vietnamconcrete, on 08/10/2017 - 12:29, said:
- Người ta có tinh thần - cái mà đạo gia gọi là "Tính", tinh thần đó nương tựa vào thể xác, thể xác có sinh khí gọi là "mệnh". Hệ thống kinh mạch, huyệt đạo, luân xa... (có thể có nhiều khái niệm) tổ hợp thành thân thể, cái được mệnh danh là "tiểu vũ trụ".
- Mạch Đốc quản toàn bộ kinh dương, mạch Nhâm quản toàn bộ kinh Nhâm cho nên dùng thần tụ khí rèn luyện hai mạch này, nối chúng với nhau tạo thành vòng tuần hoàn gọi là: "tiểu chu thiên"
- Dùng tư thế (thân) phù hợp, lưỡi đặt hàm trên (khẩu) để nối liền mạch nhâm đốc, dùng "ý" nội thị rèn luyện thân tâm - đây phật gia gọi là "tam nghiệp thanh tịnh".
- Có câu "tâm tức tương tùy", theo phật giáo mô tả khi niệm đã tịnh thì hơi thở do phổi sẽ dừng lại, chỉ còn mạch khí tiên thiên vận hành - đây chính là "thai tức", cũng tương ứng với 4 cảnh giới (tứ thiền) của phật giáo.
Cái gọi là "Ánh sáng" vàng hay trắng hay màu gì không quan trọng, phải hiểu "nó" chính là "thần" (trong chữ tinh thần". Cho nên sách Hoàng đế nội kinh mới nói "tinh thần nội thủ, bệnh an tòng lai" là như thế. Phương pháp của Mantak Chia rõ ràng rành mạch, có thể theo ngọn mà tìm dòng, muốn đạt tới cảnh giới cao có lẽ còn nhiều bí pháp nhưng VN nghĩ cơ duyên học được tiểu chu thiên cũng là an ủi đáng mừng.
Tôi lục kiếm lại cuốn Khí Công của giáo sư Ngô Gia Hy mà tìm chưa thấy, đọc lâu qu'a nên không nhớ chi tiết . Tìm thấy sẽ post lên . Cuốn này chuyên về Khí co^ng chứ không viết về tu Tính .
Tôi thấy hình và đọc sơ tiểu sử ông Mantak Chia này trên net thì có vẻ là ông thầy cố vấn hôn nhân gia đình hơn là một Đạo sư. Co' thể ông ta nghiên cưú và có tài liệu về tu Đạo nên viết sách nhưng ổng tu đắc hay không thì là chuyện khác dù viê't sách về Đạo, tuy vậy nếu Vietnamconcrete thấy phương pháp của ông xài đuợc thì nghiên cứu xem .
Khi vọng niệm không khởi, thân tâm thanh tịnh thi` năng lượng không bị hao tổn nên không cần nhiều dưởng khí . Theo tôi trừ phi cơ thể đi vào trạng thái hoàn toàn bất động , không sinh hoá thì cơ thể vẩn cần lượng dưởng khí tối thiểu thở từ phổi như phép Qui tức chư' không ngưng hẳn và xài toàn Khí tiên thiên được . Định theo nhà Phật không nhất thiết là cơ thể bất động không cần phải thở mà trong cảnh giơi' Định hành giả vẩn sinh hoạt bình thường hàng ngày như "Gánh cũi và xách nước" .
Sửa bởi Vô Danh Thiên Địa: 09/10/2017 - 06:58