Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn
AnKhoa, on 28/04/2011 - 12:11, said:
Nghiên cứu Tử Vi ai cũng biết đặc điểm của các trạng thái miếu, vượng, đắc, hãm của các sao. Và có nhiều người cho rằng đó chính là nhân tố "quyết định" một sao có thể dụng được ưu điểm của nó hay không, có phát huy nhược điểm của nó hay không, đặc biệt đối với hung sát tinh. Tuy nhiên vẫn còn một số mâu thuẫn trong xác định vị trí miếu vượng đắc hãm của một số sao trong một số cung.
Ví dụ:
- Cụ Thái Thứ Lang cho rằng Tử Tướng tại Thìn, Tuất đều là vượng địa, nhưng Vương Đình Chi lại cho rằng Tử Vi tối kỵ La Võng (Thìn Tuất).
- Cụ Thái Thứ Lang cho rằng Tham Lang tại Dần, Thân là đắc địa, nhưng Vương Đình Chi cho rằng là hãm địa.
- Cụ Thái Thứ Lang cho rằng Thiên Cơ tại Sửu là đắc địa, nhưng Vương Đình Chi cho rằng là hãm địa.
- Cụ Thái Thứ Lang cho rằng Hóa Lộc hãm địa tại Thân, nhưng Vương Đình Chi cho rằng Hóa Lộc hỉ tại Dần Thân.
- Cụ Thái Thứ Lang cho rằng Không Kiếp đắc tại Dần, Thân, Tỵ, Hợi, còn lại là lạc hãm. Vương Đình Chi lại cho rằng: Địa Không miếu tại cung Hỏa, Kim, hãm tại cung Mộc, Thủy, còn Địa Kiếp hỉ cư Thìn Tuất, còn lại đều không tốt.
[font="Verdana"]Vậy, một câu hỏi đặt ra, liệu miếu vượng đắc hãm có phải là nhân tố quyết định, nhân tố hàng đầu để xem xét? Hay, quan trọng nhất vẫn là sự tương tác giữa các sao?
Mời quý vị chia sẻ kiến giải,
Thân!
Sự khác nhau trong phân định miếu - vượng - đắc - hãm đối với nhiều tử vi gia có nhiều nguyên nhân. Nhưng có thể lược kê vài nguyên nhân cơ bản, như sau:
- Do cách hiểu bản chất và nguồn gốc tinh đẩu khác nhau nên có những lượng định và quy nạp về tính lý khác nhau.
- Do phương pháp giải đoán khác nhau và khả năng nghiệm lý khác nhau, nên suy ra những giá trị miếu hãm khác nhau, thậm chí tính lý cũng khác nhau.
Cho nên có thể nhìn nhận vấn đề thế này.
Bởi tính tiệm cận khoa học của tử vi là một nhu cầu tự thân, đồng thời những phương pháp nghiên cứu và giải đoán tử vi cũng mang hơi hướng của những lập luận và cơ sở khoa học, nên sự đòi hỏi về tính thống nhất là những yêu cầu bức thiết, mà trong đó sự thống nhất về giá trị miếu hãm của tinh đẩu thể hiện rõ rệt, nhưng lại hỗn loạn nhất. Muốn giải quyết - đơn cử như chuyện miếu hãm - dù đơn giản nhất, cũng phải giải quyết về bản chất và nguồn gốc tinh đẩu. Một khi điều này được giải quyết, thì tự nhiên phương pháp giải đoán và nghiệm lý sẽ phải tuân theo những đòi hỏi của điều kiện trên. Còn khi điều đó chưa giải quyết được thì phương pháp cũng như sự nghiệm lý, nhẹ thì bị ngộ nhận là cơ sở để xác minh gia strij miếu hãm, nặng thì bị đảo lộn, coi đó là yếu tố quan trọng nhất để định giá trị miếu hãm. Phương pháp giải đoán, cũng theo đó mà được suy tôn làm cơ sở định giá trị miếu hãm của tinh đẩu. ít nhất, trong trạng huống hiện nay thì đại đa số vẫn xem như thế là tự nhiên. Chính vì thế, sự khác nhau về giá trị miếu hãm khác nhau đối với mỗi tử vi gia khác nhau.
Tôi, trên cơ sở từ lý thuyết về bản chất và nguồn gốc các tinh đẩu của tử vi, có thể nêu một số điểm như sau.
Như nói địa không là âm hỏa, địa kiếp là dương hỏa, có lẽ tác giả của luận đề này cho rằng vì địa kiếp an theo chiều thuận và địa không an theo chiều ngược đến giờ sinh, nên nói địa kiếp dương, địa không âm, hành hỏa nên là dương hỏa và âm hỏa vậy.
Thực ra điều này không đúng với bản chất thực của kiếp - không. Thực ra phải nói địa không dương hỏa, địa kiếp âm hỏa.
Hay như VDC cho rằng tử vi tối kỵ la võng. Thực thì không đúng. Nên nếu vậy để mà kết luận tử tướng tại thìn tuất - luôn dính la võng ngược với cụ TTL thì khi vào thực tiễn giải đoán, tất đưa đến những phép giải đoán phải khác nhau. Thực ra, tử tướng tại thìn tuất, dẫu gặp la võng vẫn cứ vượng địa như thường. Bởi vì tử vi không ngại la võng. Nhưng liêm phủ thì có ngại la võng, không phải là do thiên phủ ngại la võng, mà chính là do liêm ngại. Liêm trinh gặp la võng thì chậm lụt. Khó phát triển, thậm chí dễ bị họa ngục tù. Nhưng được thiên phủ hội họp thì gỡ lại, nên chỉ khó, gian nan buổi đầu, sau vẫn hanh thông và thành tựu.
Hay như tham lang tại dần thân. Đắc địa là đúng, chứ nói hãm thì không đúng, Điều này sẽ phân biệt rất rõ khi được cát hóa. Tham tại dần thân được cát hóa, nếu xem Tham là đắc địa thì khác hẳn với việc xem tham là hãm địa. Bởi theo đúng bản chất miếu hãm. Hễ sáng sủa thì không tự mình gây họa, chỉ gặp họa khi bị xung phá bởi hung sát tinh, hoặc có sự tham gia của các sao hãm. Còn hãm địa có bản chất tự mình gây họa, nên khi gặp họa tại vận nào đó, dù thấy cát tinh, không đủ sức cứu giải, vẫn gặp họa như thường. Trong khi đó, nếu là đắc địa, thì có gặp hung sát tinh yếu, họa vẫn có thể giải và vượt qua. nên nói, khác nhau miếu hãm là rất lớn vậy.
Chẳng hạn như vậy.
Tóm lại, định miếu hãm, hiện phổ biến trên cơ sở nghiệm lý, mà vốn phương pháp giải đoán đã không thống nhất, thì đương nhiên, sau khi nghiệm lý, giá trị miếu hãm sẽ bị định giá khác nhau vậy.
Nhưng có thể nói, khi luận đoán càng tinh vi, cụ thể, thì sự nghiệm lý có độ tin cậy cao hơn.
Thân ái.
Sửa bởi vuivui: 23/11/2011 - 05:00