Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn
PhapVan, on 14/02/2016 - 19:01, said:
Xin hỏi anh Danhnguyen,
Có phải Anh muốn tìm hiểu mối liên hệ giữa Lạc thư và hình đồ 12 địa chi không hay chỉ "nhằm hỏi ý kiến các bạn về số 15 trong Lạc thư" thôi ?
Cám ơn Anh !
Bạn PhapVan thân mến:
Đúng như bạn hỏi , bởi vì mỗi người có 1 góc suy luận khác nhau nhưng cùng một mục đích là tìm kiếm Tinh Hoa trong Dịch học. Bởi vì tất cả Thiên can , Địa chi hay những công thức mà người xưa áp dụng riêng cho môn của mình đều không rời âm , dương , nước lửa , trời đất...và các con số trong Hà Đồ ,, Lạc Thư, thí dụ như theo thiển ý của tôi như sau:
Thập thiên can phối cùng 12 địa chi cũng là kết hợp giữa âm và dương , chúng chưa từng rời nhau. Âm dương luôn luôn đối đãi nhau, khắc phá nhau thí dụ như hể Giáp Tý thì luôn có Canh Ngọ đối cung vì Canh phá Giáp nhưng địa chi cũng đối luôn là Tý thủy xung Ngọ hỏa . Hể có Nhâm ở Dân thì nhất định có Bính ở Thân nước lửa ở thế giao nhau giống như trong đồ hình của Hà Đồ , Lạc Thư. Giữa Canh và Giáp như giữa Kim Đoài và Mộc Chấn , giữa Nhâm và Binh như giữa Khảm và Ly. Tuy nhiên lối đối cung như vậy trong Lạc Thư tạo thành con số 10 như 1-9 , 3-7, 2-8, 4-6 và số 5 nằm cô độc 1 mình để điều hòa các hành khác. Từ góc độ này lại suy diễn ra một lý luận khác như các Thiên can giữa Canh và Giáp ( kim và mộc) Nhâm và Bính ( nước và lửa) chữ Mậu nàm cô độc 1 mình bởi vì trước mặt của Mậu là Tuần Trung Không Vong , Đó là cái câu nhân gian thường gọi là Canh Cô , Mồ (mậu) quả.
Đây là phần quan trọng biết nó sẽ hiểu tất cả sự biến hóa của hào , hốt của quẻ , quái. Kinh Dịch khời đầu 2 quẻ Kiền Khôn chấm dứt bằng hai quẻ Ký Tế ( nước lửa) và Vị Tế ( lửa nước) Trần Đoàn cũng áp dụng như thế trong cách lập cục của mình lấy dương Thủy phối với số 2 âm hỏa mà thành Thủy Nhị Cục , lấy số dương hỏa phối với âm thủy mà thành Hỏa Lục Cục. Từ nguyên lý âm dương tương tác, nước lửa của mặt trời , mặt trăng ngày đêm qua lại giao nhau mà vạn vật biến đổi theo tự nhiên. Từ đó chữ Tử có nghĩa là Đỏ của lửa giao đen của nước ra màu Tía mà Trần Đoàn đặt tên cho môn lý số của mình là Tử Vi.
Trong Lục Thập Hoa Giáp cũng áp dụng theo nguyên lý của Kinh Dịch vô cùng kinh ngạc mà người học Dịch cũng phải thán phục sự thông thái của các ông Thánh trải qua nhiều ngàn năm để hoàn chỉnh bộ Kinh Dịch bất hủ này. Khi người ta lấy quẻ Kiền 6 hào làm chuẩn mực đầu tiên cho 64 quẻ thì ở Lục Thập Hoa Giáp người ta an 6 hào trong quẻ Kiền là Lục Giáp hào 1: Giáp Tý, hào 2 Giáp Tuất , hào 3 Giáp Thân , hào 4 Giáp Ngọ, hào 5 Giáp Thìn và hào 6 Giáp Dần. Khi an Lục Giáp xong tức thì hào 1-3-5 Là Tý , Thân , Thìn Thủy cục và 2-4-6 Tuất , Ngọ ,Dần là Hỏa cục chúng hợp thành quẻ Vị Tế ( chưa xong) vì thế mà vạn vật cứ phát triển đến vô tận.
Đây là ý riêng của tôi viết ra đây để bạn thấy rằng mục đích của tôi là tìm hiểu , học hỏi thêm các ý kiến quí báu khác của các bạn trên diễn đàn.
Thân chào bạn.