←  Vài Dòng Tản Mạn...

Tử Vi Lý Số :: Diễn đàn học thuật của người Việt

»

Quan điểm của nhà cái về "huyền học...



8 9 10

VarStark's Photo VarStark 06/07/2012

đúng là qua hậu XXX...
em tổng quan là ốm ổn định nhưng đi vào chi tiết thì nó lệch lạc nên độc cô cầu...đủ xài rồi
=)) =)) =))
Trích dẫn

Vị Tế's Photo Vị Tế 06/07/2012

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

buikhoai, on 04/07/2012 - 11:55, said:

b. Loại “huyền học” “thật thụ”. VD rõ nhất là Tử Vi, Tử Bình.

Vì sao gọi 2 môn này là “huyền học” thật thụ? Vì k như xem tướng và chỉ tay, cơ sở của 2 môn này là sự tuần hoàn của vũ trụ (hay trái đất, thái dương hệ…) và con người theo tứ trụ (và tiết khí). Cơ sở của sự tuần hoàn vũ trụ thì có đó. Đó là thiên văn, các hành tinh đều chuyển động tuần hoàn theo lịch. Ờ thì có cơ sở khoa học thiên văn, nhưng k như chiêm tinh học phương tây dựa hẳn vào nó, Tử Vi thì tạo ra các phép an sao rất tâm linh cho dù là lí luận cỡ nào đi nữa, chả dựa vào thiên văn bao nhiêu. Cũng chả dựa gì vào thực tế khác. Nó dựa vào niềm tin nhiều hơn 2 môn ở phần trên. Và cho dù dựa vào thiên văn thì nó cũng xa xôi lắm, k gần gũi như xem tướng được.

So sánh 2 loại huyền học thì xem tướng, xem chỉ tay có ứng dụng về mặt sức khỏe và cũng đơn giản hơn nếu đi theo đúng hướng, vì nó rõ ràng hơn, có khoa học (khoa là sáng, là rõ) trong đó mà. Còn TV, TB hơi bị “huyền” ảo (huyền là tối, là đen).

Tui không có ý tranh luận về quan điểm trong bài viết của anh Bui (vì tính tui cũng không ưa tranh cãi, thấy chỗ nào huyên náo quá là tôi chuồn, hi hi...), chỉ viết một chút để chia sẻ về một góc nhìn khác đối với khoa Tử Vi.
Thực ra, trong TV có chứa rất nhiều phép Toán ứng dụng, cụ thể là ứng dụng qua các tính toán của môn Thiên Văn và Lịch Pháp. Anh Bui cũng là người làm Toán nên tui xin chọn một vấn đề cơ bản của khoa TV có sử dụng toán học để trao đổi, đó là phép an sao Tử Vi.

Gọi Cục số là “n”:
Lấy ngày trùng với Cục số (n) mà khởi từ Dần (chữ Hổ), đi thuận từng cung 2n, 3n,...
Các ngày khác là bội số của n - 1 thì từ Sửu (chữ Ngưu) đi thuận từng cung 2n-1, 3n-1,...
----------------- là bội số của n - 2 thì từ Thìn (chữ Long) đi thuận từng cung 2n-2, 3n-2,...
----------------- là bội số của n - 3 thì từ Hợi (chữ Trư) đi thuận từng cung 2n-3, 3n-3,...
----------------- là bội số của n - 4 thì từ Ngọ (chữ Mã) đi thuận từng cung 2n-4, 3n-4,...
----------------- là bội số của n - 5 thì từ Dậu (chữ kê) đi thuận từng cung 2n-5, 3n-5,...

Vì tháng âm lịch có số ngày ≤ 30, nên các trị số (a.n) và (a.n – b ) đều ≤ 30.
Lưu ý: nói “(bội số của n) trừ đi X” chứ không phải là “bội số của (n – X)”.

Ví dụ:
Người Thủy Nhị Cục sinh ngày 12 thì Tử Vi an ở cung Mùi vì khởi n = 2 ở cung Dần, đến cung Mùi thì được 6n = 12.

