Khách: Này QNB, sao bài trước anh lại viết "có người đòi bỏ Thiên Không đồng cung với Thái Dương", có viết nhầm chữ "Thái Dương" không vậy? Người ta đang bảo không phải họ đòi bỏ mà là an ở chỗ khác kia kìa. Anh viết bài thế nào mà để người ta mắng em ngu
Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn
QNB: Nhầm là nhầm thế nào. Này nhé, có phải chú Kim Ca bảo "
tính chất của Thiên Không ấy vốn là của Thiếu Dương", "người ta đặt tên Thiếu Dương không có nghĩa nó là 1 trong tứ tượng".
Rồi chú Gấu tán thành cái rụp
"Xuất sắc, tên gốc của nó là Thái Dương, nhưng trùng tên nên đổi sang là Thiếu Dương". Đúng không?
Khách: Dạ quả là có như vậy. Thế có phải cái chỗ trước Thái Tuế ấy là "Thái Dương" như họ nói không ạ?
QNB: Thái Dương thế nào được!!! Chú không biết sự tiêu tức của Âm Dương trên 12 cung của lá số tử vi à. Trên đó, tích hợp cái lý âm dương, tượng trưng cho cả Không gian và Thời gian, cho 4 mùa, 12 tháng của năm, còn cho cả 12 canh giờ trong ngày,... và nhiều điều khác nữa. Lấy ngày mà nói cho dễ hình dung nhé, tháng mùa trong năm cũng tương tự vậy. Lúc nửa đêm giờ Tý có phải là lúc cực âm của ngày không nào, mà là cực âm thì gọi là Thái Âm.
Bên cạnh đó âm cực thì sinh dương, lúc í là đến Thời mà Âm bắt đầu tiêu Dương bắt đầu trưởng. Cho nên với 12 quẻ Tích Quái, người ta đặt quẻ Phục ở Tý, chỗ đó là nhất dương sinh.
Khách: Nhất dương sinh ở Tý ??? vậy sao không khởi Thiếu Dương ở Tý?
QNB: Chú chỉ được cái nhanh ẩu đoảng, cầm đèn chạy trước ô tô là chết có ngày đấy.
Này nhá, nhất dương sinh ở Tý nhưng vào Thời ấy thì nó mới có Khí chứ chưa thành Hình, cái Hình ở Tý cực âm ấy vẫn là của Thái Âm. Sang đến thời của Sửu thì dương mới thành Hình, và bởi Dương còn non trẻ nên gọi nó là Thiếu Dương, cứ trưởng dần cho đến Mão thì gọi là Dương Minh, đến Ngọ thì là thời của Dương cực nên chỗ đó là thời của Thái Dương.
Muốn hiểu rõ về Hình và Khí, về Lý và Khí thì xin mời tham khảo thêm 54 điều luận Lý Khí của cụ Bảng Đôn.
Khách: Vậy Thiên Không liên quan quái gì mà lại khởi nó ở Sửu, đồng cung với Thiếu Dương?
QNB: Có liên quan đấy, cực kỳ quan trọng là khác chứ lị. Sự hình thành của Thiên Không, mời đọc tham khảo thêm trong topic "Tờ bìa kinh Kim Cương và lời phê miễn tử" của cụ VFOR. Ở đây, tôi chỉ nói đến cái quan trọng về tương tác lý tính trong ứng dụng.
Khách: À, nhân nhắc đến topic ấy. Có phải Thiên Không là sản phẩm đặc trưng trong Tử Vi của Việt nam?
QNB: Đương nhiên. Tuy rằng bên Tàu cũng có nhiều phái an Thiên Không trước Thái Tuế, nhưng khảo sát thì biết đó đều là những tài liệu soạn ra sau này, ngay cuốn TVDS Toàn Thư được biên soạn bởi La Hồng Tiên (thời Minh) cũng không nhắc gì đến sao này, nên nhớ rằng giặc Minh sau khi diệt nhà Hồ Quý Ly đã cướp về Tàu toàn bộ sách vở quý, kể cả các sách về Tử Vi của nhà Trần trước đó.
Mà không chỉ có sao Thiên Không là đặc trưng của Tử Vi Việt đâu, còn có nhiều cái khác nữa. Ví như, xem nhiều sách của Tàu, có thấy họ luận Tử Vi đã luận về âm phần, dương trạch hay ho như của ta không. Mà thôi, nói về âm phần nó hơi trừu tượng, nói về cách dùng người và dùng lá số tử vi của người này để chế người kia nhé, cuốn Tử Vi Đại Toàn của nhà Thanh phải thừa nhận rằng Đông A phái là đỉnh cao. Vậy những gì mà ngoại bang cũng phải thừa nhận về sản phẩm của tiền nhân người Việt thì hà cớ gì con cháu người Việt lại sớm phủ nhận nó.
Khách: Chắc là những người phủ nhận đó chưa thấu cách dùng, hoặc chưa chứng minh được sự hình thành.
QNB: Đúng luôn. Tuy nhiên, cũng phải nói rằng: Chưa thấu thì phải nghiên cứu cho rõ ràng, muốn bác bỏ thì phải đưa ra lý luận cụ thể và thuyết phục một cách hợp lý, không thể cứ khơi khơi mà nói bỏ... bỏ... bỏ... được. Phương Tây mà làm như thế thì đã bỏ cái bổ đề mãi không chứng minh được đi từ lâu rồi. Và Ngô Bảo Châu giờ đang đuổi gà cho vợ ở tận xó nào chứ làm gì có ai biết tên, biết được nước Nam cũng có kẻ tài.
Khách: Thôi lại quay lại với Thiên Không đi, vì sao tính chất tác họa của nó mạnh và liên quan gì đến Thiếu Dương?
QNB: Được, xin kể lại 1 đoạn trong
"Khổng Tử tập ngữ"
Ngày xưa các bậc thánh nhân quân tử uyên bác mà không gặp cơ hội tốt thì có nhiều, đâu phải riêng một Khổng Khâu này. Hiền với Dữ là chỉ về Tính (người), Ngộ với bất ngộ là chỉ về Thời, Tử với Sinh là chỉ về Mệnh. Có tài năng mà không gặp thời cơ tốt thì dù có tài cũng vô dụng. Nếu gặp thời cơ tốt thì có gì ngăn nổi ta?
Lỗ Ai Công hỏi Khổng Tử: Có trí tuệ thì trường thọ phải không?
Khổng Tử đáp: Người có ba cái chết không phải do Số Mệnh chủ định, mà do người tự chuốc lấy.
Người nghỉ ngơi không đúng lúc, ăn uống không tiết chế, làm lụng quá độ, thì bệnh tật kéo đến sát hại là một. Người ở địa vị thấp mà cứ phạm thượng, yêu sách không ngừng thì hình phạt kéo đến sát hại là hai. Người ít mà xâm phạm chỗ người đông, nhỏ yếu mà khinh khi chỗ lớn mạnh, giận dữ mà không tự lượng sức mình thì sẽ bị binh khí kéo đến sát hại là ba.
Ba cái chết kiểu ấy không phải do Mệnh, mà do người tự chuốc lấy.
Bạn đã liên hệ được chưa, như trên đã nói, thời của Thiếu Dương là thời đang còn non trẻ, chưa đủ lực nên nói nôm na là "yếu thì đừng có mà ra gió", không liệu được thị trường mà ôm vốn nhảy vào tất phá sản, không liệu được thế yếu của mình mà xâm phạm tới chỗ mạnh ấy gọi là "ngu thì chết chứ bệnh tật gì",... vậy nên mới đặt Thiên Không vào chỗ ấy, Nhân chính ở thời của Thiếu Dương còn Quả là ở thời của Thiên Không, liệu đường mà chọn cho đúng. Cuộc đời con người là một tập hợp của các sự lựa chọn, ai chọn đúng thì sống thì thành công, ai chọn sai đương nhiên thất bại. Cứ thế mà lý luận ra thì tràng giang đại hải, nói cả năm cũng không hết.
Khách: Vậy nên nhìn vào đâu để chọn cho đúng?
QNB: Nhìn sang hai bên tả hữu. Thiên Không khởi ở Sửu, Thiên Đức & Nguyệt Đức ở Tị và Dậu cùng tạo thành 1 chòm theo thế chân vạc, lần lượt thuận chuyển. Hiểu được Đức thì sẽ biết chọn thế nào cho đúng. Cho nên có người nhập hạn Thiên Không vẫn khỏe re thậm chí còn phát tài phát phúc, còn người khác thì khốn đốn là bởi vì cách hiểu về Đức và cách lựa chọn vậy.
Khách: Thiên Không khởi ở Sửu, vậy tại sao lại lấy cái tên "Thiên Không" vốn của Địa Không trước kia để đặt tên cho nó? Sao không gọi nó là "gì gì Không" đi, lại còn tranh chấp cái tên Thiên Không với thằng Địa Không làm gì?
QNB: Thưa, là vì Thái Tuế khởi ở Tý, hướng về Nam mà xưng Vua, bên tả (bên trái thường đại diện cho dương) là Sửu chỗ khởi của Thiên Không "mới", bên hữu (bên phải thường đại diện cho âm) là Hợi chỗ khởi của Thiên Không "cũ". Lại thêm chiều thuận là chiều từ Hợi tới Sửu. Nên so với Thái Tuế thì Thiên Không "mới" đại biểu cho Dương là Trời nên gọi nó là Thiên Không, còn với Thiên Không "cũ" thì đại biểu cho Âm là Đất nên gọi nó là Địa Không (lưu ý: phân âm dương so với Thái Tuế đấy nhé, chứ Địa Không là dương so với cặp của nó là Địa Kiếp âm đấy).
Khách: Hợp lý đấy, nhưng em vẫn lăn tăn vì Thiên Không là đại biểu của Chi năm, liệu có tương tác với Địa Không là đại biểu của Chi giờ hay không?
QNB: Hỏi hay. Vậy hỏi ngược lại, Tuần Không là đại biểu của Can Chi theo năm, còn Triệt Không là đại biểu của Can Chi theo tháng, chúng vẫn có tương tác chặt chẽ với nhau đấy thôi. Đọc lại lý thuyết "Tuần-Triệt bẫy Không-Thời gian" của tôi mà tham khảo thêm nhé. Nói nhiều... mỏi tay lắm
Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn