Tranh Biếm Họa (sưu tầm )
tuphuongsg 28/06/2019
11/01/2019
TTO - 5 trong 9 tác phẩm được trao giải biếm họa cúp ‘Rồng Tre’ năm 2018 và trên 1/3 các tác phẩm dự thi có cùng chủ đề văn hóa ứng xử trên mạng và hậu quả khủng khiếp của nó. Mạng xã hội đang thật sự ám ảnh tất cả chúng ta.
‘Lịch chăm mẹ ốm’ của họa sĩ trẻ Nguyễn Đức Trí là một nụ cười mỉa mai thấm thía. Mẹ ốm không chăm, ngồi chơi Facebook nhưng trên mạng ảo lại đóng vai một người con hiếu thảo với status: ‘Mẹ chóng lành bệnh nhé’
'LIKE' của Đỗ Hữu Liên
Sửa bởi tuphuongsg: 28/06/2019 - 21:36
TTO - 5 trong 9 tác phẩm được trao giải biếm họa cúp ‘Rồng Tre’ năm 2018 và trên 1/3 các tác phẩm dự thi có cùng chủ đề văn hóa ứng xử trên mạng và hậu quả khủng khiếp của nó. Mạng xã hội đang thật sự ám ảnh tất cả chúng ta.
‘Lịch chăm mẹ ốm’ của họa sĩ trẻ Nguyễn Đức Trí là một nụ cười mỉa mai thấm thía. Mẹ ốm không chăm, ngồi chơi Facebook nhưng trên mạng ảo lại đóng vai một người con hiếu thảo với status: ‘Mẹ chóng lành bệnh nhé’
'LIKE' của Đỗ Hữu Liên
Sửa bởi tuphuongsg: 28/06/2019 - 21:36
tuphuongsg 30/06/2019
Xôn xao vì một từ 'lon', mà từ 'lon' có tội tình gì
30/06/2019
TTO - Cộng đồng mạng đang xôn xao tranh luận về văn bản của Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VH-TT&DL) yêu cầu chấn chỉnh hoạt động quảng cáo sản phẩm Coca-Cola có cụm từ "mở lon Việt Nam".
Theo Cục, cụm từ này có dấu hiệu về hành vi quảng cáo thiếu thẩm mỹ, không phù hợp thuần phong mỹ tục Việt Nam, vi phạm các quy định về Luật quảng cáo.
Tre 30/06/2019
Lúc chưa đọc báo, em chỉ nghĩ là chắc Coca không được quyền quảng cáo cho "lon Việt Nam", nếu "lon Coca" thì ok. Vào đọc mới té ra là ở trển suy diễn rồi bảo là thiếu thuần phong mỹ tục Việt Nam, tưởng tượng gì mà đa số hổng ai tưởng tượng tới luôn .
tuphuongsg 30/06/2019
Chính vì lời nói của bà cục trưởng VH Ninh Thị Thu Hương đã làm cho người ta dễ liên tưởng bậy bạ hơn, nếu bà ấy ko nói ra thì người ta sẽ ko liên tửơng ghê gớm như vậy.
“Nó mà ở ngoài trời, có nhiều tình huống có thể thêm mũ, thêm dấu vào từ đó. Vì vậy nó rất khủng khiếp nếu chữ đó chềnh ềnh ra trên biển quảng cáo ngoài trời. Quan điểm của tôi là không cấm nhưng phải sửa”, bà nói. Bà Hương còn cho biết, đặt từ “lon” cạnh từ “Việt Nam” là việc rất nhạy cảm.
“Nó mà ở ngoài trời, có nhiều tình huống có thể thêm mũ, thêm dấu vào từ đó. Vì vậy nó rất khủng khiếp nếu chữ đó chềnh ềnh ra trên biển quảng cáo ngoài trời. Quan điểm của tôi là không cấm nhưng phải sửa”, bà nói. Bà Hương còn cho biết, đặt từ “lon” cạnh từ “Việt Nam” là việc rất nhạy cảm.
baphai 01/07/2019
Các bạn nghe link này cho vui: (nếu không hợp với quy định của diễn đàn thì nhờ BQT xóa giùm):
tuphuongsg 01/07/2019
Chuyến này phải đổi địa danh Chợ Lớn hoặc Cty nào lỡ đặt tên thì phải cúng chè đổi tên thôi:
Coca Cola xúc phạm sự thiêng liêng
01/07/2019 07:21
(NLĐO) - Hãng nước giải khát có ga này đã rút lại cụm từ "Mở lon Việt Nam", thay bằng cụm từ khác. Nhưng, điều này không làm cho nhiều người nguôi ngoai ác cảm về một thương hiệu dính "nghi án chuyển giá" tại Việt Nam.
Tên của một quốc gia không thể là tên gọi một cái lon hay cái hũ hay cái chai. Đơn giản vì "Việt Nam" hay "Hoa Kỳ" không phải là tên loại chai hay hũ hay lon; mà đó là những tên nước.
Do vậy, lãnh đạo của Coca Cola tại Việt Nam đã đi quá đà trong tagline cho chiến dịch vừa qua, mà hệ quả là hãng đã phải rút lại thông điệp.
Mặt khác, xét về tình cảm, tên của một nước luôn làm cho công dân của nước đó có tình cảm đặc biệt, có cả phần thiêng liêng - tuy mức độ có thể khác nhau nhưng ở vùng văn hoá nào cũng có. Đó là lý do vì sao, trên khán đài World Cup dành cho mọi nền văn hóa đến chơi chung, người ta hô vang tên nước của mình. Coca Cola là nhãn hàng gắn chặt chẽ với bóng đá World Cup thì hơn ai hết, họ đã và phải thấu hiểu điều này.
Gọi tên một nước như là một cái lon, cái hũ thì phải nói thẳng rằng chiến dịch đã quá đáng đối với tình cảm của công chúng.
Ở khía cạnh thuật quảng cáo, những ai nhập môn môn quảng cáo đều biết, tại văn hóa Phương Tây, kỹ thuật quảng cáo liên tưởng đến hình tượng liên quan tôn giáo và tình dục thì đứng đầu danh sách các phép liên tưởng mạnh đối với khán thính giả. Đó là Phương Tây. Không phải lúc nào thuật này cũng khớp với văn hóa Ả Rập, châu Phi hay Việt Nam.
Từ "lon" trong tiếng Việt dường như đã cho đội ngũ truyền thông Coca Coca tại Việt Nam một cơ hội trong danh sách liên tưởng mạnh của Phương Tây. Nhưng phải nói thẳng rằng, tình dục không có nghĩa là nói tục và càng không có nghĩa là dung tục hóa tình dục. Đây không phải là tiêu chuẩn của một vài người để giải thích từ ngữ mà là chuẩn mực xã hội chung cho mọi người.
Điều gì hay thường là khó và việc khó đòi hỏi tay nghề cao nhưng tay nghề cao luôn luôn không đủ trong nghề truyền thông thương hiệu. Việc xử lý một liên tưởng như vậy đòi hỏi nhà truyền thông một sự tôn trọng to lớn đối với uy danh của thương hiệu lớn, tránh cà rởn với công chúng và khả năng liên văn hóa tinh tế.
Giỡn mặt thì dễ, hài hước mới đẳng cấp.
Nói đố tục thì dễ, nói giảng thanh mới đẳng cấp. Hãng nước giải khát có ga này đã rút lại khẩu hiệu chiến dịch, thay bằng khẩu hiệu khác. Điều này cũng không hẳn làm cho nhiều người nguôi ngoai ác cảm về một thương hiệu từng dính "nghi án chuyển giá" tại Việt Nam.
Tên của một quốc gia, không phải là "cái gì" mà là "con người ở đó".
Bỡn cợt, "chiêu trò" như vậy là xúc phạm!
Coca Cola xúc phạm sự thiêng liêng
01/07/2019 07:21
(NLĐO) - Hãng nước giải khát có ga này đã rút lại cụm từ "Mở lon Việt Nam", thay bằng cụm từ khác. Nhưng, điều này không làm cho nhiều người nguôi ngoai ác cảm về một thương hiệu dính "nghi án chuyển giá" tại Việt Nam.
Tên của một quốc gia không thể là tên gọi một cái lon hay cái hũ hay cái chai. Đơn giản vì "Việt Nam" hay "Hoa Kỳ" không phải là tên loại chai hay hũ hay lon; mà đó là những tên nước.
Do vậy, lãnh đạo của Coca Cola tại Việt Nam đã đi quá đà trong tagline cho chiến dịch vừa qua, mà hệ quả là hãng đã phải rút lại thông điệp.
Mặt khác, xét về tình cảm, tên của một nước luôn làm cho công dân của nước đó có tình cảm đặc biệt, có cả phần thiêng liêng - tuy mức độ có thể khác nhau nhưng ở vùng văn hoá nào cũng có. Đó là lý do vì sao, trên khán đài World Cup dành cho mọi nền văn hóa đến chơi chung, người ta hô vang tên nước của mình. Coca Cola là nhãn hàng gắn chặt chẽ với bóng đá World Cup thì hơn ai hết, họ đã và phải thấu hiểu điều này.
Gọi tên một nước như là một cái lon, cái hũ thì phải nói thẳng rằng chiến dịch đã quá đáng đối với tình cảm của công chúng.
Ở khía cạnh thuật quảng cáo, những ai nhập môn môn quảng cáo đều biết, tại văn hóa Phương Tây, kỹ thuật quảng cáo liên tưởng đến hình tượng liên quan tôn giáo và tình dục thì đứng đầu danh sách các phép liên tưởng mạnh đối với khán thính giả. Đó là Phương Tây. Không phải lúc nào thuật này cũng khớp với văn hóa Ả Rập, châu Phi hay Việt Nam.
Từ "lon" trong tiếng Việt dường như đã cho đội ngũ truyền thông Coca Coca tại Việt Nam một cơ hội trong danh sách liên tưởng mạnh của Phương Tây. Nhưng phải nói thẳng rằng, tình dục không có nghĩa là nói tục và càng không có nghĩa là dung tục hóa tình dục. Đây không phải là tiêu chuẩn của một vài người để giải thích từ ngữ mà là chuẩn mực xã hội chung cho mọi người.
Điều gì hay thường là khó và việc khó đòi hỏi tay nghề cao nhưng tay nghề cao luôn luôn không đủ trong nghề truyền thông thương hiệu. Việc xử lý một liên tưởng như vậy đòi hỏi nhà truyền thông một sự tôn trọng to lớn đối với uy danh của thương hiệu lớn, tránh cà rởn với công chúng và khả năng liên văn hóa tinh tế.
Giỡn mặt thì dễ, hài hước mới đẳng cấp.
Nói đố tục thì dễ, nói giảng thanh mới đẳng cấp. Hãng nước giải khát có ga này đã rút lại khẩu hiệu chiến dịch, thay bằng khẩu hiệu khác. Điều này cũng không hẳn làm cho nhiều người nguôi ngoai ác cảm về một thương hiệu từng dính "nghi án chuyển giá" tại Việt Nam.
Tên của một quốc gia, không phải là "cái gì" mà là "con người ở đó".
Bỡn cợt, "chiêu trò" như vậy là xúc phạm!
CHU NAM
tuphuongsg 01/07/2019
Mời bạn theo dõi cuộc trò chuyện của 3 cái lon
30/06/2019
TTO - Ba cái lon gồm lon sữa bò, lon nước ngọt và lon bia gặp nhau. Lon sữa bò lên tiếng đầu tiên:
- Hồi xưa, nhất là thời bao cấp, tui được nhiều người thương lắm. Người ta uống hết sữa, lấy tui làm dụng cụ đong gạo, đựng xu tiết kiệm... Con nít thì lấy tui chơi tạt lon, làm lồng đèn.
Lon bia tiếp lời:
- Bây giờ ở quán nhậu mà nghe "Em ơi lấy anh 5 lon nữa nhe" hay "Em gái khui anh 1 lon coi" là tui khoái quá trời.
Lon nước ngọt nhảy vào cuộc trò chuyện, to tiếng:
- Chúng ta là cái lon thì người ta gọi là cái lon. Cha sinh mẹ đẻ đã là cái lon, có ai nhầm lẫn qua cái... khác đâu mà ai đó lại nói tên chúng ta vi phạm thuần phong mỹ tục.
Sau cuộc trò chuyện, ba cái lon thống nhất sẽ thay tên đổi họ để tránh gây tranh cãi. Nhưng rồi lon nước ngọt lên tiếng:
- Cái đầu người ta đã nghĩ cái lon... ra cái khác thì mấy ông có thay tên đổi họ cũng bị nghĩ xấu. Thôi, chúng ta sẽ tiếp tục là cái lon. Ai muốn nghĩ cái lon là... cái gì, kệ họ!
Bút Bi
30/06/2019
TTO - Ba cái lon gồm lon sữa bò, lon nước ngọt và lon bia gặp nhau. Lon sữa bò lên tiếng đầu tiên:
- Hồi xưa, nhất là thời bao cấp, tui được nhiều người thương lắm. Người ta uống hết sữa, lấy tui làm dụng cụ đong gạo, đựng xu tiết kiệm... Con nít thì lấy tui chơi tạt lon, làm lồng đèn.
Lon bia tiếp lời:
- Bây giờ ở quán nhậu mà nghe "Em ơi lấy anh 5 lon nữa nhe" hay "Em gái khui anh 1 lon coi" là tui khoái quá trời.
Lon nước ngọt nhảy vào cuộc trò chuyện, to tiếng:
- Chúng ta là cái lon thì người ta gọi là cái lon. Cha sinh mẹ đẻ đã là cái lon, có ai nhầm lẫn qua cái... khác đâu mà ai đó lại nói tên chúng ta vi phạm thuần phong mỹ tục.
Sau cuộc trò chuyện, ba cái lon thống nhất sẽ thay tên đổi họ để tránh gây tranh cãi. Nhưng rồi lon nước ngọt lên tiếng:
- Cái đầu người ta đã nghĩ cái lon... ra cái khác thì mấy ông có thay tên đổi họ cũng bị nghĩ xấu. Thôi, chúng ta sẽ tiếp tục là cái lon. Ai muốn nghĩ cái lon là... cái gì, kệ họ!
Bút Bi
tuphuongsg 13/07/2019
Giải pháp chống ngập bằng lu' qua con mắt họa sĩ biếm
13/07/2019
TTO - Chùm tranh biếm họa về cái lu và công dụng chống ngập qua con mắt họa sĩ biếm Tuổi Trẻ Cười.
tuphuongsg 05/08/2019
Mày biết t*o là ai không?
01/08/2019
TTO - Chùm tranh biếm họa về những kẻ cậy quyền, cậy tiền hành xử ngang ngược, coi thường pháp luật. Đặc điểm nhận dạng của họ là câu nói cửa miệng "Mày biết t*o là ai không?"
, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Dịch vụ Đất Lành lộ nguyên hình "yêu râu xanh" trên khoang hạng thương gia của Vietnam Airlines, khi bị phát hiện cũng lại nói ra câu đó.
Nhân viên hàng không yêu cầu Vũ Anh Cường có hành vi sàm sỡ nữ hành khách rời khỏi máy bay.
Đại để, Vũ Anh Cường sau khi sàm sỡ cô hành khách ngồi cạnh, bị tiếp viên, phi công yêu cầu xuống máy bay, đã bật ra câu: "Mày biết t*o là ai không? Mày tin t*o gọi sếp to xử hết chúng mày không?"
© Được VTC News cung cấp Nhân viên hàng không yêu cầu Vũ Anh Cường có hành vi sàm sỡ nữ hành khách rời khỏi máy bay.
Tuổi Trẻ Cười
Hành khách Vũ Anh Cường trên chuyến bay ngày 26/7.
Tuổi Trẻ Cười