Jump to content

Advertisements




ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA VÀ MƯỜI CÂU HỎI


26 replies to this topic

#1 hiendde

    Quản Lý Viên

  • Quản-Lý
  • 6221 Bài viết:
  • 6933 thanks

Gửi vào 05/01/2014 - 00:52

Đức Đạt Lai Lạt Ma:

- Mọi người dù có học thức hay không học thức, giàu hay nghèo, đen hay trắng, ngay cả xanh dương hay xanh lục; đều giống nhau.

- Tôi không xem chính trị tự nó là điều gì đấy sai lạc, nhưng bởi vì người ta sử dụng chính trịvì mục đích ích kỷ, và cuối cùng chính trị trở thành dơ bẩn. Trong tôn giáo cũng vậy, nếu con người sử dụng trong cung cách sai lầm thì tôn giáo cũng trở thành tôn giáo dơ bẩn.

- Ở đây tôi hưởng thụ tự do ngôn luận, tự do tư duy, tự do di chuyển. Khi tôi khoảng mười lăm tuổi, tôi mất những tự do ấy.

Tôi chỉ là một con người giản dị.

Điều này không có gì đặc biệt.

Tôiđến từ một làng quê nhỏ bé.

không có nền học vấn hiện đại và không có sự cảnh giác về thế giới.

Và cũng từ mười lăm hay mười sáu tuổi.

Tôi có một gánh nặng không thể tưởng.

*Hãy tưởng tượng trong một giây rằng bạn có thể gặp một người da trắng. Một người đến từ phương xa, thật mà khó tưởng tượng nổi, thật là khác biệt với nơi bạn biết, dường như là một hành tinh khác.

Trong hàng thế kỷ, những người ấy ngủ trên nóc nhà thế giới, tâm linh phong phú của họvượt ngoài sự tưởng tượng. Nhưng vùng đất không có giá trị kinh tế. Họ ngủ và nghĩrằng không ai muốn vùng đất ấy.

Nhưng rồi thì một ngày nọ, những kẻ xâm nhập đến và những người da trắng được cảnh báo để lìa khỏi nơi nguy hiểm.

Ngài không được sinh ra như những vị quốc vương hay nữ hoàng, nhưng là một vị thầy tu giản dị từ một gia đình nông dân. Tuệ trí của ngài đến từ thiền quán thâm sâu, từ núi, từ cây, từ gió, từ sông, và từ không gian khoáng đảng mênh mang mà ngài có thể quán chiếu kiến thức tầm xa và ý nghĩa của đời sống.

Để đến đấy tôi phải thực hiện một hành trình của đời người. Tôi đã du hành xuyên Ấn Độ, xuyên Hy Mã Lạp Sơn với mười câu hỏi, nhưng trên đường đi tôi đã tìm thấy nhiều câu trả lời hơn.


Thanked by 3 Members:

#2 hiendde

    Quản Lý Viên

  • Quản-Lý
  • 6221 Bài viết:
  • 6933 thanks

Gửi vào 05/01/2014 - 01:05

Đức Đạt Lai Lạt Ma:

Nếu quý vị đến để giúp đở chúng tôi, tức thời quý vị sẽ không được lợi lạc gì. Chúng tôi không có dầu mỏ. Chúng tôi không có gì để cống hiến cho quý vị. Nhưng vấn đề Tây Tạng là vấn đề đạo đức và tổ tiên của những người Hoa Kỳ như Lincoln hay Jefferson, tôi nghĩ các vị ấy kiên định với nguyên tắc đạo đức.

Chỉ đơn thuần những vũ khí nguyên tử và năng lực kinh tế của Hoa Kỳ sẽ không ... sẽ không tạo nên sự yêu mến của nhân loại.

Tôi không ngưỡng mộ vũ khí của quý vị, nhưng tôi ái mộ những nguyên tắc của quý vị về dân chủ, tự do và khai phóng. Bây giờ tôi nghĩ, chính sách của quý vị phải được hướng dẫn bằng những thứ này. Thế nên hãy để trái tim của người Mỹ lên tiếng. Điều ấy là quan trọng. Xin chân thành cảm ơn.

*Tôi không nhớ, tôi đã nhận biết Đức Đạt Lai Lạt Ma lần đầu tiên vào lúc nào, nhưng tôi thật biết rằng, thời khắc đầu tiên tôi thấy ngài, tôi đã cảm nhận rằng ngài không phải là người bình thường.

Được yêu mến bởi những người nổi tiếng ở Holywood và những chính trị gia ở thủ đô Washington, vì đã hợp nhất tất cả những người vốn có truyền thống tôn giáo và chính trị khác biệt. Một trong những điểm mạnh nổi bật nhất của Đức Đạt Lai Lạt Ma, là ngài luôn luôn hiện diện có thể lượng định đến bất cứ ai mà ngài cần. Khi được hỏi sự ngưỡng mộ lớn nhất là gì, ngài đáp mỗi con người mà tôi gặp.

Những chủ đề trong sách của ngài rộng rãi ... từ khoa học não bộ đến nghệ thuật hạnh phúc. Ngài có một cá tinh hơi tiếu lâm là nụ cười vang dội của ngài. Từ một trình độ nào đấy ngài là một thầy tu khiêm tốn, khiêm tốn ngay từ lúc đầu.

Từ một khía cạnh khác, ngài giống như một ngôi sao nhạc "rock" của hòa bình, với vô số những người ái mộ, kính ngưỡng, và giới truyền thông khắp mọi nơi ngài đến trên thế giới. Đối với tôi ngài như Einstein, Thánh Gandhi và Martin Luther King, một trong những hành giả vì hòa bình trên thế giới hiện nay.

Ngài hạnh phúc nhất khi thực hiện những nghi thức tôn giáo. Ngài dành hầu hết những năng lượng tỉnh thức để theo đuổi một mục tiêu giác ngộ toàn vẹn nhất.

Thanked by 1 Member:

#3 hiendde

    Quản Lý Viên

  • Quản-Lý
  • 6221 Bài viết:
  • 6933 thanks

Gửi vào 05/01/2014 - 01:10

Khi du hành sang phương Tây, ngài được hộ tống với những chiếc mô tô và những đám đông quần chúng hâm mộ. Khi ngài trở lại nơi ngài lưu vong ở Ấn Độ, ngài phải đi trên xe mười tiếng đồng hồ, trên những quảng đường lồi lõm từ sân bay đến tu viện của ngài ở triền núi Hy Mã Lạp Sơn.

Gặp gở ngài, thật không thể tin nổi với một con người có sức quyến rũ, sôi nổi, hay khôi hài và thông tuệ, hoàn toàn không thể có kẻ thù được?

Nhưng với tất cả những thiện ý của ngài thì ngài cũng là một người tị nạn, một công dân thế giới, nhưng không có sổ thông hành của chính quốc gia của ngài. Ngài có một kẻ thù vô cùng cường bạo, đấy là Trung Cộng. Kẻ mà ngài đã tha thứ và liên tục cố gắng để tìm ra một nền tảng chung. Với độ tuổi chín mươi hiện nay, ngài vẫn đang tìm ra câu trả lời. Khi thế giới đang hướng về Trung Quốc ngày càng nhiều hơn, một câu trả lời dễ dàng dường như ngày càng xa vời.

Nhìn lại, làm thế nào để tôi có thể diện kiến Đức Đạt Lai Lạt Ma được, dường như không thể tin nổi, nhưng có lẻ số mệnh đã được định sẳn như thế nào đấy. Tên tôi là Rick Ray và tôi đến Ấn Độ để chỉ đạo một bộ phim du lịch cho một công ty sản xuất Mỹ. Tôi đã ký kết hợp đồng dựng bộ phim dường như không có gì, bởi vì phỏng vấn Đức Đạt Lai Lạt Ma là một phần của hợp đồng. Nhưng khi tôi đến Ấn Độ, tôi mới hay rằng hoàn toàn không ai bận tâm đến việc phỏng vấn, và nếu tôi muốn phỏng vấn Đức Đạt Lai Lạt Ma tôi phải tự nghĩ ra cách.

Nhưng Ấn Độ hoạt động theo cách huyền bí của nó. Ngay khi tôi từ bỏ ý nghĩ phỏng vấn Đức Đạt Lai Lạt Ma cơ hội của tôi đã đến, người hướng dẫn và là tài xế của tôi ở Himachal Pradesh, nói với tôi rằng, cách duy nhất để tiếp cận với Đức Đạt Lai Lạt Ma là gởi đến ngài một lời thỉnh cầu. Khi tôi nói với ông ta rằng tôi không tin tưởng bưu điện Ấn Độ, ông nói, chúng tôi không gởi qua bưu điện, đây là Ấn Độ, chúng tôi gởi email.


#4 hiendde

    Quản Lý Viên

  • Quản-Lý
  • 6221 Bài viết:
  • 6933 thanks

Gửi vào 05/01/2014 - 01:12

Vâng Đức Đạt Lai Lạt Ma có địa chỉ email, và tài xế của tôi có địa chỉ ấy. Trong khi Đức Đạt Lai Lạt Ma không có thời gian nhiều để xem internet, nhưng những tu sĩ của ngài làm việc ấy, và chỉ nội trong ngày tôi đã nhận được lời mời qua email cho một cuộc phỏng vấn ở tu viện của ngài trong vòng ba tháng.

Tôi có ba tháng để du lịch khắp Ấn Độ trước khi cuộc phỏng vấn diễn ra. Và bổng nhiên chưa bao giờ tôi được thấy mọi thứ trong một đời sống khác. Tôi có mười câu hỏi và bốn mươi lăm phút, và thử thách bây giờ đến với tôi là nên hỏi gì trong mười câu hỏi ấy?

Tôi đã nghe rằng Đức Đạt Lai Lạt Ma không dễ bị lừa phỉnh, và nhanh chóng bỏ qua một bên những ai không chân thật với sự chân thành của ngài.


#5 hiendde

    Quản Lý Viên

  • Quản-Lý
  • 6221 Bài viết:
  • 6933 thanks

Gửi vào 05/01/2014 - 03:46

Tenzin Geyche Tethong (thư ký riêng của Đức Đạt Lai Lạt Ma):

Ông biết không, khi ngài gặp gở và người ta gọi ngài rất sổ sàng, không nghi thức, nghi lễ, nhưng cho đến khi mà người ấy chân thành, thì Đức Thánh thiện hoàn toàn chú ý. Trái lại, ngay cả đối tượng là người rất cao cấp như lãnh tụ chính trị, tướng lãnh hay nhân viên chính quyền và ngài không có cảm nhận tốt về người ấy, ngài chấm dứt buổi gặp gở một cách nhanh chóng và chắp tay nói, cảm ơn, hẹn gặp lại lần sau. Thật sự đấy!

*Tôi quyết định gặp một vị hiền nhân mà nhiều người xem là hóa thân của Đức Phật. Tôi phải tự ướp mình trong Đạo Phật và cố gắng sống trong một tu viện Tây Tạng trong một thời gian nếu tôi có thể.

Điều mà tôi tự hỏi mình là, tôi sẽ biết Đức Phật khi tôi thấy ngài chứ? Tôi đã tưởng tượng ngài khi tôi dùng bửa trong một nhà hàng Thái Lan. Nhưng vị ấy là ai, người mà chúng ta gọi là Đức Phật?

Sĩ Đạt Ta sinh ra trước Giê su năm trăm năm, con của một vị vua giàu có mà bây giờ là Nepal. Ngài sống một đời sống vương giả trong cung vàng điện ngọc, với cung tần mỹ nữ và những người hầu hạ. Gia đình ngài tránh để ngài thấy những sựnghèo đói khổ sở bên ngoài cung điện hoàng gia. Một ngày nọ khi đã trưởng thành ngài đã thoáng thấy sự khổ đau lần đầu tiên, và điều này đã vĩnh viễn thay đổi cuộc sống của ngài.

Tôi nghĩ rằng bất cứ khi nào bạn đến Ấn Độ, với một mức độ nào đấy bạn đang sống lại đời sống huyền bí của Đức Phật. Bất cứ bạn đến từ chốn nào, hay bạn nghĩ bạn nghèo nàn như thế nào, Ấn Độ biểu lộ sự tôn trọng hoàn toàn. Bạn có thể vĩnh viễn bị thay đổi bởi những điều ấy hay bị tác động từ con tim với những gì bạn thấy, hay bạn có thể làm như người Phật tử trẻ Sĩ Đạt Ta ngày xưa làm, tự cố gắng và tìm kiếm câu trả lời cho chính mình. Trở thành du sĩ trong thế giới này, một người tầm cầu chân lý và những trải nghiệm, một vị khổ hạnh (sadu).

Khi du hành xuyên Ấn Độ tôi đã nghĩ về hành trình của Đức Đạt Lai Lạt Ma, nơi ngài đã đến, cuộc đời của ngài như thế nào, và sự kiện phi thường ngoại lệ đã đem ngài đến cuộc đời như một người khiêm tốn ngay từ đầu, để trở thành một người nổi tiếng nhất và được yêu mến nhất toàn thế giới.

Tây Tạng là một đất nước ở giữa Trung Hoa và Ấn Độ, trong một vùng mở rộng nhất của Hy Mã Lạp Sơn trải rộng hơn một nghìn dặm, rộng gần bằng Âu châu. Trong hàng thế kỷ người Tây Tạng được cai trị bởi một vị thánh vương bí mật, được biết như Đạt Lai Lạt Ma, những vị ấy cai trị một cách đức độ và là một vị lãnh tụ thế quyền lẫn giáo quyền của Tây Tạng.

Hầu hết người Tây Tạng tin tưởng rằng Đức Đạt Lai Lạt Ma là hóa thân của Đức Phật, đồng thời là nguyên thủ quốc gia của họ. Cách duy nhất mà người Hoa Kỳ có thể cảm nhận điều này, là tưởng tượng như sự tái sinh của Giê su sống trong Tòa Bạch Ốc, một ý nghĩa và quyền lực như vậy của Đức Đạt Lai Lạt Ma, đối với đồng bào của ngài.

Mặc dù niềm tin tưởng không lay chuyển của đồng bào của ngài như vậy, nhưng chính ngài tự gọi mình là một thầy tu giản dị, và nhanh chóng tuyên bố phủ nhận bất cứ điều gì hơn là một con người.

Đức Đạt Lai Lạt Ma mười ba viên tịch rất sớm, và cho biết lãnh tụ của thời kỳ khó khăn sắp đến. Vào lúc ấy việc tìm kiếm cho một vị Đạt Lai Lạt Ma mới bắt đầu, một tiến trình đầy những dự đoán và huyền bí.

