Jump to content

Advertisements




Mời anh Thienkhanh

Thienkhanh

10 replies to this topic

#1 aioidungchom

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 314 Bài viết:
  • 249 thanks

Gửi vào 17/11/2016 - 15:53

Lời đầu xin kính chào anh ThienKhanh , chúc anh sức khỏe dồi dào , mọi sự đều thông .

Em đã được anh dạy vài buổi về tử bình ở bên diễn đàn dongphuongtracmenhhoc . Nay có chút kiến thức làm vốn,đủ hiểu mệnh mình . Được sự cho phép của anh ,em lập topic này mong thời gian rảnh rỗi anh tạt trao đổi qua về tứ trụ của em .

Tính em ham học ( 3 văn xương chiếu mệnh

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

) cũng được các bác ở nhiều diễn đàn luận về cách cục , thủ dụng hỷ thần nên cứ thấy cái gì mới,khác lạ về mệnh mình là tò mò , tìm cho bằng được sách hoặc hỏi người này , người kia cho rành rõ .

Em vào thẳng vấn đề luôn, em đưa ra luận điểm về mệnh của em :

Luận theo P/P vượng suy : Nhật chủ Mậu sinh tháng Dần, thấu 2 tài tinh lại thêm 1 địa chị Dần nữa thì Sát vượng Thân nhược .Kể cả Mậu có căn gốc trong Dần và Thân , nhưng đều là tạp khí,Sát nắm lệnh , lại có tài trợ sát công thân , nhật chủ hoàn toàn ở thế yếu , nhưng may trên có tỷ , dưới có Dần Ngọ bán hợp ,Ấn cận kề nên mới dày thêm để chống Tài Sát . Tài Sát Ân em nghĩ lực chênh lệch nhau không nhiều , theo sách Vĩ Thiệu Hoa , Tài Sát Ấn ngang thì vẫn dụng ấn . Em chọn dụng thần Hỏa hỷ Thổ. Mộc là kị thần số 1 .

Luận theo P/P cách cục : Mậu sinh tháng Dần không lộ Giáp cũng chả lộ Bính , mà lại có Tài trợ sinh sát , em chọn cách cục Thất Sát Cách , Thất sát cách thì có 3 cách chọn dụng thần , theo mệnh cục em chon ấn hóa Sát sinh thân .

=>> kết luận:Thân nhược dụng ấn hóa sát trong cả 2 cách .Nói thêm chút

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

thân tuy nhược , nhưng tài gánh được , còn sát thì không.

Mặc dù có nhiều quan điểm trái chiều về mệnh của em : nhiều bác luận thân vượng và dụng thần khác nhưng em thấy không ứng với những gì em đã trải qua(vận)hoặc trong mệnh đã tạo ,nên dựa vào kiến thức của em , cũng như dòng đời đã qua

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

, em mới đưa ra quan điểm như trên .

Mong anh luận theo kiến thức của anh và xem qua luận điểm trên của em.

Xin chân thành cảm ơn anh .

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



#2 ThienKhanh

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1397 Bài viết:
  • 2267 thanks

Gửi vào 18/11/2016 - 00:04

Chào em. Em đừng nói vậy. Anh mở topic bên kia, ai đọc lấy được gì thì lấy, tự lấy tự nghiên cứu, được bao nhiêu là do em chứ anh không có dạy ai hết.

Anh có thể luận lại giúp bát tự của em nhưng anh không xem tương lai, vì anh đang dừng lại nghiệm lý.

Càn: Nhâm Thân - Nhâm Dần - Mậu Dần - Mậu Ngọ

Nguyệt lệnh tháng Dần mạnh xuân, mộc vượng, hoả tướng, kim tù, thuỷ hưu. Mậu thổ thất tiết nhưng tiến khí, hỷ thấy hoả.

Mệnh cục Dần Ngọ bán hợp thấu Mậu. Mậu tháng Dần thấy hoả thì vượng, vượng khí một đường từ Dần đến Mậu. Thổ cường.

Niên chi Thân vốn thất tiết gặp đất tù, lại bị Dần mộc vượng xung tán, phía trên có Nhâm thuỷ tiết khí. Kim gần như không có. Hai Nhâm thuỷ thấu thông căn tại Thân, bị Dần xung bạt căn; thuỷ tháng Dần đất hưu. Bát tự chỉ có một điểm thuỷ, lại còn bị Mậu động mà khắc.

