←  Y Học Thường Thức

Tử Vi Lý Số :: Diễn đàn học thuật của người Việt

»

Cườm nước

Đinh Văn Tân's Photo Đinh Văn Tân 16/09/2019

Bài báo nầy, có cái viết chưa đúng .
Glocoma, thiên đầu thống còn có tên dân giang là "cườm nước".
Cườm nước có thuốc trị, không phải không . Thuốc làm giãm áp lực trong con mắt, phải dưới "19".
=============

Thuật ngữ “Glôcôm” (dân gian thường gọi là bệnh thiên đầu thống) là một bệnh lý của đầu dây thần kinh thị giác, tiến triển cấp và mãn tính. Bệnh có những đặc điểm chung là nhãn áp tăng quá mức chịu đựng của mắt bình thường, lõm, teo đĩa thị thần kinh... Glôcôm là một bệnh nguy hiểm, thường gây đau nhức, mất thị lực, có thể gây mù vĩnh viễn. Về nguyên nhân, cơ chế bệnh sinh vẫn còn nhiều điểm chưa rõ ràng nên rất khó phòng bệnh. Bệnh Glôcôm đứng thứ hai trong các nguyên nhân gây mù loà không phục hồi ở hầu hết các khu vực trên thế giới, thường chỉ đứng sau đục thuỷ tinh thể. Bệnh không có thuốc điều trị, phẫu thuật cũng không thể phục hồi được những tổn thương do glôcôm gây ra. Theo các chuyên gia y tế, Glôcôm là nhóm bệnh lý thần kinh thị giác tiến triển cấp tính hoặc mãn tính, đặc trưng bởi sự chết dần các tế bào hạch võng mạc dẫn đến những biểu hiện tổn hại đầu dây thần kinh thị giác và thị trường. Hậu quả nguy hiểm của Glôcôm là mù loà vĩnh viễn không có khả năng hồi phục. Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), năm 2010 thế giới có khoảng 60,5 triệu người bị Glôcôm, dự tính năm 2020 sẽ có 79,5 triệu và năm 2030 sẽ có 110 triệu người bị bệnh này. Hiện nay, bệnh Glôcôm đã trở thành nguyên nhân quan trọng thứ hai gây mù trên thế giới.


------------


Xem thêm:

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Tin nhanh Việt Nam ra thế giới

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Trích dẫn

Đinh Văn Tân's Photo Đinh Văn Tân 27/09/2019

Người viết bài đã lẫn lộn 3 bệnh lý khác nhau .

1/ Glaucoma là cườm nước, có cách chữa lành vinh viễn . Dùng tia laser làm hạ áp suất bên trong mắt thì thần kinh thị giác sẽ không bị ảnh hưởng . Dùng thuốc nhỏ , giữ vững áp suất mắt dưới 20 thì mắt vẫn tốt .
2/ Phần lớn bài viết từ một bệnh lý khác, không phải glaucoma mà là Retinitis pigmentoxa mà ngành Y VN dịch là Viêm võng mạc sắc tố . Bệnh nầy gây mù lần lần, từ trông xa đến trông gần, đến khi cận gần thì trông giong trong một đường hầm rồi mù vĩnh viễn . Không có thuốc chửa và củng không có phương tiện nào để chửa .
3/ Trong bài có một câu lạ là : gây mù lòa sau "đục thủy tinh thể" . Đời nay bị đục thủy tinh thể đâu có mù . Với máy móc bây giờ người ta thay thủy tinh thể có 20 phút là xong, con mắt ông già trông going như trai 40, không cần kính, đâu có mù được .
Không biết viết có lộn với đục giác mạc không . Nếu đục giác phải thì phải thay (chờ người khác cho) không thì mù that .
Trích dẫn

minhminh's Photo minhminh 27/09/2019

Phần lớn các phóng viên không đủ đúng trình độ chưa hoặc không đủ khả năng tác nghiệp nhưng thích viết những bài xâm lấn sang các lĩnh vực chuyên môn .
Trích dẫn

Mint26's Photo Mint26 27/09/2019

1 hay 2 năm nữa VN sẽ có stent đặt chữa glaucoma, bây giờ người bệnh cứ định kỳ phải đi nhỏ mắt rất phiền phức.
Sửa bởi Mint26: 27/09/2019 - 15:15
Trích dẫn