Jump to content

Advertisements




Đếm Sao


29 replies to this topic

#16 vietnamconcrete

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPip
  • 4363 Bài viết:
  • 5865 thanks

Gửi vào 10/12/2015 - 06:09

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

QuachNgocBoi, on 10/12/2015 - 00:48, said:

Giải mã Thiên Môn và Địa Hộ

Ủa, thày ơi thế Thiên môn/Địa hộ đâu?

#17 Quách Ngọc Bội

    Guru Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPip
  • 4517 Bài viết:
  • 29124 thanks
  • LocationThảo Nguyên

Gửi vào 10/12/2015 - 09:57

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

vietnamconcrete, on 10/12/2015 - 06:09, said:



Ủa, thày ơi thế Thiên môn/Địa hộ đâu?

Trời, anh chưa nhận ra hả? Chắc lại quên mất sự vận hành của Mặt Trời trên Hoàng Đạo rồi!

Thái Dương mỗi ngày đi chừng 1 độ (nhất nhật hành nhất độ), nghịch chiều.
Cho nên mới sinh ra 12 Nguyệt Tướng đi nghịch 12 "tháng" theo các Khí [n, n+1] (chú ý là không phải theo Tiết).

Kể từ Nguyệt Tướng Đăng Minh bắt đầu từ Khí Vũ Thủy tới Khí Xuân Phân, lúc Thái Dương tại điểm 330 độ đi tới điểm 0 độ Hoàng Kinh, thì nó đi vào địa phận cung Hợi, lần lượt trải qua các Tú là Thất và Bích. Cho tới Nguyệt Tướng Hà Khôi bắt đầu từ Khí Xuân Phân tới khí Cốc Vũ, lúc Thái Dương tại điểm 0 độ đi tới điểm 30 độ, thì nó đi vào địa phận cung Tuất, lần lượt trải qua các Tú là Khuê và Lâu.
Khoảng thời gian ấy, ở trên Địa Cầu, cổ nhân nhận thấy lúc Xuân Phân thì Ban Ngày dài bằng Ban Đêm, những ngày sau đó thì nhận thấy Ban Ngày như đang dài dần ra và Ban Đêm như ngắn dần lại (hiểu đơn giản thì từ mùa Xuân đang chuyển dần sang mùa Hạ). Cảm giác như Cửa Trời đang mở ra, khí dương đang lớn mạnh thịnh vượng dần lên, khí âm đang suy yếu. Bởi thế mà gọi Hợi Tuất là Thiên Môn. Bản chất của nó là mối quan hệ đối ứng của Thái Dương tại các tú Thất Bích Khuê Lâu có mối quan hệ với sự biến đổi khí hậu trên Địa Cầu.

Tương tự lý luận này cho khoảng thời gian mà Mặt Trời đi qua các tú Dực Chẩn Giác Cang, tương ứng các cung Tị và Thìn, các Nguyệt Tướng là Thái Ất và Thiên Cương, các Khí là Xử Thử - Thu Phân - Sương Giáng. Ban Ngày như đang ngắn dần lại, Ban Đêm như đang dài dần ra (đơn giản là từ mùa Thu đang chuyển dần sang mùa Đông). Cảm giác như Cửa Đất đang mở ra, khí dương đang suy yếu, khí âm đang thịnh vượng dần lên. Bởi thế mà gọi Tị và Thìn là Địa Hộ.

Từ những cái này mà suy ngẫm rộng ra thì biết được bản chất Thiên Văn học của Tả Hữu và Hình Riêu, của Khúc Xương và Không Kiếp.
Hiểu được chúng sẽ biết bản chất vì sao mà Nhật Nguyệt sẽ Hỉ (ưa) gặp Tả Hữu Xương Khúc, Kị (ghét) gặp Hình Diêu Không Kiếp.
Tiến thêm 1 bước nữa sẽ xác minh được nguyên do mà Tả Hữu Xương Khúc tham gia vào các Cách Cục cưới hỏi hỉ tín sinh con đẻ cái, còn Hình Diêu Không Kiếp lại có tính chất trong các Cách Cục tình duyên đứt đoạn, phụ bạc, hình khắc chia ly,... sẽ nhận thấy rõ ảnh hưởng mạnh yếu tới Nam Mệnh và Nữ Mệnh như thế nào.

#18 Quách Ngọc Bội

    Guru Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPip
  • 4517 Bài viết:
  • 29124 thanks
  • LocationThảo Nguyên

Gửi vào 10/12/2015 - 10:06

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vô Danh Thiên Địa, on 10/12/2015 - 03:56, said:

Ngày xưa tui có viết bài về Ma Phương Thái Dương (Sola), những con số này mang ý nghĩa thiên văn chứ chẳng phải tự nhiên dùng ma phương 6 cho Thái Dương ,( lão TBTT khi đó chỉ thích đấu số nên không thấy ý tui) mà tui có tật hứng lên là tìm rồi vứt bỏ nên giờ không còn giữ gì hết .

Sau vụ đấu súng... í lộn... đấu Số với lão Đại và đấu câu chữ với QNB, thì ổng lặn mất tiêu. Không có người bắt bẻ câu chữ cũng buồn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

làm QNB vẫn chưa có cơ hội lý giải hết câu phú Cự Nhật dần thân thiên môn nhật lãng, kị ngộ Lộc Tồn ái giao Quyền Phượng.

Thanked by 1 Member:

#19 vietnamconcrete

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPip
  • 4363 Bài viết:
  • 5865 thanks

Gửi vào 10/12/2015 - 10:09

Woa, cao siêu thế mà có người khen là dễ hiểu

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

. Cám ơn thày!

Từ đoạn nói trên phát sinh vấn đề bản chất của:
  • Xương Khúc
  • Tả hữu
  • Hình diêu
  • Không kiếp
Mới được nghe thày nói là các sao trên có bản chất từ thiên văn, mà còn chưa hiểu bản chất nó cụ thể là như thế nào. Mong thày giảng thêm.

#20 Quách Ngọc Bội

    Guru Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPip
  • 4517 Bài viết:
  • 29124 thanks
  • LocationThảo Nguyên

Gửi vào 10/12/2015 - 10:15

Anh giải trúng câu đố của Lão V thì ăn vạ ổng giảng cho. Chuyên gia bắt ma cà rồng là bậc thầy trong lãnh vực này á

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Thanked by 2 Members:

#21 V.E.DAY

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1183 Bài viết:
  • 2950 thanks

Gửi vào 10/12/2015 - 12:01

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

QuachNgocBoi, on 10/12/2015 - 10:15, said:

Anh giải trúng câu đố của Lão V thì ăn vạ ổng giảng cho. Chuyên gia bắt ma cà rồng là bậc thầy trong lãnh vực này á

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Giảng rõ thì dễ thôi, tôi sẽ viết phần giải thích thật rõ. Nhưng nếu đúng thì tự động người đó sẽ có PM riêng. Mà đã đúng đâu đã đòi ăn vạ . Không đúng thì phần bí mật sẽ không bật mí

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Sửa bởi V.E.DAY: 10/12/2015 - 12:03


Thanked by 2 Members:

#22 Vô Danh Thiên Địa

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3526 Bài viết:
  • 5105 thanks

Gửi vào 10/12/2015 - 12:13

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

V.E.DAY, on 10/12/2015 - 12:01, said:

Giảng rõ thì dễ thôi, tôi sẽ viết phần giải thích thật rõ. Nhưng nếu đúng thì tự động người đó sẽ có PM riêng. Mà đã đúng đâu đã đòi ăn vạ . Không đúng thì phần bí mật sẽ không bật mí

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Nè đừng ỷ làm chủ sòng rồi làm khó dể nhà con nhen lão . Lão nói người ta không đúng thì phải chứng minh người ta sai chứ , đừng câu thêm 3 ngày à nhen hihi

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

QuachNgocBoi, on 10/12/2015 - 10:06, said:

Sau vụ đấu súng... í lộn... đấu Số với lão Đại và đấu câu chữ với QNB, thì ổng lặn mất tiêu. Không có người bắt bẻ câu chữ cũng buồn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

làm QNB vẫn chưa có cơ hội lý giải hết câu phú Cự Nhật dần thân thiên môn nhật lãng, kị ngộ Lộc Tồn ái giao Quyền Phượng.
Đừng gọi lão ấy vào quậy mệt lắm hihi .

Thanked by 1 Member:

#23 V.E.DAY

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1183 Bài viết:
  • 2950 thanks

Gửi vào 10/12/2015 - 12:23

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vô Danh Thiên Địa, on 10/12/2015 - 12:13, said:

Nè đừng ỷ làm chủ sòng rồi làm khó dể nhà con nhen lão . Lão nói người ta không đúng thì phải chứng minh người ta sai chứ , đừng câu thêm 3 ngày à nhen hihi.

Tình chỉ đẹp khi còn dang dở,
tình mất vui khi đã vẹn câu thề.

Tui để 3 ngày là để kéo dài cái sự sung sướng của tình dang dở ấy chứ có phải tui cắc cớ đâu mà lão trách tui.

Thanked by 1 Member:

#24 Vô Danh Thiên Địa

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3526 Bài viết:
  • 5105 thanks

Gửi vào 10/12/2015 - 14:44

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

V.E.DAY, on 10/12/2015 - 12:23, said:

Tình chỉ đẹp khi còn dang dở,
tình mất vui khi đã vẹn câu thề.

Tui để 3 ngày là để kéo dài cái sự sung sướng của tình dang dở ấy chứ có phải tui cắc cớ đâu mà lão trách tui.

Tức lão qu'a, thơ Nôm càn ngông 14 chữ của tui nè :

Tình chỉ đẹp khi Phá cản
Đời hết vui Tướng ca khúc khải hoàn .

Thanked by 1 Member:

#25 Quách Ngọc Bội

    Guru Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPip
  • 4517 Bài viết:
  • 29124 thanks
  • LocationThảo Nguyên

Gửi vào 11/12/2015 - 00:48

Giải mã xong Thiên Môn, bi chừ tới lượt câu tiếp theo trong bộ phú Hoàng Kim:

Cự Nhật dần thân thiên môn nhật lãng, kị ngộ Lộc Tồn ái giao Quyền Phượng.

Sắp xếp lại:

Cự Nhật dần, thân,
Thiên Môn nhật lãng,
Kị ngộ Lộc Tồn
Ái giao Quyền Phượng.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

QuachNgocBoi, on 01/05/2014 - 13:43, said:

Key để giải câu phú này là Nhật hóa Kị với Nhật hóa Quyền.
Thái Dương chủ công danh quan lộc, chủ hiển lộ, nếu mà hóa Kị là hỏng, còn hóa Quyền là ngon.

Nhưng chữ "Kị" trong câu phú vẫn có nghĩa là ghét, không thích, không ưa, sợ,... Tuy nhiên, đó không phải là nói Cự Môn ghét Lộc Tồn, mà nó chỉ không thích trong trường hợp này thôi.

Cự Nhật ở Dần, nếu đồng cung với Lộc Tồn thì đồng nghĩa đó là can Giáp nên khiến cho bản cung Nhật hóa Kị (mà Cự Kị cũng là cách xấu), đồng thời khi ấy Hóa Lộc & Hóa Quyền lại rơi cả vào cung Tật (Liêm Phá) nên vô dụng (Thái Thứ Lang gọi là không được việc).
Vì thế mà trường hợp này em nó không thích (kị) chung buồng với anh Lộc Tồn.

Cự Nhật ở Thân thì thích (ái) giao Quyền Phượng vì Nhật mà hóa Quyền đồng nghĩa với can Tân, nên Cự hóa Lộc, tức là có cả Hóa Lộc và Hóa Quyền đồng cung.
Cần Phượng để làm gì? để có Giải mà giúp cho Đà La nó đỡ tương anh Thái Dương vỡ mồm

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



a, Cái vế "Kị ngộ Lộc Tồn" (ghét gặp Lộc Tồn) là nói cho trường hợp Cự Nhật ở Dần, nếu đồng cung với Lộc Tồn thì đồng nghĩa đó là can Giáp nên khiến cho bản cung Nhật hóa Kị (mà Cự Kị cũng là cách xấu), đồng thời khi ấy Hóa Lộc & Hóa Quyền lại rơi cả vào cung Tật (Liêm Phá) nên vô dụng (Thái Thứ Lang gọi là không được việc).
Vì thế mà trường hợp này em nó không thích (kị) chung buồng với anh Lộc Tồn.

b, Cái vế "Ái giao Quyền, Phượng" (thích gặp Hóa Quyền, Phượng Các) là nói cho 2 vị trí, mỗi vị trí thì thích 1 sao là:
b1, Vị trí thứ nhất là về chữ Thân (khỉ), Cự Nhật ở Thân thì thích (ái) gặp Hóa Quyền vì Nhật mà hóa Quyền đồng nghĩa với can Tân, nên Cự hóa Lộc, tức là có cả Hóa Lộc và Hóa Quyền đồng cung.
b2, Vị trí thứ hai là "Thiên Môn Nhật lãng", với Thiên Môn = cung Hợi (hoặc cung Tuất, nhưng do có chữ Lãng ở sau nên ta biết đây là nói riêng cung Hợi) và chữ "lãng" 浪 này là buông thả phóng túng phiêu lãng trên sóng (cung Hợi là thủy cung còn có tượng biển) chứ không phải là chữ "lãng" 朗 mang nghĩa sáng rực rỡ. Nhật lãng = Thái Dương lênh đênh phiêu lãng ở đó.
Cần Phượng để làm gì? để có Giải mà giúp cho Đà La nó đỡ tương anh Thái Dương vỡ mồm

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Bởi vì sao Thái Dương ở Hợi cung đồng cung với Phượng Các nghĩa là tuổi Hợi. Tuổi Tân Hợi thì Thái Dương hóa Quyền, Cự Môn ở đối cung hóa Lộc, là cát hóa 2 vị trí hãm địa, vốn không gặp Đà La. Nhưng tuổi Quý Hợi thì Cự Môn hóa Quyền và Thái Dương không được cát hóa, liền nảy sinh ra vấn đề khá nghiêm trọng là Thái Dương đã hãm lại còn gặp khắc tinh của nó là Đà La. Nhưng thật may mắn là tuổi Hợi có Phượng Các và Giải Thần đồng cung thì Phượng Giải có thể hóa giải cái tai họa ấy. Tuổi Quý cũng sẽ khiến cho Thái Dương phản bối tại Hợi gặp được Khôi Việt ngoại triều (từ các cung Mão và Tị cùng chầu về), Thái Âm đang hãm tại Mão được cát hóa bởi Khoa. Đây cũng chính là một trong 12 bố cục điển hình của câu "Nhật Nguyệt phản bối, hà vọng thanh quang, tối hỉ ngoại cung, lai triều Khôi Việt".

Phượng Các và Giải Thần chính là cặp sao chuyên giải họa của cặp Kình Đà.
Chúng ta có thể thấy rõ với câu phú nói trường hợp Đồng Âm cư Ngọ là hãm địa, tuổi Bính tuổi Mậu gặp Kình Dương tại Ngọ là cách Mã Đầu Đới Kiếm/Tiễn (kiếm/tên kề cổ ngựa) rất nguy hiểm, nhưng có Phượng Giải đồng cung thì lại thành uy danh nhất thế (một đời được uy danh hiển hách), trấn ngự biên cương (trấn giữ biên thùy),...

Hoàng Kim Phú là một bộ phú rất hiểm hóc, như câu phú bên trên trong 1 câu mà đưa ra 3 vị trí ở vế đầu của câu, rồi lại sử dụng 3 dữ kiện ở vế sau của câu để bổ nghĩa cho từng vị trí ở vế đầu ấy.
Giải những câu phú như thế này, nếu không tỉnh táo thì hoặc là bị rối khiến cho khó hiểu hoặc là thừa thiếu dữ kiện tùm lum rồi đi vào thế bí.

#26 Quách Ngọc Bội

    Guru Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPip
  • 4517 Bài viết:
  • 29124 thanks
  • LocationThảo Nguyên

Gửi vào 14/12/2015 - 20:17

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

QuachNgocBoi, on 13/12/2015 - 10:02, said:

Thiên Hao là Thiên Hao, làm sao gọi là Đại Hao được. Các cụ ngày xưa dùng từ ngữ rất chuẩn.

Thiên Hao vốn có 2 loại:
1, Chính là sao Thiên Thương, loại có số vị = 6 tính thuận từ Mệnh cung.
2, Chính là sao Lôi Đình Sát, loại an theo Tháng, từ cung Tháng sinh đếm là 1 đi thuận đến số vị = 6, từ đó lại đếm là 1, thuận đến số vị = [6 + (T-1)] với T = Tháng sinh, thì an tinh.
Sao này có cặp với sao Âm Sát, lại còn có mối quan hệ với Địa Hao an theo Tháng. Chú ý, "Địa" chứ không phải "Đại".

Đại Hao an theo Địa Chi vốn có 2 loại:
1, Chính là sao Tuế Phá, trong các môn tiền thân của TVĐS gọi là Đại Hao, hiện nay vẫn thấy Thất Chính Tứ Dư và Phong Thủy Địa Lý gọi như vậy.
An như sau:
Đại hao tiểu hao tối vi hiềm,
Giá tiền lục thất vị tương liên.
Thân mệnh điền tài câu trị thử,
Túng nhiên phát đạt phá gia diên.
(Đại Tiểu Hao kia rất khó ưa
Trước Tuế sáu, bảy, tiếp nối đưa
Thân Mệnh Điền Tài mà gặp chúng
Đúng là trúng chỗ phá tổ thừa).

Ban đầu số vị của Đại Hao = 6, tính thuận từ Thái Tuế, sau đổi chỗ với Tiểu Hao, nên thành số vị = 7.

2, Chính là sao Đại Hao Sát đã nói ở bài trước, sao này có tham gia phát động thời điểm phá sản của cách Lộc đảo Mã đảo.
Nguyên tắc an:
Năm dương thì đi nghịch từ Thái Tuế đến số vị = 6.
Năm âm thì đi thuận từ Thái Tuế đến số vị = 6.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

AuDuongTuanKiet, on 14/12/2015 - 16:48, said:

Mệnh tiền Lục vị thị Thiên Thương
Mệnh hậu lục vị Thiên Sứ đương
Địa tiền nhất vị hậu nhất vị
Cát hung họa phúc tòng thử phương.

.....6.....5.....4.....3.....2.....1<--
-->1.....2......3.....4.....5.....6

-->1.................7................1<--

Hao / Thất / Sát


[6]...[7]...[6]...[5]
[5]..................[4]
[4]..................[3]
[3]...[2]...[1]...[2]

Giá tiền Ngũ Quỷ hiệu Phi Phù
Lục vị vi Hao hựu Tử Phù
Thất Sát vi Lan Hư Hao Phá
Tấn tam thoái ngũ Thư Hùng cư.

Thanked by 4 Members:

#27 V.E.DAY

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1183 Bài viết:
  • 2950 thanks

Gửi vào 18/12/2015 - 16:08

Giải thích về Thiên La & Địa Võng :

Hán Luật Chí chép rằng :
" Nhật, Nguyệt và Ngũ Tinh, từ phương tây vòng qua bầu trời đi về phương đông ; Thiên đạo từ phương đông mà về phương tây. Một ngày, một đêm, Nhật, Nguyệt
theo trời chuyển về phương tây, một chu như kiến bò trên cối, cối chuyển một vòng, mà Nhật đi về phương đông được chỉ 1 độ. Nguyệt từ phương tây
đi về phương đông được 13 độ. Nguyệt đi nhanh, mỗi tháng gặp Nhật 1 lần, là 1 chu thiên. Do đó, mỗi năm ngày Đông chí và ngày Hạ chí, Nhật vận hành có chia ra Nam và Bắc đạo. "


Xoay mặt nhìn về phương Nam thì ngày Đông chí mặt trời mọc tại cung Thìn và từ Nam bán cầu bắt đầu đi ngược trở lên Bắc bán cầu. Cao độ của mặt trời của ngày Đông chí vào lúc chính Ngọ là thấp nhất trong 1 năm do đó cung Thìn gọi là Thiên La ( Thiên La là lưới trời có vẻ huyền bí, bây giờ mình gọi là Chặn trên đi vì cao độ của mặt trời là cực tiểu trong 1 chu thiên )

Xoay mặt nhìn về phương Nam thì ngày Hạ chí mặt trời lặn tại cung Tuất và từ Bắc bán cầu bắt đầu đi ngược xuống Nam bán cầu. Cao độ của mặt trời của ngày Hạ chí vào lúc chính Ngọ là cao nhất trong 1 năm, do đó cung Tuất gọi là Địa võng ( Địa võng là lưới đất có vẻ huyền bí, bây giờ mình gọi là Chặn dưới đi vì cao độ của mặt trời là cực đại trong 1 chu thiên )

#28 Quách Ngọc Bội

    Guru Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPip
  • 4517 Bài viết:
  • 29124 thanks
  • LocationThảo Nguyên

Gửi vào 11/02/2016 - 10:53

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

QuachNgocBoi, on 14/12/2015 - 20:17, said:






[6]...[7]...[6]...[5]
[5]..................[4]
[4]..................[3]
[3]...[2]...[1]...[2]

Giá tiền Ngũ Quỷ hiệu Phi Phù
Lục vị vi Hao hựu Tử Phù
Thất Sát vi Lan Hư Hao Phá
Tấn tam thoái ngũ Thư Hùng cư.

yếu tố giải họa chính tác động lên Kình Đà là sao Giải Thần.
Nhưng sao Phượng Các nó chính là sao Giải Thần đấy, trước môn Tử Vi Đẩu Số chỉ có 1 sao là Giải Thần thôi, nhưng một sao lại có nhiều tính chất độc lập nên mà cổ nhân khi thiết lập môn Tử Vi Đẩu Số mới tách sao này thành 2 sao riêng biệt để phân lập nhóm tính chất may mắn, hoa lệ, đẹp đẽ, dịu dàng, điềm vui mừng gắn với lễ nhạc và văn chương, chủ cái lầu gác, đường đi,... rồi đem gán cho 1 sao và đặt tên nó là Phượng Các. Còn để cho Giải Thần chuyên chủ về nhóm tính chất giải trừ, tháo gỡ, tách ra, làm tan đi, thông suốt, suôn sẻ,... với tác dụng chuyên cứu giải tai nạn.
Nguyên nhân đặt tên nó là Phượng Các lại xuất phát từ sao Long Trì. Cái sao Long Trì này vốn ban đầu chính là sao Quan Phù, nhưng cũng có các nhóm tính chất khác biệt cho nên được tách làm 2 sao, cho nhóm tính chất may mắn, hanh thông, biến hóa, vui mừng gắn với lễ nhạc văn chương, chủ cái sân, cái giếng, cái hồ,... gán cho 1 sao rồi đặt tên nó là Long Trì, bởi vì bắt đầu từ năm Tý thì Thái Tuế khởi tại Tý và cái sao ấy (Phù - Trì) khởi tại Thìn là chỗ tú Giác tú Cang có cầm tinh là con rồng nên mới lấy tên Long đặt cho nó. Đã có Long thì cái sao cặp đôi với nó khởi ở đối cung mà lại đi nghịch chiều được tách ra từ Giải Thần cần đặt tên là Phượng để tạo thành bộ Long Phượng là cặp hình tượng các linh vật cao quý may mắn. Đối với phần còn lại của sao Niên Phù (tên cổ của sao Quan Phù, còn gọi bằng tên khác nữa là Ngũ Quỷ Phi Phù) có nhóm tính chất chủ việc quan, việc công đường, hành chính, thưởng phạt, luật lệ,... thì đặt tên là Quan Phù.

Việc tách sao này là có chủ ý rất rõ ràng, thí dụ như nói hạn gặp Long Phượng với cát tinh thì thường cưới xin hoặc có con cái, những việc hỉ, việc vui mừng... thì phải dùng các tên ấy để nói cho rõ ý nghĩa, chứ không thể nói là hạn ấy gặp Quan Phù với Giải Thần được vì nó rất tối nghĩa, chẳng ai mà hiểu được những cái việc vui kia thì liên quan quái gì đến cái việc công đường luật lệ hành chính với giải trừ tháo gỡ cả, cái việc cưới xin là tác hợp đôi lứa mà lại nói hạn gặp sao chủ giải tán cởi bỏ là Giải Thần thì nó chối tỉ, chẳng ai chấp nhận được. Ấy thế mà trên lá số thì vẫn nghiễm nhiên xuất hiện 2 bố Quan Phù với Giải Thần ở trong hạn, bởi vì Quan Phù luôn luôn đồng cung với Long Trì còn Phượng Các luôn luôn đồng cung với Giải Thần mà. Đó chính là ý nghĩa của việc tách nhóm tính chất của 1 sao thành 2 sao chủ mỗi sao một nhóm tính chất độc lập, nhằm làm rõ ý tượng muốn đề cập.

Thế sao Long Trì có khả năng hóa giải họa của Kình Đà hay không?
Thưa, hoàn toàn KHÔNG THỂ, bởi vì Quan Phù (Long Trì) rất sợ gặp Kình Đà (tên cổ của Kình Dương là Dương Nhận), cái thằng Dương Nhận chủ tranh đoạt, cạnh tranh mà gặp Quan Phù (Long Trì) chủ việc quan, hình luật, thì luôn gây ra các sự kiện xui xẻo như dính đến kiện tụng, tranh cãi ở công đường, gây ra tai hối (tai nạn hối hận),...
Quan Phù (Long Trì) mà gặp sao Thiên Thương (tên cổ là Thiên Hao) thì gây ra chuyện vì dính đến quan tụng mà hao tán, bị hình phạt, đặc biệt rõ nét khi gặp thêm Thiên Hình.
Quan Phù (Long Trì) mà gặp Sát hung tinh tụ tập thì mắc nạn tù ngục như Công Dã Tràng chính là vì vậy.
Quan Phù (Long Trì) mà gặp Thiên Hình với Địa Kiếp thì mắc nạn bị tiểu nhân ghen ghét hãm hại, đẩy vào cảnh kiện tụng hoặc khiến cho rơi vào vòng lao lý, cũng chính là vì vậy.

Thế sao Giải Thần có tượng linh vật riêng hay không mà tôi lại phải dụng tượng con Phượng?
Nó có tượng riêng, đó là con Giải Trãi, là một loài thú thần thoại có sừng nom vừa giống con bò rừng, vừa giống con huơu con dê, loài này rất biết phân biệt phải trái, hễ ai tranh chấp cãi cọ thị phi thì nó liền xông ra húc cái bên sai trái. Trong truyện Tây Du Ký có nhắc đến con vật này đoạn thuật về con khỉ sáu tai biến làm Tôn Ngộ Không giả, đánh nhau khắp nơi từ âm ti cho đến thiên đình, cũng từng nhờ con thú này ra phân biệt ai là hàng xịn còn kẻ nào là hàng nhái, con Giải Trãi tuy biết được rõ kẻ giả mạo nhưng sợ con khỉ sáu tai kia pháp thuật cao cường nên không dám nói ra,...


Trong môn Tử Vi Đẩu Số có nhiều sao được tách ra nhằm phân lập nhóm tính chất hay không?
Thưa có, rất nhiều là đằng khác, nhưng trải qua hàng trăm năm tồn tại và phát triển, nhiều sao đã bị lược bỏ đi vì một phần để đơn giản hóa cho gọn, một phần là do người đời sau tùy tiện bỏ đi vì không hiểu rõ tác dụng của nó.

Tôi thí dụ sao Tuế Phá, còn được gọi với tên khác là Đại Hao (tên này ngày nay ai học môn Phong Thủy sẽ biết ngay vì bây giờ vẫn dùng), lại còn có tên khác là sao Lan Can (ai học môn Thất Chính Tứ Dư, Quả Lão Tinh Tông thì biết sao này). 3 cái tên đều chỉ 1 sao, cũng có thể gọi là 3 sao cùng chung 1 chỗ, cũng có thể gọi là 3 sao được tách ra đại diện cho các nhóm tính chất riêng mà mỗi sao đại diện cho một nhóm.
Cái tên Phá với Hao thì dễ hiểu vì tính chất hao phá, hao tán, yếu thế,... cho nên việc tách ra không mang nhiều ý nghĩa, bỏ cái tên Hao đi vẫn có thể hiểu được nó nếu dùng tên Tuế Phá và hiểu hết tính chất ý nghĩa của nó. Cái tên Lan Can vốn mang nghĩa cái hàng rào, cái lan can,... để đại diện cho nhóm tính chất ngáng trở, ngăn chặn, cô lập, yếu thế,... bỏ cái tên Lan Can đi thì vẫn có thể tạm chấp nhận được nếu hiểu kỹ ý nghĩa và tính lý của sao Tuế Phá còn có tác dụng ngăn cản, cản trở. Nhưng bở đi rồi thì khiến cho hậu học sẽ bị mất một căn cứ rất khó để nhận ra sự hữu dụng và cần thiết của nó.
Cái hữu dụng đáng quý ấy là cái gì? Thưa, là cái rất quan trọng để hóa giải trường hợp Mã ngộ Không Vong.
Ai học Tử Vi cũng biết rằng "Mã ngộ Không Vong chung thân bôn tẩu" tức là cả đời phải bôn ba lang bạt, không yên vị, không ổn định về tinh thần lẫn vật chất. Nhưng hầu như không có ai biết được yếu tố gì có thể hóa giải được trường hợp này. Trong khi các sách Tử Vi Đẩu Số Toàn Thư và Tử Vi Đẩu Số Toàn Tập có viết sờ sờ ra rằng "Phàm Mã ngộ Không Vong hữu Lan hữu an tắc vi cát, tắc hữu đình chỉ, vô Lan giả tắc vi tán Mã" nghĩa là Hễ mà Mã gặp Không Vong có "Lan" có yên cương thì là cát, thì có sự ngừng lại, còn nó mà không có "Lan" thì là ngựa chạy tán loạn lung tung. Sách viết rõ vậy đấy, nhưng vì hầu như không ai biết đã từng có cái sao Lan Can cho nên chẳng ai hiểu được cái chữ "Lan" trong câu ấy để ám chỉ là cái gì, thành ra đã bỏ qua một ý nghĩa rất quan trọng là khi mà Thiên Mã bị Không Vong án ngữ - nếu như có sao Lan Can thì sẽ như ngựa được có yên cương quản chế mà dừng lại không chạy tán loạn nữa.

Ngày xưa tôi từng nghe ai đó hoặc đã từng đọc ở sách nào đó (giờ tôi không nhớ rõ chi tiết), đã nói rằng "Đại Hao có thể giải Không Vong", thì ngay khi ấy tôi cũng bĩu môi mà cho rằng nói như thế là nhảm nhí. Nhưng về sau tôi suy ngẫm kỹ thì nói như vậy cũng có lý nhưng buộc phải hiểu Đại Hao mà người ta nhắc đến là tên gọi khác của sao Tuế Phá đồng thời ám chỉ Lan Can, và phải hiểu rằng cái tính hóa giải ở đây là nói cho trường hợp Mã gặp Không Vong.

Nếu mà đã thuộc cách an sao, thì sẽ rút ra một hệ quả rất quan trọng là những người tuổi Dần, Thân, Tị, Hợi sẽ được miễn nhiễm sự bôn ba lang bạt nếu như Mệnh Thân gặp cách Mã ngộ Không Vong, bởi vì 4 tuổi này nghiễm nhiên là Tuế Phá - Lan Can đã đồng cung với Mã nên dù có Không Vong án ngữ thì đã tự có sẵn yếu tố hóa giải sự bôn ba ấy rồi.
Điều này tôi đã kiểm nghiệm lại đúng rất nhiều trên các lá số thực tiễn, mọi người cũng có thể tự mình kiểm tra lại để đối chứng lý luận và thực tiễn.


Mọi người thử suy ngẫm xem lý do tại đâu mà sao Quan Phù lại được đặt tên như vậy và trước đó thì nó được đặt tên là Ngũ Quỷ (Phi Phù)?

Phải lần lại từ xuất phát điểm ban đầu.
Năm Tý thì Thái Tuế đóng tại cung Tý, đếm từ đó với số vị là 1 thuận chiều tới cung Thìn thì có số vị là 5, tại đó đặt một giả tinh (sao quy ước) rồi dùng tính chất sinh khắc của ngũ hành kết hợp với số vị của nó để mà đặt tên.
Cung Thìn có chứa khí Thổ, khắc khí Thủy ở cung Tý, mà theo kiến thức tiết học ngũ hành thì ta biết rồi "khắc ngã giả vi Quan Quỷ". Cho nên đặt tên cho cái giả tinh tại Thìn là Ngũ Quỷ, với Ngũ là chỉ số vị = 5, còn Quỷ là do tính tương khắc.

Sau dựa vào tính chất báo hiệu, dấu hiệu, liên quan tới công vụ hành chính, công đường,... của nó gắn liền với tính chất của Thái Tuế mà gọi nó là Phi Phù (chữ Phi nghĩa là bay, là phát tán... còn chữ Phù nghĩa là dấu hiệu, tín hiệu, phù hiệu,...).

Kế đó, vì sao này an theo đơn vị thời gian Năm (niên) cho nên lại còn gọi nó là Niên Phù.

Sau điều chỉnh lại thành tên gọi Quan Phù dùng ổn định trong hầu hết các môn thuật số. Với chữ Quan vừa thể hiện được bản chất tương khắc ngũ hành, vừa thể hiện được ý nghĩa liên đới đến việc quan, công vụ, công đường,...



#29 Hoa Cái

    Hội Viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 5381 Bài viết:
  • 18600 thanks

Gửi vào 11/02/2016 - 16:44

Hay !

Duy đoạn sau làm cho tôi suy nghĩ đúng sai


Tôi thí dụ sao Tuế Phá, còn được gọi với tên khác là Đại Hao (tên này ngày nay ai học môn Phong Thủy sẽ biết ngay vì bây giờ vẫn dùng), lại còn có tên khác là sao Lan Can (ai học môn Thất Chính Tứ Dư, Quả Lão Tinh Tông thì biết sao này). 3 cái tên đều chỉ 1 sao, cũng có thể gọi là 3 sao cùng chung 1 chỗ, cũng có thể gọi là 3 sao được tách ra đại diện cho các nhóm tính chất riêng mà mỗi sao đại diện cho một nhóm.
Cái tên Phá với Hao thì dễ hiểu vì tính chất hao phá, hao tán, yếu thế,... cho nên việc tách ra không mang nhiều ý nghĩa, bỏ cái tên Hao đi vẫn có thể hiểu được nó nếu dùng tên Tuế Phá và hiểu hết tính chất ý nghĩa của nó. Cái tên Lan Can vốn mang nghĩa cái hàng rào, cái lan can,... để đại diện cho nhóm tính chất ngáng trở, ngăn chặn, cô lập, yếu thế,... bỏ cái tên Lan Can đi thì vẫn có thể tạm chấp nhận được nếu hiểu kỹ ý nghĩa và tính lý của sao Tuế Phá còn có tác dụng ngăn cản, cản trở. Nhưng bở đi rồi thì khiến cho hậu học sẽ bị mất một căn cứ rất khó để nhận ra sự hữu dụng và cần thiết của nó.
Cái hữu dụng đáng quý ấy là cái gì? Thưa, là cái rất quan trọng để hóa giải trường hợp Mã ngộ Không Vong.
Ai học Tử Vi cũng biết rằng "Mã ngộ Không Vong chung thân bôn tẩu" tức là cả đời phải bôn ba lang bạt, không yên vị, không ổn định về tinh thần lẫn vật chất. Nhưng hầu như không có ai biết được yếu tố gì có thể hóa giải được trường hợp này. Trong khi các sách Tử Vi Đẩu Số Toàn Thư và Tử Vi Đẩu Số Toàn Tập có viết sờ sờ ra rằng "Phàm Mã ngộ Không Vong hữu Lan hữu an tắc vi cát, tắc hữu đình chỉ, vô Lan giả tắc vi tán Mã" nghĩa là Hễ mà Mã gặp Không Vong có "Lan" có yên cương thì là cát, thì có sự ngừng lại, còn nó mà không có "Lan" thì là ngựa chạy tán loạn lung tung. Sách viết rõ vậy đấy, nhưng vì hầu như không ai biết đã từng có cái sao Lan Can cho nên chẳng ai hiểu được cái chữ "Lan" trong câu ấy để ám chỉ là cái gì, thành ra đã bỏ qua một ý nghĩa rất quan trọng là khi mà Thiên Mã bị Không Vong án ngữ - nếu như có sao Lan Can thì sẽ như ngựa được có yên cương quản chế mà dừng lại không chạy tán loạn nữa.


Tuế Phá luôn đóng trong tam hợp của Thiên Mã, tức có lúc Mã Lan tức Mã Phá sẽ đóng cùng 1 cung .



Đây là cách thường xuyên bôn ba, đầy nghị lực trong chiến đâu,


nhưng cũng nhiều gian khổ và bất mãn .



Theo tôi, luận Mã đắc ý cho mình hay Mã sa lầy thì phải xem ngũ hành của Mã tương tác với ngũ hành của mệnh là điều quan trọng nhất sau đó mới tới Tuần Triệt .

1 ví dụ: em tôi vào DH cung Tị, tuổi Ất Tị, tức Mã đóng cung Hợi sa lầy khổ sở cho mạng Hoả . Nên em tôi thất nghiệp nghĩ ở nhà cả 3-4 năm nay khi vào DH. Tuần đóng Dần & Mão có vẽ không giúp gì khi Lan Can gặp Mã .

Sửa bởi Hoa Cái: 11/02/2016 - 17:00


Thanked by 4 Members:

#30 Quách Ngọc Bội

    Guru Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPip
  • 4517 Bài viết:
  • 29124 thanks
  • LocationThảo Nguyên

Gửi vào 11/02/2016 - 20:39

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Hoa Cái, on 11/02/2016 - 16:44, said:


1 ví dụ: em tôi vào DH cung Tị, tuổi Ất Tị, tức Mã đóng cung Hợi sa lầy khổ sở cho mạng Hoả . Nên em tôi thất nghiệp nghĩ ở nhà cả 3-4 năm nay khi vào DH. Tuần đóng Dần &amp; Mão có vẽ không giúp gì khi Lan Can gặp Mã .

Trường hợp này không gọi là cách "Mã ngộ Không Vong" ạ, vì Mã không bị Tuần Không / Triệt Không / Địa Không án ngữ (tại Hợi).
Vất vả mà đương số gặp phải là do nguyên nhân khác, thí dụ gặp cách Lương Mã tị hợi cũng bị phiêu đãng lận đận, hoặc trúng hạn Liêm Tham, Vũ Phá không có cát hóa cũng lận đận vậy,...

Thanked by 4 Members:





Similar Topics Collapse

  Chủ Đề Name Viết bởi Thống kê Bài Cuối

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |