Jump to content

Advertisements




Luận Dụng thần biến hóa


115 replies to this topic

#1 toahuongqui

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 122 Bài viết:
  • 387 thanks

Gửi vào 15/07/2011 - 08:48

Luận dụng thần biến hóa

Nguyên văn: dụng thần chủ ở nguyệt lệnh, nhưng nguyệt lệnh tàng không đồng nhất, mà dụng thần liền có biến hóa. Như trong thập nhị chi, trừ tý ngọ mão dậu, còn lại đều có tàng, không nhất định là tứ khố. Cụ thể lấy dần luận, giáp là bản chủ, như quận có tri phủ; bính của nó trường sinh, như quận có đồng tri; mậu cũng trường sinh, như quận có thông phán. Giả sử dần nguyệt là đề cương, không thấu giáp mà thấu bính, thì tri phủ không đến quận, mà đồng tri có thể quyết định. Đây là do biến hóa vậy.

Giải đọc: lấy dụng đã lấy nguyệt lệnh là chủ, nhưng nguyệt lệnh địa chi số lượng tàng can không giống , một số chỉ tàng một can, một số lại tàng hai can hoặc ba can, một số thấu, một số không thấu, như vậy sẽ khiến dụng thần sinh ra biến hóa. Thí dụ như ở trong mười hai địa chi, trừ tý ngọ mão dậu bốn địa chi chỉ tàng một can ra, địa chi còn lại cũng có tàng hai can hoặc ba can, khỏi phải nói thìn tuất sửu mùi là bốn mộ khố rồi. Mượn chữ dần mà nói, bên trong có tàng ba can giáp, bính, mậu. Giáp là bản khí dần mộc, giáp ở trong dần giống như huyện trưởng ngồi ở trong phòng làm việc của huyện trưởng, đắc vị đương quyền; bính hỏa trường sinh ở dần, giống như là phó huyện trưởng một tay huyện trưởng đề bạt lên, quyền lợi chỉ đứng sau huyện trưởng; mậu thổ ở dần cũng trường sinh, nhưng đồng thời thêm chịu dần mộc khắc, lực lại ở sau bính hỏa, vị trí của nó trong dần chỉ như tiểu cục trưởng là thủ hạ huyện trưởng. Giả sử dần là nguyệt lệnh, giáp mộc không thấu mà thấu bính hỏa, liền như phó huyện trưởng thay mặt huyện trưởng làm chủ, đây là nguyên do dụng thần phát sinh biến hóa.

Nguyên văn: lại nói đinh sinh hợi nguyệt, vốn là chính quan, chi toàn bộ mão mùi, thì hóa thành ấn. Kỷ sinh thân nguyệt, vốn thuộc thương quan, tàng canh thấu nhâm, thì hóa thành tài. Phàm như thế đều là biến hóa của dụng thần vậy.

Giải đọc: nếu như đinh hỏa nhật nguyên sinh ở hợi nguyệt, nhâm thủy trong hợi chính là chính quan của nhật nguyên, lấy dụng phải lấy chính quan cách. Nhưng nếu như trong bát tự có hai chữ mão mùi (chỉ một chữ mão cũng có thể), thì hợi mão mùi tam hợp thành mộc, đem hợi thủy chính quan ban đầu trở thành mão mộc ấn tinh, dụng thần cũng theo đó trở thành ấn cách. Thêm như kỷ thổ nhật nguyên sinh ở thân nguyệt, vốn là thương quan cách, nhưng nếu canh kim không thấu mà thấu nhâm thủy tài tinh, thì dụng thần liền trở thành tài tinh. Đại thể những loại này, đều là hiện tượng dụng thần biến hóa

Đến đây, cái gì là dụng thần, cái gì là dụng thần biến hóa, ở trong bản nghĩa Tử Bình Chân Thuyên đã thể hiện không sót rồi. Chúng ta có thể xác nhận: thuyết dụng thần trong mệnh học kinh điển như Tử Bình Chân Thuyên, chính là cái mà nguyệt lệnh có thể dụng và chữ định cách. Trong mệnh học kinh điển như Tử Bình Chân Thuyên, Thần Phong Thông Khảo, Uyên Hải Tử Bình cùng với Tam Mệnh Thông Hội, căn bản là không tồn tại cái gọi là dụng thần thăng bằng, phù ức, thông quan, điều hậu như thuyết về các loại này trong mệnh thư hiện đại. Trong thư tịch mệnh lý hiện đại, cũng có luận về dụng thần biến hóa, nhưng cùng thuyết Trầm thị không dính dáng nhau. Trầm thị nói chính là nguyệt lệnh thấu can và địa chi hội hợp dẫn tới vấn đề nguyệt lệnh biến hóa, mà sách mệnh lý hiện đại lại nói chính là vì tuế vận can dự vào phá vỡ thăng bằng nguyên mệnh cục, yêu cầu lại lần nữa vấn đề chọn chữ thăng bằng.

Chúng ta quay lại nghiên cứu bình chú liên quan đến Từ Nhạc Ngô lão sư phụ, sẽ không khó phát hiện chỗ khác biệt của nó cùng với nguyên văn. Nguyên văn nắm chặt nguyệt lệnh dụng thần không rời (nguyệt lệnh là cương lĩnh, nắm giữ mấu chốt mà), từ câu bắt đầu "Dụng thần ký chủ nguyệt lệnh hĩ", đến câu chấm dứt "Phàm thử chi loại giai dụng thần chi biến hóa dã", chủ đề thủy chung cũng không tách rời khỏi nguyệt lệnh dụng thần. Mà bình chú của Từ lão sư phụ không có nhấn mạnh tầm quan trọng của nguyệt lệnh dụng thần, thậm chí khi giải thích hai câu đầu đuôi này, hai chữ “dụng thần” cũng không nói ra! Ông đem son phấn dụng thần thăng bằng, tỉ mỉ vẽ loạn ở trong câu chữ Tử Bình Chân Thuyên, vốn định đem Tử Bình Chân Thuyên trang điểm đẹp đẽ cho người đời xem, ai ngờ trái ngược suy nghĩ khiến cho Tử Bình Chân Thuyên mất đi bản sắc tự nhiên ban đầu! Lại khiến cho người ta nghĩ cũng không ra chính là, hàng vạn hậu học nhắm mắt theo đuôi phía sau Từ lão sư phụ, không ai phát hiện bình chú của ông sớm đã xa rời nguyên văn của Trầm thị!

Nguyên văn: biến mà tốt, cách đắc ý hơn; biến mà không tốt, cách liền phá hư. Thế nào là biến mà tốt? Như tân sinh dần nguyệt, thấu bính mà hóa tài thành quan; nhâm sinh tuất nguyệt, gặp tân mà hóa sát thành ấn; quý sinh dần nguyệt, tàng giáp thấu bính, hội ngọ hội tuất, thì hóa thương thành tài, cho dù thấu quan, có thể lấy tài vượng sinh quan luận, không lấy thương quan kiến quan; ất sinh dần nguyệt, thấu mậu thành tài, hội ngọ hội tuất, thì nguyệt kiếp hóa thành thực thương. Như thế và như thế, không thể đếm xuể, đều biến mà tốt vậy.

Giải đọc: sau khi dụng thần biến hóa, một số thì càng biến càng tốt, cách chính cục thanh; một số thì càng biến càng kém, cách phá cục hư. Như thế nào mới là càng biến càng tốt?

Tỷ như tân kim nhật nguyên sinh ở dần nguyệt, giáp mộc trong dần không thấu can, mà thấu bính hỏa quan tinh, đây là hóa tài cách thành quan cách rồi. Quan là thiện dụng thần, hỉ có tài tinh tương sinh, bính hỏa quan tinh được tọa hạ dần mộc tài tinh tương sinh, cho nên là cách cục càng biến càng tốt;

Nhâm thủy sinh ở tuất nguyệt, mậu thổ thất sát trong tuất không thấu can, mà thấu tân kim ấn tinh, cái này gọi là hóa sát thành ấn. Thất sát là ác dụng thần, nhất thiết phải có ấn hóa hoặc thực chế, bây giờ lộ ra tân kim ấn tinh hóa sát sinh thân, khiến sát tinh không thể công thân, liền là hiện tuợng cách cục càng biến càng tốt;

Quý thủy sinh ở dần nguyệt, không thấu giáp mộc thương quan mà thấu bính hỏa tài tinh, hóa thương thành tài. Thương quan là ác dụng thần, nhất định phải có tài hóa hoặc ấn chế, bây giờ lộ ra bính hỏa tài tinh hóa tiết thương quan, chính là cách cục càng biến càng tốt, lúc này cho dù lộ ra mậu thổ quan tinh, dần mộc thương quan cũng không có thể thương khắc quan tinh, cho nên sẽ không thể lấy thương quan kiến quan luận, mà nên lấy tài vượng sinh quan luận; nếu như địa chi có hai chữ ngọ tuất (có một chữ ngọ cũng có thể), như vậy dần ngọ tuất tam hợp hỏa cục, dần mộc dụng thần cũng sẽ theo biến hóa thành tài tinh, đây cũng là một kiểu phương thức dụng thần biến hóa..

Ất mộc sinh ở dần nguyệt, là nguyệt kiếp cách. Lúc này nếu thấy mậu thổ tài tinh trong dần lộ ra, địa chi thêm có hai chữ ngọ tuất, dần mộc thì phải theo hội hợp mà biến hỏa, hóa kiếp thành thực thương, và ngược lại đi sinh mậu thổ tài tinh, như thế chính là khiến cách cục càng bíến càng tốt;

Cùng loại thượng thuật như vậy đích biến hóa, không thể đếm, đều là hiện tượng cách cục càng biến càng tốt

Nói tới đây, có một số người có thể sẽ đưa ra hai vấn đề chi tiết như thế này: một là ất mộc sinh ở dần nguyệt, nguyên văn nói "Hội ngọ hội tuất, thì nguyệt kiếp hóa thành thực thương ", nhưng là cũng không có minh xác chỉ ra một ngọ chữ hoặc một tuất chữ có thể hóa hay không; hai là ất mộc sinh ở dần nguyệt, giáp mộc trong dần mặc dù nhiên không thể làm dụng thần, nhưng không phải còn có "cấp phó" bính hỏa sao? Không thể lấy bính hỏa là dụng định cách sao?

Đối với câu hỏi này, Trầm lão tiên sinh sợ là không có bản lãnh trả lời chúng ta rồi. Chúng ta chỉ có chính mình tìm kiếm đáp án. Có mệnh một vị nữ sĩ như thế, mệnh là:

Tỉ tài nhật ấn

Ất mậu ất nhâm

Hợi dần mão ngọ

Đại vận: kỷ mão canh thìn tân tị nhâm ngọ quý mùi giáp thân

Ất mộc sinh ở dần nguyệt, là nguyệt kiếp cách, theo địa chi có ngọ chữ, dần ngọ hợp hỏa, nguyệt kiếp cách liền biến thành thực thương cách. Hỉ nguyệt can là mậu thổ tài tinh, thực thương sinh tài, dụng thần là càng biến càng tốt. Chỗ khiếm khuyết duy nhất là niên can ất mộc khắc mậu thổ, may là đại vận có canh, tân quan sát chế phục ất mộc, khiến cho không thể kiếp tài, vì vậy mệnh chủ thời trẻ đã rong ruổi thương trường, tài phát trăm vạn, vợ chồng tương kính, tứ tử đều quý. Nếu như mệnh cục không có niên can ất mộc quấy nhiễu, khiến tài của mệnh chủ phá tổn tương đối nhiều, như vậy mệnh chủ sẽ là phú bà siêu cấp rồi.

Từ ví dụ này có thể biết, mệnh cục có ngọ không có tuất, chữ ngọ cùng chữ dần bán hợp, cũng là có thể hóa hỏa. Luận cách cục thì, ngũ hành hợp hóa không cần có cái gì hóa thần, Trầm thị đối với việc này cũng không có đưa ra yêu cầu.<o:p></o:p>

Chúng ta lại xem mệnh người thứ hai, một nam mệnh là:

Tài kiếp nhật thương

Mậu giáp ất bính

Tuất dần sửu tý

Đại vận: ất mão bính thìn đinh tị mậu ngọ kỷ mùi

Ất mộc sinh ở dần nguyệt, lộ ra bính hỏa thương quan ở thời can, địa chi có tuất không có ngọ, nếu như dần tuất có thể hóa hỏa, cách thành thương quan sinh tài, như vậy mệnh chủ ở trong hai vận bính thìn, đinh tị này tất nhiên đã gặp đại phát tài, nhưng sự thật lại không phải như thế. Mệnh chủ lần đầu phát tài là ở vận mậu ngọ năm giáp tuất, được huynh đệ mình trợ giúp mà phát hơn trăm vạn. Năm sau ất hợi tỉ kiên tranh tài, liền phá mất đi mấy chục vạn nguyên. Sau này ở năm mậu dần, kỷ mão lại phất lên dữ dội một vài khoản tiền.

Tại sao mệnh chủ phải đến tài đại vận mậu ngọ mới xảy ra xoay chuyển? Nguyên nhân chỉ có một, đó chính là trên mệnh cục có tuất không có ngọ là không thể đủ hợp hóa thành hỏa, chỉ có tới vận mậu ngọ, có chữ ngọ, mới có thể đủ hợp hóa thành hỏa, khiến nguyên mệnh cục nguyệt kiếp cách biến thành thực thương cách, như vậy mới có thể làm cho mệnh chủ phất lên như sấm.

Chúng ta cũng xem một ví dụ, chính là mệnh Lý Hậu Khải tiên sinh - tác giả Toán Mệnh Nhất Bách Pháp:

Tài tỉ nhật tỉ

Mậu giáp giáp giáp

Dần dần tuất tý

Đại vận: ất mão bính thìn đinh tị mậu ngọ kỷ mùi canh thân tân dậu

Nguyệt lệnh là tỉ kiếp, địa chi có tuất không có ngọ, nếu như dần tuất có thể hợp hóa thành hỏa, đem nguyệt kiếp cách hóa thành thực thương cách nói, như vậy nhật chi tuất thổ thê cung chính là tương thần, mệnh chủ dễ dàng được vợ mình giúp đỡ rất nhiều, phải nhờ vợ mà trở nên giàu có. Mệnh chủ chính mình cũng sẽ ở trong tài vận đinh tị tài hanh thông, so với người khác vùng lên giàu trước. Nhưng mà tình huống thực tế không phải như vậy. Điều mệnh chủ phìền muộn nhất cả đời, chính là vợ mình nhiều năm bị bệnh phong thấp cùng tâm thần phân liệt, hình thù tựa phế nhân! Từ điều này có thể chứng minh, chỉ có hai chữ dần tuất là không thể hợp hóa thành hỏa. Bởi vì như thế, tuất thổ tài tinh liền chịu trùng trùng tỉ kiếp khắc, cho nên vợ hắn sống không bằng chết rồi. Đương nhiên, mậu thổ thiên tài đại biểu phụ thân cũng sẽ không có thành quả tốt nhờ cậy, hắn thời trẻ đã trở thành người mù, hoàn toàn nhờ vào mệnh chủ cấp dưỡng.

Phần bản thân mệnh chủ, cả đời tham gia công tác văn hóa giáo dục. Vận mậu ngọ là lúc đắc ý nhất trong cuộc đời hắn. Hắn cũng không có kinh thương phát tài, nguyên nhân chính là mệnh cục bính hỏa trong nguyệt lệnh không thấu, địa chi dần tuất không thể hợp hóa thành hỏa, cấu không được thực thần sinh tài cách. Sở dĩ hắn cả đời theo nghiệp văn, chính là bính hỏa trong nguyệt lệnh là trung khí, có thể làm dụng thần. Thần Phong Thông Khảo - định cách cục quyết có nói đến "Ất nhật dần nguyệt hào thương quan", cho thấy bính hỏa trong dần có thể dùng để cấu thành thương quan cách. Đạo lý tương tự, mệnh Lý tiên sinh cũng có thể dụng bính hỏa trong dần đến cấu thành thực thần tiết tú cách. Mệnh thực thần tiết tú cách, mười người hết tám, chín là ở trong giới văn nghệ. Cứ việc bản thân Lý tiên sinh thẳng thắn tuyên bố trong sách của mình: "Cách cục truyền thống có thể có hoặc có thể không, với giải thích mệnh đoán vận không có gì liên quan chắc chắn." Thế nhưng, một đời hắn có thiên về sự nghiệp, vẫn không thoát khỏi số phận đã định trước.

Nguyên văn: thế nào là biến mà không tốt? Như bính sinh dần nguyệt, vốn là ấn thụ, giáp không thấu can mà hội ngọ hội tuất, thì hóa thành kiếp. Bính sinh thân nguyệt, vốn thuộc thiên tài, tàng canh thấu nhâm, hội tý hội thìn, thì hóa thành sát. Những loại như thế cũng nhiều, đều biến mà không tốt.

Giải đọc: bính hỏa nhật nguyên sinh ở dần nguyệt, vốn là ấn thụ cách. Nhưng nếu đúng là giáp mộc trong dần không thấu, địa chi có hai chữ ngọ tuất (có một ngọ chữ cũng có thể), như vậy dần mộc ấn tinh sẽ bị hợp hóa thành tỉ kiếp. Thêm như bính hỏa sinh ở thân nguyệt, vốn thuộc thiên tài cách, nếu là canh kim trong thân không thấu mà thấu nhâm thủy thất sát, địa chi thêm có tý thìn hai chữ, thì thân tý thìn hợp thủy cục, thân kim thiên tài liền biến thành thất sát. Những ví dụ biến hóa như thế cũng tương đối nhiều, đều là hiện tượng dụng thần càng biến càng phá hư.

Đương nhiên rồi, cho dù là dụng thần biến thành xấu, cũng không nhất định là mệnh kém, bởi vì bất thiện dụng thần chỉ cần phối hợp hỉ kỵ thích hợp, cũng sẽ phát phúc như thường. Có thể có người sẽ hỏi: "Nếu dụng thần thiện ác không quan trọng, chúng ta làm gì phài hao tâm tốn sức thảo luận dụng thần biến hóa đây? Ý nghĩa của nó ở đâu?". Ý nghĩa nằm ở chỗ, dụng thần biến tốt biến phá hư có thể biểu hiện ra rất nhiều tin tức liên quan, như gia thế, học nghiệp, chiều hướng sự nghiệp, cũng có thể từ trong dụng thần biến hóa nhìn ra manh mối. Tỷ như nguyệt lệnh là ấn tinh, chỉ cần không phải chịu tổn hại phá hư hoặc số lượng quá nhiều, là dấu hiệu gia đình mệnh chủ có khí thư hương, mệnh chủ có thể nhận được ấm phúc cha mẹ, bản thân học nghiệp cũng sẽ khá cao. Nhưng mà chỉ cần ấn tinh hóa thành kiếp, như vậy những tin tức tốt đẹp này sẽ lập tức nhạt nhòa thay đổi sạch. Chúng ta có thể nghiên cứu vài mệnh lệ dưới đây:

1) nhâm tuất nhâm dần bính ngọ mậu tuất;

2) mậu tuất giáp dần bính ngọ mậu tuất;

3) nhâm tý nhâm dần bính ngọ canh dần.

Ví dụ thứ nhất vì giáp mộc không thấu can, cứ việc có nhâm thủy che đầu, nhưng là nhâm thủy vô căn, dần ngọ tuất vẫn hợp hóa thành hỏa, đem dần mộc ấn tinh biến thành kiếp tài, nên mệnh chủ xuất thân gia đình bình dân, học chữ không nhiều, một đời làm nông;

Ví dụ thứ hai do giáp mộc thấu can, dần mộc ấn tinh liền không thể toàn bộ hóa hỏa, vì thế mệnh chủ xuất thân từ dòng dõi thư hương, chính mình cũng có bằng cấp tương đối cao;

Ví dụ thứ ba tuy là giáp mộc không thấu, chỉ vì nhâm thủy hữu căn, có thể không ngừng tư dưỡng dần mộc, dần mộc liền không thể hóa hỏa, ấn cách không thay đổi, nên mệnh chủ xuất thân từ gia đình quyền quý, bản thân là tiến sĩ, hơn nữa quan đến nhất phẩm.

Nguyên văn: lại có biến mà không mất đi bản cách, như tân sinh dần nguyệt, thấu bính hóa quan mà thêm thấu giáp, cách thành chính tài, chính quan là kiêm cách. Ất xuất thân nguyệt, thấu nhâm hóa ấn, mà thêm thấu mậu, thì tài có thể sinh quan, ấn gặp tài mà thối vị, mặc dù thông nguyệt lệnh, cách thành chính quan, mà ấn là kiêm cách. Quý sinh dần nguyệt, thấu bính hóa tài, mà thêm thấu giáp, cách thành thương quan, mà mậu quan sợ gặp. Bính sinh dần nguyệt, ngọ tuất hội kiếp, mà thêm hoặc thấu giáp, hoặc thấu nhâm, thì vẫn là ấn mà cách không phá. Bính sinh thân nguyệt, gặp nhâm hóa sát, mà thêm thấu mậu, thì thực thần có thể chế sát sinh tài, vẫn là tài cách, không mất phú quý. Loại như thế rất nhiều, là đều biến mà không mất đi bản cách. Là do bát tự không phải dụng thần không lập, dụng thần không phải biến hóa không khéo, người xem mệnh sở trường chắc chắn giải thích kỹ càng hơn thế.

Giải đọc: còn có dụng thần mặc dù biến hóa nhưng vẫn không mất tình trạng bản cách. Tỷ như tân kim nhật nguyên sinh ở dần nguyệt, bính hỏa quan tinh trong dần cùng giáp mộc tài tinh tề thấu thiên can, lúc này tuy là tài cách biến thành quan cách, nhưng là tài cách ban đầu vẫn tồn tại;

Ất mộc nhật nguyên sinh ở thân nguyệt, nhâm thủy ấn tinh trong thân cùng mậu thổ tài tinh tề thấu thiên can, như thế thì tài có thể sinh quan, nhâm thủy ấn tinh đụng tới mậu thổ tài tinh cũng đành phải nhường chỗ thôi, mặc dù nhâm thủy ấn tinh thông căn ở nguyệt lệnh, nhưng vẫn lấy quan cách để xem, ấn cách có thể coi như là kiêm cách;

Quý thủy nhật nguyên sinh ở dần nguyệt, bính hỏa tài tinh cùng giáp mộc thương quan trong dần tề thấu thiên can, cách thành thương quan sinh tài, lúc này nếu như mậu thổ quan tinh lại thấu ra đến tiết tài, chính là phá thương quan sinh tài cách;

Bính hỏa nhật nguyên sinh ở dần nguyệt, địa chi có hai chữ ngọ tuất, thì dần ngọ tuất tam hợp hóa thành kiếp, nhưng nếu như giáp mộc thấu can hoặc nhâm thủy thấu can, thì dần mộc sẽ không toàn bộ hóa hỏa, như vậy ấn cách cũng sẽ không phá;

Bính hỏa nhật nguyên sinh ở thân nguyệt, bổn hệ tài cách, như thấu nhâm thủy sát tinh, thì hóa tài cách thành sát cách, nếu như đồng thời lại thấu ra mậu thổ thực thần, thì thực thần liền có thể chế sát sinh tài, cũng có thể gọi khí sát tồn tài, hay là tài cách không thay đổi.

Biến hóa kiểu như vậy rất nhiều, đều là ví dụ mặc dù biến hóa mà không có mất đi bản cách.

Cho nên, xem bát tự không nắm bắt được đề cương nguyệt lệnh dụng thần này, sẽ không có thông suốt, mà nếu như dụng thần không có biến hóa thì mất đi tính khả biến và tính linh hoạt, người giỏi về xem mệnh, phải hiểu biết đầy đủ kỹ càng tình tiết này ở dụng thần biến hóa.

Trầm thị trong một chương này chuyên luận tính khả biến và tính bất biến của dụng thần, đây là nội dung khuyết thiếu trong mệnh học kinh điển khác, thật sự là tiết lộ hết bí mật thâm sâu của Tử Bình! Có thể nói, người học mệnh lý nếu như không xem quyển sách này, căn bản không biết cách cục là như thế nào biến hóa. Từ trong một chương này, chúng ta còn có thể nhận ra, khi thảo luận dụng thần Trầm thị không có một câu nói rời xa khỏi nguyệt lệnh, hơn nữa giải thích dụng thần không có mảy may phù ức nhật chủ, thăng bằng bát tự v.v… ảnh hưởng. Nguyệt lệnh dụng thần theo thấu can hội chi mà phát sinh biến hóa, chỉ cần dụng thần không bị hợp hóa thành cái khác, vẫn sẽ tiếp tục giữ lại dụng thần nguyên bản, cho nên dẫn đến hiện tượng nhiều cách cùng tồn tại. Tất nhiên, thông thường vật ít thì thanh, thanh thì quý; nhiều thì tạp, tạp thì tiện. Bởi vậy cổ nhân nói: "Một cách nhị cách, không khanh cũng tướng; ba cách bốn cách, hạng người hình tốt cửu lưu."

(Nguồn : Tử Bình Chân Thuyên Bản Nghĩa – Hoàng Đại Lục)

Bài dịch có tham khảo chương 10 - bản dịch Tử Bình Chân Thuyên bình chú chương 1-20 của LePhan.

Thanked by 2 Members:

#2 toahuongqui

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 122 Bài viết:
  • 387 thanks

Gửi vào 20/07/2011 - 02:02

Luận dụng thần thành bại cứu ứng

Nguyên văn: dụng thần chuyên tìm nguyệt lệnh, lấy tứ trụ phối hợp, tất có thành bại. Thế nào là thành? Như quan gặp tài ấn, thêm không có hình xung phá hại, quan cách thành vậy. Tài sinh quan vượng, hoặc tài gặp thực sinh mà thân cường mang tỉ, hoặc tài cách thấu ấn mà vị trí thỏa đáng, cả hai không tương khắc, tài cách thành vậy. Ấn nhẹ gặp sát, hoặc quan ấn song toàn, hoặc thân ấn lưỡng vượng mà dụng thực thương tiết khí, hoặc ấn nhiều gặp tài mà tài thấu căn nhẹ, ấn cách cũng thành. Thực thần sinh tài, hoặc thực đới sát mà không có tài, khí thực tựu sát mà thấu ấn, cũng thành thực cách. Thân cường thất sát gặp chế, sát cách thành vậy. Thương quan sinh tài, hoặc thương quan bội ấn mà thương quan vượng, ấn hữu căn, hoặc thương quan vượng, thân chủ nhược mà thấu sát ấn, hoặc thương quan đái sát mà không có tài, thương quan cách thành vậy. Dương nhận thấu quan sát mà lộ tài ấn, không gặp thương quan, dương nhận cách thành. Kiến lộc nguyệt kiếp, thấu quan mà gặp tài ấn, thấu tài mà gặp thực thương, thấu sát mà ngộ chế phục, cách thành kiến lộc nguyệt kiếp.

Giải đọc: dụng thần chuyên từ nguyệt lệnh tìm lấy, sau đó phối hợp tứ trụ can chi tạo thành cách cục, như vậy tất nhiên sẽ có thành có bại. Như thế nào mới xem như thành cách? Trầm thị đem tám cách chính giới thiệu như sau:

1) Chính quan cách. Cách này phải có tài tinh cùng ấn tinh tương hổ phối họp, hơn nữa tài cùng ấn còn phải không ngăn trở lẫn nhau, quan tinh cũng không gặp hình xung phá hại.

2) Tài cách. Này cách chia làm ba tiểu cách, một là tài vượng sinh quan cách; hai là tài phùng thực sinh cách; tam là tài cách phối ấn. Nguyệt lệnh tài vượng, không có thực thương tương sinh, dù không có quan tinh cũng quý, vì tài vượng tự có thể sinh quan mà. Nếu có tỉ kiếp khắc tài, gặp quan tinh chế kiếp hộ tài, đây đều là tài vượng sinh quan cách; nguyệt lệnh tài vượng, có thực thương tương sinh, thì hỉ nhật nguyên hữu căn hoặc mang tỉ, thì thành tài phùng thực sinh cách; nguyệt lệnh tài vượng, có thực thương tương sinh, và có ấn tinh phù thân, hơn nữa tài ấn không ngăn trở lẫn nhau, thì thành tài cách phối ấn.

3) Ấn cách. Cũng chia thành ba tiểu cách, một là sát ấn tương sinh cách; hai là thực thần tiết tú cách; ba là khí ấn tựu tài cách. Nguyệt lệnh là ấn, có quan sát đến sinh ấn, cách thành quan ấn tương sinh hoặc sát ấn tương sinh; nguyệt lệnh ấn vượng, thân cường hữu căn, không có quan sát tài tinh mà có thực thương, cách thành thực thương tiết tú; ấn tinh nhiều đạt hai trở lên, tức cái gọi là "Dụng thần nhiều lắm", nếu tài tinh hữu căn, thì bỏ dụng ấn mà đổi dụng tài, thành khí ấn tựu tài cách.

4) Thực thần cách. Dưới đây chia thành ba tiểu cách, một là thực thần sinh tài cách; hai là thực thần chế sát cách; ba là khí thực tựu sát cách. Thực thần đương lệnh, tỉ kiếp trùng trùng, mệnh cục cho dù không có tài tinh, cũng chủ phú quý, cái này gọi là "Thực thần hữu khí thắng tài quan ", nếu có tài tinh tiết thực cũng tốt, đều thành thực thần sinh tài cách; nếu thực thần đương lệnh, không gặp tài tinh cùng ấn tinh, chỉ có chống đỡ cùng quan sát, cách thành thực thần chế sát; thực thần chế sát cách này nếu thấu ấn hóa sát chế thực, thì cách thành khí thực tựu sát.

5) Thất sát cách. Trầm thị ở đây chi nói một câu : "Thân cường thất sát gặp chế, sát cách thành dã". Nhưng một chữ "chế" này lại bao hàm ba ý tứ, một là sát gặp ấn hóa; hai là sát gặp thực chế; ba là sát gặp kiếp hợp. Sát tinh đương lệnh, có ấn tinh hóa sát sinh thân, tức là sát gặp ấn hóa, cùng sát ấn tương sinh cách đồng luận; thất sát đương lệnh, không có ấn mà có thực thương chế sát, tức là sát phùng thực chế, cách thành sát yêu thực chế; thất sát đương lệnh, không có ấn hóa hoặc thực chế, chỉ có kiếp nhận hợp sát, cách thành sát phùng kiếp hợp, cũng gọi dương nhận hợp sát cách.

6) Thương quan cách. Dưới đây chia thành bốn tiểu cách, một là thương quan sinh tài cách; hai là thương quan phối ấn cách; ba là thương quan giá sát cách; bốn là thương quan khí quan cách. Thương quan đương lệnh, có tài tinh tiết thương, không có quan sát tiết tài, cách thành thương quan sinh tài; thương quan đương lệnh, không có tài tinh tiết thương, có ấn tinh chế thương, cách thành thương quan phối ấn; thương quan đương lệnh, không có tài không có ấn, chỉ có chống đỡ cùng quan sát, cách thành thương quan giá sát, cũng gọi thương quan hỉ quan cách; thương quan đương lệnh, không có tài không có ấn, chỉ có chống đỡ với một điểm quan tinh yếu ớt, cách thành thương quan khí quan cách, thương tận quan tinh, cách thành đại quý.

7) Dương nhận cách. Nguyệt lệnh dương nhận, hỷ nhất có quan sát chế nhận, và có tài ấn tương phối, không có thương quan nhiễu cục, thì cách thành dương nhận giá sát hoặc dương nhận dụng quan.

8) Kiến lộc cách. Nguyệt lệnh kiến lộc, có quan tinh, mà có tài ấn tương phối, thì cùng chính quan cách đồng luận; nguyệt lệnh kiến lộc, vô quan hữu sát, mà có thực thần chế sát, thì cách tương đồng sát yêu thực chế; nguyệt lệnh kiến lộc, vô quan sát hữu tài tinh, mà có thực thương sinh tài, thì cùng tài gặp thực sinh cách đồng luận.

Chú ý, nói cách cục chính là nói tổ hợp bát tự, nói kết cấu mệnh thức, chớ nên nhấn mạnh điều kiện thân cường thân nhược. Vì thân cường cũng tốt, thân nhược cũng tốt, chỉ cần bát tự tổ hợp tốt, cách chính cục thanh, như vậy mệnh chủ sẽ phát phúc. Trái lại, cho dù là thân cường tài quan vượng, chỉ cần tổ hợp bát tự khó coi, cách phá cục tổn, thường không có mệnh tốt.

Nguyên văn: thế nào là bại? Quan gặp thương khắc hình xung, quan cách bại; tài khinh tỉ trọng, tài thấu thất sát, tài cách bại; ấn khinh gặp tài, hoặc thân cường ấn trọng mà thấu sát, ấn cách bại; thực thần gặp kiêu, hoặc sinh tài lộ sát, thực thần cách bại; thất sát gặp tài không có chế, thất sát cách bại; thương quan không phải kim thủy mà kiến quan, hoặc sinh tài sinh đới sát, hoặc bội ấn mà thương khinh thân vượng, thương quan cách bại; dương nhận không có quan sát, nhận cách bại; kiến lộc nguyệt kiếp, không có tài quan, thấu sát ấn, kiến lộc nguyệt kiếp cách bại.

Giải đọc: tình huống nào xem như phá cách đây? Trầm thị chia cách luận đơn giản như sau:

Quan cách, gặp thương khắc hình xung mà không có cứu ứng thời thành phá cách, quan nhiều hoặc có sát hỗn tạp thời không có chữ thanh cách cũng thành phá cách;

Tài cách, gặp tỉ kiếp cường vượng hoặc là gặp tình huống thất sát tiết tài là phá cách;

Ấn cách, độc ấn gặp tài tinh khắc phá hư, hoặc là ấn tinh nhiều đạt hai trở lên hơn nữa nhật nguyên có cường căn là phá cách;

Thực cách, độc thực gặp kiêu thần khắc đoạt, hoặc thực thần sinh tài mà thấu sát tiết tài thành phá cách;

Sát cách, có tài sinh mà không có thực chế hoặc ấn hóa là phá cách;

Thương cách, không phải kim thủy thương quan mà thấy quan tinh, hoặc thương quan sinh tài mà đới sát, hoặc thương quan phối ấn mà thân cường ấn nhiều, đều thành phá cách;

Nhận cách, không có quan sát là phá cách;

Lộc cách, không có tài quan mà thấu sát thấu ấn, tức là phá cách.

Người đọc nhất định phải biết, cái gọi là phá cách, là chỉ một loại cách cục nào đó không thành lập, không hề có ý nghĩa tất cả cách cục đều không thành lập. Tỷ như quan cách bị thực thần phá, nhưng nếu có thể thành lập thực thần sinh tài cách, như vậy gọi là "Khí quan tựu thực cách". Lại ví dụ dương nhận cách không có quan sát, tuy phá nhận cách, nhưng chỉ cần có thực thương là có thể cấu thành thực thương tiết tú cách, nếu thực thương tài tinh đều không có mà có ấn tinh, như vậy có thể thành chuyên vượng cách. Ngoài ra nhiều cách đều có thể như thế lần lượt tìm hiểu, chỉ có cách cách đều không thành lập, vậy mới là bát tự phá cách không bần thì yểu.

Nguyên văn: trong thành có bại, nhất định là mang kỵ; trong bại có thành, đều dựa vào cứu ứng. Thế nào là mang kỵ? Như chính quan gặp tài mà thêm gặp thương; thấu quan mà thêm gặp hợp; tài vượng sinh quan mà thêm gặp thương gặp hợp; ấn thấu thực lấy tiết khí, mà thêm gặp tài thấu; thấu sát để sinh ấn, mà thêm thấu tài, lấy khứ ấn tồn sát; thực thần đới sát ấn mà thêm gặp tài; thất sát gặp thực chế mà thêm gặp ấn; thương quan sinh tài mà tài lại gặp hợp; bội ấn mà ấn thêm gặp thương, thấu tài mà gặp sát, đều goị là mang kỵ vậy.

