Jump to content

Advertisements




Logic ảo trong Tử Vi


  • Chủ Đề Đã Khóa Chủ đề này đã được khóa
No replies to this topic

#1 AnKhoa

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 6696 Bài viết:
  • 15445 thanks

Gửi vào 30/05/2011 - 00:45

Đọc được bài viết hay hay, đưa lên quý vị cùng tham khảo, bàn luận.

LOGIC ẢO TRONG TỬ VI

Ngôi nhà tử vi được xây dựng bằng hơn trăm vì sao phân bố rải rác trong 12 cung của địa bàn . Điểm xuất phát là ngày, giờ, tháng, năm sinh. Ngôi nhà đó có cột kèo hoặc bê tông cốt sắt để chịu lực, chịu trọng tải- đó là các chính tinh có hợp hành với Mệnh hay không. Các bàng tinh, trung tinh, phụ tinh là vôi cát, gạch ngói hoặc bùn d ứng làm cho ngôi nhà hoàn chỉnh. Bộ Khoa, Quyền, Lộc là chiếc áo khoác ngoài,chiếc áo này có rực rỡ tươi thắm hay xám xịt, héo úa thì còn phụ thuộc vào bản mệnh, vào cung Mệnh, sao thủ mệnh, vào vòng Thái Tuế, Lộc Tồn, Tràng Sinh trong lá số. Lục sát tinh Kình đà, Linh Hỏa, Không Kiếp là những lực lượng bất ổn, là “gót chân asin” của ngôi nhà tử vi cần được đặc biệt chú ý.

Đến đây tôi thấy cần thiết phải dứt khoát 1 vấn đề : không cần bàn cãi rằng sao trong tử vi vừa là sao vừa không phải là sao nữa (1). Mỗi ngành khoa học khi xây dựng những quy luật, những logic, những biện minh của mình đều phải sử dụng những phương tiện riêng, những quy ước riêng, những mã hiệu riêng…Những điều này lại phải được cụ thể hóa bằng ngôn ngữ kí hiệu để truyền tải thông tin. Kinh dịch sử dụng 2 vạch,1 vạch liền-và 1 vạch đứt - - để xây dựng cái tổng thể của mình. Tử vi sử dụng hơn trăm vì sao. Hình học cơ sở sử dụng những điểm, đường thẳng,mặt phẳng để tổ chức cơ cấu nên không gian Oclit. Cũng không nên lấy sự đồng dạng hơn trăm vì sao trong tử vi với từng ấy các nguyên tố trong bảng tuần hoàn Mendenleep để so sánh. Sao trong tử vi đa dạng và ảo hóa hơn rất nhiều các nguyên tố trong bảng tuần hoàn.Thí dụ bộ Nhật- Nguyệt trong tử vi : Nhật là biểu tượng của ban ngày, của dương, của mặt trời, của đàn ông, của đôi mắt, của ánh sáng, của trí tuệ…Nguyệt biểu tượng của âm, của mặt trăng , của phụ nữ... Nhật-Nguyệt biểu tượng chung cho sự anh minh, sáng suốt, thông minh, tú lệ…

Một cung Thê có Cơ – Âm ở Dần ngộ Tang- Hổ, Không-Kiếp, Lộc –Mã thì mẹ hay vợ bị bênh đau xương cốt hoặc ho khó chữa, ai làm nghề kinh doanh?...Đấy là xét về tính chất bệnh tật và nghề nghiệp của sao. Xét tình cảm vợ chồng ( vì đây là cung Thê) bộ sao này mang lại sắc thái gì trong quan hệ vợ chồng? Chắc chắn người vợ đó sẽ có một cá tính mạnh mẽ, cứng cỏi, can trường, đảm đang, tháo vát khiến anh chồng phải kính nể. Vấn đề sẽ phức tạp hơn nếu Thân lại cư ở đó (Thân cư Thê). Như vậy cung Thê phản ánh ít nhất 3 khía cạnh :bản thân (cung Thân) của đương số, hình bóng người mẹ (vì Thái Âm ở đây); vợ của đương số (vì đây là cung Thê). Không phải là 3 mà sẽ là 4, 5.. nếu như đại-tiểu vận chuyển đến đó. Nhìn một lá số tử vi, người không hiểu biết sẽ dễ dàng đọc sai chính tả những sao an trong đó, còn với người hiểu tử vi họ sẽ thấy cái gì đang diễn ra đang vận động đang trào dâng trong mỗi lá số…

Tư duy phương Đông cổ điển vốn thiên về trực giác, nó giúp tâm linh thâm nhập, tiếp xúc trực tiếp với bản chất của sự việc. Triết học phương Đông vốn là một cấu trúc toán tập mờ thiên về lối suy diễn trừu tượng hóa sự vật. Nó dùng cái Tâm đã kết tinh từ sự ”đốt cháy đến tận cùng của trí tuệ” ( lời Bectonboret) để cảm nhận khách thể. Tử vi thoát thai từ nền triết học đó vì thế nó mang một logic ảo hóa rất đậm nét. Chính điều này làm cho tử vi dung nạp được vào trong lòng nó những biến cố của con người và xã hội để tồn tại và phát triển đến ngày nay.

Với suy nghĩ đó tôi xin được bày tỏ vài lời về bài viết của tác giả Hồng Hải trên KHĐS số 14 ngày 6-4-1995. Tác giả viết:”… Vì vậy cần quan niệm tử vi ở thời đại khoa học kĩ thuật đang phát triển cùng những biến động về chính trị xã hội nó làm thay đổi nhiều điều trước đây thường cho là số phận định mệnh”. Viết như thế là chưa thỏa đáng vì tác giả chưa nhìn nhận hết các bề sâu trong tử vi ”Thí dụ về sự yểu vong của trẻ sơ sinh:sinh phạm giờ Kim xà,Thiết tỏa song nhờ tiến bộ của y học mà vẫn sống bình thường”. Chúng ta cần phải rất biết ơn tiến bộ của y học hiện đại đã mang lại sức khỏe và hạnh phúc. Tử vi lý giải thế này:trong lá số của những trẻ phạm giờ đó cung Mệnh được cung nghinh sao sinh mệnh. Phúc cung tốt đẹp cùng vòng đại vận đi theo chiều hướng thuận lợi, vậy là đã phá vỡ được giờ Kim xà ,Thiết tỏa. Vả lại tác giả đã thống kê được trong 100 trẻ phạm giờ có bao nhiêu phần trăm nuôi được, bao nhiêu phần trăm chết dưới 13 tuổi? bao nhiêu phần trăm sống đến 60 tuổi? những đứa trẻ đó khi ra đời bố mẹ chúng ở độ tuổi nào? “sống bình thường” ra sao liệu có lên sơ thọ 49 không? Theo chỗ tôi biết thì một số bệnh mà tử vi liệt vào mục “ác bệnh khó chữa” như xuất huyết não, ung thư, nhiều ca bại liệt trẻ em, bào thai dị dạng do hóa chất của nền công nghiệp hiện đại…đến nay y học tiên tiến vẫn đang bất lực.

Đến cung “Tử tức” cũng vậy theo tác giả vì áp dụng sinh để có kế hoạch nên sự giải đoán đông con của tử vi bị đảo lộn? Thưa không phải hoàn toàn như vậy.Trong thực tế những người có cung tử tức đông con họ vẫn nhiều lần có bầu dù đã dùng biện pháp tránh thai, nhưng có điều là họ không để những bào thai đó đủ 9 tháng 10 ngày mà thôi. ”…cung huynh đệ vì thế…không còn nhiều anh em nữa…”Tôi xin dẫn 1 câu phú:” Huynh đệ Không Kiếp hề,chỉ hữu nhất nhân” câu này có 1 tiền giả định: dù có nhiều anh chị em nhưng bị Không Kiếp lâm vào tất có sự chết trẻ của ít nhất một trong số những anh chị em ấy.Tử vi có nhiều bộ sao mô tả sự hao hụt số anh chị em, sự sảy thai, thai chết lưu…của người mẹ. Hơn nữa quan niệm ”nhiều” và “ít” mang tính xã hội. Nho giáo cho rằng: ”Nhất nam viết hữu,thập nữ viết vô” chúng ta lại quan nhiệm con nào cũng là con. Tác giả viết về cung Phúc ”đâu có còn là dòng họ như tử vi đã nói” khi tìm hiểu 1 lá số với kinh nghiệm của mình, tôi vẫn chỉ ra được rằng dòng họ đó đông người hay ít người , có ai làm địa chủ , tư sản , thương mại, quan lại không? Có nhiều người chết trẻ, phát văn hay võ, có người tài giỏi lỗi lạc hay trộm cướp giang hồ…Đặc biệt những cá thể trong cùng 1 dòng họ cung Phúc đều mô tả được những nét nổi bật chính xác của dòng họ ấy. Tất nhiên cung Phúc của các cá nhân đó không cùng bộ sao, nhưng nhờ logic ảo của mình, bằng nhiều bộ sao khác nhau, chúng đã mô tả được nhiều thuộc tính cơ bản nhất của dòng họ, tổ tiên những con người có chung gốc gác đó.

Với những người có cung Điền trạch đẹp mà trong thời bao cấp nhà đất vẫn bình thường…thì cũng dễ hiểu:cung Điền trong tử vi là toàn bộ đất đai ruộng vườn, xí nghiệp , phương tiện vật chất, vàng bạc nhà cửa…thuộc quyền sở hữu của người đó, chứ không đơn thuần là căn nhà cấp bốn thời bao cấp. Biết đâu trong những căn nhà đó chôn giấu vàng ngọc có thể mua được ngôi biệt thự nhiều tầng? Vậy thì làm sao có thể nói cung Điền thời bao cấp dù tốt đẹp mấy cũng không thể phát huy được.Vả lại còn phải tính đến sự “tao ngộ giữa con người với hoàn cảnh” nữa chứ. Những người có cung Điền tốt đẹp nhưng ở thời bao cấp họ chưa có biệt thự là vì đại vận hoặc tiểu vận chưa chuyển đến chỗ mua sắm được nhà đất hoặc là lúc đó họ chưa đủ tiềm lực kinh tế. Cung Điền là của cả một đời người có nhiều người đại vận 60-70 tuổi mới có nhà tầng nhà lầu. Theo trí nhớ của tôi thì báo chí thời bao cấp đã có nhiều bài viết về “nguồn gốc nhũng ngôi nhà bất minh”lộng lấy, đâu có phải vì vật liệu xây dựng khan hiếm , vì ruộng đất không được chuyển nhượng mua bán? Cung Điền mà tử vi quan niệm còn là công sở, cơ quan mà đương số làm việc. Họ vốn thường được ở những nơi khang trang lộng lẫy thì vẫn ứng hợp với 1 cung điền tốt đẹp trong lá số của họ .”Những người có cung Điền xấu ,nhờ chính sách phân phối nhà,họ vẫn được ở những căn hộ khang trang”. Nhưng nếu so sánh với những ngôi biệt thự nhiều tầng xung quanh thì tôi e rằng sẽ thu được một hằng số không đổi.Thí dụ cung Điền của chị Dậu trên cung Điền của Nghị quế bằng k thì cung Điền những người làm chủ căn hộ khang trang kia trên cung Điền của những chủ nhân những biệt thự xung quanh vẫn là k, ta có biểu thức toán học a/b=c/d=k.Hằng số k là hằng số vật chất của cung điền mà tử vi dự báo, nó có tính xã hội học.

Tôi không được ngắm nhìn những dãy biệt thự trên đê Yên Phụ mà “chỉ với một pháp lệnh,nhiều trong số đó sẽ trở thành đống gạch vụn” như tác giả đã nêu và kết luận “phải chăng pháp luật đã thắng vận hội số phận?” Một câu hỏi mang tính nhị nguyên? Xin thưa không vì lý do: cung Điền trong những lá số đó đã có Không Kiếp chen vô hoặc đại tiểu vận của họ đang ở chỗ mất thiên thời, hoặc do có Phủ phùng tam không, Kình, Hình ,Linh, Hỏa, Song hao gì đó…”Mệnh hảo bất như vận hảo“, thân hung không sợ bằng vận hung kia mà.“Hữu Phước tán tài,vô Phước táng Mệnh” mất ngôi nhà tiền tỉ còn may vì “của đã đi thay người” lại phải xét cung Mệnh Thân Quan Tài, xem họ thủ đắc tiền bạc bằng phương chước gì? có bá đạo và ám muội không? Nếu có thì…ôi thôi còn có mong gì mà mong? Dòng “nghiệp lực” trong tử vi đang tác động đấy, mà hiện hữu của nó là pháp lệnh của chính quyền mang tính bất khả kháng! Một ngôi nhà được xây dựng bằng những đồng tiền chân chính ở những nơi chân chính không bao giờ gặp phải đại họa về điền sản như trên.

Nếu tử vi lại bị những pháp lệnh của thể chế xã hội làm cho đảo lộn, mất tác dụng thì thử hỏi từ khi ra đời đến nay, tử vi đã trải qua biết bao những thể chế chính trị, những pháp lệnh chính quyền rồi? Tôi nghĩ rằng, với logic ảo mang tính cấu trúc toán học mở, tử vi đã, sẽ và còn thích ứng được với xã hội đang phát triển. Thời ông Trần Đoàn làm gì đã có điện năng do đó cũng không có nghề điện. Bây giờ qua tử vi ta có thể giải đoán được nghề nghiệp của những người hoạt động trong lĩnh vực này. Thậm chí còn phân biệt được đó là công nhân hay kĩ sư ,giáo viên dạy điện hay sĩ quan vô tuyến điện.

Trong bài viết của tác giả Hồng Hải còn một sai sót nhỏ: người sinh năm Ất Hợi nếu là nam thì phải là Âm Nam, nếu là nữ thì phải là Âm Nữ mới đúng. Sao lại là Dương Nam Dương Nữ được?

Tác giả cho biết rằng có những cặp vợ chồng ”thiên khắc địa xung” mà vẫn sống hạnh phúc, có chức có quyền con cháu đề huề…thì tất yếu trong lá số của họ có một bộ máy huyền vi nào đó đã được gài vào để vô hiệu hóa nỗi bất hạnh kia.
Nói đến tử vi nên nói đến những lá số cụ thể, không nên lí luận chung vì điều đó dễ dẫn đến sai lầm. Thời gian qua trên báo KHĐS đã có cuộc tranh luận sôi nổi về tử vi, nhưng chưa thấy bài viết nào mang tính thực hành. Ngôi nhà tử vi vẫn để ngỏ chưa ai bước vào…chúng tôi mong quý báo có những bài đi sâu vào từng vấn đề cụ thể của tử vi:giải đoán thế nào một cung Mệnh có hai sao đồng thủ, thân cư Thê ( hay Phu) hay Phúc, Tài, Quan thì cái gì là chính cái gì là phụ? Giải đoán vận hạn ra sao ? Nghề nghiệp ở cung nào ?...

Quý báo cũng nên nêu một vài lá số số mẫu để độc giả luận giả theo hiểu biết của mình (những lá số này không nên có trong sách vở như lá số của Quang Trung đại đế hay của Tào Tháo – vì như thế sẽ làm mất đi óc sáng tạo của người luận đoán) có như thế cuộc tranh luận về tử vi mới mang tính bổ ích và thiết thực.

( Bài đã đăng trên báo KH&ĐS số 25 (1069)-22/6/1995 -tác giả : Phùng Đình Nghĩa)

Thân!






Similar Topics Collapse

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |