←  Tử Vi

Tử Vi Lý Số :: Diễn đàn học thuật của người Việt

»

Thiên bàn -Địa bàn -Nhân bàn?

Locked

1 2 3

Brian's Photo Brian 20/11/2012

Xem niên hạn có nhiều trường phái xem lưu cung khác nhau, nhưng thông thường là kết hợp cả ba cung lưu niên và các lưu cung tương ứng
Nhiều tác giả chỉ xét Tiểu hạn, còn tất cả các cung khác cố định, trong khi nhiều tác giả khác sử dụng các phép lưu cung sau:
1-Lưu Niên Đại Vận, được coi là lưu mệnh, và sau đó lưu thêm tất cả các cung còn lại, bởi Tiến Sĩ Vuivui, còn gọi là Nhân Bàn. Theo đó, đây là cung nói về "kết quả của năm đó".
2- An theo Tiểu Hạn được coi là Lưu Mệnh, và qua đó an Lưu Phụ, Lưu Thê.. còn được gọi là Thiên Bàn. Có thể nói, đây là nghiên cứu con người, là diễn tiến cho bản thân. (Tuy nhiên, rất nhiều học giả phản đối cách xem lưu cung theo cách an tiểu hạn, dù rằng chính cung tiểu hạn vẫn được áp dụng.)
3-Cung An Lưu Thái Tuế, được coi là lưu mệnh, sau đó an ra các lưu cung khác. Người ta còn gọi là Địa Bàn vì cung cố định. Điển hình nhất của trường phái này là phái Tử Vân của Đài Loan. Có thể nói, đây là nghiên cứu cách trời đất ưu đãi ta, xem những biến chuyển cực đoan của vận mệnh, vì thái tuế có nghĩa là trời.

Kết hợp các trường phái lưu cung thì:

Thiên bàn - Lưu Niên Đại Vận > kết quả năm
Nhân bàn - Lưu Tiểu Hạn > diễn tiến năm
Địa bàn - Lưu Thái tuế > thời thế ( trời đất ưu đãi )
Sửa bởi ChiKhanh: 20/11/2012 - 01:39
Trích dẫn

Brian's Photo Brian 20/11/2012

Nếu việc kết hợp ba cách xem niên vận ( vận 1 năm ) ứng với nghiệm lý thực tế:
Địa bàn ( Cung Lưu Thái tuế ) : thời thế, hoàn cảnh
Nhân bàn ( Cung Tiểu hạn ) : diễn biến vận hạn ( ứng xử bản thân )
Thiên bàn ( Cung Lưu Đại vận) : ứng kết quả
Thì ý nghĩa Thiên bàn - Địa bàn - Nhân bàn ( an theo lá số nguyên thủy cũng tương tự)
1. Thiên bàn ( lá số nguyên thủy ): cho biết sơ bộ cuộc đời
2. Địa bàn ( Cung mệnh An tại Thân ): cho biết thời thế, hoàn cảnh
3. Nhân bàn ( Cung mệnh An tại Phúc ) : diễn biến, ứng xử của đương số
Trích dẫn

Kimthuy20212054's Photo Kimthuy20212054 20/11/2012

Lâu nay Sa cứ tưởng xem, vận cứ dùng lưu thái tuế hoặc tiểu vận kết hợp đại vận và thiên bàn?
Trích dẫn

Brian's Photo Brian 24/11/2012

Trang 98 Tử vi đấu số toàn thư- Tập 1 ( Nhà xuất bản Thời đại ) viết

Thiên Bàn: Là sơ đồ sao Tử vi được sắp xếp căn cứ vào ngũ hành nạp âm của cung an Mệnh, đây chính là loại lá số chủ yếu trong mệnh lý Tử vi Đẩu số, thể hiện các thông tin về tính cách, dung mạo, sự nghiệp, tài vận, hôn nhân, phú quý, họa phúc, yểu thọ trong một đời người cùng các điềm triệu tiên thiên về lục thân như cha mẹ, anh em, vợ chồng, con cái.
Nhân bàn: Đây là sơ đồ động thái về sự biến hóa của các vận hạn như đại hạn, tiểu hạn, lưu niên, lưu nguyệt, lưu nhật. Nhân bàn phản ánh các thăng trầm trong các giai đoạn của đời người.
Địa bàn: Là sơ đồ bố cục sao căn cứ vào ngũ hành nạp âm của cung Thân. Địa bàn thể hiện các thông tin mang tính tiên thiên, đồng thời phản ánh được về căn khí tính tình ngầm ẩn của con người. Ví dụ một số người có được địa vị xã hội cao, nhưng lại có những hành vi bất lương đê tiện, đó là do họ có cung mệnh thiên bàn tốt nhưng cung mệnh địa bàn lại xấu “

Như vậy:
Thiên bàn: Lá số nguyên thủy
Nhân bàn : Lá số lưu vận
Địa bàn: : Lá số cung mệnh an tại cung thân
Trích dẫn

Gia Thi's Photo Gia Thi 24/11/2012

Mở hai topic về Tam bàn, sách thì viết vậy, mà chưa thấy nói gì về nội dung nghiên cứu như thế nào ?

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Trích dẫn

Brian's Photo Brian 24/11/2012

 giathi, on 24/11/2012 - 09:02, said:

Mở hai topic về Tam bàn, sách thì viết vậy, mà chưa thấy nói gì về nội dung nghiên cứu như thế nào ?

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Phần lớn đều đang mù mờ về Nhân bàn, Địa bàn, lượm được thông tin thì up lên để cùng tìm hiểu.
Không có thầy chân thuyền thì phải cùng nhau mò mẫm thôi.
Sửa bởi ChiKhanh: 24/11/2012 - 10:06
Trích dẫn

ThaiThangNhu's Photo ThaiThangNhu 24/11/2012

Có đôi lời mạn đàm. Bạn hiểu thế nào là Thiên Địa Nhân, có Thiên Địa Nhân duy nhất hay không?
Tương tự, thế nào là Âm Dương, có Âm Dương duy nhất hay không?
Trích dẫn

NgoaLong's Photo NgoaLong 24/11/2012

Lạ nhỉ, xưa nay đâu thấy "Tử Vi Đẩu Số Toàn Thư" nói gì về Thiên Bàn, Địa Bàn, và Nhân Bàn. Không lẽ sách Việt dịch lại bỏ sót phần quan trọng vậy sao?

NL cũng thử tra cuốn bằng chữ Tàu cũng không thấy nói gì về nó cả!

-----------------------

Sách Tử Vi Việt gọi cái phần giữa lá số Tử Vi - cái để ghi Năm Tháng Ngày Giờ Sinh, Giới Tính, Ngũ Hành nạp âm của Bản Mệnh, Cục Số là Thiên Bàn; 12 cung bên ngoài như Mệnh, Phụ Mẫu, Phúc, v.v... Bào, thì gọi là Địa Bàn.

Bà con thử nghĩ xem từ Thiên Bàn đến Địa Bàn nó quan hệ thế nào. Và nếu thêm cho đầy đủ Tam Tài - Thiên Địa Nhân thì cái gì có thể được xem là Nhân Bàn?
Trích dẫn

tigerstock68's Photo tigerstock68 24/11/2012

Ls Thiên bàn của trung châu nó chính là cái lá số của các bạn đang có
Nhưng phái này có thêm địa bàn và nhân bàn. Vậy đầu tiên ta hãy tìm hiểu và bàn luận xem 2 cái lsnày nó nói lên cái gì đã.
Địa bàn tổng cộng có 14 chính diệu. Về cách an, toàn bộ giống như Thiên bàn, trong đó thì phép an sao Tử Vi có khác.

Tử vi của "Thiên bàn" là lấy thiên can của Năm sinh và ngũ hành Dần thủ, để tìm Nạp âm của cung mệnh, rồi lấy Nạp âm ngũ hành để tra Cục số., thì xác định được cung vị của Tử Vi.

Tử Vi của "Địa bàn" cũng vậy, ta lấy thiên can của Năm sinh, và ngũ hành Dần thủ, nhưng không phải để tìm ngũ hành nạp âm của cung Mệnh, mà là tìm ngũ hành Nạp âm của cung Thân. Do đó "Địa bàn" lấy cung Thân làm chủ. Sau đó tra được nạp âm của cung Thân, chiếu theo phương pháp của "Thiên bàn", căn cứ ngũ hành Cục số, để tìm cung vị Tử vi.

Sau khi đã biết "Địa bàn", ta rất dễ xem xét được căn nguyên của thiên tính và bản chất Tiên thiên của mệnh tạo. Nhờ vậy, ta sẽ hiểu tại sao rất nhiều người có địa vị cao quý trong xã hội, nhưng họ lại có những hành vi nhỏ mọn rất là hạ lưu. Đây là vì các sao của cung mệnh tại "Địa bàn" rất tốt, nhưng các sao của cung mệnh ở "Thiên bàn" tiên thiên lại không cao quý cho lắm.

Trái lại, có rất nhiều người nghèo nàn, hoặc không được hưởng một sự giáo dục tốt, nhưng họ lại có tư tưởng rất thanh cao, và hành vi rất đáng khâm phục. Đây là do các sao ở cung mệnh ở "Thiên bàn" phần nhiều là sao xấu, nhưng ở "Địa bàn" lại có nhiều sao rất tốt cung hội chiếu.

Các sao của "Địa bàn" cũng vậy, cần phải chú ý xem chúng nhập miếu hay lạc hãm, sinh vương hay tử mộ, để phân biệt sự cao thấp của chúng.

Lục tiên sinh chủ trương dùng "địa bàn" để tìm "căn nguyên tiên thiên". Đây là điểm rất đáng chú ý, không phải là phát biểu của một người hiểu biết nửa vời. Nhưng dùng "địa bàn" để tính "giao thế thời" thì Lục tiên sinh hoàn toàn không có nhắc đến.

Theo Vương Đình Chi, thì mỗi giờ sinh của một người có thể chia thành "tam bàn" Thiên - Địa - Nhân. Điều này, cần phải căn cứ vào Tổ đức để phân biệt, chứ không nhất định giới hạn trong "giao thế thời".

Liên quan đến phương pháp an sao ở "địa bàn" và "nhân bàn", điều mà xưa nay vẫn được coi là "bí truyền", thực ra rất là đơn giản.

Trước tiên, cứ theo phương pháp an sao của mệnh bàn, mệnh bàn này tức là "Thiên bàn", rồi lấy cung Thân của "thiên bàn" đổi thành cung mệnh, dùng can chi của cung Thân để định Cục và Ngũ hành, an Tử vi và Thiên phủ, như vậy là được thêm một bàn khác, gọi là "địa bàn".

Nếu không dùng cung Thân, thì lấy cung Phúc Đức của "thiên bàn" đổi thành cung mệnh, rồi dùng can chi của cung Phúc Đức để định cục ngũ hành, sau đó an Tử vi và Thiên phủ, như vậy là được thêm một mệnh bàn khác nữa, gọi là "nhân bàn", nói một cách chính xác thì đay là "nhân bàn của địa bàn".

Nếu cung Mệnh và cung Thân đồng cung, thì "thiên bàn" và "địa bàn" hoàn toàn giống nhau. Nếu cung Thân và cung Phúc đức đồng cung, thì "địa bàn" và "nhân bàn của địa bàn" hoàn toàn giống nhau.

Chú ý phân biệt, "Thiên bàn" - "Địa bàn" - "Nhân bàn", chỉ có cung Mệnh là khác cung độ, trong đó 14 chính diệu được bài bố khác nhau, còn các sao khác ở các cung viên đều không thay đổi.
Trích dẫn

ThaiThangNhu's Photo ThaiThangNhu 24/11/2012

Như đã biết, trong lá số tử vi, tồn tại rất nhiều cặp đối tượng khác nhau, được sử dụng để biểu diễn cặp hàm tử (Functor) Âm Dương. Tương tự, trong lá số, cũng có rất nhiều đối tượng khác nhau được sử dụng để thể hiện bộ hàm tử Thiên Địa Nhân. Vấn đề là ta xét dưới khía cạnh nào, thì hàm tử âm dương sẽ được biểu diễn dưới các đối tượng tương ứng như thế?

Chúng ta có thể thấy rõ nét dáng điệu của tam tài thông qua một số topic mà Chikhanh đã lập ra gần đây, cũng như quan sát một số đối tượng huyền học tổng quát. Vậy nên, tuyệt đối cẩn thận kẻo nhầm lẫn và đi tới gán ghép các thể hiện của tam tài với nhau khi không xét tới phạm trù biểu diễn, có thể dẫn tới sai sót.
Sửa bởi NhuThangThai: 24/11/2012 - 11:22
Trích dẫn

NgoaLong's Photo NgoaLong 24/11/2012

*** Thấy bác tigerstock68 thường trích lại bài mà không đăng nguồn, hoặc tối thiểu cũng không thấy nói đó là bài viết được trích lại. Nhiều người không biết, đọc qua rất dễ nhầm tưởng chính bác tigerstock68 là tác giả của bài viết ***
Trích dẫn

tigerstock68's Photo tigerstock68 24/11/2012

tôi trích lên của diễn đàn khác .. kể cả sách chính tông các bạn đang học có thể một phần là man thư.. trích lên để tham khảo những bài này thôi.. do mỗi người mỗi duyên để ngộ và lĩnh hôi.
Trích dẫn

Brian's Photo Brian 24/11/2012

 NhuThangThai, on 24/11/2012 - 11:02, said:

Có đôi lời mạn đàm. Bạn hiểu thế nào là Thiên Địa Nhân, có Thiên Địa Nhân duy nhất hay không?
Tương tự, thế nào là Âm Dương, có Âm Dương duy nhất hay không?
Thiên - Địa - Nhân: Thiên thời - Địa lợi - Nhân hòa
Bạn mô tả hộ Âm Dương duy nhất?
Sửa bởi ChiKhanh: 24/11/2012 - 12:15
Trích dẫn

Brian's Photo Brian 24/11/2012

 NgoaLong, on 24/11/2012 - 11:04, said:

Lạ nhỉ, xưa nay đâu thấy "Tử Vi Đẩu Số Toàn Thư" nói gì về Thiên Bàn, Địa Bàn, và Nhân Bàn. Không lẽ sách Việt dịch lại bỏ sót phần quan trọng vậy sao?

NL cũng thử tra cuốn bằng chữ Tàu cũng không thấy nói gì về nó cả!

-----------------------

Sách Tử Vi Việt gọi cái phần giữa lá số Tử Vi - cái để ghi Năm Tháng Ngày Giờ Sinh, Giới Tính, Ngũ Hành nạp âm của Bản Mệnh, Cục Số là Thiên Bàn; 12 cung bên ngoài như Mệnh, Phụ Mẫu, Phúc, v.v... Bào, thì gọi là Địa Bàn.

Bà con thử nghĩ xem từ Thiên Bàn đến Địa Bàn nó quan hệ thế nào. Và nếu thêm cho đầy đủ Tam Tài - Thiên Địa Nhân thì cái gì có thể được xem là Nhân Bàn?
Hi Di Trần Đoàn - Thần số giải mã vận mệnh bậc nhất " Tử vi Đẩu số toàn thư" Chu Tước Nhi dịch - Nhà xuất bản Thời Đại - Xuất bản năm 2011
Hai tập hơn 1000 trang chỉ có vài dòng nói về Địa bàn. Thực tế ứng dụng luận tử vi chỉ cần căn cứ vào thiên bàn và nhân bàn ( Lưu vận ) còn Địa bàn chỉ một số ít thầy sử dụng nhưng không nói rộng ra. Có một số hội viên diễn đàn khi luận số vẫn nhắc Thiên bàn - Địa bàn - Nhân bàn
Sửa bởi ChiKhanh: 24/11/2012 - 12:16
Trích dẫn

Brian's Photo Brian 24/11/2012

 ChiKhanh, on 20/11/2012 - 01:34, said:

Xem niên hạn có nhiều trường phái xem lưu cung khác nhau, nhưng thông thường là kết hợp cả ba cung lưu niên và các lưu cung tương ứng
Nhiều tác giả chỉ xét Tiểu hạn, còn tất cả các cung khác cố định, trong khi nhiều tác giả khác sử dụng các phép lưu cung sau:
1-Lưu Niên Đại Vận, được coi là lưu mệnh, và sau đó lưu thêm tất cả các cung còn lại, bởi Tiến Sĩ Vuivui, còn gọi là Nhân Bàn. Theo đó, đây là cung nói về "kết quả của năm đó".
2- An theo Tiểu Hạn được coi là Lưu Mệnh, và qua đó an Lưu Phụ, Lưu Thê.. còn được gọi là Thiên Bàn. Có thể nói, đây là nghiên cứu con người, là diễn tiến cho bản thân. (Tuy nhiên, rất nhiều học giả phản đối cách xem lưu cung theo cách an tiểu hạn, dù rằng chính cung tiểu hạn vẫn được áp dụng.)
3-Cung An Lưu Thái Tuế, được coi là lưu mệnh, sau đó an ra các lưu cung khác. Người ta còn gọi là Địa Bàn vì cung cố định. Điển hình nhất của trường phái này là phái Tử Vân của Đài Loan. Có thể nói, đây là nghiên cứu cách trời đất ưu đãi ta, xem những biến chuyển cực đoan của vận mệnh, vì thái tuế có nghĩa là trời.

Kết hợp các trường phái lưu cung thì:

Thiên bàn - Lưu Niên Đại Vận > kết quả năm
Nhân bàn - Lưu Tiểu Hạn > diễn tiến năm
Địa bàn - Lưu Thái tuế > thời thế ( trời đất ưu đãi )
Khái niệm Thiên bàn - Địa bàn - Nhân bàn nói trên do các phái xem tiểu hạn khác nhau tạm đặt tên. Sau khi đọc " Tử vi Đẩu số toàn thư" do Chu Tước nhi thì mới hiểu:

Thiên Bàn: Là sơ đồ sao Tử vi được sắp xếp căn cứ vào ngũ hành nạp âm của cung an Mệnh, đây chính là loại lá số chủ yếu trong mệnh lý Tử vi Đẩu số, thể hiện các thông tin về tính cách, dung mạo, sự nghiệp, tài vận, hôn nhân, phú quý, họa phúc, yểu thọ trong một đời người cùng các điềm triệu tiên thiên về lục thân như cha mẹ, anh em, vợ chồng, con cái.
Nhân bàn: Đây là sơ đồ động thái về sự biến hóa của các vận hạn như đại hạn, tiểu hạn, lưu niên, lưu nguyệt, lưu nhật. Nhân bàn phản ánh các thăng trầm trong các giai đoạn của đời người.
Địa bàn: Là sơ đồ bố cục sao căn cứ vào ngũ hành nạp âm của cung Thân. Địa bàn thể hiện các thông tin mang tính tiên thiên, đồng thời phản ánh được về căn khí tính tình ngầm ẩn của con người. Ví dụ một số người có được địa vị xã hội cao, nhưng lại có những hành vi bất lương đê tiện, đó là do họ có cung mệnh thiên bàn tốt nhưng cung mệnh địa bàn lại xấu “

Như vậy:
Thiên bàn: Lá số nguyên thủy
Nhân bàn : Lá số lưu vận
Địa bàn: : Lá số cung mệnh an tại cung thân

Vậy đề nghị Ban điều hành xóa topic này để tránh gây nhầm lẫn.
Sửa bởi ChiKhanh: 24/11/2012 - 12:48
Trích dẫn
Locked

1 2 3