Jump to content

Advertisements




Cộng hay không cộng...điểm?

Thu Ha Facebook

12 replies to this topic

#1 Lou

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1684 Bài viết:
  • 1784 thanks

Gửi vào 25/08/2015 - 19:11

Tôi là một trường hợp được cộng điểm ưu tiên cao!
Hơn hai mươi năm trước, kỳ thi đại học năm 1992, tôi chỉ được có 8,5 điểm, cho 3 môn toán + lý + hóa frown emoticon Năm đó ĐHSPHN I điểm chuẩn là 12,5 điểm frown emoticon Vậy là tôi được cộng tới 4 điểm!

Ngày đó quê tôi chưa có điện, và may mắn là mạng xã hội cũng chưa có, nên tôi không thấy được làn sóng giận dữ trên mạng như năm nay.
Khi nhận giấy báo, lại ghi rõ là xét tuyển bổ sung hệ B, nhà tôi đã họp bàn. Nhiều người bảo đừng, học lắm khó lấy chồng. Một ông chú nói: "Cho con gái đi học ĐH chứng tỏ là ông bà rất huếnh!"
Năm 1992, cả cái huyện miền núi của tôi, khối lớp 12 chỉ có 3,4 HS đậu ĐH. Cũng là Thanh Hóa, nhưng nhiều huyện khác đã học hết chương trình lớp 12 từ giữa năm lớp 11, và dành nguyên một năm rưỡi để luyện bộ đề. (Ngày đó thi ĐH bằng bộ đề, gồm 100, 150 đề sẽ thi, luyện nhiều, luyện kỹ thì điểm cao). Trong khi lớp tôi, lớp 12 chuyên chọn khối A cuả toàn huyện, chưa làm xong cái đề số 1. Gặp câu khó, GV Toán giở cuốn hướng dẫn giải đề ra, cô cũng chả hiểu sao họ lại giải như thế. Thế là tất cả tụi tôi dừng lại ở đề số 1 và đi thi.
Nhưng nhờ số hên, tôi vẫn được bố mẹ "huếnh" cho đi học ĐH, rồi ngay HK2 năm nhất tôi đã dành được học bổng. Hồi đó có HB loại A, loại B, loại C, và hệ phải đóng học phí, tôi đạt HB loại A. Bố mẹ chỉ phải gửi tiền nuôi tôi năm đầu tiên, năm thứ 2 là thưa dần ít dần, vì tôi đã đi làm gia sư, đi bốc hàng cho sạp hàng khô ngoài chợ, đan len, làm thêm linh tinh nhiều việc vặt khác...
Rồi tôi tốt nghiệp loại Khá, ra làm việc ở HN, rồi vào Nha Trang, rồi vào SG. Tôi chưa bao giờ phải nhờ bố mẹ chạy chọt, hay phải luồn lách xin xỏ quỵ lụy ai. Tôi thi tuyển vào làm CTV, rồi PV, rồi BTV, và giờ là Thư ký Tòa soạn tờ báo tuổi teen số 1 Việt Nam. (Số 1, chứ không phải hàng đầu ạ!)
Có người bảo cuộc thi ĐH là nơi cạnh tranh khốc liệt, "cộng điểm ưu tiên là dễ dãi trong đầu vào theo kiểu ban phát điểm, là chúng ta đang xẻo thịt đem bán rẻ nguồn nhân lực cho tương lai. Mục đích của đại học là đào tạo nhân lực chứ không phải từ thiện, tế bần"... "Cũng giống như một lò bánh mì vậy, bạn cần bột ngon thì bánh nướng mới ngon, bột thiu, phẩm cấp kém hơn thì bánh sẽ không thể nuốt được".
Một ý kiến nhận ngàn like trên VN Express rằng "để lên được từ 21 lên 24 điểm, bạn cần học 500 giờ thì từ 24 điểm lên 27 điểm, bạn sẽ cần không dưới 1000 giờ học. Bây giờ cho không một người 1000 giờ học, và đổ 1000 giờ học của người kia xuống dưới biển liệu có công bằng?"
Vậy bạn có biết giá cà chua tại vườn của các nông trại trên Đà Lạt có khi chỉ 1.000 đồng/ ký, bán 74 ký cà chua trồng cấy chăm bón suốt mất tháng liền chỉ bằng một ly nước ép trong Highland Coffee? Một ký lúa khoảng 3.000 đồng, vậy thì 30 ký lúa bán mặt cho đất, bán lưng cho trời suốt 4 tháng ròng, chỉ được một phần cơm gà của McDonald? Và một yến cà phê Buôn Mê Thuột cũng chỉ bằng tiền một ly cà phê trong Starbucks?
Bình đẳng không phải là Công bằng, nhất là với những người không đứng cùng vạch xuất phát!
Chả ai chọn được nơi mình sinh ra. Tôi không chọn để sinh ra ở vùng miền miền núi khỉ ho cò gáy, tôi không chọn lủi thủi trèo bộ trên những con dốc hiểm trở để đi học. Tôi không chọn ngôi trường suốt 12 năm không học ngoại ngữ, ngôi trường chỉ có GV Toán tắc ngay từ đề số 1 (dù đã có cuốn hướng dẫn gỉai trong tay). Nhiều bạn khác cũng thế, họ không chọn sinh ra trên cao nguyên đá hay hải đảo, ko chọn chui túi ni-lông, đu dây để qua suối đi học. Các bạn ấy cũng chả không mong bố mẹ mình là thương binh, liệt sỹ đâu ạ.
Đường đi học của bạn có thể kẹt xe, có thể bạn phải đứng trên xe bus 3 tiếng đồng hồ, nhưng dù sao bạn cũng còn được nhìn thấy xã hội phát triển mỗi ngày. Bạn thấy xe cộ, đường cao tốc, cầu vượt, thấy người nước ngoài, thấy các tiệm kinh doanh của người Hoa người Việt người Mỹ người Hàn, bạn biết rằng thế giới thật là kỳ thú, và chính nó châm ngòi cho khát khao học hỏi thêm của bạn.
Tôi ít khi tặng tiền tặng gạo, vì tôi đã nhìn thấy những gia đình càng lười biếng hơn, chỉ vật vờ đợi lĩnh tiền trợ cấp. Tôi tin rằng cách tốt nhất là chỉ giúp những người có khát khao.
Và trợ giúp về giáo dục là cách gốc rễ nhất để chính họ thay đổi, rồi tự họ vượt qua đói nghèo. Và khi họ thành công, họ sẽ giúp lại những người trong cộng đồng, vì họ hiểu quê mình đang cần gì. Hoặc chí ít là họ nhóm lên ước mơ cho ai đó, dù chỉ là ước mơ bắt chước. Có ước mơ, sẽ có ý chí. Có ý chí, sẽ có con đường.
Không phải ngu mà Mỹ và Phương Tây cứ đi viện trợ hoài, hàng ngàn tỷ đôla cho châu Phi, Châu Á!
Khoảng cách giàu nghèo quá xa, sẽ nảy sinh những mâu thuẫn xã hội gây ảnh hưởng tới tất cả mọi người, không trừ một ai. Như chuỗi phản ứng domino, nếu nông dân, công nhân bị bỏ lại trên đường phát triển, xã hội sẽ bất ổn.
Cuộc bạo động Bình Dương và Vũng Áng, có ảnh hưởng tới gia đình bạn không? Có!
Khi người miền núi chặt cây phá rừng, bạn ở đồng bằng có thể bị lũ quét ko? Có!
Một thanh niên nghèo thất nghiệp có thể điều khiển cả một tỷ phú không? Có, chỉ cần giơ 1 cái kim tiêm ra thôi!
Chỉ lo cho mình là không đủ! Dù toa đầu tầu có khả năng đi nhanh tới bao nhiêu, thì vận tốc của nguyên đoàn tàu vẫn bằng với vận tốc của toa chậm nhất. Chỉ số GDP luôn tính bình quân trên toàn bộ dân số, đất nước không thể gọi là phát triển khi vẫn còn những vùng đói nghèo, lạc hậu.
Tôi nhớ có lần gặp một giám đốc tuyển sinh của một đại học Mỹ tại Việt Nam, tôi hỏi: Nước bà dành học bổng để mời gọi HS nước tôi qua học, có phải vì từ thiện không?
Bà ấy nói: Không phải từ thiện, đó là việc có lợi cho chính các sinh viên bản xứ. Khi có SV từ nước bạn sang, SV chúng tôi được hưởng sự đa dạng về văn hóa, đa dạng về quan điểm và góc nhìn. Đó là cơ hội và cũng là động lực để SV chúng tôi học tốt hơn.
Do đó, việc cộng điểm ưu tiên cho thí sinh vùng sâu vùng xa miền núi hải đảo có lợi cho chính bạn, những thí sinh thành phố ạ! Bạn có nghe về hiệu ứng cánh bướm rồi đấy, tưởng nhỏ bé, tưởng xa xôi, tưởng thiếu công bằng, nhưng không vô lý đâu ạ!
Việc học quan trọng như khí oxy, và thế nên, cơ hội học tập cũng nhiều như không khí. Chẳng có ai lại nói: "Không, mày không được hít mất không khí của t*o!". Kỳ lắm à nha!
Giả sử ngày đó tôi không được cộng điểm ưu tiên để xét tuyển bổ sung, thì bây giờ có lẽ tôi đã yên vị cưới với một anh trai bản nào đó, với 1 bầy con lít nhít chuyên đi đốt phá rừng trồng bắp... không có chém gió trên FB thế này đâu nhỉ tongue emoticon


Thanked by 3 Members:

#2 CaiLonCoCa

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 192 Bài viết:
  • 149 thanks

Gửi vào 25/08/2015 - 21:16

Ăn cháo đá bát, học ngành sư phạm , công tác báo chí mà không phân biệt được khái niệm điểm ưu tiên xét tuyển và điểm cộng.

#3 phuctinh

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1498 Bài viết:
  • 2105 thanks

Gửi vào 25/08/2015 - 21:38

Năm đó tui thiếu nửa điểm nữa mới vào được khoa chính (tui cũng không biết gọi thế nào, nhưng đó là khoa mà mọi người muốn theo học nhiều nhất) của trường mà tui theo học. Nhờ có điểm ưu tiên đó mà tui học hành ra trường đi làm được như bây giờ.

Chung quy lại học gì thì học, kết quả mới là quan trọng!

#4 Lou

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1684 Bài viết:
  • 1784 thanks

Gửi vào 25/08/2015 - 22:28

@CaiLonCoCa
chửi mà cũng 'ngu' nữa. Chạy qua chọt chọt mông ông Alex, ổng chửi cho nghe rồi học hỏi thêm.
Tôi thấy tôi đọc ké hoài cũng kì nên post bài mà gặp cái thể loại cmt kiểu này đúng là ...
Cái gốc của bài này k phải là cộng hay k cộng, họ nói về giáo dục, tầm nhìn vĩ mô và dài hơi, cũng như một người từng là sinh viên đấu tranh ở Thiên An Môn sau này cũng trở thành người thầy dạy ở Canada, bởi vì họ biết giáo dục là gốc rể, k thể giải quyết vấn đề từ ngọn.
K hiểu thì có thể hỏi đừng cmt kiểu này làm ảnh hưởng đến người khác, đồng thời cũng thể hiện cái chỗ mình đứng

Sửa bởi Luciferlady: 25/08/2015 - 22:29


Thanked by 1 Member:

#5 Vô Danh Thiên Địa

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3526 Bài viết:
  • 5105 thanks

Gửi vào 26/08/2015 - 07:05

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

CaiLonCoCa, on 25/08/2015 - 21:16, said:

khái niệm điểm ưu tiên xét tuyển và điểm cộng.

Tui mù tịt vụ này, bạn giải thích dùm hai cái này khác nhau ra sao ? Hiện nay còn không ?

#6 FM_daubac

    Khảm viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 6916 Bài viết:
  • 5588 thanks

Gửi vào 26/08/2015 - 12:27

Giống như miền Nam trước 1975 có chính sách nâng đỡ học sinh thuộc sắc dân thiểu số vậy thôi.

#7 CaiLonCoCa

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 192 Bài viết:
  • 149 thanks

Gửi vào 26/08/2015 - 13:03

Vâng đúng thế, nâng đỡ là nâng đỡ.Còn bày đặt lý thuyết cánh bớm làm gì cho bẽ mặt?
Điểm cộng là thực lực.Ví dụ như bài thi có cách giải đặc biệt, được cộng, người đi thi có thành tích đặc biệt trước đó, được cộng.Khi đấy nếu thi 3 bài đạt 27đ, nếu được cộng 1 thì điểm là 28, hồ sơ sau này sẽ lưu điểm thi là 28.
Ưu tiên xét tuyển, thi đươc 11 điểm thì hồ sơ vẫn ghi 11đ.Nhưng nếu được ưu tiên 2 điểm. Ngành nào lấy 13đ thì vẫn đạt.

Thanked by 1 Member:

#8 CaiLonCoCa

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 192 Bài viết:
  • 149 thanks

Gửi vào 26/08/2015 - 13:15

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Luciferlady, on 25/08/2015 - 22:28, said:

@CaiLonCoCa
chửi mà cũng 'ngu' nữa. Chạy qua chọt chọt mông ông Alex, ổng chửi cho nghe rồi học hỏi thêm.
Tôi thấy tôi đọc ké hoài cũng kì nên post bài mà gặp cái thể loại cmt kiểu này đúng là ...
Cái gốc của bài này k phải là cộng hay k cộng, họ nói về giáo dục, tầm nhìn vĩ mô và dài hơi, cũng như một người từng là sinh viên đấu tranh ở Thiên An Môn sau này cũng trở thành người thầy dạy ở Canada, bởi vì họ biết giáo dục là gốc rể, k thể giải quyết vấn đề từ ngọn.
K hiểu thì có thể hỏi đừng cmt kiểu này làm ảnh hưởng đến người khác, đồng thời cũng thể hiện cái chỗ mình đứng
Mong bạn giải thích giúp cái sâu xa , gốc rễ.

#9 lenhat

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 7 Bài viết:
  • 1 thanks

Gửi vào 26/08/2015 - 13:15

Đồng ý với Lucifer!

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



#10 Vô Danh Thiên Địa

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3526 Bài viết:
  • 5105 thanks

Gửi vào 26/08/2015 - 13:51

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

CaiLonCoCa, on 26/08/2015 - 13:03, said:

Vâng đúng thế, nâng đỡ là nâng đỡ.Còn bày đặt lý thuyết cánh bớm làm gì cho bẽ mặt?
Điểm cộng là thực lực.Ví dụ như bài thi có cách giải đặc biệt, được cộng, người đi thi có thành tích đặc biệt trước đó, được cộng.Khi đấy nếu thi 3 bài đạt 27đ, nếu được cộng 1 thì điểm là 28, hồ sơ sau này sẽ lưu điểm thi là 28.
Ưu tiên xét tuyển, thi đươc 11 điểm thì hồ sơ vẫn ghi 11đ.Nhưng nếu được ưu tiên 2 điểm. Ngành nào lấy 13đ thì vẫn đạt.

Quân bình xã hội qua giáo dục bằng cách giúp cơ hội thăng tiến cho một ít thiểu số trong xã hội là chính sách nên làm miển là nó không bị lợi dụng và việc phân bố nâng đở theo quota (chỉ số hạn ngạch ???) cần hợp lý để không ảnh hưởng đến tiềm năng đào tạo nhân tài cho xã hội .

#11 tuphuongsg

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3831 Bài viết:
  • 5074 thanks

Gửi vào 26/08/2015 - 22:02

Chuyện cộng hay ko cộng điểm, đó là chuyện "vĩ mô", mình ko biết, nên ko dám bàn tới.
Nhưng chỉ nói chuyện như thế này: những học sinh thành phố thi vào đại học, ví dụ 15điểm đậu, thì học sinh thành phố nào 14.5 cũng rớt, còn học sinh tỉnh chỉ cần 12điểm rồi dc cộng tùm lum vô thành đậu. nhưng kết quả đi học.... học không lại những bạn 15điểm. (và sức học chưa chắc bằng những đứa 14.5điểm bị rớt)

Sửa bởi tuphuongsg: 26/08/2015 - 22:03


#12 phuctinh

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1498 Bài viết:
  • 2105 thanks

Gửi vào 26/08/2015 - 23:02

Oh, không ngờ bây giờ lại được ưu tiên cộng nhiều điểm thế. Thời tui thi thì tui được cộng 1.5 điểm thì phải.

Về sau khi nhập học rùi mới bít tin cái khoa tui theo học nó hạ nửa điểm. Trong lớp, có nhiều người thi hơn tui rất nhiều điểm (đậu sát nút như thế mà). Kỳ đầu tiên kết quả học tập thật thê thảm do cái bệnh ham ngủ và lười học, buồn ngủ tới mức còn trốn học về ngủ

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

(cái thời trẩu tre tui ngủ kinh điển lun) . các kỳ sau tui cố gắng học để cứu vãn cái cảnh khốn khổ đó, bởi biết ăn nói với gia đình làm sao. Các kỳ tiếp theo tuy không đứng đầu lớp (do cái bảng thành tích kỳ đầu nó kéo xuống kinh khủng khiếp) nhưng top vài người có học lực tốt nhất lớp không thiếu tên tui (phần lớn các môn toàn thi vấn đáp cho nên không có chuyện quay cóp hen).

Sau khi ra trường đi làm, trong số những bạn học có người công việc tốt hơn tui, nhưng có người chưa chắc đã bằng tui.

Tui không cổ súy hay phản đối việc cộng hay không cộng điểm. Chỉ là cuộc sống này vốn làm gì có công bằng, cho nên mọi sự so sánh đều là khập khiễng.

Thanked by 1 Member:

#13 Vô Danh Thiên Địa

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3526 Bài viết:
  • 5105 thanks

Gửi vào 27/08/2015 - 01:20

Đời sống vốn không có công bằng nhưng đời sống phải có công lý để xã hội thăng tiến văn minh . Không có công lý thì xã hội sẽ trở thành rừng rú man rợ chà đạp nhau để sống .

Thanked by 2 Members:





Similar Topics Collapse

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |