Nhật ký tu dưỡng thần tiên
MHTH 22/11/2022
Ta nên đọc sách Thánh Hiền.
Từ quyển nào ?
Đương nhiên Đạo Lão Tử, đọc trước !
Từ quyển nào ?
Đương nhiên Đạo Lão Tử, đọc trước !
MHTH 22/11/2022
Nay đọc link này mới ngộ ra. Mình được Về Nhà. Hoá ra trước giờ suy nghĩ của mình giống với Lão Tử.
Thực sự trước giờ chưa từng đọc quyển sách nào về Đạo.
Con đần độn, vô tri. Haizzz
MHTH 22/11/2022
Cảm ơn hai anh thanhthanh2014 và anh lethanhnhi. Nhờ hai người nói chuyện làm em tò mò câu "Đạo khả đạo, phi thường Đạo. Danh khả danh, phi thường Danh" nên đi đọc báo.
Phải cảm ơn để không có lỗi với tâm này, không vướng kiêu mạn. Vì nãy đang viết cảm ơn dở mà xoá đi. Giờ vào viết lại.
Cảm ơn ạ !
Phải cảm ơn để không có lỗi với tâm này, không vướng kiêu mạn. Vì nãy đang viết cảm ơn dở mà xoá đi. Giờ vào viết lại.
Cảm ơn ạ !
lethanhnhi 22/11/2022
MHTH, on 22/11/2022 - 12:26, said:
Cảm ơn hai anh thanhthanh2014 và anh lethanhnhi. Nhờ hai người nói chuyện làm em tò mò câu "Đạo khả đạo, phi thường Đạo. Danh khả danh, phi thường Danh" nên đi đọc báo.
Phải cảm ơn để không có lỗi với tâm này, không vướng kiêu mạn. Vì nãy đang viết cảm ơn dở mà xoá đi. Giờ vào viết lại.
Cảm ơn ạ !
Phải cảm ơn để không có lỗi với tâm này, không vướng kiêu mạn. Vì nãy đang viết cảm ơn dở mà xoá đi. Giờ vào viết lại.
Cảm ơn ạ !
MR.Hoang 22/11/2022
MHTH, on 22/11/2022 - 12:14, said:
Nay đọc link này mới ngộ ra. Mình được Về Nhà. Hoá ra trước giờ suy nghĩ của mình giống với Lão Tử.
Thực sự trước giờ chưa từng đọc quyển sách nào về Đạo.
Con đần độn, vô tri. Haizzz
Link này luận câu: 'vô danh thiên địa chi thủy, hữu danh vạn vật chi mẫu' như vậy là lệch với 2 câu đầu tiên 'đạo khả đạo phi thường đạo...'
Câu thứ 3 4 nếu muốn hợp với 2 câu trước phải là : 'vô, danh thiên địa chi thủy. hữu, danh vạn vật chi mẫu'
Tạm dịch là: 'vô (tạm) gọi là thủy tổ trời đất. Hữu (tạm) gọi là mẹ vạn vật!' Vì sao: vạn vật có danh thì không phải là có vật, không thường tồn... Vì không thường tồn nên xếp nó vào ' hữu' (có)... Nên hữu đó cũng không thường tồn và vạn vật thuộc về hữu. Nhưng ngoài hữu còn có 'vô', là nơi chứa cái 'hữu', được tạm gọi là trời đất. Trời đất dung chứa vạn vật! Vì vạn vật không thật nên cái hữu cũng không thật, vì không thật (trường tồn) nên cái chứa đựng nó là 'vô' cũng không thật trường tồn. Vậy nên quy chữ 'danh' để gọi cho 'vô' và 'hữu'. Vậy là khế hợp với câu 'danh khả danh phi thường danh' - có danh thì không thật là cái danh thường tồn.
Sửa bởi MR.Hoang: 22/11/2022 - 19:42
MHTH 22/11/2022
MR.Hoang, on 22/11/2022 - 19:35, said:
Link này luận câu: 'vô danh thiên địa chi thủy, hữu danh vạn vật chi mẫu' như vậy là lệch với 2 câu đầu tiên 'đạo khả đạo phi thường đạo...'
Câu thứ 3 4 nếu muốn hợp với 2 câu trước phải là : 'vô, danh thiên địa chi thủy. hữu, danh vạn vật chi mẫu'
Tạm dịch là: 'vô (tạm) gọi là thủy tổ trời đất. Hữu (tạm) gọi là mẹ vạn vật!' Vì sao: vạn vật có danh thì không phải là có vật, không thường tồn... Vì không thường tồn nên xếp nó vào ' hữu' (có)... Nên hữu đó cũng không thường tồn và vạn vật thuộc về hữu. Nhưng ngoài hữu còn có 'vô', là nơi chứa cái 'hữu', được tạm gọi là trời đất. Trời đất dung chứa vạn vật! Vì vạn vật không thật nên cái hữu cũng không thật, vì không thật (trường tồn) nên cái chứa đựng nó là 'vô' cũng không thật trường tồn. Vậy nên quy chữ 'danh' để gọi cho 'vô' và 'hữu'. Vậy là khế hợp với câu 'danh khả danh phi thường danh' - có danh thì không thật là cái danh thường tồn.
tony99 22/11/2022
Diễn đàn có 1 tỉ phú, đc gọi là mệnh, emcobabich, người cố gắng vươn lên, thành tựu trên đời. Tuy nhiên, có mệnh thôi chưa đủ, phải đc ông trời giúp đỡ, phải có cơ hội, do đó thần tiên hiện ra, tức là MHTH. Nhưng thần tiên mới nhập thế, còn chưa tỏ mọi điều trong chốn trần gian, phải có người chỉ dẫn, do đó có Mr.Hoang, có thể coi anh Mr. Hoang như là đệ tử của Lão Quân vợi.
Đã có mệnh, đã có vận, tất sẽ thành công. Tuy nhiên, cõi yên vui này lại có quá nhiều mệnh mang trên mềnh vận tốt, để có thể thành đại sự, cần phải có Tư Mã Ý, hoặc chí ít là Gia Cát Khổng Minh là quân sư, cướp đoạt mệnh vận thiên hạ, tạo ra đại thế, liền có thầy lethanhnhi.
Đại đạo thiên hạ, phải là có đối đầu mới có thăng tiến, không thể một nhà độc đại, đã có quân sư bên này, liền có maxmin đối đầu chiến tuyến.
Thế giới tranh phong, tạo nên bao cảnh sắc mỹ lệ, bao trận chiến kinh thương không một tiếng súng, thế thì mất cân bằng, thiếu nhu tình khí đoản, ong bướm lả lơi, để cho toàn vẹn, thế là xuất hiện Tre
Có có địa vị, có giai nhân, coi như là đề huề, nhân gian thế thì quá yên vui, đổ dồn về thái cực hạnh phúc, cho nên tứ đổ tường được sinh ra để cần bằng, Khoai.To thuận thế mà đến.
----
Diệu a, diệu a! Thế là tôi gấp cuốn sách lại, kí tên mình vào trang một.
Sửa bởi tony99: 22/11/2022 - 21:58
Đã có mệnh, đã có vận, tất sẽ thành công. Tuy nhiên, cõi yên vui này lại có quá nhiều mệnh mang trên mềnh vận tốt, để có thể thành đại sự, cần phải có Tư Mã Ý, hoặc chí ít là Gia Cát Khổng Minh là quân sư, cướp đoạt mệnh vận thiên hạ, tạo ra đại thế, liền có thầy lethanhnhi.
Đại đạo thiên hạ, phải là có đối đầu mới có thăng tiến, không thể một nhà độc đại, đã có quân sư bên này, liền có maxmin đối đầu chiến tuyến.
Thế giới tranh phong, tạo nên bao cảnh sắc mỹ lệ, bao trận chiến kinh thương không một tiếng súng, thế thì mất cân bằng, thiếu nhu tình khí đoản, ong bướm lả lơi, để cho toàn vẹn, thế là xuất hiện Tre
Có có địa vị, có giai nhân, coi như là đề huề, nhân gian thế thì quá yên vui, đổ dồn về thái cực hạnh phúc, cho nên tứ đổ tường được sinh ra để cần bằng, Khoai.To thuận thế mà đến.
----
Diệu a, diệu a! Thế là tôi gấp cuốn sách lại, kí tên mình vào trang một.
Sửa bởi tony99: 22/11/2022 - 21:58
MHTH 22/11/2022
Vậy nhân vật Khoai.To xuất hiện để tranh mỹ nhân à ?
Vậy Mamin quân sư bên nào ? Bên anh Tony à ? Thế anh đối đầu với bạn ba bích ròi.
Hay anh Tony bắt tay với anh Khoai để hại ba bích ?
Có khi nào anh Lethanhnhi là gián điệp cài vào không ?
Ba bích đáng thương
Vậy Mamin quân sư bên nào ? Bên anh Tony à ? Thế anh đối đầu với bạn ba bích ròi.
Hay anh Tony bắt tay với anh Khoai để hại ba bích ?
Có khi nào anh Lethanhnhi là gián điệp cài vào không ?
Ba bích đáng thương
lethanhnhi 23/11/2022
tony99 23/11/2022
MHTH, on 22/11/2022 - 22:08, said:
Vậy nhân vật Khoai.To xuất hiện để tranh mỹ nhân à ?
Vậy Mamin quân sư bên nào ? Bên anh Tony à ? Thế anh đối đầu với bạn ba bích ròi.
Hay anh Tony bắt tay với anh Khoai để hại ba bích ?
Có khi nào anh Lethanhnhi là gián điệp cài vào không ?
Ba bích đáng thương
Vậy Mamin quân sư bên nào ? Bên anh Tony à ? Thế anh đối đầu với bạn ba bích ròi.
Hay anh Tony bắt tay với anh Khoai để hại ba bích ?
Có khi nào anh Lethanhnhi là gián điệp cài vào không ?
Ba bích đáng thương
maxmin 23/11/2022
ĐỘC GIÁC KINH
(vẫn trích)
Nhân gian có câu: “Trí lớn thường gặp nhau”. Sự trùng hợp giữa Lão và Phật, không phải do “trí lớn”, mà do Một, tức là đều từ Độc Giác mà ra. Kinh Viên Giác nói: “Trong Viên Giác không có Bồ Tát và chúng sinh, nhưng chứa tất cả Bồ Tát và chúng sinh”. Đều từ Một tính Giác sinh ra, thì sự trùng hợp là lẽ đương nhiên, huống hồ chỉ là “gặp nhau” mà thôi, hoàn toàn không phải tình cờ. Phật và Lão suy đến cùng tuy không phải một, song cũng không phải khác (bất nhất, bất dị).
Và không những chỉ trí tuệ của các bậc Giác ngộ mới như thế, mà trí tuệ của những hạng phàm phu như chúng ta cũng tương tự, hoàn toàn có thể gặp, có thể hiểu được giáo lý, kinh điển… do các vị Tiên, Phật… ba đời nói ra. Tại sao như thế? Vì chúng ta và các Ngài, cũng đều từ một Độc Giác, từ Chân tâm, từ Như Lai tạng… mà sinh ra cả. Chân lý này thật lung linh, huyền diệu và đáng một kiếp làm người.
Câu tiếp theo vẫn nằm trong “Tông chỉ” của Đạo Đức kinh:
“Vô danh thiên địa chi thủy, hữu danh vạn vật chi mẫu”. Câu này các cụ ta dịch như sau:
Bản dịch cổ nhất:
“Vô danh là nguyên thủy của muôn vật. Hữu danh là mẹ của vạn vật (khi vạn vật đã sinh thành thì mới có tên để gọi).”
Cụ Nguyễn Hiến Lê dịch:
“Không” là thủy của Trời, Đất. “Có” là mẹ sinh ra muôn vật.”
Cụ Nguyễn Duy Cần dịch:
“Không tên là gốc của Trời, Đất. Có tên là mẹ của vạn vật”.
Học giả Nguyễn Văn Thọ dịch:
“Không tên là gốc của Trời, Đất, có tên là mẹ của muôn vật”.
Học giả Phan Ngọc dịch:
“Cái “Vô” là cái tên chỉ cái khởi thủy của trời, đất; cái “Hữu” là cái tên chỉ bà mẹ của muôn vật.”.
…
Nói chung cũng… không sai. Nhưng hay nhất là cách dịch của cụ Nguyễn Hiến Lê. Cứ như cụ là đệ tử của Ngài Long Thọ Bồ Tát vậy, dùng tư tưởng Trung Quán Luận của Ngài để dịch câu này thì thật là đến nhẽ. Các bản khác chấp nặng vào chữ “Danh”, chỉ hiểu “Danh” nghĩa là cái tên, nên dịch chữ thì không sai, nhưng ý thì cạn cợt. “Vô Danh” được cụ Lê tóm bằng một chữ “Không”; “Hữu Danh” tóm bằng một chữ “Có” thì thật là thần kỳ. Bởi vì “Hữu danh” trong câu này tương đương với chi “Hữu” trong “Thập nhị nhân duyên”: do “Ái” nên “Thủ”, do “Thủ” nên “Hữu”, do “Hữu” nên “Sinh”… Sinh tổng cộng 25 cõi “hữu”, tức là toàn bộ tam thiên, đại thiên thế giới này, đều từ “Hữu” (có), tức là khởi thủy từ Không mà sinh ra.
“Thập nhị nhân duyên” là vòng luân hồi vĩ đại bất di bất dịch, gồm cả ba đời, mà tất cả mọi chúng sinh đều quay cuồng trong đó. Quay theo chiều thuận thì “sinh”, gọi là “thuận sinh môn”, quay theo chiều nghịch thì “diệt”, gọi là “hoàn diệt môn”. Hạng phàm phu vì theo chiều thuận, nên phải ở mãi trong luân hồi, hàng Độc Giác theo chiều nghịch, để mong thoát khỏi luân hồi. Một câu này của Đạo Đức kinh gồm đủ cả hai chiều. Trong đó “Vô danh thiên địa chi thủy” là hoàn diệt môn, “Hữu danh vạn vật chi mẫu” là thuận sinh môn. Đến đây là xong phần “Tông chỉ” của tuyền bộ kinh, gồm 4 câu, tổng cộng 24 chữ huyền diệu.
-nguồn: face: Phạm Lưu Vũ-
(vẫn trích)
Nhân gian có câu: “Trí lớn thường gặp nhau”. Sự trùng hợp giữa Lão và Phật, không phải do “trí lớn”, mà do Một, tức là đều từ Độc Giác mà ra. Kinh Viên Giác nói: “Trong Viên Giác không có Bồ Tát và chúng sinh, nhưng chứa tất cả Bồ Tát và chúng sinh”. Đều từ Một tính Giác sinh ra, thì sự trùng hợp là lẽ đương nhiên, huống hồ chỉ là “gặp nhau” mà thôi, hoàn toàn không phải tình cờ. Phật và Lão suy đến cùng tuy không phải một, song cũng không phải khác (bất nhất, bất dị).
Và không những chỉ trí tuệ của các bậc Giác ngộ mới như thế, mà trí tuệ của những hạng phàm phu như chúng ta cũng tương tự, hoàn toàn có thể gặp, có thể hiểu được giáo lý, kinh điển… do các vị Tiên, Phật… ba đời nói ra. Tại sao như thế? Vì chúng ta và các Ngài, cũng đều từ một Độc Giác, từ Chân tâm, từ Như Lai tạng… mà sinh ra cả. Chân lý này thật lung linh, huyền diệu và đáng một kiếp làm người.
Câu tiếp theo vẫn nằm trong “Tông chỉ” của Đạo Đức kinh:
“Vô danh thiên địa chi thủy, hữu danh vạn vật chi mẫu”. Câu này các cụ ta dịch như sau:
Bản dịch cổ nhất:
“Vô danh là nguyên thủy của muôn vật. Hữu danh là mẹ của vạn vật (khi vạn vật đã sinh thành thì mới có tên để gọi).”
Cụ Nguyễn Hiến Lê dịch:
“Không” là thủy của Trời, Đất. “Có” là mẹ sinh ra muôn vật.”
Cụ Nguyễn Duy Cần dịch:
“Không tên là gốc của Trời, Đất. Có tên là mẹ của vạn vật”.
Học giả Nguyễn Văn Thọ dịch:
“Không tên là gốc của Trời, Đất, có tên là mẹ của muôn vật”.
Học giả Phan Ngọc dịch:
“Cái “Vô” là cái tên chỉ cái khởi thủy của trời, đất; cái “Hữu” là cái tên chỉ bà mẹ của muôn vật.”.
…
Nói chung cũng… không sai. Nhưng hay nhất là cách dịch của cụ Nguyễn Hiến Lê. Cứ như cụ là đệ tử của Ngài Long Thọ Bồ Tát vậy, dùng tư tưởng Trung Quán Luận của Ngài để dịch câu này thì thật là đến nhẽ. Các bản khác chấp nặng vào chữ “Danh”, chỉ hiểu “Danh” nghĩa là cái tên, nên dịch chữ thì không sai, nhưng ý thì cạn cợt. “Vô Danh” được cụ Lê tóm bằng một chữ “Không”; “Hữu Danh” tóm bằng một chữ “Có” thì thật là thần kỳ. Bởi vì “Hữu danh” trong câu này tương đương với chi “Hữu” trong “Thập nhị nhân duyên”: do “Ái” nên “Thủ”, do “Thủ” nên “Hữu”, do “Hữu” nên “Sinh”… Sinh tổng cộng 25 cõi “hữu”, tức là toàn bộ tam thiên, đại thiên thế giới này, đều từ “Hữu” (có), tức là khởi thủy từ Không mà sinh ra.
“Thập nhị nhân duyên” là vòng luân hồi vĩ đại bất di bất dịch, gồm cả ba đời, mà tất cả mọi chúng sinh đều quay cuồng trong đó. Quay theo chiều thuận thì “sinh”, gọi là “thuận sinh môn”, quay theo chiều nghịch thì “diệt”, gọi là “hoàn diệt môn”. Hạng phàm phu vì theo chiều thuận, nên phải ở mãi trong luân hồi, hàng Độc Giác theo chiều nghịch, để mong thoát khỏi luân hồi. Một câu này của Đạo Đức kinh gồm đủ cả hai chiều. Trong đó “Vô danh thiên địa chi thủy” là hoàn diệt môn, “Hữu danh vạn vật chi mẫu” là thuận sinh môn. Đến đây là xong phần “Tông chỉ” của tuyền bộ kinh, gồm 4 câu, tổng cộng 24 chữ huyền diệu.
-nguồn: face: Phạm Lưu Vũ-
lethanhnhi 23/11/2022
KINH PHẬT DẠY:
Bản Giác diệu minh vọng thành Minh Giác
Max- min hiểu câu ấy thế nào?
Bản Giác diệu minh vọng thành Minh Giác
Max- min hiểu câu ấy thế nào?
MHTH 23/11/2022
Anh Hoàng nói đúng rồi.
Không sinh Có, Có sinh vạn vật.
Tuy nhiên Không và Có đều là Danh.
Chúng ta có thể gọi tên, tư duy và đặt tên ra được không phải là cái Danh thường tồn bất biến.
Chắc chỉ Cảm được mà không Gọi Tên được.
Không sinh Có, Có sinh vạn vật.
Tuy nhiên Không và Có đều là Danh.
Chúng ta có thể gọi tên, tư duy và đặt tên ra được không phải là cái Danh thường tồn bất biến.
Chắc chỉ Cảm được mà không Gọi Tên được.