Gửi vào 28/11/2014 - 01:42
Thăng Long , nơi trọn vẹn Địa Lý . Cung điện nơi vua ở được kiến tạo trên Huyệt chính kinh đô . Nơi này , sinh khí tích tụ , tượng trưng vũ trụ điển hình . Theo Dịch thì : to lớn thay , nguyên khí Trời tượng trưng cội nguồn sự sống , vạn vật sinh tồn nhờ nguyên khí Trời . Càn Đạo biến hoá , mọi vật sinh sống bình đẳng như nhau . Kinh đô trở thành nơi Âm Dương hài hoà , tàng phong đắc thuỷ , sự sống nẩy mầm.
Thăng Long đại đạt yếu tố môi trường khép kín , Địa Lý giải thích thì yếu tố môi trường này là Thái Cực : Có Trời thì Trời là một Thái Cực , Đất cũng Thái Cực , vạn vật do Trời Đất sinh ra , mỗi vật cũng là Thái Cực . Tường thành Kinh đô mở ra rồi hợp lại thành một vòng thì vòng đó là Thái Cực . Núi sông hội tụ , hữu tình , chân huyệt ắt phải có , đạt tiêu chuẩn tàng phong tụ khí . Địa Lý cho rằng , núi chạy theo sông , sông ngăn , núi dừng . Do vậy , chọn đặt vùng Đất nào đó , chớ nhìn núi , mà nhìn sông . Theo sông định Long , cho nên nước là mạch huyết không thể thiếu của Long , giữa hai dòng Thuỷ ắt có Sơn , khi thuỷ hội cũng là nơi Long dừng vậy . Thuỷ dừng thì nội khí kết cấu . Thuỷ sâu , dân giàu , thuỷ cạn , dân nghèo , thuỷ gom , dân đông đúc , thuỷ thoát , dân thưa thớt . Địa Lý học , thuỷ chiếm nửa phần .
Hồng Hà ( Sông Cái ) một Thuỷ Long hung hăng , háo sát , bức phá sinh linh , khởi nguồn từ dãy Hoành Đoạn , Nguy Sơn , Vân Nam bên Tầu , có chiều dài 1,149 km , nhưng khi vào đến đất Việt , qua Lào Cai , Yên Bái , Phú Thọ , rồi kinh đô Thăng Long , lại trở nên hiền hoà ôm ấp , chia thân cho hai phụ chi là Lô Giang và Đà Giang , sau đó uốn mình chầu hầu Thăng Long tại Việt Trì . Lão rừng hơn một lần nếm thử vị nước của Hồng Hà , tuy phù sa cuồn cuộn , vẫn nhận ra vị ngọt , thoang thoảng hương ngọc lan , màu đỏ . Nước và chân Long quan hệ mật thiết đậm đà . Long Mạch cố đô luôn luôn có thuỷ kèm sát nên Huyện kết dừng . Giờ Tý nửa đêm , sạch sẽ thân thể , mồm miệng , thử nước . Nước uống mùi thơm , uống tiếp vị ngọt , ắt tìm ra Đại huyệt.
rừng .