Giải đọc: trong thành cách lại gặp phá hư, tất nhiên là mang theo kỵ thần; trong bại cách lại đạt được hồi phục, này đều dựa vào chữ cứu ứng. Cái gì là kỵ thần đây? Tỷ như chính quan cách có tài sinh, đã thành cách, nhưng lại gặp thương quan khắc quan, thương quan này, liền là kỵ thần phá cách; chính quan cho dù không gặp thương quan, nhưng nếu gặp chữ khác ngoài nhật nguyên đem hợp trụ, cũng là phá cách, chữ hợp trụ quan tinh này liền là kỵ thần; tài vượng sinh quan cách cũng thế, quan tinh gặp thương gặp hợp là phá cách, mà thương quan và chữ hợp quan liền là kỵ thần; ấn vượng thân cường mà lấy thực thần tiết tú, lại còn thấu tài khắc ấn, phá thực thần tiết tú cách, tài tinh này chính là kỵ thần; sát ấn tương sinh cách mà thấu tài tinh phá hư ấn, khứ ấn tồn sát, tài tinh này chính là kỵ thần; thực thần chế sát mà gặp kiêu ấn đoạt thực, hoặc gặp tài tinh tiết thực sinh sát, ấn này thực (tài?) này liền là kỵ thần phá cách; thương quan sinh tài cách mà tài tinh bị hợp hoặc bị kiếp, chữ hợp tài kiếp tài này là kỵ thần phá cách; thương quan phối ấn cách mà ấn tinh gặp hư hao, thương quan sinh tài cách mà gặp thất sát tiết tài, những cái này đều gọi là có mang kỵ thần.

Đọc tỉ mỉ đoạn văn này của Trầm thị, có thể hiểu rõ cái gọi là "Kỵ thần" khái niệm ra sao. Kỵ thần trong Tử Bình Chân Thuyên, chính là chữ phá cách. Trong tình huống phổ biến, lúc lấy bốn thiện dụng thần định cách, kỵ thần chính là chữ hư hao dụng thần (nhưng dụng thần nhiều thì không phải); lúc lấy bốn ác dụng thần định cách, kỵ thần chính là chữ hư hao tương thần.

Kỵ thần trong mệnh lý lưu hành hiện đại có hai tầng ý tứ: một là chú trọng về chữ thành bệnh trong bát tự, có người gọi là bệnh thần; hai là chữ khắc tổn cái gọi là "Dụng thần". Những cái này với kỵ thần theo thuyết Trầm thị ở trên không hề dính dáng. Tỷ như một vị chính quan đương lệnh, trước tiên Trầm thị quyết không phải hao tâm tốn sức phân tích bát tự vượng suy cường nhược, hắn sẽ ngay lập tức nói: "Thương quan chính là kỵ thần, không có thương quan thì chữ hợp xung hình hại quan tinh chính là kỵ thần". Mà mệnh lý lưu hành hiện đại thì yêu cầu trước hết phân tích cẩn thận chuẩn xác mức độ bát tự vượng suy cường nhược, nếu như là thân nhược, thì thông thường trực tiếp lấy quan tinh cùng tài tinh là kỵ thần, rồi lấy ấn tinh hoặc tỉ kiếp là dụng thần, thậm chí lấy thương quan là dụng thần. Nếu như thân cường, thì có thể lấy ấn tinh cùng tỉ kiếp là kỵ thần, tất nhiên cũng có người sẽ lấy thương quan là kỵ thần. Mặc kệ lấy cái gì làm dụng thần, kỵ thần, điều kiện tiên quyết là không thể không hoàn tất yêu cầu phân tích rõ ràng mức độ bát tự vượng suy cường nhược. Loại phương pháp nhận định dụng thần cùng kỵ thần này thật sự là quá phức tạp, một chút quy tắc cũng không, tính sử dụng không mạnh, mười người mệnh sư hiện đại đưa một bát tự lấy dụng thần cùng kỵ thần, ít nhất sẽ có năm loại đáp án trở lên. Mà mệnh sư truyền thống thì không như thế, chỉ cần nói là cách gì, đáp án kỵ thần sẽ là thống nhất, ví dụ như chính quan cách mà Trầm thị đã nói vậy.

Ngẫm lại không có văn hóa mệnh sư người mù đi, nếu như phương pháp đoán mệnh của bọn họ không như chúng ta "người sáng mắt " đơn giản hơn, quy tắc hơn, dễ dàng học tập sử dụng hơn, vậy bọn họ đã sớm không có nơi sống yên ổn rồi.

Đưa ra hai ví dụ cách thành có bại, cách bại lại thành.

Như mệnh Lưu Trừng Như:

Quan thực nhật ấn

Nhâm kỷ đinh giáp

Tuất dậu sửu thìn

Niên can thấu quan, nguyệt can thấu thực, quan tinh chịu khắc mà phá quan cách. Nhưng còn có thể khí quan tựu thực, nói cách khác quan cách không thành, có sao đâu trở lại lấy tài cách. Tài cách có thực, thêm có ấn tinh, là có thể thành lập. Cho nên mệnh chủ sĩ lộ không thông tài lộ thông, kinh doanh tơ lụa có phương pháp, trung niên thành nhà giàu nhất Chiết Giang.

Thêm như mệnh Trần Lập Phu:

Tài kiêu nhật thực

Canh giáp bính mậu

Tý thân dần tuất

Thân kim đương lệnh, bổn hệ tài cách, chỉ vì thân tý hợp lại mà hóa tài thành sát, phá tài cách. Nhưng thất sát vì có dần mộc ấn tinh hóa sát sinh thân cấu thành sát ấn tương sinh cách, cho nên mệnh chủ theo sự nghiệp hoạt động cách mạng làm nên, quan tới Bộ trưởng tổ chức trung ương.

Nguyên văn: thế nào là cứu ứng? Như quan gặp thương mà thấu ấn để giải, tạp sát mà hợp sát lấy thanh, hình xung mà hội hợp để giải; tài gặp kiếp mà thấu thực để hóa, sinh quan để chế, gặp sát mà thực thần chế sát để sinh tài, hoặc tồn tài mà hợp sát; ấn gặp tài mà kiếp tài để giải, hoặc hợp tài mà tồn ấn; thực gặp kiêu mà tựu sát lấy thành cách, hoặc sinh tài lấy hộ thực; sát gặp thực chế, ấn đến hộ sát, mà gặp tài lấy khứ ấn tồn thực; thương quan sinh tài thấu sát mà sát gặp hợp; dương nhận dụng quan sát mang thương thực, mà trọng ấn để hộ; kiến lộc nguyệt kiếp dụng quan, ngộ thương mà thương bị hợp, dụng tài mang sát mà sát bị hợp, gọi là cứu ứng.

Giải đọc: đương mệnh cục gặp kỵ thần phá cách, có khi cần gặp chữ kiềm chế kỵ thần tới cứu ứng cách cục, khiến cách cục phá mà lại thành. Tỷ như chính quan gặp thương quan phá cách, có ấn tinh khắc chế thương quan, liền có thể giải nguy thương quan phá cách. Chính quan cách gặp quan nhiều hoặc thất sát đến hỗn tạp, nếu có chữ có thể khứ sạch thất sát và quan tinh dư thừa, liền là quan cách phá mà lại thành. Quan cách nếu gặp hình xung, có chữ có thể hợp trụ hình xung, này cũng có thể cứu ứng quan cách. Ví dụ như vài mệnh dưới đây:

Thương ấn nhật quan

Mậu giáp đinh nhâm

Ngọ tý dậu dần

Mệnh này nhâm thủy quan tinh độc thấu, đã có mậu thổ thương quan, thêm có tý ngọ tương xung, vốn thành phá cách. Cũng may nguyệt can giáp mộc chặt khắc mậu thổ, giải nguy thương quan khắc quan. Thời chi dần mộc diêu hợp ngọ hỏa, giải xung tý ngọ, quan cách nhận được cứu ứng, nên mệnh chủ đại quý vô cùng, trở thành Ung Chính Hoàng đế Thanh triều.

Quan ấn nhật ấn

Quý giáp bính giáp

Tị tý thân ngọ

Mệnh này cũng quan tinh độc thấu, chỉ là không có dần, không chữ giải xung tý ngọ, quan cách phá mà không có cứu. Cố mệnh chủ chỉ là một nông dân bình thường, sau 36 tuổi ly hôn, đến nay còn không có tiền tìm vợ thứ hai.

Tài quan nhật sát

Quý ất mậu giáp

Mão sửu dần dần

Địa chi có hai dần mộc thất sát, một mão mộc chính quan, quan sát hỗn tạp mà phá cách. Tuy là sửu dần tương hợp (sửu trung kỷ, tân, quý cùng dần trung giáp, bính, mậu tương hợp), có thể hợp khứ một sát tinh, nhưng vẫn còn lại một dần mộc sát tinh, bệnh quan sát hỗn tạp vẫn không được thanh trừ, phá cách vẫn không thể phục hồi. Toàn bộ nhật nguyên dựa vào một điểm bính hỏa trong dần đến hóa sát sinh thân, đáng tiếc đại vận lại là một vùng thủy địa phương bắc, hiệu dụng của bính hỏa chẳng phải thành cái lỗ tai của người điếc sao? Nguyên do mệnh chủ này đánh kẻ hại người rồi hai mắt trở nên mù, ở bên hè phố đoán mệnh cho người kiếm sống.

Tài cách đây, gặp kiếp tài sẽ phá cách, nhưng nếu thêm gặp phải thực thương hóa tiết tỉ kiếp mà sinh tài, hoặc là gặp phải quan tinh chế trụ tỉ kiếp khiến cho không thể kiếp tài, như vậy lập tức bảo toàn tài cách không phá. Tài cách gặp thất sát tiết tài cũng là phá cách, tái ngộ thực thương chế sát hoặc thực thương hợp sát liền là cứu ứng. Ví dụ mệnh như vậy:

Kiêu tỉ nhật thương

Nhâm giáp giáp đinh

Dần thìn tuất mão

Thìn thổ tài tinh đương lệnh, bổn hệ tài cách, chỉ vì dần mão thìn tam hội tỉ kiếp cục, liền phá tài cách. Thời can mặc dù có thương quan, nhưng không thể trực tiếp hóa tiết tỉ kiếp mà sinh tài, bệnh trong cách vì thế không có chữ thanh trừ. Cứ việc mệnh chủ hành phương nam hỏa vận, thân cường tài vượng, do phá cách không thể hồi phục, mệnh chủ vô phương cùng Thần Tài gia thân thiết, cả ngày ở trong hầm mỏ than đá tối om bò ra bò vô, thật là vất vả, hơn 30 tuổi lấy vợ, nhưng là không mấy năm vợ liền chọn cành cao khác bay đi rồi.

Thêm như nữ mệnh:

Quan tài nhật quan

Canh kỷ ất canh

Dần sửu mão thìn

Căn cứ nguyên tắc lấy cách "Có quan trước luận quan, không có quan mới luận dụng", chúng ta xem trước quan cách có thể hay không thành lập. Trước tiên, bát tự có hai canh kim quan tinh, nhiều thì không quý, thêm nữa chi gặp quan xem ấn, mệnh cục không có ấn, thì quan cách sẽ rất khó thành lập rồi. Lại xem tài cách, nguyệt lệnh tài tinh chịu niên chi dần mộc kiếp tài khắc, vốn là phá cách, hỉ có quan tinh đương đầu đem dần mộc chế trụ, phá cách chiếm được cứu ứng. Tài cách thành lập, phú xuất nhân gian. Cha mệnh chủ là giám đốc nhà ngân hàng lớn, mệnh chủ cả đời cẩm y ngọc thực, phú quý nhàn du.

Lại xem một nam mệnh:

Tài kiếp nhật tỉ

Bính quý nhâm nhâm

Thìn tị thìn dần

Nguyệt lệnh thiên tài thấu ở niên can, gặp quý thủy một kiếp, không có chữ cứu ứng, phá tài cách. Thêm chi tị hỏa lại sinh niên chi thìn thổ, là tài sinh thất sát, hơn nữa niên chi thất sát cũng không có chế hóa, như vậy là đã phá tài cách, cũng phá sát cách, bất luận cái gì cách cục cũng không thể thành lập. Nên mệnh chủ thời trẻ tang cha, trung niên tang vợ, một đời bần hàn cô quạnh.

Ấn cách nếu như bị tài tinh khắc phá hư, có nghĩa là phá cách, lúc này chỉ cần có tỉ kiếp chế tài hộ ấn, hoặc là có chữ hợp trụ tài tinh, là có thể bảo toàn ấn cách. Lệ như:

Tỉ quan nhật thực

Đinh nhâm đinh kỷ

Dậu dần mùi dậu

Lấy dần mộc độc ấn là dụng định cách, không nên dậu kim tài tinh kề bên trực khắc dần mộc, tài tinh phá hư ấn, niên can đinh hỏa vốn có thể cứu ứng, ai ngờ bị nhâm thủy hợp lại, đinh hỏa tham hợp vong khắc, dậu kim tài tinh liền khắc phá hư ấn tinh duy nhất của mệnh cục, ấn cách đại phá. Mệnh chủ thuở nhỏ hai mắt bị mù, cả đời cũng trong bóng đêm tìm tòi kế sách cho qua nghèo khổ kia mà sinh kế không có sắc thái.

Lại như mệnh Lý Gia Huấn:

Tài thương nhật tài

Canh mậu đinh canh

Thân dần mùi tý

Mệnh này cũng lấy dần mộc độc ấn là dụng định cách, mặc dù có thân kim tài tinh xung khắc dần mộc, cũng may thời chi có tý thủy cùng thân kim diêu hợp, ấn tinh liền có cứu ứng. Thêm có đại vận đầu tiên là mộc vận giúp ấn, sau là hỏa vận chế kim hộ mộc, lúc tuổi già thân vận còn có thể hợp tý là thủy mà sinh mộc, đúng cái gọi là mệnh tốt không bằng vận may vậy. Vì vậy mệnh chủ nhiều lần lập chiến công, trong vận nhâm ngọ đã quan thăng quân trường. Trong vận giáp thân lại thăng là phó Tổng tư lệnh lục quân.

Thực thần cách gặp kiêu thần tức là phá cách, nhưng nếu mà có sát tinh sinh kiêu ấn? Thì có thể khí thực tựu sát, lấy sát ấn cách luận. Ngoaì ra, thực thần gặp kiêu mà gặp phải tài tinh chế kiêu hộ thực, thì vẫn lấy thực thần cách luận.

Ví dụ như nam mệnh:

Kiêu quan nhật tài

Kỷ bính tân giáp

Sửu tý sửu ngọ

Nguyệt lệnh một vị tý thủy thực thần, bị sửu thổ kiêu thần khắc đoạt, phá thực thần cách. Hỉ nguyệt can có bính hỏa quan tinh hữu căn ở thời chi, lại có giáp mộc tương sinh, có thể khí thực tựu quan, cách thành quan ấn tương sinh. Đương nhiên, cũng có thể trước xem quan cách có hoặc không thành lập, chỉ cần quan cách thành lập, thì cần phải lấy quan cách luận mệnh. Mệnh chủ là một giám đốc công ty xây dựng, tiểu phú tiểu quý. Chỗ nguyên nhân không thể đại phú đại quý, là mệnh cục tài tinh vô căn, đại vận là đất quan tinh tử tuyệt.

Như một nam mệnh khác:

Thực tài nhật kiêu

Quý giáp tân kỷ

Sửu tý sửu sửu

Mệnh này xem tựa như một ngôi tý thủy thực thần đã bị sửu thổ kiêu thần khắc đoạt hầu như không còn, phá thực thần cách. Ai hay quý thủy tự mình lấy sửu thổ tọa hạ là căn, tự mình có căn khí độc lập, tý thủy thực thần bị đoạt, mà quý thủy thực thần còn đó. Có thể nói, nhìn tựa như mệnh cục chỉ có một vị thực thần, trên thực tế có hai vị thực thần, dụng thần nhiều ngược lại hỉ có chữ có thể thanh trừ chữ, nên sửu thổ khắc tý thủy vừa lúc là thanh cách đây. Ấn nhiều mà có tài tinh chế ấn hộ thực, cách thành thực thần tiết tú, vì thế mệnh chủ thông minh hơn người, thi vào cao đẳng là người giỏi nhất khoa lý tỉnh Quảng Đông, sau đạt được học vị tiến sĩ đại học California Hoa Kỳ, hiện là chuyên gia hoạch định kinh tế thế giới.

Nguyệt lệnh thất sát yêu thực thần đến chế, cũng là cách đắc ý. Nhưng gặp kiêu thần đoạt thực thì phá cách, gặp tài tinh chế kiêu hộ thực chính là cứu ứng. Hơn nữa ngay cả sát yêu thực chế cách nếu gặp tài tinh tiết thực sinh sát cũng là phá cách.

Ví dụ như nữ mệnh:

Tỉ kiêu nhật thực

Giáp nhâm giáp bính

Dần thân thìn dần

Đề cương là sát, đã có nhâm ấn hóa sát, thêm có bính thực chế sát, chế cùng hóa lưỡng lập, không có tài tinh chế kiêu hộ thực, phá cách. Cho dù tuế vận xuất hiện tài tinh đến chế kiêu, cũng sẽ gặp mệnh cục giáp mộc tỉ kiếp hồi khắc mà không đạt được mục đích. Cách phá không có cứu, không là mệnh tốt! Mệnh chủ đi học, làm việc đều không thành, sau qua ba lần hôn nhân, “tiện tác tính quá thượng liễu chuyên chức ám xướng đích sinh nhai.” (1)

Lại như Hải Thụy mệnh:

Kiêu sát nhật thực

Quý tân ất đinh

Dậu dậu tị hợi

Chỉ theo mệnh cục mà nói, cũng là lưỡng lập cục diện thất sát gặp thực chế cùng ấn hóa, là một phá cách. Vận đầu không có chữ cứu cách, nên mệnh chủ thiếu thời tang cha, gia kế khốn khó. Kỷ mùi vận tài tinh chế kiêu hộ thực, cách phá phục thành, mệnh chủ trung cử. Tiếp theo nhậm chức giáo dụ, làm tri huyện. Mậu ngọ tài vận cũng đẹp, thanh liêm chính trực nổi tiếng. Vận đinh tị bính thìn thực kiêu giao chiến, mệnh chủ vì mắng Hoàng đế lão nhi mê tín vu thuật, đồng thời xúc phạm không ít tham quan, ví thế thường gặp đả kích, trung gian có mười sáu năm không được trọng dụng. Điều này trong mệnh lý chủ yếu chính là chế hóa lưỡng lập, duyên cớ là tị hợi tương xung. Cuối đời gặp mộc vận tiết thủy sinh mộc, cách cục thêm được cứu ứng, mệnh chủ được đề bạt là Hữu kiệm Đô Ngự sử, nổi tiếng là "Hải thanh thiên".

Thương quan sinh tài cách, gặp thất sát tiết tài tức phá cách, tái ngộ thực thương chế sát hoặc chữ nào đó hợp sát thì được cứu ứng. Ví dụ như nam mệnh:

Kiếp tài nhật sát

Kỷ quý mậu giáp

Dậu dậu tử dần

Dậu kim thương quan là dụng thần, có quý thủy tài tinh tiết thương quan, vốn có thể cấu thành thương quan sinh tài cách. Ai dè thời trụ thất sát tiết tài, đã không có chữ chế, lại không có chữ hợp, thất sát nằm ở trạng thái không có chế, lúc này liền phá thương quan sinh tài cách. Sát trọng không có chế, trọn đời mệnh có tổn hại. Mệnh chủ trời sinh hai chân tàn phế, không thể đứng thẳng, gia cảnh kém cỏi, cảnh ngộ có thể nghĩ mà biết.

Như một nam mệnh khác:

Kiếp thương nhật sát

Quý ất nhâm mậu

Tị mão thân thân

Đây là mệnh một vị đồng nghiệp của người viết, từng trước sau khiến một vài chuyên chức mệnh sư xem qua. Bọn họ đều là cao thủ mệnh lý lưu hành hiện đại. Họ nhất trí cho rằng mệnh này là quý cách thương quan phối ấn. Trong đó có nói bát tự thương quan nhược, mệnh chủ trước tẩu phương bắc thủy vận thời đang học nghiệp, sự nghiệp hai mùa thu hoạch tốt đẹp; mà có nói thêm thương quan vượng, mệnh chủ ứng đáng ở phía sau tẩu kim vận thời “lộng cá sư trường lữ trường kiền kiền” (2). Thế nhưng tình huống thực tế lại không phải thế. Mệnh chủ biết chữ rất ít, sau làm ca trong một xí nghiệp mười mấy năm, bên ngoài buôn bán nhỏ. Trung gian có vài năm tuy là phát một chút tiểu tài, nhưng cuối cùng vẫn là hai bàn tay trắng. Bây giờ người qua năm mươi, tiền tài không có, hôn nhân chia lìa, nhà không có nhà, người không giống người, u mê đần độn, được ngày nào hay ngày đó.

Bát tự này chỗ phá cách ở đâu đây? Ở quý thủy! Mão mộc thương quan sinh tị hỏa tài tinh, vốn có thể cấu thành thương quan sinh tài cách, mà vì quý thủy cưỡi tị đang nổi nóng tác uy tác phúc, tuế vận lại liên tục không có chữ có thể đem quý thủy khứ sạch, khiến cho phá cách nhận được phục hồi, nên bất kể mệnh chủ phải dằn vặt, rốt cuộc vẫn là một người nghèo khổ.

Chúng ta lại nhìn mệnh Biện soái Trương Huân:

Tài sát nhật kiếp

Giáp bính canh tân

Dần tý thân tị

Tý thủy thương quan là dụng, sinh giáp mộc tài tinh, nhưng là giáp mộc thêm sinh bính hỏa thất sát, phá thương quan sinh tài cách. Cũng may thất sát có tân kim hợp trụ, có thể cấu thành lấy kiếp hợp sát cách, mệnh võ quý. Mệnh chủ ở trong vận nam phương nhậm chức Giang Nam đề đốc, sau nhậm chức Giang Tô Tuần phủ kiêm lưỡng giang Tổng đốc, một thời cực thịnh. Và từng ở năm đinh tị mang ba nghìn quân tóc bím ủng hộ lập phế đế khôi phục ngai vàng, lãnh đạo tấn tuồng khôi hài phục hồi ngai vàng một hồi mười hai chương.

Dương nhận cách có quan sát là dụng thần, lại có thương quan phá quan tinh hoặc đem thất sát chế qua đầu, lúc này nếu có ấn tinh khắc chế thương quan, chính là cứu ứng. Nhận cách dùng thực thương sinh tài mà gặp thất sát tiết tài phá cách, lại gặp một chữ nào đó hợp trụ thất sát, cũng là cứu ứng. Ví dụ như nữ mệnh:

Kiêu kiếp nhật thực

Mậu tân canh nhâm

Tý dậu thân ngọ

Nguyệt lệnh dương nhận, không có dụng thần, vốn phải lấy thời chi ngọ hỏa quan tinh là dụng thần, vì nhâm thủy che đầu, tý thủy diêu xung, phá quan cách. Chỉ có khí quan tựu thực, khác lập thực thần tiết tú cách. Đáng tiếc niên can kiêu thần đặt mông ngồi trên đầu tý thủy, tú khí liền không thể nào tiết hết, loại mệnh cách này cho dù không lấy phá luận, cũng phải lấy cách thấp luận. Thực tế mệnh chủ là một giáo sư bình thường, vô chức vô quyền, đến cả trượng phu cũng không có, thiên mã hành không, đi về một bóng.

Chúng ta còn xem hai mệnh:

1) tài thực nhật quan

Kỷ đinh ất canh

Mùi mão hợi thìn

2) kiếp thực nhật quan

Giáp đinh ất canh

Thìn mão hợi thìn

Hai mệnh cực kỳ tương tự, đều là cách cục kiến lộc dụng quan, cũng đều có đinh hỏa thực thần đến phá cách. Khác nhau ở chỗ: mệnh thứ nhất có kỷ thổ tài tinh tiết thực sinh quan, cách mặc dù phá mà chiếm được cứu ứng, nên mệnh chủ là tiến sĩ xuất thân Cửu Châu lục, nhậm chức “trung ương quốc tử chính hòa san chính quan” (3), một đời làm quan thanh liêm, học vấn uyên thâm, trở thành bậc thầy lý học sánh cùng Chu hi. Điều này chính là đã có thực thần tiết tú, thêm có quan tinh tác dụng là điều tốt; mệnh thứ hai bởi vì không có tài tiết thực sinh quan, liền phá quan cách, vì thế mệnh chủ nhiều mưu không toại, chẳng làm nên trò trống gì, qua tuổi tứ tuần, còn không biết vợ của chính mình hình dáng ra sao.

Nguyên văn: bát tự diệu dụng, tất cả thành bại cứu ứng, trong đó quyền nhẹ quyền trọng, thật là linh hoạt. Học giả từ đây lưu tâm, có thể lấy một lý trung dung ở vạn biến, chính là đối với hết thảy đạo lý vận mệnh, hầu như đạt đạo!

Giải đọc: bát tự dụng thần diệu dụng, đều ở thành bại cứu ứng, không những nên cân nhắc nó nặng nhẹ cùng khả dụng bất khả dụng, còn đòi hỏi cẩn thận đánh giá kỹ cách cục hoặc thành hoặc bại, phương pháp khá linh hoạt. Giới thiệu ở đây chỉ là một chút gì đó cơ bản nhất, học giả nên bắt đầu từ đây, chú ý nhiều dụng thần biến hóa, nếu có thể ở trong cách cục thiên biến vạn hóa, đem mệnh lý thấu hiểu ở mỗi một mệnh thức, còn có thể đem cách cục thành bại cứu ứng hiểu biết đầy đủ, chính là đối với hết thảy đạo lý mệnh học, gần như sẽ đăng đường nhập thất rồi.

Trầm thị ở cuối cùng bản văn lại lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng cách cục, cho rằng chỉ có học được xem cách cục thành bại cứu ứng rồi, mới xem như là ở trên đường mệnh lý học chân chính.

(1)

便索性过上了专职暗娼的生涯

tiện tác tính quá thượng liễu chuyên chức ám xướng đích sinh nhai

(2)

弄个师长旅长干干

lộng cá sư trường lữ trường kiền kiền

(3)

中央国子正和删正官

trung ương quốc tử chính hòa san chính quan

Ba đoạn này, thq đã cố mà hết phép, nhưng không ảnh hưởng nhiều đến việc hiểu toàn bài, J, bạn nào biết thì dịch dùm nghe!

(Nguồn : Tử Bình Chân Thuyên Bản Nghĩa – Hoàng Đại Lục)

Bài dịch có tham khảo chương 09 - bản dịch Tử Bình Chân Thuyên bình chú chương 1-20 của LePhan.

Thanked by 3 Members:

#3 G-R-E-E-N

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 99 Bài viết:
  • 12 thanks

Gửi vào 20/07/2011 - 12:46

rất hay. nguyên gốc của TB là luận mệnh quý hay tiện, chính là ở bát cách này

#4 thatsat

    Kiền viên

  • Hội Viên mới
  • PipPipPip
  • 1361 Bài viết:
  • 4011 thanks
  • Locationvô cực

Gửi vào 21/07/2011 - 21:43

Phía trên tác giả chưa nói rõ quan điểm về thiên can nhị hợp. Bạn toahuongqui có tài liệu của tác giả liên quan vấn đề thiên can nhị hợp không ? Cám ơn bạn.

#5 thatsat

    Kiền viên

  • Hội Viên mới
  • PipPipPip
  • 1361 Bài viết:
  • 4011 thanks
  • Locationvô cực

Gửi vào 21/07/2011 - 23:07

Tôi tìm được bài này có bàn luận về cách luận của tác giả Hoàng Đại Lục trong cuốn TBCTBN.
小评黄大陆格局派的牵强处  (2011-06-10 18:39:29)转载

Sửa bởi thatsat: 21/07/2011 - 23:21


#6 toahuongqui

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 122 Bài viết:
  • 387 thanks

Gửi vào 21/07/2011 - 23:52

@thatsat : trong ghi chú của chủ đề, thq đã ghi rõ, đây là "bài dịch tham khảo", không là một bài tranh luận, không phe, không phái. Nếu thatsat thầy không phù hợp với xu hướng mình đang theo thì bỏ đi vậy. Không nên bê nguyên cả bài tiếng Hoa bình luận về Hoàng Đại Lục vô đây (không trích dẫn nguồn, không dịch) vào chủ đề như thatsat đã làm (thatsat đã post, đã xóa, nhưng thq cũng đã kịp đọc). Nếu muốn thatsat có thể mở thêm chủ đề mới để bàn luận.

Tử bình vốn dĩ đã có nhiều thị phi ngay tại trang tuvilyso này, có người còn mang đi nơi khác. Nên chăng, tránh đi những điều không đáng để nó xảy ra.

Lời không cạn ý, tình thân!

#7 thatsat

    Kiền viên

  • Hội Viên mới
  • PipPipPip
  • 1361 Bài viết:
  • 4011 thanks
  • Locationvô cực

Gửi vào 22/07/2011 - 00:03

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

G-R-E-E-N, on 20/07/2011 - 12:46, said:

rất hay. nguyên gốc của TB là luận mệnh quý hay tiện, chính là ở bát cách này

Quý tiện, bát cách chỉ là yếu tố kỹ thuật của Tử Bình. Cách phối hợp can chi, ví dụ như khi nào hợp, khi nào hóa, có gốc, có nguyên thần cũng là vấn đề kỹ thuật. Các hướng dẫn của Tử Bình Chân Thuyên cũng mang tính kỹ thuật đặt vào tay người sử dụng, dùng nhiều thành quen. Các vấn đề chạm gốc của Tử Bình như các nguyên lý cơ bản nhất về Can, Chi, Âm, Dương nằm ở Tích Thiên Tủy nhiều hơn.

Ví dụ:
Can là gì, chi là gì, vì sao 10 liên hoàn tương sinh mà 12 chi lại chia theo phương vị hợp thành.
Can âm có phải can dương biến hóa thành, hay độc lập với can dương. Thập can chuyển hóa thành nhau hay độc lập riêng biệt.
Vì sao Ngũ Dương tòng khí bất tòng thế, Ngũ Âm tòng thế vô tình nghĩa.
Dương tử Âm sinh, Âm tử Dương sinh có chính xác không ?

#8 thatsat

    Kiền viên

  • Hội Viên mới
  • PipPipPip
  • 1361 Bài viết:
  • 4011 thanks
  • Locationvô cực

Gửi vào 22/07/2011 - 00:12

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

toahuongqui, on 21/07/2011 - 23:52, said:

@thatsat : trong ghi chú của chủ đề, thq đã ghi rõ, đây là "bài dịch tham khảo", không là một bài tranh luận, không phe, không phái. Nếu thatsat thầy không phù hợp với xu hướng mình đang theo thì bỏ đi vậy. Không nên bê nguyên cả bài tiếng Hoa bình luận về Hoàng Đại Lục vô đây (không trích dẫn nguồn, không dịch) vào chủ đề như thatsat đã làm (thatsat đã post, đã xóa, nhưng thq cũng đã kịp đọc). Nếu muốn thatsat có thể mở thêm chủ đề mới để bàn luận.

Tử bình vốn dĩ đã có nhiều thị phi ngay tại trang tuvilyso này, có người còn mang đi nơi khác. Nên chăng, tránh đi những điều không đáng để nó xảy ra.

Lời không cạn ý, tình thân!
Tôi chỉ hỏi manh mối thông tin và cung cấp thêm manh mối thông tin.
Không tranh luận quan điểm tránh mất thời gian.

Thanked by 1 Member:

#9 toahuongqui

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 122 Bài viết:
  • 387 thanks

Gửi vào 22/07/2011 - 05:14

Đây là blog của Hoàng Đại Lục, trong đó có bao gồm nội dung của những bài dĩch trên :

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



#10 Đinh Văn Tân

    Ban Điều Hành

  • Ban Điều Hành
  • 7312 Bài viết:
  • 16861 thanks

Gửi vào 22/07/2011 - 05:50

Đáng hoan nghênh những bài mới .

#11 thatsat

    Kiền viên

  • Hội Viên mới
  • PipPipPip
  • 1361 Bài viết:
  • 4011 thanks
  • Locationvô cực

Gửi vào 22/07/2011 - 06:18

Tôi bổ sung thêm từ khóa để hỗ trợ tìm kiếm trực tiếp trên mạng cho các hội viên đọc nguyên văn dễ hơn bản dịch.
Tử Bình Chân Thuyên Bản Nghĩa: 子平真诠本義
Hoàng Đại Lục: 黄大陆
Tác giả có viết thêm bản: Luận bát tự dụng thần chân ý: 論八字用神真意
Nguồn không rõ.
Link:

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

và các link liên quan về Hỉ Kỵ thần.

Hỗ trợ tiếng Anh:
keyword: Zi Ping Zhen Quan Ping Zhu (có thể dùng từ điển Thiều Chửu tra phiên âm (pin yin) sau đó bỏ dấu đi, dùng để tra cứu tiếng Anh)
Link:

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Sửa bởi thatsat: 22/07/2011 - 06:23


Thanked by 1 Member:

#12 thatsat

    Kiền viên

  • Hội Viên mới
  • PipPipPip
  • 1361 Bài viết:
  • 4011 thanks
  • Locationvô cực

Gửi vào 23/07/2011 - 23:33

Người xưa nói: Đầu có xuôi thì đuôi mới lọt. Sau nhiều năm ngẫm nghĩ nay mới thấy đúng. Mệnh lý học không thể từ khúc giữa mà đi, nhất thiết phải quay lại ngọn nguồn căn nguyên sau này mới có thể phát triển vững chắc. Các kinh điển được các danh gia gửi gắm tâm nguyện từ những dòng đầu tiên như: Tích Thiên Tủy, Thiên Đạo: Dục thức tam nguyên vạn pháp tông, tiên quan địa tải dữ thần công. (Muốn biết tam nguyên của vạn pháp, trước tiên hãy quan sát đạo nuôi dưỡng của đất và kỳ công của tạo hóa). Ngày nay, cùng với dòng chảy vũ điệu Hip Hop, giới trẻ rất thích đi tắt đón đầu, xem phim từ giữa: anh bật cảnh đánh nhau cho em. Vô tình áp dụng thói quen vào đao pháp, chưa ngẫm căn bản đã nhao vào chiêu thức biến hóa ngập trời, hậu quả là phần quan trọng nhất, thường là phần đầu của các đao phổ kinh điển bị bỏ qua, còn người luyện thì cứ như Mai Siêu Phong vỗ đậu phụ càng luyện càng xa càng xa càng luyện. Mọi thao tác "đi thẳng rẽ phải" mà không biết bắt đầu từ đâu đều đưa chúng ta vào mênh mang.
Với tinh thần phản biện khi nghiên cứu Mệnh lý anh Hoàng Đại Lục đã cho chúng ta thấy một điển hình trong nghiên cứu mệnh lý kinh điển. Tình cờ việc làm của Hoàng đại ca rất phù hợp với triết lý nghiên cứu: Thấy Khó là Lùi của tôi (Lùi chứ không phải Lui, lùi về đâu ? lùi về cơ bản trước điểm đã bắt đầu, về nguồn cội như đã viết Đường về Vô Cực, về Vô Cực để tiến đến muôn Cực) hơn nữa: do phần dịch đã đăng bắt đầu từ khúc giữa, đã đưa tôi vào chơi vơi khi tôi cố tham cứu ý tưởng của Hoàng đại ca. Tôi đã truy về nguyên bản, dịch và đăng phần 1. Phần 1 rất quan trọng như các phần đầu khác, nó nói lên bối cảnh của cuốn sách, và khái niệm xoáy sâu thế nào là Dụng Thần, Thuận Dụng và Nghịch Dụng. Là tiền đề quan trọng để hiểu các phần tiếp theo. Phát triển thêm có thể hiểu được vì sao cần và không cần luận Thân Vượng, Thân Nhược. Đây cũng là chủ đề dài hơi nên sau này nếu có dịp tôi sẽ triển khai đao pháp lăng lệ làm nức nở Càn Khôn làm quỷ thần bối rối này trên forum để các bạn cùng nghiên cứu.

Phần dịch:
《子平真诠》本义
黄大陆著
Tử Bình Chân Thuyên Bản Nghĩa
Tác giả: Hoàng Đại Lục.
thatsat phóng dịch.
Lời nói đầu
Tử Bình Chân Thuyên do Doctor Thẩm Hiếu Chiêm đời vua Càn Long thời nhà Thanh viết, dựa trên mệnh lý kinh điển của các sách như Uyên Hải Tử Bình, Tam Mệnh Thông Hội, Thần Phong Thông Khảo xem xét chuẩn hóa thảo luận cách lấy và đặt cách cục và các phép biến hóa cách cục đề cao kỹ thuật đoán mệnh và hiệu quả. Người thời đó sao chép làm mệnh học bí điển. Về sau có Thôi Sùng viết sách nói rằng: Trong các kinh điển, hai quyển Tích Thiên Tủy và Tử Bình Chân Thuyên là tinh hoa trọn vẹn tối cao của mệnh lý, các học giả sau này dù trăm câu ngàn ý cũng không thể vượt qua hai quyển sách này, như núi sông nhật nguyệt, không thể phế bỏ”.
Nhà mệnh lý học Từ Lạc Ngô thời Dân Quốc, một đời cống hiến tốt đẹp cho giới mệnh lý, rất có ảnh hưởng tới hậu học sau này, đã soạn bộ Tử Bình Chân Thuyên Bình Chú lý giải cặn kẽ cuốn Tử Bình Chân Thuyên. Không may, theo cách nhìn của tôi, Từ đại ca ít nhiều đã ngộ nhận nhiều khái niệm trọng yếu trong cuốn Tử Bình Chân Thuyên, dẫn đến thay đổi bản nghĩa của Tử Bình Chính Tông Đại Pháp.
Người viết chuyên nghiên cứu Mệnh lý đã hơn 10 năm, mỗi khi gặp phải nan đề liền quay về các sách mệnh học kinh điển mong tìm ra đáp án. Năm 2001 trong khi đọc cuốn Tử Bình Chân Thuyên thì phát hiện ra một việc động trời: nhiều khái niệm trong các sách mệnh lý hiện đại như “dụng thần” “kỵ thần” và các cách cục đều sai khác với bản nghĩa của Uyên Hải Tử Bình, Tử Bình Chân Thuyên và Thần Phong Thông Khảo, nên mới đặt ra giả thuyết rằng phương pháp mà nhiều người học Tử Bình hiện nay đã xa rời với Tử Bình Chính Tông Đại Pháp lưu truyền từ xưa.
Nếu không tin, mời xem phía dưới.
Chương 1. Luận Dụng Thần
Nguyên văn: Bát tự dụng thần chuyên cầu nguyệt lệnh, lấy nhật can phối nguyệt lệnh địa chi, sinh khắc khác nhau mà phân ra cách cục. Tài Quan Ấn Thực là các dụng thần thiện mà thuận dụng, Sát Thương Kiêu Nhận là các dụng thần bất thiện mà nghịch dụng. Thuận thì theo thuận, nghịch thì theo nghịch, phối hợp như vậy, đều là quý cách.
Giải nghĩa lý:
Nếu chúng ta đọc kỹ càng đoạn văn trên, sẽ có bốn nghi vấn sau đây:
1. Lấy dụng thần vì sao phải “chuyên cầu nguyệt lệnh” như vậy ? Đọc tất cả các sách mệnh lý hiện đại, không có sách nào nhấn mạnh điểm này, ngược lại còn có người phản đối phương pháp này là khác, nói phương pháp này là ngớ ngẩn và cổ hủ vậy. Vậy cuối cùng là Thẩm đại ca ngớ ngẩn hay là bọn hậu sinh chúng ta không hiểu ?
2. Văn chương không thể nói cứng được à nha, vì sao mà một câu nói xong một thuyết vậy, lại còn đưa cả cách cục ra nữa chứ. Sách mệnh lý hiện đại đều phân dụng thần và cách cục ra các phần khác nhau mà nói bởi vì dụng thần và cách cục không giống nhau. Do Thẩm đại ca nói cách cục và dụng thần trong cùng một câu như trên, có thể khẳng định không phải Thẩm đại ca đau đầu loạn trí mà nói ra thuyết hồ đồ, nhất định phải có nguyên nhân gì đây. Chúng ta xem lại trong “Uyên Hải Tử Bình” “Thần Phong Thông Khảo” và “Tam Mệnh Thông Hội” cho kỹ mà xem, căn bản các sách đều không luận Dụng Thần bằng một chương riêng biệt, đều nói rằng Dụng Thần là khái niệm quan trọng hàng đầu của mệnh lý học, là yếu tố cần thiết nhất để đoán mệnh, vì làm sao mà các sách mệnh lý kinh điển cơ bản đều vậy ? Ngược lại các sách này đều dùng phần lớn các chương để luận cách cục. Không lẽ cổ nhân đều giảng cách cục bằng dụng thần, nếu không vì sao Thẩm đại ca lại nói chung cả hai như trên ?
3. Thẩm đại ca phân dụng thần thành hai loại: Thiện và Ác, nói rằng với dụng thần bất thiện thì phải nghịch dụng. Cách nói này không giống với các sách mệnh lý hiện đại. Sách mệnh lý hiện đại đều coi dụng thần như là sản phẩm vốn có của mệnh căn, cần phải giữ gìn bảo vệ như con mắt, không nên để chịu bất cứ tổn hại nào. Không có cái gọi là “bất thiện dụng thần”. Chúng ta hãy bình tĩnh cân nhắc lại, trong “Tứ Ngôn Độc Bộ”: hóa Sát làm quyền, e rằng bất lợi. “Nguyệt Đàm Thức” nói rằng: Sát có thể lấy có thể không lấy, dụng có thể bỏ qua có thể không bỏ qua. Có thể chắc chắn rằng có một loại “Dụng Thần bất lợi” và “Dụng Thần có thể bỏ qua” đang tồn tại. Vì có loại Dụng Thần Bất Lợi và Dụng Thần Bỏ Qua, không biết đây có phải là loại Dụng Thần Bất Thiện cần phải Nghịch Dụng mà Thẩm đại ca đề cập không ? Trong các sách mệnh lý hiện đại, ai có thể tìm thấy loại Dụng Thần Bất Lợi và Dụng Thần Bỏ Qua này ?
4. Các sách mệnh lý hiện đại khi định nghĩa Dụng Thần đều nói đến sự cân bằng như Phù Ức Thông Quan Điều Hậu. Từ Lạc Ngô đại ca khi viết bình chú cho Tử Bình Chân Thuyên đều nhất nhất như vậy mà chú giải. Chúng ta xem xét chi li kỹ càng từ đầu tới cuối mỗi chương mỗi câu mỗi từ đều không thể nào tìm thấy cái gọi là Cân Bằng- Phù Ức- Thông Quan- Điều Hậu. Nếu nói Phù Ức- Thông Quan- Điều Hậu đều là ba tác dụng trọng đại của dụng thần, vì sao mà Thẩm đại ca không hề nhắc đến lúc nói về dụng thần ? Vì Thẩm đại ca nói dối, nói lạc đề hay không muốn tiết lộ thiên cơ, hay là tầm nhìn của người xưa chưa bằng các thuyết dụng thần trong sách Mệnh lý hiện đại ?
Cho nên chúng tôi bỏ qua phần bình chú của Từ Lạc Ngô đại ca, mà bình chú trực tiếp vào nguyên văn:
Dụng thần trong Bát Tự chỉ tìm trên nguyệt lệnh, lấy tương quan sinh khắc của ngũ hành địa chi nguyệt lệnh và nhật can mà xác định cách cục. Nếu nguyệt lệnh là Tài Quan Ấn Thực, là bốn Thiện Dụng Thần, cần bảo hộ hay thuận dụng. Nếu nguyệt lệnh là Sát Thương Kiêu Nhận, là bốn Bất Thiện Dụng Thần, cần phải khống chế hay nghịch dụng. Nguyệt lệnh thuận thì thuận dụng, nghịch thì nghịch dụng cùng phối hợp với Hỷ Kỵ mà thành vậy.
Vậy nghịch dụng và thuận dụng phối cùng Hỷ Kỵ là như thế nào ? Thẩm đại ca viết tiếp:
Nguyên văn:
Thuận dụng là:
Tài hỉ Thực Thần tương sinh, sinh Quan hộ Tài;
Quan hỉ thấu tài mà tương sinh, sinh Ấn hộ Quan;
Ấn hỉ Quan Sát tương sinh, kiếp Tài hộ Ấn;
Thực hỉ Thân vượng tương sinh, sinh Tài hộ Thực;
Bất thiện mà nghịch dụng như:
Thất Sát hỉ Thực Thương chế phục, kị Tài Ấn sinh trợ
Thương Quan hỉ phối Ấn chế phục, sinh Tài hóa Thương
Dương Nhận hỉ Quan Sát chế phục, kị không có Quan Sát
Nguyệt kiếp thấu Quan chế phục, dụng Tài thấu Thực hóa Kiếp
Đó là đại lược của thuận nghịch vậy
Giải nghĩa:
Đối với các Dụng Thần Thiện có các dạng Thuận Dụng sau:
Dụng thần là Tài tinh, mừng gặp Thực Thần tương sinh, hoặc có Quan tinh chế Kiếp hộ Tài.
Dụng thần Chính Quan, mừng gặp Tài tinh đến tương sinh, hoặc có Ấn tinh chế Thương hộ Quan.
Dụng thần là Chính Ấn, mừng có Quan Sát đến tương sinh, hoặc có Kiếp chế Tài hộ Ấn.
Dụng thần là Thực Thần, mừng có Thân cường Kiếp vượng tới sinh, hoặc có Tài chế Kiêu hộ Thực.
Đối với các Dụng Thần Bất Thiện có các dạng Nghịch Dụng sau:
Dụng thần là Thất Sát, mừng gặp Thực Thương chế phục, kị Tài tinh sinh Sát, Kiêu đoạt Thực.
Dụng thần là Thương Quan, mừng có Ấn đến chế phục, hoặc có Tài tiết khí Thương Quan.
Dụng thần là Dương Nhận, mừng có Quan Sát chế phục, kị hoàn toàn không có Quan Sát.
Dụng thần là Tỷ Kiếp, mừng thấu Quan chế phục, nếu không có Quan thì mừng có Tài và thấu Thực Thương hóa Kiếp. Đó là phương pháp Thuận Dụng và Nghịch Dụng đối với Dụng Thần vậy.
(chương 1 còn tiếp)

#13 toahuongqui

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 122 Bài viết:
  • 387 thanks

Gửi vào 24/07/2011 - 02:21

@thatsat

"Đóa hoa sen Cadiếp mỉm môi cười", cảm ơn về việc việc làm của thatsat cùng một chữ "ngộ".

Và xin lỗi nếu như thatsat thấy việc đăng bài dịch từ những chương giữa làm cho thatsat "chơi vơi", chới với.

Có lẽ thatsat theo dõi mục Tử bình không liên tục, nếu có thể xin đọc lại topic "Đào Hoa mạn đàm" msg #39, để biết nguyên do vì sao thq đăng phần đó trước. Cái chính là ít nhiều mọi người ở đây đã có nền tảng cơ sở Tữ Bình (dù rằng đã cố quy Tâm mà chưa về tới Vô Cực), nên không sợ mọi người không hiểu,

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

.

Sau khi đăng "Luận tạp khí thủ dụng", "Luận dụng thần biến hóa", những phần tiếp theo chỉ là chia sẻ trong cố gắng bởi bản thân thq chỉ là trình độ sơ đẳng Tử Bình, bỏm bẻm Hoa Văn.

Cơ duyên đưa thq tới kho tàng sách Tử Bình tiếng Hoa cùng việc đọc sách của Hoàng Đại Lục cũng là một chuyện tình cờ.

Một người đời sau viết "Tử Bình ChânThuyên Bản Nghĩa" để rồi lại có thêm một người tiếp tục viết "Tử Bình Chân Thuyên Bản Nghĩa bình chú" đã tạo tò mò cho thq đọc sách của Hoàng Đại Lục.

Và không chỉ thq mà mọi người ở đây đều chân thành cảm ơn nếu thatsat có ý dịch như thế này.

Về Tích Thiên Tủy, ở đây, trừ các bậc lão niên, còn rất nhiều người chưa sành sỏi Hoa Văn, nên chưa ai tim tới cho dủ khi bước vô Tử Bình, ít nhiều đều có nghe : "Tử Bình Chân Thuyên" và "Tích Thiên Tủy" phải gối đầu giường. Và hơn nữa, cái tin đồn Tích Thiên Tủy "ngụy tạo" cũng khiến người ta chùn chân.

Một chút tâm tình và mong thatsat bỏ đi nếu có điều gì không phải.

* Nhắn chung mọi người, trong phần thq đã đăng có ví dụ tác giả đặt không đúng chỗ (trên tinh thần theo chương tiết của tài liệu) nểu nghiền ngẫm kỹ, đừng quan trọng về việc đó mà chú ý đến ý đồ tác giả dùng ví dụ để minh họa điều gì.

PS: @thatsat: đoạn "Nếu nguyệt lệnh là Sát Thương Kiêu Nhận, là bốn Bất Thiện Dụng Thần", chỉ là thq đã dịch và đã thấy xin đừng chấp trách, trong bản văn đúng là "Sát Thương Kiêu Nhận" nhưng phải sửa lại là "Sát Thương Kiếp Nhận" mới hợp lý.

#14 thatsat

    Kiền viên

  • Hội Viên mới
  • PipPipPip
  • 1361 Bài viết:
  • 4011 thanks
  • Locationvô cực

Gửi vào 24/07/2011 - 11:11

Chương 1, phần còn lại:
Nhiều người không đồng ý với Lý trên của Thẩm đại ca. Vì ông ấy nói rằng Tài hỉ Thực sinh, Quan hỉ Tài sinh, Sát hỉ Thực chế, Thương hỉ Ấn chế mà không hề nói đến điều kiện Thân cường Thân nhược, Sát trọng Thân khinh. Vì sao Tài đa Thân nhược lại hỉ Thực sinh Tài ? Vì sao Thân cường Sát ít lại hỉ Thực Thương chế Sát ? Người ta sẽ xúm vào phản bác Thẩm đại ca, không chừng còn cho rằng Thẩm đại ca là chập mạch dở hơi. Nhưng mà Trương Thần Phong đại ca ở trong Thần Phong Thông Khảo có nói rằng: “Nguyệt lệnh là Dụng Thần, năm và giờ là phụ tá. Ôi ! làm nên mệnh thư, đến thế là cùng”. So vậy, là cùng ý với lời của Thẩm đại ca. Thực ra đối với thuyết của Thẩm đại ca, bạn đọc không nên kết luận vội vàng. Nếu Thẩm đại ca nói rằng: “Cần khống chế, quản lý, và bố trí các thiết bị phòng ngừa một cách hợp lý tại các địa phương sản xuất lưu trữ các chất dễ cháy dễ nổ”. Câu đó tin được không, tất nhiên là tin được. Cho nên thuyết Thất Sát hỉ Thực Thương chế phục, Thương Quan hỉ phối Ấn chế phục cũng có thể tin được.
Nguyên văn: Ngày nay, người ta không biết chú trọng đề cương, tứ trụ can chi đều quy phục nguyệt lệnh mà xem hỉ kị vậy. Thậm chí xem Chính Quan phối Ấn có thể coi là Quan Ấn song toàn, cũng luận như lấy Ấn dụng Quan vậy. Thấy Tài thấu Thực không gọi là Tài được Thực sinh mà là lấy Thực thần sinh Tài. Thấy Kiêu thấu Thực không phải Thực thần tiết Thân mà là Kiêu thần đoạt Thực nên dùng Tài chế, luận như Thực gặp Kiêu vậy. Thấy Sát phùng Thực chế mà lộ Ấn không phải là khứ Thực hộ Sát mà là Sát Ấn tương sinh. Sát phùng Nhận không phải là giúp Thân chống lại Sát mà là Sát chế Nhận, luận như Nhận ngộ Sát. Tất cả đều do không biết dựa vào lệnh tháng mà lấy dụng thần vậy.
Thẩm đại ca nói vậy chẳng khác gì châm chọc giới mệnh lý thời Thanh, nhưng Hoàng Đại Lục tôi cứ ngỡ như Thẩm đại ca đang phê bình giới mệnh lý thời nay. Phong cách không coi trọng Nguyệt lệnh dụng thần chẳng phải nhà nhà người người đang phổ biến khắp nơi đó sao ? Thử hỏi người yêu thích mệnh học, có phân biệt Tài gặp Thực sinh và Thực thần sinh Tài không ? chính tại đoạn văn bạn đọc vừa đọc đấy thôi.
Nguyên văn: Nhưng cũng có những nguyệt lệnh không có dụng thần. Như mộc sinh tháng dần mão, nhật nguyệt cùng hành khí, không thể lấy Thân làm dụng thần được, khi đó phải xem trong tứ trụ có hay không Tài Quan Sát Thực thấu can hội chi mà lấy làm dụng thần. Nhưng bản chất vẫn là lấy nguyệt lệnh làm chủ sau đó mới tìm dụng thần, gọi là kiến lộc nguyệt kiếp cách cục, không coi là dụng thần mà thực ra chính là dụng thần vậy.
Giải nghĩa: Bởi vì Uyên Hải Tử Bình, Thần Phong Thông Khảo và Tử Bình Chân Thuyên đều nói rằng: dụng thần lấy từ Nguyệt lệnh, không giống như các sách mệnh lý hiện đại, ôi chao ôi cái gì mà dụng thần cân bằng bát tự, dụng thần phù ức nhật chủ, do không dùng nguyệt lệnh làm dụng thần nên hậu quả là có những trường hợp chọn dụng thần không nằm trong bát tự. Cái gì là dụng thần có thể lấy từ nguyệt lệnh ? Đều là Quan Ấn Tài Sát Thương Thực sáu loại. Bảo Pháp Quyển Nhất nói rõ rằng: “Tử Bình nhất pháp chuyên lấy nhật can làm chủ, lấy đề cương làm lệnh. Người thời nay không biết phép này, đoán trăm lần sai tóe loe cả trăm. Chỉ có Tây San Dịch Giám đại ca biết biến thông lấy 10 cách làm thành 6 cách quan trọng gọi là: Quan Ấn Tài Sát Thương Thực, đoán mệnh ứng nghiệm kinh hồn vậy. Nếu nguyệt lệnh không có Quan Sát Tài Ấn Thương Thực thì không thể lấy dụng thần. Như Giáp Ất mộc sinh vào tháng Dần Mão, nhật can thuộc mộc, nguyệt lệnh cũng thuộc mộc, mộc không thể dùng làm dụng thần. Thẩm đại ca lại còn nhấn mạnh thêm: Không thể dùng Nhật chủ làm dụng thần nha. Vậy bảo hậu học bọn em phải làm sao bây giờ ? Hãy tìm ngoài nguyệt lệnh và áp dụng nguyên tắc: “Có Quan luận Quan trước, không có Quan thì luận Dụng”. Trước tiên lấy Quan Sát, không lấy được Quan Sát mới lấy đến Thực Tài. Không lấy được Thực Tài thì lấy Ấn Tỷ vượng. Nếu tìm khắp nơi không thấy Quan Sát Tài Thực Thương Ấn thì ôi thôi khác gì Nhật chủ không có quần áo che thân. Lúc này thì ôi ! chẳng lấy được cái gì làm dụng thần, chỉ còn đường tu hành, đi theo Đức Phật Tổ đại từ đại bi thôi.
Về lý thuyết, lấy dụng thần phải coi nguyệt lệnh làm chủ, trong trường hợp nguyệt lệnh kiến lộc tỉ kiếp mặc dù không coi là dụng thần nhưng có gọi là dụng thần cũng không sai vậy.
Sẽ có người phát hiện ra Thẩm đại ca phát biểu mâu thuẫn nha, Thẩm đại ca đã nói rằng: “Sát Thương Kiêu Nhận là bất thiện dụng thần nên phải nghịch dụng vậy coi như Kiếp và Nhận là một dụng thần”. Nhưng đoạn sau Thẩm đại ca lại viết: “nếu nhật chủ và nguyệt lệnh cùng ngũ hành thì không thể coi Nhật chủ là dụng thần được”. Đoạn trước đã coi Kiếp là dụng thần rồi, sao còn nói ở đoạn sau: “gặp cách kiến lộc nguyệt kiếp, không phải dụng mà lại là dụng thần” vậy ? Điều này nhập nhằng khó hiểu, nghe hoài mà không thông tý nào vậy ta.
Hoàng tôi lý giải như vầy nè, Thẩm đại ca nói vậy là có hai ý: Một, lấy dụng thần thì trước tiên phải lấy nguyệt lệnh làm chủ, nếu nguyệt lệnh là Tỷ Kiếp tức nguyệt lệnh không có dụng thần, khi đó tìm dụng thần ở ngoài nguyệt lệnh. Hai, bất kể nguyệt lệnh có phải Tỷ Kiếp hay không, đều có thể coi nguyệt lệnh là dụng thần, khi đó Kiến Lộc và Dương Nhận coi là bất thiện dụng thần. Do có hai tầng ý tứ như vậy mà cuối đoạn văn Thẩm đại ca nhắc lại: “gặp cách kiến lộc nguyệt kiếp, không phải dụng thần mà lại là dụng thần vậy”. Trong đó, “không phải dụng thần” là ý thứ nhất còn “mà lại là dụng thần” là tầng ý tứ thứ hai đó nha. Nếu mà lý giải như vậy thì không còn thấy mâu thuẫn nữa nha.

Sửa bởi thatsat: 24/07/2011 - 11:16


Thanked by 1 Member:

#15 thatsat

    Kiền viên

  • Hội Viên mới
  • PipPipPip
  • 1361 Bài viết:
  • 4011 thanks
  • Locationvô cực

Gửi vào 24/07/2011 - 12:32

Chương 3: Luận Dụng Thần thuần tạp
Nguyên văn: Dụng thần có thể biến hóa, trong biến hóa lại phân ra thuần tạp. Thuần thì cát, tạp thì hung. Thế nào là Thuần ? Thuần là hỗ trợ nhau tương đắc hiệu quả, như Tân sinh tháng Dần, thấu Giáp Bính, Tài và Quan tương sinh, đẹp cả đôi đường. Mậu sinh tháng Thân, thấu Canh Nhâm, Tài và Thực tương sinh, đẹp cả đôi đường. Quý sinh tháng Mùi, thấu Ất Kỷ, Sát và Thực tương khắc, tương khắc mà đẹp cả đôi đường. Các ví dụ trên đều là dụng thần thuần cách.
Giải nghĩa: Dụng thần có khả năng biến hóa, trong biến hóa lại phân ra thuần tạp. Dụng thần thanh thuần thì tốt, mà bác tạp thì hung. Tính sao mà gọi là thanh thuần vậy ta ? Thiện dụng thần thì cần tương sinh, Ác dụng thần thì cần tương chế. Như nhật chủ Tân kim sinh tháng Dần, Giáp Bính trong Dần đều thấu lộ, Giáp mộc là Tài, Bính hỏa là Quan, đều là Thiện Dụng Thần, nên được tương sinh. Tài và Quan tương sinh đẹp cả đôi đường nên gọi là Thuần vậy.
Nhật chủ Mậu thổ sinh tháng Thân, Canh và Nhâm trong Thân đều thấu lộ, Canh kim là Thực Thần, Nhâm thủy là Thiên Tài, đều là Thiện Dụng Thần, Thực Thần và Tài tương sinh, mà gọi là Thuần vậy.
Nhật chủ Quý thủy sinh vào tháng Mùi, Ất Kỷ trong Mùi đều thấu, Ất là Thực Thần, Kỷ là Thất Sát, Thất Sát là ác dụng thần cần được chế hóa, hiện tại có Ất mộc Thực Thần đến chế đẹp cả đôi đường gọi là Thuần vậy.
Các biến hóa tương tự như vậy của Dụng Thần đều gọi là các biến hóa Thuần.
Nguyên văn: vì sao gọi là Tạp, vì hai bên không tương ứng hiểu ý nhau mà Tạp vậy. Như Nhâm sinh tháng Mùi, Ất Kỷ đều thấu, là Thương Quan và Quan tương khắc bất đồng. Giáp sinh tháng Thìn, Mậu Nhâm thấu, Ấn và Tài tương khắc bất đồng. Cái Lý biến hóa của Thuần Tạp, các học giả phải thông suốt, không thể không biết nha.
Giải nghĩa: Cái lý thuần tạp là sao vậy ta ? là Thiện Dụng Thần bị khắc chế, còn Ác Dụng Thần được sinh phù vậy thôi. Ví dụ như Nhâm thủy sinh tháng Mùi, Ất Kỷ thấu, Ất là Thương Quan là Ác Dụng Thần, Kỷ là Chính Quan là Thiện Dụng Thần, Thương Quan khắc Quan, Thiện Dụng Thần bị khắc chế đau đớn biết bao, gọi là Tạp, thực ra là phá Chính Quan cách mà thôi. Các biến hóa kiểu này đều gọi là Tạp. Đạo lý Thuần Tạp đều dựa vào biến hóa của Dụng Thần mà đặt ra. Các học giả phải phân biệt cho rõ ràng kẻo lầm nhá.
Người học mệnh lý hiện nay đều không thể tìm thấy trong các sách mệnh lý hiện đại nguyên lý thuần tạp như Thẩm đại ca đã nêu trên. Hoàng Đại Lục tôi dám cược rằng các bạn sẽ thất vọng vì căn bản của các sách mệnh lý ngày nay đã không còn cách luận thuần tạp của Thẩm đại ca này rồi các bạn ơi.


Thanked by 1 Member:





Similar Topics Collapse

  Chủ Đề Name Viết bởi Thống kê Bài Cuối

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |