Jump to content

Advertisements




Tinh vs Cung


577 replies to this topic

#31 KimCa

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1525 Bài viết:
  • 1792 thanks

Gửi vào 18/10/2013 - 21:38

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

ankhoa, on 18/10/2013 - 20:15, said:

Cái Mệnh, khi quá chú tâm vào, nó sẽ hình thành nên "bản ngã" của người nghiên cứu. Cái bản ngã nó ngày càng lớn lên, tương ứng với thời gian và công sức mà con người chú tâm vào nó. Nó được hình thành, bởi sự đồng nhất giữa "ta" với "nó". Vì có đồng nhất, nên khi có người khen "nó", thì "ta" vui, có người chê "nó" thì ta phản ứng. Rồi, ta tư duy theo nó, ta tranh cãi vì nó, ta nghiên cứu để bao biện cho nó ... Cho nên, người nghiên cứu lại rơi vào một "vũng lầy" do chính mình tự tạo ra. Vũng lầy càng thắt chặt khi "tri thức" của họ càng tăng lên, cho tới khi họ tự thấy rằng mình là "cao thủ" thì là lúc họ đã bị "chôn chân" trong đó rồi.

Đó là bởi, họ đang "mưu cầu", "hy vọng" ở cái Mệnh, cho nên mới như vậy.

Nếu coi Mệnh, chẳng qua cũng chỉ là Vận đầu tiên, thì người nghiên cứu sẽ hiểu ra rằng, toàn bộ Cung vs Tinh, theo thời gian sẽ đều thể hiện hết trong ta. Khi ta có cái nhìn "cực đoan" về một vài sao, là thực ra ta đang "lên án" cái phần "ẩn dấu" bên trong mình, vì các sao ấy nó cũng đều có sẵn trong lá số của ta, chứ đâu phải chỉ có trong lá số của "người mà ta thích lên án".

Lẽ di nhiên, khi Mệnh có sao A, thì "lăng kính nhìn đời" của ta sẽ mang "đậm" tính chất của sao A, nên ta sẽ tư duy, nhìn nhận, tiếp nhận mọi sự trên đời theo cái màu sắc đó, cho nên, lẽ dĩ nhiên là ta thấy theo con đường đó thì hợp lý hơn. Cho nên, chuyện đời, cái ta cho là đúng, thực là đúng với ta, và với những người có "lăng kính" tựa ta, chứ không phải "bản chất" nó là đúng.

Biết cái "giới hạn" của mình, để biết cái "giới hạn" của người.

Và, có "giới hạn" là chuyện bình thường ...

thực ra thì mọi người đang tranh luận (tranh cãi) về những điều cơ bản của Tử vi mà đáng lý ra người nhập môn phải biết. tất nhiên là dù nó là nhập môn thôi nhưng cũng đủ để tranh cãi cả trăm năm.

ví dụ như Cung là gì?
Tinh là gì?
Mệnh - Thân là gì?

đây là kiến thức cơ bản nhất cần phải biết, khi chưa hiểu được những kiến thức cơ bản này thì rất không nền dùng 2 chữ "nghiên cứu".

theo ý của tiểu sinh thì Cung là vị, Lục thập hoa giáp là Thời. Thời - vị đi liền với nhau tạo thành yếu tố không gian và thời gian trong mô hình 4 chiều.

quay lại với khái niệm ban đầu :

Không gian là khái niệm trong toán học và vật lý học chỉ tập hợp để sự vật và hiện tượng diễn ra.
Thời gian là khái niệm để diễn tả trình tự xảy ra của các sự kiện, biến cố và khoảng thời gian kéo dài của chúng.

vậy thì Cung trong Tử vi mô phỏng tập hợp những điều kiện để các sự vật và hiện tượng diễn ra trong thực tế.
Tinh là chủ thể mô phỏng các sự vật và hiện tượng trong Cung.

Lục thập hoa giáp là vòng tuần hoàn thời gian, chỉ có thời gian hoặc chỉ có không gian thì không thể thành thời gian được. khi chỉ có địa chi mà không có thiên can thì thời gian bị dừng, hay đã có lỗ hổng thời gian như trường hợp của Tuần.
Triệt là điểm cuối của vòng động năng theo Thiên Can, hay là điểm kết thúc của tổng số Thái Huyền hợp hóa Thiên Can. ở đó động năng = zero.

Cung + Tinh + lục thập hoa giáp = ? có đủ không gian, chủ thể, và thời gian thì sẽ có sự vật, hiện tượng xảy ra theo 1 trình tự nhất định. ví dụ : như con người được sinh ra.

nói là mệnh thân thì chưa đúng phải nói là Cung mệnh - cung thân. Cung mệnh mô phỏng vị trí mà ta sinh ra, đó là quy chiếu theo Mặt trời ( Thái Dương ). Cung thân đối xứng với cung mệnh qua trục tháng sinh. hay nói đúng là hình ảnh của cung mệnh, cung mệnh đi nghịch, chủ về yếu tố khai sinh, ban đầu, bên trong mang...tính Âm, cung Thân là cung đối xứng với mệnh qua trục tháng sinh, là một cặp với cung mệnh. thể hiện bản chất của cung mệnh, là hành động, những thứ được bộc lộ của con người. mang tính Dương. và vì lý do đối xứng hoàn toàn nên nó là 1 cặp Âm dương

Cung thân vốn bản chất không tồn tại theo Thiên văn mà chỉ có cung mệnh. Việc có có cung Thân là đặc sắc riêng của Tử vi.

mệnh là ta trong không gian của ta ( cung mệnh). Cục số là yếu tố của kết hợp Thời gian và không gian, khi có sự kết hợp đó trong không gian 4 chiều thì con người được sinh ra. hay nói cách khác Không gian và Thời gian hợp lý sinh ra con người.

Khi nói về Tử vi Tả hữu, tất lại phải quay về cái cơ bản nhất :
Lân cung chủ những gì?
Đối cung chủ những gì? ví dụ : đối cung xem hung hiểm hay cát lợi, Thì Tử vi bản cung mà có Tả hữu đối cung sẽ có trợ lực hay họa hại thế nào?....
Tam hợp chủ những gì? ví dụ : xem sang hay hèn, tương tự như vậy.
Nhị hợp chủ những gì?

Sửa bởi KimCa: 18/10/2013 - 21:43


Thanked by 4 Members:

#32 TNK75

    Đoài viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPip
  • 2700 Bài viết:
  • 3662 thanks

Gửi vào 18/10/2013 - 21:48

sau lần thứ n tuyên bố giã từ lý số, can thánh tái xuất giang hồ

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Thanked by 1 Member:

#33 AnKhoa

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 6696 Bài viết:
  • 15445 thanks

Gửi vào 19/10/2013 - 10:56

Tam hợp

Bài này của anh VinhL viết trên huyenkhonglyso.com

屈子天問曰陰陽三合何本何化
Khuất tử thiên vấn viết âm dương tam hợp hà bản hà hóa
Khuất Tử Thiên Vấn viết rằng, Âm Dương Tam Hợp từ đâu ra?

三合之說由來久矣其象成於天
Tam hợp chi thuyết do lai cửu hĩ kỳ tượng thành vu thiên
- Thuyết Tam Hợp đã có từ lâu rồi, tượng ở Thiên

其理載於易以日躔言之
kỳ lý tái vu dịch dĩ nhật triền ngôn chi
- Nói rằng Lý chứa trong Dịch, bỡi sự vận hành của Nhật (Nhật Triền)

卽乾元用九冬至夏至是也
tức kiền nguyên dụng cửu đông chí hạ chí thị dã
- Tức là Đông Chí Hạ Chí Càn dụng Cửu.

以斗綱言之卽大衍之數三建三正是也
dĩ đấu cương ngôn chi tức đại diễn chi sổ tam kiến tam chính thị dã
- Theo Đẩu Cương mà nói tức là Đại Diễn chi số, Tam Kiến, Tam Chính vậy.

冬至日出辰入申而至在子之半
đông chí nhật xuất thìn nhập thân nhi chí tại tý chi bán
- Đông Chí Nhật xuất ở Thìn mà nhập ở Thân, cực điểm (chí) tại nửa Tý

夏至日出寅入戌而至在午之中
hạ chí nhật xuất dần nhập tuất nhi chí tại ngọ chi trung
- Hạ chí Nhật xuất ở Dần nhập ở Tuất, cho nên cực điếm (chí) trong Ngọ

此皆三合之象也
thử giai tam hợp chi tượng dã
- Đó là cái tượng của Tam Hợp vậy.

魁杭參首建申杓攜龍角建辰
khôi hàng tham thủ kiến thân tiêu huề long giác kiến thìn
- Khôi đứng đầu kiến thân thì Tiêu kiến Thìn

衡殷南斗前張後極建子
hành ân nam đấu tiền trương hậu cực kiến tý
- Hành (Ngọc Hành) ở Nam đẩu trước là Trưong hậu cực kiến Tý

三建右轉杓魁易位是爲三正(詳書說)
tam kiến hữu chuyển tiêu khôi dịch vị thị vi tam chính ( tường thư thuyết )
- Tam kiến hửu chuyển Tiêu Khôi đổi chổ, chính là Tam Chính.

此皆三合之象也
thử giai tam hợp chi tượng dã
- củng là tượng của Tam Hợp vậy.

蓋日躔斗建象本相同
cái nhật triền đấu kiến tượng bản tương đồng
- Sự vận hành của Nhật và Đẩu kiến củng tương đồng

十二宮旋繞周天無往而非
thập nhị cung toàn nhiễu chu thiên vô vãng nhi phi
- Nói 12 cung xoay vòng chu thiên vô vãng là không đúng (phi)

三合寅戌之合在午夏至爲陽之極盛
tam hợp dần tuất chi hợp tại ngọ hạ chí vi dương chi cực thịnh
- Tam hợp Dần Tuất thì hợp tại Ngọ, Hạ Chí là Dương cực thịnh

故晝永而合在午中
cố trú vĩnh nhi hợp tại ngọ trung
- cho nên ban ngày hợp tại Ngọ

辰申之合在子冬至爲陰之極盛
thìn thân chi hợp tại tý đông chí vi âm chi cực thịnh
- Thìn Thân thì hợp tại Tý, Đông Chi Âm cực thịnh

故夜長而合在子半
cố dạ trường nhi hợp tại tử bán
- cho nên ban đêm thì dài mà hợp tại nửa Tý

魁巳杓丑則合在酉
khôi tị tiêu sửu tắc hợp tại dậu
- Khôi ở Tỵ, thì Tiêu ở Sửu, hợp tại Dậu

魁亥杓未則合在卯
khôi hợi tiêu vị tắc hợp tại mão
- Khôi ở Hợi, thì Tiêu ở Mùi, tức hợp tại Mão

其餘八宮依次而推無不相準
kỳ dư bát cung y thứ nhi thôi vô bất tương chuẩn
- 8 cung còn lại cứ nhứ thế thì không sai

史記律書天官書謂旋璣玉衡以齊七政
sử ký luật thư thiên quan thư vị toàn ki ngọc hành dĩ tề thất chính
- Sử Ký, Luật Thư, Thiên Quan Thư, nói rằng Tuyền Cơ Ngọc Hanh là Tề Thất Chính

卽北斗七星旋建二十八宿十母十二子
tức bắc đấu thất tinh toàn kiến nhị thập bát túc thập mẫu thập nhị tử
- tức Bắc Đẩu Thất Tinh xoay chuyển mà kiến 28 tú, 10 mẫu, 12 tử

京房易傳謂此卽大衍之數
kinh phòng dịch truyện vị thử tức đại diễn chi số
- Kinh Phòng Dịch Truyền nói rằng đó là Số của Đại Diễn

漢書律厤志又云
hán thư luật lịch chí hựu vân
- Hán Thư Luật Lịch Chí lại viết rằng:

日合於天統
nhật hợp vu thiên thống
- Nhật Hợp ở Thiên Thống

月合於地統
nguyệt hợp vu địa thống
- Nguyệt Hợp ở Địa Thống

斗合於人統
đẩu hợp vu nhân thống
- Đẩu Hợp ở Nhân Thống

然則三合之象卽三極之道
nhiên tắc tam hợp chi tượng tức tam cực chi đạo
- Như vậy tượng của Tam Hợp củng là cái đạo (đường lối) của Tam Cực.

實萬世厤象之大原也
thực vạn thế lịch tượng chi đại nguyên dã
- thực là nguồn gốc lớn của Vạn Thế Lịch Tượng vậy.

古人解此多誤
cổ nhân giải thử đa ngộ
- Cổ nhân giải như vậy mà thường hay ngộ

徐氏天元厤理知辰申之合在子
Từ thị thiên nguyên lịch lý tri thìn thân chi hợp tại tý
- Họ Từ trong Thiên Nguyên Lịch Lý Tri, cho là Thìn Thân hợp tại Tý

而不知卽斗衡之所建
nhi bất tri tức đẩu hành chi sở kiến
- tức không biết ngay chổ Đẩu Hành kiến

於經義亦未協
vu kinh nghĩa diệc vị hiệp.
- tắc không hợp với kinh nghĩa.

Từ đây có thể nói rằng nguồn gốc của Tam Hợp chính là ở Thiên Tượng vậy.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Thanked by 2 Members:

#34 AnKhoa

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 6696 Bài viết:
  • 15445 thanks

Gửi vào 19/10/2013 - 11:13

Ngắn gọn, Tam hợp là một sự "kết nối" giữa Hình tròn của Thiên (360o) và Hình vuông của Địa (12). 360/12 = 30.

Thanked by 1 Member:

#35 SongHiLaiLam

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • Pip
  • 116 Bài viết:
  • 137 thanks

Gửi vào 19/10/2013 - 11:28

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

ankhoa, on 19/10/2013 - 11:13, said:

Hình tròn của Thiên và Hình vuông của Địa

Ankhoa có thể giải thích giùm câu: Mẹ TRÒN con VUÔNG không ?

Thanked by 2 Members:

#36 thiennhaihaigiac

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 52 Bài viết:
  • 154 thanks

Gửi vào 19/10/2013 - 12:17

Mẹ Sinh - Con Thành

#37 ThienA

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1326 Bài viết:
  • 2327 thanks

Gửi vào 19/10/2013 - 13:14

Càn là tròn, khôn là vuông, hợp lại thành Bĩ- Thái

Cũng như Bánh Chưng- Bánh Giầy, Trời- Đất.

#38 KimCa

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1525 Bài viết:
  • 1792 thanks

Gửi vào 19/10/2013 - 14:39

nói chung muốn biết tam hợp xuất phát từ đâu, hay là Can tàng trong địa chi do đâu mà có...thì nó ở 1 level cao hơn. mục đích chúng ta trao đổi chỉ nên dừng lại ở tam hợp trong tử vi chủ về những gì, có ý nghĩa gì trong giải đoán. liên quan đến Thất tinh bắc đẩu hay nhị thập bát tú thì khá là sâu, anh VinhL phải dùng đến công thức toán nhiều. phải khảo nhiều tài liệu.

suy nghỉ người trẻ học Tử vi thì nên thảo luận về thực nghiệm nhiều hơn là lý thuyết, xét cho cùng thì để tìm hiểu sâu hơn là rất tốn thời gian, tinh thần...mà kết quả mang lại chưa thấy đâu. anh Ankhoa nên tiếp về chổ Tử vi tả hữu và nên dừng lại ở đó thì tốt hơn.

#39 AnKhoa

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 6696 Bài viết:
  • 15445 thanks

Gửi vào 19/10/2013 - 17:47

Đã là một cuộc dạo chơi đầy ngẫu hứng, thì làm gì phải "nên" hay "không nên", "tốt" hay "không tốt".

Cho nên, cứ kệ nó đi, để tự nhiên, tạp nham, vô chủ đích.

Thanked by 4 Members:

#40 AnKhoa

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 6696 Bài viết:
  • 15445 thanks

Gửi vào 20/10/2013 - 14:06

Mất quân bình

Mỗi một con người khi được sinh ra là đều ở trạng thái "mất quân bình". Vì mất quân bình, nên họ cứ phải "động" luôn luôn, và chính những cái động đó là những nỗ lực để họ đưa vào trạng thái quân bình, hay nói một cách thường ngày hơn, đó là để được an tâm, bớt lo lắng. Cho nên, con người ta được thoải mái nhất khi được lao động, được làm việc ... còn bất an nhất khi được an nhàn, khi không được động chân tay, động trí óc.

Do vậy, để đi vào cái trạng thái "quân bình", hay nói cao xa hơn là đạt Đạo, thì mỗi người đều có một cách riêng, chứ không phải nhất thiết đi theo một khuôn mẫu nào. Có người làm kinh doanh mà đạt Đạo, có người làm chính trị mà đạt Đạo, có người làm nghiên cứu học thuật mà đạt Đạo, có người lao động chân tay cày cấy mà đạt Đạo, cũng có người đi ăn xin lại đạt Đạo ... Nói chung là không hạn chế ở "hình thức" bên ngoài, mà là do cách làm và phong thái của bên trong của từng người.

Tuy nhiên, phần đa là con người đánh đồng sự "quân bình" bên trong bằng tìm kiếm "vật sở hữu" bên ngoài, hình thành nên một thế giới "tranh giành lẫn nhau" hoặc "thá mạ lẫn nhau" mà thảm sát, nên nhiều nhà triết học, đạo học mới lên án và đưa ra các học thuyết, lý luận về Đạo học. Và chúng ta có đạo Phật, đạo Lão, đạo Thiên chúa ..., về cơ bản là đại đồng tiểu dị.

Phần lớn những tội ác đều sinh ra từ những người cố gắng làm việc thiện
Hỡi tự do, vì nhân danh ngươi, mà con người đã gây ra không biết bao tội ác
Cái loạn của xã hội là bởi vì ai cũng muốn làm người anh hùng

Âu là bởi, việc "làm việc thiện", "chiến đấu vì tự do", hay "anh hùng" đều là những động cơ tôn vinh của bản ngã được ẩn núp bên trong những nghĩa cử cao đẹp.

Tất nhiên, không phải tất cả đều vậy, vẫn có những người âm thầm làm mà không cần ồn ào mà cũng chẳng cần ai biết đến... Đó là những người làm thực.

#41 NguaQuaDoc

    Đoài viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPip
  • 2860 Bài viết:
  • 4070 thanks

Gửi vào 20/10/2013 - 14:21

chính đạo thì không cực đoan

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

. vì chúng ta đều đánh giá mọi chuyện trên số liệu thì mình nghĩ cũng hơi chủ quan,có những mảng ẩn trong cuộc sống rất đáng quý mà chúng ta chưa tiếp cận được khi chúng ta cũng sống ồn ào và vội vã như thế này. AnKhoa có suy nghĩ rất tốt

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Thanked by 2 Members:

#42 AnKhoa

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 6696 Bài viết:
  • 15445 thanks

Gửi vào 20/10/2013 - 14:33

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

ankhoa, on 20/10/2013 - 14:06, said:

Mỗi một con người khi được sinh ra là đều ở trạng thái "mất quân bình". Vì mất quân bình, nên họ cứ phải "động" luôn luôn

Tại sao lại nói điều trên ?

Là để hiểu, tại sao khi hình thành môn Tử Vi, người sáng tác ra nó lại dựa trên Lạc thư, Bát quái Hậu thiên chứ không phải Hà đồ, Bát quái Tiên thiên.

Tiên thiên là Trời, Hậu thiên là Người. Cho nên Tử Vi dựa vào cấu trúc hậu thiên mà vẽ lên thế giới bên ngoài của con người, một thế giới mà ở đó có sở hữu, có đấu tranh, có tranh giành của Khảm và Ly. Tuy nhiên ẩn trong cái sự đấu tranh Khảm Ly đó lại là một quá trình đi tìm về Càn Khôn của buổi sơ khai ban đầu.

Phải chăng, Tử Vi vốn là một môn học được sinh ra để phục vụ "nhu cầu" hậu thiên của con người, nhưng lại thông qua đó, để hướng con người về cái Đạo Trời tiên thiên ?

Trong một lần uống trà, có một câu làm tôi cũng phải suy nghĩ: "Tại sao Trần Đoàn, người đã tu ẩn ở trên núi, cuộc sống thoát tục rồi, lại phải phát minh ra môn Tử Vi, vốn là để phục vụ thế giới phàm tục để làm gì ?"

#43 ThienA

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1326 Bài viết:
  • 2327 thanks

Gửi vào 20/10/2013 - 22:45

"Tại sao Trần Đoàn, người đã tu ẩn ở trên núi, cuộc sống thoát tục rồi, lại phải phát minh ra môn Tử Vi, vốn là để phục vụ thế giới phàm tục để làm gì ?

Có 1 câu ngạn ngữ rằng : Biết mình là đầu mối của mọi sự khôn ngoan.

Ít nhất những năm nghiên cứu tử vi, nhiều người có cái nhìn về cuộc sống, phân tích nội tâm, nguồn gốc của những đau khổ, hỷ nộ ái ố của chính bản thân mình, sau đó là những người xung quanh 1 cách sâu sắc hơn. Dần dần nhiễm cái tâm vô vi của đạo Lão

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Sửa bởi ThienA: 20/10/2013 - 22:48


Thanked by 3 Members:

#44 ThienA

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1326 Bài viết:
  • 2327 thanks

Gửi vào 21/10/2013 - 00:09

Tối như khảm mà sáng như Ly, trống trải như Ly mà nặng nề như khảm, tối thì không tốt còn sáng thì tốt ? Trống trải thì tốt hay lan tràn khắp nơi mới tốt ?

Nói về cái thừa thiếu của trời đất ở cuộc sống thường ngày, có lần đi metro bất chợt nghĩ về cái kỳ diệu của 2 quẻ Khảm -Ly. Nhờ cái trống rỗng của Ly, cái kiến trúc hình quả trứng mênh mông mà chứa đựng được tất cả. Nhờ 2 vạch dương của quẻ tập khảm mà có thể mang được tất cả, chở được tất cả. Ly nhờ âm nhu động mà đầy hay vơi, khảm nhờ dương cương động mà tĩnh hay động, chảy tràn hay ứ tắc.

Nhịp sống của hàng triệu người được quân bình, nhịp nhàng, tiện lợi, thoải mái đơn giản bằng quẻ Thủy hỏa ký tế, hào 2 và 5 liên tục động 3 đến 5 phút 1 "nhịp thở" trở thành mạch máu lưu thông của cả 1 nền kinh tế.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Người vật cảm ứng, nhân tâm trong sáng thì cái quả cũng cũng thật ngọt ngào, trong trẻo, thủy hỏa xung nhau là vậy mà lại nương tựa vào nhau, quân bình nhịp nhàng với nhau như như những nhịp đập âm-dương để nuôi sống con người, tạo nên những nền văn minh bậc nhất.

Thế nên tiến sĩ Alan Phan đã dùng cái nhà vệ sinh để đánh giá mức độ phát triển của 1 quốc gia là vậy. Chính là ở cái tận cùng của quẻ Khảm mà vẫn trong sáng, vào nhà vệ sinh mà như khách sạn 5 sao, đấy là tận cùng của Ký tế

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Còn ở VN, mỗi năm khoảng 13 ngàn nguời chết vì tai nạn giao thông, đủ biết quẻ Khảm ở đây có màu gì. Từ đó suy ra đủ các loại tai ương: lũ lụt, ngập, tắc đường, máu, chiến tranh, ô nhiễm, ngộ độc, tối tăm, đen tối, mờ ám,vv.... Nó như cái vòng vô minh chạy vòng tròn, luẩn quẩn.

Áp dụng 2 quẻ Khảm Ly vào tử vi chắc cũng ẩn dấu những triết lý như vậy.

Tôi thích lấy sự quân bình, nặng nhẹ phân minh. Nhiều khi nghèo như cụ Nguyễn Công Trứ mà vẫn có cái thú vui và cái để ngông ở đời. Nhiều khi cái hương vị của vượt qua đau khổ, thử thách còn đậm đà hơn áo gấm của chuột ngồi trong kho.

Phủ phùng không nhưng chỉ cần ánh bình minh chiếu soi 1 thanh long là đủ

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Khi Chúa Giê Su dạy các môn đệ cầu nguyện, Ngài "xin Cha cho chúng con lương thực hàng ngày", cũng là lấy Đạo quân bình, biết đủ, biết dừng làm lẽ sống.

Thanked by 4 Members:

#45 NgoaLong

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1746 Bài viết:
  • 4752 thanks

Gửi vào 21/10/2013 - 01:57

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

ankhoa, on 20/10/2013 - 14:33, said:

Phải chăng, Tử Vi vốn là một môn học được sinh ra để phục vụ "nhu cầu" hậu thiên của con người, nhưng lại thông qua đó, để hướng con người về cái Đạo Trời tiên thiên ?

Trong một lần uống trà, có một câu làm tôi cũng phải suy nghĩ: "Tại sao Trần Đoàn, người đã tu ẩn ở trên núi, cuộc sống thoát tục rồi, lại phải phát minh ra môn Tử Vi, vốn là để phục vụ thế giới phàm tục để làm gì ?"

Đạo gia thâu nhiếp tư tưởng từ âm dương, ngũ hành, kinh dịch, v.v... , và theo thời gian Đạo gia phân hóa thành nhiều chi phái đa dạng. Sẵn nghiên cứu về âm dương, ngũ hành, dịch lý, vũ trụ học, v.v... rồi nhân đó sáng chế (tập hợp lại làm ra) ra môn chiêm bốc, đoán mệnh, Tử Vi, v.v... thì cũng không có gì lạ lắm.

Lúc trước đọc thấy ông Trần Đại Sỹ có viết 1 đoạn về Tử Vi trong bộ truyện kiếm hiệp dã sử nói phái Hoa Sơn được thành lập từ đời Đường. Người sáng lập xuất thân là võ tướng, sau vì bất mãn triều chính rồi cùng với 1 số tướng sĩ bỏ đi chu du rồi dừng lại ở núi Hoa Sơn mà lập thành phái Hoa Sơn. Nếu đúng như vậy thì dù các đạo sĩ phái Hoa Sơn có chủ trương nhập thế thì cũng không lấy làm lạ.

Ông Trần Đoàn vừa Đạo vừa Nho. Thấy nói trước khi nhập Đạo thì theo cha học Nho Y Lý Số này nọ. Thành thử, dù có lập thành khoa Tử Vi cũng không lạ.

Thanked by 3 Members:





Similar Topics Collapse

  Chủ Đề Name Viết bởi Thống kê Bài Cuối

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |