Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn
Vongkiep, on 16/08/2015 - 20:45, said:
Như đã hứa với Ông binhlq,tôi xin nêu quan điểm cá nhân về vấn đề giờ sinh trong Tử vi(luôn cả Tử Bình,Bốc Dịch,Bấm Độn khi xuất trận...)ngõ hầu mua vui cũng được một vài trống canh...
Sau một quá trình lâu dài thực hành và tổng kết rút kinh nghiệm,tôi thấy việc định giờ sinh quá quan trọng,nếu sai ngay từ yếu tố đầu vào thì sai toàn bộ những công đoạn phía sau(đầu xuôi thì đuôi mới lọt).
Nghĩa là tôi lấy giờ Tý(chuột) từ 0h-2h sáng làm bắt đầu một ngày mới.(Tôi biết ông Đằng Sơn cũng dùng cách này để tính toán).
Để khách quan hơn tôi xin dẫn lời cụ Tuý Lang Nguyễn Văn Toàn-tác giả sách Tử Vi Đẩu Số xuất bản năm 1969/Kỷ Dậu như sau:
"Chúng ta cũng lưu ý rằng,Dương lịch ấn định từ 12 giờ khuya,được kể là lúc 0 giờ để bước qua ngày khác,thì Âm lịch cũng phải bắt đầu giờ Tý là qua ngày mới,chẳng nên lầm tưởng là lúc 11 giờ khuya( 23 giờ đêm),như vậy sẽ lạc hẳn hệ thống Âm Dương,còn làm mất vẻ tôn trọng giờ Giao Thừa của mỗi năm,lúc Âm Dương giao thái,vạn vật phát sinh."
Theo NL, cụ Túy Lang Nguyễn Văn Toàn nói:
"Chúng ta cũng lưu ý rằng,Dương lịch ấn định từ 12 giờ khuya,được kể là lúc 0 giờ để bước qua ngày khác,thì Âm lịch cũng phải bắt đầu giờ Tý là qua ngày mới,chẳng nên lầm tưởng là lúc 11 giờ khuya( 23 giờ đêm),như vậy sẽ lạc hẳn hệ thống Âm Dương" là không đúng và sai lầm.
- Thực tế Dương Lịch chẳng liên quan gì đến Âm Lịch. Nói một cách khác là trong các môn bói toán nói chung, Tử Vi nói riêng vốn không cần Dương Lịch, và Âm Lịch vốn có thể tự tồn tại độc lập riêng nó. Dương Lịch mà ta gọi là Lịch Gregorius, ra đời năm 1582. Trước 1582 không có Lịch Gregorius cũng đâu có sao. Sở dĩ người ở vào thời kỳ sau này phải đổi từ Dương Lịch sang Âm Lịch là vì họ dùng Lịch Gregorius để định thời gian (Lịch Gregorius trở nên thông dụng và áp dụng mang tính toàn cầu) thay vì dùng lịch Âm như thời xưa.
- Âm Lịch, Dương Lịch xét ra thì cũng không liên quan gì đến hệ thống Âm Dương cả. Chẳng qua cũng chỉ là tên gọi là Âm Lịch và Dương Lịch mà thôi (Âm Lịch thực chất nói cho đúng nguyên lý của nó là Âm Dương Lịch, còn Dương Lịch là Lịch Gregorius, Tây Lịch, Công Lịch -- chỉ là tên gọi mà thôi).
Thực chất vấn đề cụ Túy Lang Nguyễn Văn Toàn nói vốn không liên quan đến việc Dương Lịch ấn định ngày mới bắt đầu từ khi nào
[ví dụ như người ta ấn định 4 giờ sáng như bây giờ (như lúc mặt trời lên) là bắt đầu ngày mới thì cũng được thôi; còn việc chuyển sang giờ Âm Lịch thì cứ theo đó mà chuyển đổi, vốn không là vấn đề], mà là việc định mốc bắt đầu cho ngày đầu của tháng (trong Âm Lịch), tức là ngày Sóc, là khi nào, 24:00, hay là 23:00.
Theo phần đa hiện tại thì xét mốc điểm Sóc (thời điểm diện hội) xảy ra trước & sau 24:00 (cũng có quan điểm lấy 23:00) để mà định ngày Sóc. Ví dụ như thời điểm diện hội xảy ra lúc 16:30 GMT, tính sang giờ Việt Nam múi giờ thứ 7 là vào lúc 23:30. Nếu lấy mốc 24:00 giờ để xác định ngày Sóc thì với trường hợp trong ví dụ trên, ngày hôm đó là ngày mồng 1 đầu tháng; còn nếu lấy mốc 23:00 giờ để xác định ngày Sóc thì ngày hôm sau (ngày Dương Lịch) mới là ngày mồng 1 đầu tháng.
Bởi vậy nên có 1 số người lập luận nếu lấy thời điểm từ 24:00 giờ để xét ngày Sóc, còn ngày được bắt đầu từ 23:00 (giờ Tí) thì không mấy hợp. Thành thử đưa ra lập luận nên lấy từ 24:00-2:00 làm giờ Tí. Ngược lại, có người lập luận ngày mới bắt đầu từ 23:00 giờ thì nên lấy mốc 23:00 để xét ngày Sóc.
Sửa bởi NgoaLong: 17/08/2015 - 06:27