Jump to content

Advertisements




Tử Vi & Ngũ hành


46 replies to this topic

#1 AnKhoa

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 6696 Bài viết:
  • 15445 thanks

Gửi vào 08/05/2012 - 11:40

Đợt này AnKhoa đang tìm hiểu về việc dùng Ngũ hành để phán đoán "hướng đi" của lá số Tử Vi. Không biết đã có ai đã nghiên cứu thì mời cùng vào trao đổi, chia sẻ. AnKhoa có cảm giác xem lá số Tử Vi, chỉ xem tính lý tinh đẩu nó cứ như nhìn hình mà quên khí, xem lá mà bỏ thân, học kiếm chiêu mà quên kiếm khí...

Một số thông tin:

- Cụ Ba La dựa vào ngũ hành bản mệnh, xem xét sinh khắc với chính tinh để xem chính tinh nào được tác dụng mạnh
- Cụ Lê Quý Đôn dựa vào hình tướng đem so sánh tương quan với chính tinh để xem sự khắc hợp, từ đó mà suy cát hung, hợp cách, phá cách. Mà hình tướng thì cũng có thể suy ra từ với ngũ hành của ngày tháng năm sinh

Thân!

#2 NgoaLong

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1746 Bài viết:
  • 4752 thanks

Gửi vào 08/05/2012 - 21:30

Trường hợp 1 - dựa vào ngũ hành bản mệnh với ngũ hành chính tinh được cho là như cụ Ba La (cũng có thể cụ Ba La có chiêu pháp áp dụng mà mình không rõ), NL thấy không khả quan, hạn chế gò bó, và quá đơn giản. NL từng áp dụng thấy rằng không dùng được. Có thể dùng để gia giảm phần nào thôi, chứ đi tìm sao cùng hành với bản mệnh để lấy làm chủ thì không xong.

Trường hợp 2 thì không những rất hợp tình hợp lý mà còn giúp cho độ số tăng thêm nữa. Sự chọn lựa này cao hơn trường hợp 1 nhiều. Vấn đề là tài liệu về hình tướng bị hạn chế, nhất là sự kết hợp của tinh đẩu cho ra hình tướng khác nhau thế nào. Nếu có được quyển "Thần Khê Định Số" thì tuyệt vời. Nhưng mót mót lượm lặt sơ sơ qua sách vở thì xài tạm cũng được.

Sửa bởi NgoaLong: 08/05/2012 - 21:34


#3 AnKhoa

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 6696 Bài viết:
  • 15445 thanks

Gửi vào 08/05/2012 - 21:55

Nếu ta hiểu nguyên lý thì dần dần ta cũng suy ra được. Còn không hiểu thì được chừng nào hay chừng đó, kiến thức lại chắp vá e khó dùng.

Ví dụ, cụ LQD cho rằng Thất Sát phải mệnh Kim, da trắng, thần hiền mới hay. Một tài liệu của TQ có nói rằng: Nhìn thần mắt để xem Thất Sát đang ở thế đắc cách hay phá cách, thần lộ tính hung dữ quá ắt phá, thần vừa đủ uy nghiêm là đẹp. Tướng số có ghi mắt lộ dễ yểu, Thất Sát không bị chế cũng là cách yểu vậy.

Cho nên, lá số nào cách cục đẹp thì ắt tướng mệnh cũng đẹp (bao gồm thanh, thần, sắc, hình). Lá số xấu, hay bị phá cách, tướng mệnh ắt có điểm xấu. Chung chung là vậy, chi tiết thì phải trải nghiệm.

Đó là phối hợp với hình tướng. Nhưng phương pháp đó e rằng phức tạp, khó có hệ thống thống nhất để ta bàn. Nên AK mới nghĩ đến ngũ hành trong tứ trụ, vì nó rõ ràng.

Trong Tứ Trụ, ai cũng biết Thiên Can ngày sinh thể hiện bản mệnh ta, từ đó có thể suy tính cách, số mệnh. Trong Tử Vi thì từ chính tinh Mệnh Thân ta cũng suy ra tính cách, số mệnh. Tính cách, số mệnh ta thì chỉ có 1, vậy ắt có mối liên hệ giữa Thiên Can ngày sinh và chính tinh tại Mệnh, Thân.

Ví dụ, cùng 1 lá số có Thất Sát độc tọa hành Kim, liệu giữa 2 người, 1 người là Can ngày Kim Canh Tân và 1 người Can ngày Hỏa Bính Dinh có giống nhau? Hay cùng 1 lá số, chỉ khác ngày sinh, liệu Can ngày có thể can dự vào để giúp ta phán đoán sự khác biệt "lớn" của hai lá số này, chứ không chỉ là 4 sao Thai Tọa Quang Quý?

Hay, ví dụ có 2 thầy, 1 Tử Vi, 1 Tứ Trụ cùng thi nhau đoán tính cách một người. Anh này mệnh có Thất Sát Kim miếu, nhưng theo Tứ Trụ Thân lại là Giáp Mộc ở thế vượng. Liệu 2 vị này có thể đoán đc chính xác bao nhiêu % khi Kim, Mộc bản chất khác nhau?

Sửa bởi AnKhoa: 08/05/2012 - 22:01


#4 NgoaLong

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1746 Bài viết:
  • 4752 thanks

Gửi vào 08/05/2012 - 23:04

AnKhoa said:

Cho nên, lá số nào cách cục đẹp thì ắt tướng mệnh cũng đẹp (bao gồm thanh, thần, sắc, hình). Lá số xấu, hay bị phá cách, tướng mệnh ắt có điểm xấu. Chung chung là vậy, chi tiết thì phải trải nghiệm.

ừa, chung chung là vậy. Cái đẹp của mỗi sao không giống nhau, như cái đẹp của CNLD khác với Tử Phủ.

Trích dẫn

Nên AK mới nghĩ đến ngũ hành trong tứ trụ, vì nó rõ ràng.

Đây cũng là một ý tưởng hay.

Trích dẫn

Trong Tứ Trụ, ai cũng biết Thiên Can ngày sinh thể hiện bản mệnh ta, từ đó có thể suy tính cách, số mệnh. Trong Tử Vi thì từ chính tinh Mệnh Thân ta cũng suy ra tính cách, số mệnh. Tính cách, số mệnh ta thì chỉ có 1, vậy ắt có mối liên hệ giữa Thiên Can ngày sinh và chính tinh tại Mệnh, Thân.

Nói đại khái thì vậy, nhưng bên trong nó biến hóa cũng nhiều. Như Can Ngày là Kim, nhưng còn phải xem Kim vượng, vừa, hay yếu, và Mộc - Thổ - Hỏa - Thủy nhiều hay ít. Từ đó cho ra tính tình khác nhau. Trong Tử Vi cũng vậy, tuy những nét cơ bản thì không biến đổi lắm, nhưng còn nhiều tinh đẩu khác tác động như được sao khác chế hóa, trợ phá, gia giảm, v.v... làm thay đổi hoặc biến chất đi phần nào. Chẳng hạn như chỉ một sao Nguyệt Đức mà có thể làm thay đổi lớn đến Liêm Phá qua câu: "Phá Liêm hãm địa cư Mão Dậu, băng Nguyệt Đức dĩ từ nhân".

Trích dẫn

Ví dụ, cùng 1 lá số có Thất Sát độc tọa hành Kim, liệu giữa 2 người, 1 người là Can ngày Kim Canh Tân và 1 người Can ngày Hỏa Bính Dinh có giống nhau? Hay cùng 1 lá số, chỉ khác ngày sinh, liệu Can ngày có thể can dự vào để giúp ta phán đoán sự khác biệt "lớn" của hai lá số này, chứ không chỉ là 4 sao Thai Tọa Quang Quý?

Như đã nói trên, trên cơ bản thì có thể khác, nhưng còn xem tác động của các hành khác nữa. Còn việc lấy Can Ngày vào dùng thì có thể thử áp dụng. Nhưng theo cơ bản thì có lẽ không ok lắm, vì Tử Vi là Tử Vi, Tử Bình là Tử Bình. Tử Vi dùng âm lịch, không cần phải biết can chi ngày, can chi tháng, can chi giờ (vì chi giờ là tứ tự theo thời gian, để gọi tên chứ cũng không cần thiết). Còn nếu muốn chuẩn hơn, dĩ nhiên ai cũng muốn chuẩn hơn, vậy sao không thử dòm sơ qua luôn Tử Bình rồi kết hợp với Tử Vi để đưa ra lời phán đoán với độ chuẩn xác cao hơn.

Trích dẫn

Hay, ví dụ có 2 thầy, 1 Tử Vi, 1 Tứ Trụ cùng thi nhau đoán tính cách một người. Anh này mệnh có Thất Sát Kim miếu, nhưng theo Tứ Trụ Thân lại là Giáp Mộc ở thế vượng. Liệu 2 vị này có thể đoán đc chính xác bao nhiêu % khi Kim, Mộc bản chất khác nhau?

NL nghĩ có thể đôi khi nó được hòa đồng trong đó rồi. Như tỷ lệ được Thất Sát thì 1/12, rồi phân hành bản mệnh, rồi xem tinh đẩu hội hợp, tuần triệt, v.v... . Còn bên Tử Bình thì Thân thuộc Mộc thì tỷ lệ 1/5, rồi xem Mộc suy vừa hay vượng thêm 1/3, rồi thêm các hành khác nhiều ít ra sao, ảnh lên lên nó thế nào cũng lắm rắc rối. Rồi còn tính cách của cách cục, của dụng thần, v.v...

NL nghĩ xét ngũ hành để xem tính tình trong Bát Tự cũng mang tính đại khái, cơ bản thôi. Tính tình còn nằm sâu trong cách cục, dụng thần, hợp khắc xung phá giữa Can Chi của Bát Tự.

Sửa bởi NgoaLong: 08/05/2012 - 23:07


#5 Minh An

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 498 Bài viết:
  • 1737 thanks

Gửi vào 08/05/2012 - 23:11

Tử Vi là môn học thuộc về tiên thiên, Tứ trụ thuộc về hậu thiên. Nên Tử Vi trọng âm dương, cái ngũ hành trong Tử Vi là ngũ hành tiên thiên. Tử Vi là môn học đo lường cái bẩm tố tiên thiên của một con người, ý nghĩa của nó ở đấy chứ không nằm trong việc giải đoán. Muốn dùng Tử Vi giải đoán cần gia giảm thêm những kiến thức khác

Thanked by 2 Members:

#6 AnKhoa

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 6696 Bài viết:
  • 15445 thanks

Gửi vào 09/05/2012 - 00:08

@Minh An:

- Cách đây 2 năm, sau một hồi suy ngẫm cung Di của mình, Vũ Phủ Hóa Khoa + Địa Không Thiên Hình Thái Tuế Phục Binh, anh quyết định kích hoạt Vũ Khúc hóa Khoa bằng cách đi học kinh tế.

- Năm trước, hạn Âm Dương Đà Kị Hỏa Khôi, anh kiên quyết dành lấy vị trí đứng đầu Khôi trong khi có những đêm mất ngủ, người như bị ma ám.

Liệu Tử Vi có giải được Tử Vi?

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



@A.NgoaLong: Mục tiêu không phải là đoán chuẩn hơn mà là hiểu được cơ chế vận động để tác động vào nó. Việc "luận số" đúng không có nhiều ý nghĩa nếu không biết "giải số". Ví dụ, ừ thì năm nay có hạn x, y, z rồi sao? ta có cách nào gia giảm nó không? nếu không thì biết cũng vô nghĩa.

Nếu đưa được Ngũ hành với cơ chế sinh khắc chế hóa rõ ràng thì ta có thể nghĩ tới cách gia giảm thậm chí hóa giải những vận hạn, hoặc "mượn gió bẻ măng" chèo lái theo ý mình. Tử Vi hay Tử Bình thì cũng từ Âm Dương Ngũ Hành mà ra, phương pháp có thể khác nhau, nhưng vẫn ngày giờ sinh đó, vẫn con người đó, vẫn là cơ chế thụ bẩm khí đó thì không khác nhau được. Có thể tính lý tinh đẩu đã là một sự "biến hóa" của âm dương ngũ hành.

Ví dụ một kết cấu bát tự có Kim vượng (đủ lực) mà cung mệnh lại có Vũ Khúc, Thất Sát ắt sẽ tốt hơn một bát tự có Kim suy, hoặc không có Kim? Vượng suy ở đây đã xét cả sự phối hợp Thiên Can ngày sinh với các Can Chi còn lại.

Lá số Tử Vi là một tấm bản đồ chứa những quy luật. Nếu ta không biết quy luật thì ta bị nó chi phối, đúng với cái ý nghĩa định mệnh. Nếu ta biết quy luật, ta có thể lách luật và mượn xu thế vận động của nó để định hướng cho riêng mình.

Tuy nhiên, việc chỉ nhìn tinh đẩu mà luận ta dễ có cảm giác bị động, sao bảo thế nào ta phải nghe thế ấy mà không biết căn nguyên ở đâu mà điều chỉnh. Có thể có một "mạch máu" trong lá số, mà khi "mạch máu" đó được thay đổi thì cục diện lá số cũng thay đổi?

Tạm thời AnKhoa mới đang suy nghĩ, chưa rõ ràng, nên quý vị có kinh nghiệm gì cứ chia sẻ, trao đổi.

#7 TuBinhTuTru

    Thượng Khách

  • Thượng Khách
  • 821 Bài viết:
  • 1511 thanks

Gửi vào 09/05/2012 - 03:55

Chào tất cả các bạn,


Theo tôi thấy, Tứ Trụ đa phần lấy Ngũ Hành của thiên can Nhật chủ rồi định sinh khắc với Ngũ Hành địa chi cũng như những thiên can khác ... một cách giản dị. Nó rất khác với Tử Vi khi, Tử Vi lại lấy Ngũ Hành nạp âm làm nền tảng cho Mệnh và Mệnh Cục - tuy nhiên, sau khi định Hành cho Mệnh Cục xong thì những cung đại hạn sau đó cũng như Thân cư cung nào hầu như Tử Vi không còn lý tới Ngũ Hành nạp âm cho những cung đó hay cho Thân.

Ví dụ: tuổi Mậu Thân

Tuổi Mậu Thân: ngũ hành nạp âm là Đại Dịch Thổ

Cung anh Mệnh: (nếu như ở ...)

-- tại Dần, có ngũ hành nạp âm của Giáp Dần là Đại Khê Thủy thành ra có Mệnh Cục là Thủy
-- tại Mão, có ngũ hành nạp âm của Ất Mão là Đại Khê Thủy thành ra có Mệnh Cục là Thủy

-- tại Thìn, có ngũ hành nạp âm của Bính Thìn là Sa Trung Thổ thành ra có Mệnh Cục là Thổ
-- tại Tỵ, có ngũ hành nạp âm của Đinh Tỵ là Sa Trung Thổ thành ra có Mệnh Cục là Thổ

-- tại Ngọ, có ngũ hành nạp âm của Mậu Ngọ là Thiên Thượng Hỏa thành ra có Mệnh Cục là Hỏa
-- tại Mùi, có ngũ hành nạp âm của Kỷ Mùi là Thiên Thượng Hỏa thành ra có Mệnh Cục là Hỏa

-- tại Thân, có ngũ hành nạp âm của Canh Thân là Thạch Lựu Mộc thành ra có Mệnh Cục là Mộc
-- tại Dậu, có ngũ hành nạp âm của Tân Dậu là Thạch Lựu Mộc thành ra có Mệnh Cục là Mộc

-- tại Tuất, có ngũ hành nạp âm của Nhâm Tuất là Đại Hải Thủy thành ra có Mệnh Cục là Thủy
-- tại Hợi, có ngũ hành nạp âm của Quý Hợi là Đại Hải Thủy thành ra có Mệnh Cục là Thủy

-- tại Tí, có ngũ hành nạp âm của Giáp Tí là Hải Trung Kim thành ra có Mệnh Cục là Kim
-- tại Sửu, có ngũ hành nạp âm của Ất Sửu là Hải Trung Kim thành ra có Mệnh Cục là Kim

Nếu như ta vận dụng ngũ hành nạp âm cho những cung đại vận, tiểu vận, cung an Thân v.v... để xét hình khắc hỉ kị thì mới khả dì tận dụng hết ngũ hành âm dương trong Tử Vi.


Ví dụ: tuổi Quý Hợi

Tuổi Quý Hợi: ngũ hành nạp âm là Đại Hải Thủy

Cung anh Mệnh: (nếu như ở ...)

-- tại Dần, có ngũ hành nạp âm của Giáp Dần là Đại Khê Thủy thành ra có Mệnh Cục là Thủy
-- tại Mão, có ngũ hành nạp âm của Ất Mão là Đại Khê Thủy thành ra có Mệnh Cục là Thủy

-- tại Thìn, có ngũ hành nạp âm của Bính Thìn là Sa Trung Thổ thành ra có Mệnh Cục là Thổ
-- tại Tỵ, có ngũ hành nạp âm của Đinh Tỵ là Sa Trung Thổ thành ra có Mệnh Cục là Thổ

-- tại Ngọ, có ngũ hành nạp âm của Mậu Ngọ là Thiên Thượng Hỏa thành ra có Mệnh Cục là Hỏa
-- tại Mùi, có ngũ hành nạp âm của Kỷ Mùi là Thiên Thượng Hỏa thành ra có Mệnh Cục là Hỏa

-- tại Thân, có ngũ hành nạp âm của Canh Thân là Thạch Lựu Mộc thành ra có Mệnh Cục là Mộc
-- tại Dậu, có ngũ hành nạp âm của Tân Dậu là Thạch Lựu Mộc thành ra có Mệnh Cục là Mộc

-- tại Tuất, có ngũ hành nạp âm của Nhâm Tuất là Đại Hải Thủy thành ra có Mệnh Cục là Thủy
-- tại Hợi, có ngũ hành nạp âm của Quý Hợi là Đại Hải Thủy thành ra có Mệnh Cục là Thủy

-- tại Tí, có ngũ hành nạp âm của Giáp Tí là Hải Trung Kim thành ra có Mệnh Cục là Kim
-- tại Sửu, có ngũ hành nạp âm của Ất Sửu là Hải Trung Kim thành ra có Mệnh Cục là Kim

Ta thấy trong trường hợp này có đến 4 cung trong 12 cung Tử Vi có nạp âm là hành Thủy cho người Mạng Thủy Quý Hợi. Tính chất Thủy từ bản chất đến môi trường có rất nhiều Thủy so với những thuổi khác vậy!


Xin các bạn góp ý thêm cho.

Sửa bởi TuBinhTuTru: 09/05/2012 - 04:00


Thanked by 2 Members:

#8 xuongkhuc

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 393 Bài viết:
  • 1026 thanks

Gửi vào 09/05/2012 - 10:08

Vấn đề tứ trụ này xuongkhuc cũng đã từng nghĩ đến. Có lẽ người ta xem tử vi và quá chú ý vào các Thần sát (sao) mà nhiều khi lại quên đi cái hồn của nó là nạp âm ngũ hành, chúng ta có vẻ đã ít quan tâm đến nó quá. Làm sao để nạp âm vận dụng vào từng cung và sao, tương tác ra sao, có sự tương tác giữa các nạp âm ko. Ví dụ định nạp âm cho cung rồi xét sự hội hợp tam phương tứ chính có gia giảm điều gì hay ko? Có thể sử dụng nạp âm của mệnh để định vượng suy cho các cung an sao ......... rất nhiều điều để suy nghĩ.

Tạm thời nghĩ đến đây mới thấy có vẻ nó bị bỏ ngỏ, nên tạm thời dùng tứ trụ xét can chi đơn cho nó lộ vậy.
Riêng về vấn đề khí chất cơ thể, xuong khuc tán đồng với tứ trụ hơn, ngũ hành trong đó là dựa theo tiết khí, rất hợp với khí hậu, thời tiết, ứng tốt với Vận khí học hơn .......... nếu như mọi người đã biết đến "nhịp chu kỳ di truyền", đồng thì mạnh thêm, dị biệt thời khí thì suy đi (vấn đề nắm lệnh).

Mong mọi người cho tiếp ý kiến

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Thanked by 2 Members:

#9 xuongkhuc

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 393 Bài viết:
  • 1026 thanks

Gửi vào 09/05/2012 - 10:13

Đang nghĩ Tử Vi trọng âm dương mà nhiều sao chưa định được âm dương. Nếu có thể nạp Can cho ngũ hành các phụ tinh thì hay ra trò, sẽ lấy Can đó định đoạt với Can của cung. Mà như thế mới có thể tính đến nạp âm sâu đc..... nhưng có lẽ cái này phải nghiên cứu thêm nghìn năm nữa, mới có đủ dữ liệu

Thanked by 1 Member:

#10 AnKhoa

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 6696 Bài viết:
  • 15445 thanks

Gửi vào 09/05/2012 - 19:12

Thế giới luôn vận động theo quy luật "tảng băng chìm", nghĩa là phần chủ yếu là phần chìm chỉ một số người biết nhưng không public ra, còn phần public ra chỉ là một phần nhỏ. Kiến thức Tử Vi cũng vậy.

Cái mà ta biết, ta bàn ở đây có khi đã được phát triển và ứng dụng rồi, chẳng qua là ta không biết vì họ không public, hoặc ta "không thèm" biết mặc dù đã có những gợi ý vì ta đã "thỏa mãn" với những gì ta biết.

Từ lâu tôi vẫn băn khoăn tại sao ghi "Thổ ngũ cục", mà không ghi "Ngũ cục" thôi? Vì thực tế trong giải đoán chả mấy ai quan tâm tới chữ "Thổ", có chăng chỉ là chung chung như Thổ sinh Kim thì độ số tăng, Thổ khắc Thủy thì độ số giảm, và cũng không hiểu hai chữ "độ số tăng/giảm" biết để làm gì?

Tác giả Nguyễn Văn Hoạt trong cuốn sách của ông có khái niệm "Cây con người", trong đó:

- Ngũ hành bản mệnh là Gốc
- Ngũ hành cục là Đất
- Ngũ hành Can ngày trong bát tự là Thân
- 12 cung trên lá số là Lá

Từ ngày giờ suy ra cung Mệnh
Từ Can năm sinh, suy ra Can Tháng, suy ra Can Chi cung Mệnh, từ đó biết được Cục số là nạp âm ngũ hành Can Chi cung Mệnh, từ đây kết hợp Ngày sinh suy ra vòng chính tinh.

Vai trò của Ngũ hành Cục đáng lý ra phải được nhấn mạnh trong luận số.

Thanked by 3 Members:

#11 AnKhoa

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 6696 Bài viết:
  • 15445 thanks

Gửi vào 10/05/2012 - 11:24

Có một bài viết này, có thể gợi mở cho ta về mối quan hệ giữa Tinh đẩu & Âm dương ngũ hành, tức Tính & Khí:

Tư tưởng "Khí bắt rễ ở Tính" của Hồ Hồng và Trương Thức:

Hồ Hồng (1105 - 1161) là người sáng lập học phái Hồ Tương - Lý học thời nhà Tống, Tính được coi là phạm trù triết học cao nhất. Trương Thức (1133-1180) tôn Hồ Hồng làm thầy, Trương Thức đại diện cho lý luận học phái Hồ Tương, khi Tiên sinh đưa ra mệnh đề "Tâm với Lý là một", đồng thời nhấn mạnh Tính là bản thể của vũ trụ. Phạm trù Khí chiếm vị trí quan trọng trong hệ thống triết học mà Tính là phạm trù cao nhất. Khí là vật chất nguyên thủy cấu thành muôn vật, Khí chuyển động biến hóa thì âm dương giao cảm mà sinh thành muôn vật. Tính với Khí liên hệ mật thiết với nhau, không thể tách rời nhau. Nhưng Khí tùy thuộc vào Tính, Tính là bản thể của Khí.

Quan điểm "Tính làm chủ quá trình Khí lưu hành" của Hồ Hồng: Muôn vật sinh ra đều có căn nguyên ở Tính, hình thể của chúng do Khí cấu thành. Không có Tính thì không có vật, không có Khí thì không có hình. Tiên sinh cho rằng, Khí lưu hành biến hóa mà sinh ra muôn vật, trong quá trình Khí hóa đó, các vật khác nhau có Tính khác nhau, nhưng muôn vật lại có một Tính chung là có cùng một nguồn gốc, Tính chung đó chi phối muôn vật.

Quan điểm "Tính là thể, Khí là dụng" của Trương Thức: Trương Thức cho rằng Khí phân chia âm dương, Khí âm dương là chất liệu cấu thành muôn vật, đó là hàm nghĩa cơ bản của phạm trù Khí. Tính không tách rời Khí, nghĩa là Tính ban cho muôn vật do Khí sinh ra thì Khí là chất liệu cấu tạo thành vật. Khí khác nhau cấu thành sự vật khác nhau, nhưng những sự vật khác nhau lại thống nhất ở Tính bản thế. Khí không rời Tính, nghĩa là Khí do Tính ban phát sự sinh, Khi thể hiện quá trình lưu hành và tác dụng của Tính bản thể, Tính là tiền đề và là căn cứ để Khí tồn tại.

Một số câu hỏi gợi mở:

- Phải chăng việc tồn tại các tinh đẩu biểu hiện một quá trình biến đổi từ Khí thành Tính. Vì vậy, việc luận giải lá số hiện nay đa phần dựa vào Tính, mà không quan tâm nhiều tới Khí (âm dương, ngũ hành), bởi trong Tính đã bao hàm Khí ?

- Tứ Trụ lấy Khí làm đối tượng xem xét, Tử Vi lấy Tính làm đối tượng xem xét ?

#12 AnKhoa

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 6696 Bài viết:
  • 15445 thanks

Gửi vào 10/05/2012 - 11:45

Hiện tại, AnKhoa đang có 2 cảm giác:

- Những "mảng kiến thức" rời rạc trong đầu chưa thể lắp ráp thành hệ thống
- Không hiểu được "cơ chế vận hành trong lá số Tử Vi" làm cho mình có cảm giác bị động, không kiểm soát được

Nghiên cứu mệnh lý, thực ra là một phương pháp để "tu thân". Một người nghiên cứu Tử Vi lâu năm có sát tinh ở Mệnh, có thể hiểu tại sao chúng được sinh ra, tại sao có nó, mà vẫn không thấu hiểu cái căn nguyên, cái tiềm ẩn của nó để rồi tìm cách gia giảm, tu bổ để xu cát tị hung, thì việc nghiên cứu thật là vô nghĩa ...

Thanked by 1 Member:

#13 Thanh.Long

    Kiền viên

  • Hội Viên mới
  • PipPipPip
  • 1075 Bài viết:
  • 1444 thanks
  • LocationTuyệt Tình Cốc

Gửi vào 10/05/2012 - 12:17

AnKhoa hỏi chút , bác ''kích hoạt'' Vũ-Khoa bằng việc học kinh tế , vậy kích hoạt Tử Vi- hóa Khoa ở can Ât' thì ..học cái gì ?

#14 kimthanh

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • Pip
  • 104 Bài viết:
  • 172 thanks

Gửi vào 10/05/2012 - 12:26

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

ThanhLongHoaCai, on 10/05/2012 - 12:17, said:

AnKhoa hỏi chút , bác ''kích hoạt'' Vũ-Khoa bằng việc học kinh tế , vậy kích hoạt Tử Vi- hóa Khoa ở can Ât' thì ..học cái gì ?
Học B.A.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



#15 Thanh.Long

    Kiền viên

  • Hội Viên mới
  • PipPipPip
  • 1075 Bài viết:
  • 1444 thanks
  • LocationTuyệt Tình Cốc

Gửi vào 10/05/2012 - 12:30

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

kimthanh, on 10/05/2012 - 12:26, said:

Học B.A.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



vậy là mình đã đi đúng đường

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn








Similar Topics Collapse

  Chủ Đề Name Viết bởi Thống kê Bài Cuối

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |