Jump to content

Advertisements




ĐÒI MẠNG


  • Bạn không thể gửi trả lời cho chủ đề này
No replies to this topic

#1 hiendde

    Quản Lý Viên

  • Quản-Lý
  • 6221 Bài viết:
  • 6933 thanks

Gửi vào 26/05/2011 - 16:41

Kẹt Bắc Mỹ Thuận khá lâu về đến Cần Thơ thì trời đã xế, tôi kêu xe lôi vội vã xuống bến tàu may ra còn kịp chuyến chót về Trà Ôn. Đò đậu ken kín trong mui nghẹt người, khói dầu kèm theo khói thuốc mù mịt tôi len lỏi mướt mồ hôi mới tìm được một chổ ngồi, vừa lau mặt vừa nhìn cảnh lờ mờ ở chung quanh.

Hành khách đã đông, hàng hóa lại nhiều, tiếng máy xình xịch, tiếng trẻ con khóc thét hòa lẫn với tiếng oang oang của mấy bà tạo nên mớ âm thanh hổn độn. Tôi thu mình ngồi chịu trận khá lâu đò mới chịu tách bến.

Chiếc đò tuy nhỏ nhưng nhờ dáng thon, máy mạnh, nên nó bon bon rẽ nước ra khơi. Dòng sông Hậu mênh mông gió lộng xua khói mù ai nấy đều thở phào khoan khoái.

Tôi nhìn ra cửa sổ dãy cồn Tròn cây cối xanh um, kìa cồn Công địch núp hồi Tết Mậu Thân bắn sẻ ra thuyền, ra đò, báo hại bao nhiêu người vô tội bị thương bị chết oan uổng. Xa hơn nữa là cù lao Mây một trong những cù lao lớn của sông Hậu.

Còn nhớ thuở nhỏ thỉnh thoảng chúng tôi chèo tam bản ra mấy cồn non ở đuôi cù lao này, chia làm hai tốp, dùng sình non làm bom làm đạn, lập thành chiến tuyến bên Nhật, bên Tàu: cũng phục kích cũng tấn công, cũng xung phong xáp lá cà dữ dội.

Sát phạt nhau cho đến khi đói lã mệt nhoài ,mới đi hái đọt rau chiết, bẻ trái bần non ăn với mắm sống cơm nguội. Thưở thơ ấu cứ như mới ngày nào phải chăng đó là điềm báo trước. Mà giờ đây, chúng tôi: kẻ ở bên này người thì bên kia không biết còn sót được mấy ngoe; mình thì tóc đã điểm sương biết bao giờ mới lại được cùng nhau chia miếng mắm sống, xẻ trái bần xanh như thuở nào.

Một hành khách đến bên hồi nào vỗ vai làm tôi giật mình quay lại. Y cười niềm nở:

- Anh Tám mới về hả? Còn nhớ em không?

Tôi ngơ ngác một lúc lâu thì y giới thiệu:

- Dũng đây nè! Dũng em ba Hùng,anh quên rồi sao?

- Trời ơi! Chú thay đổi nhiều quá, làm sao tôi nhận cho ra. Sao mà ốm dữ vậy, gia đình hiện nay ở đâu?

Dũng ngồi xuống bên tôi rồi nói:

- Vợ con của em vẫn ở chổ cũ. Riêng em thì rày đây mai đó không về nhà được anh ơi!

- Ủa sao kỳ vậy? Nghe nói miệt chú lóng rày yên mà?

- Yên thì yên lâu rồi người ta hồi cư làm ăn rần rần bạc tiền vô như nước. Riêng em thì thất tha thất thểu, chịu đói chịu khát không biết làm sao hơn!

- Nắng chiều nào thì che chiều đó như thiên hạ hơi đâu mà ngại chú?

Dũng thấp giọng kể lể:

- Đâu có phải anh. Tiếng tăm của em đã nổi như cồn, bên này bên kia đều nghe danh biết mặt, có ai thèm đếm xía tới, em cứ phây phây muốn đi đâu thì đi miễn là đừng về nhà thì thôi, vì nếu em về nhà thì vợ con liền phát điên, chúng chạy bán mạng khắp đồng, không nữa thì cũng phóng xuống rạch xuống ao, lặn thôi trắng dờ con mắt.

Thấy tôi trố mắt ngạc nhiên, Dũng tiếp:

- Chắc anh cũng biết mấy năm về trước, em còn được bên trong tín nhiệm họ giao cho em giữ tù kiêm luôn ban ám sát. Số người bị em thủ tiêu không nhớ nổi, thậm chí gặp cơn bố ráp, dẫn họ chạy lòng thòng bận bịu mất công, em tự động thanh toán bớt cho gọn, về báo cáo qua quýt thế nào cũng xong.

Tưởng chết là hết ai dè hồn oan của họ vẫn còn vấn vít. Ban sơ lúc ngủ em mơ màng: thấy kẻ xách đầu; người ôm ruột bu em đòi mạng, vía em nạt nộ xua đuổi họ không ngán còn xông tới làm già, mỗi đêm mấy chập như vậy.

Thét rồi không cần đợi đến lúc ngủ chỉ cần em mệt mỏi vừa nhắm mắt là bọn họ lại xông tới tấn công, làm mình mất ăn mất ngủ càng ngày càng ốm o còm cỏi.

Em gây nên tội chịu khổ đã đành, tội nghiệp cho vợ con thỉnh thoảng thấy nhớ em men về nhà, thấy mặt chưa kịp mừng chúng đã bị ma quỷ nhập vô phát điên: lướt bụi băng đồng chạy cho đền khi ngất xỉu, mới được chòm xóm khiêng về, hoặc hành cho chúng nhào xuống nước lặn gần hụt hơi mới được bà con vớt phụ, chúng đâu có tội tình gì cho cam.

Em quýnh lên chạy kiếm mấy ông thầy pháp. Ông thì trả lời là đã xổ khăn bùa ấn đã đốt từ lâu còn gì mà linh, ông thì trả lời tổ tướng bấy lâu không thờ lấy đâu mà ứng. Họ từ chối cũng phải, trước kia cũng chính em cấm họ hành nghề mê tín dị đoan, giờ thì trách vào đâu được...

Có người điềm chỉ ông Lục Ô Răng vùng Chông Nô. Đây là một ông sãi Miên đạo đức cao siêu phép thuật nhiệm mầu. Em tìm tòi thiết tha cầu khẩn ông mới ban cho mấy sơi “Tom”, căn dặn phải tích đức tu nhân mới mong thoát khổ.

Anh nghỉ coi mình ăn thịt chó thịt trâu như hạm, thì chay lạt gì được mà tu, lại nữa cũng chẳng biết đức là cái chi thì lấy gì mà chứa. Bởi vậy cả nhà đeo Niệt, đeo Tom đều ăn trớt, vợ con vẫn phát điên mỗi khi em về thăm nhà.

Tội nghiệp nhất là đứa út chưa đầy hai tuổi. Nó mới biết đi lẩm chẩm mà hể thấy em vừa ló tới sân, thì thay vì chạy ra mừng, nó lại bon bon chạy thẳng ra hồ nhảy ùm xuống nước; mẹ nó và các anh chị nó túa chạy hướng nào mặc kệ, em nhảy xuống hồ lo vớt đứa con cưng.

Nghĩ cũng lạ đứa bé tí xíu không biết sao mà mình mẫy lại trơn như con lươn, mạnh như con rái, em phải ạch đụi khá lâu mới ôm được nó lên bờ, xốc cho nó ói ra hàng tô nước đục. Vợ con khóc than hàng xóm khuyên lơn, nên em đành dứt áo ra đi cho vợ con bớt khổ.

Từ đó hôm thì em ghé nhà này hôm thì ghé nhà kia, anh em thương tình nên không nỡ xua đuổi, kẻ mời bửa cơm người cho bánh trái. Khổ nhất là ban đêm nằm đâu cũng bị lũ quỷ nó hiện về, đôi khi chúng còn lôi cả chủ nhà ra đòi mạng, bắt buộc em phải ngủ bụi ngủ bờ, mặc cho gió mưa muỗi mòng đĩa vắt.

Ba năm đằng đẳng thân em như con vật vô chủ, ngại ngùng miếng cơm thương hại của xóm làng: ngày lùm vắng đêm gò hoang kéo lê cuộc đời vô định. Nhiều lần em treo vòng thắt cổ, nếu không vòng đứt thì cũng gặp người bất chợt khuyên can, nhờ vậy mới còn sống sót đến ngày nay. May gặp anh đây thố lộ nãy giờ cũng làm lòng em phần nào nhẹ nhõm.

Tôi móc thuốc mời Dũng rồi ân cần khuyên:

- Theo như lời chú thì tiền oan nghiệp chướng nó theo báo mình, mình nên ăn hiền ở lành cố gây âm đức để trả cho xong, chớ trốn đi đâu cho khỏi.

Dũng gượng cười đáp:

- Anh nói y như ông sư già ở trong chùa mà em quy y. Anh ngạc nhiên hả? Mà ngạc nhiên cũng phải. Mấy đời quỷ sống như em mà cũng có lúc phải ăn chay lạy Phật.

- “Vạn pháp do tâm sanh”. Em bắt chước lối nói của vị sư già lòe anh chút chơi, chớ có biết cái chi là tâm là pháp.

Chỉ biết một hôm em lọt vào trong một trận bố lớn, vòng vây càng thắt phi pháo càng nhiều, em gặp một tốp đàn bà trẻ thơ đang quýnh quáng như bầy gà con mất mẹ. Tội nghiệp quá em trấn tĩnh tinh thần mọi người, rồi lắng chiều đạn bom hướng dẫn họ thoát khỏi vòng vây vào chùa trú ẩn.

Ăn xong ba hột cơm, ỷ có mấy thầy bảo vệ em tìm góc kín đáo đánh một giấc tới khuya, Chừng nghe hồi chuông công phu mới chợt tỉnh giấc, còn nằm mơ màng nửa thức nửa ngủ thì đã thấy bọn quỷ ma ôm ruột xách đầu lại xuất hiện.

Nhưng lạ kìa sao chẳng thấy bọn chúng hung hăng đòi mạng như thường lệ, mà dường như là bọn chúng đang thả hồn theo tiếng chuông ngân hay lắng nghe tiếng trầm trầm của vị sư tụng niệm? Em mừng thầm đánh luôn một giấc tới sáng.

Trận bố kỳ đó khá lớn, đã ba ngày rồi mà bom đạn vẫn còn ầm ì, dân chúng kéo tới chùa càng lúc càng đông. Lính vào lục soát rần rần em cũng mặc; trực thăng bắn rốc kết ầm ầm em cũng thây kệ; đã từng thọc cổ vào vòng như em thì việc sống chết nào có xá chi; chỉ biết lợi dụng lúc mấy con ma con quỷ quên đòi mạng mà ngủ li bì, ngủ đến cả quên ăn quên uống.

Chẳng lẽ nằm vạ luôn tại chùa, thế là sau trận bố em lại lếch tha lếch thếch ra đi. Rồi lại ngày vất vưởng thiếu ăn đêm bị quỷ ma quấy rầy thiếu ngủ. Nhớ vợ con đứt ruột mà chỉ dám từ xa nhìn vế mái lá thân yêu, hay núp ngoài lùm đau xót ngắm cảnh vợ con lam lũ bắt ốc hái rau ngoài ruộng.

Thỉnh thoảng ngủ lại có dịp ngủ nhờ tại chùa một đêm, thì lạ quá lại được một đêm quỷ ma mê câu kinh tiếng kệ mà quên quấy rầy. Lần nào cũng như lần nào làm em sanh nghi. Hay là sư phụ có tài có phép gì chăng?

Em mới kể hết đầu đuôi rồi xin sư cụ ban cho phép trừ ma yếm quỷ. Ngài cười đáp:

- Sư chỉ biết ăn chay niệm Phật sớm chiều chuông mõ kệ kinh, chứ có biết phép tắc gì đâu. Theo lời thí chủ kể thì có lẽ oan hồn thích cảnh chùa chiền. Hay là thí chủ quy y tam bảo thử xem may ra có khỏi.

Em mừng rỡ xin thọ pháp quy y vào hôm rằm sau đó. Anh cũng biết, khi thọ tam quy thì phải giữ gìn ngũ giới. Giới nào em không ngán, chỉ có ngán giới: cấm sát sinh, đập con muỗi giết con kiến cũng phạm; thấy con chim trên cành ước gì có cây súng nã một phát cũng sai. Em ẩu tả quen nết quen đời, cố hết sức cũng nhớ sau quên trước.

Em tu ba sồn bốn sực vậy mà cũng đỡ lắm nhe anh. Bây giờ, lâu lâu về thăm nhà vợ con không còn điên liền như ngày xưa, em hủ hỉ với chúng được vài giờ, hể vừa thấy chúng có cử chỉ bất thường là em nhanh chân xách áo dông liền, chẳng đợi những cảnh đáng tiếc xảy ra như trước nữa.

Và đêm nào em ngủ lại chùa thì ít thấy quỷ ma, mà nếu có thấy thì chúng cũng không còn hung dữ đòi mạng em như trước nữa. Em biết tội của em rất là nặng, biết tu mấy kiếp cho đủ. Dầu vậy, em cũng ráng hết sức, chỉ cầu mong cho vợ con khỏi khổ lụy vì mình là em mãn nguyện lắm rồi.

- Chú cũng đừng nên quá bi quan như vậy, mình đã biết ăn năn hối tội cũ, lại biết lựa đường đạo đức mà đi, dầu đường có dài thì cũng bền bỉ mạnh dạn mà tiến bước, lo chi không có ngày đến đích. Đồng thời mình cũng cố tìm những việc phước đức mà làm, cán cân phước đức càng nặng, thì tự nhiên tội nghiệt phải giãm.

Câu chuyện tới đây thì đò chạy ngang qua tới chùa Đông Hậu, pho tượng trắng muốt của Bồ Tát Quan Thế Âm như ẩn như hiện bên chòm tre xanh.

Cả hai chúng tôi cùng nhìn sững bóng dáng từ bi, trong khi Dũng lâm râm niệm cầu, thì tôi chợt nhớ tới hạnh nguyện cao cả của Ngài mà bồi hồi xúc động.


Lam Điền






Similar Topics Collapse

  Chủ Đề Name Viết bởi Thống kê Bài Cuối

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |