Jump to content

Advertisements




Đời một bồi bàn Michelin - Pha Lê

Soi Pha Lê

1 reply to this topic

#1 Lou

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1684 Bài viết:
  • 1784 thanks

Gửi vào 02/07/2015 - 17:52

Ngọc Trà dịch

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Các anh bồi đang làm việc tại nhà hàng Daniel. (Ảnh trong toàn bài là từ nhiều nguồn trên internet)


SOI: Để có sao Michelin, một nhà hàng không thể chỉ dựa vào món ăn ngon, nguyên liệu đắt tiền, nội thất sang trọng, mà cần một đội ngũ bồi siêu chuyên nghiệp. Chuyên nghiệp ở đây không chỉ là biết mỉm cười và nói chuyện nhã nhặn. Bồi ở các nhà hàng có sao Michelin (hoặc đang nhăm nhe muốn được gắn sao trong tương lai) đều phải tốt nghiệp Đại học về ngành bồi bàn (không đùa, bằng này có thật). SOI xin giới thiệu sơ về cuộc đời của chân phục vụ tại các nhà hàng siêu sang này, bài do Ngọc Trà dịch theo bài phóng sự của CNN

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Một món (hình như là heo nướng? hay là cá nhỉ?) của nhà hàng 3 sao Michelin Daniel

Buổi sáng sớm trong một nhà hàng còn đang đóng cửa, ông Pierre Siue gọi điểm danh. Cả phòng mặc đồng phục đứng yên lặng, chăm chú, ai nấy đều sẵn sàng bút viết để ghi lại những lưu ý trong ngày. Một người đàn ông với mái tóc bạc chải mượt tiến về phía trước với một chiếc khay gỗ đựng hai loại pho-mát. “Đây là pho-mát từ Connecticut,” ông nói, chỉ vào vật phía bên phải “và cái này đến từ Provence,” chỉ về bên trái. “Cả hai đều là phó-mát không vỏ, món mới trên thực đơn hôm nay”

Nhà hàng này tên “Daniel”, một cơ sở đầu tư của đầu bếp nổi tiếng người Pháp Daniel Boulud. Nó cũng nằm trong số năm nhà hàng hiếm hoi ở New York có được 3 sao Michelin. Đội ngũ bồi không phải là một đám sinh viên Đại học đang muốn kiếm chút tiền, mặc dù nhân viên ở đây luôn được đào tạo và luôn được giáo dục liên tục mỗi ngày. Ở đây, không có chữ “làm thêm”.


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Bồi đang phục vụ “đủ thứ phó-mát” cho khách, các nhà hàng lớn lúc nào cũng có cả mâm phó-mát như thế, ai thích gì thì kêu.

Còn Anthony Rudolf, bồi của nhà hàng “Per se” (cũng được 3 sao Michelin), giải bày rằng, mỗi khi anh nói “Tôi làm bồi bàn”, ai cũng hỏi lại, “Thế nghề chính của anh là gì?”. Cái bị mọi người cho là “nghề phụ” này đem lại bảo hiểm y tế, khám răng miễn phí, và chế độ nghỉ hưu 401 (một chế độ nghỉ hưu của Mỹ hình như là dùng lương hưu đầu tư vào chỗ mình đang làm để có thêm tiền khi nghỉ hưu). “Lương của tôi gấp ba lần lương phóng viên” cựu bồi bàn tại Per Se, tên là Phoebe Damrosch, viết trong quyển hồi ký “Những bí mật của một bồi bàn hay nghe lỏm“.

Đối với nhà hàng cao cấp, bồi là một lựa chọn nghề nghiệp rõ ràng, có tính toán. Đó là một kĩ năng đòi hỏi một niềm đam mê dành cho đồ ăn và rượu đủ mạnh để có thể chọi lại với cái mệt của sự đau chân (do đứng quá lâu). “Sẵn sàng phục vụ khách” không phải là một lời quảng cáo, đó là một lối sống.

Ở Per Se và Daniel, cũng như ở các nhà hàng khác thuộc cùng đẳng cấp, thường có từ 80 đến 100 đơn xin việc mỗi ngày. Trong số đó, khoảng năm đơn sẽ được gọi phỏng vấn qua điện thoại; rồi lọc ra hai người để phỏng vấn trực tiếp, cuối cùng chỉ có một người đậu.

Lúc anh bồi bàn chính thức làm việc, anh sẽ bắt đầu khóa đào tạo cơ bản trước khi bị vứt vào “mặt trận” phục vụ bàn.

Bồi phải nhớ tất tần tật các món ăn trên thực đơn. Ví dụ: món tôm đá ăn kèm bánh tuile mùi rau ngò, hay quả chà là Medjool nấu với tôm hùm rim bơ (thậm chí còn phải biết là con tôm ấy được bắt ở Nova Scotia, nếu thực khách hỏi). Không đơn giản là nhớ suông, hiểu được triết lí của sản phẩm mình đang phục vụ, quan tâm đến chất lượng và gốc gác của nguyên liệu mới là mục đích chính.

Tại Per Se, nhà hàng cần hai đến ba tuần để đào tạo sơ sơ một anh bồi, và bồi còn phải học thuộc một quyển hướng dẫn dày 125 trang– đấy là chưa kể thực đơn đồ uống với các loại rượu vang, rượu trắng, rượu ngọt, v.v… để nhớ tên nằm lòng (thậm chí phải nhớ luôn năm sản xuất và vùng sản xuất rượu, cũng như giống của các loại nho làm ra chai rượu đó)

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Các bồi bàn của nhà hàng Per Se đang học về món ăn, họ nhìn bếp trưởng nấu, sau đó phải ghi nhớ từ nguyên vật liệu đến cách làm để tư vấn cho khách khi cần.


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Món tôm nướng của Per Se


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Tất cả các bồi bàn còn phải học một số kỹ năng nấu nướng tại chỗ (như kỹ thuật Flambé đốt lửa trong hình) khi phục vụ những món phải nấu trước mặt thực khách.


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Công việc mệt nhất của bồi bàn Michelin là: phải bưng các món của mấy “ông đầu bếp Michelin” ra cho khách. Nghe thì tưởng dễ, nhưng mấy món nghệ thuật này vốn có lắm râu ria. Trong hình là món bánh sô-cô-la và kem tráng miệng của Per Se. Đầu bếp trang trí bằng mấy “cọng” sô-cô-la mỏng te, bánh với kem thì “đầy nguy cơ đổ ụp”. Nếu không khéo và bưng mấy cái đĩa này như bưng đĩa đồ nhậu, bánh, kem, với sô-cô-la gãy đổ khi vừa đặt xuống mặt khách là toi đời.

Bên nhà hàng Daniel, việc đào tạo cũng khắt khe không kém. Ngoài nhiều giờ học tại chỗ, còn có một buổi nghiên cứu ẩm thực mỗi ngày – hoặc về rượu với chuyên gia của ngành, hoặc về pho-mát với các nhà sản xuất pho-mát truyền thống, hay thậm chí còn phải biết thông tin về những bức tranh nghệ thuật đắt tiền đang treo trên tường của nhà hàng nữa.

“Chúng tôi tìm kiếm sự khéo léo của một diễn viên múa ballet, tính kỉ luật của một sĩ quan; và tinh thần đồng đội của một cầu thủ bóng đá” Pierre Siue nói. Người đàn ông Pháp trẻ tuổi này khởi đầu bằng vị trí bồi bàn năm 2001 và từ đó đến nay đã trở thành quản lí của nhà hàng Daniel, đối với anh, bồi không phải là công việc, mà là sự nghiệp.

Ở đẳng cấp này, không riêng gì Pierre, tất cả bọn họ đều thế cả.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Bồi đang lựa rượu tại hầm rượu của nhà hàng Daniel. Nhiều rượu thế, học thuộc xong chắc xỉu.


Sửa bởi lucylady: 02/07/2015 - 17:58


Thanked by 5 Members:

#2 ekuyeuemnha

    Đoài viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPip
  • 2547 Bài viết:
  • 2634 thanks
  • LocationBuôn Đôn

Gửi vào 02/07/2015 - 18:15

1 sao michelin đã khó, 2 sao càng khó, 3 sao thì cực khó

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn








Similar Topics Collapse

  Chủ Đề Name Viết bởi Thống kê Bài Cuối

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |