THIỀN SƯ TRUNG HOA
ChanhAnQuan 17/08/2016
" Hương vị " của một tô cháo.
Về quê ăn một tô cháo cá lóc đồng với rau đắng đất. Chao ôi là ngon, trong tô cháo hương đồng gió nội ngọt ngào làm sao.
Ở thành phố cũng có cháo cá lóc với rau đắng, thế nhưng cá lóc nuôi nên thịt không ngọt bằng cá lóc tự nhiên ngoài đồng, thịt nó tanh hơn cá lóc đồng.
Còn rau đắng cũng có 2 loại, rau đắng ở thành phố là rau đắng nước ăn vào thì cũng đắng nhưng không có cái hậu giống như rau đắng đất dưới quê.
Rau đắng đất dưới quê, mọc hoang sau vườn, chỉ mọc ở đất ẩm, mùa mưa xuống thì nó tàn, hạt ẩn vào đất. Vậy mà ăn vào miệng thì đắng lúc đầu nhưng cái hậu của nó lại ngọt mà rau đắng nước không có được.
Hạnh phúc của con người cũng vậy. Hạnh phúc đích thực là niềm vui nơi tâm tĩnh lặng, hằng giác, hằng chiếu soi cảnh cảnh hiện tiền mà không xao động, không khởi niệm phân biệt.
" Tam giới duy tâm. Vạn pháp duy thức " .
Tâm rỗng lặng ( 0 ) là hiện tại đích thực, phản chiếu Âm-Dương. Giữ cho tâm không khởi niệm thứ 2 là con đường tu tập hằng ngày.
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT.
Về quê ăn một tô cháo cá lóc đồng với rau đắng đất. Chao ôi là ngon, trong tô cháo hương đồng gió nội ngọt ngào làm sao.
Ở thành phố cũng có cháo cá lóc với rau đắng, thế nhưng cá lóc nuôi nên thịt không ngọt bằng cá lóc tự nhiên ngoài đồng, thịt nó tanh hơn cá lóc đồng.
Còn rau đắng cũng có 2 loại, rau đắng ở thành phố là rau đắng nước ăn vào thì cũng đắng nhưng không có cái hậu giống như rau đắng đất dưới quê.
Rau đắng đất dưới quê, mọc hoang sau vườn, chỉ mọc ở đất ẩm, mùa mưa xuống thì nó tàn, hạt ẩn vào đất. Vậy mà ăn vào miệng thì đắng lúc đầu nhưng cái hậu của nó lại ngọt mà rau đắng nước không có được.
Hạnh phúc của con người cũng vậy. Hạnh phúc đích thực là niềm vui nơi tâm tĩnh lặng, hằng giác, hằng chiếu soi cảnh cảnh hiện tiền mà không xao động, không khởi niệm phân biệt.
" Tam giới duy tâm. Vạn pháp duy thức " .
Tâm rỗng lặng ( 0 ) là hiện tại đích thực, phản chiếu Âm-Dương. Giữ cho tâm không khởi niệm thứ 2 là con đường tu tập hằng ngày.
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT.
NgocNuong 17/08/2016
Thầy tôi là học trò của sư ông Thanh Từ đấy.
84 ngàn pháp môn nhưng các đại tông phái lớn đều bắt phát từ Trung Hoa- một đất nước có điều gì bí ẩn lại được nhiều bậc thánh nhân thần Phật chọn làm nơi giáng thế ? Tôi nhớ pháp sư Tịnh Không từng giảng trong phần" thập thiện nghiệp", được thân người là khó, lại được sinh ra ở kinh đô Trung Hoa phải tích tụ rất nhiều phước báu.
84 ngàn pháp môn nhưng các đại tông phái lớn đều bắt phát từ Trung Hoa- một đất nước có điều gì bí ẩn lại được nhiều bậc thánh nhân thần Phật chọn làm nơi giáng thế ? Tôi nhớ pháp sư Tịnh Không từng giảng trong phần" thập thiện nghiệp", được thân người là khó, lại được sinh ra ở kinh đô Trung Hoa phải tích tụ rất nhiều phước báu.
vietnamconcrete 17/08/2016
thôi mình ít phước làm thần dân xứ thuộc địa Trung Hoa cũng tốt, vậy cũng thật là phước đức. Thiện tai!
vietnamconcrete 17/08/2016
Bên ni biên giới là mình
bên kia biên giới cũng tình quê hương...
Dưới ánh sáng ngọn cờ hồng
người dân ta sắp thành người Bắc Kinh
hoangdinhdao88 18/08/2016
Nói chuyện Đế Đô, Chân Đô làm gì.Sao không kể chuyện tranh nhau y bát thiền tông đời thứ 6 lục tổ ngài Huệ Năng.
NgocNuong 18/08/2016
vietnamconcrete, on 17/08/2016 - 20:43, said:
Bên ni biên giới là mình
bên kia biên giới cũng tình quê hương...
bên kia biên giới cũng tình quê hương...
hoangdinhdao88, on 18/08/2016 - 02:21, said:
Nói chuyện Đế Đô, Chân Đô làm gì.Sao không kể chuyện tranh nhau y bát thiền tông đời thứ 6 lục tổ ngài Huệ Năng.
hoangdinhdao88 18/08/2016
Rồi!.Sấm ký là chém nhau thẳng mặt bây giờ là bắn nhau thẳng mặt.
Vô Danh Thiên Địa 19/08/2016
ChanhAnQuan, on 14/08/2016 - 07:40, said:
THIỀN SƯ TRUNG HOA
( Hòa Thượng THÍCH THANH TỪ - Soạn dịch )
LỜI DẪN ĐẦU
...
Đặc điểm trong sự truyền bá Thiền tông, Thiền sư không khi nào nói trắng ra những cái gì mình muốn dạy cho kẻ tham vấn. Các ngài khéo dùng những hành động lạ thường, những ngôn ngữ bí hiểm khiến cho người tham vấn phải ngạc nhiên, phải nghi ngờ. Vì thế, chỉ có những người lanh lợi mới có thể ngay đó thể hội được. Bằng không thể ngay đó thể hội thì phải ôm hoài mối nghi đó trong lòng, đến bao giờ gặp cơ duyên mới tỉnh ngộ.
....
( còn tiếp )
( Hòa Thượng THÍCH THANH TỪ - Soạn dịch )
LỜI DẪN ĐẦU
...
Đặc điểm trong sự truyền bá Thiền tông, Thiền sư không khi nào nói trắng ra những cái gì mình muốn dạy cho kẻ tham vấn. Các ngài khéo dùng những hành động lạ thường, những ngôn ngữ bí hiểm khiến cho người tham vấn phải ngạc nhiên, phải nghi ngờ. Vì thế, chỉ có những người lanh lợi mới có thể ngay đó thể hội được. Bằng không thể ngay đó thể hội thì phải ôm hoài mối nghi đó trong lòng, đến bao giờ gặp cơ duyên mới tỉnh ngộ.
....
( còn tiếp )
" Vì thế, chỉ có những người lanh lợi mới có thể ngay đó thể hội được."
Ngôn ngữ nhà Phật hay dùng trong trường hợp này là người có ngộ tính cao hay người có căn cơ còn lanh lợi thì dể hiểu lầm là thông minh mẩn tiệp thuộc sở năng tri kiến.
NgocNuong 19/08/2016
Xem ra phương Đông chúng ta nhiều ngộ tính, căn cơ cao hơn phương Tây nhỉ.
Vô Danh Thiên Địa 19/08/2016
ChanhAnQuan 19/08/2016
Thiền Sư Tùng Thẩm (778-897)
Sư thượng đường dạy chúng :
" Phật vàng không độ được lò đúc, Phật gỗ không độ được lửa, Phật đất không độ được nước, Phật thật ngồi ở trong. Bồ đề, Niết bàn, Chơn như, Phật tánh tất cả đều trọn là y phục đắp vào thân, cũng gọi là phiền não, thật tế lý địa để ở chỗ nào ? MỘT TÂM CHẲNG SANH, MUÔN PHÁP KHÔNG LỖI. Các ngươi cứ nghiên cứu lý này, ngồi quán xét hai ba mươi năm, nếu chẳng hội thì chặt đầu lão Tăng này đi ! "
Sửa bởi ChanhAnQuan: 19/08/2016 - 10:28
Sư thượng đường dạy chúng :
" Phật vàng không độ được lò đúc, Phật gỗ không độ được lửa, Phật đất không độ được nước, Phật thật ngồi ở trong. Bồ đề, Niết bàn, Chơn như, Phật tánh tất cả đều trọn là y phục đắp vào thân, cũng gọi là phiền não, thật tế lý địa để ở chỗ nào ? MỘT TÂM CHẲNG SANH, MUÔN PHÁP KHÔNG LỖI. Các ngươi cứ nghiên cứu lý này, ngồi quán xét hai ba mươi năm, nếu chẳng hội thì chặt đầu lão Tăng này đi ! "
Sửa bởi ChanhAnQuan: 19/08/2016 - 10:28