#6 hiendde

    Quản Lý Viên

  • Quản-Lý
  • 6221 Bài viết:
  • 6933 thanks

Gửi vào 05/01/2014 - 03:48

Tenzin Geyche Tethong:

Sau khi Lạt Ma viên tịch, hay đôi khi trước khi viên tịch, ngài để lại những dấu hiệu rất rõ ràng nơi ngài sẽ tái sinh.

*Để tìm ra Đức Đạt Lai Lạt Ma mới, những vị trưởng lão khởi hành như những thương gia và nhà du hành thông thường hướng đến những vùng thôn quê theo bản năng của họ.

Họ cẩn thận tìm kiếm những dấu hiệu trên đám mây, trên những dòng sông, và trên những khuôn mặt con người họ gặp gở, hy vọng tìm thấy những biểu hiện cho thấy rằng họ đã đi đúng đường.

Họ thực hiện những hành trình đến các ngôi nhà nghèo nàn, hay những giai tầng thấp nhất của xã hội, để chắc chắn không có sự tái sinh của ngài trong những nơi này.

Một khi có dấu hiệu của Đức Đạt Lai Lạt Ma được tìm thấy, những vị tu sĩ tiến hành một số thử nghiệm giản dị, để thấy vị ấy thật sự có phải là người mà họ tìm kiếm hay không?


#7 hiendde

    Quản Lý Viên

  • Quản-Lý
  • 6221 Bài viết:
  • 6933 thanks

Gửi vào 05/01/2014 - 04:29

Tenzin Geyche Tethong:

Họ đặt một số vật dụng cá nhân của Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ mười ba lẫn lộn với những đồ vật mô phỏng, một vài thứ, như xâu chuỗi, cây gậy, cặp mắt kính,... và để cho cậu bé chọn lựa.

* Một cậu bé trong một gia đình nông dân trong một ngôi làng nhỏ bé, nghèo nàn ở Đông Bắc Tây Tạng đã chọn đúng tất cả những vật tùy thân của vị tiền nhiệm, và dường như biết nhiều hơn nhiều những dự đoán cho đại vận của vị đồng tử này.

Lhamo Dondrub sinh ngày 6 tháng Bảy năm 1935, vị đồng tử năng động này là đứa con thứ năm trong gia đình có bảy người con. Sau một vài thử thách nữa, các vị tu sĩ quả quyết rằng họ đã tìm ra hậu thân của Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ mười ba. Đấy là năm 1938. Và vị đồng tử ấy cùng gia đình bắt đầu một hành trình dài đăng đẳng trở lại thủ đô Lhasa.

Đối với vị Đạt Lai Lạt Ma trẻ tuổi, đấy là hành trình trở lại của Đức Phật. Ngài đến từ một gia đình nghèo và hướng tới một đời sống giàu sang và quyền quý... hay tương tự thế. Vấn đề rắc rối lớn cho ba trăm dặm của hành trình trở lại chỉ giống như một cậu bé trên đường du lịch. Đức Đạt Lai Lạt Ma và người anh em đã suy nghĩ trên suốt chuyến hành trình ... về nơi sẽ đến, tưởng tượng đến điện Potala vĩ đại, nơi sẽ là nhà ở của người.

Nhưng đối với vị Đạt Lai Lạt Ma năm tuổi, thì việc ấy giống như sống như trong một viện bảo tàng. Cung điện một nghìn phòng, đầy những biểu tượng thiêng liêng, xá lợi, và cổ vật dường như chán nản làm sao ấy. Ngài dành nhiều thời gian trên đỉnh Potala, dõi mắt qua ống dòm xem những đứa trẻ nô đùa gần đấy.

#8 hiendde

    Quản Lý Viên

  • Quản-Lý
  • 6221 Bài viết:
  • 6933 thanks

Gửi vào 05/01/2014 - 04:36

Vào ngày 22 tháng Hai năm 1940, vị đồng tử năm tuổi được công bố là Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ mười bốn, trong ngày ấy ngài được cạo tóc và đổi tên là Tenzin Gyatso, ngài đã trở thành một vị tu sĩ và được tu tập theo thời khóa thông thường.

Trước khi diện kiến Đức Đạt Lai Lạt Ma, tôi muốn đến thăm một tu viện Tây Tạng để tìm hiểu xem ngài đã được nuôi dưỡng như thế nào.

Văn hóa Tây Tạng tương đối dường như không thay đổi trong một vùng xa xôi ở Bắc Ấn, được biết với tên Nubra Valley. Ở đây một giải đất hẹp giữa Tây Tạng và Pakistant, truyền thống thực tập không thay đổi qua hàng nghìn năm.

Con đường trở nên dốc hơn hướng đến vùng lãnh thổ với truyền thống văn hóa Tây Tạng. Đấy là con đường tôi cảm thấy bị bắt buộc phải đi để có một khái niệm đại cương về những gì như thế nào, những gì của nền văn hóa Tây Tạng còn lại sau khi quân Trung Cộng tàn phá. Không phải tất cả mọi người đều may mắn trên chuyến hành trình như chúng tôi (khi họ gặp phải tai nạn trên đường đèo khúc khuỷu).

Và ở đây tôi đã tìm thấy, sâu trong dãy Hy Mã Lạp Sơn của Ấn Độ một số bản chất của nền văn hóa Tây Tạng vẫn còn sống động. Trên đỉnh đồi của những con đường tôi đi qua, những lá cờ cầu nguyện phe phẩy trên cao do những người hành hương để lại, cầu nguyện cho sự an toàn trên chuyến hành trình với sự gia hộ thiêng liêng.

Và dường như rằng ở đây tôi có sự chọn lựa cho bất cứ con số tu viện nào mà tôi muốn viếng thăm, cùng kiểu kiến trúc của hàng nghìn tu viện đã bị quân Trung Cộng tàn phá chỉ cách vài trăm dặm phía kia, bên trong Tây Tạng.

Những Gompa ở Lhadak là thư viện và bảo tàng viện sống của văn hóa Tây Tạng. Gompa là đại học tu viện, được xây dựng theo đồ hình mạn đà la phổ biến ở Tây Tạng, Bhutan, Nepal và Ấn Độ.


#9 hiendde

    Quản Lý Viên

  • Quản-Lý
  • 6221 Bài viết:
  • 6933 thanks

Gửi vào 05/01/2014 - 04:40

Vào buổi sáng trên độ cao mười tám nghìn bộ, một món điểm tâm gồm có sửa con tuyết ngưu (yak) hơi tương tự như sửa bơ chua với rất nhiều muối, họ nói rằng đấy là một trong những loại thực phẩm có thể làm được từ bơ của tuyết ngưu.

Tôi bước đi ở độ cao mười lăm nghìn bộ vào buổi bình minh và leo lên cao hơn nữa để xem một cung điện thu nhỏ. Vào lúc sáu giờ sáng, những chú tiểu tập hợp lại và ca hát những bài kinh cầu nguyện chào đón mặt trời đang lên.

Mọi gia đình ở vùng này cố gắng gởi một đứa con trai vào tu viện cho một đời sống tu tập và thực hành giới luật.

Một ngày bắt đầu rất sớm, và những chú tiểu tập sự chuẩn bị buổi ăn sáng với súp và trà pha bơ cho các trưởng lão. Ở tầng trên các vị trưởng lão và các tu sĩ thực hành thiền quán đơn giản để tĩnh lặng tâm tư.

Học hỏi giáo lý là một chủ đề quan trọng của đời sống tu viện. Bằng việc nhìn vào sự hòa bình, tĩnh lặng, và tuệ trí của những bậc trưởng thượng, các tu sĩ trẻ ngưỡng vọng trau dồi cho chính mình.

Một cảm xúc tĩnh lặng lạ thường tràn ngập tu viện buổi sáng ấy và tôi cảm thấy ở đây trên nóc nhà của thế giới thế nào đấy tôi thật sự được đưa đến gần thiên đàng tịnh độ hơn.

Một sự kiện quyến rũ nhất mà tôi đã chứng kiến tại tu viện hôm ấy là việc thực hiện một mạn đà la huyền bí bằng cát, một sự trình bày vĩ đại của triết lý Đạo Phật được làm hoàn toàn bằng cát màu. Có thể mất một tháng để tạo ra một mạn đà la và đây là một nhiệm vụ vô cùng hấp dẫn, đầy những công việc tỉ mỉ, cầu nguyện, nghi thức cùng những đồ án đặc thù.

Tự chính mạn đà la là một sự quán tưởng ba chiều về một cung điện tưởng tượng, hành giả thiết lập một hành trình từ bên ngoài đến trung tâm như chúng ta trải qua trong cuộc sống.


#10 hiendde

    Quản Lý Viên

  • Quản-Lý
  • 6221 Bài viết:
  • 6933 thanks

Gửi vào 05/01/2014 - 04:43

Ở phương Tây, việc làm nổ lực như vậy đáng đặt lên một bức tường gần đấy nếu không hiến tặng cho viện bảo tàng địa phương. Nhưng ở đây thì không thế, chẳng bao lâu sau khi hoàn tất, nó sẽ được cẩn thận triệt hạ và cát sẽ được đổ vào một dòng sông gần đấy. Ý nghĩa được nêu lên là mọi vật trên thế gian đều là vô thường, và việc luyến ái với chúng, căn bản chỉ tạo nên mất mát, khổ đau.

Làm thế nào để Đức Đạt Lai Lạt Ma là một chú tiểu hồn nhiên của tu viện, sẽ phải biết rằng cung điện của ngài, thế giới của ngài, bạn hữu của ngài và ngay cả non sông của ngài sẽ bị quét sạch như cát của mạn đà la, tạo nên một sự mất mát lớn lao và đau thương vô hạn cho đồng bào của ngài.

Vào năm 1950, chỉ ba tháng sau khi Hồng Quân Trung Cộng chiếm lĩnh Hoa Lục, chủ tịch Mao đã tuyên bố một phương án đưa Hồng Quân giải phóng Tây Tạng, để xóa bỏ sự cai trị của Đạt Lai Lạt Ma.

Tháng Mười năm 1950, quân Trung Cộng đã vượt qua hàng quân phòng thủ ngoại vi Tây Tạng và hướng về thủ đô Lhasa. Lúc ấy Đức Đạt Lai Lạt Ma mới mười lăm tuổi và chỉ có một ít kiến thức kinh nghiệm chính trị. Tuy thế, ngài đã gát lại tuổi thiếu niên, và lập tức chuẩn bị đảm trách việc lãnh đạo thực thụ chính quyền Tây Tạng.

Đức Đạt Lai Lạt Ma có thể thấy chính quyền Trung Hoa Nhân Dân Cộng Hòa là giải pháp cho nhiều vấn đề mà chính phủ Tây Tạng đối diện, ngài được Mao và các những người xã hội chủ nghĩa tôn trọng và ngài biết rằng Tây Tạng cần phải theo kịp với thế giới hiện đại.

Mong ước của ngài là mặt đối mặt thương thảo chân thành với thái độ đường hoàng. Nhưng vào năm 1951, Mao ép buộc đại diện của Đức Đạt Lai Lạt Ma ký một thỏa ước mười bảy điểm, thừa nhận Tây Tạng là một phần của Trung Hoa, và Hồng Quân Trung Cộng đã tiến vào trung tâm của thủ đô Lhasa.



#11 hiendde

    Quản Lý Viên

  • Quản-Lý
  • 6221 Bài viết:
  • 6933 thanks

Gửi vào 05/01/2014 - 04:45

Lúc đầu Hồng Quân được tôn trọng, nhưng sự hiện diện của họ đã thành một gánh nặng kinh khủng cho kinh tế của Tây Tạng. Hàng chục nghìn Hồng Quân cần được nuôi ăn. Quân đội ít ỏi của Tây Tạng bị giải giới, bị đưa vào nhà tù, bị tra tấn hay bị giết hại.

Biết Đức Đạt Lai Lạt Ma thích thú với nền văn minh và kỷ thuật hiện đại, Mao mời ngài (cùng Đức Ban Thiền Lạt Ma) đến Bắc Kinh vào năm 1953. Mao dùng những phương tiện truyền thông cho sự kiện này, để thuyết phục đồng bào của ngài rằng Tây Tạng đã gia nhập vào nhà nước Trung Hoa.

Tuy nhiên, Đức Đạt Lai Lạt Ma nhân cơ hội này để giải thích tính đặc thù của Tây Tạng với cá nhân Mao. Ngài tin Mao là một người tốt và hợp lý. Và sau khi lìa Mao, Đức Đạt Lai Lạt Ma tin tưởng rằng Bắc Kinh thật sự sẽ để yên cho nền văn hóa Tây Tạng và chỉ cải thiện trong việc xây dựng.

Nhưng trong cuộc gặp gở sau cùng với Mao, vị lãnh tụ cộng sản liên hệ với ngài rằng, tôn giáo là thuốc độc và làm trì trệ trong mọi quốc gia, Mao nói thế. Bổng nhiên, Đức Đạt Lai Lạt Ma nhận ra rằng Mao là kẻ nguy hiểm cho Đạo Phật và những rắc rối sâu xa cho Tây Tạng sắp xảy ra. Ngài trở lại Lhasa sau một năm đi xa của một người gặp khó khăn.



#12 hiendde

    Quản Lý Viên

  • Quản-Lý
  • 6221 Bài viết:
  • 6933 thanks

Gửi vào 05/01/2014 - 04:50

Biết rằng Hoa Kỳ có thể là một sự hổ trợ lớn cho việc bảo vệ tự do và khai phóng, Đức Đạt Lai Lạt Ma đã kêu gọi Hoa Kỳ giúp đở để tự vệ đối với sự chiếm đóng của Trung Cộng. Ngài không nhận được sự trả lời nào từ phía Hoa Kỳ, một quốc gia Ki Tô Giáo, chỉ thấy một chút giá trị đối với bảo tồn nền văn hóa và tín ngưỡng quý báu của Tây Tạng và những lãnh đạo chính trị và kinh tế chi thấy một ít giá trị nhỏ nhoi về kinh tế của xứ sở Tây Tạng cho việc bảo vệ.

Tiếp theo Đức Đạt Lai Lạt Ma thỉnh cầu quốc gia lân bang phía Nam, Ấn Độ nơi phát sinh Đạo Phật. Lời phát biểu của ngài đã được những người Trung Cộng viết sẳn, nhưng khi ra khỏi biên giới ngài đã vứt bỏ nó và nói ra từ con tim, đất nước ngài cần giúp đở. Bất cứ nơi nào ngài đến, vị Đạt Lai Lạt Ma trẻ tuổi đều quay phim như một người trai trẻ thích thú khám phá thế giới chung quanh, nhưng thế giới ấy sắp rung chuyển và sụp đổ.

Trở lại Lhasa, được nghe về sự tàn bạo của quân Trung Cộng. Vào ngày 10 tháng Ba năm 1959, sau khi được giới quân sự Trung Cộng mời dự một buổi một buổi trình diễn kịch nghệ trong doanh trại quân sự, một mình ngài không một người cận vệ đi theo, thật đáng nghi ngờ, ba mươi nghìn người đã tuần hành chung quanh vị Thánh Vương của họ để bảo vệ ngài.

Để đáp lại quân Trung Cộng bắt đầu tấn công cung điện của Đức Đạt Lai Lạt Ma. Bên trong cung điện, sự bối rối bùng vở. Đêm hôm ấy, một người lính đơn độc với súng trường trên vai vượt qua rừng người tuần hành và lính Trung Cộng. Người lính đơn độc ấy là Đức Đạt Lai Lạt Ma đã cùng với gia đình và những người thân hữu bên cạnh hướng về biên giới Ấn Độ.

Vào ngày tiếp theo quân Trung Cộng đã phá hủy cung điện Mùa hè - Norbulingka của Đức Đạt Lai Lạt Ma (vì ngở ngài vẫn còn bên trong) và bắn súng máy vào đám đông bên ngoài và sau hàng tuần hàng tháng khủng hoảng, tám mươi bảy nghìn người đã bị tàn sát.

Sau một cuộc hành trình dài và khó khăn gian khổ vượt qua những giải đất bùn cùng những cơn bảo tuyết và khổ sở vì ... những cơn cảm lạnh, Đức Đạt Lai Lạt Ma phủ nhận tất cả những thỏa thuận với nhà cầm quyền Bắc Kinh và tuyên bố thành lập chính phủ lưu vong.


#13 hiendde

    Quản Lý Viên

  • Quản-Lý
  • 6221 Bài viết:
  • 6933 thanks

Gửi vào 05/01/2014 - 04:54

Lạt ma Tezin Bagdro: Vào năm 1959, chủ tịch Mao đã chỉ đạo một cuộc chiếm đóng bạo lực đối với Tây Tạng và họ đã giết đồng bào tôi, một triệu hai trăm nghìn người bị sát hại, sáu nghìn tu viện bị phá hủy. Họ cần mãnh đất của chúng tôi, nhưng họ không cần đồng bào tôi.

*Khi tiến tới cuộc Cách Mạng Văn Hóa, Trung Cộng một cách hệ thống đã phá hủy toàn bộ những tác phẩm nghệ thuật, sách vở, những gì nổi bật cổ xưa và tôn giáo.

Khi đến Bắc Ấn, Đức Đạt Lai Lạt Ma cảm thấy nhẹ nhàng vô biên. Trong không khí dân chủ của Ấn Độ, ngài có thể phát biểu một cách tự do những suy nghĩ của ngài. Chẳng bao lâu, hơn một trăm nghìn người tị nạn đã vượt thoát qua núi đồi theo chân ngài, trốn thoát sự đàn áp của chính quyền Trung Cộng.

Sau đó, Đức Đạt Lai Lạt Ma và cộng đồng Tây Tạng được trang trọng đề nghị tạm cư tại một thị trấn nhỏ, được biết là Dharamsala, về sau đã trở thành thủ đô tị nạn của người Tây Tạng và tồn tại hơn bốn mươi năm qua. Và chính ở đấy tôi có chương trình gặp gở và phỏng vấn Đức Thánh Thiện Đạt Lai Lạt Ma.

Rõ ràng ngay thời khắc bạn đến Dharamsala, đây không phải là một thị trấn Ấn Độbình thường. Những nhà văn, nhà thơ, nhà làm phim, và những người hippy chia sẻ thị trấn cùng với những người Tây Tạng trẻ hiện đại, nhiều người quá trẻ để nhớ về quê hương của họ. Hình ảnh của Đức Đạt Lai Lạt Ma và những đạo sư Tây Tạng là những phẩm vật kỷ niệm bán chạy nhất.

Người tị nạn vẫn tìm cách đến thị trấn này vượt qua những núi non cao ngất từ Tây Tạng, đi bộ hơn một nghìn hai trăm dặm. Mỗi người được cấp quy chế tị nạn chính trị, một nơi để ở và ngủ, và một cuộc yết kiến cá nhân với Đức Đạt Lai Lạt Ma.

Khi không du hành, xuất hiện công khai với thế giới, Đức Đạt Lai Lạt Ma sống ở đây trong một tu viện khiêm tốn nhìn về phía thị trấn. Đức Đạt Lai Lạt Ma thức dậy lúc bốn giờ mỗi buổi sáng, cho một buổi tu tập rất nhiệt tình, dùng điểm tâm ngon lành, nghe đài BBC, và rồi thì gặp gở khách viếng thăm vào buổi sáng.

Ngài nghiên cứu đầy những sách vở, và thích thú với vật lý lượng tử, vũ trụ học, thần kinh học giải phẩu. Ngài tin tưởng chúng sinh có thể hiện hữu ở những hành tinh khác bên ngoài thái dương hệ của chúng ta. Ngài cũng tin tưởng mạnh mẽ trong những nghiên cứu cá nhân, thẩm tra lại lý thuyết tôn giáo, và khi đối diện với sự mâu thuẩn, ngài thường thiên về khoa học.



#14 hiendde

    Quản Lý Viên

  • Quản-Lý
  • 6221 Bài viết:
  • 6933 thanks

Gửi vào 05/01/2014 - 04:58

Một tư tưởng gia bình thường, Đức Thánh Thiện được biết cũng tham gia trong việc nghiên cứu sự hoạt động bên trong bất cứ thứ gì, và mọi thứ ngài biết qua bao gồm đồng hồ đeo tay, máy chụp hình, và xe cộ. Thường thì mỗi ngày, ngài dùng thời gian để cố vấn và an ủi những người tị nạn.

Tu viện thật là uy nghiêm, và tôi phải thú nhận rằng tôi càng khiếp đảm hơn với kết quả của cuộc phỏng vấn. Tôi biết rằng nếu tôi bị Đức Đạt Lai Lạt Ma từ chối sau một hành trình cá nhân dài đăng đẳng, đấy sẽ là một thời khắc sỉ nhục nhất trong đời của tôi. Tôi quyết định không để việc ấy xảy ra.

Vì vậy, khi thời khắc đến, giây phút cuối cùng đã điểm, tôi không có ý kiến về những gì sẽ xảy ra. Máy quay phim đã hoạt động, câu hỏi của tôi đã sẳn sàng, Đức Đạt Lai Lạt Ma quay về phía tôi mĩm cười, và tôi bắt đầu:

Rick: Tôi đã du lịch khắp thế giới trong rất nhiều năm, khoảng hai mươi năm. Và tôi từng khám phá những nền văn hóa, xã hội và con người. Tôi thật may mắn trong mười năm gần đây, khi được yêu cầu làm những phim tài liệu về những xứ sở khác nhau, đến ở đấy, để thật sự khám phá và thấu hiểu.

* Tôi đã nói với Đức Thánh Thiện rằng mọi nơi tôi đến trên thế giới kể cả Ấn Độ, tôi luôn luôn chú ý thấy niềm hạnh phúc hơn của những người tôi gặp gở, nơi nghèo nhất.

Bạn có thể đến những khu ổ chuột tệ hại nhất ở Calcuta, Bombay để thấy những nụ cười mĩm rạng rở hơn trên khuôn mặt họ, và bạn sẽ thấy trong những người giàu và những kẻ có đặc quyền...Người giàu biết rằng có nhiều tiền hơn nhưng không thể giải quyết những vấn đề rắc rối của họ.

Dường như rằng nếu chúng ta chỉ có chút ít trong đời sống, chúng ta cũng chỉ có chút ít để lo lắng về nó. Trái lại nếu chúng ta có quá nhiều, dường như chúng ta có quá nhiều để mất mát. Tôi chờ đợi để thấy những nụ cười giống như vậy của những người giàu có ở Ấn Độ, như tôi đã thấy trong hiện tại.

Do vậy, tại sao Ấn Độ dường như giàu có hơn Hoa Kỳ ở những trình độ nào đó.


#15 hiendde

    Quản Lý Viên

  • Quản-Lý
  • 6221 Bài viết:
  • 6933 thanks

Gửi vào 05/01/2014 - 05:03

Đức Đạt Lai Lạt Ma: Tham lam quá. Khát vọng không giới hạn cũng là cội nguồn của rắc rối, gốc rể của khổ đau, con người cũng vậy. Nếu chúng ta luôn luôn giữ cảm giác "một cái nữa, một cái nữa, một cái nữa", cho đến ngày cuối cùng, con người ấy không bao giờ thỏa mãn.

Luôn luôn muốn nữa nữa nữa. Thế thì về tinh thần mà nói, đấy là một người rất nghèo. Luôn luôn đói khát..., luôn luôn muốn và muốn. Và người nào đấy, đến từ một gia đình nghèo nhưng nhu cầu hằng ngày là đầy đủ, nên luôn luôn hạnh phúc.

Như vậy, tôi nghĩ về tinh thần mà nói thật sự là một người giàu có. Nên tôi nghĩ toại nguyện cũng rất quan trọng.

*Dường như đúng là người Ấn và người Tây Tạng toại nguyện, ngay cả khi họ sống và làm việc những thứ, mà không bao giờ người Mỹ bình thường nào nghĩ đến việc làm như thế. Nhưng ngay cả hơn thế nữa, đời sống thật sự khó khăn ở nơi này, nhưng tỉ lệ tội ác, lạm dụng ma túy, và giết người cực kỳ thấp so với những quốc gia phương Tây.

Ấn Độ và Tây Tạng không có chuyện nhà tù vượt quá sức chứa, vì quá đông tù nhân do bạo động. Người Tây phương dường như giận dữ quá nhanh, trong khi những người ởnơi này dường như nhẫn nhục vô hạn. Có phải họ cam chịu với số phận hay câu trả lời phức tạp hơn thế.







Similar Topics Collapse

  Chủ Đề Name Viết bởi Thống kê Bài Cuối

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |