Tản mạn mệnh lý ...
ThichNguNgay 19/03/2017
AnKhoa, on 27/01/2017 - 16:58, said:
Nguyên văn: Trí xuất hiện theo nghĩa, trí thịnh thì nghĩa ẩn tàng.
Chú giải trong Tứ khố toàn thư: Trí là thuỷ, nghĩa là kim. Kim sinh thuỷ, thuỷ thịnh thì kim ẩn tàng.
Giải thích: Trí là thuỷ, nghĩa là kim, vì thế nên trí xuất hiện theo nghĩa là chỉ Kim sinh thuỷ, thuỷ xuất hiện theo kim. Trí thịnh thì nghĩa ẩn tàng, là chỉ Thuỷ nhiều thì Kim bị giấu đi, cũng chỉ về người có quá nhiều trí tuệ thì đạo nghĩa sẽ bị che lấp vậy.
Chú giải trong Tứ khố toàn thư: Trí là thuỷ, nghĩa là kim. Kim sinh thuỷ, thuỷ thịnh thì kim ẩn tàng.
Giải thích: Trí là thuỷ, nghĩa là kim, vì thế nên trí xuất hiện theo nghĩa là chỉ Kim sinh thuỷ, thuỷ xuất hiện theo kim. Trí thịnh thì nghĩa ẩn tàng, là chỉ Thuỷ nhiều thì Kim bị giấu đi, cũng chỉ về người có quá nhiều trí tuệ thì đạo nghĩa sẽ bị che lấp vậy.
Lại nói kim chủ sát thủy chủ sắc .
Giải thích sao cho đủ ?
Lại nữa : Thổ khắc thủy nhưng nhờ thổ mà thủy tụ , mộc khắc thổ nhưng nhờ thổ mà mộc sinh ???
Ngũ hành 5 loại nhưng thủy hỏa vô định kim thổ mộc hữu hình sờ nắn được lại cần phân định sao ???
Ngũ hành 5 loại nhưng duy chỉ có mộc là có thể sinh trưởng thôi diễn ???
Vui vẻ !
TienNam 19/03/2017
Nhờ thổ mà mộc sinh.
Mộc ở bạn nghĩ là mộc là cây hay mộc là ngũ hành mộc.
Vì cây chỉ là một phần nhỏ hình ảnh của mộc.
Nếu mộc bạn nghĩ là hành mộc thì
Ko cần thổ mộc vẫn sinh.
Học nghx hành hay bị nhầm lẫn giữa tập hợp và phần tử
Mộc => cây
Nhưng cây #> mộc.
Nếu nói ngũ hành thì chả có hành nào hữu hình.
Cứ lại nhầm lẫn
Kim là kim loại
Mộc là cây
Thổ là đất
Thủy là nước
Hỏa là lửa
ThichNguNgay 19/03/2017
CatPhong, on 19/03/2017 - 08:20, said:
Nhờ thổ mà mộc sinh.
Mộc ở bạn nghĩ là mộc là cây hay mộc là ngũ hành mộc.
Vì cây chỉ là một phần nhỏ hình ảnh của mộc.
Nếu mộc bạn nghĩ là hành mộc thì
Ko cần thổ mộc vẫn sinh.
Học nghx hành hay bị nhầm lẫn giữa tập hợp và phần tử
Mộc => cây
Nhưng cây #> mộc.
Nếu nói ngũ hành thì chả có hành nào hữu hình.
Cứ lại nhầm lẫn
Kim là kim loại
Mộc là cây
Thổ là đất
Thủy là nước
Hỏa là lửa
Chào CatPhong .
Ngũ hành có khí và tính . Tôi đang nói về tính ngũ hành , không hiểu rõ cho lắm về " phần tử và tập hợp " theo ý bạn là như thế nào , mong bạn chỉ giáo .
Còn nói về ngũ hành đơn không chỉ riêng hành mộc mà cả 4 hành còn lại nếu không chịu tác động của những hành khác sẽ không thể có sự biến đổi về chất cũng như về tính .
Nếu chỉ có mộc không sẽ không ai nói rằng có thể tự sinh , chỉ có thể nói rằng có tiềm năng tự sinh tự thôi diễn . Vậy nên có câu hoạt mộc tử mộc là vậy .
Nhân tiện nói về mộc , chúng ta lấy ví dụ thực tế để trao đổi lẫn nhau sẽ học hỏi thêm được nhiều điều .
Càn tạo : Đinh mão-Ất tỵ-Giáp tý-Đinh Mão .
Đây là canh thiếp sinh thần của tài khoản tên 9999 . Bạn thử nhận xét qua về mộc khí trong bát tự trên qua đó phán đoán thử chăng mộc khí cũng tứ khí còn lại ảnh hưởng thế nào tới số phận .
Vui vẻ !
AnKhoa 14/04/2017
Mộc hoả kim thuỷ là thiên khí, vận hành tuần hoàn trong vũ trụ, nhờ có thổ mà tụ lại thành những hình hài cụ thể.
Cho nên Thổ là nơi tải khí, nhờ Thổ mà có hình hài, hình hài khi mất đi Thổ tan ra để trả lại khí cho vũ trụ.
Cũng vì vậy, Thổ chủ sức khoẻ thể chất, chủ sự bảo vệ, an toàn cho con người. Tựa trái đất (hay tương lai là một hành tinh nào đó), tựa nhà ở, tựa đất đai ... nơi con người, sinh vật cứ ngụ nơi đó.
Cho nên Thổ là nơi tải khí, nhờ Thổ mà có hình hài, hình hài khi mất đi Thổ tan ra để trả lại khí cho vũ trụ.
Cũng vì vậy, Thổ chủ sức khoẻ thể chất, chủ sự bảo vệ, an toàn cho con người. Tựa trái đất (hay tương lai là một hành tinh nào đó), tựa nhà ở, tựa đất đai ... nơi con người, sinh vật cứ ngụ nơi đó.
AlexPhong 14/04/2017
10 can như nguyên âm, 12 chi như phụ âm. Không có nguyên âm không thành âm, nhưng có mỗi nguyên âm thì âm đơn điệu. Nhưng thà âm đơn điệu, chứ một mình phụ âm đứng không thể thành âm, muốn xướng tên phụ âm lên vẫn phải mượn nguyên âm. Như nói hợi tý thủy đó là mượn nguyên âm thủy.
Ngũ hành vốn trong vắt, nhưng tùy phương tùy thời và trầm bổng động tĩnh khác nhau, mấy trạng thái đó sau gọi là địa chi.
Ngũ hành vốn trong vắt, nhưng tùy phương tùy thời và trầm bổng động tĩnh khác nhau, mấy trạng thái đó sau gọi là địa chi.
AnKhoa 23/04/2017
Kị là thời âm thịnh, không lợi cho những mưu cầu có tính dương như công danh, vật chất. Khoa cũng hơi âm, nó là ngoại âm nội dương, là cái âm vẫn hàm chứa dương bên trong, nhưng đang đà thoái dương tăng âm, nên chủ lợi thanh danh, khoa bảng, mà không thiên vật chất.
Lộc là khí dương đang tiến, như khí trời mùa xuân, vạn vật sinh sôi nảy nở, thuận lợi cho những ý tưởng, mở mang công việc có tính dương như tiền tài công việc. Quyền là khi dương đã đạt thịnh vượng, sẽ chủ lớn, chủ nắm quyền, chủ vững chãi. Lộc là dương đang tiến có nhiều thuận duyên nhưng thành hay quy mô lại nằm ở Quyền, nên Lộc đi với Quyền rất đẹp.
Kị là cực âm nên chỉ có cực dương, tức Quyền mới chế được, Lộc vô dụng mà còn gây hại thêm, do Lộc là mộc khí tuy ngoại dương nhưng thực tế trong rất nhiều âm chưa được chuyển hóa, nên đi với Kị cái âm sẽ bộc phát. Khoa có thể giải Kị một phần do Khoa ngoại âm nhưng nội rất nhiều dương bên trong.
Kị thời chỉ hợp việc có tính âm.
Lộc là khí dương đang tiến, như khí trời mùa xuân, vạn vật sinh sôi nảy nở, thuận lợi cho những ý tưởng, mở mang công việc có tính dương như tiền tài công việc. Quyền là khi dương đã đạt thịnh vượng, sẽ chủ lớn, chủ nắm quyền, chủ vững chãi. Lộc là dương đang tiến có nhiều thuận duyên nhưng thành hay quy mô lại nằm ở Quyền, nên Lộc đi với Quyền rất đẹp.
Kị là cực âm nên chỉ có cực dương, tức Quyền mới chế được, Lộc vô dụng mà còn gây hại thêm, do Lộc là mộc khí tuy ngoại dương nhưng thực tế trong rất nhiều âm chưa được chuyển hóa, nên đi với Kị cái âm sẽ bộc phát. Khoa có thể giải Kị một phần do Khoa ngoại âm nhưng nội rất nhiều dương bên trong.
Kị thời chỉ hợp việc có tính âm.
AlexPhong 23/04/2017
Cát trong mệnh lý được gán cho sự phát triển, sự thuận lợi. Hung trong mệnh lý được gán cho sự kết thúc sự trắc trở. Hóa Kị là sự yên nghỉ, là sự câm lặng nên được gán là Hung. Lục sát tinh là sự cản trở, là trái khoáy nên được gán là xấu.
Khi nói đến tốt xấu phải nhìn bằng con mắt đời thường. Đời thường nghĩa là sinh là cát mà tử là hung. Đời thường nghĩa là cưới là cát mà li tán là hung. Còn Đạo bao trùm cả cát hung, trên cả cát hung. Với Đạo, không có cát không có hung. Nếu có, chỉ là trong một giai đoạn ngắn. Trong ba tháng thì thấy mùa đông là tê cóng, vì con người ưa khô ưa sáng. Thấy đông tê cóng vì có xuân tươi sáng và hè nóng bỏng. Có tươi sáng và nóng bỏng để so sánh nên thấy đông u ám. Thích tươi sáng nóng bỏng nên nói đông tê cóng. Đạo lớn vận hành hết đông lại đến xuân cứ thế tuần hoàn lạnh lùng. Nhưng con người lấy mình làm chủ thể, và lấy mong muốn của mình làm thước đo nên mới có cát hung.
Khi xem sự kiện, Lộc Kị đều có ý nghĩa. Đám cưới hay đám ma đều là sự kiện. Với người này vui nhưng với người kia buồn. Tất cả đều là sự biến động. Họa phúc đan xen trong biến động đó. Cát hung tùy thuộc vào sự thay đổi sau biến động. Biến động chỉ là lý. Cứ có lý là xảy ra. Như vua chết, đối với thái tử mà nói thì trong buồn có vui. Tôn Trung Sơn qua đời lại chính là cơ hội của Tưởng Giới Thạch.
Trong một năm Elizabeth vừa li hôn lại vừa kết hôn. Nếu xem tới vận năm mà nói là li hôn hay kết hôn, thì đó là võ đoán. Như vậy, sự xem không thể nói là li hôn hay kết hôn, chỉ có thể nói là hôn nhân có sự thay đổi, hôn nhân có biến động. Đang kết hôn sẽ li hôn và ngược lại.
Khi nói đến tốt xấu phải nhìn bằng con mắt đời thường. Đời thường nghĩa là sinh là cát mà tử là hung. Đời thường nghĩa là cưới là cát mà li tán là hung. Còn Đạo bao trùm cả cát hung, trên cả cát hung. Với Đạo, không có cát không có hung. Nếu có, chỉ là trong một giai đoạn ngắn. Trong ba tháng thì thấy mùa đông là tê cóng, vì con người ưa khô ưa sáng. Thấy đông tê cóng vì có xuân tươi sáng và hè nóng bỏng. Có tươi sáng và nóng bỏng để so sánh nên thấy đông u ám. Thích tươi sáng nóng bỏng nên nói đông tê cóng. Đạo lớn vận hành hết đông lại đến xuân cứ thế tuần hoàn lạnh lùng. Nhưng con người lấy mình làm chủ thể, và lấy mong muốn của mình làm thước đo nên mới có cát hung.
Khi xem sự kiện, Lộc Kị đều có ý nghĩa. Đám cưới hay đám ma đều là sự kiện. Với người này vui nhưng với người kia buồn. Tất cả đều là sự biến động. Họa phúc đan xen trong biến động đó. Cát hung tùy thuộc vào sự thay đổi sau biến động. Biến động chỉ là lý. Cứ có lý là xảy ra. Như vua chết, đối với thái tử mà nói thì trong buồn có vui. Tôn Trung Sơn qua đời lại chính là cơ hội của Tưởng Giới Thạch.
Trong một năm Elizabeth vừa li hôn lại vừa kết hôn. Nếu xem tới vận năm mà nói là li hôn hay kết hôn, thì đó là võ đoán. Như vậy, sự xem không thể nói là li hôn hay kết hôn, chỉ có thể nói là hôn nhân có sự thay đổi, hôn nhân có biến động. Đang kết hôn sẽ li hôn và ngược lại.
AnKhoa 27/04/2017
Âm yếu chế hoá, Dương yếu hộ vệ
Hung yếu nghịch dụng, Cát yếu thuận dụng
Đạo là quy luật, quy luật có trật tự, có trật tự nên có công bằng và tự do.
Chứ Đạo không phải là sự tự do của vô kỷ luật, vô trật tự, hay phóng túng.
Hung yếu nghịch dụng, Cát yếu thuận dụng
Đạo là quy luật, quy luật có trật tự, có trật tự nên có công bằng và tự do.
Chứ Đạo không phải là sự tự do của vô kỷ luật, vô trật tự, hay phóng túng.
AnKhoa 28/04/2017
Thất sát, tân kim hoà đinh hoả, hoả kim lưỡng dương, dương thái vượng, luôn tiến lên phía trước, cô dương bất sanh chủ cô chủ sát, hoả khắc kim kim bị thụ thương dễ ảnh hưởng sức khoẻ tuổi thọ, hoả khắc kim năng lực quản lý tốt.
Đồ dương thái vượng nên không thuận tuổi trẻ dương đang tăng, trung niên dương giảm âm tăng dễ bình hoà.
Hoả kim cũng chủ dương, dương nên dụng âm để diều hoà, hoặc dương khống chế âm thành đắc dụng chủ bài trừ cái xấu, như Lâm Tắc Từ bài trừ thuốc phiện.
Đồ dương thái vượng nên không thuận tuổi trẻ dương đang tăng, trung niên dương giảm âm tăng dễ bình hoà.
Hoả kim cũng chủ dương, dương nên dụng âm để diều hoà, hoặc dương khống chế âm thành đắc dụng chủ bài trừ cái xấu, như Lâm Tắc Từ bài trừ thuốc phiện.
AnKhoa 28/04/2017
Khi cùng Liêm thì giá hoả ta đánh khí nhưng cũng chịu nhiều trụi rèn, cùng Tử vi thổ hoá hoả khí sinh kim hoá Sát thành Quyền, cũng Vũ thì kim thái vượng hoả vô rèn tuy thực dụng dũng mãnh hơn mà có phần thô trọc.
Giá Tả hữu hay Lộc tồn là thổ, Khôi việt quý nhân hoả lý luận tương tự. Xương khúc thì tăng kim thủy chế hoả dụng thủy tiết kim, có phần hoà hoãn văn thư hơn nhưng Sát là kim vượng xương khúc không tiết nổi, dễ thành nửa văn nửa võ mà do dự.
Rồi Sát tý khác ngọ, dần khác thân, cùng Tử vi thì tị hợi có khác.
... Diễn hoá ra thì vô biên viết hoài không hết, nên chỉ cần nắm vững âm dương ngũ hành và Sát là hoả kim.
Giá Tả hữu hay Lộc tồn là thổ, Khôi việt quý nhân hoả lý luận tương tự. Xương khúc thì tăng kim thủy chế hoả dụng thủy tiết kim, có phần hoà hoãn văn thư hơn nhưng Sát là kim vượng xương khúc không tiết nổi, dễ thành nửa văn nửa võ mà do dự.
Rồi Sát tý khác ngọ, dần khác thân, cùng Tử vi thì tị hợi có khác.
... Diễn hoá ra thì vô biên viết hoài không hết, nên chỉ cần nắm vững âm dương ngũ hành và Sát là hoả kim.
AnKhoa 28/04/2017
Sát thổ cục khác hoả cúc kim cục thủy cục.
Vốn cục là môi trường của tinh đẩu hoạt động, nên xem tương tác với tinh đẩu hơn là bản mệnh.
Vốn cục là môi trường của tinh đẩu hoạt động, nên xem tương tác với tinh đẩu hơn là bản mệnh.
AnKhoa 28/04/2017
0 âm
1 dương
00 lão âm, thủy
01 thiếu dương, mộc
11 lão dương, hoả
10 thiếu âm, kim
000 âm thủy, quý
001 dương thủy, nhâm
010 âm mộc, ất
011 dương mộc, giáp
110 âm hoả, đinh
111 dương hoả, bính
100 âm kim, tân
101 dương kim, canh
thổ, mậu kỷ = ??
Âm dương là Thiên khí, 0 1 là Internet
Thổ là trái đất, là hình hài sinh vật, là con người, là thiết bị máy móc hữu hình.
Không có thiết bị, sóng wifi thông tin internet khắp nơi cũng khó truy cập được, không có trái đất còn người âm dương cũng không hề được biết đến.
Không có thổ, mộc hoả kim thuỷ không hình thành.
Không có Mậu Kỷ Tử Phủ, đời sống xã hội không thành lập.
1 dương
00 lão âm, thủy
01 thiếu dương, mộc
11 lão dương, hoả
10 thiếu âm, kim
000 âm thủy, quý
001 dương thủy, nhâm
010 âm mộc, ất
011 dương mộc, giáp
110 âm hoả, đinh
111 dương hoả, bính
100 âm kim, tân
101 dương kim, canh
thổ, mậu kỷ = ??
Âm dương là Thiên khí, 0 1 là Internet
Thổ là trái đất, là hình hài sinh vật, là con người, là thiết bị máy móc hữu hình.
Không có thiết bị, sóng wifi thông tin internet khắp nơi cũng khó truy cập được, không có trái đất còn người âm dương cũng không hề được biết đến.
Không có thổ, mộc hoả kim thuỷ không hình thành.
Không có Mậu Kỷ Tử Phủ, đời sống xã hội không thành lập.
AnKhoa 22/05/2017
Nhân đọc Vương Khánh, vài trích lược note lại.
tam、 lập thể đích nguyên tắc
( nhất) lập thể đích tổng nguyên tắc:
nguyệt lệnh đích tiên thiên âm dương chi khí vi
thể, dương nguyệt dĩ dương vi thể, âm
nguyệt dĩ âm vi thể。
thể dụng dĩ nguyệt lệnh vi trung tâm, âm
nguyệt âm vi thể, dương nguyệt dương vi thể
, bất dụng khán thông căn hòa thấu xuất,
thấu xuất tối hảo, một hữu thấu xuất khán
phụ thể。 vượng suy chỉ thị quyết định âm
dương khí đích trình độ, quyết định bất liễu
thể dụng。
thể thị tiên thiên đích, thiên đạo định hảo
liễu, tựu thị khán thập nhị nguyệt khí,
thể yếu yêu thị âm khí, yếu yêu thị
dương khí。 xuất sanh tại âm nguyệt dĩ âm
vi thể, trảo dương bình hành, âm dương
bình hành đắc phú quý。 xuất sanh tại dương
nguyệt, dĩ dương vi thể, trảo âm bình
hành。 hạ thiên dương thái vượng, nhất định
yếu kiến âm khí, âm hữu lực, tất
hữu phú quý。 đông thiên âm khí thái trọng
, yếu kiến dương, tiên thổ hậu hỏa;
tiên hỏa hoàn bất hành, đông thiên thủy âm
vượng, hỏa xuất lai tựu can điệu liễu;
thổ tiên chế thủy, âm khí hữu chế,
hỏa dương tài năng xuất lai, tựu hữu phú
quý liễu。 cảng thai đích điều hậu pháp tựu
thị giá dạng xuất lai đích, đãn thị bất
minh âm dương chi lí một dụng hảo, bả
điều hậu đương tố vượng suy bình hành đích bổ
sung, chủ thứ điên đảo liễu, tại vượng
suy cơ sở thượng đích điều hậu, một hữu
nhậm hà ý nghĩa, thái cực luận đích bất
thị vượng suy đích bình hành, nhi thị âm
dương đích bình hành。
thể thị bất biến đích, bỉ giác nan bả
ác đích chỉ hữu mão nguyệt hòa dậu nguyệt,
xuân phân hòa thu phân đích nguyệt, tiên thiên
âm dương khí thị nhất dạng đích, quan kiện
yếu khán hậu thiên, mão dậu nguyệt lập thể
hữu nguyên tắc, âm dương chi khí thùy vượng
lập thùy; âm dương đồng vượng, âm ưu
tiên, nhật can ưu tiên。
tam、 lập thể đích nguyên tắc
( nhất) lập thể đích tổng nguyên tắc:
nguyệt lệnh đích tiên thiên âm dương chi khí vi
thể, dương nguyệt dĩ dương vi thể, âm
nguyệt dĩ âm vi thể。
thể dụng dĩ nguyệt lệnh vi trung tâm, âm
nguyệt âm vi thể, dương nguyệt dương vi thể
, bất dụng khán thông căn hòa thấu xuất,
thấu xuất tối hảo, một hữu thấu xuất khán
phụ thể。 vượng suy chỉ thị quyết định âm
dương khí đích trình độ, quyết định bất liễu
thể dụng。
thể thị tiên thiên đích, thiên đạo định hảo
liễu, tựu thị khán thập nhị nguyệt khí,
thể yếu yêu thị âm khí, yếu yêu thị
dương khí。 xuất sanh tại âm nguyệt dĩ âm
vi thể, trảo dương bình hành, âm dương
bình hành đắc phú quý。 xuất sanh tại dương
nguyệt, dĩ dương vi thể, trảo âm bình
hành。 hạ thiên dương thái vượng, nhất định
yếu kiến âm khí, âm hữu lực, tất
hữu phú quý。 đông thiên âm khí thái trọng
, yếu kiến dương, tiên thổ hậu hỏa;
tiên hỏa hoàn bất hành, đông thiên thủy âm
vượng, hỏa xuất lai tựu can điệu liễu;
thổ tiên chế thủy, âm khí hữu chế,
hỏa dương tài năng xuất lai, tựu hữu phú
quý liễu。 cảng thai đích điều hậu pháp tựu
thị giá dạng xuất lai đích, đãn thị bất
minh âm dương chi lí một dụng hảo, bả
điều hậu đương tố vượng suy bình hành đích bổ
sung, chủ thứ điên đảo liễu, tại vượng
suy cơ sở thượng đích điều hậu, một hữu
nhậm hà ý nghĩa, thái cực luận đích bất
thị vượng suy đích bình hành, nhi thị âm
dương đích bình hành。
thể thị bất biến đích, bỉ giác nan bả
ác đích chỉ hữu mão nguyệt hòa dậu nguyệt,
xuân phân hòa thu phân đích nguyệt, tiên thiên
âm dương khí thị nhất dạng đích, quan kiện
yếu khán hậu thiên, mão dậu nguyệt lập thể
hữu nguyên tắc, âm dương chi khí thùy vượng
lập thùy; âm dương đồng vượng, âm ưu
tiên, nhật can ưu tiên。
AnKhoa 23/05/2017
nguyệt lệnh vi thiên mệnh, đại biểu
lão thiên nhượng nhĩ khứ tố thập yêu
sự tình。 như sở tố chi sự
, một hữu thể hiện xuất thiên mệnh
, tắc nan hữu đại thành tựu。
tức sử hữu thành tựu, đãn do
vu bất thị căn cư thiên mệnh sở
vi.
lão thiên nhượng nhĩ khứ tố thập yêu
sự tình。 như sở tố chi sự
, một hữu thể hiện xuất thiên mệnh
, tắc nan hữu đại thành tựu。
tức sử hữu thành tựu, đãn do
vu bất thị căn cư thiên mệnh sở
vi.
AnKhoa 23/05/2017
《 đạo đức kinh》: đạo sanh
nhất, nhất sanh nhị, nhị sanh
tam, tam sanh vạn vật。 vạn
vật phụ âm nhi bão dương, trùng
khí dĩ vi hòa。
《 dịch truyện》: dịch hữu thái
cực, thủy tẩu lưỡng nghi, lưỡng
nghi sanh tứ tượng, tứ tượng sanh
bát quái, bát quái định cát hung
, cát hung sanh đại nghiệp。
bả thượng thuật thiên địa diễn hóa vạn
vật đích quá trình, đối ứng đáo
bát tự dĩ hậu đắc xuất dĩ hạ
nhất cá giản dịch đích kì ý đồ
: thái cực — âm dương
— tứ tượng — ngũ
hành— thập can、 thập nhị
địa chi — thập thần —
phú quý bần tiện、 thọ yêu cát
hung dĩ cập nhân sanh vạn tượng。
vũ trụ tòng vô cực đáo thái cực
, thái cực do âm dương lưỡng khí
tổ thành, thử vi sanh mệnh đích
nguyên đầu。 thiên đạo âm dương nhị
khí thông quá tứ quý( dã khiếu
tứ thì、 tứ tượng、 nguyệt lệnh
) xuân hạ thu đông bả thiểu dương
、 lão dương、 thiểu âm、 lão
âm tức kim mộc thủy hỏa chi khí
tán bố đáo địa cầu, kim mộc
thủy hỏa chi khí gia thượng địa cầu
đích bổn khí thổ, giá tựu hữu
liễu ngũ hành; tứ quý giao thế
ngũ khí vận hành vi địa đạo。
địa đạo đích ngũ hành thị khí bất
thị nhân hòa vật, ngũ hành kế
tục diễn hóa, hóa sanh thành thập
đại loại hữu hình chi thể tức thập
can, vạn sự vạn vật do thử
nhi sản sanh, nhân loại tựu xuất
hiện liễu; hữu liễu nhân loại tất
hội sản sanh phục tạp đích nhân sự
quan hệ, nhân thử thập can đích
bính tràng sản sanh thập thần, thập
thần sở biểu thuật đích thị nhân dữ
xã hội đích sở hữu quan hệ,
khiếu nhân đích xã hội chúc tính;
nhân sự vật tại xã hội trung、
gia đình trung đô hữu cố định đích
vị trí, giá tựu thị bát tự
trung đích cung vị; can chi、
thập thần、 cung vị giá ta hữu
hình chi vật chi gian đích cảm ứng
、 bính tràng、 biến hóa, đái
động hình dữ khí đích biến hóa,
tòng nhi đạo trí cát hung họa phúc
đích sản sanh, giá tựu thị nhân
đạo。
nhất, nhất sanh nhị, nhị sanh
tam, tam sanh vạn vật。 vạn
vật phụ âm nhi bão dương, trùng
khí dĩ vi hòa。
《 dịch truyện》: dịch hữu thái
cực, thủy tẩu lưỡng nghi, lưỡng
nghi sanh tứ tượng, tứ tượng sanh
bát quái, bát quái định cát hung
, cát hung sanh đại nghiệp。
bả thượng thuật thiên địa diễn hóa vạn
vật đích quá trình, đối ứng đáo
bát tự dĩ hậu đắc xuất dĩ hạ
nhất cá giản dịch đích kì ý đồ
: thái cực — âm dương
— tứ tượng — ngũ
hành— thập can、 thập nhị
địa chi — thập thần —
phú quý bần tiện、 thọ yêu cát
hung dĩ cập nhân sanh vạn tượng。
vũ trụ tòng vô cực đáo thái cực
, thái cực do âm dương lưỡng khí
tổ thành, thử vi sanh mệnh đích
nguyên đầu。 thiên đạo âm dương nhị
khí thông quá tứ quý( dã khiếu
tứ thì、 tứ tượng、 nguyệt lệnh
) xuân hạ thu đông bả thiểu dương
、 lão dương、 thiểu âm、 lão
âm tức kim mộc thủy hỏa chi khí
tán bố đáo địa cầu, kim mộc
thủy hỏa chi khí gia thượng địa cầu
đích bổn khí thổ, giá tựu hữu
liễu ngũ hành; tứ quý giao thế
ngũ khí vận hành vi địa đạo。
địa đạo đích ngũ hành thị khí bất
thị nhân hòa vật, ngũ hành kế
tục diễn hóa, hóa sanh thành thập
đại loại hữu hình chi thể tức thập
can, vạn sự vạn vật do thử
nhi sản sanh, nhân loại tựu xuất
hiện liễu; hữu liễu nhân loại tất
hội sản sanh phục tạp đích nhân sự
quan hệ, nhân thử thập can đích
bính tràng sản sanh thập thần, thập
thần sở biểu thuật đích thị nhân dữ
xã hội đích sở hữu quan hệ,
khiếu nhân đích xã hội chúc tính;
nhân sự vật tại xã hội trung、
gia đình trung đô hữu cố định đích
vị trí, giá tựu thị bát tự
trung đích cung vị; can chi、
thập thần、 cung vị giá ta hữu
hình chi vật chi gian đích cảm ứng
、 bính tràng、 biến hóa, đái
động hình dữ khí đích biến hóa,
tòng nhi đạo trí cát hung họa phúc
đích sản sanh, giá tựu thị nhân
đạo。