Jump to content

Advertisements




Đảm bảo dinh dưỡng cho người ăn chay


16 replies to this topic

#1 banhquycam

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 118 Bài viết:
  • 125 thanks

Gửi vào 13/06/2013 - 13:51

Nhân có vài người bạn trao đổi về việc muốn ăn chay nhưng do cơ địa không phù hợp, không đảm bảo được sức khỏe nên TT đã tìm hiểu các thông tin hữu ích về đảm bảo dinh dưỡng cho người ăn chay.

Trước khi đi vào chủ đề chính, TT xin bày tỏ chút quan điểm về vấn đề ăn chay.

Thứ nhất, ăn chay không có gì là đặc biệt. Đơn giản là bạn lựa chọn đồ ăn phù hợp với mình, bạn nhận thức thế nào là sự phù hợp (với sức khỏe, nhận thức, tôn giáo...) thì lựa chọn như thế, đừng bao giờ nghĩ mình ăn chay là đặc biệt hơn người khác, là tốt hơn, là không có lòng tham. Điều này càng quan trọng với người theo tôn giáo, không nên đề cao bản thân.

Thứ hai, với người theo tôn giáo, ăn thanh tịnh nhưng tâm có thanh tịnh hay không? Nhiều người miệng ăn chay nhưng tâm không chay, luôn thèm của ngon vật lạ, thèm hương vị của thịt động vật, làm món ăn giả thịt động vật, chế biến quá cầu kì thì tâm vẫn chưa chay. Cũng có người ăn chay hoàn toàn, không tìm cách để hưởng thụ hương vị của thịt động vật nhưng lại quá chấp vào việc đó, thấy món nào liên quan một chút cũng tránh né, tự tạo không gian ăn uống riêng, không chung đụng với những người ăn mặn, làm lãng phí thời gian và tiền bạc thì tâm vẫn chưa tịnh. Như thế không có gì là xấu, nhưng chưa phù hợp với tinh thần thanh tịnh, cần suy xét và điều chỉnh.

Về dinh dưỡng, TT may mắn có sức khỏe tốt nên không chú ý quá nhiều vào đồ ăn, những thông tin dưới đây đều do tôi tham khảo, tìm hiểu và tổng hợp từ nhiều nguồn (xin cảm ơn các nguồn tin). Tôi sẽ không dẫn những số liệu dạng như đồ ăn này có hàm lượng bao nhiêu chất X/100g, ví dụ món A có hàm lượng X là 13/100, món B có hàm lượng X là 20/100 thì ta chỉ ăn món B, không ăn món A? Không nên như vậy, sự chênh lệch không quá nhiều, quan trọng nhất là ăn đa dạng, làm quen với nhiều loại thức ăn, không nên chấp chước.

Đây cũng là nguyên lý quan trọng nhất: ăn đa dạng. Ví dụ: các loại đâu khô thấp methionin nhưng lại giàu lysine; trong khi các loại hạt ngủ cốc như gạo, bắp lại giàu methionin và thấp lysine. Nếu ăn cả 2 loại thực phẩm trên trong ngày thì sẽ có đủ 2 loại axit amin thiết yếu methionin và lysine.

Người ăn chay thường thiếu kẽm và vitamin B12, do đó xin lưu ý những thực phẩm có hàm lượng kẽm và vitamin B12 cao.

1. Các loại hạt
Kê: đứng đầu ngũ cốc, bổ tỳ, ích dạ dày, là thượng phẩm dùng để bồi trung ích khí, kéo dài tuổi thọ.

Lúa mì: có tác dụng dưỡng tim, an thần.

Ngô: chống ung thư hiệu quả, bảo vệ mắt, tim, chống sơ vữa động mạch, tiểu đường, tăng cường hệ tiêu hóa, tốt cho não, da, phụ nữ mang thai.v.v..

Họ đậu (đỗ): Có đủ các acid amin cơ bản, kẽm, cho lượng đạm cao, có tác dụng dưỡng thận, giảm cholesterol, chống ung thư. Bao gồm đậu nành, chế phẩm từ đậu nành như đậu phụ, sữa đậu nành; đậu đỏ, đậu đen, đậu xanh, đậu Hà Lan...

Giá đỗ bổ hơn hạt đỗ về cả chất và lượng vì qua quá trình ngâm ủ, giá sẽ có hàm lượng protein, acid amin và vitamin C cao hơn.