Thân vượng. Cơ bản dụng kim thuỷ; mộc là hỷ tuỳ điều kiện.

Em bảo luận thân vượng, dụng kim thuỷ mộc (tuỳ điều kiện) như trên không sát với vận hạn hoặc chi tiết cuộc đời. Vậy không sát ở điểm nào? Nếu là chi tiết về xuất thân em đưa chi tiết, nếu là vận hạn cần có chi tiết và thông tin lưu niên.

Sửa bởi ThienKhanh: 18/11/2016 - 00:06


Thanked by 2 Members:

#3 aioidungchom

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 314 Bài viết:
  • 249 thanks

Gửi vào 18/11/2016 - 10:25

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

ThienKhanh, on 18/11/2016 - 00:04, said:

Thân vượng. Cơ bản dụng kim thuỷ; mộc là hỷ tuỳ điều kiện.
.
ok ,em với anh không bàn tương lai , chỉ luận mệnh cục + vận đã qua để chứng minh mệnh cục .


Trước tiên em với anh tham luận về mệnh trước đã.
Em không cho thân vượng vì 1 số lý do:

Mộc = Sát , trong mệnh nhật chủ yếu thế thì sát cướp Tài để công thân còn công lúc nào thì tùy vào vận , ở đây em chỉ xét nguyên mệnh đã. Trong mệnh có 2 chi Dần , sinh tháng Dần thì Sát là bản khí , Thiên can thấu 2 Nhâm , Sát sẽ cướp hết khí ở Tài để công thân . Em nghĩ không thể Mậu khắc Nhâm mà chỉ còn 1 điểm Tài,Mậu khắc nhâm chỉ cho là nắn dòng cháy của thủy để sinh cho sát thui ,vì địa chia có 2 sát , 2 sát này sẽ cướp khí 2 tài và ngăn không cho Mậu khắc , Nếu 2 địa chi là Quan tinh thì người ta gọi là hộ tài sinh quan , còn Sát tinh thì là Cướp Tài công thân và biểu hiện bằng : sinh ra bị khuyết tật bẩm sinh(Sát mạnh khắc thân ) , phải mổ sẻ ,tiêm chích , đâm chọc dao kéo vào người để lại sẹo = Sát , hao tốn nhiều tiền của từ việc mổ sẻ = Sát cướp tài công thân.Nhưng may vẫn còn 1 điểm Đinh ấn trong chi ngọ , Ấn tinh là mẹ ,ấn vượng sinh thân nên giảm lực Sát công thân = mẹ giỏi chăm con,làm kinh tế giỏi .

Trên đấy là luận điểm em dễ nhìn nhất về mệnh cục. Anh cứ phản bác nếu thấy sai , em còn vài điểm nữa , nhưng em với anh cứ làm rõ từng ý đã .

Sửa bởi aioidungchom: 18/11/2016 - 10:43


#4 ThienKhanh

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1397 Bài viết:
  • 2267 thanks

Gửi vào 18/11/2016 - 12:14

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

aioidungchom, on 18/11/2016 - 10:25, said:

Mộc = Sát , trong mệnh nhật chủ yếu thế thì sát cướp Tài để công thân còn công lúc nào thì tùy vào vận , ở đây em chỉ xét nguyên mệnh đã.
...
Nếu 2 địa chi là Quan tinh thì người ta gọi là hộ tài sinh quan , còn Sát tinh thì là Cướp Tài công thân

Mấy cái tầm bậy này em vứt đi, đọc nghe huyền bí cho vui tai với giật le cho hào nhoáng thôi. Khi luận mệnh dùng ngũ hành là chính. Theo quan hệ ngũ hành thì Quan Sát đều có tác dụng tiết khí Tài, đồng thời vệ Tài, đồng thời chế thân, đồng thời sinh Ấn. Nếu chế thân mang tác dụng tốt thì gọi là chế (thân cường), nếu chế thân mang tác dụng xấu thì gọi là công. Có đều Quan Sát phân âm dương nên tính chất có hơi khác nhau. Nói chung Quan thì lực khắc thân kém hơn Sát, nhẹ hơn Sát một chút. Đồng thời tính chất của nó cũng khác, ví dụ như đắc Quan thì chính trực, điềm đạm. Đắc Sát thì nóng, thẳng, hành động nhanh.

"Khi nhật chủ yếu thế thì Sát cướp Tài công thân" ý nói là nhật chủ nhược thì Tài là kỵ thần, sinh Sát cũng là kỵ thần; thành ra nhật chủ không đắc Tài. "Cướp Tài" ở đây phải hiểu là không đắc được Tài, chứ bản thân Sát không "giật" Tài từ tay của nhật chủ. Từ "cướp" dùng tầm bậy tầm bạ, chắc là do để phản ánh bản tính hiếu chiến của Sát.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

aioidungchom, on 18/11/2016 - 10:25, said:

Trong mệnh có 2 chi Dần , sinh tháng Dần thì Sát là bản khí , Thiên can thấu 2 Nhâm , Sát sẽ cướp hết khí ở Tài để công thân

Cái này em phải nhìn bố cục. Đơn giản nhất là nhìn gần xa. Do nhật chủ là thiên can, nên muốn tác động đến nhất chủ thường có 2 trường hợp là phải thấu can, hoặc là phải nằm tại nhật chi. Đó là gần. Còn không thì xung căn khí của nhật chủ, hoặc sinh khắc hình hại lên căn khí của nhật chủ thì mới tác động được lên nhật chủ.

Chi Dần là Sát không sai, nhưng nguyệt chi không khắc nhật chủ, chỉ có nhật chi mới khắc. Tức là nguyệt chi quyết định tinh khí tiên thiên của nhật chủ là thất tiết, còn nhật chi mới "công thân" tức tấn công nhật chủ. Tức là nói Sát không thấu can.

Cho nên mệnh này chỉ bị hao hụt ở nhật chi (khi chưa tính đến chi Ngọ), chứ không bị chế trực tiếp ở nguyệt chi.

Thứ hai nữa là Sát này không cướp hết Tài được, tức là nói Sát không tiết khí hết được Tài. Tại vì mộc và thuỷ gặp nhau không nhiều. Muốn gặp nhau thì phải gần, ví dụ cùng thấu can, hoặc nếu cùng toạ địa chi thì phải liền kề, hoặc nếu cùng trụ thì 1 cái là thiên can 1 cái là địa chi, hoặc phải cùng tàng trong địa chi. Trong trường hợp này Tài ở niên nguyệt can, Sát ở nguyệt chi. Tuy nhiên căn khí của Tài, tức nguồn Tài nằm ở niên chi, nên Tài niên can hưởng 7, Tài nguyệt can hưởng 3 (nói nôm na). Thành ra Sát này tiết không hết Tài được.

Sát tại nguyệt chi tiết được 3 phần Tài khí, nhưng trong 3 phần Tài khí đó, Sát nguyệt chi được 2 phần rưỡi, Sát nhật chi xem như được nửa phần (nói nôm na). Nhưng như đã phân tích phía trên, Sát tại nguyệt chi không chủ động chế thân cho nên không thể nói Tài Sát kéo đảng chế thân như em luận được.


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

aioidungchom, on 18/11/2016 - 10:25, said:

biểu hiện bằng : sinh ra bị khuyết tật bẩm sinh(Sát mạnh khắc thân ) , phải mổ sẻ ,tiêm chích , đâm chọc dao kéo vào người để lại sẹo = Sát , hao tốn nhiều tiền của từ việc mổ sẻ = Sát cướp tài công thân.

Không phải chỉ có Quan Sát mới gây ra tật bẩm sinh, hoặc hạn tiêm chích, mổ xẻ, hao tài. Bất cứ hành nào trong nguyên cục bát tự nếu bị tổn thương thái quá đều có thể gây ra bệnh mãn tính, vấn đề sức khoẻ tiềm ẩn hoặc thương tật trên cơ thể, hoặc mổ xẻ.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

aioidungchom, on 18/11/2016 - 10:25, said:

Em nghĩ không thể Mậu khắc Nhâm mà chỉ còn 1 điểm Tài,Mậu khắc nhâm chỉ cho là nắn dòng cháy của thủy để sinh cho sát thui

"Nắn dòng chảy" là em đọc bài luận khi trước của anh phải không? Ở mấy diễn đàn này chỉ có anh luận công khai về sự thay đổi về hướng của nguyên lưu khi gặp tác động của hành vận thôi. Các vị khác có xài hay không anh không biết nhưng không thấy luận công khai.

Em dùng nắn dòng chảy ở đây anh không hiểu. Nếu nói nắn lại nguyên lưu thì phải có 2 ý: ban đầu nguyên lưu là thế nào, sau khi bị tác động thì nó thay đổi thế nào. Em làm rõ chỗ này giúp anh.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

aioidungchom, on 18/11/2016 - 10:25, said:

Nhưng may vẫn còn 1 điểm Đinh ấn trong chi ngọ , Ấn tinh là mẹ ,ấn vượng sinh thân nên giảm lực Sát công thân = mẹ giỏi chăm con,làm kinh tế giỏi .

Cung tinh thì coi trọng cung hơn coi trọng tinh. Những mô tả của em ứng với chữ Thân hỷ thần bát tự, tức là cung mẹ.

Nói tóm lại, theo anh thấy em cần phải chú trọng các điểm sau: (1) luận tinh khí tiên thiên của TẤT CẢ CAN CHI theo nguyệt trụ, (2) bố cục bát tự có tác động như thế nào đến mối quan hệ ngũ hành can chi, (3) tác dụng của thấu can và toạ chi khác nhau như thế nào, (4) cung khác tinh như thế nào, (5) nguyên lưu, (6) bớt học mấy cái huyền bí đi.

Lời thật thì mất lòng, mong em thông cảm.

Sửa bởi ThienKhanh: 18/11/2016 - 12:42


Thanked by 2 Members:

#5 aioidungchom

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 314 Bài viết:
  • 249 thanks

Gửi vào 18/11/2016 - 15:51

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

ThienKhanh, on 18/11/2016 - 12:14, said:

Lời thật thì mất lòng, mong em thông cảm.

Có gì đâu mà mất lòng,em vơi anh trao đổi dựa trên tinh thần " Góc học thuật thư giãn " - >"Giặp Gỡ - Giao Lưu " mà anh.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

ThienKhanh, on 18/11/2016 - 12:14, said:

"Khi nhật chủ yếu thế thì Sát cướp Tài công thân" ý nói là nhật chủ nhược thì Tài là kỵ thần, sinh Sát cũng là kỵ thần; thành ra nhật chủ không đắc Tài. "Cướp Tài" ở đây phải hiểu là không đắc được Tài, chứ bản thân Sát không "giật" Tài từ tay của nhật chủ. Từ "cướp" dùng tầm bậy tầm bạ, chắc là do để phản ánh bản tính hiếu chiến của Sát.

Em dùng chữ cướp chỉ muốn phân biệt Sát thì có hại , còn Quan thì có lợi . Ví dụ như người ta dùng Tài để mua được thăng quan chức , còn mình dùng tiền mua quan chứ còn bị mất , hao hụt,hại thân danh .Trong trường hợp của em thì bị hao tán tiền tài bởi Tật ( tật chứ không phải bệnh ) vì mổ sẻ .

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

ThienKhanh, on 18/11/2016 - 12:14, said:

Không phải chỉ có Quan Sát mới gây ra tật bẩm sinh, hoặc hạn tiêm chích, mổ xẻ, hao tài. Bất cứ hành nào trong nguyên cục bát tự nếu bị tổn thương thái quá đều có thể gây ra bệnh mãn tính, vấn đề sức khoẻ tiềm ẩn hoặc thương tật trên cơ thể, hoặc mổ xẻ.

anh nói đúng không phải Quan Sát mới gây ra tật bẩm sinh . Nhưng trong trường hợp này Mộc là hành mạnh nhất , Mộc mạnh khắc Kim = Kim gãy = giọng nói em không được trong , Mộc mạnh khắc Thổ = Bị dạ dày ,đường tiêu hóa ,hấp thụ kém . Nhưng mà 2 bệnh lý này do Mộc là Sát khắc thân là Mậu, nếu không mổ sẻ thì em cũng không bị dạ dày , đường tiêu hóa ,cơ thể phát triển bình thường , vì tật bẩm sinh này không ảnh hưởng đến tính mạng.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

ThienKhanh, on 18/11/2016 - 12:14, said:

"Nắn dòng chảy" là em đọc bài luận khi trước của anh phải không? Ở mấy diễn đàn này chỉ có anh luận công khai về sự thay đổi về hướng của nguyên lưu khi gặp tác động của hành vận thôi. Các vị khác có xài hay không anh không biết nhưng không thấy luận công khai.
Không . Em dùng từ ở diễn đàn tubinhhieudung.net lâu rùi từ 22.4.2016 ,trong một topic trao đổi học thuật với các hội viên kì cựu ở diễn đàn đó .Nếu anh có tài khoản ở diễn đàn đó , em inbox topic cho .

ở đó em trình bày dòng chảy của ngũ hành trong bát tự để đánh giá ,xét lực mạnh yếu ngũ hành trong mệnh .

Như trường hợp này trên thiên can trên có Mậu Dưới có Dần , thì có bao nhiêu sẽ chảy sinh cho mộc hết ,hiểu nôm la như là dòng sông bị chặn bởi núi đá nếu không muốn bị khắc ,tức là chặn đứng lại , thì phải chuyển qua sinh cho mộc . từ nắn dòng chảy mang nghĩa như vậy .

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

ThienKhanh, on 18/11/2016 - 12:14, said:

Nếu nói nắn lại nguyên lưu thì phải có 2 ý: ban đầu nguyên lưu là thế nào, sau khi bị tác động thì nó thay đổi thế nào. Em làm rõ chỗ này giúp anh.
em không hiểu nguyên lưu theo ý anh hiểu là gì , có lẽ cũng không cần bàn vì em cũng không biết , chúng ta đang xét hành Mộc vai trò , và chức năng của nó là gì trong mệnh đã ( Dụng ,Hỉ , Kị )

Anh có thể nói vai trò , chức năng của Mộc trong mệnh ,hỉ dụng kị trong mệnh , không xét vận nhé anh .Như em nói thân nhược thì mộc là sát công thân , gây hao tổn tiền tài . Thế nếu như anh nói , Thân vượng thì mộc là hỉ dụng trong trường hợp nào(tức là xét vận rùi ) ? , hoặc vai trò của nó trong bát tự được biểu hiện ra sao( chưa xét vận) ?.

#6 ThienKhanh

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1397 Bài viết:
  • 2267 thanks

Gửi vào 18/11/2016 - 16:38

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

aioidungchom, on 18/11/2016 - 15:51, said:

Em dùng chữ cướp chỉ muốn phân biệt Sát thì có hại , còn Quan thì có lợi.

Bản thân Quan hoặc Sát nó không có mặc định là có lợi hay có hại, mà phải nhìn vai trò của nó trong mệnh cục. Nếu nó hữu tình thì nó có lợi, nếu nó vô tình thì có hại. Phải dựa vào ngũ hành chứ không phải vào tên gọi. Không phải cứ thấy Kiêu, Sát, Thương, Kiếp là luận độc hại. Ví dụ bây giờ anh đổi không gọi nó là Sát mà gọi nó là Thiên Phúc To Lớn Quăng Xuống Trên Đầu Người Ta thì em sẽ cho nó là cát thần?

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

aioidungchom, on 18/11/2016 - 15:51, said:

anh nói đúng không phải Quan Sát mới gây ra tật bẩm sinh . Nhưng trong trường hợp này Mộc là hành mạnh nhất , Mộc mạnh khắc Kim = Kim gãy = giọng nói em không được trong

Mộc khắc kim trong bát tự, tức là Dần đi xung Thân, bệnh ở chi Thân. Chứng tỏ hành kim không có. Đó là bệnh do hành kim tại Thân bị xung tán tận, không phải bệnh sinh ra do nhật chủ Mậu bị mộc khắc.

Ý anh tức là mộc xung tán kim ở niên trụ thì không có nghĩa nó sẽ hại luôn Mậu nhật chủ.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

aioidungchom, on 18/11/2016 - 15:51, said:

Mộc mạnh khắc Thổ = Bị dạ dày ,đường tiêu hóa ,hấp thụ kém . Nhưng mà 2 bệnh lý này do Mộc là Sát khắc thân là Mậu, nếu không mổ sẻ thì em cũng không bị dạ dày , đường tiêu hóa ,cơ thể phát triển bình thường , vì tật bẩm sinh này không ảnh hưởng đến tính mạng.

Thứ nhất là không phải cứ mổ xẻ là do Quan Sát gây ra.

Thứ hai là ngũ hành không phải bị tổn mới sinh bệnh, mà vượng cũng sinh bệnh. Bệnh dạ dày là do Mậu vượng, bệnh nhẹ mà không nặng là do Dần chế bớt. Nhưng sức Dần chế bị hoá hết 7, 8 phần.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

aioidungchom, on 18/11/2016 - 15:51, said:

Không . Em dùng từ ở diễn đàn tubinhhieudung.net lâu rùi từ 22.4.2016 ,trong một topic trao đổi học thuật với các hội viên kì cựu ở diễn đàn đó .Nếu anh có tài khoản ở diễn đàn đó , em inbox topic cho.


Anh đã từng luận nguyên lưu bên tubinhdieudung, và hình như có luận nắn nguyên lưu (không nhớ chính xác). Nick TKhanh.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

aioidungchom, on 18/11/2016 - 15:51, said:

Như trường hợp này trên thiên can trên có Mậu Dưới có Dần , thì có bao nhiêu sẽ chảy sinh cho mộc hết ,hiểu nôm la như là dòng sông bị chặn bởi núi đá nếu không muốn bị khắc ,tức là chặn đứng lại , thì phải chuyển qua sinh cho mộc . từ nắn dòng chảy mang nghĩa như vậy .

em không hiểu nguyên lưu theo ý anh hiểu là gì , có lẽ cũng không cần bàn vì em cũng không biết , chúng ta đang xét hành Mộc vai trò , và chức năng của nó là gì trong mệnh đã ( Dụng ,Hỉ , Kị )


Em luận dòng chạy của khí trong bát tự là luận nguyên lưu. Bản chất của nguyên lưu là dùng lưu thông sinh hoá, tức dòng khí dựa theo quan hệ tương sinh mà chạy. Dòng khí chỉ chạy qua các điểm theo đường thẳng đứng (từ can xuống chi cùng trụ hoặc từ chi lên can cùng trụ) hoặc theo đường ngang (can này qua can bên cạnh hoặc chi này qua chi bên cạnh) chứ không có hiện tượng đi hàng chéo từ Nhâm nguyệt can xuống Dần nhật chi. Bởi vì hàng chéo không phải là quan hệ gần. Chỗ này cần nắm quan hệ gần xa (phiên bản tinh giản của khái niệm bố cục / khí thế bát tự) và tác dụng căn khí.

Em muốn nhìn nguyên khí / dòng khí / nguyên lưu trong 1 bát tự, anh đề nghị em đi tìm đọc phần nguyên lưu cho bài bản. Tiền nhân đã luận rất cụ thể rồi, em không nên tự vẽ lại làm gì. Một mình mình làm sao chơi lại mấy trăm năm tiền nhân phát triển học thuật? Em luận như vậy thì em tự vẽ ra những "kỳ chiêu" mà em không kiểm chứng được là đúng hay sai. Trích Thiên Tuỷ có luận phần cơ bản nhất của nguyên lưu.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

aioidungchom, on 18/11/2016 - 15:51, said:

Anh có thể nói vai trò , chức năng của Mộc trong mệnh ,hỉ dụng kị trong mệnh , không xét vận nhé anh .Như em nói thân nhược thì mộc là sát công thân , gây hao tổn tiền tài . Thế nếu như anh nói , Thân vượng thì mộc là hỉ dụng trong trường hợp nào(tức là xét vận rùi ) ? , hoặc vai trò của nó trong bát tự được biểu hiện ra sao( chưa xét vận) ?.

Nguyên cục: Mộc tại nguyệt chi là kỵ. Mộc tại nhật chi, Ngọ tại thời chi vừa là hỷ vừa là kỵ, tuỳ xét theo mặt nào. Mậu tại thời chi là kỵ. Thân, Nhâm đều là hỷ.

Bát tự này có 2 đảng: Nhâm - Nhâm - Thân 1 đảng, nhật và thời trụ 1 đảng. Nhâm - Nhâm - Thân là phe đối lập làm hao tổn nhật chủ, Dần - Ngọ - Mậu - Mậu là phe của nhật chủ. Phe đối lập thất khí. Phe nhật chủ đắc vượng khí. Dần nguyệt chi đến xung tán Thân thì phe đối lập bị tán mất hết nên Nhật chủ không còn đối thủ, lại tiếp nhận vượng khí nên nhật chủ vượng. Dần nguyệt lệnh không khắc được nhật chủ, trừ khi thấu Giáp Ất.

Em cho là Dần nguyệt khắc Mậu nhật, có phải là do em định cách cục ở đây là Sát cách? Em cũng nói có nguyệt trụ không thấu Sát, phải quan sát tiếp khí thế trong mệnh cục để định cách. Vậy điều này có ý nghĩa gì? Điều này có ý nghĩa là sau khi em quan sát khí thế để định cách, dù cho em có định ra là Sát cách thì nó cũng là loại cách cục không trọn vẹn, tức biểu hiện của Sát thấp.

Anh không luận cách cục nhưng qua qui tắc lựa chọn cách cục có thể thấy điều đó là hiển nhiên.

Sửa bởi ThienKhanh: 18/11/2016 - 16:56


#7 ThienKhanh

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1397 Bài viết:
  • 2267 thanks

Gửi vào 24/11/2016 - 14:44

Aioidungchom. Lúc em cần thì em PM mời mọc. Khi em không cần thì khỏi trả lời trả vốn gì. Lần trước cũng y chang, thì anh nghĩ chắc em sơ sót, nên lần này em PM nhờ, anh vẫn vui vẻ giúp. Tuy nhiên, lần này em vẫn cư xử cùng 1 kiểu thì anh biết tính tình em là như vậy, không sai lệch đi đâu.

Dừng topic này ở đây nhé. Chào em.

Sửa bởi ThienKhanh: 24/11/2016 - 14:46


Thanked by 1 Member:

#8 aioidungchom

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 314 Bài viết:
  • 249 thanks

Gửi vào 24/11/2016 - 17:32

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

ThienKhanh, on 24/11/2016 - 14:44, said:

Aioidungchom. Lúc em cần thì em PM mời mọc. Khi em không cần thì khỏi trả lời trả vốn gì. Lần trước cũng y chang, thì anh nghĩ chắc em sơ sót, nên lần này em PM nhờ, anh vẫn vui vẻ giúp. Tuy nhiên, lần này em vẫn cư xử cùng 1 kiểu thì anh biết tính tình em là như vậy, không sai lệch đi đâu.

Dừng topic này ở đây nhé. Chào em.
Có gì đâu anh . Em đang tìm tài liệu đọc để phân tích,xem đúng không , nhưng thú thật em đọc sách Vĩ Thiệu Hoa ,Tam mệnh thông hôi toàn văn , Trích Thiên Tủy bình chú ...rồi vô số lời luận giải nhiều của nhiều người khác, nhưng chưa có ai luận như anh
"Mộc tại nguyệt chi là kỵ. Mộc tại nhật chi, Ngọ tại thời chi vừa là hỷ vừa là kỵ"

em chỉ biết từ trước đến giờ ,nếu một hành đồng khí , như trường hợp này , đều là Thất Sát , thì đã là kị thì đều cho là kị , hoặc hỷ cho là hỷ . Chưa ai hay em đọc sách lai luận Mộc trụ tháng lại kỵ và trụ ngày vừa kị vừa hỷ cả ...điều này tốn thời gian em đọc lại sách . Mộc ở đây là địa chi liền nhau , đồng khí ( thất Sát ) hình như có sách nói là phản , hay phục ngâm tức là lực của mộc Mạnh gấp đôi , không thể luận kiểu tách biệt như vậy được , đó là nhưng gì em tìm hiểu thêm được thêm .
Nếu trường hợp Quan Sát Hỗn Tạp thì mới luận kiểu như anh .

P/S nếu anh có thể chứng minh hoặc chỉ ra dẫn chứng , sách nào , trang bao nhiêu , có kiểu luận như anh , thì anh chỉ hộ em cái ?.a có vẻ hơi nóng nhỉ

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

) PM lần trước anh bảo anh không luận mệnh có inbox , nên PM lần này em hỏi để đăng bài mời anh luận .

Sửa bởi aioidungchom: 24/11/2016 - 17:42


#9 aioidungchom

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 314 Bài viết:
  • 249 thanks

Gửi vào 24/11/2016 - 17:50

Có gì thứ lỗi , mong anh bỏ qua vì kiến thức của em có giới hạn , mỗi lần có cài gì mới là đọc sách để soát lại. Nếu không bỏ qua được , topic dừng ở đây cũng được anh à,

#10 ThienKhanh

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1397 Bài viết:
  • 2267 thanks

Gửi vào 25/11/2016 - 03:18

Thứ nhất, em nhờ anh, mà em để cho anh ngồi chờ 1 tuần không ư hử gì, là em không lịch sự và không tôn trọng người đang giúp em.

Thứ hai, em muốn anh giúp em học, mà anh đề nghị em đi đọc nguyên lưu để em thấy cái hạn chế của em vì em luận đường khí chạy lung tung, tự biên tự diễn, tự tạo kỳ chiêu; đồng thời kêu em đọc nguyên lưu cũng là có ý muốn giúp em nhập môn nhìn khí thế bát tự. Nhưng em không làm. Em lo đi đọc tài liệu để tìm xem anh luận đúng hay là luận sai; là em không có thực tâm cầu học, mà em chỉ có tâm háo thắng. Nói thật với em, hiện giờ luận Tử Bình em không thắng được anh đâu, có háo cũng vậy. Vì dù cho anh có nói sai, hay giả đò thân thiện chỉ em đi vô đường tà đạo thì em cũng chẳng biết được.

Thứ ba, phần mà em in đậm, ít nhất có 2 vị trong diễn đàn này luận giống anh. Nhưng anh không nêu tên lên đây vì không cần thiết kéo họ vào. Ở đây, vấn đề phát sinh là tại sao người ta có dùng mà không luận cho em nghe, mà người ta luận cho anh nghe? Vậy em phải đặt tiếp câu hỏi: Tại sao người ta phải luận cho em nghe? Không phải ai hễ em nhờ 1 tiếng cũng ngồi đây đem những cái người ta nghiên cứu cực khổ, chịu muối mặt chấp nhận luận sai để nghiệm lý, bây giờ đem ra tặng em. Anh thấy tiếc cái công ngồi gõ cho em đọc.

Thứ tư, vừa là hỷ vừa là kỵ có gì không được? Một đứa con đại gia, ăn nhờ của cải của cha mẹ, nhưng cũng vì cái của cải đó mà hư người, cả đời ăn bám, không thành tựu. Vậy cha mẹ là hỷ hay là kỵ? Ví dụ này ngoài đời không thiếu.

Thứ năm, đừng hỏi anh lấy phần lý luận đó ở đâu, sách nào, trang bao nhiêu, ở đâu có KIỂU luận như anh. Là em PM nhờ anh và mời anh vào đây, chứ không phải anh cầu xin em ngồi nghe anh nói. Em nói chuyện với anh phải đàng hoàng, nói trắng ra là phải ngoan ngoãn, vì em đang nhờ anh. Đồng thời nếu em đọc sách mà hiểu thì một bát tự đơn giản như vầy em đã không cần nhờ anh giúp, cho nên có đưa sách cho em cũng bằng thừa.

Cái mà em hỏi ở đâu, sách nào, anh trả lời luôn cho em. Thưa em, đó là khái niệm nhàn thần. Nhưng anh không thích dùng nhàn thần vì nó không đúng hoàn toàn cái anh muốn nói. Em tra sách không ra thì nên khiêm nhường hỏi, sẽ được chỉ. Là em tự đoạn con đường em đi tới.

Thứ sáu, không luận riêng cho em nói thẳng ra là anh không ưng bát tự của em, không muốn luận nên anh từ chối. Đồng ý vô topic này luận cho em nghe không phải là vì em. Một mình em chưa đủ là lí do để anh phải ngồi luận như vầy. Mà ra đây luận công khai là để giúp cho những bạn khác cũng muốn thử tìm hiểu bộ môn Tử Bình. Còn những gì viết ra ở đây và những topic khác đối với anh chỉ là những kiến thức bình thường, không có gì đặc biệt mà phải che giấu hoặc nói sai để hại người khác. Cầm những kiến thức này có luận được vận hạn không? Hỏi đơn giản chơi chơi vậy thôi hi vọng em hiểu.

Thứ bảy, ngay từ đầu topic anh đã không nhận em theo học anh bên forum bên kia. Lí do thì tình huống ngày hôm nay là ví dụ.

Đăng bài này để nói cho em biết, trong cuộc sống này không ai có nghĩa vụ phải giúp đỡ em. Khi em được giúp đỡ VÔ ĐIỀU KIỆN thì em nên trân trọng và lịch sự. Tâm tính như em không thích hợp học Tử Bình. Đồng Mông và Hữu Phu em không được chữ nào. Anh sẽ chờ em chứng minh lời nói của anh là sai. Chào em.

Sửa bởi ThienKhanh: 25/11/2016 - 03:34


Thanked by 1 Member:

#11 aioidungchom

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 314 Bài viết:
  • 249 thanks

Gửi vào 25/11/2016 - 06:08

Em nói ngắn ngọn thế này :

1.Có gì ko phải mong anh thứ lỗi.
2.Nhàn thần,kị thần,dụng thần là gì em hiểu,nhưng ở đây anh hiểu sai ý em.
3. Nếu có điều gì làm anh ko vui,em dừng lại comnet ở đây.xin cảm ơn anh,chúc anh cuối tuần vui vẻ.









Similar Topics Collapse

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |