Một khởi đầu bình thường
Là người Việt Nam sinh ra trong thập niên 50, tôi bắt đầu học Tử Vi với quyển Tử Vi Đẩu Số Tân Biên của ông Vân Đằng Thái Thứ Lang. Sau khi bỏ khoa Tử Vi 10 năm rồi trở lại trong thập niên 80, tôi học thêm hai tập sách của cụ Thiên Lương, cũng như các sách Tử Vi áo bí biện chứng học (Hà Lạc Dã Phu Việt Viêm Tử) và Tử Vi chỉ nam (Song An Đỗ Văn Lưu) v.v…
Tóm lại, về sách Tử Vi Việt Nam thì tôi là một người đọc sách rất bình thường, và chắc chắn có nhiều người thâm cứu đã đọc nhiều về Tử Vi Việt Nam hơn tôi.
Kỳ duyên: Được chứng kiến phong trào trăm hoa đua nở
Nhờ một cơ duyên tôi được biệt phái sang làm việc ở Đài Loan mùa hè năm 1995, đến tháng 12 năm 2001 mới trở lại Hoa Kỳ, tính ra thời gian công tác Á Châu của tôi tròn 6 năm rưỡi. Mặc dù công tác đòi hỏi tôi phải đi lại nhiều nước ở Á Châu, nhưng nhờ Đài Loan là trụ điểm mà tôi được chứng kiến phong trào Tử Vi “trăm hoa đua nở” nhà nhà tranh tiếng đưa Đài Loan lên đỉnh cao của Tử Vi toàn cầu.
Vì thời trăm hoa đua nở sách Tử Vi nhiều quá, ngay cả sách hay cũng nhiều quá mà thời giờ của tôi thì có hạn, khi còn ở Đài Loan mục đích chủ yếu của tôi là tìm lại cơ sở khoa học của Tử Vi. Rất may nhờ gặp quyển “Chu dịch dữ Tử Vi đẩu số” của ông Tạ Phồn Trị mà mục đích này của tôi đã đạt được kết quả đáng kể.
Còn về kỹ thuật xem Tử Vi thì mặc dù phong trào trăm hoa đua nở ở Đài Loan (thêm sách Vương Đình Chi phái Trung Châu ở Hương Cảng) giúp tôi đạt nhiều tiến bộ và biết áp dụng nhiều kỹ thuật mà tôi chưa từng thấy trong các sách Tử Vi Việt đã đọc qua, chủ yếu tôi vẫn lấy cách xem của tử vi Việt làm nền, và bổ sung bằng cách xem tứ hóa của phái tam hợp.
Hai phái tam hợp và phi tinh trong thời trăm hoa đua nở
Đến đây xin đi lạc đề một chút, thời trăm hoa đua nở ở Đài Cảng có hai phái chính, một là phái “tam hợp” cách xem nhiều điểm tương tự Tử Vi Việt Nam, với khác biệt chủ yếu là chú trọng tứ hóa khi xem đại hạn (hạn hóa), lưu niên, lưu nguyệt, lưu nhật v.v… và khi luận hạn thì dùng phép chuyển cung để xem hết cả 12 cung.
Phái kia là phái “phi tinh” bắt đầu rầm rộ từ năm 1985 (tức 10 năm trước khi tôi sang Đài Loan) khi quyển “Đẩu số bí nghĩa” xuất hiện tạo nhiều sôi nổi. Vậy thì phái phi tinh trên mặt nổi có vẻ còn mới lắm. Nhưng theo nhận xét của tôi đó chỉ là mặt nổi thôi. Vì tật dấu nghề của người Á Đông, xét những diễn biến vài năm trước cũng như sau khi quyển “Đẩu số bí nghĩa” lộ ra ngoài giang hồ thì thấy ngay là lối xem của phái phi tinh đã được tối thiểu vài cao thủ ở Đài Loan cũng như Hương Cảng xử dụng, thậm chí dạy học trò, nhưng giữ bí mật, sau khi “bí kíp” lộ rồi thì chẳng còn lý do gì bí mật nữa, mới tình nguyện bật mí đó thôi.
Tại sao nói đến chuyện trước năm 1985? Vì trước đó đã có ông Chính Huyền Sơn Nhân (CHSN) tự xưng là được thần tiên dạy bảo, ra sách Thiên Địa Nhân tử vi đẩu số hoàn tập 12 quyển bìa cứng, riêng tập thứ 6 trong tít chứa 4 chữ “Huyền không tứ hóa” xử dụng cách xem khá giống với phái phi tinh thì ra từ tháng giêng tây năm 1984, tức là hơn một năm trước khi “Đẩu số bí nghĩa” xuất hiện giang hồ. Đây chỉ là trường hợp tôi biết (vì tôi đã mua toàn bộ 12 quyển Tử Vi của ông CHSN tại phố tàu từ lâu trước khi đi Đài Loan), chắc hẳn còn nhiều trường hợp tương tự.
Tóm lại, theo tôi, thời trăm hoa đua nở là lúc phái phi tinh dù muốn hay không cũng phải ra mặt giang hồ, vì đã lộ hàng rồi, muốn “dấu nghề” cũng không được nữa.
Nghiên cứu phái tam hợp
Trong thời gian ở Đài Loan, mặc dù mua sách của phái phi tinh (thí dụ như Tử Vi tiến giai của Khuyến học trai chủ, Đẩu số bí nghĩa kim giải của Hồng Lăng, v.v…) tôi lại chỉ học cơ bản mà chẳng bao giờ áp dụng vào thực tế. Sở dĩ dám nói chắc thế vì tôi còn nhớ vài lần về Hoa Kỳ thăm nhà bị người ta yêu cầu xem số; cách xem của tôi cơ bản giông giống Tử Vi Việt Nam, và dĩ nhiên chịu ảnh hưởng của phái tam hợp, nhưng lại chẳng có hơi hướng gì của phái phi tinh. Tôi sẽ bàn sau lý do tại sao tôi có vẻ “kị” cách xem của phái phi tinh như vậy.
Sau khi về lại Hoa Kỳ tôi bị đuổi việc. Dĩ nhiên chẳng ai muốn bị đuổi việc, nhưng đây đúng là một trường hợp tái ông thất mã vì nhờ đó mà tôi có thời giờ suy ngẫm về những gì mình đã biết trước khi sang Đài Loan và những gì mình thu thập, học hỏi được trong thời gian ở Đài Loan, kết tụ lại thành 4 quyển sách huyền học là:
- Tử Vi hoàn toàn khoa học 1 (Chính tinh, tứ hóa, và các sao liên hệ) năm 2004.
- Tử Vi hoàn toàn khoa học 2 (các sao thần sát), 2011.
- Mệnh lý hoàn toàn khoa học, 2011.
- Kinh dịch hoàn toàn khoa học, 2011.
Cũng nhờ có nhiều thời gian, tôi bắt đầu nghiên cứu chuyên sâu cách xem Tử Vi của phái tam hợp (tôi cũng nghiên cứu nhiều cách xem Tử Bình, nhất là các sách của nhân tài manh phái Đoàn Kiến Nghiệp, nhưng sau nhận thấy mình không hợp với khoa Tử Bình, tôi quyết định thôi Tử Bình, trở lại chuyên tâm với Tử Vi).
Sau khi so sánh nhiều tác giả của phái tam hợp, tôi đi đến kết luận cách xem Tử Vi của ông Tử Vân (Đài Loan) có tính khoa học cao hơn hết; thế là tôi liên tục nghiên cứu 11 quyển sách Tử Vi mà ông Tử Vân viết. Tính đến năm 1916, công cuộc nghiên cứu này đã kéo dài mười mấy năm. Mặc dù cách xem của phái Tử Vân khá phức tạp và còn tối thiểu vài vấn nạn (như việc định cung trọng điểm) mà tôi chưa tìm ra đáp án hợp lý. Tôi chờ mong, hy vọng rồi sẽ có những quyển sách mới của ông Tử Vân giải quyết các vấn nạn này.
Thất vọng với cách xem mới của đại sư Tử Vân
Năm 1916 nhờ thông tin của anh Transporter trên mạng tuvilyso.org tôi mới biết ông Tử Vân có ra sách mới. Tức thì tôi đến tiệm sách tiếng Hoa địa phương nhờ họ đặt mua tất cả những quyển sách mới này. Khi sách về tôi hăng hái đọc. Mới đầu tôi rất hứng khởi vì thấy có vài điều mới so với cách sách trước, mà cách xem vận của người B dùng lá số của người A là một thí dụ.
Nhưng sau một tháng trời mọi hăng hái ban đầu của tôi đều biến mất, vì rõ ràng ông Tử Vân đã chuyển đường hướng. Xưa ông chê cách xem của phái phi tinh mà ông gọi là “tứ hóa bay đầy trời”, nhưng trong các sách này rất nhiều bài ông cũng để cho tứ hóa tung bay khắp nơi chẳng thua gì phái phi tinh, có khi còn hơn nữa.
Nghiêm trọng hơn, ông Tử Vân giới thiệu một cách xem dựa trên “quái tượng” hoàn toàn xa lìa nền tảng của khoa Tử Vi. Đại khái khi áp dụng phép quái tượng ông tủy điều kiện dựa trên năm tháng ngày giờ sinh và tứ hóa mà hoàn toàn định lại vị trí của hết thảy 14 chính tinh.
Tôi luôn luôn kính trọng sáng kiến mới. Nhưng mọi sáng kiến mới đều phải có nền tảng rõ ràng. Rất có thể thời gian sẽ chứng minh rằng cách xem quái tượng của ông Tử Vân là một đột phá vĩ đại, và chính là tương lai của khoa Tử Vi. Nhưng là người trọng khoa học, tôi buộc lòng phải tạm bỏ qua cách xem này vì nó đã rời quá xa cái nền tảng cơ bản của khoa Tử Vi.
Miễn cưỡng trở lại chồng sách phi tinh
Trở lại vấn đề “tứ hóa bay đầy trời”, vì trong những sách mới của ông Tử Vân đây là sự thật tôi bỗng nảy ra một câu hỏi. Quý vị chẳng cần biết câu hỏi này là gì. Chỉ cần biết là nó thôi thúc tôi trở lại với chồng sách Tử Vi phi tinh mà tôi không chịu đọc kỹ nhưng vẫn còn giữ kỹ trong kho. Ngay đây tôi phải có lời cám ơn một anh bạn trẻ (so với tôi) mà tôi chỉ biết sơ qua mạng tuvilyso là anh WhiteBear, bởi tôi biết anh và những người theo anh đã chọn lối xem phi tinh làm cơ sở, chắc là phải thấy cách này có điểm trội hơn hoặc tối thiểu ngang hàng cách cũ. Tôi phải có lời cám ơn này bởi nếu chẳng có người Việt nào thèm xử dụng phi tinh thì thú thật tôi sẽ chẳng bao giờ làm chuyện trở lại học sách phi tinh. (Biết đâu ngày nào đó còn khẳng định cách xem phi tinh chắc chắn là “man pháp”?)
Lý do khiến tôi trước đây “Kị” phái phi tinh có nhiều, nhưng điểm chính là hầu hết các sách phi tinh mà tôi đã đọc qua đều chỉ thấy xem tứ hóa, còn các sao khác của Tử Vi dù lớn hay nhỏ coi như bỏ hết. Gốc Tử Vi Việt bảo tôi cách luận Tử Vi như thế không ổn chút nào. Có người sẽ đề nghị “Thì cứ việc phối hợp cả hai cách mà xem!” Vấn đề là tôi nghiên cứu Tử Vi với tinh thần của một người trọng lý lẽ khoa học. Phái phi tinh chỉ trọng tứ hóa mà lờ đi các sao khác của Tử Vi là có lý do của họ (cũng tương tự lý do tại sao khoa Tử Bình hiện đại gần như đã bỏ hết các thần sát không xem), chẳng phải cứ hổ lốn nhét trộn cơm với bánh mì là tự nhiên ổn thỏa đông tây.
Sau khi thất vọng với cách coi mới của đại sư Tử Vân, mặc dù trở lại đọc kỹ các sách phi tinh vấn đề này vẫn treo nặng trĩu trong đầu tôi.
(Còn tiếp)
Sửa bởi administrator: 24/12/2018 - 09:19
sửa theo đề nghị