xếp ở phần "Bốc dịch" của tài liệu dịch lý
Dịch Học Ngũ Linh:
"Trời đất giao nhau mà muôn vật sinh ở bên trong, rồi sau mới đủ ba tài. Người là bậc tối linh cho nên làm đầu muôn vật...". Giữa vũ trụ huyền hoặc mông lung, con người biết mà lấy làm lo bèn làm ra Dịch. " Dịch là từ lo mà ra, Dịch đó là lo trước". Phàm biết trước, dự đoán mệnh vận cơ sự không hải là việc hàm hồ huyễn hoặc, dựng chuyện rủi may mà "Phệ ở đây là tính toán đắn đo chọn lựa, Bói là xem để quyết đoán", ấy là "sự thấy cơ biết thời". Nắm được thời cơ, thấu được thời thế, cương cường ý chí, kiện động nghị lực, huy động tất thảy tài lực văn lý ắt sẽ được "nguyên, hanh, lợi, trinh, cát", tránh chỗ "Lận, lệ, hối, cữu, hung".
Lại nữa "nếu không đặt ra lời răn dỗ thì còn lấy gì làm sự dạy người? Đó là cái nghĩa làm ra Kinh Dịch", thế nên "phàm những lời hào khơi ra hai mối được và hỏng, để làm phép (tắc) và để làm (lời) răn"...
Dịch học là vậy!
Dịch học ngũ Linh chính là một trong những phương pháp vận dụng Dịch. Ngũ Linh Dịch học ẩn tàng quá lâu ở chốn thâm cung nay khai diện ở đây cực sáng trong, cực tường tận nhằm đến sự lợi cho người học Dịch và dụng Dịch, không làm cho "huyền học" lại càng "huyền học". Đặc biệt trong sách người học Dịch được tương kiến 64 Dịch tự của 64 quẻ Dịch, những Dịch tự nhiều hàm chứa, nhiều gợi suy. "Đạo Dịch biến động không thường, cốt ở người ta suy biết mà thôi" cộng thêm Dịch học Ngũ Linh lại là môn gồm thâu các môn phái Dịch học, "kẻ học Dịch nên ghi chỗ đó...".
Lời trong sách này bảo rằng: "người ta hễ biết thì nghĩa khinh trọng, thì có thể học được Kinh Dịch", nay xin mạn phép bàn thêm: học Kinh Dịch để hiểu thấu lẽ trọng khinh...