Kình Đà sát khí nặng nhất. so với 2 tay này, sát khí và sự đánh phá đương số của Không Kiếp thua xa một bậc (Đa phần đui, què, mẻ, sứt, điếc, lác, đá ống bơ, đều là do Kình Đà đánh)
Hỏa Linh điên rồ, oai hùng mà mang tính "sáng tạo" thiên tài nhất. (Cách Tham linh tịnh thủ danh chấn chư bang. hay cách Tham Hỏa anh hùng...đã nói lên sự bùng cháy của hai ngôi sao mang nhiệt cực nóng này). Và khi soi vào sự điên rồ, sáng tạo, giác ngộ, hay "thiên tài" có lẽ Không Kiếp vẫn xếp dưới Hỏa Linh một bậc. Nên nhớ rằng, khi khán số thiên tài không biết xem Hỏa Linh thì quả đáng tiếc (Có thời gian sẽ bàn thêm về điều này)
Mặc dù Không Kiếp cũng mang tính hình khắc, đánh phá đương số như Kình Đà. Cũng mang nét ngược dòng giác ngộ như Hỏa Linh. Nhưng nếu so riêng từng thứ thì nó chưa đủ tuổi so với tứ sát còn lại. Câu hỏi đặt ra, rốt cuộc Không Kiếp còn mang thêm ý gì, khiến nó trở nên mang tính nổi bật (Đôi khi là hơn cả tứ sát) khi khán hạn. Khiến cho Tử vi như đế ngộ hung đồ, lại khiến cho Tử Tham sắc không mà giác ngộ. Lại phùng Phá Quân mà bạo phát?
Là bởi vì Không Kiếp còn mang thêm nét Không Vong (Mặc dù Địa Không mới là tàng không thực sự, nhưng địa kiếp cũng bị khuyết thiếu đi phần thiên khí). Không Kiếp an theo giờ, đánh vào chính nội tâm đương số (Lãng lý hành thuyền, tác sự hư không) nhưng nó chính là yêu tố Thiên Địa trong tiểu vũ trụ Nhân.
Nơi khởi phát Không Kiếp (Hợi cung) đứng trước nơi Thiên sinh (Tại tý), Địa sinh (tại sửu), Nhân sinh (Tại dần). Hợi cung hồn độn: Khởi địa không khi trời khuyết thiếu. khởi Địa Kiếp khi đất khuyết thiếu, Lại dụng giờ sinh để tác Nhân sự.
Tam tài lá số chia làm Thiên, Địa, Nhân. Trong Nhân lại có một tiểu vũ trụ tàng cả Thiên, Địa.
Nên Địa Không hội thêm nhị không khác (Tuần, Triệt, Thiên Không) tạo nên phản cách hoàn không huyền thoại. (Đắc tam không). Hay chính là Đới để không - Thiên, Địa, Nhân đều tàng không. Nghĩa là trời đất và người đều đặt vô cực thật sự. Nên không bao giờ có Nhất không, hay nhị không để thành cách.
Toàn Không cách đỉnh cao thực sự là khi cả Tam tài Thiên Địa Nhân đều nhập vào "Không" cách.
Như hòa thượng Thích Thanh Từ đã bình khi "Nhập mộng":
Biết được mộng để tỉnh cơn mộng.
Nay:
Biết đới để không, để hiểu toàn không.
Có thì có tự mảy may
Không thì cả thế gian này cũng không.
Sắc tức Không mà Không tức Sắc.
(Viết thêm: Lưu ý rằng Không Kiếp cần đi theo cặp để tăng độ mạnh. Kình Đà là 2 sát tinh duy nhất (mặc dù cũng âm dương đối lập) không tạo thành cặp để tăng độ mạnh (bạo phát) như Không Kiếp và Linh Hỏa. Trục của Không Kiếp là tỵ hợi. Nên đối mặt nhau tại Dần thân, tại 4 vị trí này Khí trực tiếp giao thao mà thành ra đôi lứa hài hòa tính mạnh nhất (Miếu tỵ hợi, đắc Dần thân).)
Xin được noted thêm rằng: Bình về không kiếp vẫn chỉ là 1 "tiểu vũ trụ" trong "Đới để không" mà thôi.
Thân tặng anh Phù Suy, cám ơn sự giác ngộ của Đới để không anh dành cho Vô Thường khi bình về dịch.
Sửa bởi Vô Thường: 13/01/2015 - 18:52