Chú ý: Với người đau dạ dày không nên dùng nhiều đậu nành, đậu phụ, nhất là khi đói. Dùng quá nhiều đậu nành cũng giảm khả năng sinh lý ở nam giới, khả năng thụ thai ở nữ giới và gây dậy thì sớm ở các bé gái.

Hạt có vỏ cứng: Giúp hạn chế các loại bệnh như tim mạch (tốt cho tim), tiểu đường, hạ huyết áp, ung thư, chống ô xi hóa, giảm cholesterol xấu.v.v..

Hạt điều: giàu đồng, magie, sắt.

Hạnh nhân: giàu vitamin E, magiê, kali, kẽm, sắt.

Hướng dương: giàu kali, canxi, sắt.

Đậu phộng (lạc): Chống oxi hóa và ung thư rất tốt, đặc biệt là lớp vỏ mềm bao quanh phần hạt trắng bên trong. Dùng tốt nhất khi rang. Đậu phộng chứa nhiều dầu, một vài người có thể không ăn được nhiều.

2. Các loại rau, củ, gia vị
Chú ý: rau có lá màu xanh thẫm thì đều giàu sắt, rau/củ có màu vàng hoặc xanh đậm thường giàu kẽm.

Họ cải: bắp cải, cải xoăn, cải xoong, cải thìa, súp lơ.v.v.. Họ cải thường gàu sắt, can-xi, có tác dụng giải độc, chứa các hợp chất chống ung thư, là thực phẩm “vàng” để tăng hệ miễn dịch.

Rau ngót: có tác dụng giải độc gan, thanh nhiệt, trị cảm nhiệt, táo bón, tiểu đường, giàu đạm, chứa nhiều vitamin thiết yếu.

Bí đao: có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, mát gan, lợi tiểu. Bí đao có tác dụng làm đẹp da.

Bí ngô: giàu kẽm, sắt, phòng ngừa bệnh thiếu máu và xơ vữa động mạch, chống giun sán, trị tiểu đường, chữa ho, viêm phổi.

Rau muống: giàu sắt, có tác dụng giải nhiệt, giải độc, thông đại tiểu tiện, trị tiểu đường. Tuy nhiên, không nên dùng với người bị bệnh huyết áp, suy nhược cơ thể nặng, các chứng bệnh hư hàn, vết thương đang trong quá trình lành (làm sẹo lồi), trong một số trường hợp không dùng khi đang uống thuốc Đông y.

Artiso: Nhiều vitamin nhóm B, có tác dụng giải độc, thanh nhiệt, tăng miễn dịch rất tốt.

Nên ăn đa dạng nhiều loại rau khác nhau.

Tỏi: Kháng sinh mạnh nhất trong tự nhiên, ngăn ngừa ung thư, chống nhiễm trùng, cảm lạnh, xơ vữa động mạch, đột quỵ, rối loạn miễn dịch, lão hóa não... Tốt nhất khi ăn sống.

Hành: Rất giàu quercetin - chất chống oxi hóa cực mạnh có thể làm giảm nguy cơ ung thư, ngừa bệnh tim mạch và giảm tình trạng cao huyết áp.

Gừng: loại thực phẩm tự nhiên có thể chống viêm, nhất là trong các trường hợp viêm khớp và các bệnh cơ xương khác. Gừng tươi có tác dụng hơn cả.

Nghệ: Hỗ trợ tiêu hóa, giải độc gan, tốt cho dạ dày và làn da.

Ớt chuông đỏ: giàu vitamin C, beta carotene (chuyển hóa thành vitamin A).

Vừng: Hàm lượng đạm cao, nhiều loại Vitamin, đặc biệt là vitamin E. Tốt nhất là vừng đen, vừng đen có tác dụng bổ thận, chống lão hóa, làm đen tóc, sáng mắt.

Củ cải trắng, củ cải đường: Chứa nhiều kẽm. Củ cải trắng chữa tiểu đường. Củ cải đường đã được chứng minh có tác dụng giảm nguy cơ bệnh tim, trị huyết áp cao, tăng cường hoạt động não và cơ bắp.

Khoai lang: Chứa nhiều calories, beta-carotene, vitamin vừa tăng cường miễn dịch lại có thể chống oxy hóa mạnh mẽ và bảo vệ hệ miễn dịch chống lại những nhiễm trùng do vi khuẩn và virus gây ra cũng như chống ung thư.

3. Các loại quả
Cà chua: chứa chất chống oxi hóa lycopene dồi dào - chất có khả năng ngừa ung thư, đặc biệt là ung thư tuyến tiền liệt. Cà chua còn giàu beta carotene - chất làm cứng cáp hệ miễn dịch. Tuy nhiên người có bệnh dạ dày nên hạn chế dùng.

Ổi: Chứa nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ ăn kiêng, vitamin C, A, kẽm, kali và mangan. Trong làm đẹp, ổi có tác dụng phục hồi sức sống cho da.

Chuối: rất giàu protein, vitamin C, B6 và chất béo tự nhiên.

Dưa hấu: thanh nhiệt, chống ung thư. Chứa nhiều vitamin C, vitamin A và potassium.

Đu đủ: có tác dụng chống ung thư. Đu đủ xanh không tốt cho người đau dạ dày trong khi đó đu đủ chín lại tốt cho dạ dày.

4. Các loại nấm
Trong nấm chứa nhiều chất khoáng, vi chất, các vitamin tan trong nước và các chất polysaccharide và triterpen… có tác dụng tăng cường chuyển hoá và tăng đề kháng cho cơ thể. Đây cũng là những thành phần giúp phòng một số bệnh như ung thư, tiểu đường, tăng mỡ máu, tăng huyết áp, giảm sức đề kháng, ngăn ngừa quá trình thoái hóa của ADN…

Các loại nấm hay được sử dụng là nấm rơm, nấm mỡ, nấm bào ngư, nấm kim châm, nấm đông cô, nấm mèo (mộc nhĩ), nấm hương… Cao cấp hơn có nấm linh chi, nấm đông trùng hạ thảo…

5. Từ động vật
Trứng: Có đầy đủ các acid min cần thiết với tỉ lệ cân đối, kẽm, vitamin B12.v.v.. Nhưng với người ăn chay theo đạo thì nên giảm sự phụ thuộc vào trứng vì điều này vẫn gây hại đến gia cầm.

Chú ý:
- Trứng có thể nhiễm ký sinh trùng hoặc vi khuẩn lây bệnh, không nên ăn sống.
- Vỏ của trứng vịt xốp hơn trứng gà nên dễ bị vi khuẩn xâm nhập, nên tránh cho trẻ ăn trứng vịt.
- Ăn lòng đỏ trứng làm tăng HDL (cholesterol tốt), các nghiên cứu vẫn chưa thống nhất ăn nhiều lòng đỏ trứng có ảnh hưởng xấu với người thừa cholesterol hay không. Tuy nhiên, người lớn mỗi tuần không nên ăn quá 4 quả.

Sữa: Sữa bò (và động vật nói chung) cùng các chế phẩm có hàm lượng can-xi và vitamin B12 cao.

Chú ý: Người ăn chay đều thiếu vitamin B12 vì vitamin này chỉ được tổng hợp từ vi khuẩn, sau đó đi vào chu trình thức ăn của động vật, hầu như không có trong thực vật. Do đó nên thường xuyên uống sữa, hạn chế uống quá nhiều sữa có đường.


bài viết sưu tập của ThienThanh

#2 Ngu Yên

    Guru Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3112 Bài viết:
  • 7534 thanks

Gửi vào 13/06/2013 - 14:56

Tôi nghĩ tốt nhất là ăn chay trường thì nên theo dõi thiếu sắt và cứ vài tháng uống vitamin B 12 và sắt 1 tháng ( sắt là 1 thứ thuốc rẻ, vit B 12 thì1 ống /tuần).

#3 minhminh

    Ban Điều Hành

  • Ban Điều Hành
  • 3814 Bài viết:
  • 24212 thanks

Gửi vào 13/06/2013 - 23:30

Người ăn vegi tức cũng có thể gọi là ăn chay , thông thường nhát là thiếu vitamin B12 , tên khoa học gọi là cyanocobalamin có thể chích hay uống , nhưng by giờ khoa học người ta tìm ra B12 thế hệ cyano không tác dụng vì bị phá vỡ bởi dịch vị và gan nên không hấp thu được bao nhieu
Bây giơ người ta dùng methylcobalamin B12 , dưới hình thức ngậm dưới lưỡi , và hay phối hợp vói folic acid và B6 , ngòi những người ăn chay , người có thai cũng cần dùng .

#4 misterluu

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • PipPip
  • 625 Bài viết:
  • 698 thanks
  • LocationHanoi

Gửi vào 14/06/2013 - 12:57

Ăn chay chỉ đơn giản là trào lưu, không nói lên điều gì đặc biệt.
Tuy nhiên xét ăn chay có đủ dinh dưỡng không, thì ngay bài viết đã thừa nhận khôgn đủ (vì vậy mới khuyến cáo ăn thêm cái này, cái nọ). Còn chuyện phù hợp với cơ địa - thì chỉ người đó mới biết và nên quyết định mình ăn chay hay không, và nói chung là ăn gì, không ăn gì. Về cơ bản, cũng là protein, nhưng protein của thịt quyết không thể giống của đậu nành, v v. Vậy đơn giản nhất là không ăn chay, khỏi phải ăn bổ sung này nọ.

#5 huongnoi

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 20 Bài viết:
  • 93 thanks

Gửi vào 14/06/2013 - 15:32

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

misterluu, on 14/06/2013 - 12:57, said:

Ăn chay chỉ đơn giản là trào lưu, không nói lên điều gì đặc biệt.
Tuy nhiên xét ăn chay có đủ dinh dưỡng không, thì ngay bài viết đã thừa nhận khôgn đủ (vì vậy mới khuyến cáo ăn thêm cái này, cái nọ). Còn chuyện phù hợp với cơ địa - thì chỉ người đó mới biết và nên quyết định mình ăn chay hay không, và nói chung là ăn gì, không ăn gì. Về cơ bản, cũng là protein, nhưng protein của thịt quyết không thể giống của đậu nành, v v. Vậy đơn giản nhất là không ăn chay, khỏi phải ăn bổ sung này nọ.
Bài viết của chủ top chỉ bàn về một số loại thức ăn thông thường, ai cũng có thể ăn và khuyên mọi người ăn đa dạng để đảm bảo dinh dưỡng. Những lời khuyên này áp dụng đối với người ăn chay hay mặn đều như nhau. Đâu có phần nào khuyến cáo ăn thêm cái này cái nọ? Logic ở đâu thế?

Đã dốt thì im lặng có mất gì đâu, sao phải lên tiếng để chứng tỏ ta hiểu cái này cái nọ?

Thanked by 1 Member:

#6 misterluu

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • PipPip
  • 625 Bài viết:
  • 698 thanks
  • LocationHanoi

Gửi vào 14/06/2013 - 21:27

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

huongnoi, on 14/06/2013 - 15:32, said:

Bài viết của chủ top chỉ bàn về một số loại thức ăn thông thường, ai cũng có thể ăn và khuyên mọi người ăn đa dạng để đảm bảo dinh dưỡng. Những lời khuyên này áp dụng đối với người ăn chay hay mặn đều như nhau. Đâu có phần nào khuyến cáo ăn thêm cái này cái nọ? Logic ở đâu thế?

Đã dốt thì im lặng có mất gì đâu, sao phải lên tiếng để chứng tỏ ta hiểu cái này cái nọ?
Câu này đủ hiểu huongnoi văn hoá cao cỡ nào!
Anh chứng minh qua cho thấy cái "giỏi" của e nhé:
1-"Đây cũng là nguyên lý quan trọng nhất: ăn đa dạng."
Chuẩn quá: ăn đa dạng mà vẫn an chay nhé - nó hay thế chứ!!!
2-Động vật khác thực vật - cái này trẻ em Lào cũng rõ. Vì thế đừng nói chuyện lấy ăn chay thay ăn thịt.
3- Tại sao phải phản đối ăn chay: ăn chay không có đủ sức khoẻ, dân không khoẻ thì nước không mạnh. Khựa nó lăm le, ta ra niệm nam mô mà đỡ nhé.
4-Không hiểu mình hiểu người, nói những câu này anh thấy cô/chú hơi bị "ếch ngồi đáy giếng".
Thân.

Thanked by 1 Member:

#7 huongnoi

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 20 Bài viết:
  • 93 thanks

Gửi vào 14/06/2013 - 21:50

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

misterluu, on 14/06/2013 - 21:27, said:

Câu này đủ hiểu huongnoi văn hoá cao cỡ nào!
Anh chứng minh qua cho thấy cái "giỏi" của e nhé:
1-"Đây cũng là nguyên lý quan trọng nhất: ăn đa dạng."
Chuẩn quá: ăn đa dạng mà vẫn an chay nhé - nó hay thế chứ!!!
2-Động vật khác thực vật - cái này trẻ em Lào cũng rõ. Vì thế đừng nói chuyện lấy ăn chay thay ăn thịt.
3- Tại sao phải phản đối ăn chay: ăn chay không có đủ sức khoẻ, dân không khoẻ thì nước không mạnh. Khựa nó lăm le, ta ra niệm nam mô mà đỡ nhé.
4-Không hiểu mình hiểu người, nói những câu này anh thấy cô/chú hơi bị "ếch ngồi đáy giếng".
Thân.
Tôi thấy bạn viết bài không có chút ăn nhập với chủ đề và chắc chắn bạn chưa hề đọc toàn bài để thấy những thông tin đưa ra hữu ích với tất cả mọi người. Người viết chỉ đề cập món nào tốt cho sức khỏe, tốt ra sao, món nào có thể ăn với trường hợp nào, món nào tốt nhưng không ăn được trong trường hợp nào.v.v.. Đó đều là những thức ăn rất thông thường, hàng ngày ai cũng ăn nên không thể gọi là "khuyến cáo ăn thêm".

Ăn đa dạng các loại thực phẩm chay thì liên quan gì để bạn bóc tách câu chữ ra khỏi ngữ cảnh? Hay bạn hiểu ăn đa dạng nghĩa là phải ăn cả thịt? Bài viết trước bạn cũng đánh giá ăn chay chỉ là phong trào. Nếu hiểu như thế thì chẳng ai thừa thời gian nói chuyện với bạn.

Bạn thừa nhận đang phản đối ăn chay, phản đối ăn chay là việc của bạn nhưng khách quan, đây là một bài viết chia sẻ với "vài người bạn" (và những người bạn ấy muốn ăn chay) của chủ top, nghĩa là có mục đích riêng tư, không có một chữ khuyên người khác ăn chay. Như vậy chủ đề đâu phải chỗ cho bên nào đó tuyên truyền hoặc chống tuyên truyền việc ăn chay? Đâu phải chỗ cho bạn nhảy vào tỏ ra ta đây với mớ lý lẽ non nớt của mình?

Vậy văn hóa của bạn cỡ nào mà làm việc không đâu như thế? Văn hóa cỡ nào mà "đủ hiểu" huongnoi văn hóa cỡ nào? Trình độ của bạn thật siêu phàm nhập thánh!

Bạn đừng yếu thế đến mức lấy vấn đề tuổi tác/xưng hô để bổ sung cho luận điểm, bạn có thể hơn tuổi tôi, có thể chỉ bằng tuổi con hoặc cháu tôi. Nếu có ai trong hai ta "không hiểu mình hiểu người", là "ếch ngồi đáy giếng" thì độc giả tự đánh giá.

Thanked by 5 Members:

#8 pinkytran

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 153 Bài viết:
  • 266 thanks

Gửi vào 15/06/2013 - 05:41

Cảm ơn bạn chủ top, bài viết trên rất chi tiết, nhưng theo mình, vẫn còn thiếu đề cập đến yến mạch và gạo lứt, 2 thực phẩm này rất tốt cho cả người ăn chay và ăn mặn.

1. Gạo lứt: giàu vitamin B, acid amin, chất xơ và khoáng chất, chỉ số no cao hơn gạo trắng, nên đặc biệt tốt cho người bệnh béo phì, bệnh tim mạch, người có đường huyết cao, huyết áp cao, giúp bệnh nhân tiểu đường kiểm soát tốt đường huyết của mình.

Vì vậy, những bà mẹ mang thai mà có đường huyết cao (hay tiểu đường thai kỳ) thường được khuyên ăn gạo lứt hàng ngày thay cho gạo trắng.

Kiên trì uống bột gạo lứt rang pha với nước, hoặc trà gạo lứt mỗi ngày có thể chữa đau nhức xương khớp, huyết áp cao, lại bổ máu, nên rất tốt cho người cao tuổi; phụ nữ nói riêng, và người ăn chay nói chung.

Gạo lứt muối mè có lẽ là món thực dưỡng quá quen thuộc với nhiều người ăn chay, thiết nghĩ mình cũng không cần bàn thêm.

2. Yến mạch (Oatmeal): rất giàu vi chất dinh dưỡng, chất xơ,...ít calo, mà lại no lâu, nên rất thích hợp cho người muốn giảm cân.

Ngoài ra, beta-glucan, 1 loại chất xơ hòa tan trong yến mạch, cũng được xem như 1 "thần dược" giúp giảm cholesterol, nên rất tốt cho tim mạch.

Hương vị yến mạch lại thơm ngon, và có thể chế biến được rất nhiều món khác nhau.

Cá nhân mình ăn chay 1 bữa hoặc 2 bữa/ngày bằng cách mua yến mạch ăn liền (instant oatmeal), ăn sáng với sữa chua, nho khô, trái cây; hoặc pha với nước hay sữa, nấu chừng 1 phút là có bữa trưa thơm lừng rùi; lâu lâu đổi món làm bánh chocolate chip oatmeal bar, hoặc chocolate chip oatmeal cake cũng rất yummy, nhưng mà không có lợi cho cân nặng lắm!

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



#9 secretsoflife

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 496 Bài viết:
  • 1550 thanks
  • Location0

Gửi vào 15/06/2013 - 07:18

Còn có một loại hạt rất quan trọng dùng trong chế độ thuần chay, đó là hạt lanh (Flax seeds). Hạt lanh chứa cao chất Omega-3 mà thường chỉ có trong dầu cá và dầu được ép lạnh từ hạt lanh có thể dùng bồi bổ thay cho dầu cá. Ngoài ra, hạt lanh còn là một bí quyết để làm kết dính bột thay cho trứng khi làm bánh (cake) thuần chay. Khi nấu lên, hạt lanh sẽ cho thứ nước kết dính (hoặc có người xay nhuyễn hạt rồi trộn chung với bột) dùng để làm bánh.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Từ

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

- những dưỡng chất có trong hạt lanh:

Mỗi 100g hạt lanh:

Energy 2,234 kJ (534 kcal)
Carbohydrates 28.88 g
- Sugars 1.55 g
- Dietary fiber 27.3 g
Fat 42.16 g
- saturated 3.663
- monounsaturated 7.527
- polyunsaturated 28.730
Protein 18.29 g
Thiamine (vit. B1) 1.644 mg (143%)
Riboflavin (vit. B2) 0.161 mg (13%)
Niacin (vit. B3) 3.08 mg (21%)
Pantothenic acid (B5) 0.985 mg (20%)
Vitamin B6 0.473 mg (36%)
Folate (vit. B9) 0 μg (0%)
Vitamin C 0.6 mg (1%)
Calcium 255 mg (26%)
Iron 5.73 mg (44%)
Magnesium 392 mg (110%)
Phosphorus 642 mg (92%)
Potassium 813 mg (17%)
Zinc 4.34 mg (46%)

#10 misterluu

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • PipPip
  • 625 Bài viết:
  • 698 thanks
  • LocationHanoi

Gửi vào 16/06/2013 - 07:49

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

huongnoi, on 14/06/2013 - 21:50, said:

Bạn đừng yếu thế đến mức lấy vấn đề tuổi tác/xưng hô để bổ sung cho luận điểm, bạn có thể hơn tuổi tôi, có thể chỉ bằng tuổi con hoặc cháu tôi. Nếu có ai trong hai ta "không hiểu mình hiểu người", là "ếch ngồi đáy giếng" thì độc giả tự đánh giá.
Hi,
đây là bài cuối tôi viết trong mục công khai với bạn đưa ra chủ đề này (mà thường hay gọi là "chủ top"). CÒn các trao đổi sau nữa - nếu có - sẽ là riêng để tránh làm loãng người khác.
Đã là diến đàn, thì ai là thành viên cũng có quyền tham gia. Vì thế tôi đọc tháy chủ đề này thì tôi tham gia.
Người nói người khác "dốt" là bạn chứ không phải tôi. Có lẽ vì tôi bị "dốt trước" nên tôi yếu thế chăng? - cái này chắc các đầu óc bình thường không thể hiểu nôi. Tôi đâu có thi thố gì với bạn mà yếu thế hay mạnh thế? Bạn không biết gì về tôi mà dám nói tôi dốt (hay giỏi) thì chẳng là ếch ngồi đáy giếng là gì? - CÒn tôi ngay từ đầu, tôi đả phá ăn chay, chứ có nói gì bạn "dốt" hay không đâu.
Cái bàn luận luôn là chủ đề, bắt cứ chủ đề gì, chứ không bàn luận về tôi và bạn - vì vậy tôi có thể nói: Vấn đề A chẳng ra gì, chứ tôi không vì thế mà nói: bạn A dốt. Cái này tôi nghĩ ai không bệnh DOWN không là hiểu.
CÒn xưng hô: nếu tuổi thế này thì xưng hô thế này, tuổi thế kia thì xưng hô thế kia - đó không phải là vấn đề HƠN hay KÉM.
Trở lại vấn đề chính: tại sao tôi tự dưng "nhảy vào" cái mục mà tôi không mấy quan tâm này? để mỉa mai ai đó thì không phải - tôi chẳng rỗi hơi.
Gần đây xu hướng ăn chay có vẻ được quan tâm trong xã hội ta mà chủ yếu lý do thực sự của nó là sự lo ngại về an toàn thực phẩm. Thay vì cố gắng làm cho môi trường kinh doanh thực phẩm sạch hơn, người ta chọn cách trốn - đi ăn chay.
Về sau xa, ăn chay sẽ có hại và phản tiến bộ. Đó là lý do tôi trong lúc nhàn cư nhảy vào bình luận cái chủ đề này.
Từ sau bài này, moik traddoooir khac của tôi về vấn đề này sẽ là trao đổi cá nhân, không chen vào đây nữa để làm loãng ý kiến khác.

Sửa bởi misterluu: 16/06/2013 - 07:53


Thanked by 1 Member:

#11 huongnoi

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 20 Bài viết:
  • 93 thanks

Gửi vào 16/06/2013 - 16:07

Tại tôi thấy bạn lập luận không logic và không ăn nhập với chủ đề nên mới nói bạn "dốt" khi đăng bài đầu, đọc bài của chủ top xong đọc bài của bạn thì thấy không dễ chịu. Đồng ý là tôi sai trước, tại lâu lâu cũng muốn tranh luận chơi, tôi xin lỗi bạn.

Tôi thấy bạn có thái độ tham gia khá tốt, rất đáng ghi nhận và dù tôi hơi chán với cách nghĩ của bạn thì tôi cũng có cảm tình nhất định về khía cạnh thái độ. Tuy nhiên mặc dù mọi thành viên đều có thể tham gia các chủ đề nhưng quan trọng là phải đúng định hướng. Chủ đề chỉ bàn về dinh dưỡng và mọi người cùng chia sẻ về dinh dưỡng như minhminh, pinkytran, knownot... bạn cho rằng ăn chay là phong trào, phản đối ăn chay, đi ngược lại sự tiến bộ.v.v.. thì đây là một chủ đề khác liên quan đến nhận thức về ăn chay, tôn giáo, xã hội, môi trường... bạn nên tạo chủ đề mới của riêng bạn.

Vậy chúng ta nên trả lại chủ đề chứ nhỉ, nếu có dịp tôi xin trao đổi với bạn ở chủ đề phù hợp hơn. Cảm ơn!

#12 TieuYenTu

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 44 Bài viết:
  • 21 thanks

Gửi vào 19/06/2013 - 16:20

Mình có người cô hồi xưa phản đối việc ăn chay vì lý do dinh dưỡng dữ lắm, mà hông hiểu sao gần đây nghe nói cổ dẫn bà con trong dòng họ đi ăn cơm chay, thật làm mình rất ngạc nhiên! Không biết ai đã cảm hoá được cổ nữa

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Có lẽ ở Việt Nam đang có "trào lưu" này sao? Mình còn nghe nói một số nghệ sỹ cũng trường chay như Bạch Tuyết, Thoại Mỹ, Kim Tiểu Long, Bạch Long, Bảo Quốc và cả gia đình, Kim Cương, ca sĩ Hồ Quỳnh Hương, đạo diễn Võ Văn Trung, á hậu Trương Thị May, ca sĩ Bảo Yến, Hà Okio, Thanh Bạch, Đại Nghĩa, Võ Hạ Trâm, Việt Trinh, Nhật Tinh Anh, người mẫu Trang Trần, Thanh Bạch,...
Nhớ hồi xưa đi học, nghe giáo sư Đại Học lớp dinh dưỡng học có nói là người ăn chay cần bổ sung thêm vitamin B12, và omega 3. Vitamin B12 được sản xuất trực tiếp ra bởi vi khuẩn chứ không phải từ cây cỏ, thú vật hay con người. Gan có thể dự trữ vitamin B12 lâu dài, và mỗi ngày cơ thể chỉ cần dùng một lượng rất nhỏ cỡ chừng 2-3 microgram. Nếu cần thì uống hay ngậm thêm viên vitamin B12 lâu lâu một lần cũng được chứ không cần dùng mỗi ngày. Vitamin B12 cần thiết cho hệ thần kinh. Còn omega 3 thì là một loại dầu fatty-acid cần cho hệ thống tim mạch. Như anh Knownot có nói, hạt lanh (flax seed) có chứa nhiều chất này. Ngoài ra, hạt chia cũng chứa nhiều omega-3 cỡ ngang ngữa như hạt flax. Nhưng khi dùng flax seed, thì dùng loại đã xay nhuyễn hoặc dầu ép thì ruột mới hấp thụ tốt, còn nếu để nguyên hạt thì chắc không tiêu hoá chất dinh dưỡng được. Hạt chia ngâm nước nở ra hơi giống như hột é, dùng chung với nước trái cây hay các loại nước giải khát rất thích

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Chất đạm protein thì các loại đậu có đầy đủ cả, nhất là đậu nành có đủ 10 loại chất đạm cần thiết (essential amino acid). Chúng ta chỉ cần 0.8 gram chất đạm cho mỗi kilogram trọng lượng cơ thể mà thôi. Nếu như nặng 50 kg thì cần 40 g chất đạm (0.8 x 50 kg = 40 g). Thí dụ 100 g mì căn thì có khoảng 21 g protein trong thành phần. Trong dinh dưỡng hàng ngày chúng ta cần điều độ với chất đường/tinh bột, chất đạm, dầu, chất khoáng, vitamin và nước.

Theo kinh nghiệm cá nhân thì sau khi ăn chay một thời gian thấy ít bị bệnh hơn hồi nhỏ rất nhiều, không hề có dấu hiệu suy dinh dưỡng gì hết. Ăn chay, đơn giản là vì không muốn thú vật bị sát hại đau đớn tàn bạo, thì dù thân ta có suy yếu hơn một chút thì có đáng gì đâu. Thật tế thì ăn chay không làm cơ thể yếu đuối hơn, điển hình là nhiều danh nhân nổi tiếng thế giới cũng trường chay như Bill Clinton, Albert Einstein, Steve Jobs, Paul McCartney, Alicia Silerstone, Ellen Degeneres, Barbie Hsu, Natalie Portman, Tobey Macguire,...

Sửa bởi TieuYenTu: 19/06/2013 - 16:22


Thanked by 6 Members:

#13 TuHai

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 1 Bài viết:
  • 1 thanks

Gửi vào 08/09/2013 - 06:47

Khi ăn cải chua, các vi khuẩn lên men cải chua cũng giúp chúng ta tổng hợp Vit. B12 nữa. Chúc các bạn vui khoẻ với sự lựa chọn của mình. Thân

Thanked by 1 Member:

#14 Canhdoan

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 468 Bài viết:
  • 1043 thanks

Gửi vào 11/09/2013 - 11:09

các bạn ăn chay có điều kiện thì nên ăn ngũ cốc còn vỏ, ví dụ như gạo lứt, đậu xanh nguyên hạt...Rau tự trồng lá màu xanh thẫm hơn rau mua ngoài chợ do bị bỏ phân vô cơ nhiều nên lá xanh mởn hơn, nươc tương đậu nành tự lên men, nước tương mua bây giờ hay bị cho chất điều vị và lên men nhanh trong 21 ngày bằng công nghệ men vô cơ nên không tốt lắm.

Một số cách ăn chay nhưng thiếu khoa học: Đậu phụ có lượng thạch cao nhiều và chất nhũ hóa, tương dùng xương bò hầm chất bảo quản và chất điều vị, rau mầm nhiều thuốc kích thích, gạo đánh bóng mất lớp vỏ ngoài, ăn ngọt các món từ đường tổng hợp quá nhiều...

#15 Canhdoan

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 468 Bài viết:
  • 1043 thanks

Gửi vào 11/09/2013 - 11:14

@knownot
Thông tin bạn đưa ra rất bổ ích, không biết ở VN có bán hạt này không nhỉ, bạn biết thì chỉ giúp với, cảm ơn rất nhiều

Thanked by 1 Member:





Similar Topics Collapse

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |