Jump to content

Advertisements




135.-Cự Cơ Tý Ngọ mà cũng “Phú hữu lâu đài”-KHHB 75-3-b


  • Chủ Đề Đã Khóa Chủ đề này đã được khóa
No replies to this topic

#1 manhho

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • Pip
  • 148 Bài viết:
  • 211 thanks

Gửi vào 21/11/2011 - 16:38

Cự cơ Tý ngọ mà cũng “Phú hữu lâu đài”

(Đông Nam Á)

Năm 1936, tôi có được nghe cụ bói Lợn, cụ Bí Văn và ông khóa Soạn, bàn về lá số tử vi của ông T.V.V, một người sắp mở hàng nấu rượu (hãng Vạn Văn hay hãng Văn Điển chi đó).
Cụ Bá Văn bảo:
- Mở lò rượu mà tranh thương với hãng Phông-ten của Pháp, tất phải thất bại.
Cụ Văn vốn ghét Tây và quan lại, nên từng bị ông bố vợ ỷ thế quan trường cho bắt ngồi tù một thời kỳ. Cụ hiểu rõ các mánh lời của Tây nên luận rất kỹ về rượu:
- Tây nó cho ta để tránh tiếng là nấu rượu độc quyền. Rồi ông ta sẽ lỗ vốn và sẽ sụp đổ. Khi đó, Tây nó sẽ rêu rao” Đấy! Mở lò rượu chỉ lỗ vốn thôi! Sở dĩ người Pháp mở lò nấu rượu là để dân Việt có rượu để dùng vào việc cúng tế mà!”.
ông Cai Ba Thược cũng mở lò
Kế đó, lại đến ông cai Ba Thược cũng mở lò nấu rượu, và cũng đưa lá số nhờ cụ bói Lợn khảo.
Cụ bói Lợn khen rầm rầm:
- Cung Tài có Lộc tồn ngộ Diêu, Đào mở lò nấu rượu thì phải biết. Tiền vào như nước.
Thú thật, tôi chẳng hiểu tại sao ngôi Tử vi ở Tý, có Hóa lộc, Kiếp không, lại là nấu rượu, mà lại tốt. Ai chẳng biết câu phú:
Kiếp Không lẫn ở phúc tài
Tán nhiều tụ ít mấy ai nên giàu…
ông T.V.V chết
Hai lá số được bàn cãi đều đều, cho đến ngày các nhật báo đăng tải ông chủ lò rượu Vạn vân, T.V.V bị lỗ vốn, mất hết đồn điền, vỡ nợ: đã phải tự tử bằng hai phát súng lục. Vùng tôi chẳng ăn nhằm gì đến cái chết đó mà cũng bàn tán xôn xao.
Người bảo ông V bị Tây lừa, cũng có người cho rằng ông ta tự tử, biểu người em trai chủ xe đò “con cáo” nghĩa là mượn rất nhiều của chìm của nổi, rồi tự tử để của cho vợ con hưởng hết. Tôi không tin ở giả thuyết sau, mặc dù có rất nhiều kẻ đời nay đi góp vốn tùm lum để rồi vào tù ngồi (họ quan niệm ở ngoài mà nghèo đói, thì ở tù mà có tiền vẫn hơn).
Lá số Cự Cơ Tý Ngọ
Cụ bói Lợn bảo:
- Lá số của ông cai Ba thược có Cự cơ tý ngọ. Nhưng vòng đại hạn đi nghịch nên từ 20 đến ngoài 50, ông ta chật vật đến độ suýt tự tử.
Cụ kể rõ với ông Bá văn:
- ông ta làm cai mộ phu khai mỏ than, không đủ trả tiền công, đương đêm phải trốn từ Hồng gai đi bộ 2 ngày về tới chợ Đường cái này. Tôi bấm số cho ông ta, không những không lấy tiền, còn mời về nhà ở chơi đến nửa tháng, vì thế mà có thâm tình. ông ta làm nên cũng nhờ tôi bấm số, nên ông ta tạ tôi con trâu mộng.
Con trâu mộng to lớn, cả vùng tôi không ai có. Tính theo giá gạo, hồi đó con trâu đáng giá 25 tạ gạo ngon.
Tôi tự hỏi:
- Bấm số gì mà ghê gớm đến nỗi người ta trả ơn hậu hĩnh như vậy? Quả thật là hi hữu. Đã đành rằng ông cai Ba thược lên hàng triệu phú sau hơn 50 năm lận đận, nhưng đâu có phải vì quá giàu mà cai Ba thược rộng rãi như vậy trong việc đền ơn?
Tôi muốn biết lá số cụ cai Ba thược mà không được, cụ bói Lợn không cho biết. Mãi khi dắt cụ Lợn ra hầu tòa ở Tòa thượng thẩm Hà nội, tôi mới biết là số đó, nhờ giở tập số ra coi lúc đi đường (ngồi xe kéo).
Lá số cụ cai Ba thược, sanh năm Tân mùi (74 tuổi vào năm Giáp Thân 1944), mạng lập tại Tý, có Cự Môn, Hóa Lộc, Quan Lộc có Thái dương tại Thìn: Tài bạch vô chính diệu, có Đà la, Thiên hình.
Hồi đó, tôi đã nghiêng hẳn về tướng pháp. Còn về Tử vi, tôi được biết những lúc bị bí, ông Lợn mới đem Thần khê định số ra để được chính xác hơn. Trường hợp đoán trẻ con thì dễ, vì cứ khen toắng lên là được (đúng tâm lý người coi). Nhưng gặp phải người lớn tuổi, phải đoán hiện tại, quá khứ là phải nhờ Thần khê định số.
Nhân đi theo cụ Lợn, nên tôi được biết thêm vài điểm. Biết về tánh tình cụ cai Ba thược và về những nét tướng của cụ, để có dịp tìm hiểu cụ thêm theo Thần khê định số. Muốn hiểu tánh tình, phải có dịp tiếp xúc, xét hành vi.
Như lật xấp bàn tay
Chiếc xe tay (xe kéo) đưa tới phố Tuyên Quang sau phố hàng Đẫy (Hà nội) vào khoảng 8h tối.
Với tánh thanh niên không thích nhờ vả, tôi bảo với cụ Lợn:
- Đi ăn tiệm và thuê phòng ngủ, rồi sáng mai mình lại, như thế để khỏi mang tiếng ta kém lịch sự.
Cụ Lợn nói:
- Không sao. Mình coi giúp quẻ bói và đoán số cho ông ta nữa. Vả lại, chỗ thân tình mà, cháu làm sao biết được.
Sự tiếp đón vừa phải. Nhưng bữa cơm với cơm nguội, đĩa càm bát canh rau cải, đãi chả heo, cho ước lượng được về lãnh đạm thật sự của cự cai Ba thược.
Mỗi câu nói của cụ Lợn đều mở đầu bằng “Thưa quan chủ” làm tôi buồn cười. Cụ Ba thược ngó tôi mà hỏi:
- Anh với cụ Thầy là thế nào?
- Thưa tiên sinh, tôi là cháu họ xa ông chú nhờ đưa ra đây, nên tôi có dịp thăm cụ.
Tôi để ý đến nét tướng cụ Ba thược: tóc thưa mềm, người hơi lùn mập mạp, tiếng nói vang, miệng nhỏ, môi sắc, bộ ria bạc có bờ góc, và cặp mắt sáng.
Theo tướng pháp, mắt chim cắt là một kiểu khó lường về mưu thuật. Da hồng, lại có phần trăng trắng. Tướng của cụ Thược có lộ vẻ gian hùng, trắng trợn. Nhưng tôn sư tôi từng dặn (tướng tốt xấu là bề ngoài, phải khai quật nét tướng tâm, mới tránh được sự đoán sai), cho nên tôi phải chú ý nhận xét khác đi, để tìm những hành vi khác của cụ Thược xem sao.
Suốt từ đầu bữa cho đến cuối bữa, cụ Lợn cư phải vừa nhai vừa đáp những câu hỏi của Thược về chuyện đoán số.
Vì mặc cảm, ông đem các chuyện ra hỏi cụ Lợn, và cụ Lợn cứ “thưa quan chủ” đều đều để quả quyết rằng các hành động của ông Thược là phải lẽ.
Chuyện trò hết thì đã khuya lắm. Tôi thơ thẩn đi ra cổng ngoài thì cụ Lợn gọi lại và bảo:
- Thôi mình xin phép quan chủ để về nhà trọ.
Ra đến ngoài, cụ Lợn nói nhỏ:
- Anh đưa đi thuê phòng ngủ, vì ở đây, ngủ phải đắp chiếu rét lắm.
Sau khi Tòa thượng thẩm xử, ông Lợn thua kiện (và mất số tiền) đã đến chào ông cai Ba thược, ông Thược nói:
- Thôi, cụ về đi, rồi xin phép nhà Đoan mở ty rượu, để rồi tôi gây dựng cho cháu cái ty rượu, ở chợ Đường Cái. Không làm Chưởng Bạ, thì làm ông chủ ty rượu, cũng là có danh mà lại có lợi.
ông Lợn cảm ơn nồng nhiệt.
Mở Thần khê định số
Từ ngày được tôn sư dạy cho phương pháp coi tướng, tôi luôn luôn nhớ các nguyên tắc để xem tướng phải đủ chất liệu rồi hãy đoán. Phải đủ 3 chất liệu: “cá nhân làm đầu, kế đó vợ là nghiệp hay duyên, rồi sau chót con là ân hay oán”. Coi như những người có gia đình, phải đủ hết 3 chất liệu đó phải quan sát mọi cử chỉ hành động, ngôn ngữ trong lúc giao tiếp, mới đủ dữ liệu để khỏi sai lầm.
Lâu rồi thành quen, ít khi phải kiểm thêm bằng Thần khê định số. Nhưng nay gặp trường hợp cụ cai Ba thược, tôi muốn chắc ý hơn nên lấy Thần khê định số ra xem. Ở mục Cự cơ Mão dậu, có đề như sau:
1-Thủy Hỏa Mộc cũng là Kim vị
2-Có Cự Cơ lưu ý kẻo lầm,
3-Vì Tài, Quan thuộc đất không,
4-ất, Tân, Đinh, Bính lại cùng tuổi Canh,
5-Kình, Đà, Hổ, Hao, Hình đồng chiếu
6-Mặt trái xoan, dáng điệu uy nghi
7-Da trắng, môi đỏ, tóc thưa,
8-Văn chương, công nghệ, kiêm bề giao thương
9-Hình tướng hoặc ngũ trường, ngũ đoản
10-Thì công hầu khanh tướng vang danh
11-Còn người mắt cú, sát thanh,
12-Mưu mô gian xảo, tính tình đổi thay
13-Đường cư xử, tựa bàn tay
14-Lật lên úp xuống, phút giây cạn tình
15-Nên xem Hình Triệt Đà Kình
16-Tài Quan Di ắt khó lành vận giao
17-Mãn phần, tử nghiệp thương đao
18-Những ai định kết tương giao liệu chừng.
Cái nét tướng có phảng phất giống cụ Thược. Mắt sắc, tiếng nói sát phạt, có uy, khôn ngoan (tôi kiểm điểm lúc cụ ấy truyền cho ông kế toán và ông làm văn thư). Nhìn sao Thiên hình và Đà la ở cung Thân ( cư Tài bạch), chiếu về Quan lộc, có Thái dương, Hóa quyền, tôi ngờ ngôi Thiên hình, Đà la có thể gây hại cho ông Thược lúc lâm chung (mãn phần tử nghiệp thương đao).
Chúng tôi chưa đủ yếu tố để biến nghiệm về ba câu 12,13,14.
Bàn thêm về mấy câu phú
Câu 1 có nghĩa là cung Tý (Thìn), Ngọ (Hỏa), Mão (Mộc) Dậu (Kim), có Cự cơ mão dậu tý ngọ, thì các cung Tài, Quan, Di không có chánh tinh.
Câu 8-9-10 có ý nói làm văn chương, công nghệ hay buôn bán mà có tiếng tăm, hoặc được ngũ trường ngũ đoản, thì còn được công hầu khanh tướng.
Câu 18 – Ai muốn hùn hạp với những người đó thì nên coi chừng.
Mở ty rượu chợ Đường Cái
Được lời cụ Ba thược, cụ Lợn xúc tiến ngay việc khai giấy tờ để xin mở ty rượu: Cụ Lợn rủ cụ Bá tề (cựu lý trưởng) chung vốn. Anh Tề (con cụ Bá tề) và Khang (con cụ Lợn) xuống Hưng Yên xin giấy tờ, nhưng họ trả lời “chờ vài ba tháng nữa mới cho phép”.
Nhờ đó, tôi mới được mời vào công ty để thành cái ty rượu tam quốc 3 chân vạc. Tôi không phải bỏ vốn, nhưng cũng được phần lời với trách vụ xin giấy tờ, nạp tiền cho công ty rượu, đài tải rượu.
Tôi xuống tỉnh lỵ ngoại khéo một chút là xong. Giấy tờ làm tên tôi (vì 2 cụ đẩy cho tôi đứng, lỡ có bị phạt bị tù thì tôi chịu; ấy là tôi hiểu như vậy).
Lấy rượu được vài lần, tôi bị cụ Lợn chặn lại.
- Tháng này hạn cháu tới Kình Đà, Không Kiếp, không nên đi xa, Để Khang và Tế đi lấy rượu cho.
Tôi nghĩ thầm: “Họ muốn xé điều khoản đi nộp tiền và tải rượu đây”. Bèn nói vơ váo, nhất quyết đi. Nhưng học nhất quyết buộc tôi ở nhà, để cho Khang và Tế đi nạp tiền và lấy rượu. Đương nhiên, tôi bị gạt ra khỏi công ty.
Sáng hôm sau, rượu không thấy về, chỉ thấy Khang và Tế về người không, giải thích:
- Nó không cho lấy rượu, nó bắt chờ bảy ngày mới có rượu, mà xe thuê rồi chẳng lẽ chờ mãi, mất thêm tiền. Vả lại, ăn chực nằm chờ ở đâu?
Với tôi, Khang thú thật:
- Nó quát mình sợ quá. Hồn vía lên mây.
Tôi cười thầm, nghĩ rằng bọn họ thế nào cũng lại cần đến tôi. Quả nhiên, cụ Lợn gọi tôi và ủy thác việc đi lấy rượu. Tôi nhớ lại những lần đi lấy rượu trước, cũng phải chai lỳ, cũng phải vòi vĩnh, phải bất chấp trở ngại mới lấy được rượu ngay. Khang, Tề không thành công là phải. Nhờ cụ cái Ba thược có uy lực và gây khó khăn, nên tôi lại có thở. Và tôi vẫn được chia lời đều đều. Tôi cũng biết thêm rằng cụ Thược luôn luôn trở mặt như trở bàn tay.
Hồi kết cuộc
Ty rượu VB của cụ cai Ba thược phải đóng cửa vào tháng Giêng năm ất Dậu 1945 (tức năm đói) vì Tây không còn gạo để chia cho nữa.
Mấy tháng sau, ông Lợn bảo tôi:
- Quái, số của cụ Thược, ta đã để cho thọ đến 85, thế mà sao lại chết vào năm nay. Giảm hơn 10 năm cơ à? Mà sao lúc chết người ta lại bảo là lại nghèo túng?
Tôi không hiểu cụ Lợn có nhớ tới câu phú trong Thần khê định số không:
…Nên xem Hình Triệt Đà Kình
Tài Quan Di ắt có hành vận giao,
Mãn phần tử nghiệp, thương đao.

KHHB 75-3-B- Diễm Chi








Similar Topics Collapse

  Chủ Đề Name Viết bởi Thống kê Bài Cuối

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |