Jump to content

Advertisements




ĐI TRÊN MẶT NƯỚC


72 replies to this topic

#1 Canhdoan

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 468 Bài viết:
  • 1043 thanks

Gửi vào 07/08/2013 - 12:10

Một anh chàng theo thầy học Đạo, xa cha mẹ mười mấy năm trở về.
Trước mặt cha mẹ anh chàng thi triển công lực.
Úm ba la, chàng ta đi là là trên mặt nước từ bờ này sang bờ kia không hề hấn gì.
Chàng tự hào bảo: mục đích đi học Đạo của con đã đạt.

Cha chàng, một nông dân cả đời với ruộng đồng, không nói gì, đưa chàng 5 xu, bảo: con gọi đò đi.

(chuyện lâu ngày kể lại tam sao thất bổn)

Thanked by 5 Members:

#2 ptan

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • Pip
  • 218 Bài viết:
  • 130 thanks

Gửi vào 07/08/2013 - 13:04

Tôi có đọc 2 phiên bản khác như thế này, xin được chia sẻ nhé:

1. Một hôm Phật muốn đi qua một con sông. Ngài đứng trên bờ chờ thuyền tới. Có một vị đạo sĩ dùng thần thông thị hiện bay trên mặt nước là đà, thấy đức Phật đứng chờ thuyền qua sông, bèn nói: “Này Sa Môn Cồ Đàm, nghe nói ông có thần thông, là bậc cồ đàm với trí tuệ thiên tột sao lại còn những đức tánh đời thường qúa vậy? Tới đây thì ông hãy dùng thần thông bay một cái vèo qua sông chớ tại sao đứng đó chi vậy?”. Đức Phật làm thinh, một lúc sau mới nói: “Này ông đạo sĩ, ông luyện thần thông bay trên mặt nước tốn bao nhiêu năm?”. Đạo sĩ: “Tôi mất 40 năm ròng rả của cuộc đời mới luyện được thần thông như vậy đó”. Đức Phật mĩm cười nói : “Ta chỉ cần hai đồng xu thôi đã qua được bên kia sông rồi”.

2. Ngày nọ đức Phật hoá trang thành một người thường đi tới bờ một con sông lớn. Sông dài trời rộng, gió lồng lộng bốn bề, lòng đức Phật lâng lâng một niềm vui, ngài bảo các đệ tử dừng chân dưới một gốc cây to cành lá xum xuê toả bóng thật rộng. Dưới gốc cổ thụ có một đạo sĩ quắc thước ngồi xếp bằng mắt nhắm nghiền đang trầm tư điều gì đó. Thấy có người, đạo sĩ mở mắt ra nhưng đôi mắt như đang nhìn vào cõi xa xăm nào bất động. Đức Phật mở lời chào, hỏi "Ngài tu luyện ở đây đã được bao lâu?". Vị đạo sĩ kiêu hãnh đáp "Tôi tu được hơn bốn chục năm". Hơi nghiêng mình thán phục, đức Phật hỏi " Như vậy hẳn ngài luyện được nhiều phép lạ, kẻ hèn có vinh dự được biết chăng?". Ngồi thẳng người lên, hai mắt bỗng rực sáng, vị đạo sĩ đáp "Những phép mà tôi luyện được thì vô số kể nhưng toàn là phép lạ và người thường không ai làm được...Thí dụ tôi có thể bay qua trường giang trước mặt chúng ta và bay về chân không chạm đất". Nói xong, như để chứng minh công phu khổ luyện bao năm của mình, đạo sĩ bay một cái vèo, chỉ tàn chưa hết nén nhang ông ta lại đứng trước mặt đức Phật mặt đầy kiêu hãnh.
Chứng kiến tài năng ấy, đức Phật từ từ lấy trong túi ra một đồng xu bằng đồng, nói: "Mấy chục năm khổ luyện ngài mới có được phép qua sông. Còn tôi, ngài nhìn đây, tôi chỉ cần trao đồng xu này cho người lái đò trước mặt chúng ta là có thể tới bờ bên kia như mọi người!".

Thanked by 4 Members:

#3 madautron

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • Pip
  • 174 Bài viết:
  • 140 thanks

Gửi vào 07/08/2013 - 18:09

Theo tôi tuỳ mọi người hiểu theo cách khác nhau nhưng cài gì mình chuyên sâu có thành quả cũng đáng trân trọng chứ không phải 40 năm chỉ bằng 2 xu thôi.Nghe buồn quá!

#4 ptan

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • Pip
  • 218 Bài viết:
  • 130 thanks

Gửi vào 07/08/2013 - 18:38

Đức Phật nói: nước mắt chúng sinh nhiều hơn nước bể. Chúng sinh bèn nói lại: đức Phật dạy: Đời người là bể khổ.
Thiết nghĩ: chúng sinh như vậy nên khổ là phải. Hic hic...!

@madautron: tôi tin rằng Đức Phật không có ngụ ý một sự so sánh gì ở đây cả. Hẳn là để hiểu được bài học của người không phải là điều dễ dàng dù cho dòm thấy cũng dễ đấy.

Thanked by 1 Member:

#5 begaidii

    Đoài viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPip
  • 2051 Bài viết:
  • 2176 thanks
  • Locationnhà xí bệt

Gửi vào 07/08/2013 - 18:48

Chắc luyện khí công

#6 madautron

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • Pip
  • 174 Bài viết:
  • 140 thanks

Gửi vào 07/08/2013 - 19:01

Lời dạy của phật lúc nào cũng thấm thía .Nhưng hiểu hết được thì chắc là khó ????

Thanked by 2 Members:

#7 Canhdoan

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 468 Bài viết:
  • 1043 thanks

Gửi vào 07/08/2013 - 21:03

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

madautron, on 07/08/2013 - 18:09, said:

Theo tôi tuỳ mọi người hiểu theo cách khác nhau nhưng cài gì mình chuyên sâu có thành quả cũng đáng trân trọng chứ không phải 40 năm chỉ bằng 2 xu thôi.Nghe buồn quá!

DDaay là một trong những câu chuyện Thiền rất hay mà Canhdoan kể lại bằng giọng văn bình dân, nhân vật cũng bình dân hoá.

Ở đây mục đích của việc học Đạo không phải là đi qua sông vì 5 xu có thể giải quyết
Đi qua sông công lực có được nó chỉ là một thành quả phụ tự có, người tu tập không lấy đó làm mục đích.
Vậy mục đích của Đạo ở đâu?
Chuyện Thiền là vậy đó. Nhiều khoảng trống, nhiều sự im lặng.

Thanked by 2 Members:

#8 VoLy

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 530 Bài viết:
  • 871 thanks

Gửi vào 09/08/2013 - 22:31

Ai nói Thiền là sự im lặng thì đó là Thiền bệnh .......

#9 tinhco

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • PipPip
  • 705 Bài viết:
  • 1078 thanks

Gửi vào 09/08/2013 - 23:51

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

VoLy, on 09/08/2013 - 22:31, said:

Ai nói Thiền là sự im lặng thì đó là Thiền bệnh .......

Thiền bệnh, đó là trường hợp của cháu, im lặng bên ngoài mà bên trong tạp nham.

Thanked by 1 Member:

#10 Canhdoan

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 468 Bài viết:
  • 1043 thanks

Gửi vào 12/08/2013 - 10:08

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

VoLy, on 09/08/2013 - 22:31, said:

Ai nói Thiền là sự im lặng thì đó là Thiền bệnh .......
tôi viết: "những câu chuyện Thiền là vậy. Nhiều khoảng trống, nhiều sự im lặng"
bạn viết "Ai nói Thiền là sự im lặng thì đó là Thiền bệnh"
!!!!!!

Thanked by 1 Member:

#11 Canhdoan

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 468 Bài viết:
  • 1043 thanks

Gửi vào 12/08/2013 - 10:09

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

tinhco, on 09/08/2013 - 23:51, said:

Thiền bệnh, đó là trường hợp của cháu, im lặng bên ngoài mà bên trong tạp nham.

Thiền là Thiền, còn phương pháp của từng người có đúng có sai, sao lại gọi Thiền bệnh. Có tâm bệnh thì mong bạn tìm được niềm vui trong lòng, an lành ngày mới nha.

Thanked by 2 Members:

#12 VoLy

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 530 Bài viết:
  • 871 thanks

Gửi vào 12/08/2013 - 23:16

Mong sắc móng 1 vần ..... là bệnh ..... ai biết mình bệnh là tốt ..... hễ bệnh ắt gặp thuốc chữa ..... không bệnh đào đâu ra thuốc ..... Bệnh tuy độc nhưng lại là Thuốc hay ..... hihi

Thanked by 1 Member:

#13 Vô Danh Thiên Địa

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3526 Bài viết:
  • 5104 thanks

Gửi vào 13/08/2013 - 02:26

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Canhdoan, on 12/08/2013 - 10:08, said:


tôi viết: "những câu chuyện Thiền là vậy. Nhiều khoảng trống, nhiều sự im lặng"
bạn viết "Ai nói Thiền là sự im lặng thì đó là Thiền bệnh"
!!!!!!

Thiền là phu*o*ng tiện giúp cho ta nghe đu*o*.c bổn tánh . Bổn tánh chẳng là lo*`i nói củng chẳng là im lặng không lo*`i.
Đu*'c Phật nói : Nếu ta không hiểu đu*o*.c im lặng thì cũng sẽ cha(?ng hiểu đu*o*.c lo*`i nói.

Thanked by 2 Members:

#14 Vô Danh Thiên Địa

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3526 Bài viết:
  • 5104 thanks

Gửi vào 13/08/2013 - 02:50

Dị bản Thiền : Thiền là thuốc trị bệnh, không bệnh thì đâu cần thuốc nhu*ng thuốc lại phải đúng vo*í bệnh không thì thuốc vào lại thêm bệnh cho nên tu thiền là tìm biết căn bệnh gì và học biết du*o*.c tính của thuốc để trị đúng bệnh.

Thanked by 1 Member:

#15 TuBinhTuTru

    Thượng Khách

  • Thượng Khách
  • 821 Bài viết:
  • 1511 thanks

Gửi vào 13/08/2013 - 03:29

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Canhdoan, on 07/08/2013 - 12:10, said:

Một anh chàng theo thầy học Đạo, xa cha mẹ mười mấy năm trở về.
Trước mặt cha mẹ anh chàng thi triển công lực.
Úm ba la, chàng ta đi là là trên mặt nước từ bờ này sang bờ kia không hề hấn gì.
Chàng tự hào bảo: mục đích đi học Đạo của con đã đạt.

Cha chàng, một nông dân cả đời với ruộng đồng, không nói gì, đưa chàng 5 xu, bảo: con gọi đò đi.

(chuyện lâu ngày kể lại tam sao thất bổn)

Mục đích học Đạo của chàng trai nọ là vậy ... không tốn tiền đò

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Mục đích của Cha chàng trai nọ là ... cả đời với ruộng đồng và trả tiền đi đò

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn








Similar Topics Collapse

  Chủ Đề Name Viết bởi Thống kê Bài Cuối

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |