←  Tử Vi

Tử Vi Lý Số :: Diễn đàn học thuật của người Việt

»

Không Kiếp

Locked

1 2 3

KimCa's Photo KimCa 13/06/2016

xét về nguyên lý vòng Trường Sinh, Đi từ Nhất Dương sinh ở Tý, đến Sửu gọi là Địa Tịch, đến Dần gọi là Nhân sinh (Thiên khai ở Tý, Địa tịch ở Sửu, Nhân sinh ở Dần ). Tý chủ về 1 Dương sinh, người xưa cho rằng số lẽ là cơ số Dương, số Chẵn là Số Âm, vì vậy 1 Dương sinh là khởi Thủy của Dương (1,3,5,7,9 ), và xét Quẻ Phục thì có 5 hào Âm ( số lẽ thuộc Dương) cho nên Nhất Dương được gọi là Thiên khai, tức là tượng Trời mở ra vì Trời thuộc Dương. Đến Sửu thì có 2 Dương, 4 hào Âm. số 2 bắt đầu của chuỗi cơ số Âm (2,4,6,8) cho nên gọi là Địa tịch. Tiếp theo là Nhân sinh ở Dần thì ở Dần lúc này Âm Dương quân bình, Dương giáng mà Âm thăng, giao hòa mà sinh vạn vật, do vậy người xưa đặt ra câu "Thiên khai ở Tý, Địa tịch ở Sửu, Nhân sinh ở Dần".

từ đó nguyên lý vòng Trường sinh bắt đầu, đi từ Tý thuộc về Thai ( Thiên Khai ) đến Dần ( Địa tịch ) rồi đến Dần Trường sinh (Nhân sinh ), tiếp tục vòng TS Mão, Thìn, Tỵ....và kết thúc ở Hợi.

Từ trên ta thấy Hợi là điểm kết thúc của vòng TS, do đó Không Kiếp nằm đó chủ về sự kết thúc của chuỗi Trường sinh trong vòng Nhân sinh (VTS), vì vậy Không kiếp có đặc tính Không Vong, tức là hết (Không) và biến mất (Vong), nhưng cái Không vong này nó ảnh hưởng trực tiếp lên Nhân, do đó người ta mới có cái giả thiết rằng muốn hóa giải Không kiếp phải "tu".

khác với Triệt chủ về sự kết thúc của tổng số Thái huyền hợp hóa Thiên Can, và Tuần chủ về Thiên Địa trái lý. Không kiếp chủ về Nhân nhiều. Do vậy Không kiếp bị ảnh hưởng mạnh nhất của Tuần Triệt trong nhóm lục sát tinh. địa không Dương nên bị ảnh hưởng mạnh bởi Tuần, Địa kiếp Âm bị ảnh hưởng mạnh bởi Triệt.


Sách cổ viết " không kiếp bại thì có bại nhưng không hình khắc, về lâu dài cũng chẳng đáng lo ngại"

cho nên không kiếp thường chủ về phá bại, nhưng không hình khắc lục thân giống Kình Đà và không đoản thọ giống Hỏa linh. Cho nên dù bại vẫn cứu giải tốt. Có vượt qua buổi đầu thì mới tốt về sau, đó là có vượt qua cái sự phá bại của Không kiếp thì mới tốt.

Nhưng không kiếp có một đặc điểm là không phải tự nhiên nó gây họa, mà phải có xúc tác, nếu mệnh đa cát tinh mà có thêm không kiếp lâm vào thì phải nói là tốt bởi "không kiếp phùng cát hóa cát, phùng hung hóa hung" cho nên không kiếp khi được "cát hóa" thường chủ về người có khả năng sáng tạo, tư duy cực kỳ logic với mức độ trừu tượng cao và hơn hết là dám nghỉ dám làm. tuy nhiên khi không kiếp không có cát hóa mà gặp hung thì thường chủ về "hoang tưởng" bởi Không kiếp thuộc dạng "không tự lượng sức mình" và sự khó khăn là đương nhiên phải đón nhận, nhưng mặt khác chính hành động và cách nghỉ bị ảnh hưởng bởi không kiếp mà cuộc đời sẽ luôn có sóng gió.
Trích dẫn

vietnamconcrete's Photo vietnamconcrete 13/06/2016

Nhân sinh ở Dần, ắt hẳn nhân phải là hành hỏa phải không chú Ma? Mà sao người có người khác mệnh nhau (mệnh có các loại kim mộc thủy hỏa thổ) cơ mà?

Nói tới vòng trường sinh, ắt phải nói tới ngũ hành (bởi trường sinh là vòng đời của ngũ hành):
  • Hỏa bắt đầu ở Dần, kết thúc ở Hợi
  • Thổ bắt đầu ở Ngọ, kết thúc ở Mão (theo sách Thái Ất Thần Kinh)
  • Kim bắt đầu ở Tị, kết thúc ở Dần
  • Thủy bắt đầu ở Thân, kết thúc ở Tị
  • Mộc bắt đầu ở Hợi, kết thúc ở Thân
Xem ra chú Ma dùng nền tảng vòng trường sinh để luận Không Kiếp là rất không ổn.
Trích dẫn

vietnamconcrete's Photo vietnamconcrete 13/06/2016

Thấy chú Ma bàn chuyện Không Kiếp/Trường sinh, tui cũng xin lạm bàn thử xem: cách an của sao Địa kiếp như sau:

Dựa vào Giờ sinh. Dùng khẩu quyết như sau:

Hợi thượng thuận thời an Địa Kiếp

Nghịch hồi cánh thời Địa Không vong

Tức là: Từ cung Hợi đếm là giờ Tý, thuận mỗi cung 1 giờ, đến giờ sinh an Địa Kiếp. Từ cung Hợi đếm là giờ Tý, nghịch mỗi cung 1 giờ, đến giờ sinh an Địa Không.

Giả sử ta xem xét cách an sao của vòng Thái Tuế thì thấy:
  • sao Địa Kiếp đóng sau giờ sinh 1 thời, đồng nguyên với sao Bệnh phù. Mà bệnh phù theo định nghĩa "là cựu Thái tuế" - chủ tai bệnh, đóng sau Tuế 1 thời. Tân Tuế đương vượng thì cựu Tuế tất suy, suy thì là bệnh.
  • Vị trí của Bệnh phù xung với Tử phù - chủ sự hư hao (Tử phù là vị trí Tuyệt của Thái tuế), hay nói cách khác, Bệnh phù là vị trí Tuyệt của Tử phù. Sách Hiệp Kỷ Biện Phương nói "vị trí tuyệt của hư hao, làm sao không chết" - ấy là diễn giải cái hại của Bệnh phù.
  • Sao Địa Kiếp khởi theo giờ - giả sử Địa Kiếp chính là hình ảnh của Bệnh phù, thì đồng nghĩa chỉ sự hư hao cùng tận (cho nên gọi là Kiếp - cướp đoạt).
  • Còn Địa Không là âm ảnh của Kiếp - tựa như cái bóng phải chiếu của Kiếp vậy.
-----------------

Không Kiếp hành Hỏa mà sinh từ Thủy, đó là nghịch sinh. Do nghịch sinh cho nên Không Kiếp mới có đặc tính "phải trào lưu, phản truyền thống". Có thể hình dung nó như chứng hư hỏa của mệnh lý (cũng như chứng âm hư nội nhiệt của bệnh lý:

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

).

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Theo diễn giải của Đông Y về chứng "Hư Hỏa, hay âm hư nội nhiệt", thì khi trị bệnh phải dùng bổ mà kỵ dùng tả. Nếu hiểu Không Kiếp theo nghĩa ấy, thì Không Kiếp ưa cát tinh (bổ) mà ghét sát tinh (tả).
Trích dẫn

TuyenYD's Photo TuyenYD 13/06/2016

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

vietnamconcrete, on 13/06/2016 - 18:52, said:

Nhân sinh ở Dần, ắt hẳn nhân phải là hành hỏa phải không chú Ma? Mà sao người có người khác mệnh nhau (mệnh có các loại kim mộc thủy hỏa thổ) cơ mà?

Nói tới vòng trường sinh, ắt phải nói tới ngũ hành (bởi trường sinh là vòng đời của ngũ hành):
  • Hỏa bắt đầu ở Dần, kết thúc ở Hợi
  • Thổ bắt đầu ở Ngọ, kết thúc ở Mão (theo sách Thái Ất Thần Kinh)
  • Kim bắt đầu ở Tị, kết thúc ở Dần
  • Thủy bắt đầu ở Thân, kết thúc ở Tị
  • Mộc bắt đầu ở Hợi, kết thúc ở Thân
Xem ra chú Ma dùng nền tảng vòng trường sinh để luận Không Kiếp là rất không ổn.

Vòng Trường Sinh của Nhân sinh khác với VTS của ngũ hành đơn, VTS của ngũ hành đơn khác với VTS của Ngũ hành nạp âm (NHNA). Xét VTS Nhân sinh khởi Tý và Kết thúc ở Hợi, nó trùng với VTS của hành hỏa, nhưng không có nghĩa 2 cái vòng này là 1.

Ví dụ, hành thổ đơn trường sinh ở Dần, cùng chổ với Hỏa. nhưng với NHNA thì Thổ nạp Âm Trường sinh ở Thân. Người xưa nói Nhân sinh ở Dần, Nhân sinh tất nhiên không phải hành Hỏa rồi, còn tất nhiên để có cái nhân sinh đó thì phải có hành Hỏa, đó là Thủy Hỏa Ký Tế. Nhưng Hành là Hành, còn Nhân sinh là nhân sinh.

ở đây luận Không kiếp nó chỉ là một suy luận chứ không phải là mệnh đề đúng phải như thế, tức là không có gì chắc chắn nó là ý của ông Trần Đoàn. Ta khơi lại nó như vậy thôi, mà làm gì có ai đủ trình ngang ông Trần Đoàn mà có thể "tái khám phá".

cho nên phép suy luận mang tính logic sẽ được chấp nhận nếu không có gì đó so sánh để biết nó đúng hay sai.
Trích dẫn

KimCa's Photo KimCa 13/06/2016

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

vietnamconcrete, on 13/06/2016 - 19:39, said:

Thấy chú Ma bàn chuyện Không Kiếp/Trường sinh, tui cũng xin lạm bàn thử xem: cách an của sao Địa kiếp như sau:

Dựa vào Giờ sinh. Dùng khẩu quyết như sau:

Hợi thượng thuận thời an Địa Kiếp

Nghịch hồi cánh thời Địa Không vong

Tức là: Từ cung Hợi đếm là giờ Tý, thuận mỗi cung 1 giờ, đến giờ sinh an Địa Kiếp. Từ cung Hợi đếm là giờ Tý, nghịch mỗi cung 1 giờ, đến giờ sinh an Địa Không.

Giả sử ta xem xét cách an sao của vòng Thái Tuế thì thấy:
  • sao Địa Kiếp đóng sau giờ sinh 1 thời, đồng nguyên với sao Bệnh phù. Mà bệnh phù theo định nghĩa "là cựu Thái tuế" - chủ tai bệnh, đóng sau Tuế 1 thời. Tân Tuế đương vượng thì cựu Tuế tất suy, suy thì là bệnh.
  • Vị trí của Bệnh phù xung với Tử phù - chủ sự hư hao (Tử phù là vị trí Tuyệt của Thái tuế), hay nói cách khác, Bệnh phù là vị trí Tuyệt của Tử phù. Sách Hiệp Kỷ Biện Phương nói "vị trí tuyệt của hư hao, làm sao không chết" - ấy là diễn giải cái hại của Bệnh phù.
  • Sao Địa Kiếp khởi theo giờ - giả sử Địa Kiếp chính là hình ảnh của Bệnh phù, thì đồng nghĩa chỉ sự hư hao cùng tận (cho nên gọi là Kiếp - cướp đoạt).
  • Còn Địa Không là âm ảnh của Kiếp - tựa như cái bóng phải chiếu của Kiếp vậy.
-----------------

Không Kiếp hành Hỏa mà sinh từ Thủy, đó là nghịch sinh. Do nghịch sinh cho nên Không Kiếp mới có đặc tính "phải trào lưu, phản truyền thống". Có thể hình dung nó như chứng hư hỏa của mệnh lý (cũng như chứng âm hư nội nhiệt của bệnh lý:

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

).

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Theo diễn giải của Đông Y về chứng "Hư Hỏa, hay âm hư nội nhiệt", thì khi trị bệnh phải dùng bổ mà kỵ dùng tả. Nếu hiểu Không Kiếp theo nghĩa ấy, thì Không Kiếp ưa cát tinh (bổ) mà ghét sát tinh (tả).

Địa không - Địa kiếp vốn là Thiên không - Địa kiếp, không kiếp vốn đã bao hàm tính Thiên Địa. tức Địa không là Dương, Địa kiếp là Âm
Địa không là Dương mà lại chuyển động ngịch, Địa kiếp là Âm mà lại chuyển động thuận, vì vậy không kiếp mang bản chất nghịch thiên địa, trái đạo lý.

vì vậy không kiếp thích đi nghịch lại những gì cho là đạo lý luân thường. thích đạp cũ xây mới, thích mới nới cũ, nhưng bản chất chủ yếu vẫn là phá hoại. đó là hậu quả của sự đối nghịch với thiên địa, thuận theo thiên địa thì mới là nhân, trái với thiên địa thì nhân đã Vong ! vì vậy khi không kiếp gặp tuần triệt sẽ đưa đến những điều rất thú vị

Chúng ta phải thống nhất về Ngũ hành trong tử vi, sẽ có 2 câu hỏi được đặt ra là? Ngũ hành Thần sát và Chính tinh là Dạng ngũ hành gì? Dạng khí, hình, nạp Âm, đơn...? tiếp nữa là Ngũ hành của Thần sát và Chính tinh nó có tác động thế nào với Ngũ hành của 12 Cung Địa chi?

Ta hãy lấy ví dụ gần nhất đó là Khôi Việt hành Hỏa, nguồn gốc Khôi Kiệt do sự tương hợp của Thiên Can, thành ngũ hợp là tượng vợ chồng, nó có liên quan gì đến Khôi Việt mang hành Hỏa? mà Hỏa của Khôi việt là loại Hỏa gì? Rồi như Lộc tồn mang Hành Thổ, nó chẳng hề phụ thuộc vào Thiên Can năm sinh hành gì, miễn thấy nó ở Lâm Quan VTS Thiên Can.

do vậy để giải quyết được 1 bài toàn phức tạp như vậy làm sao được, họa may có Trần Đoàn Tái Thế mới làm được.
Trích dẫn

vietnamconcrete's Photo vietnamconcrete 13/06/2016

để anh dùng phép ngụy biện -> để phản biện với chú Ma:
  • chú Mà dẫn câu "Thiên sinh ư Tí", mà dân gian có câu "nhân chi sơ là sờ vú mẹ", vú mẹ tức tí mẹ - tức tý.
  • Từ Thiên, qua Địa, qua Nhân ở Sửu là người đã trưởng thành, cho nên không cho phép sờ tí mẹ nữa - thành ra tức giận, tức giận thì hỏng việc, mà không kiếp chỉ sử hư hỏng, thành ra Không kiếp khởi ở Hợi là chữ Tuyệt của "Nhân"

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Trích dẫn

KimCa's Photo KimCa 13/06/2016

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

vietnamconcrete, on 13/06/2016 - 20:07, said:

để anh dùng phép ngụy biện -> để phản biện với chú Ma:
  • chú Mà dẫn câu "Thiên sinh ư Tí", mà dân gian có câu "nhân chi sơ là sờ vú mẹ", vú mẹ tức tí mẹ - tức tý.
  • Từ Thiên, qua Địa, qua Nhân ở Sửu là người đã trưởng thành, cho nên không cho phép sờ tí mẹ nữa - thành ra tức giận, tức giận thì hỏng việc, mà không kiếp chỉ sử hư hỏng, thành ra Không kiếp khởi ở Hợi là chữ Tuyệt của "Nhân"

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



bác VNconcert có khiếu hài hước đó, chúng ta bàn luận cho vui, đúng thì tốt, sai thì chẳng chết ai. Như bác nói Hỏa sinh ra từ Thủy, làm sao có cái lý đó được, Hỏa là Hỏa còn Thủy là Thủy chứ. có câu "Thủy không có hỏa thì hàn lạnh" hàm ý Thủy cần dụng Hỏa. Chứ không có nghĩa Hỏa sinh ra từ Thủy.

lý Âm hư sinh Nội nhiệt, trong cơ thể thì Âm Dương Ngũ hành cần quân bình thì mới khỏe mạnh, nếu Âm hư thủy khô thì dẫn đến Thủy yếu không giữ được Hỏa làm Hỏa bùng lên, Thủy yếu sinh mộc kém thì Hỏa làm tổn hại tới mộc, đốt cháy mộc...từ đó Hỏa càng được vượng thế nên sinh nội nhiệt. chứ có phải Thủy sinh ra Hỏa đâu, mà vốn dĩ Hỏa đã có từ trước cân bằng với Thủy rồi. nội nhiệt hàm ý Hỏa vượng lên, thực chất nó không vượng lên, mà do Thủy suy kiệt thôi.
Trích dẫn

vietnamconcrete's Photo vietnamconcrete 13/06/2016

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

KimCa, on 13/06/2016 - 20:28, said:

bác VNconcert có khiếu hài hước đó, chúng ta bàn luận cho vui, đúng thì tốt, sai thì chẳng chết ai. Như bác nói Hỏa sinh ra từ Thủy, làm sao có cái lý đó được, Hỏa là Hỏa còn Thủy là Thủy chứ. có câu "Thủy không có hỏa thì hàn lạnh" hàm ý Thủy cần dụng Hỏa. Chứ không có nghĩa Hỏa sinh ra từ Thủy.

lý Âm hư sinh Nội nhiệt, trong cơ thể thì Âm Dương Ngũ hành cần quân bình thì mới khỏe mạnh, nếu Âm hư thủy khô thì dẫn đến Thủy yếu không giữ được Hỏa làm Hỏa bùng lên, Thủy yếu sinh mộc kém thì Hỏa làm tổn hại tới mộc, đốt cháy mộc...từ đó Hỏa càng được vượng thế nên sinh nội nhiệt. chứ có phải Thủy sinh ra Hỏa đâu, mà vốn dĩ Hỏa đã có từ trước cân bằng với Thủy rồi. nội nhiệt hàm ý Hỏa vượng lên, thực chất nó không vượng lên, mà do Thủy suy kiệt thôi.

Sao hỏa lại không sinh từ thủy được, như xăng dầu là thủy mà sinh hỏa đó

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

)
Trích dẫn

KimCa's Photo KimCa 13/06/2016

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

vietnamconcrete, on 13/06/2016 - 20:34, said:

Sao hỏa lại không sinh từ thủy được, như xăng dầu là thủy mà sinh hỏa đó

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

)

cái này thì bác VNconcert nhầm to rồi, xăng dầu là được quy về hành Hỏa nha. người ta gọi là Dầu Hỏa đó thôi.
Trích dẫn

hoangdinhdao88's Photo hoangdinhdao88 13/06/2016

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

vietnamconcrete, on 13/06/2016 - 20:34, said:



Sao hỏa lại không sinh từ thủy được, như xăng dầu là thủy mà sinh hỏa đó

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

)
Đúng là như vậy, tuy nhiên cần xét kỹ bởi nó là cái tượng chứ không phải lý
Trích dẫn

Anvui's Photo Anvui 13/06/2016

Anh KimCa cho em hỏi, những điều anh viết do anh nghiệm từ bản thân hay là do đọc sách ghi vậy? có thể nói rõ điều nào anh nghiệm được không anh?
Trích dẫn

VanNhanTieu's Photo VanNhanTieu 13/06/2016

nếu hoả là hoả, thuỷ là thuỷ thì vẫn chưa sạch nước cản trong ngũ hành, nói chi chuyện bàn lý số này nọ. Như thế người ta gọi là đơn hành, chứ không phải ngũ hành!
Thiên khai tại tý, mão là nhật môn, hà cớ gì mão đi hình tý, chẳng là thiên không muốn thông sao???
Trích dẫn

KimCa's Photo KimCa 14/06/2016

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Daymadi, on 13/06/2016 - 20:56, said:

Anh KimCa cho em hỏi, những điều anh viết do anh nghiệm từ bản thân hay là do đọc sách ghi vậy? có thể nói rõ điều nào anh nghiệm được không anh?

chú hỏi vậy để làm gì? anh nghiệm với đọc sách thì khác nhau thế nào?

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

VanNhanTieu, on 13/06/2016 - 22:36, said:


nếu hoả là hoả, thuỷ là thuỷ thì vẫn chưa sạch nước cản trong ngũ hành, nói chi chuyện bàn lý số này nọ. Như thế người ta gọi là đơn hành, chứ không phải ngũ hành!
Thiên khai tại tý, mão là nhật môn, hà cớ gì mão đi hình tý, chẳng là thiên không muốn thông sao???

Mặt trời mọc vào giờ Mão, ở cung Chấn ( Mão ) gọi là Nhật xuất lôi môn, Thiên Khai ở Tý nói về biến Dịch, 2 cái này không có liên quan gì tới nhau hết. còn người ta nói Mão hình Tý là Địa chi Mão và Tý hình nhau, lấy con gà ra luận cho con vịt.

trong Tích Thiên Thủy có nói rằng Mão hình Tý là do giới thuât sĩ bịa ra, chứ nó không có thật.
Trích dẫn

Vô Danh Thiên Địa's Photo Vô Danh Thiên Địa 14/06/2016


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

vietnamconcrete, on 13/06/2016 - 05:34, said:




Sao hỏa lại không sinh từ thủy được, như xăng dầu là thủy mà sinh hỏa đó

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

)



Nên nói là thuỷ ba động ở tần số cao sẽ tạo ra động năng (kinetic energy) mà phát sanh nhiệt hoả như hoả lò microwave .
Trích dẫn

KimCa's Photo KimCa 14/06/2016

chủ đề là Không kiếp mà toàn nói về ngũ hành

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Trích dẫn
Locked

1 2 3