- Nhận xét:
+ Chỉ có 5 hành, tại sao lại phân chia làm 6 trường hợp?
Nếu để ý thì ta dễ dàng nhận thấy trường hợp “khởi n từ Dần” là chung cho cả 5 trường hợp còn lại vì số cục n sẽ luôn luôn đóng ở cung Dần. Thuận từng cung tiếp theo sẽ lần lượt là bội số của n.
Việc lấy cung Dần làm mốc để đặt đúng ngày trùng với số cục ấy là do theo lịch pháp Kiến Dần thì tháng Dần là tháng đầu năm, có chứa tiết Lập Xuân – thời gian mà vạn vật sinh sôi nảy nở,… Ngoài ra, còn có thể hiểu theo câu “Thiên khai ư Tý, Địa tịnh ư Sửu, Nhân sinh ư Dần”, khoa Tử Vi là khoa nghiên cứu về Nhân học nên tiền nhân chọn cung Dần làm mốc để tính.
Nhưng quan trọng nhất vẫn là ý “cung Dần là tháng Giêng – tháng đầu năm”. Từ ý này, cổ nhân đặt số ngày của trùng với số của cục vào cung này để tính toán ngược lại mà tìm xem vào ngày Sóc (mồng 1) của tháng mà cung Mệnh an tại đó thì ngôi Tử Vi đóng ở nơi nào (sẽ nói thêm dưới đây). Sau đó mới căn cứ vào ngày sinh để mà định vị ngôi Tử Vi và sự bài bố của hệ tinh đẩu chính, rồi mới xem ảnh hưởng của nó đến cung Mệnh như thế nào.

+ Khi ta thay lần lượt các giá trị Cục số là n = 2, 3, 4, 5, 6 thì sẽ thu được các biểu thức {2 - 1 = 1}, {3 - 2 = 1}, {4 - 3 = 1}, {5 - 4 = 1}, {6 - 5 = 1}. Dạng tổng quát của chúng là biểu thức {n- X = 1}, và nó có ý nghĩa cho ta biết vào ngày mồng Một (tức ngày Sóc) của tháng ấy thì sao Tử Vi sẽ đi vào (nằm tại) cung nào. Từ đó sẽ tính được vào ngày giờ ta sinh ra thì ngôi Tử Vi đang đóng ở cung nào, cấu trúc của hệ các chính tinh bài bố ra sao và từ đó mà luận về tương tác của chúng ảnh hưởng tới mệnh của ta như thế nào.

+ Khi cục số n = 2, 4, 6: đó là các số Ngẫu (Âm) nên ngày mồng 1 luôn được khởi đầu tại các cung Âm (là Sửu, Hợi, Dậu).
Khi lấy cung Dần làm gốc (theo gốc Cục số n) thì biểu thức {n - X = 1} sẽ thể hiện trọn vẹn ý nghĩa từ cung Dần lùi (nghịch) đúng một số X cung. Ví dụ, Thủy nhị Cục (n = 2) suy ra được X = 1, vậy từ cung Dần ta lùi 1 cung là về cung Sửu. Nên ta biết ngày mồng 1 của “thủy nhị cục” thì Tử Vi ở Sửu.
Sự lùi (nghịch) này, có thể hiểu là do X trong trường hợp này luôn là 1, 3, 5 là các số Cơ (Dương) nên việc trừ đi số Dương khiến cho sự vận hành là đi nghịch (lùi lại).

+ Khi cục số là n = 3, 5: đó là các số Cơ (Dương) nên ngày mồng 1 luôn được khởi đầu tại các cung Dương (là Thìn, Ngọ).
Khi lấy cung Dần làm gốc (theo gốc Cục số n) thì biểu thức {n - X = 1} sẽ thể hiện trọn vẹn ý nghĩa từ cung Dần tiến (thuận) đúng một số X cung. Ví dụ, Thổ ngũ Cục (n=5) suy ra X = 4, từ cung Dần ta tiến 4 cung sẽ tới cung Ngọ. Nên biết ngày mồng 1 của “thổ ngũ cục” thì Tử Vi ở Ngọ.
Sự tiến (thuận) này, có thể hiểu là do X trong trường hợp này luôn là số Ngẫu (Âm) nên việc trừ đi số Âm khiến cho sự vận hành là đi thuận (tiến tới).

Từ đó, ta có thể thấy rằng:
+ Tiền nhân khi sáng tạo ra cách an chính tinh của hai vòng Tử - Phủ là hoàn toàn có sự tính toán rất chặt chẽ và logic, chứ không phải là ngẫu nhiên mà chọn các cung (theo các chữ) Kê, Mã, Trư, Long, Ngưu, Hổ.
+ Số của Cục chỉ đơn thuần là số học, là số ngày tượng trưng cho tháng nơi cung Mệnh (an tại) trong năm (sinh) đó. Vì thế ta cũng hiểu rằng số của cục không thể là 1 (nhất cục) được vì khi áp dụng cho biểu thức tổng quát để tìm ngày mồng 1 (ngày Sóc) là {n – X = 1} thì không thỏa, do X là số ngày trong tháng nên luôn luôn X ≥ 1.


hi hi,... cái nầy là bản nháp của tui viết cũng tương đối lâu rồi, giờ tui chỉ chơi TV chứ không để tâm nghiên cứu nữa nên thành thử cũng không dành thời gian để chau chuốt lại cho câu cú gọn gàng được.
Sửa bởi Vị Tế: 06/07/2012 - 12:12
Trích dẫn

Vị Tế's Photo Vị Tế 06/07/2012

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

VarStark, on 06/07/2012 - 12:00, said:

đúng là qua hậu XXX...
em tổng quan là ốm ổn định nhưng đi vào chi tiết thì nó lệch lạc nên độc cô cầu...đủ xài rồi
=)) =)) =))

Ryan ở trong Nam chắc cũng biết, người Nam bộ ngày tết bầy mâm ngũ quả ngày Tết cũng có ẩn ý cầu "vừa đủ xài", bày các loại quả Cầu, Thơm, Dừa, Đu Đủ, Xoài (cầu thơm dzừa đủ xài) hi hi...
Trích dẫn

icecream's Photo icecream 06/07/2012

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Em cười cả ngày =)), ai cạnh em cũng cười nhiều thế nên em rất vui.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

ko nghĩ ngợi tới vụ tướng mặt

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Trích dẫn

buikhoai's Photo buikhoai 06/07/2012

Cám ơn anh Vị Tế đã có lòng giải thích. Nhưng thật sự thì em k muốn đọc thêm kiến thức về TV nữa. Có Trong cuốn sách TVHTKH 1 của bác VDTT cũng giải thích lí luận rất nhiều về cơ sở khoa học và toán học của TV. Em thấy cũng có lí. Và những kiến thức toán khác lấy ra từ bát quái, TV, Hà Đồ... như anh đưa ra chắc chắn là có. Không những thế gần đây có lí thuyết E8 khá nổi, dùng để đánh đổ lí thuyết dây và tạo ra 1 theory of everything mới. Thấy số 8 cũng dễ nghĩ đến bát quái. Tuy nhiên như bài ở topic em mới viết. Với em thì TV đã đủ ứng dụng rồi.
Trích dẫn

Vị Tế's Photo Vị Tế 06/07/2012

Hi hi... đúng thế.
Như lão VFOR gọi TV là môn khoa học nghệ thuật cũng đúng. Anh binhnguyen ví môn TV như cái xe cũng hay, ai thích nghiên cứu về cơ chế và cấu tạo của cái xe thì nghiên cứu, ai muốn dùng cái xe đó chạy taxi hay chở hàng thì dùng, còn dân "tổ lái" thì tìm cái lái sao cho lụa là được, có nhiều người thì thích kiểu dáng và nội thất thậm chí có người chỉ thích ngắm cái xe,...
Sửa bởi Vị Tế: 06/07/2012 - 12:31
Trích dẫn

VarStark's Photo VarStark 06/07/2012

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vị Tế, on 06/07/2012 - 12:11, said:

bày các loại quả Cầu, Thơm, Dừa, Đu Đủ, Xoài (cầu thơm dzừa đủ xài) hi hi...

hổm rày em cứ thắc mắc Vị Tế nghĩa là gì...hóa ra Vị là mùi vị còn Tế là Tế Công hòa thượng ^^
lúc trước em hơi ấn tượng chữ "thành thử" của anh NL...nay bác Vị Tế cũng dùng ^^
Trích dẫn

TuBi's Photo TuBi 06/07/2012

Vị Tế là quẻ thứ 64 trong Kinh Dịch chăng? hôm trước em có đọc được ở đâu đó liên quan tới Vị Tế, nhưng trí nhớ tồi ko nhớ lắm.
Nếu viết sai thì sẽ thành: VịT ế!!!
hihihi
Trích dẫn

Vị Tế's Photo Vị Tế 06/07/2012

Đúng là tui đi bán Vịt bị ế nên lấy tên là Vịtế, hii về nhà chống chế với bu nó là "Vị tế bán Càn nên Vịt ế"
Ai dè bà cũng thâm thúy mới lấy 2 quẻ tiếp theo mắng luôn "Còn dại lắm, chửa Khôn đâu. Số tôi Truân chuyên nên mới gửi hồn vào thơ của ông"

Tui nhân đó mà viết thành câu đối, viết cột nhà:
Vị Tế bán Càn nên vịt ế
Chưa Khôn nên số phải Truân chuyên

Bả biết tui dùng chiêu gậy ông đạp lưng ông của nhà Mộ Dung, cú lắm nhưng giả tảng không nói chi vì nguyên câu đó là lời của bà ấy nói.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Sửa bởi Vị Tế: 06/07/2012 - 14:01
Trích dẫn

Diệu Bích's Photo Diệu Bích 06/07/2012

Em chả biết bác Vị Tế bán cái gì ế, chứ hiện giờ bác là Hot Boy của TVLS rồi! Ngưỡng mộ! Ngưỡng mộ!

Rõ khổ, cụ Bờ đi vắng có mấy hôm mà đã bị bác Vị Tế nẫng mất danh hiệu "The Most Wanted Man"!
Sửa bởi DieuBich: 06/07/2012 - 14:10
Trích dẫn

Vị Tế's Photo Vị Tế 06/07/2012

Tui chỉ có hót trong bụi mận gai thôi à, hi hi
LS của cụ BnG thì không biết sao, số tui là cách "Phủ phùng Không xứ tài suy". Nghèo rớt nên đi nợ nần như Chổm, người ta theo đòi nợ nhiều lắm. Có bữa, bu nó bảo "số ông đào hoa" làm tui giựt mình, ngẫm mãi mới biết bả lại chơi chữ, hóa ra là vì mình bị nhiều người "theo đuổi" để đòi nợ.
Trích dẫn

TuBi's Photo TuBi 06/07/2012

Bác Vị Tế mệnh cũng là Thiên Phủ ạ?
Trích dẫn

Vị Tế's Photo Vị Tế 07/07/2012

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

TuBi, on 06/07/2012 - 14:48, said:

Bác Vị Tế mệnh cũng là Thiên Phủ ạ?

Đó là tui nó chơi cho vui chớ thực tình cũng không biết lá số mình ra sao, nhưng có khi không có ls lại hay đó TuBi à, cuộc đời của mình phải do chính mình quyết định và tự chịu trách nhiệm với các quyết định ấy, không có lá số nên không đổ lỗi được tại giời hay bị chi phối bởi ám thị từ tính chất của các sao hầm bà lằng, hi hi...

Thực ra việc ám thị rất quan trọng đối với con người, cho nên khoa Thôi Miên mới lấy đó làm chìa khóa để xây dựng nên phương pháp nghiên cứu tâm lý và nghiên cứu bộ não con người.
Bên cạnh đó, "người anh em" của Thiền là Định cũng có dùng đến ám thị.
Xét trên khía cạnh khoa học hiện đại thì 3 môn nói trên có nhiều điểm khá giống nhau, đặc biệt là khi đo dải tần số não (bằng điện não đồ) người ta phát hiện ra dải tần số não từ từ hạ thấp xuống (alpha, beta, gama,...).
Trích dẫn

Ninja's Photo Ninja 17/08/2012

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

buikhoai, on 04/07/2012 - 12:23, said:

Học quá trời rồi vẫn chưa có bồ

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Em kén quá chứ gì? Hay thích lắm mối tối nằm không cho mấy cô nương thương thương nhớ nhớ? Okay, hỏi thiệt, sao mà em lại không có bồ? Em chưa gặp ai thích hợp, shy quá, chổ ăn ở ít người, hay sao? Em vào libraries học thì cũng gặp em này em nọ mà, hay là VietSingle.com. Cách hay hơn là tìm 1 cô trong đây, coi Tử Vi có hợp không rồi rước nàng sang sông biển. Anh recommend những cô trong nhóm 888. Cô nào cũng có cá tính đặc biệt, unique and special.

Massage không có tính, trừ khi có happy ending và happy ending kiểu nào mới tính nha.

Còn về stress làm già thì khi hết stress mình sẽ trẻ trở lại.
Trích dẫn

midori's Photo midori 17/08/2012

Cô Điểu vào giải thích giúp em với, sao anh Rậm lại bẩu chưa bồ ?

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Trích dẫn


8 9 10