Jump to content

Advertisements




Tin tức giả đang lan truyền như thế nào trong các cộng đồng nhập cư trực tuyến - và làm thế nào để ngăn chặn nó


  • Bạn không thể gửi trả lời cho chủ đề này
No replies to this topic

#1 FM_daubac

    Khảm viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 6854 Bài viết:
  • 5579 thanks

Gửi vào 27/10/2021 - 06:50

Equity La Opinion
Jun 3, 2021

Tin tức giả đang lan truyền như thế nào trong các cộng đồng nhập cư trực tuyến - và làm thế nào để ngăn chặn nó


Người Mỹ gốc Việt tràn ngập thông tin sai lệch của cánh hữu trước cuộc bầu cử năm 2020, nhưng những người trẻ, nói được hai thứ tiếng trong cộng đồng này và các cộng đồng khác có kỹ năng để đẩy lùi.






Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Một người đàn ông đọc báo tiếng Việt trong Asian Garden Mall ở khu Little Saigon của Westminster, California vào năm 2015. (Kevin Sullivan / Digital First Media / Orange County Register qua Getty Images)


Ca Dao (Cookie) Duong là chủ tịch và đồng sáng lập của trang tổng hợp tin tức Người phiên dịch, một tòa soạn dân tộc chuyên dịch các bài báo tiếng Anh từ các hãng tin đáng tin cậy sang tiếng Việt. Cô tốt nghiệp trường Quan hệ quốc tế USC.
____________________________________________________________________________________________


Đó là trong thời gian cao điểm của cuộc biểu tình Black Lives Matter, tôi đột nhiên phát hiện ra sự rạn nứt về tư tưởng giữa cha tôi và tôi. Chúng tôi là những người Việt Nam nhập cư đến đất nước này khi tôi 11 tuổi. Khi mới đến, chúng tôi rất dễ tin vào nước Mỹ theo cách mà cha tôi đã làm. Ông coi Hoa Kỳ là một quốc gia mang đến cơ hội cứu người và có niềm tin bất biến rằng không có vấn đề nào không thể giải quyết được.

Nhưng một khi hàng triệu người bắt đầu xuống đường để phản đối việc cảnh sát giết chết George Floyd vào năm ngoái, tôi đã bị sốc vì quan điểm của chúng tôi đã trở nên khác biệt như thế nào về một phong trào dường như không gây tranh cãi, và tôi đã kiệt sức vì phải vắt kiệt vốn tiếng Việt hạn chế của mình từ điển để thảo luận về các sắc thái kinh tế xã hội gắn liền với chủng tộc ở Mỹ.

Những trở ngại về mặt tư tưởng và ngôn ngữ là một trải nghiệm quá phổ biến đối với nhiều người Mỹ gốc Việt thế hệ thứ nhất và cha mẹ của họ ở khắp mọi nơi trên cộng đồng hải ngoại. Nhưng đó mới chỉ là một nửa câu chuyện. Mặc dù rất may cha tôi đã không mua vào hệ sinh thái thông tin sai lệch trực tuyến giống như cách mà cha mẹ bạn bè tôi đã làm, nhưng những bất đồng của chúng tôi đã thúc đẩy tôi nghiên cứu về những gì người lớn tuổi của chúng tôi tiêu thụ trực tuyến, và nó mở ra cho tôi một cuộc khủng hoảng thông tin đang bao vây cộng đồng yêu quý của tôi.

Một khối bỏ phiếu bảo thủ trong lịch sử, chính trị theo phong cách McCarthy và tình cảm chống cộng đã tạo ra nền tảng hoàn hảo cho Donald Trump, người hứa sẽ có lập trường diều hâu chống lại Trung Quốc, lập trường mà người Việt Nam ủng hộ từ lâu. Đối với nhiều người Mỹ gốc Việt lớn tuổi, điều này đánh dấu nơi Trump và thông tin sai lệch của ông ấy lan truyền trong cộng đồng.

Donald Trump đã đưa tin tức giả mạo vào các cộng đồng nhập cư bị chấn thương giống như cách ông đã làm với phần còn lại của đất nước: bằng cách khai thác sự hoang tưởng sâu sắc nhất của họ và nỗi sợ hãi cố hữu của họ bị thay thế, và bằng cách củng cố niềm tin kiên quyết của họ rằng bất kỳ đề xuất chính sách nào là trung tâm sẽ đẩy đất nước được chấp nhận của họ vào “chủ nghĩa c.... s..”. Sau đó, có thể dễ dàng thấy lịch sử phức tạp và đầy biến động này đã mở đường cho các chuyên gia YouTube và các tổ chức truyền thông ít nghiêm túc hơn, chẳng hạn như New Tang Dynasty hay The Epoch Times, thu được lợi nhuận khổng lồ từ nỗi sợ hãi của cộng đồng châu Á, thông qua giật gân và thẳng thắn tin tức sai sự thật.







Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Cookie Duong đã thấy những thông tin sai lệch như thế này lan truyền trên mạng sau cuộc bầu cử năm 2020. Hình ảnh được ghi vào ngày 11 tháng 11, vài ngày sau khi cuộc thi được gọi cho Joe Biden. Facebook đã gắn cờ nó là "Thiếu bối cảnh: Những người kiểm tra thông tin độc lập nói rằng thông tin này có thể đánh lừa mọi người."


Khi một số bang kể lại kết quả của cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, những đoạn video cũ, mờ ảo về những chiếc hộp đen trông đáng ngờ và một địa điểm kiểm phiếu của Nga được chuyển thành một địa điểm ở Wisconsin, đã được chia sẻ hàng trăm nghìn lần trên các trang Facebook phổ biến của Việt Nam và được hàng triệu người tin dùng. Nhiều ngày sau khi cuộc đua chính thức được gọi cho Joe Biden, Đại Kỷ Nguyên tiếp tục công bố số lượng cử tri sai lệch có lợi cho Trump. Trên YouTube, những chuyên gia không có nền tảng liên quan, chẳng hạn như

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

, đã kéo dài hy vọng của những người ủng hộ Trump ở Việt Nam nhiều tháng sau cuộc bầu cử bằng cách rao bán tin tức giả về việc kiểm phiếu lại và đưa ra các phân tích không trung thực cho khán giả, nhưng thu về hàng trăm nghìn lượt xem mỗi video từ người xem lo lắng cho một phép lạ.






Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Một ảnh chế bằng tiếng Việt gây hiểu lầm khác cho thấy cựu luật sư của Trump, Sidney Powell nói rằng “Chiến thắng của Trump quá lớn đến nỗi thuật toán của Dominion không thể theo kịp. Họ ngừng đếm lúc nửa đêm ”.


Vì vậy, làm thế nào chúng ta có thể giải quyết vấn đề này?

Để chống lại thông tin sai lệch trong cộng đồng nói tiếng Việt, tôi đã đồng sáng lập

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

(Người Thông Dịch) cùng với người bạn thời đại học Jady Chan của tôi, dựa trên nhận xét rằng người Việt Nam sử dụng tin tức tập trung vào Hoa Kỳ chủ yếu thông qua các bài báo và bài đăng được chia sẻ trên Facebook.

Người phiên dịch là một công cụ tổng hợp tin tức có chức năng sắp xếp các ý tưởng và dịch các bài báo bằng tiếng Anh từ các trang tin đáng tin cậy sang tiếng Việt để giúp giảm rào cản tiếp cận chính trường Hoa Kỳ và cung cấp nguồn tin tức thay thế đáng tin cậy cho các luồng thông tin trực tuyến chưa được xác minh. Thông qua dự án này, chúng tôi đang cố gắng xây dựng một cầu nối thế hệ và trao quyền cho cộng đồng người hải ngoại bằng cách giảm rào cản ngôn ngữ và giúp kiến thức dễ tiếp cận hơn.

Cho đến nay, các đánh giá từ cộng đồng là vô cùng tích cực. Chúng tôi đã nghe những câu chuyện từ những người Việt trẻ tuổi đã lôi kéo cha mẹ của họ đến với The Interpreter, cũng như những lời cảm ơn chung từ những người chú và cô lớn tuổi hơn, tự do hơn, những người đã nỗ lực tìm kiếm các nguồn tiếng Việt để ủng hộ lập luận của họ với những người đồng nghiệp bảo thủ.






Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Trang nhất của The Interpreter.


Chúng tôi cũng đã tạo ra một lượng báo chí đáng kể do mô hình độc đáo cho việc hiểu biết về tin tức mà chúng tôi đã xây dựng. Bằng cách quảng bá dự án cho các nhóm Facebook nổi tiếng của Việt Nam và trên TikTok, chúng tôi đã thu hút được hàng nghìn độc giả mỗi tháng, đồng thời thu hút các đơn đăng ký liên tục từ những người nói tiếng Việt song ngữ đang tìm cách tình nguyện nỗ lực của họ, vì họ thấy dự án của chúng tôi là có lợi - thậm chí là cần thiết - để tương lai của cộng đồng của chúng ta.

Điều quan trọng cần nêu rõ là tôi không tốt nghiệp đại học với bằng báo chí, cũng như không có bất kỳ kinh nghiệm nào về truyền thông. Tôi đồng thành lập tổ chức này với niềm tin đơn giản rằng nếu không ai khác làm điều đó, thì đó phải là tôi.

Nhưng cách tiếp cận ban đầu với tư duy đơn giản này để chống lại tin tức giả mạo khiến tôi trở thành một người tin tưởng mạnh mẽ vào sự đơn giản của giải pháp. Thông dịch viên không nhất thiết phải là một dự án trong một cộng đồng nhập cư. Quy trình biên dịch và biên tập của chúng tôi có thể dễ dàng được sao chép, sửa đổi và sáng tạo lại bằng các ngôn ngữ khác nhau, theo những cách có thể phục vụ tốt nhất cho từng nhóm người nhập cư, cho bất kỳ ai có tình yêu với cộng đồng của họ và muốn dẫn đầu sự thay đổi từ bên trong.

Thông tin sai lệch nhằm vào bất kỳ người Mỹ nào đe dọa nền tảng của nền dân chủ của chúng ta và các cộng đồng nhập cư xứng đáng có cơ hội công bằng để đưa ra các quyết định bầu cử dựa trên sự thật. Mỗi năm, Hoa Kỳ thu hút được hàng trăm nghìn cử tri mới thông qua quá trình nhập tịch. Người Mỹ gốc Á tiếp tục là thành phần cử tri phát triển nhanh nhất [

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

], từ 4 triệu cử tri năm 2000 lên 11,1 triệu người vào năm 2020. Trong khi đó, người Mỹ gốc Latinh chiếm nhóm nhập cư lớn nhất ở Mỹ, đóng vai trò quan trọng trong việc xoay chuyển kết quả bầu cử. Năm ngoái, cử tri Latino đã bỏ phiếu nhiều hơn 30% [

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

] so với năm 2016. Với những xu hướng này, thông tin sai lệch rất có thể thúc đẩy kết quả của các cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ và tổng tuyển cử tiếp theo của chúng ta, cho đến khi một chính phủ thực sự của và vì nhân dân quá khứ xa.



Nguồn:

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn




Dịch bởi công cụ Google Translate

.






Similar Topics Collapse

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |