Jump to content

Advertisements




MƯỜI HAI CÁCH TẠO NGHIỆP TỐT



13 replies to this topic

#1 giakhoa

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 730 Bài viết:
  • 571 thanks

Gửi vào 23/08/2011 - 12:57

MƯỜI HAI CÁCH TẠO NGHIỆP TỐT
Cư Sĩ Lillian Too - Thích Nguyên Tạng dịch



Vợ chồng bà Lillian và Lạt Ma Zopa


"Đạo hữu Lillian Too, một nhà phong thủy nổi tiếng thế giới, đã viết hơn tám mươi cuốn sách về đề tài này, và bà cũng đã cho xuất bản tạp chí Feng Shui World (Phong Thủy Thế Giới) phát hành hai tháng một kỳ. Mới đây bà đã mở rộng công việc xuất bản của mình với số đầu tiên là Mahayana (Đại Thừa Phật Giáo), một tạp chí trình bày truyền thống Đại Thừa Phật Giáo Tây Tạng, như phương châm " vì lợi lạc cho quần sanh". Mahayana đã nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt của mọi người tại quê hương của bà ở Singapore vào cuối năm ngoái. Bài viết sau đây là một phần nhỏ mà Tạp chí Mandala đã trích đăng từ tập sách của bà với tựa đề "108 phương cách tạo nghiệp tốt" (108 ways to create Good Karma), sẽ được xuất bản vào đầu năm 2009."
Theo giáo lý nhà Phật, luật nhân quả được giải thích rằng mỗi sự việc xảy ra sẽ có một sự kiện khác đi theo sau đó. Hệ quả xảy ra có an lạc, hạnh phúc hay khổ đau, khó chịu, có lợi hay có hại cho người khác và cho chính mình, tất cả đều tùy thuộc vào nguyên nhân ban đầu của hành động đó. Luật nhân quả dạy rằng gieo gió sẽ gặp bão, trồng cam sẽ được quả ngọt, trồng chanh ắt phải hái trái chua, đem niềm vui đến cho người, mình sẽ được hạnh phúc, gây khổ đau cho người, mình sẽ chịu sự bất hạnh. Người ta không thể thoát khỏi nghiệp quả của mình một khi chính mình đã gây tạo. Có nhiều cách tạo ra nghiệp tốt để hóa giải đi những nghiệp xấu mà chính mình đã cố ý hay vô tình gây ra trước đó. Bài viết này xin cống hiến 12 cách mà bạn có thể làm được ngay trong kiếp này để đời sống của bạn thay đổi.



1/ Hãy lấy từ bi làm tôn giáo của mình:




Tạo nghiệp tốt không có nghĩa là theo tôn giáo hay mộ đạo. Người ta không cần phải là một tín đồ Phật Giáo hay thuộc về một tín ngưỡng nào đó để có thể tạo nghiệp tốt. Con người chỉ cần thể hiện thái độ tử tế ân cần với người khác. Như Đức Đạt Lai Lạt Ma thường nhắc nhở " Tôn giáo của tôi là lòng từ bi", như vậy đã tạo nghiệp tốt rồi, không phải chỉ tử tế với người khác trong chốc lát mà phải luôn luôn, suốt cuộc đời của mình, trong mọi phương diện của đời sống, trong mọi mối liên hệ, trong mỗi công việc làm, trong tất cả những giao tiếp; khi chúng ta tiếp cận một việc gì mình làm, được thể hiện tấm lòng từ bi, thì khi đó chúng ta đang tạo nghiệp tốt, và đó là loại nghiệp tốt tạo ra một hệ quả mà tất cả mọi người khác đều tử tế với mình. Đó là phương cách chắc chắn nhất để gây dựng một cuộc đời mà trong đó những phiền não khổ đau sẽ tiêu tan.




2/ Trì chú:




Trì chú là việc làm cơ bản và dễ nhất cho một hành giả tu theo Mật Tông để bắt đầu đi trên con đường mở ra những chân trời mới cho tâm trí. Trước hết trì chú là cách thức mạnh nhất để thanh lọc những ác nghiệp mà chúng ta đã mang tới trong thế gian này với mình từ quá khứ. Nghiệp quả xấu vẫn còn ở trong thần thức của mỗi người, giòng tâm thức mà chúng ta mang theo từ kiếp sống quá khứ. Chúng ta hãy bắt đầu với thần chú nổi tiếng nhất thế giới, đó là tâm chú của Bồ Tát Quán Thế Âm " Án Ma Ni Bát Di Hồng" (Om Mani Padme Hum). Khi trì thần chú này, hãy tập trung vào âm thanh của chú và để âm thanh thâm nhập vào tận tâm thức của mình. Luôn luôn trì chú với ý tưởng mang lợi ích đến cho người khác. Không bao lâu sau đó, chúng ta sẽ thấy kết quả với những lợi ích tuyệt vời thâm nhập qua tâm thức của mình. Chúng ta sẽ sớm cảm thấy mình trở nên dễ thương hơn, khoan dung hơn, bớt bối rối hơn và trở nên bình tĩnh hơn. Nhiều vị Lạt Ma cao cấp nói rằng trì thần chú "Án Ma Ni Bát Di Hồng" có thể đưa chúng ta đến giác ngộ. Đây là một trong những thần chú có nhiều oai lực nhất mà chúng ta có thể hành trì hằng ngày.




3/ Niệm Phật:




Một cách thức mạnh mẽ không ngờ để giải trừ những ác nghiệp là niệm danh hiệu Phật và lễ Phật sám hối. Trong khi niệm Phật chúng ta phát khởi ý nghĩ sám hối về những nghiệp xấu đã tạo ra trong những kiếp trước và ngay trong kiếp sống này. Niệm Phật thành tâm, nhờ tha lực của chư Phật cùng với sự tự lực của bản thân sẽ giúp cho những bất thiện nghiệp của chúng ta tiêu tan dần theo năm tháng. Chúng ta phát tâm quy ngưỡng Phật, tôn kính Phật, lễ Phật và niệm danh hiệu Phật là pháp tu phổ thông để tội diệt phước sanh, là một phương pháp rất mạnh mẽ để hóa giải những chướng ngại gây ra phiền não khổ đau cho chúng ta trong đời sống này.




4/ Thực hành thiền quán:




Mấy năm trước khi gặp Thầy Bổn Sư của tôi là Lạt Ma Zopa (lãnh đạo tối cao của Hội Bảo Tồn Truyền Thống PG Đại Thừa,fpmt.org), tôi thỉnh ngài hướng dẫn tôi ngồi thiền, tôi trình với ngài rằng " lúc nào con cũng cảm thấy u uất trong lòng , xin Thầy hướng dẫn con tập thiền để tâm con được an tĩnh". Thầy Zopa cười nhẹ và nói " tham thiền là một pháp tu tuyệt vời. Thiền không phải chỉ để tâm trí an tĩnh thôi đâu, mà thiền còn có mục đích cao hơn nữa con ạ". Ngài vắn tắt giải thích rằng, thiền định hay sự phát triển tâm linh, hay sự quán chiếu về khổ đau, vô thường và vô ngã. Tham thiền là cách làm cho tinh thần tập trung, thanh thản và trong suốt như một dòng sông nước trong mà người ta có thể nhìn thấy tận đáy, từ đó ý thức biết được sự thể nghiệm về giải thoát và giác ngộ. Tham thiền cũng là quá trình tập trung và thấm nhập nhờ đó mà tâm chúng ta được an tĩnh và nhất tâm bất loạn, rồi đi đến giác ngộ. Nên hiểu rằng Thiền là sự nhận chân ra một năng lực tâm linh mới để có thể phán đoán sự vật trên một quan điểm mới, với mục đích là dứt khoát lật đổ ngôi nhà giả tạm mà mình đang có để dựng lên cái khác trên một nền móng hoàn toàn mới. Mái nhà cũ gọi là vô minh khổ đau, và ngôi nhà mới được gọi là giác ngộ giải thoát. Đó là đích đến của mọi hành giả tu theo Đạo Phật. Về căn bản, hành giả ngồi trên một tấm nệm với hai chân khoanh lại, lưng thẳng, hai mắt hé mở, nhìn khoảng một thước về phía trước, và bắt đầu thở đều hòa. Suy ngẫm và tập trung vào lý do hành thiền, động cơ ngồi thiền của mình, đó là phát tâm làm lợi ích cho chúng sanh. Xem động lực vị tha này là nền móng của việc tham thiền. Từ đó trở đi hành giả có thể quán tưởng về bất cứ một đề mục nào liên quan đến việc phát triển sự hiểu biết về đời sống của mình. Khi quán tưởng như vậy, hành giả nhẹ nhàng suy ngẫm về sự quý báu của đời người và sự may mắn là mình đã được sanh ra làm người, được sống, được gặp chánh pháp như hôm nay. Hành giả sẽ nhận thức rằng chỉ riêng việc sinh ra làm người đã là một may mắn rồi, vì mình có khả năng phân biệt, hiểu biết và suy nghiệm nghĩa lý sâu xa của Phật lý, để rồi biết tu tập để giải thoát vòng sinh tử khổ đau.




5/ Nhường đường khi lái xe:




đã không ít tai nạn chết người xảy ra khi người lái xe giành đường, do vậy khi người Phật tử chạy xe trên đường phải giữ chánh niệm và biết rằng đây cũng là cơ hội cho ta tạo nghiệp tốt. Nhường đường cho người khác là chúng ta chạy chậm lại khi có người muốn vượt lên trước mình, dằn cảm giác khó chịu xuống hay không bóp kèn khi có người quẹo xe ẩu hoặc thậm chí đụng phải xe của mình. Những phiền não như vậy trong việc giao thông là những cơ hội cho ta đào luyện tâm trí với một nụ cười hoan hỷ trong bình tĩnh. Chúng ta cũng có thể nhường đường cho người khác ngay cả khi mình có quyền ưu tiên. Khi không có ý tưởng xem con đường là nơi tranh chấp giữa mình và những người lái xe khác, việc giao thông của chúng ta sẽ thú vị hơn nhiều và mỗi lần nhường đường cho người nào, chúng ta sẽ rất vui lòng vì biết rằng việc kềm chế tánh dễ nổi nóng của mình và đây cũng là một cách để tạo nghiệp tốt mà kết quả có về sau là đời sống của mình luôn gặp mọi sự hanh thông và may mắn.




6/ Dành phần thắng cho người khác và chấp nhậnthua thiệt:




Khi nhường nhịn người khác, chúng ta nhiếp phục được sự tự ái của mình, và không thể để cho tự ngã của mình nghĩ đến những điều vị kỷ. Khi chấp nhận thua thiệt, sẽ là cơ hội cho ta diệt trừ tính kiêu ngạo. Pháp tu đặc biệt hữu dụng khi hoạt động trong thế gian vật chất hay trong cách cư xử với người khác trong công việc. Khi làm việc gì quan trọng hay phải làm xong một việc nào đó trước thời hạn, sự căng thẳng thường phát sinh giữa mình và người khác, và đó là lúc người ta nghĩ đến ảo tưởng thắng và thua, được và mất. Hãy xem đó là những cơ hội tạo nghiệp tốt. Tôi nhớ có những lần tôi đã tranh luận một cách nóng nẩy chỉ để biện minh cho quan điểm của mình, để rồi rốt cuộc tôi nhận ra rằng mình đã không chỉ gây ra phiền não cho mình mà còn làm cho người khác bực mình, khó chịu nữa. Chỉ khi gặp được Lama Zopa và được học Phật, tôi mới học được phương cách đối trị tính háo thắng của mình. Tôi đã khám phá tính chất giải thoát của sự chịu thua thiệt, sự buông bỏ và sự không bị trói buộc vào tham vọng chiến thắng. Đó là lúc tôi nhận ra là mình đã cảm thấy an lạc nhiều hơn mỗi khi chấp nhận thua thiệt, nhường phần thắng cho người khác. Hành vi đầu hàng trước ý kiến hay quan điểm của người khác không phải là trốn tránh thảo luận, mà là một lối đồng ý với nhau rằng chúng ta không đồng ý kiến, và đồng thời vẫn tiếp tục ủng hộ và giúp đỡ nhau. Khi làm như vậy, chúng ta đang tạo nghiệp tốt và tất nhiên bạn sẽ nhận được nhiều sự hỗ trợ tương tự của người khác trong tương lai.




7/ Tránh sát hại những sinh vật nhỏ nhất:




Người ta dễ dàng xâm hại đến sinh mạng của các loài vật, đặc biệt là những loài nhỏ nhất. Một hôm đang đi trên lề đường, tôi nhận thấy có nhiều con kiến bò ngang lối đi, tôi biết rằng nếu mình không có ý thức thì mình đã vô tình giết chết nhiều sinh mạng và như vậy chúng ta dễ dàng tạo ác nghiệp về sát sinh ngay trên mỗi bước chân của mình. Tôi cẩn thận không giẩm đạp lên những con kiến nhỏ bé này và tôi ngạc nhiên cảm thấy sự vui sướng rộn lên trong lòng của mình. Phật dạy tất cả chúng sanh đều có Phật tánh, ngay cả những con vật nhỏ nhất cũng có Phật tánh, nhưng vì kiếp này chúng vì nghiệp chướng nặng nề nên phải mang thân hình khác người, hiểu điều đó, nên ta cố gắng tránh sát hại một cách vô ý thức của chúng ta. Kết quả tránh sát hại sinh vật sẽ giúp chúng ta sống khỏe mạnh, không bệnh tật và tăng tuổi thọ về sau.




8/ Phóng sinh loài cá:




phóng sinh là hành động cứu sống, công đức rất lớn, có thể giúp người làm việc này giảm bệnh tật và kéo dài tuối thọ ngay trong hiện đời. Mấy năm trước khi tôi đến thành phố Varanasi, Ấn Độ (nơi Đức Phật chuyển pháp luân đầu tiên), trong chuyến hành hương với Thầy tôi, Lama Zopa. Ngài đã đưa chúng tôi đến thăm sông Hằng và hướng dẫn chúng tôi làm công đức. Chúng tôi ngồi trền thuyền cầu nguyện và thả cá xuống giòng sông. Tôi có cảm giác tuyệt vời khi nhìn thấy những con cá tươi sống mà chúng tôi vừa mua từ những người dân chài ở gần đó, chúng quẫy đuôi nhảy trở lại nước sông và bơi lội tự do. Sau đó thầy tôi ghi câu thần chú trên một trái bong bóng rồi cột ở mạn thuyền để cho bong bóng chạm vào làn nước trong khi chiếc thuyền lướt đi. Ngài giải thích rằng bằng cách này để cho thần chú của Phật chạm vào làn nước để ban phước cho những loài vật sống dưới nước.




9/ Cúng nước:




Mấy năm trước khi gặp Thầy tôi, Lạt Ma Zopa lần đầu tiên, tôi thỉnh Ngài về nhà tôi. Ngài rất hoan hỷ khi nhìn thấy bức tượng Phật độc nhất mà tôi chưng trong phòng khách. Ngài bảo tôi lấy chén nước để ngài cúng bức tượng đó. Ngài dạy tôi cúng chén nước sẽ tạo nhiều công đức và là phương thức có oai lực lớn để hóa giải những nghiệp xấu về sân hận và những vấn đề khác còn tồn tại trong tâm trí của mình. Tôi đã làm theo lời dạy của ngài mỗi ngày, và không bao lâu chúng tôi đã có hàng trăm chén nước trong nhà, chỉ vì thời gian qua tôi có thêm những tượng Phật mới. Tôi rất thích đi tìm những loại chén pha lê và việc thay nước mỗi buổi sáng đã trở thành một nghi lễ trong gia đình của tôi. Qua thời gian, tôi cảm thấy những kết quả tốt, căn nhà của tôi đã trở thành một ốc đảo thấm đầy an lạc, và những chướng ngại trước đây trong đời sống của chúng tôi nay đã tan biến mất. Những sân hận cáu gắt, những trận cải vã vô nghĩa, nhỏ mọn thường phá sự yên tĩnh trong nhà chúng tôi, nay đã không còn nữa, những cơn nóng giận đã đi vào quá khứ. Thật là một điều kỳ diệu khi chúng ta cúng nước cho Chư Phật.




10/ Bố thí, đóng góp cho việc từ thiện:




Hành động hiến tặng cho người khác là một cách thức tuyệt vời để tạo nghiệp tốt trong đời sống ngắn ngũi này. Bố thí là hạnh đi đầu của những ai muốn thực thi Bồ tát hạnh. Kết quả của hạnh bố thí là mình được giàu sang, phú quý về sau. Về phương diện tinh thần thì lòng tham lam, bủn xỉn của mình nhỏ dần lại và biến mất sau một thời gian mình thực hành việc bố thí. Khi hiến tặng cho người cũng là lúc chúng ta gia tăng tích lủy thiện nghiệp xuất phát từ lòng từ bi. Mình luôn cho ra với một tấm lòng quảng đại, vui vẽ, hoan hỷ không có bất cứ một điều kiện nào đi kèm, đó là bố thí đúng nghĩa với lời Phật dạy. Nếu bạn không có khả năng bố thí tiền bạc thì có thể bố thí thời giờ, công sức, sự hiểu biết hay tài năng của mình, để giúp cho đời sống này bớt khổ đau, tất cả những điều này cũng có giá trị ngang nhau với tiền bạc. Một khi động lực tinh truyền, không một ý đồ mưu toan xen lẫn vào hành động bố thí thì bạn đã thành công phần nào đó trong công hạnh này rồi.




11/ Nuôi cá cảnh:




khi viết những cuốn sách về phong thủy, tôi luôn đề nghị thân chủ nuôi cá cảnh để tạo lực thịnh vượng và sự mát mẻ trong gia tộc. Nhưng việc nuôi cá cũng có mục đích cao hơn về tinh thần... Mỗi buổi sáng khi cho cá ăn hoặc thay nước cho cá, đó là bạn đang tạo nghiệp tốt. Thật vậy mỗi lần cung cấp thức ăn cho cá là bạn có niềm vui vì biết mình đang làm một việc tốt. Những con cá không cần phải đẹp và hồ nước của cá cũng không cần phải có ý nghĩa phong thủy để làm động lực cho lòng từ bi của bạn phát sinh. Hãy nghĩ như vậy rồi những con cá sẽ mang đến cho bạn những niềm vui lớn trong đời sống này.




12/ Sẳn lòng lắng nghe tâm sự của người khác:




Khi có người nào tìm đến mình để tìm sự an ủi, chia sẻ hay để nương tựa vào bạn, vì họ không có người nào để tìm tới, bạn đừng xua đuổi họ, dù đó là người mà bạn chưa từng quen biết, dù bạn đang bận rộn, dù bạn không thích nghe người khác than thở. Bạn chỉ cần dành một chút thời gian cho họ. Hãy sẳn sàng làm bạn với cả những người xa lạ. Dùng tinh thần mạnh mẽ của mình để giúp những người yếu đuối. Chia sẻ kinh nghiệm an lạc của mình với người khác, dù cho người ấy không quen thân với mình, làm được như vậy là bạn đang thực hành tốt lòng từ bi trong đời sống và cũng là người đang đi trên lộ trình hành Bồ Tát Đạo



Thanked by 3 Members:

#2 giakhoa

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 730 Bài viết:
  • 571 thanks

Gửi vào 23/08/2011 - 13:04

Mô phật
Tường tùy tâm sinh.tướng tùy tâm diệtPosted Image

Thanked by 2 Members:

#3 ThichGaiDep

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • Pip
  • 187 Bài viết:
  • 310 thanks

Gửi vào 23/08/2011 - 13:41

Hay!
Đáng thưởng một chén quỳnh tương của Cửa Phật! :clap:

Mô Phật!

TGD

Thanked by 2 Members:

#4 NhanHoa

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 341 Bài viết:
  • 348 thanks

Gửi vào 25/08/2011 - 23:01

View PostThichGaiDep, on 23/08/2011 - 13:41, said:

Hay!
Đáng thưởng một chén quỳnh tương của Cửa Phật! :clap:

Mô Phật!

TGD
===========
Hờ hờ,

Giakhoa công tử post bài hay, đến đại sư cũng còn khen đấy.

Dưng mà không hiểu sao khi đọc bài đại sư viết, tại hạ lại nhớ đến bài Ngôn Hoài của Không Lộ thiền sư:

"Trạch đắc long sà địa khả cư
Dã tình trung nhật lạc vô dư
Hữu thì trực thượng cô phong đỉnh
Trường khiếu nhất thanh hàn thái hư".

Không biết thiền sư Thichgaidep có tâm này.

#5 ThichGaiDep

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • Pip
  • 187 Bài viết:
  • 310 thanks

Gửi vào 26/08/2011 - 23:22

View PostNhanHoa, on 25/08/2011 - 23:01, said:

===========
Hờ hờ,

Giakhoa công tử post bài hay, đến đại sư cũng còn khen đấy.

Dưng mà không hiểu sao khi đọc bài đại sư viết, tại hạ lại nhớ đến bài Ngôn Hoài của Không Lộ thiền sư:

"Trạch đắc long sà địa khả cư
Dã tình trung nhật lạc vô dư
Hữu thì trực thượng cô phong đỉnh
Trường khiếu nhất thanh hàn thái hư".

Không biết thiền sư Thichgaidep có tâm này.

Vầng!
NhanHoa Tướng Gia ban khen làm Nhà Chùa thấy hổ thẹn lắm lắm! :">
Hiện Nhà Chùa cụng chỉ đơn thuần là đọc sách nghiệm chơi chứ chửa dám "Trực thượng Cô Phong Đỉnh" đâu ợ! Thường thì dững lúc Nông Nhàn, ngoài đọc Kinh, luyện Võ ra, Nhà Chùa cụng hay "mép chiếu góc Đình" mà "bét phốc" để tạo Nghiệp Duyên. Chứ thực tế "dã tâm" là ngắm nghía dung nhan Phái XX nhiều hơn :D. Tướng Gia có lời ban khen như thế chả hóa đương chê cười Nhà Chùa ru?! :lol:

Chúc Tướng Gia có cái cuối tuần an lạc!

TGD

Sửa bởi ThichGaiDep: 26/08/2011 - 23:23


#6 NhanHoa

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 341 Bài viết:
  • 348 thanks

Gửi vào 27/08/2011 - 18:18

View PostThichGaiDep, on 26/08/2011 - 23:22, said:

Vầng!
NhanHoa Tướng Gia ban khen làm Nhà Chùa thấy hổ thẹn lắm lắm! :">
Hiện Nhà Chùa cụng chỉ đơn thuần là đọc sách nghiệm chơi chứ chửa dám "Trực thượng Cô Phong Đỉnh" đâu ợ! Thường thì dững lúc Nông Nhàn, ngoài đọc Kinh, luyện Võ ra, Nhà Chùa cụng hay "mép chiếu góc Đình" mà "bét phốc" để tạo Nghiệp Duyên. Chứ thực tế "dã tâm" là ngắm nghía dung nhan Phái XX nhiều hơn :D. Tướng Gia có lời ban khen như thế chả hóa đương chê cười Nhà Chùa ru?! :lol:

Chúc Tướng Gia có cái cuối tuần an lạc!

TGD
===========
Đa tạ thày đã tiếp lời.

Hậu bối tại hạ đã được may mắn đọc cái "trí tổn, tinh tồn, tâm lý bình hòa" của thày, nên thấy thày tất là người học cao, hiểu rộng, tâm huyết với đời.
Như cái bài thơ "xưa đi tu để thoát phàm...." của thày, người nông nổi thì tưởng đó là lời lẽ bông đùa, dưng mà theo ngu kiến của tại hạ, thì nó có ý nghĩa rất sâu xa, đả kích cái thói háo danh đang làm băng hoại văn hóa truyền thống dân tộc hiện nay.
Nay người ta coi trọng quá mức đồng tiền, mà ít người chăm lo gìn giữ văn hóa thày ạ.

Đọc cái bài ấy của thày, tại hạ bỗng nhớ đến bài chửi ông thần tài của cụ đồ Sáu Mới ở tỉnh Mỹ Tho xưa, xin phép chép ra đây:
"Đ.m. thần Tài thiệt quá ngu!
Người sao nhóc túi kẻ trơn lu
Vắng hoe ruột ngựa, kìa quân tử!
Đầy rẫy rương xe, nọ thất phu.
Nhà có, lại thêm vàng với bạc
Nước nghèo, không giúp điếu cùng xu.
Hèn chi trót kiếp lòn trôn ghế
Không ló mặt ra với địa cầu."

Xin lỗi thày và chư vị nếu tại hạ lắm lời thì cứ mắng mỏ.

#7 ThichGaiDep

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • Pip
  • 187 Bài viết:
  • 310 thanks

Gửi vào 28/08/2011 - 00:02

View PostNhanHoa, on 27/08/2011 - 18:18, said:

===========
Đa tạ thày đã tiếp lời.

Hậu bối tại hạ đã được may mắn đọc cái "trí tổn, tinh tồn, tâm lý bình hòa" của thày, nên thấy thày tất là người học cao, hiểu rộng, tâm huyết với đời.
Như cái bài thơ "xưa đi tu để thoát phàm...." của thày, người nông nổi thì tưởng đó là lời lẽ bông đùa, dưng mà theo ngu kiến của tại hạ, thì nó có ý nghĩa rất sâu xa, đả kích cái thói háo danh đang làm băng hoại văn hóa truyền thống dân tộc hiện nay.
Nay người ta coi trọng quá mức đồng tiền, mà ít người chăm lo gìn giữ văn hóa thày ạ.

Đọc cái bài ấy của thày, tại hạ bỗng nhớ đến bài chửi ông thần tài của cụ đồ Sáu Mới ở tỉnh Mỹ Tho xưa, xin phép chép ra đây:
"Đ.m. thần Tài thiệt quá ngu!
Người sao nhóc túi kẻ trơn lu
Vắng hoe ruột ngựa, kìa quân tử!
Đầy rẫy rương xe, nọ thất phu.
Nhà có, lại thêm vàng với bạc
Nước nghèo, không giúp điếu cùng xu.
Hèn chi trót kiếp lòn trôn ghế
Không ló mặt ra với địa cầu."

Xin lỗi thày và chư vị nếu tại hạ lắm lời thì cứ mắng mỏ.

A-di-đà Phật!

Nhà Chùa có được Phúc Duyên hầu chuyện với Tướng Gia thật vạn hạnh! :clap:
"Bí kíp" mờ Nhà Chùa hay dùng là "Tồn Tinh, Tỉnh Trí, Tâm Lý Bình Hòa" cơ ợ! :D Phàm gặp phải ngang trái hay thị phi ngoài đường, Nhà Chùa "đeo cái nhẫn" cho chắc, vạn bất đắc dĩ mới dám động thủ (nhẹ) giúp "đối tác" tỉnh ngộ ra, nhược bằng chửa được thì cùng lắm Nhà Chùa tốn mấy đồng bạc thuê Taxi đưa người "chưa ngộ" đi Nhà Thương thôi ợ! :lol: Để sao cho "bình phục thân thể một tuần, bình phục tâm lý... ba tháng" là Nhà Chùa cụng "sám hối" lắm rồi! :Embarrassed:

Bài Thơ của Cụ Đồ Sáu thì cụng đà lâu lắm Nhà Chùa mới được Tướng Gia dẫn lại... nghe mờ thấm thía lắm! Chắc là Phật Tửu hẵng còn nên Nhà Chùa cụng mời Tướng Gia một chén! ;) <_<
Tướng gia là một trong rất ít người hiểu được Tâm Ý Nhà Chùa, thật Hữu Duyên!

Chúc Sở Học của Tướng Gia ngày càng phát lộ!

TGD

#8 tinhco

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • PipPip
  • 705 Bài viết:
  • 1078 thanks

Gửi vào 28/08/2011 - 14:29

Sao kỳ vậy ta, Thầy Chúa trong trí tưởng tưởng của con thấy chuyện bất bình thì niệm Phật rồi bỏ đi chứ ạ, cơ mà thầy ThichGaiDep lại dzữ dzằn vậy, có phải là để bảo vệ chiếc nhẫn "cười bỏ huyền thêm sắc" không ạ B)?

Con thì chỉ mong sống một cuộc sống theo kiểu "nước sông không phạm nước giếng" thôi mà cũng mệt mỏi phết. Con xin được Thầy chỉ giáo ạ.

#9 phuongarch

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 188 Bài viết:
  • 133 thanks

Gửi vào 29/08/2011 - 00:40

View Posttinhco, on 28/08/2011 - 14:29, said:

Sao kỳ vậy ta, Thầy Chúa trong trí tưởng tưởng của con thấy chuyện bất bình thì niệm Phật rồi bỏ đi chứ ạ, cơ mà thầy ThichGaiDep lại dzữ dzằn vậy, có phải là để bảo vệ chiếc nhẫn "cười bỏ huyền thêm sắc" không ạ B)?

Con thì chỉ mong sống một cuộc sống theo kiểu "nước sông không phạm nước giếng" thôi mà cũng mệt mỏi phết. Con xin được Thầy chỉ giáo ạ.
ý bác TGĐ là chữ "nhẫn" đó ạ, nhẫn nhịn :D.

#10 duccongtb

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 119 Bài viết:
  • 56 thanks

Gửi vào 29/08/2011 - 01:39

View PostNhanHoa, on 27/08/2011 - 18:18, said:

===========
Đa tạ thày đã tiếp lời.

Hậu bối tại hạ đã được may mắn đọc cái "trí tổn, tinh tồn, tâm lý bình hòa" của thày, nên thấy thày tất là người học cao, hiểu rộng, tâm huyết với đời.
Như cái bài thơ "xưa đi tu để thoát phàm...." của thày, người nông nổi thì tưởng đó là lời lẽ bông đùa, dưng mà theo ngu kiến của tại hạ, thì nó có ý nghĩa rất sâu xa, đả kích cái thói háo danh đang làm băng hoại văn hóa truyền thống dân tộc hiện nay.
Nay người ta coi trọng quá mức đồng tiền, mà ít người chăm lo gìn giữ văn hóa thày ạ.

Đọc cái bài ấy của thày, tại hạ bỗng nhớ đến bài chửi ông thần tài của cụ đồ Sáu Mới ở tỉnh Mỹ Tho xưa, xin phép chép ra đây:
"Đ.m. thần Tài thiệt quá ngu!
Người sao nhóc túi kẻ trơn lu
Vắng hoe ruột ngựa, kìa quân tử!
Đầy rẫy rương xe, nọ thất phu.
Nhà có, lại thêm vàng với bạc
Nước nghèo, không giúp điếu cùng xu.
Hèn chi trót kiếp lòn trôn ghế
Không ló mặt ra với địa cầu."

Xin lỗi thày và chư vị nếu tại hạ lắm lời thì cứ mắng mỏ.
bác nhanhoa có biết là những người coi thường tiền bạc nhất là những người khổ vì tiền nhất không? đương nhiên tiền không phải là tất cả nhưng có tiền giải quyết được nhiều thứ lắm. cụ đồ trong bài thơ có bao giờ đặt câu hỏi nghèo thì làm được gì. muốn thay đổi cũng cần có tiền bác ah. đồng tiền bản thân nó chỉ là cái công cụ để trao đổi, nó chăng liên quan gì đến việc gìn giữ văn hóa dân tộc cả. nếu có trách thì chỉ trách phương thức giáo dục không tốt. lấy ví dụ là nhìn sang nước Nhật xem họ gìn giữ văn hóa ra sao. đồng tiền là hỏng bản sắc hay là phương thức giáo dục không tốt làm hỏng bản sắc. nếu từ cha mẹ trở đi không giáo dục con cái tử tế thì trách sao thế hệ con cháu không chạy theo những cái mà chúng đã học được từ internet, học theo mà không biết chọn lọc nên đương nhiên là học cả những cái xấu rồi. đây là suy nghĩ của 1 người mới ngoài 20 tuổi nên nó khác rất nhiều với suy nghĩ của bác nhưng nó không hẳn là không đúng đâu.

#11 giakhoa

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 730 Bài viết:
  • 571 thanks

Gửi vào 29/08/2011 - 09:12

Tuần trước bác nhanhoa bận hay khó chịu trong người mà mấy ngày cháu không gặp bác
Thánh tăng dạo này khó ở,mệt mỏi trong người mà thầy không ra góc chùa hóa duyên cho con và mọi người vậy,Sân chùa văng hoe,đầy thư yêu cầu rồi thầy ơi,Máy tính thầy sao rồi.Máy tính của thầy nó hết ốm chưa?Thầy cho con địa chị con đến xem cho,không lấy đồng phí nào đâu ạ
Thánh tăng trong mắt con hao hao giống Tế Điên hòa thượng,đều là những vi chân tu chân chinh,không như mấy vị miệng nói Pháp,nhưng bụng dạ thì khác,con đọc bài "trí tổn, tinh tồn, tâm lý bình hòa" của thày mà thấy sáng trong lòng,nhưng ngặt nỗi tuổi nhỏ chỉ biết ngẫm nghĩ học theo,không dám hầu chuyện thầy và bác nhanhoa
Con nghĩ tiền cũng như cái khác cũng có hay mặt:tốt và xấu,Có tiền thì mới làm ấm được cái dạ dạy,nuông chiều được cái thân thể này,Nhưng tiền cũng rất tệ,nó khiến chúng ta phải lo lắng,chạy theo tìm kiếm nhằm thỏa mãn nhu cầu,làm những việc không hay,lãng quên đánh mất những giá tri của bản thân,nhiều điều quan trọng như:người thân ,gia đình ,,,Vì thế,mỗi chúng ta ngoài học cách để kiếm ra những đồng tiền trong sạch,còn phải học cách sử dụng đồng tiền nữa,nhất là những người trẻ như con,Con nghĩ cứ kiếm vừa đù xài.tức là trang trải đủ nhu ăn ,mặc,ở cho mình,cho gia đình mình,cố gắng dành dụm chút để bố thí,cúng đương,phóng sinh,giúp đỡ người khó,thế là mãn nguyện rồi
Con kiến văn,kiến thức nông cạn,ở đây khua môi múa mép khiến Thầy,bác nhanhoa và chư vi chê cười rồi
Nều thầy con lắm điều,cứ mắng mỏ,con xin rửa tai lắng nghe

#12 NhanHoa

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 341 Bài viết:
  • 348 thanks

Gửi vào 29/08/2011 - 16:42

Đa tạ chư vị đã bận tâm,

Xin chư vị chớ hiểu lầm, tiền thực ra rất quan trọng đấy chứ ạ.

Ngày nay các doanh nhân chân chính thành đạt, tạo công ăn việc làm cho xã hội, đóng thuế cho nhà nước là những người đáng trọng nhất đấy ạ.

#13 yeudieuthucnu

    Chấn viên

  • Hội Viên mới
  • PipPipPipPipPipPip
  • 4786 Bài viết:
  • 20810 thanks
  • Locationlầu son gác tía

Gửi vào 29/08/2011 - 17:17

từ chốn sôi nổi, bước vào đây như lọt xuống hang sâu, tịnh không chút gợn sóng, chỉ có sự cung kính khiêm nhường, thật hay quá.

giakhoa tìm được nhiều bài hay quá, cảm ơn em. :Thumb Up

#14 tinhco

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • PipPip
  • 705 Bài viết:
  • 1078 thanks

Gửi vào 31/08/2011 - 22:07

View Postphuongarch, on 29/08/2011 - 00:40, said:

ý bác TGĐ là chữ "nhẫn" đó ạ, nhẫn nhịn :D.
Hì chắc là cả hai, đó ạ.
Bạn "ạ" mình làm mình lại phải "ạ" lại :P






Similar Topics Collapse

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |