Jump to content

Advertisements




nguyên lý chủ vị là cái gì


8 replies to this topic

#1 hieuthuyloi

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1766 Bài viết:
  • 5312 thanks

Gửi vào 04/12/2013 - 21:02

1 tài liệu đã viết như sau

Theo luận cứ của nguyên lý Chủ Vị:
Năm là Về Già.
Tháng là Trung Niên.
Ngày Trưởng Thành.
Giờ là Thiếu Thời.

Theo tứ trụ thì

trụ năm : 0-16 tuổi
trụ tháng: 16-32 tuổi
trụ ngày: 32-48 tuổi
trụ giờ: 48-64 tuổi

Có gì mâu thuẫn không khi trụ giờ là cung con cái, như thế thiếu thời là trụ giờ thì làm gì mà có con cái ?

theo tứ trụ thì giờ là chỗ thâu tóm cách cục, thường chỉ lúc về già, vậy cụ nào biết về nguyên lý chủ vị là cái gì, có thể chứng minh nó sai be bét không.

(theo tôi hiểu thì chủ vị là chủ khách)

Thanked by 5 Members:

#2 hieuthuyloi

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1766 Bài viết:
  • 5312 thanks

Gửi vào 04/12/2013 - 21:18

Cụ nào hiểu sâu về chu dịch có thể giải thích sự tréo ngoe này không ?

Trích 1 đoạn nguyên lý chủ vị

" Nguyên lý Chủ vị có vai trò tối quan trọng trong dự đoán chu dịch; Nguyên lý Chủ Vị phát biểu: Thiểu vi chủ, thủ vi tiên, cận tất đắc, động bất toàn, trùng tất hủy (Lấy cái ít làm chủ, lấy cái đầu tiên, lấy cái gần, không nên chọn cái động, bỏ cái trùng).

- Thế nào là Lấy ít làm chủ:
Trong dự đoán chu dịch, nguyên lý này thường được sử dụng trong trường hợp lập quẻ cho chữ viết. Trong phạm vi một từ, các ký tự sẽ được chia đôi thành 2 vế, vế ít hơn sẽ được lấy trước làm quẻ Thượng, còn lại làm quẻ Hạ. Trong phạm vi một câu, các từ được chia đôi thành 2 vế, vế có số từ ít hơn làm quẻ Thượng, còn lại quẻ Hạ...

- Thế nào là Thủ vi tiên:
Trong dự đoán chu dịch, nguyên lý này thường được sử dụng trong các trường hợp chọn lựa thông tin dự đoán. Lấy cái đầu tiên để lý giải cái tiếp sau và cái kết quả. Nhà dự đoán trước nhiều thông tin thì việc chọn lựa thông tin đầu tiên là tối ưu hơn cả. Một sự kiện có thể có nhiều lần lập quẻ, ta ưu tiên chọn quẻ đầu tiên để luận giải. Ví như ngày giờ sinh của một người được dùng để giải thích cho “số phận” của người đó. Trước một sự kiện nổi tiếng, trên mạng tất nhiên sẽ có hàng loạt thông tin, nhà dự đoán có thể khai thác thông tin đầu tiên họ gặp...

- Thế nào là Cận tất đắc:
Trong dự đoán chu dịch , nguyên lý này thường được sử dụng trong các trường hợp chọn lựa thông tin dự đoán. Cái gần nhất và rõ ràng nhất với nhà dự đoán sẽ được lựa chọn làm thông tin cơ sở. Chẳng hạn như, trước một câu hỏi, nhà dự đoán sẽ chọn lựa thông tin nào để dự đoán khi họ có nhiều cách lấy thông tin và xung quanh họ cũng có nhiều thông tin ? Nhà dự đoán có thể chọn lựa yếu tố thời gian, ngoại ứng, các con số, các hiện tượng... được cho là gần nhất với bản thân họ để làm cơ sở dự đoán.

- Thế nào là Động bất toàn:
Khái niệm “động” ở đây được hiểu là sự thay đổi của thông tin cơ sở trong một quãng thời gian nhất định. Nguyên lý này thường được sử dụng trong trường hợp lập quẻ thời gian, kỹ thuật gieo quẻ bằng đồng xu, dự đoán ngoại ứng... Trong kỹ thuật thời gian dương lịch có sử dụng số phút, khi mà quá trình xác định, số phút có thể thay đổi, và sự thay đổi này dẫn đến kết quả không an toàn cho dự đoán. Trong kỹ thuật gieo quẻ 3 đồng xu, có khi cả 6 hào cùng động. Đối với trường hợp có nhiều hào động, nhà dự đoán khó phân định và khó luận giải.

