Lời đầu tiên xin gửi tới quý đọc giả lời chào trân trọng !
Tiếp theo Atula01 xin được nêu rõ quan điểm rằng tất cả những trình bày dưới đây đều là kiến giải cá nhân, để tránh những tranh luận thái quá không cần thiết có thể phát sinh. Thêm nữa Kiến thức của bản thân Atula01 về lãnh vực này cũng còn hạn chế nên không tránh khỏi những hiểu biết sai hay suy luận phiến diện. Rất mong nhận được góp ý & phạn biện của mọi người trên tinh thần thảo luận tích cực. Xin cám ơn!
Các kiến giải này sẽ được trình bày qua loạt bài sau đây:
Bài 1: Một cách nhìn khác về thuyết âm dương ngũ hành
Bài 2: Hà đồ, lạc thư
Bài 3: Thiên can, địa chi
Bài 4: Cơ sở khoa học của học thuyết âm dương ngũ hành, phong thuỷ và số mệnh
Bây giờ xin được đi vào Bài 1: Một cách nhìn khác về thuyết âm dương ngũ hành
Như chúng ta đã biết và chấp nhận rằng âm dương ngũ hành là một học thuyết mang tính khoa học và bởi vì thế nó chắc chắn đã được cổ nhân đầu tư nghiên cứu rất công phu chứ không chỉ là những kinh nghiệm dân gian truyền miệng. Thêm vào đó những truyền thuyết như vua phục hy thấy Hà đồ trên lưng long mã, vua Hạ Vũ thấy Lạc thư trên mai Long quy để từ đó mà có thuyết ngũ hành, Atula01 cho rằng tất cả hoặc là phương thức mị dân thời cổ đại, hoặc là cách giải thích cho những nghiên cứu đã thất truyền chứ hoàn toàn không thể là nguồn gốc thực sự của thuyết âm dương ngũ hành. Để tìm ra nguồn gốc thực sự của học thuyết này ta nhất định phải đặt mình vào vị trí của cổ nhân thời bấy giờ, 4000-6000 năm trước công nguyên (hay thậm chí là còn xa hơn thế) và đừng quên rằng âm dương ngũ hành là một học thuyết về vũ trụ (tiên thiên) sau này mới được mở rộng ra cho cây cồi chim muông, vạn vật trên mặt đất (hậu thiên). Và vì là học thuyết về vũ trụ nên chắc hản nó phải là kết quả của các nghiên cứu về vũ trụ (bầu trời) hay đúng hơn là kết quả chiêm tinh. Atula01 đặt mình vào vị trí một nhà nghiên cứu cổ đại không hề có bất cứ một kết quả nghiên cứu nào làm tiền đề. Chỉ biết rằng ngẩng đầu nhìn lên là bầu trời rộng lớn bao la chẳng biết nó ở bao xa, bao cao chỉ nhìn thấy nó có hình tròn, nhìn xuống chân là đất đai vạn dặm, đó hẳn phải là thổ. Mỗi người sau khi chết đều được đem chôn và được tin rằng sẽ qua thế giới bên kia, nơi ấy ở phía dưới đất đai mà con người đang sinh sống, cũng chẳng đo đếm được là nó thực sự ở bao sâu, bao xa chỉ biết nó hẳn phải cùng hình vuông với thổ. Muốn hiểu rõ hơn nữa có lẽ chả còn cách nao khác là nghiên cứu những thứ nhìn thấy được trong cái vòng trời đất, đó phải là những vì sao. Thế nhưng sao có ngàn vạn phải bắt đầu từ đâu ?, có lẽ không chỉ các nhà nghiên cứu thực nghiệm mà bất kể ai trong chúng ta cũng sẽ chọn bắt đầu từ những tinh tú sáng nhất trên bầu trời vì đơn giản là tín hiệu của nó rõ nhất. và vì thế gần như hiển nhiên ta sẽ bắt đầu từ mặt trời (Hoả) và mặt trăng (thuỷ), tiếp đến sẽ là hai vì sao sáng nhất trên bầu trời, đó chính là sao mộc và sao kim. Có một manh mối cho việc suy luận này, đó là “tương truyền rằng Hoàng Đế sai Hi Hoà xem mặt trời, Thượng Nghi xem mặt trăng, Sử Khu xem sao khí, Đại Náo đặt Can Chi, Lệ Thủ đặt toán số và sai Dung Thành hợp sáu thuật ấy để soạn Điều lịch”. Sao khí chính là sao mộc (có thể bao gồm cả sao kim). Như vậy thuyết âm dương ngũ hành có thể là một học thuyết xoay quanh Địa (âm), thiên (dương) và 5 hành tinh (Mặt trời, mặt trăng, sao mộc, sao kim và địa cầu). Đồng thời khớp với số đếm trên 1 bàn tay: lòng bàn tay, lưng bàn tay và 5 ngón tay
Ngũ hành tương sinh: thuỷ sinh mộc sinh hoả sinh thổ sinh kim sinh thuỷ: đây có lẽ chính là chu kỳ sáng liên tiếp của 5 hành tinh: mặt trăng - sao mộc - mặt trời - trái đất sáng khi mặt trời lên - sao hôm (sao kim) - mặt trăng
Ngũ hành tương khắc: sáng vs tối:
Thuỷ >< Hoả: Mặt trăng sáng thì mặt trời lặn
Hoả >< Kim: Mặt trời lên thì sao mai bị lu mờ (không hoàn toàn khắc)
Kim >< Mộc:Sao mai (sao kim) mọc thì sao mộc lặn
Mộc >< Thổ: Sao mộc sáng khi mặt trăng đã mờ nên mặt đất tối (không hoàn toàn khắc)
Thổ >< Thuỷ, khi mặt đất được chiếu sáng bởi mặt trời thì mặt trăng cũng lặn
Và như vậy thuyết ngũ hành đã hoàn tất. Những yếu tố khác như phương vị, màu sắc, mùa, vạn vật… thuộc ngũ hành Atula01 cho rằng đều chỉ là ứng dụng của học thuyết ngũ hành vào vạn vật, trên cơ sở niềm tin vạn vật do ngũ hành tương tác sinh ra. Cho nên vạn vật được chia vào ngũ hành sao cho hợp lý với tính tương sinh tương khắc giữa chúng.
Sửa bởi Atula01: 13/11/2018 - 14:13