Jump to content

Advertisements




Cục


252 replies to this topic

#196 CaspianPrince

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1413 posts
  • 1910 thanks
  • LocationCaspian Sea

Posted 01/08/2016 - 19:23

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

ThaiThangNhu, on 18/04/2014 - 17:16, said:

Khi nghiên cứu về việc khán vận hạn ở mức độ hạn ngày, dễ thấy nền tảng đó xuất hiện một cách dễ dàng, khác hoàn toàn với việc nghiên cứu vận tháng và vận năm.
Theo tôi được biết, nhiều người đã tiếp cận đến việc giới thiệu các kỹ thuật của Lục Hào và Lục Nhâm Đại Độn vào trong tử vi đẩu số. Trong đó, mang ra diễn trên diễn đàn thì đã xuất hiện một số người dụng nó trên nền của Tử Vi Bắc Phái Phi Tinh. Một số người khác thì có sử dụng tính thần sát để luận khán. Có một số người cũng đã biết dụng đến tương tác ngũ hành đơn để luận đoán. Nhưng tất cả đều dấu chiêu, có điều tôi nhận thấy rất rõ nét.

Ở mức độ tiên thiên, cụ thể hơn là bổ sung cho kỹ thuật của Tiên Thiên tứ hóa phi tinh kỳ phổ, thì Tiên Tông Phái cũng sử dụng chúng để định độ số cho tứ hóa. Nên các cách cục kiểu nghịch thủy kị, tuyệt mệnh kị... sẽ hoàn toàn khác xa nhau về kết quả, dù là cùng một hình phú cũng như tương tác phi cung.

Một tháng có ba mươi ngày. Không mất tính tổng quát, giả sử ngày 1 là ngày giáp Tý, nên ngày 11 là Giáp Tuất, ngày 1 tháng sau, nếu tháng có 30 ngày thì sẽ là Giáp Ngọ. Vậy sau 2 tháng, vị chi tuần giáp sẽ quay trở lại.
Đối với các tháng thiếu, gồm 29 ngày chẳng hạn, thì các sai số sẽ được add up lại, và hình thành nên sự vận hành của tuần giáp trên 12 cung. Vì vậy, một yếu tố khác sẽ cần phải đặt ra để correct các sai số này, bổ sung vào Lưu mùng một.

Cũng sẽ là một thiếu sót rất rất nếu quên không đề cập tới các kỹ thuật của Bảo Lộc Phái. Thay vì việc nghiên cứu lý thuyết khí của tinh đẩu và lý thuyết cung khí, họ sử dụng trực tiếp vị trí Thiên Lộc của Can của ngày sinh để luận đoán, đồng thời Nạp lục thân vào trong lá số.

Nhìn bề ngoài, nó hoàn toàn tương tự với việc Nạp lục thân vào lá số dựa trên nền tảng ngũ hành nạp âm Mệnh mà bác Indochine đã từng tương tự. Tuy nhiên, vì đây là một phái bí truyền không dạy ra ngoài, nên tôi không có một chút kiến văn nào sâu hơn về kĩ thuật của họ.

Nói chém gió vậy thôi, nhưng tôi đã quên hết tử vi, không có bất cứ khả năng gì trong việc luận lá số, và không có khả năng để trả lời mọi thắc mắc. Lâu lắm rồi, tôi không xem lá số nào.

Nên có gì sai sót, mong các bạn chỉ giáo cho tôi, tôi xin được lắng nghe ý kiến. Mọi người trao đổi học thuật, còn tôi xin được ngồi yên xem xét

A. Năm:
Can của năm: năm là số kết thúc bằng 4 là Giáp, 5 là Ất, ....,0 là Canh,... 3 là Quý
Chi của năm: bất kể can, năm Tý thì chia 12 dư 4, năm Sửu thì dư 5,..., dư 0 là Thân,... dư 3 là Hợi

B. Tháng:
Năm Giáp 4, hợp Kỷ 9, hóa thổ. Thổ là con của hỏa, khởi Bính Dần tháng 1, Đinh Mão tháng 2,...
Năm Ất 5,..., hợp Canh 0, hóa kim. Kim là con của thổ, khởi Mậu Dần tháng 1, Kỷ Mão tháng 2,...
...
Như vậy dựa vào số của năm (chia 12 dư bao nhiêu -> chi + số tận cùng là bao nhiêu) ta suy ra được chi số nào thì có can số nào đối với tháng. Số của chi tháng thì tự có số chỉ định: 1 là Dần, 2 là Mão

C. Ngày: tạm thời chưa nhắc đến ngày vì đây là một thực thể đặc biệt

D. Giờ: mối liên hệ giữa ngày với giờ tương tự như mối liên hệ của năm với tháng. Vd: ngày can Giáp thì giờ Dần can Bính, giờ Mão can Đinh.

Ngoài mối quan hệ về số giữa A-B, C-D như đã giải thích trên, còn có thêm mối quan hệ trong cái lý của Tử Vi như chúng ta đều biết:
A-B: Năm quyết định ngũ hành nạp âm của từng tháng - từng cung trên thiên bàn. Hệ quả là ngũ hành cục của cung an Mệnh.
B-D: Tháng và Giờ quyết định vị trí của cung an mệnh. Hệ quả là ngũ hành cục của cung an mệnh
C - B&D: Ngày quyết định bố cục vòng Tử Vi và Thiên Phủ theo ngũ hành cục của cung an mệnh
B-C: quyết định vị trí của Thai Tọa
C-D: quyết định vị trí Quang Quý

Thế nhưng tháng với ngày (B-C) có mối liên hệ như thế nào trong cái lý của số và cái lý của Tử Vi (ngoài vị trí của Thai Tọa)?

Tôi đặt câu hỏi này vì 2 lý do:
1. chưa rõ cái lý của số giữa Tháng với Ngày
2. theo thiển ý cá nhân, năm tháng ngày giờ phải có liên kết thông suốt nối A-B, B-C, C-D hiện ra qua vị trí, tính chất, ảnh hưởng của cục, nhưng ta chỉ thấy sự ảnh hưởng lên cục tại liên kết A-B (ngũ hành nạp âm của tháng - tính chất ngũ hành của cục tại các cung vị khác nhau trên thiên bàn) và B-D (vị trí của cung an mệnh - vị trí của cục mệnh) chứ còn tại liên kết C - B&D chỉ thấy vòng chính tinh chứ không có gì liên quan đến cục.
3. Theo tôi được biết thì cao thủ Tử Vi không dụng Can của ngày hoặc giờ để xem mệnh (lý do thực tế là vì thường người xem chỉ cung cấp ngày và giờ theo số âm lịch, mà thầy xem Tử Vi thì không mang theo lịch vạn niên/điện tử để xem ngày 11 AL tháng 3 năm Tân Mùi là ngày Can gì Chi gì). Do đó họ chỉ dụng số của ngày.

Phải chăng mối liên hệ giữa số của ngày với tháng (B-C) có thể quyết định ảnh hưởng của cục?
Ảnh hưởng như thế nào? Tôi đoán mò rằng nguyên lý như sau:
VD: sinh giờ Tý, ngày 3 tháng 2 AL, năm Canh Thìn
Mệnh tại Mão, Thổ Cục tử. Thổ cục này là do A-B-D quyết định. Chính tinh tại mệnh Cự Cơ là do B-C-D quyết định.

Đoán mò 1: Thổ cục Tử quyết định độ mạnh yếu của chính tinh. Cự Cơ gặp Tử thì cách đẹp bị phá đi nhiều lắm. Nhưng đó chỉ là độ mạnh yếu cục bộ. Tam phương tứ chính thì sao?

Đoán mò 2: dựa theo một công thức nào đó (mà tôi nghĩ nhóm mấy cô học trò cụ Hà Uyên và người trong phái Đông A nắm rõ), ngày 3 thán 2 AL năm Canh Thìn thuộc một cục nhất định và loại cục này (tạm gọi tam phương cục; trong khi loại cục quyết định bới can chi của tháng và vòng chính tinh tạm gọi là mệnh cục) quyết định liệu Thiên Đồng tại Tài Bạch cộng hưởng với Cự Cơ tại mệnh đồng thời ngăn cản Kiếp Không (tam phương cục hành thủy) hay là Hao Không Kiếp sẽ theo dòng chảy của tam phương cục hành hỏa nhập về mệnh.

Đoán mò 3: Cách tính này khác với cách tính an chính tinh theo ngày và cục mệnh, do đó cùng 1 lá số TV nhưng khác ngày sẽ chịu ảnh hưởng khác nhau cảu tam phương cục.


Bước tiếp theo cho nghiên cứu để tìm ra công thức xác định tam phương cục: so sánh 3 lá số Tử Vi
A. 12 giờ trưa 9/12/2021 (6/11 AL)
B. 12 giờ trưa 22/12/2021 (19/11 AL)
C. 12 giờ trưa 28/12/2021 (25/11 AL)
3 lá này có cùng vòng chính tinh và phụ tinh ngoại trừ Quang Quý Thai Tọa
Lá số B và C có các chỉ số Bát Tự Hà Lạc hoàn toàn giống nhau (từ tên Quẻ, hào, TNK, DNK, HC, v.v.), và khác so với BTHL của lá số A.

Và sau đó tìm các lá số cùng lá số TV và cả QQTT nhưng khác BTHL hoặc cùng BTHL nhưng khác TV. Ta dùng BTHL thay vì Tử Bình vì BTHL có kho trả lời lập trình sẵn nên có thể dùng để làm tiêu chuẩn đo lường cho TV.

Vài suy nghĩ cá nhân...Có lẽ nhiều người đã sáng tạo hoặc lập thuyết về những ý niệm này nhưng đặt tên khác mà tôi không biết.

Edited by CaspianPrince, 01/08/2016 - 19:44.


Thanked by 1 Member:

#197 ThaiThangNhu

    Đoài viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPip
  • 2705 posts
  • 4617 thanks

Posted 03/08/2016 - 07:37

Trích dẫn

Thế nhưng tháng với ngày (B-C) có mối liên hệ như thế nào trong cái lý của số và cái lý của Tử Vi (ngoài vị trí của Thai Tọa)?
Tháng âm lịch tất nhiên có quan hệ tới ngày âm lịch vì là được xác định bởi tháng.
Nhưng can chi ngày, thì chả có liên quan gì tới tháng. Chính vì vậy, nó là một đối tượng tồn tại tự có, không có phụ thuộc vào âm lịch.
Việc sử dụng can chi ngày vào tử vi, do đó là một kĩ thuật rất quan trọng.

Còn tất nhiên, việc có cao thủ nào không sử dụng can ngày, thì cũng là chuyện bình thường. Cao thủ thật sự, họ bỏ lá số đi đoán vẫn đúng. Tôi thì chịu, phải có đủ dữ liệu để tính toán.

Thanked by 2 Members:

#198 vietnamconcrete

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPip
  • 4363 posts
  • 5866 thanks

Posted 03/08/2016 - 08:20

Xin chen ngang các thày một chút về năm tháng ngày giờ:
  • dùng Can Chi của năm có thể suy luận ra Can Chi của tháng,
  • dùng Can Chi ngày có thể suy luận ra Can Chi giờ
Phát biểu một cách khác đi là: dùng năm/tháng chưa chắc là luận ra ngày và cũng không thể luận ra giờ được. Ví dụ: hiện giờ là giờ Thìn ngày mùng 1 tháng Bính Thân năm Bính Thân (giả sử bạn không tra âm dương lịch) - tôi đố bạn luận ra được Can Chi của Ngày hôm mùng 1 này.

Tại sao thế? Bởi vì 1 năm được quy định bởi 1 chu trình quay trái đất trên vòng hoàng đạo, và 1 tháng là 1/12 của chu trình đó; trong khi 1 ngày được Quy định hai loại khái niệm:
  • khi trái đất quay xung quanh trục của chính nó (ngày thời tiết)
  • khi trái đất vận hành trên vòng hoàng đạo, đi qua 1 độ thì được gọi là 1 ngày (mà vòng hoàng đạo được chia ra 360 độ theo người xưa: ngày thứ tự theo bảng hoa giáp)
Có khi trái đất quay hết 365 vòng (hoặc hơn kém chút chút gì đó) xung quanh trục của nó thì mới đi hết 360 độ của vòng hoàng đạo. Do đó dùng Can Chi của năm có thể luận ra can chi tháng, mà khó lòng luận ra can chi ngày.

Thanked by 4 Members:

#199 Đinh Văn Tân

    Ban Điều Hành

  • Ban Điều Hành
  • 7378 posts
  • 16978 thanks

Posted 03/08/2016 - 08:25

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

ThaiThangNhu, on 03/08/2016 - 07:37, said:

Tháng âm lịch tất nhiên có quan hệ tới ngày âm lịch vì là được xác định bởi tháng.
Nhưng can chi ngày, thì chả có liên quan gì tới tháng. Chính vì vậy, nó là một đối tượng tồn tại tự có, không có phụ thuộc vào âm lịch.
Việc sử dụng can chi ngày vào tử vi, do đó là một kĩ thuật rất quan trọng.

Còn tất nhiên, việc có cao thủ nào không sử dụng can ngày, thì cũng là chuyện bình thường. Cao thủ thật sự, họ bỏ lá số đi đoán vẫn đúng. Tôi thì chịu, phải có đủ dữ liệu để tính toán.

Rất ư là đúng ,

Thanked by 2 Members:

#200 KimCa

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1525 posts
  • 1792 thanks

Posted 03/08/2016 - 09:16

ngày sinh có vai trò quan trọng trong việc định mệnh chủ, nhưng không phải là phi hoá can ngày.

có thể nói việc tìm mệnh chủ là bài toán kết hợp từ nguyên tắc an sao, địa bàn và điểm hạn. mà nguyên tắc an sao thì ngày sinh đâu thể thiếu. thai toạ quang quý cũng có tác dụng tương hỗ với chính tinh.

nguyên tắc tìm sao rung dựa trên sự liên kết khí và điểm hạn, nguyên tắc tìm mệnh chủ dựa trên sao rung.

Thanked by 1 Member:

#201 ThaiThangNhu

    Đoài viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPip
  • 2705 posts
  • 4617 thanks

Posted 04/08/2016 - 10:06

Một vấn đề quan trọng thứ hai, liên quan tới quan hệ giữa ngày và tháng. Tháng âm lịch được ĐỊNH NGHĨA là khoảng thời gian giữa hai ngày sóc liên tiếp, với số của tháng được ĐỊNH NGHĨA là tháng tiết khí mà ngày mùng 1 nằm trong.
Chính vì vậy, ngày mùng 1 đầu tháng là đặc biệt quan trọng trong việc nạp CAN CHI cho tháng. Điển hình, vào tháng nhuận, thì tháng đó vẫn được inherited (chả biết dịch tiếng việt là gì, "cảm sinh") can chi từ cùng tháng tiết khí.
Hệ quả, can chi ngày mùng 1 là kĩ thuật đặc biệt quan trọng.
Các lý thuyết sử dụng can chi ngày trong tử vi có rất nhiều. Tôi sẽ đề cập sau

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


blob:http://imgur.com/34ce54d5-4ae8-4e30-a37b-52fdf4693b06

Trích dẫn

Đoán mò 1: Thổ cục Tử quyết định độ mạnh yếu của chính tinh. Cự Cơ gặp Tử thì cách đẹp bị phá đi nhiều lắm. Nhưng đó chỉ là độ mạnh yếu cục bộ. Tam phương tứ chính thì sao?
Cái này sai một nửa.

Trích dẫn

Đoán mò 2: dựa theo một công thức nào đó (mà tôi nghĩ nhóm mấy cô học trò cụ Hà Uyên và người trong phái Đông A nắm rõ), ngày 3 thán 2 AL năm Canh Thìn thuộc một cục nhất định và loại cục này (tạm gọi tam phương cục; trong khi loại cục quyết định bới can chi của tháng và vòng chính tinh tạm gọi là mệnh cục) quyết định liệu Thiên Đồng tại Tài Bạch cộng hưởng với Cự Cơ tại mệnh đồng thời ngăn cản Kiếp Không (tam phương cục hành thủy) hay là Hao Không Kiếp sẽ theo dòng chảy của tam phương cục hành hỏa nhập về mệnh.
Trường hợp này, tôi có chú giải khác về luận cục của Thiên Đồng, và do đó đưa tới cách hiểu khác về vòng trường sinh. Nhưng có thể những người khác có kiến giải tốt hơn tôi.

Thanked by 1 Member:

#202 vietnamconcrete

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPip
  • 4363 posts
  • 5866 thanks

Posted 04/08/2016 - 13:45

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

ThaiThangNhu, on 04/08/2016 - 10:06, said:

Một vấn đề quan trọng thứ hai, liên quan tới quan hệ giữa ngày và tháng:
  • Tháng âm lịch được ĐỊNH NGHĨA là khoảng thời gian giữa hai ngày sóc liên tiếp, với số của tháng được ĐỊNH NGHĨA là tháng tiết khí mà ngày mùng 1 nằm trong.
Chính vì vậy, ngày mùng 1 đầu tháng là đặc biệt quan trọng trong việc nạp CAN CHI cho tháng. Điển hình, vào tháng nhuận, thì tháng đó vẫn được inherited (chả biết dịch tiếng việt là gì, "cảm sinh") can chi từ cùng tháng tiết khí.


Inherit: thừa hưởng di sản, được kế thừa.

Đoạn phát biểu trên của Nhuthangthai hơi khó hiểu (vì chuyên môn quá), nhưng đoạn:
  • ngày mùng 1 đầu tháng là đặc biệt quan trọng trong việc nạp CAN CHI cho tháng
Thì theo ý kiến cá nhân của tôi là không đúng, hoặc cách diễn tả ý quá mù mờ. Như đoạn # 198 tôi có trình bày rằng có hai khái niệm ngày phân biệt khác nhau cùng song song tồn tại, cho nên ngày "thời tiết" (tức là 1 ban đêm + 1 ban ngày) có thể sẽ có nhuận do hiện tượng "tuế sai", cho nên ngày mùng 1 đầu tháng có thể là bất cứ cặp Can Chi nào trong bảng hoa giáp, cho nên nó chả ăn nhậu gì với việc nạp Can Chi cho tháng cả.

Nếu được phát biểu đoạn trên theo cách của tôi, tôi sẽ nói rằng:
  • Xét theo ngày được quy định bởi 1/360 độ của vòng hoàng đạo trong điều kiện lý tưởng, thì rất có thể ta sẽ lập ra được sự liên quan giữa Can Chi của Tháng và Can chi của ngày.
Dĩ nhiên, trong thực tế ngày "thời tiết" và ngày theo điều kiện "lý tưởng" 1/360 độ của vòng hoàng đạo là khác biệt, nên ta không có cách nào dùng Can Chi của tháng để tính ra can chi của Ngày.

Còn giả sử ngày mùng 1 có ý nghĩa quan trọng nào đó đối với tháng theo định nghĩa của môn Tử Vi thì tôi hoàn toàn chưa được biết.

#203 ThaiThangNhu

    Đoài viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPip
  • 2705 posts
  • 4617 thanks

Posted 04/08/2016 - 17:46

Tất nhiên, can chi của ngày mùng một hoàn toàn không có liên quan gì tới can chi của tháng, mà nói chính xác, ngày mùng 1 có vai trò quyết định với toàn tháng. Nên can ngày mùng 1, vốn là một thực thể độc lập, cũng có vai trò rất lớn.
Tất nhiên, vai trò như thế nào, thì sẽ có nhiều chuyện để bàn.

Thanked by 1 Member:

#204 CaspianPrince

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1413 posts
  • 1910 thanks
  • LocationCaspian Sea

Posted 04/08/2016 - 23:45

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

ThaiThangNhu, on 04/08/2016 - 10:06, said:

Một vấn đề quan trọng thứ hai, liên quan tới quan hệ giữa ngày và tháng. Tháng âm lịch được ĐỊNH NGHĨA là khoảng thời gian giữa hai ngày sóc liên tiếp, với số của tháng được ĐỊNH NGHĨA là tháng tiết khí mà ngày mùng 1 nằm trong.
Chính vì vậy, ngày mùng 1 đầu tháng là đặc biệt quan trọng trong việc nạp CAN CHI cho tháng. Điển hình, vào tháng nhuận, thì tháng đó vẫn được inherited (chả biết dịch tiếng việt là gì, "cảm sinh") can chi từ cùng tháng tiết khí.
Hệ quả, can chi ngày mùng 1 là kĩ thuật đặc biệt quan trọng.
Các lý thuyết sử dụng can chi ngày trong tử vi có rất nhiều. Tôi sẽ đề cập sau

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


blob:http://imgur.com/34ce54d5-4ae8-4e30-a37b-52fdf4693b06

Cái này sai một nửa.

Trường hợp này, tôi có chú giải khác về luận cục của Thiên Đồng, và do đó đưa tới cách hiểu khác về vòng trường sinh. Nhưng có thể những người khác có kiến giải tốt hơn tôi.

Trong một bài viết cách đây đã lâu (Lá số của cụ Hà Uyên, trang 4), cụ Hà Uyên có nhắc đến Can Chi ngày mồng một quyết định "tuần" của tháng:

Ngày 14/09/1928 là ngày mồng 1 tháng Tám âm lịch, là ngày có can chi Đinh Tị. Như vậy, ngày khởi Tháng là can Đinh.
Từ ngày mồng 1 đế n ngày mồng 10 thuận tự ta có: 1 Đinh Tị ­ 2 Mậu Ngọ ­ 3 Kỷ Mùi ­ 4 Canh Thân ­ 5 Tân Dậu ­ 6 Nhâm Tuấ t ­ 7 Quý Hợi ­ 8 Giáp Tý ­ 9 Ấ t Sửu ­ 10 Bính Dầ n ==> 11 Đinh Mão + 12 Mậu Thìn ngộ Tuần Sơ.

Từ ngày 11 đến ngày 20 thuận tự ta có: 11 Đinh Mão ­ 12 Mậu Thìn ­ 13 Kỷ Tị ­ 14 Canh Ngọ ­ 15 Tân Mùi ­ 16 Nhâm Thân ­ 17 Quý Dậu ­ 18 Giáp Tuấ t ­ 19 Ấ t Hợi 20 Bính Tý ==> 21 Đinh Sửu ­ 22 Mậu Dầ n ngộ Tuầ n Trung.

Từ ngày 21 đến ngày tận của tháng Tám thuận tự ta có: 21 Đinh Sửu ­ 22 Mậu Dầ n ­ 23 Kỷ Mão ­ 24 Canh Thìn ­ 25 Tân Tị ­ 26 Nhâm Ngọ ­ 27 Quý Mùi ­ 28 Giáp Thân ­ 29 Ấ t Dậu ==> tháng thiế u có 29 ngày.

Phải chăng đây là một phần trong kỹ thuật luận đoán tương tác của tuần với cung, tinh, và vận?


Trích dẫn
Đoán mò 1: Thổ cục Tử quyết định độ mạnh yếu của chính tinh. Cự Cơ gặp Tử thì cách đẹp bị phá đi nhiều lắm. Nhưng đó chỉ là độ mạnh yếu cục bộ. Tam phương tứ chính thì sao?
Cái này sai một nửa.

Anh có thể chỉ giúp nửa nào để tôi suy nghĩ thêm?

Thanked by 3 Members:

#205 vietnamconcrete

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPip
  • 4363 posts
  • 5866 thanks

Posted 05/08/2016 - 13:14

Tôi không hiểu trong tử vi thì ngày mùng 1 quan trọng thế nào, chứ môn lục nhâm thì các ngày Sóc (mùng 1), Thượng huyền (mùng 8), Hạ huyền (23), Hối (tháng đủ là ngày 30, tháng thiếu là ngày 29) dễ gặp Thiên phiền hay Địa phiền. Nói đơn giản thì 4 ngày này đánh giấu sự giao hội của mặt trời và mặt trăng ở các góc khác nhau của vòng Hoàng Đạo, Bạch Đạo.

Riêng ngày 22 hoặc 23 dương lịch là ngày giao nhau của 2 tiết khí - vào các tiết khí như Hạ chí, Đông chí, Xuân phân, Thu phân... được coi là những ngày đặc biệt.

Thanked by 1 Member:

#206 ThienA

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1326 posts
  • 2328 thanks

Posted 05/08/2016 - 20:33

Tháng và giờ định cục (A)
Ngày ( mùng 1) và giờ định Tử vi ( theo A).

Như vậy mệnh là điểm tụ về cùng 1 hàm F(x) tại 1 thời điểm ( giờ) của đường hoàng đạo ( giờ-tháng) và bạch đạo ( giờ-ngày).

Edited by ThienA, 05/08/2016 - 20:35.


#207 Đinh Văn Tân

    Ban Điều Hành

  • Ban Điều Hành
  • 7378 posts
  • 16978 thanks

Posted 05/08/2016 - 21:16

Trích dẫn

Trong một bài viết cách đây đã lâu (Lá số của cụ Hà Uyên, trang 4), cụ Hà Uyên có nhắc đến Can Chi ngày mồng một quyết định "tuần" của tháng:

Can năm đinh Can tháng . Can ngày đinh Can giờ . Không chuyện Can chi tháng đinh Can ngày . Số ngày trong tháng tùy theo cách tính lịch của mỗi nước không liên can gì đến Can ngày .
Từ xưa đến nay chỉ có Bài viết Lịch va Lịch VN đóng thành tập san của Ông Hoàng Xuân Hãn xuất bản bên Pháp là rõ nhất . Năm 1976, 1977 gì dó, trong số báo Xuân, có mấy bài viết về Âm dương lịch nhưng cũng dựa theo quyển sách nấy .
Tôi lấy ví du năm 1968, CP Việt Nam Dân chủ Cọng hòa ở miền Bắc có đổi cách tính lịch, nhưng Can chi ngày từ xưa đến đó không có gì thay đổi cả .

Thanked by 2 Members:

#208 CaspianPrince

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1413 posts
  • 1910 thanks
  • LocationCaspian Sea

Posted 07/08/2016 - 22:52

Coi lại TVĐSTT:

"...phá quân chúc thủy, bắc đấu đệ thất tinh dã, ti phu thê, tử tức, nô phó chi thần. Cư tử ngọ nhập miếu, tại thiên vi sát khí, tại sổ vi háo tinh, cố hóa khí viết háo. Chủ nhân bạo hung giảo trá, kỳ tính gian hoạt, dữ nhân quả hợp, động triếp tổn nhân. Bất thành nhân chi thiện, thiện trợ nhân chi ác. Ngược thị lục thân như khấu thù, xử cốt nhục vô nhân nghĩa, duy lục quý lục giáp sinh nhân hợp cách chủ phú quý. Hãm địa gia sát trùng phá, xảo nghệ tàn tật, bất thủ tổ nghiệp, tăng đạo nghi chi. Nữ nhân trùng phá dâm đãng vô sỉ. Thử tinh cư tử vi tắc thất uy quyền; phùng thiên phủ tắc tác gian ngụy; hội tử tham tắc thử thiết cẩu đạo. Dữ liêm trinh hỏa linh đồng độ tắc quyết khởi quan phi; dữ cự môn đồng độ tắc khẩu thiệt tranh đấu; dữ hình kỵ đồng độ, tắc chung thân tàn tật. Dữ vũ khúc nhập tài vị tắc đông khuynh tây bại; dữ văn tinh thủ mệnh nhất sinh bần sĩ. Ngộ chư hung kết đảng phá bại, ngộ hãm địa kỳ họa bất khinh. Duy thiên lương khả chế kỳ ác, thiên lộc khả giải kỳ cuồng. Nhược phùng lưu sát giao tịnh, gia nghiệp đãng không. Dữ văn khúc nhập vu thủy vực, tàn tật, ly hương. Ngộ văn xương vu chấn cung, ngộ cát khả quý...."

Các thuật ngữ được dùng:
1. "Cư..." ~ (theo ý tôi hiểu là) trú tại...
2. "Phùng...." ~ gặp theo vận (cần một bài riêng, nói giản đơn là mệnh Phá gặp vận có Phủ)
3. "Hội..." ~ gặp nhờ tụ về
4. "Dữ...đồng độ" ~ cùng....chung một độ (?)
5. "dữ....thủ mệnh" ~ cùng ...ở cung mệnh
6. "phùng...giao tịnh" ~ gặp đồng cung, tam hợp hoặc xung theo vận

I. Truy nguyên
Theo cách an sao của Phá Quân và Cự Môn, 2 sao này không hội họp với nhau thông qua tam phương giao hội hay xung chiếu vì Phá Quân luôn ở vị trí Tật nếu mệnh là Cự Môn và ngược lại. Nhưng có thể là nhị hợp.

Thế nhưng ta cũng thấy (4) với Phá Quân và Liêm Trinh, nhưng 2 sao này có thể hội tại cùng một cung hoặc qua tam phương hoặc xung chiếu nhưng không bao giờ nhị hợp.

Từ đây suy ra (4) "dữ....đồng độ" là một trường hợp đặc biệt của phép hội sao không thông qua tam hợp, xung, nhị hợp, hay đồng cung. Vậy nên lý giải nó thể nào?

Độ, theo tôi hiểu, là một thuật ngữ chỉ về số (như nhiệt độ). Khi 2 sao đồng độ, phải chăng chúng cùng (a) số cục (tức là cùng ngũ hành cục)

Theo can năm, ta có
Cung an mệnh tại Dần Mão và Tuất Hợi đều là Hỏa Lục Cục cho năm Giáp Kỷ, Thổ Ngũ Cục cho Ất Canh, Mộc Tam Cục cho Bính Tân, Kim Tứ Cục cho Đinh Nhâm, và Thủy Nhị Cục cho Mậu Quý.

Theo cách lý giải này, không chỉ Phá Quân mà các sao khác tại Dần sẽ đồng độ với Mão, Tuất, Hợi; ở Mão sẽ đồng độ với Dần, Tuất, Hợi; ...bất kể năm sinh. Theo đó, các sao nếu đồng độ sẽ luôn nhị hợp hoặc xung chiếu hoặc giáp nhau (Dần-Mão; Tuất-Hợi)

Vd: Phá tại Tuất đồng độ với Cự tại Mão (nhị hợp) nhưng Phá Tại Thìn thì không đồng độ vợi Cự tại Dậu mặc dù vẫn nhị hợp.

II. Nghi vấn
Từ đây suy ra câu hỏi lớn hơn: phải chăng không có khái niệm nhị hợp trong Tử Vi mà chỉ có khái niệm đồng độ. Hỏi như vậy vì tôi chưa bao giờ thấy nhắc đến nhị hợp trong các sách TV cổ kim từng đọc qua.

Trên nền tảng giả định này, ta chỉ có "nhị hợp" theo cách bài trí thông thường cho Dần-Hợi, Mão-Tuất, Tý-Sửu, và Ngọ-Mùi, chứ không có cho Thìn-Dậu, và Thân-Tỵ (vì không bao giờ đồng cục)

Trên phương diện rộng hơn. đồng độ theo lý luận trên sẽ bao gồm:
Dần-Mão-Tuất-Hợi
Tý-Sửu
Ngọ-Mùi.

Và như câu "Dữ liêm trinh hỏa linh đồng độ" và "dữ hình kỵ đồng độ" cho biết không chỉ chính tinh đồng độ với nhau mà chính tinh và phụ tinh cũng có thể đồng độ với nhau.

III. Luận thuyết
Vậy ảnh hưởng của đồng độ khác ra sao so với đồng cung, tam hợp, và xung chiếu? Tôi nghĩ cần phải làm rõ trước hết ảnh hưởng của "cục mệnh", "đối cục", và khái niệm "tam phương cục" được nhắc đến trong bài trước để tìm hiểu về nguyên lý.

Ta cũng có thể xem kỹ lại đoạn trích trên từ TVĐSTT: " Dữ liêm trinh hỏa linh đồng độ tắc quyết khởi quan phi; dữ cự môn đồng độ tắc khẩu thiệt tranh đấu; dữ hình kỵ đồng độ, tắc chung thân tàn tật. "

Quan phi là tượng khi Liêm (chủ Quan Lộc Hình Ngục) hóa Tù
Khẩu thiệt tranh đấu là tượng khi Cự (chủ ngôn ngữ, thị phi) hóa Ám
Tàn tật là tượng của Thiên Hình vô chế

Theo lối phân tích này, chính tinh đồng độ với Phá Quân được hóa khí và thể hiện bản chất của chúng theo hướng tiêu cực trong giai đoạn khởi sự-tiến trình của hiện tượng (Khởi quan phi, khẩu thiệt tranh đấu) chứ không phải là kết quả của hiện tượng (vào tù, mất tiền, mất mạng). Còn phụ tinh đồng độ với Phá Quân thể hiện ra tại kết quả của hiện tượng (tàn tật)

IV. Chiêm nghiệm sơ lược
Nhắc đến đây tôi nghĩ đến cách Nhật Nguyệt Tịnh Mình cho mệnh tại Mùi. Mệnh VCD đồng độ với Tử Vi tại Ngọ. Phải chăng do đồng độ nên hưởng hóa khí Tôn (Tôn Quý) của Tử Vi nên ngay từ khi khởi sự (lúc còn trẻ) đã được quyền thế quan lộc (như Đoàn Nhữ Hài).

Xem lại lá số của bản thân, thấy mệnh tại Hợi, Thái Dương, Vũ Khúc, Linh Tinh, và Kình Dương đồng độ, từ lúc 6, 7 tuổi đã gặp bệnh hiếm về da (Hỏa Kim đủ cả Âm Dương và tương phá, Kim chủ da).

Tôi sẽ xem xét ứng dụng của Đồng Độ trong kho lá số của tôi để chiêm nghiệm thêm.

Edited by CaspianPrince, 07/08/2016 - 22:58.


#209 IE3.0

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 445 posts
  • 311 thanks

Posted 08/08/2016 - 11:19

Cho em hỏi một chút ạ:
1: Thuyết kinh dịch có Tứ tượng. Ở phương đông là hình tượng 4 mùa, trong văn học Việt có tứ bất tử... nhưng ở Phương Tây hoặc các nước ôn đới khí hậu không phân chia rõ ràng, con người chịu tác động nhiều hoàn cảnh vậy Tử vi theo em thấy ko ứng lắm với tây phương, phi châu?
2: Do có tứ mùa bởi vậy mà vị trí các chòm sao nam bắc đẩu trong tử vi cũng định hình vị trí khác nhau từ đó hình thành nên các cách cục? Về hành của sao do người xưa quan sát bằng mắt thường mà định hành sao bằng màu sắc độ sáng nên có những tranh cãi về hành một vài con sao?
3: Sao Phá Quân cư chấn Liêm Trinh đồng độ gặp Văn Xương ngộ cát khả quí. Đây có lẽ là cách Liêm Phá mão dậu vi thượng cách. Một trong những cách cục của chúng thủy triều đông vì Địa lý Việt Nam núi, địa hình thấp dần theo hướng Tây Bắc- Đông Nam nước thì chảy chỗ trũng ? Nhưng sao chỉ có Văn Xương mà chả phải văn khúc ? Xương Khúc đồng độ lúc đó sẽ cho ra kết quả ra sao?
Xin cảm ơn ạ!

#210 ThienA

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1326 posts
  • 2328 thanks

Posted 08/08/2016 - 16:21

Không biết có ai thắc mắc vì sao Thủy cục lại là số 2, mộc cục số 3, kim cục số 4, thổ cục số 5, hỏa cục số 6 không nhỉ ?






Similar Topics Collapse

1 user(s) are reading this topic

0 members, 1 guests, 0 anonymous users


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |