←  Linh Tinh

Tử Vi Lý Số :: Diễn đàn học thuật của người Việt

»

Từ người tị nạn đến tỷ phú Sriracha: Người...

FM_daubac's Photo FM_daubac 25/02/2023

Từ người tị nạn đến tỷ phú Sriracha: Người đàn ông đằng sau một trong những loại gia vị yêu thích của nước Mỹ | Forbes
Feb 6, 2023

Forbes

Tháng 12 năm 1978, David Trần, lúc đó 33 tuổi, rời quê hương ở Việt Nam với 100 ounce vàng. Trị giá 20.000 đô la vào thời điểm đó, tương đương khoảng 90.000 đô la theo thời giá ngày nay, kim loại quý này được cất giấu trong lon sữa đặc để tránh sự chú ý của chính quyền c.... s.. Việt Nam. Tran di chuyển bằng chuyên cơ đến Hồng Kông, nơi anh ở trại tị nạn tám tháng, sau đó chuyển đến Boston trong sáu tháng trước khi định cư ở Los Angeles.

Khi đến L.A., anh ấy đã bán một lượng vàng và mua một tòa nhà rộng 2.500 mét vuông ở Khu Phố Tàu của thành phố. Anh ấy thành lập doanh nghiệp của mình, Huy Fong—được đặt tên theo chiếc chuyên cơ chở hàng mà anh ấy lấy—để làm một loại nước sốt cay mà anh ấy gọi là Sriracha, theo một công thức có nguồn gốc từ Thái Lan.

Hơn bốn thập kỷ sau, Sriracha đã có mặt trên Survivor, Trạm vũ trụ quốc tế và bàn ăn trên toàn thế giới. Theo công ty nghiên cứu thị trường NPD Group, các chai của nó, với logo con gà trống và nắp bóp màu xanh lá cây, có mặt gần một trong mười nhà bếp ở Hoa Kỳ. Nó đứng thứ ba trong thị trường nước sốt nóng trị giá 1,5 tỷ đô la Mỹ sau Tabasco, thuộc sở hữu của gia đình McIlhenny từ năm 1868, và Frank's RedHot, một phần của gã khổng lồ gia vị được giao dịch công khai McCormick & Co. Ngày nay, công ty trị giá 1 tỷ đô la, dựa trên doanh thu ước tính là 131 triệu đô la vào năm 2020, theo công ty nghiên cứu IBISWorld. Điều đó khiến ông Trần, 77 tuổi, người sở hữu toàn bộ công ty, trở thành tỷ phú tương ớt duy nhất của quốc gia.

Hơn bốn thập kỷ sau, Sriracha đã có mặt trên Survivor, Trạm vũ trụ quốc tế và bàn ăn trên toàn thế giới. Theo công ty nghiên cứu thị trường NPD Group, các chai của nó, với logo con gà trống và nắp bóp (squeeze cap) màu xanh lá cây, có mặt gần một trong mười nhà bếp ở Hoa Kỳ. Nó đứng thứ ba trong thị trường nước sốt cay (hot sauce) trị giá 1,5 tỷ đô la Mỹ sau Tabasco, thuộc sở hữu của gia đình McIlhenny từ năm 1868, và Frank's RedHot, một phần của gã khổng lồ gia vị được giao dịch công khai McCormick & Co.

Ngày nay, công ty trị giá 1 tỷ đô la, dựa trên doanh thu ước tính là 131 triệu đô la vào năm 2020, theo công ty nghiên cứu IBISWorld. Điều đó khiến ông Trần, 77 tuổi, người sở hữu toàn bộ công ty, trở thành tỷ phú tương ớt duy nhất của quốc gia.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

–What is Huy Fong Foods? –Thực phẩm Huy Fong là gì?

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

–David Tran's Refugee Story –Câu chuyện tị nạn của David Trần

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

–How Sriracha Caught Fire –Sriracha bốc cháy như thế nào

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

–The 'Tear Gas' Controversy –Tranh cãi về 'Khí cay' ('Tear Gas' - hơi cay làm chảy nước mắt)

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

–David Tran's Legacy –Di sản của David Trần

Đọc toàn bộ câu chuyện trên Forbes:

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn









.
Trích dẫn

Luxel's Photo Luxel 22/04/2023

Thương hiệu ớt tương này ở châu âu các nhà hàng châu á dùng rất nhiều.
Trích dẫn