增删卜易
TĂNG SAN BỐC DỊCH
野鶴老人著
Dã Hạc Lão Nhân viết
Lý văn Huy hiệu Giác Tử tăng san
Trần văn Cát hiệu Mậu Sinh và
Như Chi hiệu Sơn Tú
cùng hiệu đính
Vĩnh Cao soạn dịch
Gửi vào 18/05/2011 - 18:17
增删卜易
TĂNG SAN BỐC DỊCH
野鶴老人著
Dã Hạc Lão Nhân viết
Lý văn Huy hiệu Giác Tử tăng san
Trần văn Cát hiệu Mậu Sinh và
Như Chi hiệu Sơn Tú
cùng hiệu đính
Vĩnh Cao soạn dịch
Gửi vào 18/05/2011 - 18:19
LỜI NHÀ XUẤT BẢN
Nhà xuất bản Văn Hoá – Thông Tin
Gửi vào 04/07/2011 - 10:12
LỜI GIỚI THIỆU
Nhà xuất bản Văn Hoá – Thông Tinvà dịch giả có nhã ý đưa tôi xem trước cuốn “Tăng San Bốc Dịch”. Cầm tập bản thảo soạn bằng vi tính với những quẻDịch trình bày rõ nét và chính xác, lời văn dịch sáng sủa có chữ Hán chú kèm,cho thấy đây là một bản thảo làm công phu, tôi đã có cảm tình ngay từ bước đầu.Khi xem lời tựa của tác giả là Dã Hạc Lão Nhân, thấy có nhiều ý tưởng mới mê. Vởithế tôi rất vui lòng viết mấy lời giới thiệu với bạn đọc và cũng nhân đây muốnnói một vài lời với các bạn nghiên cứu và học Dịch.
Gửi vào 04/07/2011 - 10:20
DẪN NHẬP
ĐẠI CƯƠNG VỀ DỊCH
Gửi vào 04/07/2011 - 10:26
TỰA
Dã Hạc nói : Đạo Bốc Dịch là tâm pháp của bốn Thánh nhân Phục Hy, Văn Vương, Chu Công và Khổng Tử. Tinh thông có thể xét Trời lường Đất, biết ró lý có thể tìm cát tránh hung.
Phàm học Bốc cũng có người thâm sâu, cũng có người nông cạn. Chỉ cần biết trang quái, động dao, Lục xung biến Lục xung, cùng xem trong chương Dụng thần để biết người nào, xem chuyện gì, để biết hào nào là Dụng thần. Lại xem thế nào là Tuần Không, là Nguyệt Phá, cùng suy vượng của bốn mùa Xuân Hạ Thu Đông, sinh khắc củng hình, tất đoán được họa phúc.
Ví như xem công danh được vượng Quan trì Thế, Nhật Nguyệt, động hào lâm Quan tinh, sinh hợp Thế hào, cầu danh được như vậy là tốt. Nếu gặp Tử Tôn trì Thế hoặc Tử Tôn động ở trong quẻ thì ngay cả chuyện xin vào trường học đâu nói đến chuyện lên chức, cũng chỉ là mò trăng đáy nước.
Xem cầu tài mà được Tài tinh trì Thế, hoặc Nhật Nguyệt, động hào lâm Tử Tôn sinh hợp Thế hào, hoặc Quan Quỷ trì Thế mà Tài động sinh, hoặc Phụ Mẫu trì Thế mà Tài động khắc thì cầu tài dễ mà được nhiều. Nếu Huynh động trì Thế hoặc Huynh động trong quẻ, hoặc Thế lâm Tuần Không, Nguyệt Phá thì chẳng khác gì trèo cây bắt cá.
Như xem việc trấn nhậm trong năm, tháng cần Quan tinh trì Thế, Tài động sinh Thế thì tốt lành. Nếu gặp Quan Quỷ xung khắc Thế hào, hoặc Thế lâm Không, Phá, Thế động hồi đầu khắc cùng Tử Tôn trì Thế là điềm hung.
Là người bình thường xem chuyện trong năm, mừng nhất là được Tài hào cùng Tử Tôn trì Thế, chắc được một năm hanh thông. Nếu gặp Quan trì Thế được Nhật Nguyệt, động hào lâm Tài sinh hợp Thế hào chủ cát lợi, nếu không có Tài hào động sinh hợp Thế hào mà Quan trì Thế thì tất có tai họa. Nếu Thế Phá, Thế Không cùng động hào khắc Thế thì nhiều hung tai. Huynh động khắc Thế thì khẩu thiệt, phá tài.
Ở trên là quan cùng sĩ dân xem việc trong năm. Gặp tháng hiệp Thế thì cát, tháng xung Thế là hung. Lại không nên Tài động hóa Phụ, Phụ động hóa Tài, Quỷ hóa Phụ Mẫu vì có tai họa cho bậc trưởng bối. Huynh biến Quỷ, Quỷ biến Huynh thì phòng cho anh em. Tài hóa Quỷ, Quỷ hóa Tài, Tài hóa Huynh, Huynh hóa Tài thì khắc hại Thê thiếp, tài lộc. Tử hóa Quỷ, Quỷ hóa Tử, Phụ hóa Tử, Tử hóa Phụ thì trẻ con trong nhà gặp tai họa. Thanh Long, Thiên Hỷ trì Thế sinh Thế tất có tin mừng, Hổ Quỷ phát động chủ có hiếu phục. Đằng Xà, Chu Tước lâm Huynh, Quỷ động khắc Thế thì phòng khẩu thiệt. Huyền Vũ lâm Huynh, Quỷ động khắc Thế phòng đạo tặc cùng người âm.
Như xem về đi trốn, kiện tụng, phòng giặc cướp, người thù hại cùng việc sang sông vượt bể vào nơi đất hiểm, một mình nơi lữ điếm, nơi vùng cô quạnh, vào trú nơi chùa miếu, đi buôn bán mà mua vật trộm cắp, hoặc thấy lửa cháy ở chốn láng giềng, hoặc nghe ôn dịch lan tràn, phòng hổ sói, phòng trộm cướp hoặc phải đi suốt đêm sáng mới về, hoặc vào nơi quan ải, vào nơi thị phi, tâm lo họa hoạn, hoặc muốn xía vào việc đâu đâu lo thị phi, phòng bệnh xâm nhiễu, hoặc uống lầm thuốc độc, hoặc mang trọng tội chờ ân xá, hoặc bị hiểm bệnh mà phòng nguy, hoặc hỏi thuốc này thuốc kia uống có được không, hoặc hỏi xem người nọ bọn kia có làm hại ta không, nói chung là những chuyện âu lo. Nếu được Tử Tôn trì Thế, cùng Tử động trong quẻ hoặc Thế động biến Tử, hoặc Thế động hóa hồi đầu sinh thì dù thân ở trên mình cọp cũng chắc như núi thái sơn. Duy chỉ kỵ Quan Quỷ trì Thế thì ưu nghi khó giải, Quỷ khắc Thế thì tai họa xâm lấn, Thế hóa Quỷ cùng hóa hồi đầu khắc thì họa đến thân mình tránh không kịp.
Xem bệnh mà tự xem, nếu được Thế hào vượng, hoặc động hào sinh hợp Thế hào, hoặc Tử Tôn trì Thế, hoặc trong quẻ Tử Tôn động thì chẳng kể cận bệnh hay cửu bệnh, cầu thần hoặc uống thuốc đều khang an. Cận bệnh mà Thế lâm Không, Thế động hóa Không hoặc gặp quẻ Lục xung, quẻ biến Lục xung thì chẳng cần uống thuốc cũng lành.Cửu bệnh mà Quan Quỷ trì Thế hưu tù, hoặc gặp Nhật Nguyệt, động hào khắc Thế, Tử gặp Tuần Không Nguyệt Phá, Thế động hóa Không hóa Phá hoặc gặp quẻ Lục xung, quẻ biến Lục xung hoặc động hóa Quỷ, hóa hồi đầu khắc thì nên chửa gấp, chậm sẽ biến thành nan y
- Xem bệnh cho cha mẹ thì dùng hào Phụ làm Dụng thần. Nếu được Phụ Mẫu vượng tướng hoặc Nhật Nguyệt, động hào sinh Phụ, hoặc Phụ động hóa vượng, chẳng cần biết cửu bệnh hay cận bệnh, không uống thuốc cũng yên ổn. Cận bệnh mà Phụ trị Tuần Không, Phụ động hóa Không, hoặc quẻ gặp Lục xung, hóa Lục xung có uống thuốc cũng chẳng lành. Cửu bệnh nếu Phụ bị Tuần Không, Nguyệt Phá , hoặc Phụ động hóa Không, hóa Phá, Phụ động hóa Tài, Tài hóa Phụ Mẫu, quẻ gặp Lục xung biến Lục xung hoặc Phụ hưu tù bị Nhật Nguyệt, động hào xung khắc thì chết, gấp mà mời thầy, chẳng nên rời nhà.
- Xem bệnh cho anh em nếu được hào Huynh vượng tướng hoặc lâm Nhật Nguyệt hoặc Nhật Nguyệt, động hào tương sinh, hoặc Huynh động hóa vượng, hóa sinh, không kể cận bệnh hay cửu bệnh đều lành. Cận bệnh thì hào Huynh lâm Tuần Không, Phụ động hóa Không, cùng Huynh động hóa Không, cùng quẻ gặp Lục xung, quẻ hóa Lục xung thì uống thuốc tất lành. Cửu bệnh mà hào Huynh gặp Tuần, Nguyệt Phá, cùng động hóa Không, hóa Phá, gặp quẻ Lục xung, biến Lục xung, Huynh động hóa Quỷ, Quỷ động hóa Huynh hoặc hào Huynh hưu tù bị Nhật Nguyệt, động hào xung khắc, gấp gấp uống thuốc, cầu Thần giúp, tất bệnh khó chữa.
- Xem bệnh cho Tử Tôn, nếu hào Tử vượng tướng hoặc lâm Nhật Nguyệt, hoặc Nhật Nguyệt động hào sinh hợp, hoặc Tử Tôn động hóa hồi đầu sinh, hóa vượng thì không kể cận bệnh hay cửu bệnh uống thuốc cầu thần tất lành.Cận bệnh mà hào Tử Tôn gặp Tuần,cùng động hóa Không, gặp quẻ Lục xung, biến Lục xung không uống thuốc cũng lành. Cửu bệnh mà Tử Tôn gặp Không, gặp Phá, cùng động hóa Không, hóa Phá, gặp quẻ Lục xung biến Lục xung, Tử động hóa Quỷ, Quỷ hóa Tử, hoặc Phụ hóa Tử, Tử hóa Phụ, cùng Nhật Nguyệt động hào xung khắc thì tối kỵ, uống thuốc chậm khó lành.
- Xem bệnh cho thê thiếp lấy Tài hào làm Dụng thần, Tài hào vượng tướng hoặc lâm Nhật Nguyệt, hoặc được Nhật Nguyệt, động hào sinh, hoặc Tài hóa Tử, Tài hóa vượng thì không cần biết cận bệnh hay cửu bệnh trị tất lành. Cận bệnh mà Tài gặp Không, động hóa Không, gặp quẻ Lục xung, quẻ biến Lục xung, cần gì uống thuốc, bệnh sẽ lành. Cửu bệnh mà Tài hào gặp Không, gặp Phá, cùng động hóa Không hóa Phá, gặp quẻ Lục xung, biến Lục xung hoặc Tài động hóa Quỷ, Quỷ hóa Tài, Huynh động hóa Tài, Tài hóa Huynh thì dù gặp Lữ Y cũng bó tay,
Nói chung xem cho Lục thân cùng các quan trên, thầy dạy, cho tì bộc, cho chủ nhân thì xem trong chương Dụng thần để chọn Dụng thần. Xem cho bạn bè, người ngoài thì dùng Ứng hào làm Dụng thần...
Dã Hạc nói: "Khách có người hỏi ta rằng cứ như ông nói thì việc chiêm bốc quá dễ dàng. Tức xem công danh được Quan vương trì Thế thì thành danh, Tử Tôn trì Thế thì thất vọng, xem bệnh tất mà cận bệnh gặp xung gặp Không chẳng uống thuốc cũng lành, cửu bệnh mà gặp Không thì dù linh dược cũng chẳng cứu được, như vậy quá hiển nhiên chẳng có gì là khó. Nếu xem tật bệnh mà không gặp Lục xung, Dụng thần không lâm Không, vượng chẳng vượng, suy chẳng suy, hung chẳng hung, cát chẳng cát. Lại như xem công danh mà Quan và Tử chẳng trì Thế, lục hào loạn động, Tài Phụ đều động hưng thì làm sao quyết được". Ta đáp: "Ta từ lúc xem bói, mỗi ngày bốc vài quẻ, vị tất đã hiển nhiên thấy thế, quẻ hung thì trong có cát, quẻ cát thì có chứa hung, có quẻ phải hiểu rõ lý áo bí, mong cầu tâm được ngộ, muốn biết để tránh hung. Tất nhiên không loạn chiêm, tâm chẳng tạp niệm. Mỗi khi gặp việc thì bói ngay, Thần chẳng khinh nên xem danh mà thành danh thì được Quan trì Thế, nếu không thành tất Tử Tôn động. Nếu quẻ không thấy được đích xác nên thành tâm tái chiêm, lại không rõ ràng thì bói nữa, tự nhiên sẽ linh ứng. Chỉ không thể trong lòng mang hai ba việc muốn xem, thì ý niệm thành chẳng ứng, gấp mà coi thì chẳng linh.
Lại như xem bệnh tật thì ra sao. Một người bị bệnh thì người nào trong nhà cũng có thể thay thế mà xem. Nếu cận bệnh chỉ cần một quẻ Lục xung, hoặc biến Lục xung, hoặc Dụng thần lâm Không, biến Không tất lành. Cửu bệnh mà gặp thế thì khó trị. Lại như phòng tai họa, lo âu mà được Tử Tôn trì Thế thì sấm sét bên mình cũng an ổn".
Khách nói: " Xem chỉ một lần, chẳng dám hai ba, sao lại dám xem liên tiếp ngày này sang ngày khác".
Ta đáp: "Nhân một lời này mà hiểu sai lầm phép bốc, một việc há không thể xem hai ba nơi sao, thế thì xem nhiều lần có hại gì. Với một việc có thể xem liên tiếp, nay coi mai lại coi. Lại có việc xem liên tiếp mấy ngày thì kết quả cùng không thể như ý được. Như xem công danh mà Tử Tôn trì Thế thì trong lòng không vui, muốn cầu được Quan Quỷ trì Thế vì thế bói đến hai ba lần, nhưng ta cũng thấy coi hai ba lần đều thần không ứng. Như có thiếu niên vì công danh mà coi đến bảy lần, trong đó sáu lần Tử Tôn trì Thế, đó là Thần không nản. Hỏi nhiều hỏi mãi mà lại chán sao ? Hỏi nhiều là như cầu tài quẻ đã hiện rõ có tiền, tâm ta đã biết mà lại hỏi nữa thì Thần không cho biết. Lại có việc ta chưa biết thì bảo cho rõ. Như ngày nọ xem cầu tài, được vượng Tài trì Thế, thì ta biết rõ được ngày tháng có tài. Nếu tái chiêm một quẻ thì có hiện ra ngày tháng có tài ấy đâu, nếu trong quẻ lại hiện Thân kim Huynh động thì đoán không được sao ? Kíp đến ngày Thìn được tiền mà ngày Thân lại phá tài. Như vậy ngày Thìn được tiền Thần đã cho biết, hôm khác lại hỏi thì Thần không nói về điều này nữa, mà cho biết ngày Thân phá Tài. Cho nên bói hai ba lần Thần chẳng trách vì việc muốn hỏi quá nhiều.
Ta viết sách truyền bí pháp cho người đời sau, chẳng có phép nào khác phép này cả, là gặp quẻ không đích xác, tâm không được rõ thì xem nhiều lần chẳng ngại. Nếu trong quẻ đã hiện rõ thì không nên xem lại. Đã có quẻ hiện rõ, gặp việc lại xem thì tâm lọan, không thể chất chứa nhiều việc trong lòng, tâm loạn tất chẳng có ý thành, dạy cho người thâm học là bói thì chia ra mà xem, cũng với những kỳ áo ở trong sách , đấy là kinh nghiệm của 40 năm, hết sức trung thực, không rời lí lẽ của các bậc tiên hiền truyền cho lúc ban đầu. Được thông suốt đầu đuôi nên ta truyền lại về sau, mong đoạt được thiên công, biến đổi trời đất, đo lường quỷ thần chẳng gì là khó.
Dã Hạc Lão Nhân
Gửi vào 04/07/2011 - 10:27
Thanked by 1 Member:
|
|
Gửi vào 14/07/2011 - 12:46
Gửi vào 14/12/2011 - 14:29
Chủ Đề | Name | Viết bởi | Thống kê | Bài Cuối |
---|
0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn