Jump to content

Advertisements




Một cách xem số


2 replies to this topic

#1 NhanDuyen

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 14 Bài viết:
  • 3 thanks

Gửi vào 06/06/2011 - 01:15

Tinh bàn thôi đoạn pháp
Học tập tử vi đẩu số kì thật chỉ cần hiểu rõ ba sự kiện :Thứ nhất là an tinh pháp, thứ hai là tính chất cơ bản của tinh hệ, thứ ba là làm sao căn cứ lá số mà suy đoán vận trình.Trong chương này sẽ nói một chút về sự kiện thứ ba nhằm nâng cao sự hứng thú cho học giả.Bởi vì có rất nhiều người sau khi đã đọc qua một số sách vở về đẩu số, lúc đối mặt với một lá số vẫn không cách nào suy đoán.Bây giờ giới thiệu trước tiên, về phương diện kiến thức học giả cho dù chưa học tập qua tinh hệ tính chất của Trung châu phái, ít nhất có thể y theo phương pháp của bản phái để tự lập lá số tử vi để có một lí giải sơ bộ.
Tổng hợp quan sát một lá số
Khi nhìn vào một lá số, sai lầm phổ biến của học giả mới là quá chú trọng vào suy đoán tam phương tứ chính: mệnh cung, thiên di cung, tài bạch cung, sự nghiệp cung.Bởi vì tâm lý thông thường tại xã hội bây giờ là trước tiên chú trọng tài bạch cùng sự nghiệp của bản thân.Thế nhưng,kiểu suy đoán như vậy dễ rơi vào phân tán, rời rạc, làm cho rất khó xem xét để đưa ra kết cục tổng thể của lá số.Y theo kinh nghiệm của tác giả,để có một lí giải toàn diện cho một lá số nên tuân theo trình tự quan sát dưới đây:
1 Tiên khán phụ mẫu cung, tái khán điền trạch cung
Quan sát hai cung phụ mẫu cùng điền trạch lập tức có thể đưa ra kết luận về xuất thân và mức độ chăm lo của cha mẹ đối với đương số. Như thế, đồng thời quan sát mệnh cung, có thể quyết định đương số phù hợp với vận thế gây dựng cơ nghiệp,tức là xếp vào dạng bạch thủ hưng gia (tay trắng gây dựng cơ đồ), hoặc là phù hợp với bảo thủ vận thế, tức xếp vào dạng khắc thiệu ki cừu (giữ gìn, nối nghiệp cha ông)
Điều này rất quan trọng, bởi vì giả như một cá nhân mà phụ mẫu cung cùng điền trạch cung đều tốt đẹp, thế nhưng lá số lại hiển thị rõ ràng một vận trình bạch thủ hưng gia, điều đó chứng minh đã xuất hiện một lần sụp đổ trong gia đình đương số.
2 Mệnh cung ứng cùng phúc đức cung đồng thời quan sát.
Nói chung, mệnh cung tinh diệu biểu hiện , thực chất là so sánh vận trình, như vật chất hưởng thụ, của cải nhiều ít, sự nghiệp thuận lợi hay khó khăn.Phúc đứng cung lại biểu hiện sự hưởng thụ tinh thần cùng tư tưởng hoạt động của một cá nhân.
Nếu như cả hai cung đều tốt đẹp, tự nhiên mọi việc điều thuận lợi cho đương số, vả lại có thể khẳng định đương số có một gia đình tốt đẹp.Trái lại,nếu như mệnh cung rất tốt đẹp, nhưng phúc đức cung lại tương đối xấu, như thế cần chú ý, một là hôn nhân hoặc không được như ý, khả năng khác là gặp may mà trở lên giàu có, cho nên tinh thần hưởng thụ không cao thượng.Hai là mặc dù tình cảnh đương số tương đối tốt, nhưng có thể có bệnh mãn tính (túc tật :bệnh cũ, bệnh lâu ngày).
3 Căn cứ vào hai trường hợp trên, có thể tìm ra cung vị đặc biệt chú ý.
Ví dụ như hoài nghi hôn nhân bất lợi , liền kiểm tra phu thê cung; hoài nghi đương số có bệnh mãn tính liền xem xét tật ách cung.Nhất định phải tìm ra tinh hệ ,đủ để giải thích tính chất tương hỗ phối hợp giữa mệnh cung và phúc đức cung, sau đó có thể kết luận.
Phía dưới chúng ta thử một ví dụ thực tế:
Hình một là lá số nữ mệnh.Mệnh cung Thiên cơ hóa khoa, Thái âm hóa lộc, hội tài bạch cung thiên đồng hóa quyền, là lộc quyền khoa hội, trong đẩu số được coi là một kết cấu tốt đẹp.Nhưng phúc đức cung Cự môn hóa kị, hội hợp phu thê cung có hồng loan ,hàm trì hai sao đào hoa tạp diệu, đối cung tức tài bạch cung lại kiến thiên diêu.Kết cấu tinh hệ như này cho thấy khả năng do sinh hoạt hôn nhân dẫn đến tinh thần thống khổ, do đó nhất định xem tinh diệu tổ hợp tại phu thê cung.
Phu thê cung thái dương, lộc tồn tọa thủ, trượng phu không hề bần cùng.Nhưng hội hợp cự môn hóa kị, rất xấu lại hội hợp thiên lương thiên hình hỏa tinh từ đối cung tức quan lộc cung.Một loại tổ hợp tinh hệ biểu hiện phu thê vô duyên.
Thế nhưng, phu thê vô duyên có thể có nhiều loại tính chất, ví dụ như phu thê chí hướng bất đồng ; hoặc gặp nhau ít mà xa nhau thì nhiều; hoặc trượng phu có niềm vui thú bên ngoài; trượng phu lắm bệnh vân vân…Muốn quyết định thuộc về tính chất nào, chỉ xem mệnh bàn trên mười hai cung không thể giải quyết, nhất định phải xem xét đại vận cùng lưu niên.Cho nên, chúng ta tới bước thứ tư.
4 Căn cứ cung vị quan sát, xem xét vận hạn
Xem xét đại hạn cùng lưu niên,luôn có thể bổ sung cho quan sát tổng quan một lá số để kết luận.Như ví dụ trên, chúng ta chỉ cần xem xét đại hạn phu thê cung, là có thể đưa ra kết luận chuẩn xác. hình 2
Tại canh tuất đại hạn(tức là đại hạn tại cung tuất,ngoài ra khi tính thiên can cho cung tuất đối với lá số này thì được can Canh nên gọi là canh tuất đại hạn, việc tính can cho 12 cung có nhiều lý do,chẳng hạn như để an sao lưu: lưu thiên khôi đại hạn tại cung tuất - canh tuất : an lưu thiên khôi theo can Canh, tức lưu thiên khôi đại hạn canh tuất tại cung ngọ) ,25 đến 34 tuổi ,tuất cung biến thành [đại hạn mệnh cung] (gọi là đại hạn mệnh cung để phân biệt với mệnh cung gốc an trên lá số khi không xem hạn), cho nên mậu thân cung biến thành đại hạn phu thê cung (mậu thân cung nguyên gốc là mệnh cung).
Tại canh tuất đại hạn, lộc tồn (lưu lộc tồn) tại thân cung,như vậy lưu lộc đại hạn rơi vào [đại hạn phu thê cung], có nghĩa là [đại hạn phu thê cung] tương giáp lưu kình dương, lưu đà la.
Xem lại lá số nguyên gốc (hình 1), phu thê cung cũng có dương đà tương giáp, như thế là có một sự trùng hợp, nhưng trùng hợp như vậy nhất định có đạo lí riêng, [đại hạn phu thê cung ] hội hợp thiên đồng hóa kị , lại thêm [đại hạn mệnh cung] cự môn hóa kị , lại có thiên đồng hóa kị, cho nên có thể khẳng định tại đại hạn này phu thê tất có vấn đề.
Xem xét tiếp nữa,lại phá hiện vào năm quý hợi (1983 ) lưu niên phu thê cung có vấn đề lớn.
Lưu niên phu thê cung tại dậu cung, tử vi tham lang tọa thủ, lại thấy tham lang vào năm quý hóa kị ,đồng thời có đại hạn lưu kình dương đồng cung.Hội hợp sát diệu đà la tại tị cung ,lưu niên lưu kình dương tại sửu cung, cùng Vũ khúc phá quân, liêm trinh thất sát.Loại kết cấu tinh hệ này có tính chất vô gia thất chi nhạc (vợ chồng không vui vẻ) , xấu nhất là lưu niên lưu kình dương trùng động đại vận lưu kình dương ,đồng thời tinh hệ tử tham hóa kị.Cho nên kết luận sơ bộ là sinh hoạt vợ chồng rất không nhịp nhàng.Dò hỏi đương số thì kết quả là năm quý hợi kết hôn, sau kết hôn một tháng trượng phu thiếu khả năng sinh hoạt vợ chồng.
Lại kiểm tra tật ách cung trên lá số trượng phu, thiên cơ thái âm tọa thủ ,có linh tinh cùng đà la đồng cung, hội hợp thiên lương cùng văn xương hóa kị.Đồng thời tam phương tứ chính còn có các loại đào hoa tạp diệu: đại hao, hàm trì, hồng loan ,ngoài ra còn có âm sát.Tinh hệ tổ hợp này, theo tác giả trưng nghiệm , thuộc về tính chất do túng dục dẫn tới âm phân khuy tổn, có thể kết luận tại tiền hôn nhân, trượng phu đã mất quá nhiều.Do đó đề xuất vị trượng phu đi tìm một vị đông y có tiếng chần đoán và chữa trị, dưỡng âm bồi nguyên.Kết quả vào đầu năm ất sửu (1985) , đôi vợ chồng có lời đa tạ, lập tức vãn hồi rạn nứt trong hôn nhân.
5 Một số kỹ xảo quan sát cung viên cát hung
Thứ nhất : tá tinh an cung (mượn sao an cung)
Một cung vị không có chính tinh, nhất định phải lấy tinh diệu đối cung nhập vào bản cung, gọi là tá tinh an cung.Về điểm này, các sách đẩu số đều phổ biến hoặc có đề cập qua, nhưng có hai điểm cơ bản lại chưa hề có một ai nói đến.
- Mượn sao an cung, nhất định phải mượn toàn bộ tinh hệ trong cung mượn, không chỉ mượn chính tinh mà thôi, đó là điểm cơ bản thứ nhất.
Ví dụ như ở hình 5, lá số nam mệnh, phu thê cung tại thìn cung, vô chính diệu, cho nên muốn mượng tinh hệ đối cung , sau khi mượn sao an cung, kết cấu phu thê cung sẽ là :thiên lương , thiên cơ hóa kị, hỏa tinh, đà la, tả phủ, hữu bật.
Tuy nhiên điểm này quan hệ không lớn, bởi vì tinh hệ đối cung bản chất đã ảnh hưởng tới bản cung.Cho dù không mượn sao an cung,bản cung cùng đối cung hợp thành tinh hệ ,đại khái tính chất cũng giống như tính chất sau khi mượn sao an cung.Nhưng riêng điểm này, tuy thế mà khi sử dụng toàn bộ phu thê cung phát sinh biến hóa.
- Đang tìm kiếm cung vị trong tam phương tứ chính, nếu như có một cung nào đó cũng lại không có chính diệu tọa thủ, tất vẫn yêu cầu cung vị này hướng tới đối cung để mượn sao an cung, sau đó cùng những sao này hội hợp vào bản cung .Đây là điểm cơ bản thứ hai.Rất nhiều người sau khi đọc một lượng lớn sách tử vi đẩu số nhưng vẫn không kết luận được chuẩn xác duyên cớ cũng do không hiểu điểm thứ hai này.
Như tại ví dụ tại hình 5.Phu thê cung tại Thìn cung cùng thân,tý hai cung hội hợp , lại có đối cung (tuất cung) trùng(xung) hợp, cấu thành tam phương tứ chính .Thân ,tuất hai cung đều có chính diệu, không phát sinh vấn đề.Thế nhưng tý cung lại chỉ có văn khúc, không phải chính diệu, do đó nhất định phải hướng đối cung (ngọ cung) mượn sao an cung, nếu mượn thì gia nhập cung tý sẽ là thiên đồng, thái âm, linh tinh, kình dương.
Như vậy, toàn bộ tinh hệ phu thê cung biến thành có hỏa tinh, linh tinh, kình dương, đà la ,thành cách cục tứ sát tịnh chiếu,lại gia thêm thiên cơ hóa kị, thiên lương; thiên đồng, thái âm; thái dương hóa khoa, cự môn là tổ hợp của các chính diệu.Có thể phán đoán sinh hoạt hôn nhân nhất định rất không tốt đẹp, tuy nhiên không nhất định li hôn, nhưng lại có khả năng bằng mặt không bằng lòng.Vì thái dương hóa khoa ,gia cự môn đồng hội chủ phu thê hai bên duy trì bề ngoài, cho nên cho dù có bất hòa không nhất định dễ dàng nói lời chia tay.
Học giả từ ví dụ trên có thể hiểu rõ, tá tinh an cung là một phương pháp thôi đoạn (kết luận) đẩu số, đặc biệt là tác giả đề xuất hai điểm cơ bản là bí pháp mà cổ nhân không dễ dàng truyền thụ.Hi vọng học giả chú tâm lĩnh hội.
Thứ hai:
Chú ý tính chất một tổ hợp tinh hệ thường thường có thể phá hỏng tính chất của một tổ hợp tinh hệ : tinh diệu hỗ thiệp

Về điểm này, có thể lấy một ví dụ thực tế để thuyết minh
Hình 6 là lá số của một nữ sinh trung học.Vào năm giáp tý (1984) tham gia kì thi trung học.Hiện tại đang trong đại vận quý mão (tức tại cung mão,và đối với lá số này thiên can ở cung mão là can quý).
Chiếu lưu niên năm giáp tý lai khán, mệnh cung tại tý cung, có thiên phủ ,vũ khúc tọa thủ, lại có năm giáp vũ khúc hóa khoa, tại hai cung thân, ngọ hội hợp tả phù, hữu bật; văn xương, văn khúc, lại có lộc tồn tại cung ngọ,bản cung (mệnh cung ) có lưu lộc tồn đại vận tại tý tương hội,là văn tinh lộc tinh tụ tập đầy đủ, thành cách cục lộc văn củng mệnh.Theo suy đoán thông thường năm đó tham gia kì thi trung học phải không gặp thất bại.
Nhưng chúng ta lại không chú ý lưu niên mệnh cung (tý cung) có hàm trì, đại hao hai sao tạp diệu, cùng đồng cư một cung, lực lượng tương đối lớn, chủ mang đến những hậu quả không tốt từ tình cảm nam nữ.
Lúc này ,liền phải xem lưu niên phúc đức cung (nguyên tắc là mệnh cung cùng phúc đức cung đồng thời quan sát).Thấy cung phúc đức lạc tại dần cung, tham lang độc thủ, nhưng tại đại vận can Quý tham lang hóa kị; Cùng với Liêm trinh đối cung, thấy hồng loan , thiên hỉ .Tái khán dần cung ,hội hợp thân ,ngọ hai cung ,phụ tá chư diệu có tả phụ, hữu bật; văn xương văn khúc, có thể nói là đào hoa biến tập phúc đức cung.
Đứng trước tình huống này,chúng ta không ngại kết luận ,nữ sinh trung học này mặc dù thành tích học tập không tệ, nhưng tiếc là năm này lại sa vào tình yêu cuồng nhiệt, cho nên ảnh hưởng đến thành tích thi cử.Vị nữ sinh nguyên lai bởi vì thi trượt cho nên đã đến thỉnh giáo tác giả.
Ví dụ này có thể hiểu, chỉ vì lưu niên mệnh cung xuất hiện hàm trì,đại hao hai sao tạp diệu liền có thể làm biến hóa tính chính của tinh hệ lộc văn củng mệnh.Đây là một ví dụ về tinh diệu hỗ thiệp.
Thứ ba: Phàm đối tinh xuất hiện ,lực lượng gia cường.
Thôi đoạn đẩu số, có một nguyên tắc thường dịch thường bị xem nhẹ là kiến tinh tầm ngẫu.Đây là nguyên tắc mà trung châu phái cho rằng tương đối trọng yếu trong kĩ xảo thôi đoạn.
Gọi là kiến tinh tầm ngẫu là bởi vì trong đẩu số có nhiều đối tinh, thấy một sao thì lực lưỡng hữu hạn, nhưng nếu thành cặp xuất hiện, lực lượng liền tăng cường rất lớn.Cổ nhân đối với điểm này, kì thật cũng có tiết lộ đôi chút.Ví dụ như cổ nhân trọng thị phùng phủ khán tướng, phùng tướng khán phủ, nguyên do bởi vì thiên phủ, thiên tướng là đối tinh.Thế nhưng cổ nhân thích giữ bí mật ,cho nên chỉ thấy một ví dụ, còn lại không rõ.
Bây giờ chúng ta nhất nhất liệt kê ra, mong học giả ghi nhớ.
Chính diệu: [thiên phủ, thiên tướng]; [thái âm ,thái dương]; [thiên đồng, thiên lương]; [liêm trinh,tham lang]
Phụ diệu : [tả phù, hữu bật]; [thiên khôi, thiên việt].
Tá diệu : [văn xương, văn khúc]; [lộc tồn, thiên mã]
Tạp diệu: [ hồng loan, thiên hỉ]; [ hàm trì, đại hao]; [ long trì, phượng các]; [ ân quang, thiên quý]; [ tam thai, bát tọa]; [ cô thần, quả túc]; [ thiên khốc, thiên hư]; [thiên phúc, thiên thọ]; [ thai phụ, phong cáo]. (cặp thiên phúc thiên thọ bản dịch hán việt là hòa phúc,thiên thọ,không biết có phải do bản tiếng trung đánh nhầm chữ thiên thành hòa không? )
Như thế nào gọi là đối tinh xuất hiện? Phân biệt tác dụng mạnh yếu phân biệt ra sao, có thể theo nguyên tắc giám định dưới đây theo thứ tự sức ảnh hưởng giảm dần:
Tại hình 7 ,đề xuất bốn tình huống đối tinh xuất hiện.
-Tác dụng tối trọng yếu là tình huống thứ nhất :đối tinh đồng cung.Như tại sửu cung, thái âm thái dương đồng thủ một cung, lực lượng của kết cấu tinh hệ tuyệt không thể coi nhẹ.
-Thứ hai , tác dụng tương đối mạnh là tình huống đối tinh hỗ chiếu, như tại thìn tuất hai cung, thái âm thương dương đối chiếu, tác dụng cũng không thể xem nhẹ.
-Thứ ba, là song phi hồ điệp thức hội hợp, tức là đối tinh phân ra tọa thủ hai hợp cung với bản cung.Như hình, ngọ cung là bản cung, dần cung có thiên khốc, tuất cung có thiên hư ,đối với ngọ cung có thể nói tác dụng cũng mạnh.Nhưng đối với dần ,tuất hai cung mà nói ,khốc hư hội hợp tác dụng kém hơn vì không phải là song phi hồ điệp thức đích hội hợp.
-Cuối cùng gọi là thiên tà thức hội hợp.
Như hình 7, tý cung là bản cung, cùng thân cung có văn khúc ,cung ngọ có văn xương hội chiếu, nhưng đối với tý cung mà nói, hai cung ngọ,thân bất cân đối (ngọ cung là đối cung, thân cung là tam hợp) , do đó hính thức xuất hiện đối tinh như này, so sánh tác dụng cho là yếu hơn.
Sở thuật trên, tiền nhân coi là bí truyền.Cho nên y theo sách cũ học tập đẩu số, thường thường cảm thấy có lúc tinh diệu hội hợp tác dụng rất lớn,nhưng lại có lúc tinh diệu hội hợp không thấy tác dụng mạnh được như vậy.
Tá cung an tinh, tinh diệu hỗ thiệp, kiến tinh tầm ngẫu, là tác giả đắc truyền, ba đại trọng yếu kĩ xảo luận đoán lá số của Trung châu Phái.

#2 Xukangoc

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 281 Bài viết:
  • 29 thanks

Gửi vào 06/06/2011 - 10:32

Nhờ @Nhân duyên post hinh nên để mọi người học hỏi cho dễ tưởng tượng với ạ. Cám ơn Bác

#3 NhanDuyen

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 14 Bài viết:
  • 3 thanks

Gửi vào 06/06/2011 - 12:29

Tôi đi copy ở site khác lên giờ cũng chưa chắc kiếm được hình.Đây là một đoạn trong sách tử vi đẩu số sơ cấp giảng nghĩa của ông Vương Đình Chi.






Similar Topics Collapse

  Chủ Đề Name Viết bởi Thống kê Bài Cuối

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |