Bàn về một trường hợp đặc biệt của quẻ Hỗ,...
huuthangmh 03/07/2016
Mình xin trích phần chiêm Bệnh trong mai hoa dịch số - Nguyễn Văn Thùy, như sau:
Lại có người hỏi: Chiêm bịnh mà gặp quẻ Càn Khôn, tức là quẻ Thiên Địa Bí thì đoán như thế nào?
Nhiêu Phu dạy rằng:
1.- Càn thượng Khôn hạ, mà sơ hào động, ấy gọi quái sinh Thể, Biến thì thành Chấn thuộc Mộc, Hổ thì thấy Tốn Cấn đều là sinh Thể chi nghĩa, vậy chẳng nên lo gì, gặp ngày tương sinh thì bịnh khỏi hẳn.
2.- Thấy phát động hào 2 thì Biến quái thành Khảm (Thủy). Thể là Kim tức Kim sinh Thủy, nghĩa là Thể sinh cho nên gọi là tiết Thể hại Kim (là Thể thì Kim mà bị tiết ra, chảy ra, thì tất nhiêm Kim phải hao mòn) tức là Thể phải hao, và cũng gọi là Kim nhập Thủy hương (vàng chìm trong nước). Hổ quái lại hấy Tốn Ly có nghĩa là Phong Hỏa phiến lô đều là khắc Thể hết, lại xem đương thời ngoại ứng như thế nào, tức là cái triệu thiêu thây (phần thi chi tượng).
Thế đoán là phải chết, chẳng phải nghi ngờ, lấy Xuân, Hạ, Thu, Đông tứ quý mà suy thì thấy lý rõ ràng.
3.- Thấy phát động hào 3: Khôn quái biến Cấn quái thuộc Thổ, tức là quái sinh Thể, khỏi cần suy đến Hổ quái cũng đã đủ biết tốt rồi, vậy đoán tốt không còn nghi ngờ gì nữa.
Thấy phát động hào 4: quẻ Càn biến thành quẻ Tốn thuộc Mộc. Kim Mộc đều có nghĩa là khắc Thể, ví dù Hổ quái có tốt chăng thì cũng phải xấu. Vì Mộc có nghĩa là Giang thi (khiêng thây), Kim vị nguyên huởng chi suy (gạch ngói), đó là suy cái lý mà định, mà cũng gọi là "Thi" đó, mà lôi ra cái lý.
vvv.vvv... Link tham khảo:
Tại sao Thiệu Khang Tiết lại lấy quẻ Hỗ Từ Quẻ biến mà không phải từ quẻ Thiên Địa Bĩ? Ví dụ như động hào 2 thì quẻ hỗ là Phong sơn Tiệm, nhưng Thiệu gia lại lấy quẻ hỗ tong ví dụ này là Phong Hỏa Gia Nhân, các cao thủ mai hoa và bác Đinh Văn Tân giải thích giùm..?
Lại có người hỏi: Chiêm bịnh mà gặp quẻ Càn Khôn, tức là quẻ Thiên Địa Bí thì đoán như thế nào?
Nhiêu Phu dạy rằng:
1.- Càn thượng Khôn hạ, mà sơ hào động, ấy gọi quái sinh Thể, Biến thì thành Chấn thuộc Mộc, Hổ thì thấy Tốn Cấn đều là sinh Thể chi nghĩa, vậy chẳng nên lo gì, gặp ngày tương sinh thì bịnh khỏi hẳn.
2.- Thấy phát động hào 2 thì Biến quái thành Khảm (Thủy). Thể là Kim tức Kim sinh Thủy, nghĩa là Thể sinh cho nên gọi là tiết Thể hại Kim (là Thể thì Kim mà bị tiết ra, chảy ra, thì tất nhiêm Kim phải hao mòn) tức là Thể phải hao, và cũng gọi là Kim nhập Thủy hương (vàng chìm trong nước). Hổ quái lại hấy Tốn Ly có nghĩa là Phong Hỏa phiến lô đều là khắc Thể hết, lại xem đương thời ngoại ứng như thế nào, tức là cái triệu thiêu thây (phần thi chi tượng).
Thế đoán là phải chết, chẳng phải nghi ngờ, lấy Xuân, Hạ, Thu, Đông tứ quý mà suy thì thấy lý rõ ràng.
3.- Thấy phát động hào 3: Khôn quái biến Cấn quái thuộc Thổ, tức là quái sinh Thể, khỏi cần suy đến Hổ quái cũng đã đủ biết tốt rồi, vậy đoán tốt không còn nghi ngờ gì nữa.
Thấy phát động hào 4: quẻ Càn biến thành quẻ Tốn thuộc Mộc. Kim Mộc đều có nghĩa là khắc Thể, ví dù Hổ quái có tốt chăng thì cũng phải xấu. Vì Mộc có nghĩa là Giang thi (khiêng thây), Kim vị nguyên huởng chi suy (gạch ngói), đó là suy cái lý mà định, mà cũng gọi là "Thi" đó, mà lôi ra cái lý.
vvv.vvv... Link tham khảo:
Tại sao Thiệu Khang Tiết lại lấy quẻ Hỗ Từ Quẻ biến mà không phải từ quẻ Thiên Địa Bĩ? Ví dụ như động hào 2 thì quẻ hỗ là Phong sơn Tiệm, nhưng Thiệu gia lại lấy quẻ hỗ tong ví dụ này là Phong Hỏa Gia Nhân, các cao thủ mai hoa và bác Đinh Văn Tân giải thích giùm..?
BatThuong 06/07/2016
Trong 64 quẻ thì mỗi quẻ đều có 1 quẻ hỗ không đổi, quẻ hỗ là cốt lõi của 1 quẻ nào đó, bản chất của quẻ hỗ là phần trọng tâm của quẻ, dùng quẻ hỗ làm rõ hơn ý nghĩa của quẻ gốc bất luận quẻ gốc là quẻ nào, là chính quái hay biến quái. Nếu tiếp tục lấy quẻ hỗ của quẻ hỗ bạn sẽ được 1 trong 4 quẻ Thuần Càn, Thuần Khôn, Vị Tế, Ký Tế, giống như thái âm, thái dương, thiếu âm, thiếu dương là cốt lõi của bát quái.
Lấy quẻ hỗ của chính quái hay biến quái phù thuộc vào phương pháp luận của người học.
Lấy quẻ hỗ của chính quái hay biến quái phù thuộc vào phương pháp luận của người học.
huuthangmh 06/07/2016
BatThuong, on 06/07/2016 - 09:16, said:
Trong 64 quẻ thì mỗi quẻ đều có 1 quẻ hỗ không đổi, quẻ hỗ là cốt lõi của 1 quẻ nào đó, bản chất của quẻ hỗ là phần trọng tâm của quẻ, dùng quẻ hỗ làm rõ hơn ý nghĩa của quẻ gốc bất luận quẻ gốc là quẻ nào, là chính quái hay biến quái. Nếu tiếp tục lấy quẻ hỗ của quẻ hỗ bạn sẽ được 1 trong 4 quẻ Thuần Càn, Thuần Khôn, Vị Tế, Ký Tế, giống như thái âm, thái dương, thiếu âm, thiếu dương là cốt lõi của bát quái.
Lấy quẻ hỗ của chính quái hay biến quái phù thuộc vào phương pháp luận của người học.
Lấy quẻ hỗ của chính quái hay biến quái phù thuộc vào phương pháp luận của người học.
BatThuong 19/07/2016
Theo ngu ý của tôi thì bạn hỏi mấy câu đó hơi... thừa. Hoặc do tôi ko nhìn thấy cách hiểu sâu xa hơn của bạn.
Càn, Khôn hỗ cứ như chính, ko nói lên được thông tin mới mang quẻ hỗ nơi khác vào cho đủ bộ. Đương nhiên không chỉ xem bệnh mới làm thế. Đừng hỏi phương pháp hay lập luận nào để làm thế. Mà tự thực hành hàng trăm lần xem làm thế có đúng hay sai.
Càn, Khôn hỗ cứ như chính, ko nói lên được thông tin mới mang quẻ hỗ nơi khác vào cho đủ bộ. Đương nhiên không chỉ xem bệnh mới làm thế. Đừng hỏi phương pháp hay lập luận nào để làm thế. Mà tự thực hành hàng trăm lần xem làm thế có đúng hay sai.
Đinh Văn Tân 19/07/2016
Đùng dùng Mai Hoa mà xem bệnh nữa , nhất là ung thư .
Ngày xưa y khoa chưa tiến bộ mới bốc xem coi có trị được không . Ngày nay, cách khám khác hơn xưa, biết liền bệnh gì chữa ngay, kể cả mổ xẽ , trừ ung thư .
Ngày xưa y khoa chưa tiến bộ mới bốc xem coi có trị được không . Ngày nay, cách khám khác hơn xưa, biết liền bệnh gì chữa ngay, kể cả mổ xẽ , trừ ung thư .
huuthangmh 20/07/2016
BatThuong, on 19/07/2016 - 06:51, said:
Theo ngu ý của tôi thì bạn hỏi mấy câu đó hơi... thừa. Hoặc do tôi ko nhìn thấy cách hiểu sâu xa hơn của bạn.
Càn, Khôn hỗ cứ như chính, ko nói lên được thông tin mới mang quẻ hỗ nơi khác vào cho đủ bộ. Đương nhiên không chỉ xem bệnh mới làm thế. Đừng hỏi phương pháp hay lập luận nào để làm thế. Mà tự thực hành hàng trăm lần xem làm thế có đúng hay sai.
Càn, Khôn hỗ cứ như chính, ko nói lên được thông tin mới mang quẻ hỗ nơi khác vào cho đủ bộ. Đương nhiên không chỉ xem bệnh mới làm thế. Đừng hỏi phương pháp hay lập luận nào để làm thế. Mà tự thực hành hàng trăm lần xem làm thế có đúng hay sai.
Đinh Văn Tân, on 19/07/2016 - 08:36, said:
Đùng dùng Mai Hoa mà xem bệnh nữa , nhất là ung thư .
Ngày xưa y khoa chưa tiến bộ mới bốc xem coi có trị được không . Ngày nay, cách khám khác hơn xưa, biết liền bệnh gì chữa ngay, kể cả mổ xẽ , trừ ung thư .
Ngày xưa y khoa chưa tiến bộ mới bốc xem coi có trị được không . Ngày nay, cách khám khác hơn xưa, biết liền bệnh gì chữa ngay, kể cả mổ xẽ , trừ ung thư .
Sửa bởi huuthangmh: 20/07/2016 - 13:33
BatThuong 24/07/2016
"hiểu được đạo lý thì tùy biến..." thì ko nên cố chấp vào một hai câu, một hai ví dụ hay một hai cuốn sách, hay dựa vào một số ít chủ quan để đánh giá tổng thể, nhỏ đến lớn đi là quẻ Bĩ trong Dịch, bàn như thế thì chỉ đi vào bế tắc thôi. Các bạn mới học quý sách như chân lý. Đọc thêm vài cuốn thì thấy sách có vài chỗ sai, học thêm vài môn thấy học thuật có vài chỗ không đúng. Sau cùng chắt lọc đúng nhiều là thực đúng ít thì hư. Nhỏ đi lớn lại là quẻ Thái.
Ôm khư khư chạy theo một cái gì đó thì cũng giống như một thời trong quẻ Tùy. Hệ tiểu tử mất trượng phu.
Ôm khư khư chạy theo một cái gì đó thì cũng giống như một thời trong quẻ Tùy. Hệ tiểu tử mất trượng phu.
Vô Danh Thiên Địa 27/07/2016
Kinh nghiệm của tôi : Lúc xưa xem rất ít khi dùng hỗ quái hay suy luận ngũ hành. Tâm ứng quẻ liền thấy tượng và sự việc như thế nào .