Trích lại bài viết cụ Kim Hạc.
Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn
INDOCHINE, on 05/01/2012 - 00:49, said:
Thể theo ý của An Khoa là bàn chi ly và cụ thể , tui xin đưa ra Vị trí Miếu Hãm của chư tinh trong 1 cuốn sách cổ ,
không phải Toàn Thư hay Toàn Tập, để có mục tiêu so sánh và luận bàn .
Tử vi :
Miếu : - Dần , Ngọ , Sửu , Mùi .
Vượng : - Thân , Hợi , Mão , Tỵ .
Đắc : - Dậu .
Bình : - Tý .
Hãm : - Thìn , Tuất .
Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn
INDOCHINE, on 05/01/2012 - 01:05, said:
Và :
Tại Tý địa = Bình .
Đinh , Kỷ , Canh sinh nhân là Quý cách ,
Nhâm , Quý sinh nhân , bất nại cửu .
Tại Dậu = Đắc .
Tham lang đồng cung , Ất , Tân sinh giả Quý .
Giáp , Canh sinh nhân bât nại cửu ( phú quý không bền )
Tại Ngọ = Miếu .
Giáp , Đinh , Kỷ sinh nhân là Tài Quan cách .
Bính , Mậu sinh nhân bại , tật .
Tại Thân = Vượng .
Thiên phủ đồng cung : Kỷ , Giáp , Canh , Đinh sinh nhân thuộc Tài Quan cách .
Đa phần là dùng Lộc tồn , nhưng cũng có ngoại lệ ,,,
Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn
INDOCHINE, on 05/01/2012 - 01:18, said:
Trong cuốn này , thấy có Hỏa ,Linh , nhưng lại gọi là Thiên Hỏa , Thiên Linh
Thiên Hỏa ;
-Dần , Ngọ , Tuất = Nghi ( nên , có thể là khoảng giữa Đắc và Vượng , )
- Thân , Tý , Thìn = Hãm .
- Tỵ , Dậu , Sửu = Đắc , Cát .
Thiên Linh :
- Dần , Ngọ , Tuất = Miếu .
Hỏa , Linh nhị tinh Lợi tại Đông Nam nhân , bất Lợi tại Tây Bắc nhân .
Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn
INDOCHINE, on 05/01/2012 - 01:47, said:
Thất sát :
Tý , Ngọ , Mão , Dậu = Vượng .
Dần , Thân , Thìn , Tuất , Sửu , Mùi = Miếu .
Tỵ, Hợi = Hãm .
Phá Quân :
Tý , Ngọ , Thìn , Tuất , Sửu , Mùi = Vượng .
Tỵ , Hợi = Bình .
Mão , Dậu , Dần , Thân = Hãm .
Tham Lang :
Tý , Ngọ = Vượng .
Thìn , Tuất , Sửu , Mùi = Miếu .
Mão, Dậu = Lợi . ( Có lẽ là Đắc )
Dần , Thân = Bình .
Tỵ , Hợi = Hãm .
Liêm trinh :
Tý , Ngọ , Mão , Dậu = Bình .
Dần , Tứ Mộ = Lợi .
Thân = Miếu .
Tỵ , Hợi = Hãm .
Kình dương :
Tứ Mô = Miếu .
Dần , Thân , Tỵ , Hợi = Đắc .
Tý ,Ngọ, Mão , Dậu = Hãm .
Đà la :
Dần , Thân , Tỵ , Hợi = Miếu .
Tứ Mộ = Đắc .
Tý , Ngọ , Mão , Dậu = Bất nhập ... ( 1 chữ đọc không ra ) .
Không và Kiếp thì chưa tìm ra , có lẽ ở các trang trước .
Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn
INDOCHINE, on 05/01/2012 - 02:53, said:
Sách này luận về Khốc / Hư cũng lạ :
Thiên khốc :
Kim, Hình khắc tinh ,
Sửu , Thân , Mão , Ngọ hóa vi Cát , danh viết Đắc sở .
Dần , Ngọ , Tuất hiếu nhân nghĩa .
Cùng Thiên Hư đồng lâm Thân / Mệnh tác Cát tinh vô lực .
Sửu , Mùi , Thân ngộ Lộc danh hiển .
Nhập Miếu ; Sửu, Mùi , Ngọ .
Tại Tử , kỳ tử tảo cô hoặc vô tử nữ ..
bản sinh thân , dị mãi điền trang , đông tây kất cái , tâm sự mang mang ,
hựu đới hình thương , nhị hạn phùng chi , ai khốc đoạn trường ,,
Thiên khốc nhập Miếu đắc Quý , ngộ Lộc ích nghiệp .
nhập Mã tắc bôn tẩu ,,
Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn
INDOCHINE, on 05/01/2012 - 03:35, said:
xuất nhập đế vương chi môn , 12 cung mạc tắc vi ưu ,
duy tai Nô cung ngộ Lực ( sĩ ) , Phục ( binh ) cùng Thái âm đồng cư
khốc lạp liên miên ( mẹ hay vợ mất ) .
Thiên Hư , Thủy cùng Thiên không đồng cư ,
vi nhân hư hoa ( không chân thật )
Hư ngộ dịch Mã tại Cự Nhật cung tắc tương tẩu hành trang ( sắp đi xa )
Sách này viết chữ thảo nên nhiều chỗ đọc muốn nổ con mắt ..
Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn
INDOCHINE, on 10/01/2012 - 07:22, said:
Từ chốn Hãm địa , nếu được Tam kỳ gia hộ có thể trở mình ,,phản vi kỳ . Tam kỳ cũng là : Thiên thời ở đây là Thiên tinh Khoa- Quyền - Lộc giáng chiếu có thế lực đổi thay thời thế hay thời tiết , từ đông giá hóa ra ấm áp , Địa lợi là Quyền - Vượng ( có cả phú lẫn Quý ) , Nhân hòa là điều cần bổ sung , tức là cần vài em Cát tinh hộ tống cho nó ra vẻ nghi vệ 1 tý .
Còn bàn về Tham cư Tý , Tý địa là nơi biên cảnh của nước và đất ( Sửu ) , lúc này tuyết đang đóng băng nơi vệ đường , Tham lang rầu lắm vì đang là anh chàng Johnny without a penny ( Tham lang tiền bần ... ) , mà cũng trong cơn lưu lạc xứ người ( mấy Cụ gọi là Đào hoa phiếm thủy gì đó ) tình cảnh như thế này mà có thằng cha ác đức nào dám phê là Tham đang Vượng địa , Vượng địa cái con bà nó ,đang rầu thúi ruột ,,nó thấy Tham lang đi qua đi lợi trước Phủ Tổng Thống ( Tử vi cư Ngọ ) thì chắc mẫm tưởng họ Tham có bà con hay đang tham chính trong đó với ông Cụ Hương , cho nên phê 1 chữ rùng rợn như vậy , không thấy Nhàn Phá tại Tài cung ( tức vừa Phá của vừa Nhàn hạ thì núi tiền cũng đổ ) , và Quan cung thì Thất sát lại Nhàn nữa , Thất sát mà Nhàn thì làm bá nghệ , mà cũng có nghĩa là ,,chẳng làm chi cả , vì nhàn mà . Tham tại Tý đang đọi , cần tiền lắm , nên sách nói : Đinh / Kỷ sinh nhân phúc hậu , vì tuổi Đinh , Kỷ thì thấy tiền trước mắt ( Lộc cư Ngọ ) mấy Cụ gọi là ,,ngước mặt hưởng gió xuân , tuổi Kỷ Phúc cung lại có song Lộc ! khi đã có tiền thì dâm tặc cũng được khen là phúc hậu , hè hè ,,
Tham cư Tý là loài thảo dã trọng đông , rất kỵ ngộ Kình dương và Kim trọng nên có câu : Bính ,Mậu, Canh sinh nhân hạ cuộc , vì tuổi Bính , Mậu thì Kình cư Ngọ địa , trước cổ con ngựa của mình ai đó chơi khăm treo 1 cây kiếm , thấy ghê bỏ mẹ ! ( Tham cư Tý là chuột , chuột thì nhát lém ) , còn Thân là chốn kim trọng , nơi để đúc mấy thứ binh khí cũng tổn thọ lắm ,, Tham cư Tý không cần thêm Thủy , nên sách nói : Thân , Tý , Thìn sinh nhân chung thân bất năng hữu vi ( chả làm gì ra trò ,, ) , vì thêm Thủy thì lại tiếp tục đi giang hồ vặt . Tại Tý địa Tham đang ,,trôi nổi , nước sông gạo chợ , nên rất cần Hỏa và Thổ để dừng bước giang hồ và ,,định hướng , sưởi ấm lại cuộc đời nên sách ( lại sách nữa , khổ quá ) có bảo : - Linh tinh đồng gia Cát ( tinh ) , Mậu / Kỷ sinh nhân tương tướng chi danh ,, Tại siêu cần Linh tinh mà không dùng Hỏa ? dùng Hỏa tinh cũng được nhưng ý các Cụ không muốn Tham bị sa lầy trong sắc dục về sau ,có thể làm chí hướng không kiên định nên dùng Linh thay thì hay hơn ,,
Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn
INDOCHINE, on 11/01/2012 - 15:06, said:
Có bạn hỏi về thế THAM CƯ NGỌ VỊ , tiện đây tui cũng xin khai diễn sơ bộ về thế này :
Tham cư Ngọ khác với Tý ở chỗ là nay Tham đã dừng bước giang hồ , vì 1 chút Thủy còn lại đã được Ngọ cung đóng vai trò 1 lò sưởi sưởi ấm ( Thủy đa vô Thổ thì thường phiêu bồng ) , Tham cư Ngọ vì mộc phải sinh Hỏa nên bị thệ khí nhưng vẫn thuộc hàng Thứ cát vì là Tinh sinh Cung , vì là Khô mộc nên Tham cư Ngọ đóng vai trò Hữu dụng ! ( Mộc ướt dễ bị biến thành củi mục được xem là vô dụng ) , về Số Tham tại Ngọ cung lâm Lâm quan , tại Ngọ Tham có Tượng là Quyền Tướng nhập Thành ( có khi gọi là Kiêu binh lộng hành ) , có nghĩa là Thượng tướng đang nắm quyền lệnh trong tay . Xét về Số , Tượng và Nghĩa cả 3 trong Trường hợp này đều Tốt , nên ai đó phê Tham cư Ngọ là Vượng địa là rất đúng !
Tại sao các Cụ tiền bối đặt cho Thế trận này là Kiêu binh nhập Thành ?? tái xét toàn đồ ta thấy Tham có tay Tả là Sát ( chủ về giết chóc , sát hại ) , tay Hữu là Phá ( công phá, phá hoại ) , bản thân Tham cư Ngọ địa tự nhiên hình thành cách Tham - Linh !! , thật hay chăng ? ( lý do là Linh thuộc âm Hỏa tức là Đinh , mà Ngọ có Chi tàng Đinh - Kỷ , cho nên chẳng hóa ra đã hình thành Tham - Linh cách ? mà Tham - Linh cũng có nghĩa là Tương Tướng chi tài , tức là Tướng tài , Tướng tài thì hiển nhiên là cần công phá và giết chóc ) , phối hợp các ý này lại câu Quyền Tướng nhập Thành ( Ngọ = Kinh thành ) không sai là bao . Nhưng mấy ông Tướng này tại sao và nhập Thành làm gì ? Chúng ta hãy xem lúc này Vua Tử vi đang trong cơn Hãm địa ( Tử vi thuộc Thổ , cư Tý Thủy hương tức là Hãm ) , Vua bị 1 lực lượng nào đó ép phải rời bỏ Kinh thành và nay thì đám Kiêu binh đã lui được địch và chờ rướt Vua về . ,,
Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn
INDOCHINE, on 12/01/2012 - 07:17, said:
Tuổi Dần , Ngọ , Tuất mà phê xấu chắc chắn không phải là vì Thái Tuế , câu này nếu giải thích thì sẽ đụng chạm đến chỗ húy kỵ của nghề nghiệp , phải để vài khe hở cho mấy ông thầy bói sinh sống , đó là chỗ phân biệt giữa tài tử và chuyên nghiệp , người ta đã giữ kín bao năm rùi, vì lý do đó xin miễn bình loạn .
Câu chung thân bất năng hữu vi thì có nhiều cách cục bị phê như vậy , khi nói Tham cư tứ Bại là hạng trộm cắp , vấn đề không phải là bỡi đất Tứ Bại , nhưng nhiều người có thể lầm tưởng như vậy . Và người ta dấu mất chìa khóa , đó là cách làm việc của mấy ông Sư phụ , cũng thể như có người hỏi Thất sát triều đẩu , ngưỡng đẩu gì đó là cách phú quý mà sao thấy cơ cực quá , chẳng qua là ngoài câu Phú , phải tìm đọc phần giải thích câu Phú đó , còn những câu Phú không giải thích thì phải suy luận , chỗ khó là phải suy luận đúng , nếu luận sai thì tai hại còn hơn là không biết gì . Tham cư tứ Bại không phải lúc nào cũng là cẩu thâu thử thiết , ( cũng như Thất sát triều đẩu chẳng phải lúc nào cũng phú quý .) chìa khóa ở đây là Vượng hoặc Kình .