- Thế nào là Trùng tất hủy:
Dùng kỹ thuật thời gian âm lịch, trong 2 giờ mới cho 1 quẻ. Vì vậy chỉ có thể dùng 1 quẻ này xem cho người đầu tiên. Nếu dùng cho người thứ 2 thì đã bị coi là trùng, cần phải hủy. Một thông tin cứ lặp đi lặp lại cũng bị coi là trùng."

Sửa bởi hieuthuyloi: 04/12/2013 - 21:18


Thanked by 5 Members:

#3 ThienA

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1326 Bài viết:
  • 2327 thanks

Gửi vào 25/12/2013 - 17:32

Trong dịch có nguyên lý Thể- Dụng, Lẫy Tĩnh làm Thể, lấy động làm Dụng.

Lấy cái Ta làm chủ, lấy ngoại cảnh tương tác tới Ta làm khách.


Theo luận cứ của nguyên lý Chủ Vị:
Năm là Về Già.
Tháng là Trung Niên.
Ngày Trưởng Thành.
Giờ là Thiếu Thời.

Có lẽ là cái Hướng về Ta

Theo tứ trụ thì

trụ năm : 0-16 tuổi
trụ tháng: 16-32 tuổi
trụ ngày: 32-48 tuổi
trụ giờ: 48-64 tuổi

Có lẽ là cái Ta hướng về.

Thanked by 3 Members:

#4 hieuthuyloi

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1766 Bài viết:
  • 5312 thanks

Gửi vào 26/12/2013 - 10:13

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

ThienA, on 25/12/2013 - 17:32, said:

Trong dịch có nguyên lý Thể- Dụng, Lẫy Tĩnh làm Thể, lấy động làm Dụng.

Lấy cái Ta làm chủ, lấy ngoại cảnh tương tác tới Ta làm khách.


Theo luận cứ của nguyên lý Chủ Vị:
Năm là Về Già.
Tháng là Trung Niên.
Ngày Trưởng Thành.
Giờ là Thiếu Thời.

Có lẽ là cái Hướng về Ta

Theo tứ trụ thì

trụ năm : 0-16 tuổi
trụ tháng: 16-32 tuổi
trụ ngày: 32-48 tuổi
trụ giờ: 48-64 tuổi

Có lẽ là cái Ta hướng về.

Quả là 1 câu trả lời thông minh, nó xét được 2 vế khách và chủ.

Tôi tặng ThienA 1 câu

" Khách quan là cần thiết quan trọng, chủ quan là quyết định "

Lâu rồi tôi mới gặp 1 người thông minh như vậy.


Tử bình đòi hỏi tư duy phải rất mạnh, nếu không sẽ sai nát bét hết.

ví dụ: Nhâm tý vào tháng thủy nắm lệnh như thân hợi, nó sẽ thích hình hại mà kỵ xung phá
Ta nghĩ kình dương cũng thích Sát, nhưng loại Sát đến mức xung phá thì nó không thích !
Vậy Nhâm tý thích mão, mùi mà không thích Ngọ, Dậu vậy.
---- Mà cái gì không thích thì cái đó cứ cho không vong vào, cho nó thành chất bán dẫn, quan mà không vong tại thương thì làm gì bị tổn chứ !

Rồi trong Uyên Hải Tử Bình có thiên trù, văn xương, nếu trong trụ người đó thực thần lại sinh vượng là dụng hỷ thần, lại có tài làm dụng thần mà chủ về Hỏa, thì ta đoán rằng kẻ đó có năng khiếu về nấu ăn, là kẻ nêm nếm thức ăn thượng hạng, nếu mở nhà hàng làm làng nướng nam bộ chắc giàu có và nổi tiếng vượt bậc !

---- Tử bình hay vì nó đòi hỏi phải tư duy mạnh, không ăn sẵn được.


Lại nói tam mệnh thông hội, học đường mà rơi vào trạch mã thì " phụ kiệp khiêu đăng " cõng rương vác nón không làm nên trò trống gì, vậy mà thấy thái cực quý nhân thì càng có sao mã càng tốt, ấy là đi đến nơi về đến chốn, sao nói không làm nên trò trống gì, kẻ học đến nơi đến chốn thì sẽ thành, mới hay mã cần có thái cực.

Thanked by 2 Members:

#5 ThienA

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1326 Bài viết:
  • 2327 thanks

Gửi vào 27/12/2013 - 12:57

ThienA không đọc nhiều về tử bình, nhưng thích các nguyên lý cân bằng trong nó.

Nguyên lý Chủ Vị, Thể khách dùng trong tử vi, có lẽ cả từ bình, sẽ giúp định lượng được thế đứng của lá số: Khách là gốc hay Chủ là gốc của lá số.

Nhiều lá số chỉ cần cung Phụ đẹp ở 1 góc độ nào đó, bằng cả 1 lá số khác phấn đấu cả đời.

Có người được đứa con hiếu thảo cũng đáng sống cả tuổi già.

Người xưa mới tổng kết " Trẻ cậy cha, già cậy con".

" Khách quan là cần thiết quan trọng, chủ quan là quyết định "

Tử vi chia thành Mệnh Tài Quan ( Chủ), Di Phúc Phối ( Khách), Mệnh- Vận, cũng dựa trên nguyên lý chủ khách.

Nhưng vì Chủ là gốc, nên sướng khổ, hạnh phúc hay đau khổ cũng ở gốc mà ra.

Thanked by 2 Members:

#6 GumBall

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • PipPip
  • 619 Bài viết:
  • 1038 thanks

Gửi vào 17/01/2014 - 20:27

Có sách coi tháng ngày là trong, năm giờ là ngoài. Có sách coi ngày giờ là chủ, vì ngày nhìn về tháng giờ, tháng giờ trước mặt ta là khách, còn giờ nấp sau lưng ta là phe ta, là trong nhà ta.

Còn dòng thời gian trôi từ năm đến giờ. Năm là lúc nhỏ, tháng là thành niên, ngày là trung niên, giờ là lão niên. Lý luận này phù hợp với năm là tổ tiên, tháng là cha mẹ anh chị, ngày là bản thân và vợ, giờ là con cháu. Nhỏ thì phụ thuộc cha mẹ, lớn thì tự lo, già thì sống với con cái.

Cơ bản các lý đều khớp với nhau, không có gì bàn cãi.

Thanked by 1 Member:

#7 ThaiThangNhu

    Đoài viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPip
  • 2705 Bài viết:
  • 4616 thanks

Gửi vào 17/01/2014 - 20:32

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Mao3Que, on 17/01/2014 - 20:27, said:

Còn dòng thời gian trôi từ năm đến giờ. Năm là lúc nhỏ, tháng là thành niên, ngày là trung niên, giờ là lão niên. Lý luận này phù hợp với năm là tổ tiên, tháng là cha mẹ anh chị, ngày là bản thân và vợ, giờ là con cháu. Nhỏ thì phụ thuộc cha mẹ, lớn thì tự lo, già thì sống với con cái.
Cơ bản các lý đều khớp với nhau, không có gì bàn cãi.
Cho nên, thiếu nên xem tứ hóa năm sinh, sau đó xem tứ hóa tháng sinh. Gần già xem tứ hóa ngày sinh. Xuống lỗ xem tứ hóa giờ sinh.
Cái lý đó đều khớp cả, từ NCĐCK cho tới hà lạc phái.

Sửa bởi DiepVienTC2: 17/01/2014 - 20:33


Thanked by 1 Member:

#8 GumBall

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • PipPip
  • 619 Bài viết:
  • 1038 thanks

Gửi vào 17/01/2014 - 20:38

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

DiepVienTC2, on 17/01/2014 - 20:32, said:

Cho nên, thiếu nên xem tứ hóa năm sinh, sau đó xem tứ hóa tháng sinh. Gần già xem tứ hóa ngày sinh. Xuống lỗ xem tứ hóa giờ sinh.
Cái lý đó đều khớp cả, từ NCĐCK cho tới hà lạc phái.

Tứ hóa năm sinh là tứ hóa nguyên thủy, sinh ra đã có.

Tứ hóa đại vận chính là tứ hóa tháng sinh.

Thanked by 2 Members:

#9 tranthevu

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1269 Bài viết:
  • 972 thanks

Gửi vào 15/03/2014 - 11:47

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

hieuthuyloi, on 04/12/2013 - 21:02, said:

1 tài liệu đã viết như sau Theo luận cứ của nguyên lý Chủ Vị: Năm là Về Già. Tháng là Trung Niên. Ngày Trưởng Thành. Giờ là Thiếu Thời. Theo tứ trụ thì trụ năm : 0-16 tuổi trụ tháng: 16-32 tuổi trụ ngày: 32-48 tuổi trụ giờ: 48-64 tuổi Có gì mâu thuẫn không khi trụ giờ là cung con cái, như thế thiếu thời là trụ giờ thì làm gì mà có con cái ? theo tứ trụ thì giờ là chỗ thâu tóm cách cục, thường chỉ lúc về già, vậy cụ nào biết về nguyên lý chủ vị là cái gì, có thể chứng minh nó sai be bét không. (theo tôi hiểu thì chủ vị là chủ khách)
Ngược lại mới hợp logic đó ba






Similar Topics Collapse

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |