Jump to content

Advertisements




Bàn về miếu vượng đắc hãm


680 replies to this topic

#646 Kiwi

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1554 Bài viết:
  • 3871 thanks

Gửi vào 25/01/2012 - 12:07

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

thatsat, on 25/01/2012 - 11:42, said:

Tình trạng bất thường này hiếm thấy. Một là mới có người yêu, hai là say rượu vang, ba là sặc thịt mỡ, bốn là hóc bánh chưng.

Shochu thì mới có khả năng làm say, chứ rượu vang thì không thể làm Thiên Trù Hóa Lộc say nổi

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn




Thanked by 2 Members:

#647 Tử Phủ Vũ Tướng

    Thái Dương

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 13542 Bài viết:
  • 50192 thanks
  • LocationThiên nhiên

Gửi vào 25/01/2012 - 12:51

say tình say nghĩa, chứ ko say rượu say Bia kiwi nhỉ

Thanked by 1 Member:

#648 Kiwi

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1554 Bài viết:
  • 3871 thanks

Gửi vào 25/01/2012 - 16:52

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Tu Phu Vu Tuong, on 25/01/2012 - 12:51, said:

say tình say nghĩa, chứ ko say rượu say Bia kiwi nhỉ

Giờ trong đầu Kiwi hông có nghĩ đến tình nghĩa

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Chỉ nghĩ đến thịt kho trứng, bánh trán cuốn thịt kho trứng nhiều mỡ thêm củ kiệu với chút ớt, thèm bún gạo xào chay, thèm thịt đông, thèm miến nấu măng giò heo, thèm xôi vò hoa cau, thèm bánh chưng với dưa mắm... Nghĩ đến mà tê dại cả đầu óc đến độ mất kiểm soát

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Thanked by 1 Member:

#649 AnKhoa

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 6696 Bài viết:
  • 15446 thanks

Gửi vào 25/01/2012 - 16:55

Kiwi "tráng miệng" quả chuối còn xanh cho nó tỉnh

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Thanked by 1 Member:

#650 Kiwi

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1554 Bài viết:
  • 3871 thanks

Gửi vào 25/01/2012 - 17:15

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

AnKhoa, on 25/01/2012 - 16:55, said:

Kiwi "tráng miệng" quả chuối còn xanh cho nó tỉnh

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn




Chuối xanh nhìn cứng trông thấy ngon

Kỳ công bóc vỏ lấy phần trong

Mủ xanh mủ trắng lòng thòng chảy

Nhốp nháp cả tay chẳng dám ăn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Sửa bởi Kiwi: 25/01/2012 - 17:16


Thanked by 4 Members:

#651 AnKhoa

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 6696 Bài viết:
  • 15446 thanks

Gửi vào 25/01/2012 - 17:25

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Sửa bởi AnKhoa: 25/01/2012 - 17:26


#652 AnKhoa

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 6696 Bài viết:
  • 15446 thanks

Gửi vào 25/02/2013 - 10:52

Trích lại bài viết cụ Kim Hạc.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

INDOCHINE, on 05/01/2012 - 00:49, said:

Thể theo ý của An Khoa là bàn chi ly và cụ thể , tui xin đưa ra Vị trí Miếu Hãm của chư tinh trong 1 cuốn sách cổ ,
không phải Toàn Thư hay Toàn Tập, để có mục tiêu so sánh và luận bàn .

Tử vi :

Miếu : - Dần , Ngọ , Sửu , Mùi .

Vượng : - Thân , Hợi , Mão , Tỵ .

Đắc : - Dậu .

Bình : - Tý .

Hãm : - Thìn , Tuất .

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

INDOCHINE, on 05/01/2012 - 01:05, said:

Và :

Tại Tý địa = Bình .

Đinh , Kỷ , Canh sinh nhân là Quý cách ,
Nhâm , Quý sinh nhân , bất nại cửu .

Tại Dậu = Đắc .

Tham lang đồng cung , Ất , Tân sinh giả Quý .
Giáp , Canh sinh nhân bât nại cửu ( phú quý không bền )

Tại Ngọ = Miếu .

Giáp , Đinh , Kỷ sinh nhân là Tài Quan cách .
Bính , Mậu sinh nhân bại , tật .

Tại Thân = Vượng .
Thiên phủ đồng cung : Kỷ , Giáp , Canh , Đinh sinh nhân thuộc Tài Quan cách .

Đa phần là dùng Lộc tồn , nhưng cũng có ngoại lệ ,,,

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

INDOCHINE, on 05/01/2012 - 01:18, said:

Trong cuốn này , thấy có Hỏa ,Linh , nhưng lại gọi là Thiên Hỏa , Thiên Linh

Thiên Hỏa ;

-Dần , Ngọ , Tuất = Nghi ( nên , có thể là khoảng giữa Đắc và Vượng , )

- Thân , Tý , Thìn = Hãm .

- Tỵ , Dậu , Sửu = Đắc , Cát .


Thiên Linh :

- Dần , Ngọ , Tuất = Miếu .

Hỏa , Linh nhị tinh Lợi tại Đông Nam nhân , bất Lợi tại Tây Bắc nhân .

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

INDOCHINE, on 05/01/2012 - 01:47, said:

Thất sát :

Tý , Ngọ , Mão , Dậu = Vượng .

Dần , Thân , Thìn , Tuất , Sửu , Mùi = Miếu .

Tỵ, Hợi = Hãm .


Phá Quân :

Tý , Ngọ , Thìn , Tuất , Sửu , Mùi = Vượng .

Tỵ , Hợi = Bình .

Mão , Dậu , Dần , Thân = Hãm .


Tham Lang :

Tý , Ngọ = Vượng .

Thìn , Tuất , Sửu , Mùi = Miếu .

Mão, Dậu = Lợi . ( Có lẽ là Đắc )

Dần , Thân = Bình .

Tỵ , Hợi = Hãm .


Liêm trinh :

Tý , Ngọ , Mão , Dậu = Bình .

Dần , Tứ Mộ = Lợi .

Thân = Miếu .

Tỵ , Hợi = Hãm .


Kình dương :

Tứ Mô = Miếu .

Dần , Thân , Tỵ , Hợi = Đắc .

Tý ,Ngọ, Mão , Dậu = Hãm .


Đà la :

Dần , Thân , Tỵ , Hợi = Miếu .

Tứ Mộ = Đắc .

Tý , Ngọ , Mão , Dậu = Bất nhập ... ( 1 chữ đọc không ra ) .


Không và Kiếp thì chưa tìm ra , có lẽ ở các trang trước .

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

INDOCHINE, on 05/01/2012 - 02:53, said:

Sách này luận về Khốc / Hư cũng lạ :

Thiên khốc :

Kim, Hình khắc tinh ,
Sửu , Thân , Mão , Ngọ hóa vi Cát , danh viết Đắc sở .
Dần , Ngọ , Tuất hiếu nhân nghĩa .
Cùng Thiên Hư đồng lâm Thân / Mệnh tác Cát tinh vô lực .
Sửu , Mùi , Thân ngộ Lộc danh hiển .
Nhập Miếu ; Sửu, Mùi , Ngọ .
Tại Tử , kỳ tử tảo cô hoặc vô tử nữ ..
bản sinh thân , dị mãi điền trang , đông tây kất cái , tâm sự mang mang ,
hựu đới hình thương , nhị hạn phùng chi , ai khốc đoạn trường ,,
Thiên khốc nhập Miếu đắc Quý , ngộ Lộc ích nghiệp .
nhập Mã tắc bôn tẩu ,,

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

INDOCHINE, on 05/01/2012 - 03:35, said:

xuất nhập đế vương chi môn , 12 cung mạc tắc vi ưu ,
duy tai Nô cung ngộ Lực ( sĩ ) , Phục ( binh ) cùng Thái âm đồng cư
khốc lạp liên miên ( mẹ hay vợ mất ) .

Thiên Hư , Thủy cùng Thiên không đồng cư ,
vi nhân hư hoa ( không chân thật )
Hư ngộ dịch Mã tại Cự Nhật cung tắc tương tẩu hành trang ( sắp đi xa )

Sách này viết chữ thảo nên nhiều chỗ đọc muốn nổ con mắt ..

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

INDOCHINE, on 10/01/2012 - 07:22, said:

Từ chốn Hãm địa , nếu được Tam kỳ gia hộ có thể trở mình ,,phản vi kỳ . Tam kỳ cũng là : Thiên thời ở đây là Thiên tinh Khoa- Quyền - Lộc giáng chiếu có thế lực đổi thay thời thế hay thời tiết , từ đông giá hóa ra ấm áp , Địa lợi là Quyền - Vượng ( có cả phú lẫn Quý ) , Nhân hòa là điều cần bổ sung , tức là cần vài em Cát tinh hộ tống cho nó ra vẻ nghi vệ 1 tý .

Còn bàn về Tham cư Tý , Tý địa là nơi biên cảnh của nước và đất ( Sửu ) , lúc này tuyết đang đóng băng nơi vệ đường , Tham lang rầu lắm vì đang là anh chàng Johnny without a penny ( Tham lang tiền bần ... ) , mà cũng trong cơn lưu lạc xứ người ( mấy Cụ gọi là Đào hoa phiếm thủy gì đó ) tình cảnh như thế này mà có thằng cha ác đức nào dám phê là Tham đang Vượng địa , Vượng địa cái con bà nó ,đang rầu thúi ruột ,,nó thấy Tham lang đi qua đi lợi trước Phủ Tổng Thống ( Tử vi cư Ngọ ) thì chắc mẫm tưởng họ Tham có bà con hay đang tham chính trong đó với ông Cụ Hương , cho nên phê 1 chữ rùng rợn như vậy , không thấy Nhàn Phá tại Tài cung ( tức vừa Phá của vừa Nhàn hạ thì núi tiền cũng đổ ) , và Quan cung thì Thất sát lại Nhàn nữa , Thất sát mà Nhàn thì làm bá nghệ , mà cũng có nghĩa là ,,chẳng làm chi cả , vì nhàn mà . Tham tại Tý đang đọi , cần tiền lắm , nên sách nói : Đinh / Kỷ sinh nhân phúc hậu , vì tuổi Đinh , Kỷ thì thấy tiền trước mắt ( Lộc cư Ngọ ) mấy Cụ gọi là ,,ngước mặt hưởng gió xuân , tuổi Kỷ Phúc cung lại có song Lộc ! khi đã có tiền thì dâm tặc cũng được khen là phúc hậu , hè hè ,,

Tham cư Tý là loài thảo dã trọng đông , rất kỵ ngộ Kình dương và Kim trọng nên có câu : Bính ,Mậu, Canh sinh nhân hạ cuộc , vì tuổi Bính , Mậu thì Kình cư Ngọ địa , trước cổ con ngựa của mình ai đó chơi khăm treo 1 cây kiếm , thấy ghê bỏ mẹ ! ( Tham cư Tý là chuột , chuột thì nhát lém ) , còn Thân là chốn kim trọng , nơi để đúc mấy thứ binh khí cũng tổn thọ lắm ,, Tham cư Tý không cần thêm Thủy , nên sách nói : Thân , Tý , Thìn sinh nhân chung thân bất năng hữu vi ( chả làm gì ra trò ,, ) , vì thêm Thủy thì lại tiếp tục đi giang hồ vặt . Tại Tý địa Tham đang ,,trôi nổi , nước sông gạo chợ , nên rất cần Hỏa và Thổ để dừng bước giang hồ và ,,định hướng , sưởi ấm lại cuộc đời nên sách ( lại sách nữa , khổ quá ) có bảo : - Linh tinh đồng gia Cát ( tinh ) , Mậu / Kỷ sinh nhân tương tướng chi danh ,, Tại siêu cần Linh tinh mà không dùng Hỏa ? dùng Hỏa tinh cũng được nhưng ý các Cụ không muốn Tham bị sa lầy trong sắc dục về sau ,có thể làm chí hướng không kiên định nên dùng Linh thay thì hay hơn ,,

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

INDOCHINE, on 11/01/2012 - 15:06, said:

Có bạn hỏi về thế THAM CƯ NGỌ VỊ , tiện đây tui cũng xin khai diễn sơ bộ về thế này :

Tham cư Ngọ khác với Tý ở chỗ là nay Tham đã dừng bước giang hồ , vì 1 chút Thủy còn lại đã được Ngọ cung đóng vai trò 1 lò sưởi sưởi ấm ( Thủy đa vô Thổ thì thường phiêu bồng ) , Tham cư Ngọ vì mộc phải sinh Hỏa nên bị thệ khí nhưng vẫn thuộc hàng Thứ cát vì là Tinh sinh Cung , vì là Khô mộc nên Tham cư Ngọ đóng vai trò Hữu dụng ! ( Mộc ướt dễ bị biến thành củi mục được xem là vô dụng ) , về Số Tham tại Ngọ cung lâm Lâm quan , tại Ngọ Tham có Tượng là Quyền Tướng nhập Thành ( có khi gọi là Kiêu binh lộng hành ) , có nghĩa là Thượng tướng đang nắm quyền lệnh trong tay . Xét về Số , Tượng và Nghĩa cả 3 trong Trường hợp này đều Tốt , nên ai đó phê Tham cư Ngọ là Vượng địa là rất đúng !

Tại sao các Cụ tiền bối đặt cho Thế trận này là Kiêu binh nhập Thành ?? tái xét toàn đồ ta thấy Tham có tay Tả là Sát ( chủ về giết chóc , sát hại ) , tay Hữu là Phá ( công phá, phá hoại ) , bản thân Tham cư Ngọ địa tự nhiên hình thành cách Tham - Linh !! , thật hay chăng ? ( lý do là Linh thuộc âm Hỏa tức là Đinh , mà Ngọ có Chi tàng Đinh - Kỷ , cho nên chẳng hóa ra đã hình thành Tham - Linh cách ? mà Tham - Linh cũng có nghĩa là Tương Tướng chi tài , tức là Tướng tài , Tướng tài thì hiển nhiên là cần công phá và giết chóc ) , phối hợp các ý này lại câu Quyền Tướng nhập Thành ( Ngọ = Kinh thành ) không sai là bao . Nhưng mấy ông Tướng này tại sao và nhập Thành làm gì ? Chúng ta hãy xem lúc này Vua Tử vi đang trong cơn Hãm địa ( Tử vi thuộc Thổ , cư Tý Thủy hương tức là Hãm ) , Vua bị 1 lực lượng nào đó ép phải rời bỏ Kinh thành và nay thì đám Kiêu binh đã lui được địch và chờ rướt Vua về . ,,

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

INDOCHINE, on 12/01/2012 - 07:17, said:

Tuổi Dần , Ngọ , Tuất mà phê xấu chắc chắn không phải là vì Thái Tuế , câu này nếu giải thích thì sẽ đụng chạm đến chỗ húy kỵ của nghề nghiệp , phải để vài khe hở cho mấy ông thầy bói sinh sống , đó là chỗ phân biệt giữa tài tử và chuyên nghiệp , người ta đã giữ kín bao năm rùi, vì lý do đó xin miễn bình loạn .
Câu chung thân bất năng hữu vi thì có nhiều cách cục bị phê như vậy , khi nói Tham cư tứ Bại là hạng trộm cắp , vấn đề không phải là bỡi đất Tứ Bại , nhưng nhiều người có thể lầm tưởng như vậy . Và người ta dấu mất chìa khóa , đó là cách làm việc của mấy ông Sư phụ , cũng thể như có người hỏi Thất sát triều đẩu , ngưỡng đẩu gì đó là cách phú quý mà sao thấy cơ cực quá , chẳng qua là ngoài câu Phú , phải tìm đọc phần giải thích câu Phú đó , còn những câu Phú không giải thích thì phải suy luận , chỗ khó là phải suy luận đúng , nếu luận sai thì tai hại còn hơn là không biết gì . Tham cư tứ Bại không phải lúc nào cũng là cẩu thâu thử thiết , ( cũng như Thất sát triều đẩu chẳng phải lúc nào cũng phú quý .) chìa khóa ở đây là Vượng hoặc Kình .


Thanked by 5 Members:

#653 AnKhoa

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 6696 Bài viết:
  • 15446 thanks

Gửi vào 27/02/2013 - 15:28

Trích thêm bài cụ Kim Hạc để tham khảo, không biết gần đây cụ có thêm ý tưởng nào về cho đề tài này chia sẻ cho hậu bối không cụ ?

THIÊN CƠ tọa MÙI :

Mùi cung là Tháng 6 , tháng sáu bị Hạ Hỏa làm khô táo Thổ chất , cuối tháng sáu là Tiết Lập Thu có nghĩa là Mùi cung Thổ đang tiết khí để sinh Kim nên ở trạng thái hư nhược , vì vậy tại Mùi Thổ chất vừa Khô vừa Hư nhược khó có thể sinh Mộc ( Thiên Cơ ) nên gọi là Hãm địa . Vì Thổ chất Khô và Hư nên không những không tài bồi được cho Mộc mà còn có nguy cơ che lấp , chôn vùi Mộc khí ( tại Mùi Mộc khí đang Suy vì Thiên khí sắp ngã về Tây phương ) . Để nuôi dưỡng Thổ khí tại đây thì cần Kim , Kim tại đây ví như lưỡi cày để xới vỡ đất khô cứng , Kim cũng dùng để dưỡng Thổ khí ( lý luận có vẻ nghịch nhĩ ! ) , không để Thổ quá sức Tiết khí và dùng làm Nguồn để sinh cho Thủy vì Hạ Thổ chắc chắn cần Thủy . Tóm lại Mùi Thổ thì cần nhất là Kim / Thủy .

Bên trên là lý luận về mặt CUNG KHÍ , có thể nói là thuộc 1 trang Cao cấp ( Hì hì , lại Cao cấp , nghèo mà đòi xài hàng xịn không hè ), rất ít người sử dụng cũng như giải thích . Cung Khí có 3 cách xem Chính :

như trên là Cách dùng Âm Dương Ngũ Hành để luận Cung khí .
Cách thứ Nhì là dủng Quái số .
Cách thứ ba là dùng Nạp Âm .

Lục thập Tinh hệ của Vương đình Chi chỉ là dùng Tinh phối Tinh , chưa luận đến Cung khí .

TỬ PHỦ dần thân

Dần là đất Tam Dương khai thái , tam Dương là Quẻ Kiền ,tượng là Vua ( Quẻ kép vẫn là Kiền ) , nếu nói về Tượng Quẻ thì Hợp cách ( cũng tựa như tượng Tử vi cư Ngọ vậy ), cho nên Tử - Phủ Nhị Đế đến Dần cung theo tượng Quẻ thì là Miếu / Vượng .
Nếu nói về THẾ thì Tử vi tại Dần ở vị thế Tráng niên đang tiến đến Tỵ / Ngọ là nơi Hỏa địa cực thịnh cho Tử vi thuộc Thổ .
Nhưng về mặt Ngũ Hành thì Tử - Phủ đi đến Dần cung là Bệnh Thổ , nếu không có Cát tinh phụ bổ thì khó lòng phát huy tác dụng . Mà khi luận Cát Hung Miếu Lạc thì phải dùng Chính ngũ Hành làm cột trụ , Thời Thế và Quái số , Quái Tượng .. chỉ là Phụ ( Tuy vậy cũng có những trường hợp Phụ lấn quyền của Chính , nhưng chỉ là thiểu số ).
Cho nên nếu nói theo sách Tử - Phủ cư Dần là Miếu / Vượng là vì thấy Thế và Tượng đều Tốt , mà người nào nói Tử - Phủ cư Dần là Lạc Hãm thì cũng đúng nốt , vì đó là nhìn theo khía cạnh Ngũ Hành .
Tổng quát mà nói thì Tử - Phủ cư Dần về lực lượng ( sức mạnh ) thì yếu hãm , nhưng về Khí thế thì rất mạnh .
Tử - Phủ tại đây cũng tựa như 1 nhân tài đang ngọa Bệnh , chỉ cần cho uống thuốc bồi bổ ( tức + Cát tinh ) là khôi phục được tinh thần và sức mạnh ,trở thành 1 Cách cục rất đẹp .

Tử - Phủ cư THÂN là Thổ đang thời kỳ tiết khí vì Tinh phải sinh cho Cung , nếu luận về thời Thế và Quái vị thì không bằng tại Dần , nhưng về mặt Ngũ Hành thì Tử - Phủ tại Thân chỉ tiết khí , không bị Cung khắc , nên lực lượng dĩ nhiên mạnh hơn tọa Dần .
Như vậy ta có thể rút ra kết luận :

Tử - Phủ tại Thân có lực lượng mạnh hơn , nhưng về Khí thế thì không bằng tại Dần . Nếu muốn nói bên nào HAY hơn thì rất khó vậy , vì có khi Tinh thần quyết định vật chất mà cũng nhiều khi thấy ngược lại , nhưng có lẽ nên chọn T- P tại THÂN vì đắc thêm Âm - Dương Miếu Vượng .

Trường hợp Thiên Cơ S/ M Hoặc bất kỳ CÁCH CỤC NÀO khác có Cách Cát / Hung hỗn tạp thì có thể luận theo 3 cách :

- Tiền Cát hậu Hung ( sự nghiệp đang lên tốt đẹp , giàu sang phú quý ... thì bị tỏa bại ,phá tán, phải biết rút lui đúng lúc ). Tức thuộc về dạng Phá cách , đây là trường hợp chiếm đa số .

- Cũng có thể luận là Cát Hung tương Bán : sự nghiệp trồi sụt , khi lên voi lúc xuống chó .

- Còn luận là Tiền Hung hậu Kiết thì ít khi xảy ra .

Câu " Chư Tinh Cát phung Hung dã Cát = Trường hợp này ám chỉ 1 nhóm nhiều Cát tinh tụ hội , nếu gặp 1, 2 thằng HUNG TINH thì chẳng sao , chẳng hạn như 1, 2 thằng ăn cướp mà gặp 4, 5 ông Cảnh sát hay FBI vậy ,Hung tinh nếu không chạy thì phải xếp re .

Chư tinh Hung phùng Cát dã Hung = ngược lại 4, 5 thằng ăn cướp mà gặp 1 anh Cảnh sát đi lang thang , nếu không lảng đi chỗ khác thì có khi ăn đạn , đâu phải Cs hay F là ngon .

Thiên Cơ S / M nếu không có Tứ Cát mà phải dùng Thai Tọa / Quang Quý thì Cách cục bị xuống Cấp liền , khó thể thay thế tuy chưa xuống bùn đen , vẫn còn ngo ngoe được , có thể chờ đến hạn nào có Tứ Cát / đa Cát thì có thể bốc lên .

Cự Môn cư TỴ Không phải là Cách đẹp , dù sách có viết là VƯỢNG ĐỊA , cho nên nhiều khi nghe theo sách cũng nguy lắm .

CỰ cư TỴ chỉ đẹp với 2 tuổi TÂN / QUÝ mà thui , các Tuổi khác dù có Cát tinh đa tập cũng phú quý không bền ( đa phần là phát chỉ 1 Đại hạn ) , cho nên sách cũng phán : Thủ Mệnh / Thân tại thử Cung bất Mỹ là vậy .

TỬ VI Tại Ngọ, Tý, Thìn Tuất

Tử vi là Âm Thổ , cư Ngọ Hỏa địa là Cung sinh Tinh , cực tốt vã lại Ngọ cung là tượng của Cấm thành , Đế ngự tại đây là Chính vị , tại Tý không thể bì vì Tử vi cư Tý thuộc Quẻ Phục , Nhất Dương sinh = sinh ra 1 thằng con trai / 1 Hoàng tử , Hoàng tử mới sinh ra tuy được đăng cơ làm Vua , chung quanh có đầy đủ PHỦ VŨ TƯỚNG Miếu Vượng nhưng Bản Thân còn ít tuổi ( dưới 15 tuổi )nên chỉ có cái vỏ , chẳng có quyền hành gì cả ,vì ở vị thế Hào 1 nên bên trên còn nhiều người lắm , vả lại tọa Tý thì Ngũ Hành Thủy - Thổ xung khắc , Cung khắc Tinh không thể so với các cung khác được . Tại Tý mà phê Bình Hòa là nhờ Bản thân là Tử vi , nếu là dân dã thì đã bị phê là Hãm địa .

Tại Thìn / Tuất , tuy Vua phải chinh chiến ( coi như để thoát vòng La/ Võng ) nhưng Tử vi tại đây đắc Thổ khí , Thiên Tướng thì tọa Thủy Khố ( Thìn ) mà tại Thìn thì thuộc Quẻ Trạch Thiên Quải , Vua cư tột cùng ở thế ngũ Dương Hào , ở vị thế này Vua chỉ dưới quyền 1 người ( Hoàng Thái Hậu ) mà trên muôn vạn người nên vị thế cư Tý không thể sánh bằng .

Tại Tuất thuộc Quẻ Sơn địa Bác , Vua đã gần đứt hơi rùi , nhưng quyền hành vẫn còn nắm đầy đủ , lại cư Thổ vị nên vẫn oai phong hơn tại Tý .

Nói chung để luận vị thế Miếu Hãm của chư Tinh , người xưa đã kết hợp giữa Ý / Tượng của Hào / Quẻ cùng với Ngũ Hành của mỗi Cung đối chiếu với Tinh để luận ra kết quả , nếu không nắm được phương pháp Luận của Họ thì xem như ...không thể giải thích .
Để đi sâu vào lãnh vực Tử vi thì chắc hẵn phải biết rõ về Dịch và Dịch số , những phần Miếu Hãm chỉ là ..ngoài da mà thôi , chưa có là gì cả , nhưng phần ngoài da này cũng lắm cái khá hay .

Phá Quân bình nhàn tại Thân, miếu tại Ngọ ?

Ông hỏi mấy câu hắc ám như vậy mấy Sư phụ làm sao trả lời cho đặng ? , vì thông thường người ta chỉ học Ngũ Hành kỳ trận mà không học Phản Ngũ Hành . Nhưng chiêu Phá Quân này vẫn còn dùng Chính ngũ Hành giải thích được .
Phá quân thuộc Âm Thủy tức là Quý Thủy , Dương Thủy Trường sinh tại Thân và Tử tại Mão , do đó Âm Thủy có Trường sinh tại Mão , Mão Trường sinh thì đến Thân cung là chổ Tử của Âm Thủy ,nên gọi là Hãm . Nhưng vì cung Thân có Canh kim sinh được cho Thủy nên trường hợp này gọi là Tử lý phùng Sinh ( Trong chỗ Tử lại có được Sinh cơ ) . Như vậy đúng ra phải gọi là Bình chứ không thể nhận định là Hãm được . Trong quyển Tú Thiên Phái TVDS thấy đề là NHÀN ( Bình ) , trong Hà lạc Dã phu thấy cũng đề là Bình . Các sách nào đề Hãm có lẽ người ta không thấy Cách Tử lý đào sinh ??

Tại NGỌ :
Phá quân tuy thuộc Thủy , nhưng có đặc tính là thích kết hợp với Âm Hỏa , Âm Hỏa tựa như lò than ( lô trung chi Hỏa ) có tác dụng hung đúc nồi thuốc Phá quân trong phương diện luyện thuốc của Nho gia . Vì Ngọ là đất của Đinh Hỏa nên tại đây tuy Ngũ Hành xung khắc nhưng vẫn sản sinh được tác dụng tốt đẹp cho Phá quân , đây gọi là đắc Thế . Vã lại tượng Quẻ ở đây là Thủy Hỏa ký tế , nước và lửa có thế lực bình hòa , cả 2 đều có thể nương nhau phát huy nên 1 cách cục Tốt đẹp ( Anh Tinh nhập Miếu cách ) , vì Thế và Tượng đều đắc cách nên Phá Quân tại đây được gọi là Miếu Vượng .

Thanked by 1 Member:

#654 xungdang

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • Pip
  • 350 Bài viết:
  • 450 thanks

Gửi vào 27/02/2013 - 17:21

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

NgoaLong, on 25/11/2011 - 00:52, said:

NL cũng bổ sung 1 tí nữa về thế Tử Vi cư Ngọ:

Thế Tử Vi cư Ngọ còn phải xem Can tuổi gì nữa, vì khi Tử Vi cư Ngọ mà tuổi Giáp thì Phá cư Phúc hóa Quyền, còn tuổi Kỷ thì Tham hóa Quyền (xung mệnh, tam hợp chiếu Phúc), ngoài ra thì tuổi Giáp Kỷ thì Phúc Phá hãm ngộ Triệt nữa. Và cũng nói thêm rằng, cách Tử Vi cư Ngọ như ta biết thì 3 tuổi Giáp Kỷ Đinh (Giáp nhất, Kỷ nhì, Đinh ba) được đề cao như câu Phú "Tử Vi cư Ngọ vô Hình Kỵ, Giáp Đinh Kỷ vị chí công khanh". Qua đó cho thấy xét trên mặt bằng thì cung Phúc của tuổi Giáp, Kỷ trong thế Tử Vi cư Ngọ vẫn đắc cách nhất trong 10 Can tuổi. Riêng về trường hợp này thì điều ấy cũng hợp tình hợp lý chứ không có mâu thuẫn với câu Phú trên.

Và cũng nên nhận định rằng Mệnh Quan Tài quan trọng nhất, sau đó mới đến Phúc.
Tử Vi cư ngọ đương nhiên là Miếu rồi.
Xin hỏi, dựa vào Can tuổi thì cho biết thêm được gì nhỉ? Tử vi cư ngọ mà can Canh (Nữ- Canh Dần) thì sao?
Giáp Đinh Kỷ-- tốt nhất cho Tử Vi cư Ngọ-- vì 3 tuổi này đắc cách nhất ở cung phúc-- cụ thể hơn là có/tam hợp Hóa Quyền. Vậy Hóa Quyền quan trọng thế sao?







Và cũng nên nhận định rằng Mệnh Quan Tài quan trọng nhất, sau đó mới đến Phúc.

Chắc vậy. Mình thấy, nếu Phúc tốt-- đỡ cho một chút-- một chút thôi-- thì cũng đỡ gánh đi rất nhiều phần.
Chỉ một cái cực kỳ đơn giản như-- nếu phúc tốt-- con dâu nó ở cùng với bố mẹ chồng cho vài năm-- yên ổn làm ăn-- thì cũng đỡ được tương đối rồi.

Sửa bởi xungdang: 27/02/2013 - 17:23


#655 NgoaLong

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1746 Bài viết:
  • 4752 thanks

Gửi vào 27/02/2013 - 22:50

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

xungdang, on 27/02/2013 - 17:21, said:

Tử Vi cư ngọ đương nhiên là Miếu rồi.
Xin hỏi, dựa vào Can tuổi thì cho biết thêm được gì nhỉ? Tử vi cư ngọ mà can Canh (Nữ- Canh Dần) thì sao?
Giáp Đinh Kỷ-- tốt nhất cho Tử Vi cư Ngọ-- vì 3 tuổi này đắc cách nhất ở cung phúc-- cụ thể hơn là có/tam hợp Hóa Quyền. Vậy Hóa Quyền quan trọng thế sao?

- Can tuổi, về cái chính thì cho biết thêm về Tứ Hóa (Lộc Quyền Khoa Kỵ) và vòng Lộc Tồn và Kình Đà. Còn ngoài ra thì Khôi Việt, Triệt, và vài sao bé bé nữa.

- Bài trên NL viết đề cập cung Phúc hình như bởi vì có người bảo Tử Vi cư Ngọ là tốt nhưng lại có mâu thuẫn với cung Phúc bởi vì khi ấy Phúc luôn có Phá Quân hãm địa coi như là xấu. Chứ chỉ cần xét Mệnh Quan Tài của cách cục Tử Vi cư Ngọ, mà lại với 3 tuổi Giáp Kỹ Đinh thì cũng quá hay rồi.

Ví như tuổi Canh thì có Triệt (Canh Dần thì thêm Tuần). Canh thì không có Lộc Tồn trong tam hợp Mệnh; còn Tứ Hóa thì có được 1 Hóa Quyền tại Tài. Nếu an Khôi Việt theo cách Canh tại Ngọ Dần thì có thêm được Khôi Việt. Nói chung thì Tử Vi có Tuần Triệt đồng cung thì bị giảm sút đi cũng nhiều, không có Lộc Tồn thì không hay lắm; tuy nhiên được cái tuổi Canh thì không dính Kình Đà và Kỵ. Ngoài ra thì có thể xét thêm đôi điều ở các cung khác như cung Phúc, Phụ Mẫu, Điền, Tử, Tật bởi ở đấy với tuổi Canh thì sẽ có Lộc Tồn, Đà, Kình, Lộc, Kỵ/Khoa thủ hoặc hội chiếu. Xa hơn, xét Vận thì Nữ đi chiều nghịch thì có vẽ hay hơn.

Sửa bởi NgoaLong: 27/02/2013 - 22:58


Thanked by 1 Member:

#656 AnKhoa

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 6696 Bài viết:
  • 15446 thanks

Gửi vào 28/02/2013 - 09:15

Can tuổi chú ý chính là đến Lộc Tồn, chính vị Lộc Tồn, sau đó là tam hợp Lộc Tồn và tam cát hóa. Ví dụ mệnh cư Ngọ, cho dù là chính tinh miếu vượng hãm ra sao thì cứ lấy Đinh Kỷ là đẹp do Lộc Tồn chính vị, tuổi Giáp thì được Lộc Tồn tam hợp với một số chính tinh thì thêm cát hóa (coi trọng Hóa Lộc) nên cũng coi là đẹp, phê là "tài quan song mỹ".

Tuổi Canh, cho dù trong Đẩu số toàn thư ít đề cập tới Tuần Triệt trong việc nhận định thế tinh đẩu cho các tuổi, nhưng Canh cũng chỉ có Lộc Tồn cư Phúc, và Vũ Khúc hóa Quyền tại Tài cung, cũng gọi là tốt, chứ chưa tạo thành thế vững như ba tuổi Giáp Đinh Kỷ được.

Tất nhiên khi Không Kiếp lâm vào tam hợp này thì sẽ phá cách, lâm tài phá tài, lâm quan phá quan. Không Kiếp là bộ đôi phá "cách cục" mạnh và rõ rệt nhất.

Tinh đẩu là lá hoa quả, nhưng cần xem Gốc ra sao, mệnh cư Ngọ, hợp với Giáp Đinh Kỷ, nhưng trong các Giáp Đinh Kỷ này phối với địa chi thì bộ nào là hợp nhất, đây lại là bài toán ngũ hành.

Thanked by 3 Members:

#657 xungdang

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • Pip
  • 350 Bài viết:
  • 450 thanks

Gửi vào 28/02/2013 - 13:56

Cảm ơn NL, AK đã giải đáp/gợi mở. Can tuổi--> gợi mở Lộc Tồn, Tứ Hóa. Nhưng nhiều thuật ngữ quá nhà. Ngay một chữ Lộc Tồn thôi mà thấy:

lộc tồn
chính vị lộc tồn
lưu lộc tồn

ace có thể chia sẻ mấy cái này khác nhau cơ bản chỗ nào? tại sao lại có các thuật ngữ này?

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

NgoaLong, on 27/02/2013 - 22:50, said:

Xa hơn, xét Vận thì Nữ đi chiều nghịch thì có vẽ hay hơn.
Chắc ý NL nói, sẽ đắc vòng chính tinh của các đại Vận hơn.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

ankhoa, on 28/02/2013 - 09:15, said:

Tinh đẩu là lá hoa quả,
Tôi nghĩ cần phải xem xét kỹ hơn về định hướng này.

Sửa bởi xungdang: 28/02/2013 - 13:57


#658 xungdang

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • Pip
  • 350 Bài viết:
  • 450 thanks

Gửi vào 28/02/2013 - 14:10

Xét ra có vẻ như Miếu Vượng Đắc Hãm-- là cách nói khác về việc chính tinh/sao X,Y,Z... (nó) đóng ở cung nào. Khi nó đóng ở cung đó thì định lượng-- rồi tiến tới là định tính của nó sẽ thế này, thế kia.

#659 Ha.Minh

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • Pip
  • 100 Bài viết:
  • 156 thanks

Gửi vào 28/02/2013 - 17:13

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

xungdang, on 28/02/2013 - 13:56, said:

lộc tồn
chính vị lộc tồn
lưu lộc tồn

ace có thể chia sẻ mấy cái này khác nhau cơ bản chỗ nào? tại sao lại có các thuật ngữ này
Lộc Tồn: an theo Can tuổi
Chính vị Lộc Tồn: ý nói không phải là hợp chiếu hay xung chiếu mà toạ tại cung nào đó (ở trên đang nói tại Ngọ thì phải)
Lưu Lộc Tồn: sao lưu an theo lưu niên (tiểu hạn).

Thanked by 1 Member:

#660 NgoaLong

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1746 Bài viết:
  • 4752 thanks

Gửi vào 01/03/2013 - 10:46

Sẵn topic này bàn chơi:

Xưa nay người ta phân 14 chính tinh ra làm 4 cách chính là:

- Tử Phủ Vũ Tướng
- Sát Phá Liêm Tham
- Cơ Nguyệt Đồng Lương
- Cự Nhật

và thêm cách Vô Chính Diệu

Có lẽ phân vậy dựa trên 14 chính tinh chia ra đồng đều.

Còn nếu phân theo bố cục thì có thể chia ra thành 8 cách:

- Tử Phủ Vũ Tướng (miếu vượng)
- Sát Phá Tham (vượng) (đắc) (hãm)
- Cơ Nguyệt Đồng Lương (vượng) (đắc) (bình)
- Cự Nhật (vượng) (hãm)

- Phủ Tướng (đắc)
- Sát Phá Liêm Tham Tử Vũ (đắc bình)
- Cự Cơ Đồng (vượng) (bình) (hãm)
- Nhật Nguyệt Lương (miếu vượng) (đắc) (hãm)

Tại cung Dương là cách Tử Phủ Vũ Tướng ; tại cung Âm thì biến thành cách Phủ Tướng
Tại cung Dương là cách Sát Phá Tham ; tại cung Âm thì biến thành cách Sát Phá Liêm Tham Tử Vũ
Tại cung Dương là cách Cơ Nguyệt Đồng Lương ; tại cung Âm thì biến thành cách Cự Cơ Đồng
Tại cung Dương là cách Cự Nhật ; tại cung Âm thì biến thành cách Nhật Nguyệt Lương

Tử Phủ Vũ Tướng là đế tượng ; Sát Phá Tham / Sát Phá Liêm Tham Tử Vũ là võ cách ; Cơ Nguyệt Đồng Lương là văn đoàn ; Cự Nhật / Nhật Nguyệt Lương thì trên văn đoàn và dưới đế tượng (theo cái nhìn cá nhân).

- Cách Tử Phủ Vũ Tướng có 4 sao rất ngon, lại luôn sáng sủa. Cách cục này có tiềm năng cao, những người có địa vị đạt tới quý cách của cách cục này thường ngồi ở vị trí cao; còn bình thường ở mọi tầng lớp thì cũng ngon hơn những người thường. Khi ở cung Âm thì cách Phủ Tướng, cách này thấp hơn cách Tử Phủ Vũ Tướng, cách cục này cũng hay - ổn định, khá giả, công danh cũng dễ cầu.

- Cách Sát Phá Tham và Sát Phá Liêm Tham Tử Vũ thì cũng gần như nhau. Sát Phá Tham vượng đắc thì có phần thuận lợi hơn cách Sát Phá Liêm Tham Tử Vũ.

- Cách Cơ Nguyệt Đồng Lương có phần ổn định, bình lặng hơn cách Cự Cơ Đồng.

- Cách Cự Nhật và Nhật Nguyệt Lương ngó vậy mà hay. Nếu miếu vượng thì sáng suốt, thông minh, khoa cử công danh khá thuận lợi và đổ đạt cao.


Chỉ lượt sơ qua, nghĩ tới đâu viết tới đó nên không được bài bản và chi tiết. Mọi người có hứng thì bàn chơi cho vui!

Thanked by 4 Members:





Similar Topics Collapse

  Chủ Đề Name Viết bởi Thống kê Bài Cuối

2 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 2 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |