Ngoài ra, bác VDTT có bổ sung thêm, thế trận này lợi cho người gian xảo hơn người ngay thẳng, đăc biệt là dân buôn như vũ phủ, cự cơ ứng vào tài tinh, vì cái thế Tử Phá Thìn Tuất là cảnh tranh tối tranh sáng, cái cảnh hỗn loạn vô chính phủ nên dễ làm giàu. ngoài ra khi bị bao vây bởi những dân anh chị sừng sỏ (Tham dần thân, phá thìn tuất ...) nên nếu là người tốt thì dễ gì phát nổi. cái này cũng rất hợp lý
cháu chỉ ko hiểu vì sao đọc 1 số nơi Tử Tướng cũng bị tính là bất nghĩa? nó là vua, chống lại Phá để bảo vệ chính nghĩa mà. Hay là để thắng thằng tàn bạo mình phải tàn bạo hơn?
xin trích lại bài viết của bác cây tre
Trích dẫn
"Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân
Quân điếu phạt trước lo trừ bạo"
(Trích Bình Ngô Đại Cáo)
Quan niệm nhân nghĩa là quan niệm của đạo Nho, nó là tiêu chí để phân định chính tà, mà chính tà là hai thái cực do quan niệm con người trong từng thời đại dựng nên.
Tử Vi ta đời vào đời Tống nên ảnh hưởng quan niệm chính trị của Tống Nho rất mạnh. Trật tự của chính tà là phái sinh bởi trật tự của Ngũ luân.
"Vi nhân quân chỉ ư nhân, vi nhân thần chỉ ư kính, vi nhân phụ chỉ ư từ, vi nhân tử chỉ ư hiếu, dữ quốc nhân giao, chỉ ư tín."
Cũng từ quan niệm đó mà đối lập với nhà vua thì bị xem là bất Nhân bất Nghĩa. Vua từ một ông hoàng thành con trời, thi hành đạo trời. Nhưng xem ra, trời đâu có dành đặc ân riêng cho vua, nên trời mới khiến người nỗi loạn làm điều "Thế Thiên Hành Đạo". Đạo trời là vậy, đâu phải là đạo của nhà vua, nếu đạo nhà vua là đạo trời thì thiên hạ ngàn năm cũng chỉ có một dòng họ.
Nhà vua trong Tử Vi là sao Tử Vi cùng với bộ sậu Tử Phủ Vũ Tướng, đối lập với bộ sậu cầm quyền là nhóm phản loạn Sát Phá Liêm Tham. Trong đó Phá Quân là đối lập triều đình dữ dội nhất. Xuất phát từ quan niệm "Thiên Tử" là chính, nên đối lập với Thiên Tử bị xem là Tà. Trong Tử Vi, khi Tử Vi với Thiên Tướng tại Thìn thì Phá Quân ở Tuất và ngược lại. Vì sao ở cái thế này, Phá Quân bị xem là cùng hung cực ác, có phải đó là tiếng mắng chưởi, gào thét của kẻ cầm quyền bất nhân đang lâm vào thế cùng lực kiệt! Muốn kêu một tiếng thật lớn để hiệu triệu thiên hạ Cần Vương ?
Ở vào cục diện đó, Nhật Nguyệt tranh hùng ở hai cung Sữu Mùi tạo nên cảnh tranh tối tranh sáng của buổi hỗn loạn, giao thời.
Tử Vi và Thiên Tướng xuất chinh ở cung Thìn chinh phạt Phá Quân ở cung Tuất (ngược lại), nhưng nhìn xem bên nào thắng thế hơn?
Trong thế đó, Phá Quân làm tổng chỉ huy trực tiếp cầm đạo Thủy Quân Lục Chiến tinh nhuệ đánh trực diện, bên Tả có Tham Lang chỉ huy Pháo Binh làm gọng kềm giáp công sau lưng Tử Vi, bên hữu có Thất Sát chỉ huy bộ binh làm gọng kềm tiến công chặn mặt tiền. Tử Tướng lâm vào thế tứ bề thọ địch, bị bao vây, muốn cầu cứu Liêm Trinh nhưng Liêm Trinh một mình cát cứ một cõi, hai bên là 3 cung vô chính diệu, xưng bá một phương, cứu binh tiến theo hai đường đều bị Phá và Sát chặn lại, đối diện thì có Tham Lang chặn cửa ải, nên cuối cùng Liêm Trinh "Tọa Sơn Quan Hổ Đấu". Trong triều thì Thiên Phủ và Vũ Khúc chỉ lo thân mình giữ lấy tiền bạc, đâu có lòng dạ nào để cứu vua.
Cuối cùng Tử Vi phải trông chờ vào kẻ sĩ ủng hộ, tưởng dựa vào Thiên Cơ và Thiên Lương hộ giá hai bên thì thiên hạ sẽ hưởng ứng Cần Vương. Vừa phái Thiên Cơ, Cự Môn mang tiền ra thương thuyết với Tham Lang lui quân, phái Thiên Lương ra đàm phán với Thất Sát. Trong thế trận này Vua bị bao vây tứ bề, tức quá nên mới chỉ mặt Phá Quân là đồ "bất nhân bất nghĩa"!
Phá Quân bất nhân bất nghĩa hay không khi mà chỉ cần thắng trận này là lên ngôi ở Tí để thế thiên hành đạo. Nên cũng không nên trách vì sao Tử Tướng đã lồng lộn lên gọi Phá Quân là bất nhân bất nghĩa!
"Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân
Quân điếu phạt trước lo trừ bạo"
bài bác VDTT
Trích dẫn
Thú thật tôi mới chú ý đến vấn đề "toàn bộ 14 chính tinh" chỉ mới khoảng 5 năm nay thôi. Nhưng có điểm tình cờ là bằng suy nghĩ khác 7 năm trước đây tôi đã thấy cái lạ kỳ của Vũ Phủ Tí Ngọ và Cự Cơ Mão Dậu; thường được các sách coi là tốt. Vũ Phủ Tí Ngọ cư mệnh tất Phá Quân Tuất Thìn cư Phu Thê, Tham Lang Dần Thân cư phúc đức, Tử Tướng cư Quan Lộc; đều là những dân anh chị sừng sỏ; nên mệnh Vũ Phủ mà là người tốt thì dễ gì phát nổi?
Kế tiếp xét Cự Cơ. Có cách này cư Mệnh tất phu thê là Âm Dương Sửu Mùi. Làng tử vi ĐL/HK đã biết từ lâu là Âm Dương Sửu Mùi không tiện cư phu thê, thường bị cảnh "đệ tam giả", "trùng hôn", "lưỡng độ" vân vân... phúc thì Lương Tỵ Hợi thật đáng sợ, quan di vô chính diệu, tài Thiên Đồng Tỵ Hợi, nếu không chịu làm "con buôn" xảo quyệt thì chỉ vật lộn với Thiên Lương Tỵ Hợi đã hết ngày rồi, lấy gì để phát?
Ngoài ra, hai câu phú thật ác mà các cụ ta để lại thì hai phần ba đã ứng vào thế trận này: "Trai bất nhân Phá Quân Thìn Tuất, gái bạc tình Tham Sát Dần Thân". (Rất may, không phải cứ có những cách này là chắc chắn bất nhân hoặc bạc tình.)
Nói chung, theo sự suy luận của tôi thế này (Âm Dương Sửu Mùi) là thử thách mà trời muốn đặt ra trước con người. Trừ một số ngoại lệ do tu thân mà ra, thế trận này lợi cho người gian xảo hơn người ngay thẳng.