Jump to content

Advertisements




Một đánh giá về Thương quan


26 replies to this topic

#1 toahuongqui

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 122 Bài viết:
  • 388 thanks

Gửi vào 18/06/2011 - 15:13

"
Thương quan gặp quan quả khó phân biệt có thể thấy được không thể nhận ra


Nhớ kỹ năm đó ban đầu học thầy tướng số không lâu, người viết tham gia mệnh lý hàm thụ một đại sư, được bí truyền có vài đoạn ngữ, trong đó một cái chính là "Thương quan gặp quan, họa trăm mầm mối, nếu không có ngồi lao, cũng làm thương tàn". ("Thương quan kiến quan, vi họa bách đoan, nhược phi tọa lao, dã đương thương tàn") Đem khẩu quyết này dùng trong thực tế, mấy lần đầu đều thu được thần kỳ ứng nghiệm, lấy người khác tính được trố mắt đứng nhìn, thiếu chút nữa hù dọa vỡ mật. Sau lại không biết sao lại thành chiêu Lục Mạch Thần Kiếm của Đoàn Dự, lúc nghiệm lúc không. Vài lần vớ được thương quan gặp quan, liền thiết khẩu thẳng đoạn lúc nào người ta có quan tai, có thương tai, họ lại nhẹ nhàng lắc đầu, nói là không tai nạn, không khó khăn ngược lại còn phát tài thăng quan! Mới đầu cũng hoài nghi qua là thời thần bát tự của người ta không đúng, nhưng số lần không nghiệm ngày càng gia tăng, cũng không còn tiếp tục hoài nghi như vậy nữa.

Sau lại đem vấn đề này hỏi Khuyên Trung đại sư, đại sư dụng bát tự ngũ hành vượng suy biến hóa tinh tế cùng đạo lý sinh khắc chế hóa phức tạp giải thích cho ta một phen, ta chỉ có thể biết nó đúng mà không biết tại sao nó đúng.

Vì hiểu lấy siêng năng bù kém cỏi, người viết liền khổ cứu mệnh học điển tịch. Phát hiện vấn đề thương quan gặp quan của cổ nhân, trình bày và phân tích tương đối hỗn độn, kết luận không nhất trí.

Đầu tiên, là sách Uyên Hải Tử Bình cùng Tam Mệnh Thông Hội, nhấn mạnh "Thương quan cốt phải nên thương tận, thương bất tận, quan đến thừa vượng, họa của nó không thể tận ngôn." (" Thương quan vụ yếu thương tẫn, thương chi bất tẫn, quan lai thừa vượng, kì họa bất khả tẫn ngôn.")

Nhưng theo sau, đem thương quan chia làm năm chủng loại hình kim mộc thủy hỏa thổ mà nói, nào là "Hỏa thổ thương quan nên thương tận, kim thủy thương quan mừng gặp quan; mộc hỏa thương quan quan nên vượng, thổ kim quan khứ phản thành quan; duy có thủy mộc thương quan cách, vui mừng thủy thấy cả tài quan." (" Hỏa thổ thương quan nghi thương tẫn, kim thủy thương quan hỉ kiến quan; mộc hỏa thương quan quan yếu vượng, thổ kim quan khứ phản thành quan; duy hữu thủy mộc thương quan cách, tài quan lưỡng kiến thủy vi hoan.")

Điều này mâu thuẩn với "Thương quan cốt phải nên thương tận", chẳng lẽ kim thủy, mộc hỏa cùng thủy mộc - ba loại thương quan này không thương tận quan tinh sao? Chẳng lẽ câu "Thương quan cốt phải nên thương tận" chỉ áp dụng ở hỏa thổ thương quan cùng thổ kim thương quan? Nếu như tác giả thật sự có ý này, vì sao ở chương "Luận thương quan" chỉ nói "Như dụng thương quan cách, can chi tuế vận cũng không muốn gặp quan tinh, như gặp quan tinh, gọi là thương quan gặp quan, họa trăm mầm mối." ("Như dụng thương quan cách, kiền chi tuế vận đô bất yếu kiến quan tinh, như kiến quan tinh, vị chi thương quan kiến quan, vi họa bách đoan"), mà không có kèm theo điều kiện hạn chế "Trừ kim thủy, mộc hỏa, thủy mộc thương quan ở ngoài"?

Tiếp theo, có người còn nghĩ luận thương quan theo nhật nguyên âm dương. Thần Phong Thông Khảo - thương quan thập luận nói: "Giáp mộc thương quan dần ngọ toàn bộ, hỏa minh mộc tú lợi danh kiên, hành vận sợ nhất tài quan vượng, thấy tuất đi tới trở thọ nguyên." (" Giáp mộc thương quan dần ngọ toàn, hỏa minh mộc tú lợi danh kiên, hành vận tối phạ tài quan vượng, kiến tuất hành lai trở thọ nguyên.")

Nhìn xem, giáp mộc nhật nguyên mộc hỏa thương quan chính là "Hành vận sợ nhất tài quan vượng ", mà tương đồng mộc hỏa thương quan ất mộc nhật nguyên lại là "Vận gặp quan sát chuyển thành tốt ". Hỏa thổ thương quan, bính hỏa nhật nguyên thì "Như gặp thủy vận bị thương diệt ", mà đinh hỏa nhật nguyên lại là "Vận gặp ấn thụ liền quan sát, thóa thủ thành gia thục dữ trù" . Thổ kim thương quan, mậu thổ nhật nguyên thì "Trụ trung cách sợ mộc tới ", mà kỷ thổ nhật nguyên lại là "Vận gặp quan sát chung thân phúc" . Kim thủy thương quan, "Canh nhật thương quan mừng gặp quan" , mà tân nhật thương quan lại "Gặp quan thấy sát phản thành cừu" . Tương tự thủy mộc thương quan, nhâm thủy thương quan hỉ gặp quan, quý thủy thương quan sợ gặp quan.

(chú : câu " thóa thủ thành gia thục dữ trù" các bậc cao niên giúp cho một tay)

Ngoài ra, Tích Thiên Tủy còn có một kiến giải khác: "Nói chung thương quan có tài, đều có thể gặp quan, thương quan không có tài, đều không thể gặp quan. Lại đòi hỏi xem thân cường thân nhược, hợp tài quan ấn thụ tỉ kiên bất đồng lại vừa. Không nên phân kim mộc thủy hỏa thổ." (" Đại suất thương quan hữu tài, giai khả kiến quan, thương quan vô tài, giai bất khả kiến quan. Hựu yếu khán thân cường thân nhược, hợp tài quan ấn thụ bỉ kiên bất đồng phương khả. Bất tất phân kim mộc thủy hỏa thổ dã.")

(chú : chỗ "bất đồng phương khả", thq dịch không thoát, nhờ các bậc cao niên giúp giùm ạ)


Có nghĩa là thương quan gặp quan thì, có tài thì có thể thấy, không có tài thì không thể thấy, mặc kệ loại hình thương quan gì.

Các ý kiến trên, hoặc tự mình mâu thuẫn, hoặc mâu thuẫn lẫn nhau, cái nào đúng cái nào sai, ai đúng ai sai, cũng không thấy có người nghiên cứu, cũng không thấy có ai bình phán. Khiến cho rất nhiều người học vừa thấy thương quan gặp quan, không phải hồ ngôn loạn ngữ, liền là như bị gậy đánh vô đầu, trước mắt tối sầm, chẳng phân biệt nổi đông tây. Cuối cùng trích dẫn đúng vài câu đâu là nguyên bản của tử bình lão nhân gia, đâu là của người đời sau viết thêm vào đây? Bởi vì sách tử bình truyền lại từ rất xưa, trong sách truyền lầm, sao lầm nhiều chỗ lắm, chúng ta cũng không thể nào khảo chứng. Thật sự là "Thương quan gặp quan quả khó phân biệt".

Làm sao bây giờ? Dưới tình huống không biết tử bình nguyên ý, chúng ta chỉ có thể suy đoán : giả như kim thủy, mộc hỏa, thủy mộc ba loại thương quan này hỉ gặp quan tinh, như vậy phải tồn tại một loại "Thương quan hỉ quan cách" hoặc "Thương quan dụng quan cách" . Nhưng tra Uyên Hải Tử Bình trong ngoài 36 cách, không gặp cách này. Tái tra Tam Mệnh Thông Hội hơn mười cách, cũng không thấy tên mục cách cục. Chỉ ở Tam Mệnh Thông Hội - luận thương quan, trong một chương có một vài câu nói cho qua đề tài "Thương quan dụng quan", nguyên văn là: "Thương quan dụng quan, ở năm tháng cần phải đoạt quan vận, ở nhật thời không nên bị thương, vừa thấy bị thương, họa không thể nói." ("Thương quan dụng quan, tại niên nguyệt tất yếu bác quan vận, tại nhật thì bất nghi bị thương, nhất kiến bị thương, họa bất khả ngôn."). Có nghĩa là quan tinh ở vị trí năm tháng, đại vận sẽ thương tận quan tinh này, mà ở vị trí nhật thời thì không thể bị thương, thương thì họa không thể nói. Ở đây

một - không phân ngũ hành thương quan

hai - chẳng phân biệt nhật nguyên âm dương

ba - không luận nhật nguyên vượng suy

bốn - không luận có tài, không có tài

luận bàn chỉ là vị trí quan tinh trong bát tự, cùng những kiến giải thương quan gặp quan nói trên không hề chung chỗ. Tử Bình Chân Thuyên luận đến cách này thì nói: "Có thương quan dụng quan, cách khác không cần, kim thủy độc nghi, nhiên nên tài ấn phù trợ, thương quan không thể cùng thấu.

Như mậu thân, giáp tý, canh ngọ, đinh sửu,

tàng quý lộ đinh, mậu giáp phụ trợ, quan thêm được lộc, cho nên là cách Thừa tướng. Nếu cô quan không có phù trợ, hoặc quan thương đều thấu, thì phát phúc không lớn."

Nhìn xem, phạm vi thương quan dụng quan càng lúc càng nhỏ, vừa vặn áp dụng ở kim thủy thương quan! Nhưng lại đòi hỏi "Tài ấn tương phù, thương quan không thể cùng thấu" ("Tài ấn tương phụ, bất khả thương quan tịnh thấu") . Có nghĩa là: cứ việc là kim thủy thương quan, cũng không thể không có tài ấn tương phù, cũng không thể cho phép thương quan cùng quan tinh đều thấu thiên can! Như vậy chiết giảm xuống 7, 8 phần rồi, câu nói kia "Kim thủy thương quan hỉ gặp quan" chỉ còn lại không tới một phần.

Nhìn lại mệnh Thừa tướng dẫn trong sách:

mậu thân giáp tý canh ngọ đinh sửu.

Thân tý hợp không xung ngọ hỏa quan tinh, đinh hỏa tọa hạ có sửu thổ ấn tinh hóa quan sinh thân, căn cứ có quan trước luận quan thủ cách, mệnh này chính là cách quan ấn bình thường. Đại vận là ất sửu, bính dần, đinh mão, mậu thìn, kỷ tị, dọc theo đường đi địa chi đều có tài ấn chế hóa thương quan, khiến thương quan không cách nào khắc quan phá cách ( thương quan gặp quan, diệu nhập ấn tài là giải ), cho nên mệnh chủ quan lộ thẳng tiến, quý đến Thừa tướng. Nên nói, mệnh này không tính là "Thương quan dụng quan cách" .

Có thể thấy, trong cổ điển mệnh tịch không tồn tại ý nghĩa chặt chẽ "Thương quan hỉ quan cách" hoặc "Thương quan dụng quan cách" . Hiểu ra chính quan là thuộc thiện thần, là thần quý nhất trong thập thần, đứng đầu sáu cách, lấy một vị là đẹp, nhiều thì giáng cách, thất sát hỗn thì phá cách, còn muốn có tài ấn tương phù, mà không thể gặp hình xung khắc hợp, như thế quý vật được cưng chiều, có thể nào làm bạn cùng thương quan như sói như cọp và tạo thành một cách đây? Tại sao Tử Bình Chân Thuyên nhấn mạnh thương quan dụng quan nên có "Tài ấn tương phù" đây? Không phải là vì tài ấn có thể chế hóa thương quan, khiến cho không thể khắc hại quan tinh sao? Chỉ có trước đem thương quan chế hóa rồi, chính quan mới có thể đặt chân, đây chẳng phải là sự tình rất rõ ràng sao? Nếu thương quan cũng cần có tài ấn tương phù, như vậy không phải cấu thành thương quan sinh tài cách cũng chính là cấu thành thương quan phối ấn cách, đâu còn gì ý nghĩa chính thức "Thương quan hỉ quan cách" hoặc "Thương quan dụng quan cách" đây? Chẳng phải nguyên nhân chính là vì như thế, chúng ta mới không tìm được loại cách cục này trong Uyên Hải Tử Bình sao?

Nếu như những điều suy đoán nói trên đứng vững, có nghĩa là không tồn tại cái gọi là "Thương quan hỉ quan cách" hoặc "Thương quan dụng quan cách" . Nhưng nếu như nói, vô luận kim mộc thủy hỏa thổ thương quan, đều phải thương tận quan tinh, thương tận liền là "Đại quý nhân ", thương bất tận sẽ phá cách chuốc tai họa. Như vậy, thì sao giải thích có bát tự thương quan thấy quan tinh, dù không có tài ấn tương phù, nhưng sự thực là có cát không có hung đây? Người viết cho rằng, muốn biết rõ vấn đề này, trước hết cần phải biết rõ vấn đề thương quan thương tận.
"

(nguồn : Hoàng Đại Lục - Mệnh Lý Tạp Luận) - Còn tiếp

#2 toahuongqui

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 122 Bài viết:
  • 388 thanks

Gửi vào 18/06/2011 - 15:23

"
Thế nào là "Thương quan thương tận"? Uyên Hải Tử Bình - luận thương quan nói: " Như dụng thương quan cách, can chi tuế vận cũng không muốn gặp quan tinh, như gặp quan tinh, gọi là thương quan gặp quan, họa trăm mầm mối." Có nghĩa là tứ trụ can chi cùng tuế vận đều phải không gặp một điểm quan tinh, mới gọi là "Thương quan thương tận". Sách Tam Mệnh Thông Hội cùng giữ nguyên kiến giải này. Kiến giải này có thể tin được không? Tiền hiền nói như vậy, người viết không dám xằng bậy phê phán thị phi, chỉ có đem ví dụ thực tế vài người ra làm chỗ dựa:


1, Minh triều Thái tổ Chu Nguyên Chương mệnh:

mậu thìn nhâm tuất đinh sửu đinh mùi;

2, Công bộ Thượng thư Mao Sưởng Hi mệnh:

đinh sửu đinh mùi bính tý kỷ sửu;

3, Tổng trưởng Tài chính Dương Sĩ Tương mệnh:

canh thân giáp thân kỷ sửu quý dậu;

4, Khảo thí Viện trưởng Mãi Cảnh Đức mệnh:

canh thìn giáp thân kỷ sửu kỷ tị;

5, Bộ trưởng Ngoại giao Hồ Chí Cường mệnh:

mậu tý mậu ngọ đinh sửu nhâm dần;

6, Trùm Thượng Hải Chu Bác Tuyền mệnh:

mậu tuất tân dậu mậu tuất bính thìn;

7, công nhân xây dựng Vương mỗ nhân mệnh:

mậu tuất tân dậu mậu tuất mậu ngọ;

8, nội trợ Lý mỗ nhân mệnh:

mậu tuất canh thân kỷ mùi mậu thìn;

9, địa sản thương nhân Hồ Mạnh Bình mệnh:

đinh sửu đinh mùi bính ngọ kỷ sửu;

10, khai phát công ty Trương giám đốc mệnh:

mậu tuất đinh tị đinh mùi bính ngọ.

Mười người này bát tự thương quan cách, năm mệnh trước đều thấy một điểm quan tinh, lẽ ra không có thương tận quan tinh, là mệnh phá cách, song mệnh chủ mỗi người lại sự nghiệp có thành, phú quý phi phàm. Năm mệnh sau, bát tự không gặp một điểm quan tinh, là mệnh thương quan cách, lẽ ra đúng thương quan thương tận là mệnh đại quý nhân, nhưng mệnh chủ không có lấy một người có quý mệnh làm quan, trong đó người thứ 7 và thứ 8 hiện còn đang gắng sức kiếm miếng cơm manh áo.

Tại sao bát tự thương quan cách có một điểm quan tinh ngược lại đại quý, hoàn toàn không có quan tinh lại không quý? Vấn đề vượt ra ngoài việc giải thích cho đúng câu “Thương quan thương tận”. Ví dụ mệnh nhóm người Chu Nguyên Chương chứng thực: cái gọi là "Thương quan thương tận ", không phải là tứ trụ bát tự không thể thấy một điểm quan tinh, hoàn toàn trái lại, chính là đòi hỏi bát tự thấy một điểm quan tinh, mà quan tinh này lại bị thương quan khắc tận, không thể đặt chân, lại không thấy tài ấn bảo hộ, mới gọi là "Thương quan thương tận". Nói cách khác, bát tự trước phải có quan có thể thương, sau đó mới luận vấn đề thương tận hay không thương tận.

Chu Nguyên Chương nhâm thủy vô căn, đại vận đoạn đường hỏa thổ, hoàn toàn thương tận rồi quan tinh, cho nên quý khí lớn nhất. Mao Sưởng Hi mặc dù thương tận rồi quan tinh tý thủy, nhưng mà trung niên đại vận là quý mão nhâm dần, kỷ thổ mặc dù có thể thương tận quan sát, nhưng hiển nhiên không thương sạch sẽ như lão Chu. Dương Sĩ Tương cùng Mãi Cảnh Đức giáp mộc quan tinh ngồi thân, thân trung nhâm thủy sinh giáp mộc, cũng không thể như lão Chu đem quan tinh đuổi tận giết tuyệt. Nhất là Mãi Cảnh Đức, thân thìn củng thủy sinh giáp mộc, quyền lợi càng nhỏ.

Những bát tự không có quan tinh kia vì sao không quý? Bởi vì cấu không thành thương quan khứ quan cách, chỉ có khả năng cấu thành cách cục thương quan sinh tài hoặc thương quan hỉ tỉ, vì vậy không quý. Bát tự trùm Thượng Hải Chu Bác Tuyền, nhân thìn tuất xung, bính hỏa vô căn, không thể cấu thành thương quan phối ấn, chỉ có thể cấu thành thương quan hỉ tỉ cách, tẩu giáp tý ất sửu vận mặc dù gặp quan sát, nhân có thương quan hồi khắc, khiến cho không thể khắc tỉ kiếp mà phá cách, nên mệnh chủ có thể trên Bến Thượng Hải long tranh hổ đấu, dương danh lập vạn, được xưng đại gia công thương nghiệp "Nửa Thượng Hải". Đến sau bính dần vận, ấn tinh đắc địa, nhân có tỉ kiếp hóa tiết mà không thể cấu thành thương quan phối ấn cách, cho nên sự nghiệp như mặt trời lặn phía trời tây, không còn chói lọi. Cuối cùng trở thành một người trú tại khu hộ ở lều, làm tạp vụ công - trường kỳ bị quần chúng giám sát.

Mệnh nội trợ Lý mỗ nhân, cơ bản giống Chu Bác Tuyền, chỉ vì đại vận nghịch hành hỏa địa, không thể cấu thành thương quan phối ấn cách, phá hủy thương quan hỉ tỉ cách, nên sự nghiệp không thành, cuộc sống khó khăn. Bính thìn vận sau ly hôn, cô đơn một bóng, lay lắt qua ngày. Sau nhập ất mão vận, cách thành thực thương chế sát, mệnh chủ mới bắt đầu làm điểm tâm buôn bán nhỏ, sinh kế cũng chỉ tùy theo lúc có chút sinh cơ.

Mệnh công nhân xây dựng Vương Mỗ Nhân, mới xem so với Chu Bác Tuyền không sai biệt lắm, nhưng nhìn kỹ bất đồng. Mệnh Vương mỗ thời chi là ngọ, nên dẫn xuất đinh hỏa ấn tinh trong tuất thổ, thông qua dậu tuất hại mà khắc chế thương quan, cấu thành thương quan phối ấn cách. Đáng tiếc đại vận thuận hành, đoạn đường thủy hương, phá thương quan phối ấn cách, cho nên chỉ có cả ngày cực khổ bưng gạch gánh bùn.

Bát tự địa sản thương nhân Hồ Mạnh Bình cùng Trương giám đốc, thuộc về thương quan sinh tài cách, không có ấn tinh, cho nên chỉ phú không quý. Hồ mệnh có sửu thổ hai kim khố, hỏa sinh mùa hè kim trùng trùng điệp điệp giàu có vạn chung, nên phát cự tài. Bát tự Trương giám đốc không có tài, chỉ dựa vào hành vận ngộ tài, cho nên phát tài không lớn.

Đã thấu hiểu rồi vấn đề thương quan thương tận, chúng ta còn cần biết rõ ràng bốn loại cách cục khác, tức: khứ quan tựu thực cách, thương quan giá sát cách, sát yêu thực chế cách cùng khứ quan tồn tài cách. Nếu như không thể nhận ra bốn loại cách cục này, đụng phải thương quan gặp quan e rằng không biết phải làm sao.

Cái gì là khứ quan tựu thực cách đây? Chính là chính quan đương nguyệt lệnh, có thực thương phá quan cách, vì vậy khứ quan không dùng mà chuyển dùng thực thương.

Lệ như vận động viên điền kinh Lưu Tường mệnh:

quý hợi kỷ mùi nhâm dần ất tị.

Nguyệt lệnh một vị chính quan bị thời can ất mộc thương quan khắc phá hư, cách thành khứ quan tựu thực, không đi quan lộ mà theo nghiệp thể thao, công thành danh toại.

Thêm như diễn viên điện ảnh Châu Tinh Trì mệnh:

nhâm dần bính ngọ tân mão nhâm thìn.

Cũng là khứ quan tựu thực cách, mệnh chủ từ 1992 năm nhâm thân khởi thương quan gặp quan, phát tài vô số. Như loại này mệnh khứ quan tựu thực cách, sẽ không có bất hạnh thương quan gặp quan, họa trăm mầm mối.

Cái gì là thương quan giá sát cách đây? Chính là thương quan đương lệnh, bát tự có thất sát hoặc hai quan tinh trở lên cùng chống đỡ, không có ấn tinh hóa sát. Cách này Uyên Hải Tử Bình gọi "Thương quan đái sát cách". Chú ý: bát tự có hai quan tinh trở lên, lấy sát luận, mà không lấy thương quan gặp quan luận (có câu thanh cách là ngoại lệ). Đây là Tam Mệnh Thông Hội - luận thương quan nói "Thương quan nếu gặp quan tinh trùng trùng điệp điệp, không lấy quan tinh luận" ("Thương quan nhược kiến quan tinh trọng điệp, mạc tác quan tinh luận").

Lệ như Thiếu tướng Lữ trưởng Trần Hiếu Uy mệnh:

quý tị quý hợi tân hợi quý tị

cùng với Minh Hiếu Tông Hoàng đế Chu Hữu Đường mệnh:

canh dần giáp thân kỷ mão giáp tý

chính thuộc về quý mệnh, quan nhiều là sát không sợ thương quan gặp quan.

Cái gì là sát yêu thực chế cách đây? Chính là thất sát hoặc quan tinh (phải là hai trở lên) đương lệnh, một loại quý cách mong cầu thực thương đến chế.

Như Minh triều Binh bộ Thượng thư Hoàng Quang Thăng mệnh:

bính dần canh dần ất dậu đinh sửu,

dậu sửu hợp, canh quan lấy sát luận;

Lễ bộ Thị lang Đỗ Chửng mệnh:

mậu dần mậu ngọ quý tị giáp dần,

can thấu nhị quan, không kỵ thương quan;

Thanh triều quan sát Sứ Ngô Ngư Xuyên mệnh:

ất sửu tân tị giáp ngọ đinh mão,

nhìn như chỉ có tân quan một vị, kì thực tị sửu hợp kim, quan nhiều là sát, phản hỉ đinh hỏa thương quan;

nữ mệnh: quý mão kỷ mùi nhâm ngọ nhâm dần.

Nguyệt lệnh kỷ mùi một quan tinh, nhật chi ngọ hỏa trung kỷ thổ là quan tinh khác, quan nhiều thành sát, tẩu quý hợi vận thời, hợi mão mùi tam hợp thương cục chế sát, mệnh chủ kinh thương thành phú bà, nắm giữ tiền hơn một ngàn vạn, và cũng không có họa hoạn thương quan gặp quan.

Cái gì là khứ quan tồn tài cách đây? Chính nguyệt lệnh là tài, nhưng có quan tinh tiết tài phá cách, lúc này nếu có thực thương khứ mất quan tinh, bảo vệ tài tinh, thì gọi là khứ quan tồn tài.

Thí dụ như Cấp Kim Thuần mệnh:

kỷ mão quý dậu bính thìn mậu tuất

nguyệt lệnh dậu kim vi tài, thượng có quý thủy quan tinh phá cách, hỉ năm thời có thực thương khứ quan hộ tài, như vậy không cần quan tinh mà dụng tài, tài vượng tự có thể sinh quan. Cho nên mệnh chủ ở kỷ tị mậu thìn thương quan vận từ Doanh trưởng lên chức đến Thượng tướng quân trường, Đô đốc Nhiệt Hà, tọa trấn một phương.

Thêm như Trần Thiệu Khoan mệnh:

kỷ sửu quý dậu bính thìn giáp ngọ

cùng Cấp Kim Thuần giống nhau, đều là khứ quan tồn tài cách, mệnh chủ ở kỷ tị thương quan vận quan lên chức Hải quân Tổng tư lệnh.
"
(Nguồn : Hoàng Đại Lục - Mệnh Lý Tạp Luận) - Còn tiếp

#3 toahuongqui

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 122 Bài viết:
  • 388 thanks

Gửi vào 18/06/2011 - 15:28

"
Đương nhiên, còn có vấn đề thanh cách - bình thường quan cách, cũng không thể không biết. Uyên Hải Tử Bình - chính quan cách nói: "Chính khí quan tinh, phải kỵ hình xung, nhiều thì luận sát, một vị danh chân" . ("Chính khí quan tinh, thiết kị hình trùng, đa tắc luận sát, nhất vị danh chân") có nghĩa là chính quan trừ ra sợ hình xung khắc hợp ở ngoài, còn lấy một vị thì nên, hai vị trở lên lấy sát luận, nếu có chữ thực thương cũng được thanh cách.


Tỷ như Minh triều Thượng thư Lâm Hãn mệnh:

giáp dần mậu thìn quý dậu bính thìn,

giáp mộc thương quan khứ mất nguyệt can mậu thổ quan tinh, lưu lại thời chi thìn thổ một vị quan tinh làm dụng, thương quan có thể thanh cách mà không phá hư cách, nên mệnh chủ cả đời thuận toại, quan cao nhất phẩm.

Thêm như Dân Quốc Tổng lý Hùng Hi Linh mệnh:

canh ngọ quý mùi canh thân đinh hợi,

quý thủy thương quan thương sạch thời can đinh hỏa quan tinh, lưu lại niên chi ngọ hỏa một vị quan tinh, như vậy cách cục càng thanh, cho nên mệnh chủ đại quý.

Ngoài ra, chúng ta xem lại vấn đề vị trí tương hỗ thương quan với quan tinh. Tam Mệnh Thông Hội - luận thương quan nói: "Ở năm tháng cần phải đoạt quan vận, ở nhật thời không nên bị thương, vừa thấy bị thương, họa không thể nói." ("Tại niên nguyệt tất yếu bác quan vận, tại nhật thì bất nghi bị thương, nhất kiến bị thương, họa bất khả ngôn.") Kiến giải này - quan tinh ở năm tháng sẽ thương tận, ở nhật thời cũng không có thể bị thương khắc - có đạo lý gì sao? Mới nhìn tựa hồ là kinh nghiệm, không có gì đạo lý, nhưng mà thận trọng ngẫm lại trình bày và phân tích của cổ nhân đối với tài ấn, sách tóm tắt được tất trong đó có đạo lý khác. Tứ Ngôn Độc Bộ nói: "Trước tài sau ấn, phản thành phúc của nó; trước ấn sau tài, phản thành sự hỗ thẹn của nó " ("Tiên tài hậu ấn, phản thành kỳ phúc; tiên ấn hậu tài, phản thành kỳ nhục"). Có nghĩa là tài cách tài tinh đương lệnh, nếu ở nhật thời vị trí phối chi lấy ấn tinh, gọi "Trước tài sau ấn ", chủ nhân phát phúc dị thường, không có những điều không tốt vì tài phá hư ấn. Mà ấn cách ấn tinh đương, nếu ở nhật thời có tài, tức vi "Trước ấn sau tài ", như vậy sẽ phá hư ấn cách, sinh ra những điều không tốt vì tài phá hư ấn. Nhìn xem, cùng là tài tinh khắc ấn, chỉ dựa vào bất đồng vị trí trước sau trên bát tự mà khiến kết quả cát hung hoàn toàn trái ngược, điều này nói rõ tổ hợp cách cục bát tự quan trọng đến độ nào, cái gọi là “thăng bằng dụng thần” chỉ sợ là nghĩ nát óc cũng không ra một chút trình tự này.

Lệ như Nam Tống danh nho, Đại Học sĩ Chân Đức Tú mệnh:

mậu tuất nhâm tuất ất hợi kỷ mão;

Minh triều Lễ bộ Thượng thư Hạ Bang Mô mệnh:

bính ngọ mậu tuất ất hợi quý mùi,

cùng là trước tài sau ấn, nên hai người cùng vi tiến sĩ xuất thân, quan cao danh hiển, lương đống chi thần, không có các loại tai nạn tài phá hư ấn.

Hai nam mệnh khác:

mậu tuất ất mão bính thân tân mão;

quý hợi ất mão bính thân đinh dậu,

cùng là trước ấn sau tài, vì vậy hai người cùng mù chữ, người trước là thợ sơn nước ốm đau bệnh tật, người sau là lão nông phu khó nhọc, đều là bởi vì tài tinh phá hủy ấn.

Tài ấn là như thế, quan hệ giữa quan tinh cùng thương quan phải chăng cũng là như thế này sao? Nếu như nói thương quan cách mà quan tinh ở năm tháng, thêm thương mà bất tận, thì họa trăm mầm mối, nhưng nếu ở nhật thời, mặc dù thương quan gặp quan mà không hề tai họa, nói như vậy đúng không? Theo lý thuyết ứng đáng như thế, bởi vì năm tháng là trước, là gốc mầm, nhật thời là sau, là hoa quả, quan tinh đóng ở nhật thời biểu thị thành quả cuối cùng hay là thương quan không làm thương tổn quan tinh.

Lệ như đại họa gia thời Minh, Lễ bộ Thượng thư Đổng Kỳ Xương mệnh:

kỷ mão bính dần ất mão canh thìn

nguyệt lệnh thương quan, thời can chính quan, mệnh chủ không những không có họa thương quan gặp quan, ngược lại ở tân dậu canh thân vận quý vượt trên mọi người.

Nam mệnh :

kỷ tị bính dần ất dậu canh thìn

cùng mệnh Đổng Thượng thư cực kỳ tương tự, khác nhau chỉ là Đổng mệnh quan tinh vô căn mà mệnh này có cường căn, nhưng mệnh chủ này cả đời cũng không có tai nạn bất ngờ thương quan gặp quan, là một giáo sư chung thân bình thường, không có làm quan, lúc tuổi già tẩu vận tân dậu canh thân, chịu đủ hành hạ phong thấp gân cốt, biến đổi thời tiết thì ê buốt đến mức kêu la. Ai nói ất mộc nhật nguyên thương quan "Vận gặp quan sát chuyển vi lương" đây?

Có nữ mệnh khác:

giáp ngọ bính dần ất tị canh thìn,

cũng là tổ hợp trước thương sau quan, khác nhau là canh kim quan tinh ở tị hữu căn, chỉ là so với nam kỷ tị tạo, vận mệnh nhẹ rất nhiều, mặc dù này mệnh chủ cũng là vài thập niên dạy học, nhưng vận tân dậu canh thân nhân làm vườn trẻ thành công, thành phú bà ngàn vạn. Hơn nữa cả đời không làm quan, không có tai họa bất ngờ, hôn nhân cũng ổn định.

Còn có nữ mệnh:

ất tị kỷ sửu bính tý quý tị.

Nguyệt là thương, thời làm quan, đại vận đoạn đường canh tân nhâm quý, thương quan bất tận, song mệnh chủ cũng không có gặp đủ điều không tốt thương quan gặp quan. Sau tốt nghiệp cao trung, mệnh chủ vợ chồng vẫn làm lá trà buôn bán, đến nay nhà có tồn khoản hơn mười vạn, cuộc sống cũng xem như được trôi chảy. Phu thê cả hai mặc dù đôi lúc cãi nhau, đến nay cũng không có ly dị. Ai nói bính hỏa nhật nguyên thương quan "Như gặp thủy vận gặp thương diệt" đây?

Từ mệnh lệ mấy người nói trên có thể thấy, hễ là bát tự trước thương sau quan, mặc kệ quan tinh căn nhẹ căn trọng, cùng không lấy thương quan gặp quan phá cách luận. Nói cách khác, dưới loại tình huống này thương quan là có thể gặp quan. Nhưng là cũng không phải hỉ gặp quan tinh, trái ngược, mệnh cục quan tinh căn nhẹ cách cao, căn trọng cách thấp. Trên thực tế loại này cách cục chính là thương quan khứ quan cách hoặc thương quan đái sát cách, tuế vận khứ tẫn quan tinh thì chính là thương quan khứ quan cách, tuế vận gặp quan sát thì chính là thương quan đái sát cách. Ngoài những điều này ra, cũng không có cái gì thương quan hỉ quan cách.

Xem qua rồi mệnh lệ mấy người quan tinh ở nhật thời, chúng ta lại nhìn bát tự mấy người quan tinh ở năm tháng:

Nữ kiệt cuối đời Minh Lưu Thục Anh mệnh:

kỷ mùi ất hợi nhâm tý tân sửu,

niên trụ quan tinh gặp nguyệt trụ thương quan trực khắc, thời trụ tân kim bị nhâm thủy hóa tiết, không thể chế thương, thương quan khắc quan mà không thể khắc tận, không là mệnh tốt. Mệnh chủ học thư học kiếm, văn võ song toàn, không nhường đấng mày râu. Bất đắc dĩ vận mệnh không có cứu, thiếu niên tang cha, mới kết hôn tang chồng, khánh kiệt tư gia trợ giúp đội ngũ kháng Thanh, dắt già dẫn trẻ nhiếu năm chạy nạn khắp nơi. Sau trung niên sau chọn chỗ ở giữa núi, hầu hạ mẹ dạy con, chết già nơi ở ẩn.

Nam mệnh:

kỷ mùi ất hợi nhâm thìn quý mão.

cùng Lưu Thục Anh mệnh khá giống, cũng là năm tháng thương quan gặp quan, chỉ là mệnh này thương quan quá nặng, mệnh chủ tự quý dậu khởi vận ất hợi năm 16 tuổi bị bệnh tâm thần, đến nay vẫn còn gặp người thì đánh, không ai dám gần.

Nam mệnh:

ất dậu tân tị mậu tuất đinh tị.

Nguyệt lệnh ấn thương cùng thấu, chỉ vì đinh hỏa bị mậu thổ hóa tiết, tị dậu hợp kim, khó có thể cấu thành thương quan phối ấn cách. Năm tháng can thương quan gặp quan, lấy thương quan khứ quan cách luận, tẩu phía đông bắc vận không thể làm quan tinh thương tận, bởi vậy mệnh chủ trước sau vui mừng sinh năm nam tử, nhưng mà lần lượt chết yểu thê thảm. Bởi vì thê tinh hỉ thần không hiện, vợ là một người mù. Chuyện này làm hắn thường xuyên đau đầu muốn bể, đôi lần thiếu chút nữa vào bệnh viện tâm thần . Ai nói thân vượng có thể thương quan gặp quan đây?

Nam mệnh:

đinh tị quý sửu canh thìn đinh hợi.

Năm thời có hai đinh hỏa quan tinh, vốn lấy thương quan giá sát cách luận, đáng tiếc thời can đinh hỏa bị nhâm thủy tọa hạ trong hợi của nó hợp khứ, chỉ để lại niên can một độc quan, nhưng lại tự ngồi tị hỏa cường căn, khiến thương quan không thể đem thương tận. Cho nên liền thành mệnh nát vụn thương quan gặp quan, họa trăm mầm mối. Mệnh chủ giao du bạn nhỏ nghịch thành thói, tùy tiện làm liều, người gặp người sợ. Từ 13 tuổi canh ngọ năm khởi, nhân theo đạo tặc cướp giật mà vào cục cảnh sát, từ đó về sau đến cục cảnh sát rồi đi như là thân thích. Ai nói kim thủy thương quan hỉ gặp quan đây?

Minh triều Hình bộ Thượng thư Vương Sùng Cổ mệnh:

ất hợi tân tị mậu thân canh thân.

Nguyệt thấu thương quan, trực khắc niên can quan tinh, cách lấy thương quan khứ quan. 26 tuổi tân sửu năm thương tận quan tinh, cao trung tiến sĩ, nhậm chức Hình bộ chủ sự. 40 tuổi ất mão năm cách thành thương quan giá sát, lên chức Thường châu Binh bị Phó sứ. 49 tuổi giáp tý năm lên chức Hữu thiêm Đô Ngự sử. 60 tuổi ất hợi năm cất nhắc Hình bộ Thượng thư. Sao nói thân nhược sẽ không có thể thương quan gặp quan? Sao nói thổ kim thương quan phải nhất định phải thương tận quan tinh? Sao nói mậu thổ nhật nguyên thương quan "Trụ trung cách úy mộc tới"?

Minh triều Lễ bộ Thị lang Lữ Nam mệnh:

kỷ hợi kỷ tị đinh mùi bính ngọ.

Năm tháng lưỡng thấu thực thần, xung khắc niên chi hợi thủy độc quan, lấy thương quan khứ quan cách luận. 29 tuổi mậu thìn năm thương quan cao thấu, khứ tận quan tinh, đỗ đầu thiên hạ, cử chức Hàn lâm Tu soạn. 43 tuổi nhâm ngọ năm chính quan lộ ra, thương quan gặp quan, mệnh chủ bị biếm chức làm phán quan Giải Châu. Lúc tuổi già tẩu tý quý hợi vận, cách thành thương quan giá sát, quan lên chức Lễ bộ Thị lang, cuối cùng già chết. Ai nói hỏa thổ thương quan nên thương tận quan tinh?

Có thể thấy, vấn đề thương quan có thể gặp quan hay không, không quan hệ loại hình ngũ hành thương quan, không quan hệ nhật nguyên âm dương, cũng không liên quan nhật nguyên vượng suy, chỉ liên quan cách cục thành bại cùng vị trí của quan tinh. Chỉ có quen thuộc điều kiện thành bại các loại cách cục, và vấn đề trước thương sau quan, mới có thể chính thức suy đoán chuẩn (mà không phải mù sờ chuẩn) kết quả hung cát thương quan gặp quan.

"
(Nguồn : Hoàng Đại Lục - Mệnh Lý Tạp Luận) - Hết


#4 arsenal

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 89 Bài viết:
  • 17 thanks

Gửi vào 11/07/2011 - 18:21

@Bác toahuongqui

Bác xem mệnh em có giống 5 mệnh có thương không có quan. Mong được bác giúp đỡ.

Đinh Mão/Đinh Mùi/Giáp Tý/Đinh Mão (14/07/1987 6h)

#5 toahuongqui

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 122 Bài viết:
  • 388 thanks

Gửi vào 11/07/2011 - 18:27

@arsenal : arsenal nhờ nhầm người và vô nhầm chỗ,

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

, arsenal đem lá số của mình qua bên mục Coi Tử Bình đi nè! Bên ấy sẽ có người coi!

#6 VuongHai

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 26 Bài viết:
  • 1 thanks

Gửi vào 13/07/2011 - 17:44

cảm ơn bạn, bài viết rất hay. Nghiệm lại với số mình thì thấy đúng. Số mình thân hơi vượng có Thương Quan nổi lên trụ năm(Kim Thuỷ Thương Quan), không có Quan tinh. Vào Tuế vận Quan tinh thấy mọi việc tốt đẹp, suôn sẻ hơn các năm khác nhiều, không có tai hoạ nào. có lẽ là "Thương quan hỉ quan cách"

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



#7 tyty

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • Pip
  • 180 Bài viết:
  • 30 thanks

Gửi vào 15/07/2011 - 14:16

vuonghai: có thể trụ của bạn kô có ấn, hay là kô có tài...
hay tài, ấn vô lực...
thì mới có cách "thương quan hỉ quan cách"....
bật mí cả trụ được kô?...

#8 VuongHai

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 26 Bài viết:
  • 1 thanks

Gửi vào 17/07/2011 - 05:43

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

tyty, on 15/07/2011 - 14:16, said:

vuonghai: có thể trụ của bạn kô có ấn, hay là kô có tài...
hay tài, ấn vô lực...
thì mới có cách "thương quan hỉ quan cách"....
bật mí cả trụ được kô?...

trụ của mình là:

Quí Hợi| Nhâm Tuất | Canh Dần |Ất Dậu


Quan sát vô khí, tài ở thế yếu, Chính Tài bị hợp, Thực Thần bị khắc chờ bị đoạt, mình chỉ còn biết chọn Giáp Mộc thiên tài làm dụng thần, Quan Sát làm vệ thần thôi, cũng có thể là Thương Quan nhưng vẫn chưa chắc vì chưa có năm nào Tài tinh có lực để nghiệm lý cả, được mỗi 2 năm Giáp Thân (2004) và Ất Dậu (2005) thì tài tinh lại yếu thế, ko có gì đặc sắc, công việc bình thường. Chỉ có điều mình cảm nhận được những năm có Hoả,Thuỷ thì tốt hơn những năm còn lại. Mong bạn cho ý kiến, cảm ơn bạn nhiều

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Sửa bởi VuongHai: 17/07/2011 - 05:52


#9 tyty

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • Pip
  • 180 Bài viết:
  • 30 thanks

Gửi vào 17/07/2011 - 09:05

vuonghai: coi đoạn này lại xem...

Trích dẫn

Mà ấn cách ấn tinh đương, nếu ở nhật thời có tài, tức vi "Trước ấn sau tài ", như vậy sẽ phá hư ấn cách, sinh ra những điều không tốt vì tài phá hư ấn. Nhìn xem, cùng là tài tinh khắc ấn, chỉ dựa vào bất đồng vị trí trước sau trên bát tự mà khiến kết quả cát hung hoàn toàn trái ngược, điều này nói rõ tổ hợp cách cục bát tự quan trọng đến độ nào, cái gọi là “thăng bằng dụng thần” chỉ sợ là nghĩ nát óc cũng không ra một chút trình tự này.
trụ của bạn là ấn cách, kô phải thương quan cách...
nên kô cần tính toán hỉ quan gì hết...
"nhật thời có tài" tức là giáp ất ở trụ đó...
nó phá hư ấn cách!
thân hơi vượng mà ấn thì cần quan...
nên xài bính hỏa, đinh hỏa trong dần, tuất là đúng rồi...
năm bính tuất 2006 ok...?



#10 VuongHai

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 26 Bài viết:
  • 1 thanks

Gửi vào 17/07/2011 - 09:53

trụ mình không thuộc cách nào cả, nếu chọn thì đúng là thuộc Thiên Ấn cách. Và thực sự cần Quan tinh mà lộ Thực Thương vậy thì dở. Năm 2006 cũng rất ok, nhưng đẹp nhất là 2007. Đại vận sắp tới Mậu Ngọ mình cũng đang ớn Kiêu thần đoạt Thực, ko biết Thương hợp Kiêu có giải được phần nào ko nữa. Lại thêm đại vận Đinh Tị Quan tinh gặp Thương, xung Thái tuế càng ớn, nếu Thương quan hỉ quan thì đỡ biết mấy

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



#11 toahuongqui

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 122 Bài viết:
  • 388 thanks

Gửi vào 18/07/2011 - 05:32

Trụ này thuộc Ấn cách, tưởng bị Tài Mộc phá nhưng mà có cứu, Tỉ kiếp ngũ hợp thiên can Canh Ất hóa Kim, ở chi Dậu Tuất bán hội Kim, như vậy là Tỉ Kiếp chế Tài hộ Ấn, không thể phá Ấn cách, Nguyệt kiếp có thể coi là kiêm cách.

(đi vô trong lấy nón bảo hiểm đội,

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

)

Cái hàng chi tứ trụ này củng ngộ, liên khắc Kim Mộc Thổ Thủy mà khắc ngược!

Sửa bởi toahuongqui: 18/07/2011 - 05:58


Thanked by 1 Member:

#12 VuongHai

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 26 Bài viết:
  • 1 thanks

Gửi vào 18/07/2011 - 07:51

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

toahuongqui, on 18/07/2011 - 05:32, said:

Trụ này thuộc Ấn cách, tưởng bị Tài Mộc phá nhưng mà có cứu, Tỉ kiếp ngũ hợp thiên can Canh Ất hóa Kim, ở chi Dậu Tuất bán hội Kim, như vậy là Tỉ Kiếp chế Tài hộ Ấn, không thể phá Ấn cách, Nguyệt kiếp có thể coi là kiêm cách.

(đi vô trong lấy nón bảo hiểm đội,

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

)

Cái hàng chi tứ trụ này củng ngộ, liên khắc Kim Mộc Thổ Thủy mà khắc ngược!

bạn nhìn ra cũng nhanh thiệt đó

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



sách thì đủ loại, đọc tùm lum chắc mình tẩu hoả luôn quá, hiện tại mình chỉ tin tưởng cuốn tử bình nhập môn của cụ Lâm Thế Đức. Trong khi bạn TyTy có trích dẫn 1 đoạn

Trích dẫn

Mà ấn cách ấn tinh đương, nếu ở nhật thời có tài, tức vi "Trước ấn sau tài ", như vậy sẽ phá hư ấn cách, sinh ra những điều không tốt vì tài phá hư ấn.

Điều này có vẻ quan trọng cách cục mà không xét đến vượng suy của nhật nguyên. Trong sách của cụ Đức trang 27 có ghi cách cục thành công của Ấn cách là Nhật chủ cường, ấn mạnh thì cần Tài lộ và mạnh. Còn ấn cách bị phá hoại khi nhật chủ yếu , ấn yếu, tài mạnh phá ấn.

Còn về hoá khí Canh-Ất mình nghĩ chưa đủ điều kiện để hoá, nếu hoá kim thành công thì Hoả là kị thần số 1 rồi. Mình cũng mới học môn này, mong các bạn chỉ bảo thêm

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



#13 htruongdinh

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 638 Bài viết:
  • 878 thanks

Gửi vào 18/07/2011 - 08:39

Trích dẫn

Tam Mệnh Thông Hội - luận thương quan nói: "Ở năm tháng cần phải đoạt quan vận, ở nhật thời không nên bị thương, vừa thấy bị thương, họa không thể nói." ("Tại niên nguyệt tất yếu bác quan vận, tại nhật thì bất nghi bị thương, nhất kiến bị thương, họa bất khả ngôn.") Kiến giải này - quan tinh ở năm tháng sẽ thương tận, ở nhật thời cũng không có thể bị thương khắc - có đạo lý gì sao? Mới nhìn tựa hồ là kinh nghiệm, không có gì đạo lý, nhưng mà thận trọng ngẫm lại trình bày và phân tích của cổ nhân đối với tài ấn, sách tóm tắt được tất trong đó có đạo lý khác. Tứ Ngôn Độc Bộ nói: "Trước tài sau ấn, phản thành phúc của nó; trước ấn sau tài, phản thành sự hỗ thẹn của nó " ("Tiên tài hậu ấn, phản thành kỳ phúc; tiên ấn hậu tài, phản thành kỳ nhục"). Có nghĩa là tài cách tài tinh đương lệnh, nếu ở nhật thời vị trí phối chi lấy ấn tinh, gọi "Trước tài sau ấn ", chủ nhân phát phúc dị thường, không có những điều không tốt vì tài phá hư ấn. Mà ấn cách ấn tinh đương, nếu ở nhật thời có tài, tức vi "Trước ấn sau tài ", như vậy sẽ phá hư ấn cách, sinh ra những điều không tốt vì tài phá hư ấn. Nhìn xem, cùng là tài tinh khắc ấn, chỉ dựa vào bất đồng vị trí trước sau trên bát tự mà khiến kết quả cát hung hoàn toàn trái ngược, điều này nói rõ tổ hợp cách cục bát tự quan trọng đến độ nào, cái gọi là “thăng bằng dụng thần” chỉ sợ là nghĩ nát óc cũng không ra một chút trình tự này.

Lệ như Nam Tống danh nho, Đại Học sĩ Chân Đức Tú mệnh:

mậu tuất nhâm tuất ất hợi kỷ mão;

Minh triều Lễ bộ Thượng thư Hạ Bang Mô mệnh:

bính ngọ mậu tuất ất hợi quý mùi,

cùng là trước tài sau ấn, nên hai người cùng vi tiến sĩ xuất thân, quan cao danh hiển, lương đống chi thần, không có các loại tai nạn tài phá hư ấn.

Hai nam mệnh khác:

mậu tuất ất mão bính thân tân mão;

quý hợi ất mão bính thân đinh dậu,

cùng là trước ấn sau tài, vì vậy hai người cùng mù chữ, người trước là thợ sơn nước ốm đau bệnh tật, người sau là lão nông phu khó nhọc, đều là bởi vì tài tinh phá hủy ấn.
Theo HTD, nếu gặp phải cách cục trước Ấn sau Tài thì phải bảo vệ Ấn. Không được tham Tài bỏ Ấn sẽ gặp họa.

Thanked by 1 Member:

#14 tyty

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • Pip
  • 180 Bài viết:
  • 30 thanks

Gửi vào 18/07/2011 - 14:19

Trích dẫn

Trụ này thuộc Ấn cách, tưởng bị Tài Mộc phá nhưng mà có cứu, Tỉ kiếp ngũ hợp thiên can Canh Ất hóa Kim, ở chi Dậu Tuất bán hội Kim, như vậy là Tỉ Kiếp chế Tài hộ Ấn, không thể phá Ấn cách, Nguyệt kiếp có thể coi là kiêm cách.
Thế thì theo ý của toahuonqui thì dụng thần là gì...
nếu là Tỉ Kiếp thì là Kim...?
thế thì vận Canh Thân lại thêm Ất Dậu ở giờ thì Kim cực vượng...
năm Đinh Hợi mà vuonghai cho là tốt đó...
tính theo hợp hóa thì Đinh Nhâm và Dần Hợi đủ thành là Mộc vượng...
Kim vượng với Mộc vượng giao chiến mà tốt thì sao hè...?
vuonghai nói lại dùm từ năm 2000 bắt đầu vận Canh Thân thì như thế nào...?

à, còn nói "trước Ấn sau Tài"... "trước Tài sau Ấn"...
là nói trước là trước hết có cách cục, sau là tìm ra cái gì phá nó...
chứ kô phải trước sau là trụ năm, trụ tháng...
có đúng kô vậy ta...?

còn "tham tài hoại ấn" thì lại y chóc trụ của vuonghai rồi...
vì cho là Canh hợp Ấn tức là hợp với tài tinh của mình...
hoại ấn là vì hợp với tài mà bỏ Ấn cách...!

hìhhii

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

, mũ bảo hiểm đâu cho mượn đội cái...!

Thanked by 1 Member:

#15 tyty

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • Pip
  • 180 Bài viết:
  • 30 thanks

Gửi vào 18/07/2011 - 14:29

Trích dẫn

Trong sách của cụ Đức trang 27 có ghi cách cục thành công của Ấn cách là Nhật chủ cường, ấn mạnh thì cần Tài lộ và mạnh. Còn ấn cách bị phá hoại khi nhật chủ yếu , ấn yếu, tài mạnh phá ấn.
hìhhii, thế thì trụ của vuonghai cho là nhật chủ cường, ấn mạnh cần TÀI lộ.,..
nhưng Tài lộ ra lại bị Canh kim nuốt chửng...
chả là bị phá hoại là gì....?

chả cứ là vế sau mới đúng là phá hoại (ấn cách bị phá hoại khi nhật chủ yếu , ấn yếu, tài mạnh phá ấn).
cụ lâm thế đức viết y chang thiệu vĩ hoa...? nghe nói vậy....?
với lại, theo tyty cũng mới học tập này thôi...
một mẫu hình nào đó đều biến hóa theo từng tứ trụ...
chả có cái nào giống y xì cái nào...
vì có tới hơn 50 nghìn cái tứ trụ theo kết hợp can chi rồi đấy...

Thanked by 1 Member:





Similar Topics Collapse

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |