Jump to content

Advertisements




Ung thư


8 replies to this topic

#1 minhminh

    Ban Điều Hành

  • Ban Điều Hành
  • 3806 Bài viết:
  • 24169 thanks

Gửi vào 16/10/2017 - 09:03

ĐỪNG ĐIỀU TRỊ NẾU BỊ UNG THƯ !
Thật khó tin nếu có một bác sĩ nói với bạn rằng đừng có điều trị nếu bị ung thư ! Nhưng đây lại là bác sĩ được mệnh danh “Lương tâm của giới y học” của Nhật Bản.

13/10/2017
(Bài nghiên cứu để tham khảo)

Thật khó tin nếu có một bác sĩ nói với bạn rằng đừng có điều trị nếu bị ung thư ! Nhưng đây lại là bác sĩ được mệnh danh “Lương tâm của giới y học” của Nhật Bản.

Makoto Kondo, 65 tuổi, là bác sĩ xạ trị bệnh viện đại học Keio, với 40 năm điều trị ung thư, ông đã rất can đảm để bày tỏ những ý kiến về sức khỏe có liên quan đến cá nhân và cộng đồng mà mọi người không tiện nói, được người dân Nhật yêu mến gọi bằng cái tên “Lương tâm của giới y học”

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống làm nghề y, bác sĩ Kondo tốt nghiệp đại học Keio, sau đó sang Mỹ du học, và lấy bằng tiến sĩ tại đây.

Sau khi về nước ông vào làm giảng viên tại đại học Keio, chuyên về điều trị xạ trị cho bệnh nhân ung thư, cũng là người nổi tiếng tiên phong về liệu pháp điều trị bảo tồn vú nổi tiếng trên Nhật Bản. Những thành tựu cống hiến của ông được toàn thể xã hội đánh giá cao, năm 2012 ông giành được giải thưởng “Kikuchi Kan lần thứ 60”( giải thưởng cho các giới nhân sĩ có đóng góp to lớn cho nền văn hóa Nhật Bản).Tác giả của những cuốn sách bán chạy nhất nói về các cảnh báo về y tế như “ ung thư đừng vội phẫu thuật”, “ Bệnh nhân ơi, không nên đấu tranh với ung thư”, “ liệu pháp tự bỏ mặc phát triển trong điều trị ung thư”…

Makoto thực sự được các phương tiện thông tin đại chúng biết đến vào năm 1988, khi ông có bài viết “ Không cần cắt bỏ ung thư vú mà tự khỏi” được đăng trên tạp trí “ văn nghệ Xuân Thu” của Nhật Bản. Bởi bài viết này trái ngược hoàn toàn so với nhận thức của đại đa số dân chúng, nên rất thu hút sự chú ý của người đọc, do đó có ảnh hưởng rất lớn.

Tuy nhiên, bởi bài viết của ông đi ngược lại với những nguyên tắc thông thường chính quy trong giới y học, nên từ năm 1988, ông Kondo vĩnh viễn không được thăng chức tại trường đại học Keio. Đối với vấn đề điều trị ung thư, trong cuốn sách mới của mình, ông Kondo có những cách nhìn nhận khác nhau.

ĐIỀU ĐÁNG SỢ KHÔNG PHẢI LÀ UNG THƯ, MÀ LÀ “ ĐIỀU TRỊ UNG THƯ”.

Tại sao có môt số người ban đầu tinh thần rất tốt, sau khi bị ung thư lại sống không được bao lâu? Đó là bởi vì họ tiếp nhận “ cách điều trị ung thư”.

Chỉ cần “không điều trị” ung thư, bệnh nhân có thể giữ cho mình được trạng thái tinh thần tỉnh táo, cho đến thời khắc cuối cùng của cuộc đời. Chỉ cần có phương pháp điều trị đúng, cơ thể cũng có thể hoạt động tự do bình thường. Có rất nhiều trường hợp ung thư không có đau đớn. Các cơn đau đớn thật sự có thể khống chế được.

Nếu bạn không xuất hiện các triệu chứng như đau đớn, khó chịu, không ăn được…, lại bị phát hiện có ung thư khi khám sức khỏe, như vậy “ khối u” đó nhất định là “ u lành tính”. Chỉ dựa vào phim X quang có thể kiểm tra ra ung thư vú có đến 99% là u lành tính, nhưng đại đa số các bệnh nhân vẫn tiến hàn phẫu thuật cắt bỏ vú, xin mọi người hãy cẩn thận điều này.

UNG THƯ THẬT SỰ PHÁT HIỆN DÙ SỚM ĐI NỮA CŨNG KHÔNG CÓ TÁC DỤNG

Tế bào ung thư gốc khai sinh tại thời điểm đầu tiên, thời gian sống của người bệnh đã được xác định, khi bệnh được phát hiện sớm khiến thời gian sống thêm có vẻ lâu hơn. Vì vậy, trong rất nhiều trường hợp, chúng ta cần phải quan sát xem “tỷ lệ sống của bệnh nhân ung thư có được 10 năm không”, mới có thể phán đoán được rốt cuộc một bệnh nhân có được “điều trị khỏi“ không.

PHẪU THUẬT LÀ TỔN THƯƠNG NGHIÊM TRỌNG DO CON NGƯỜI TẠO RA

Sau khi phẫu thuật xong, thể lực sẽ giảm xuống, cơ thể sẽ rất dễ bị nhiễm trùng, và còn có thể mang lại những di chứng suốt đời không thể điều trị khỏi, chết trên bàn phẫu thuật cũng là chuyện thường có trong điều trị ung thư. Nếu bác sĩ khuyên bạn làm phẫu thuật, vậy tốt nhất bạn nên suy nghĩ thật kỹ lưỡng, sau khi làm phẫu thuật xong thì sẽ như thế nào.Chú ý rằng việc phẫu thuật rất có thể càng kích thích tế bào ung thư. Trong giới y học có một cách nói hình tượng: “ Một khi động dao phẫu thuật, tế bào ung thư sẽ bùng phát như một trận bão lửa, bùng nổ mạnh như mìn vậy.” Bởi phẫu thuật sẽ để lại vết thương, miệng vết thương sẽ phá vỡ ranh giới của các tế bào bình thường, các tế bào ung thư trong máu sẽ nhân cơ hội lan rộng, nhanh chóng thâm nhập vào các mô lành mạnh xung quanh, cuối cùng bùng phát nặng hơn.

ĐỘC HẠI CỦA HÓA TRỊ LIỆU

Người bị ung thư ở độ tuổi trưởng thành có thể dùng hóa trị liệu điều trị khỏi, đó là 4 loại ung thư sau, bệnh bạch cầu cấp, u lympho ác tính, ung thư tinh hoàn, ung thư biểu mô màng đệm tử cung, mà những loại ung thư này chỉ chiếm khoảng 10% tổng số tất cả các loại bệnh ung thư.

Hóa trị liệu có thể kéo dài được mạng sống của bệnh nhân hay không vẫn là một vấn đề cần phải đợi chứng minh, nhưng các loại thuốc dùng để hóa trị có độc tính rất mạnh, có thể mang lại những tác dụng phụ nghiêm trọng. Tuổi càng cao, thời gian hút thuốc lá càng nhiều, độc tính của phương pháp hóa trị liệu càng biểu hiện rõ ràng hơn. Có 5.9% bệnh ung thư, dù có điều trị hay không, thời gian sống đều như nhau.

Bất kể nền y học có phát triển đến như thế nào, ung thư ác tính đều không thể dựa vào sức người mà có thể điều trị khỏi được. Những câu chuyện cảm động lòng người đại loại như “ung thư biến mất” “ sống sót một cách kỳ diệu” đại đa số đều có liên quan tới u lành tính. U lành tính cũng giống như một cái mụn ở trên mặt, không cần quan tâm đến nó, tự nó sẽ biến mất, nhưng các bác sĩ lại thông qua các phương tiện thông tin đại chúng tuyên bố rộng rãi rằng “ Chúng tôi đã điều trị khỏi bệnh ung thư”.

HÃY CÙNG CHỜ XEM NHỮNG THAY ĐỔI TỐT HƠN

Cho dù bác sĩ có xác định bạn bị ung thư, nếu bạn cảm thấy đau khổ, vậy hãy cùng chờ xem những chuyển biến tốt hơn của bệnh. Nếu như bạn muốn điều trị, vậy hãy kiểm tra thật kỹ, xem liệu những chẩn đoán của bác sĩ có chính xác không.
Phẫu thuật thành công không phải điều trị khỏi ung thư.
Cho dù cuộc phẫu thuật có thành công mỹ mãn, không có bất kỳ sai sót nào, thì tế bào ung thư chắc chắn cũng nhất định sẽ tái phát lại vào một thời điểm nào đó.

PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ CÀNG “TIÊN TIẾN”, CÀNG CẦN PHẢI CẨN THẬN

Có rất nhiều kỹ thuật điều trị ung thư vẫn đang ở giai đoạn thử nghiệm đã được mang ra áp dụng điều trị, chỉ cần khoác lên nó hai chữ “ tiên tiến” là bệnh nhân bị dắt mũi đến để thử nghiệm. Tóm lại, mọi người nên cẩn thận hơn với các phương pháp điều trị mang hai từ “ tiên tiến” bên mình.

Phương pháp chụp X quang toàn thân 360°- chụp cắt lớp Lượng bức xạ của 1 lần chụp CT tương đương với 200 -300 lần chụp X quang thông thường! Lượng sóng bức xạ của 1 lần kiểm tra CT có thể dẫn tới ung thư.

TĂNG CƯỜNG HỆ MIỄN DỊCH CÓ HIỆU QUẢ TRONG ĐIỀU TRỊ HAY KHÔNG?

Tăng cường hệ miễn dịch không có ích trong việc phòng và điều trị ung thư, thậm trí có thể nói là hoàn toàn không hiệu quả. Tại sao lại như vây? Bởi chức năng của những tế bào miễn dịch là tấn công các yếu tố bất thường từ bên ngoài thâm nhập vào cơ thể, nhưng tế bào ung thư là tế bào đột biến hình thành từ trong cơ thể, nên đối với hệ miễn dịch của con người tế bào ung thư không phải là kẻ thù. Tế bào ung thư có thể phát triển lên tới đường kính 1 cm, có thể vì vậy được phát hiện khi kiểm tra, tất cả đều là vì tế bào miễn dịch NK không coi tế bào ung thư là kẻ thù, đây là bằng chứng không thể chối cái việc hệ thống miễn dịch không thể tiêu diệt các tế bào ung thư. Vậy chúng ta phải làm như thế nào? Hãy quên ung thư đi, đừng làm phẫu thuật, cũng đừng làm xạ trị, càng không nên làm hóa trị liệu.

Đợi khi cơ thể bắt đầu khó chịu, hãy nghĩ cách để làm giảm những cơn đau đớn đó là được. Như vậy sau đó, bạn mới có thể kéo dài sinh mệnh của mình trong trạng thái thoải mái nhẹ nhàng nhất. Nếu bác sĩ không nói rõ ràng, thì cũng không nên hỏi, bởi vì không ai có thể biết rốt cuộc bạn sống được bao lâu.

Bất kể bệnh nhân bị ung thư hay bị bị các bệnh khác, đều đi khám và điều trị theo phác đồ điều trị của bác sĩ. Nhưng bệnh nhân cũng không cần giao toàn bộ quyền quyết định sử phương pháp điều trị nào cho bác sĩ, bác sĩ cũng không có tư cách áp đặt với bệnh nhân.

CHÚNG TA CÓ THỂ HỌC THEO NHỮNG HÒN ĐÁ KHÔNG NGỪNG LĂN KIA

Những hòn đá lăn liên tục đó sẽ không bị mọc rêu.

Chỉ có vận động cơ thể nhiều hơn, não bộ hoạt động nhiều hơn, cơ thể mới không bị rỉ sét. Hãy để cảm xúc trở nên phong phú hơn mỗi ngày, mỗi ngày đều để những cảm xúc vui vẻ đến với mình, “ Năm giác quan” của chúng ta (thị giác, thính giác, xúc giác, vị giác, khứu giác) mới không trở nên buồn chán.

Hãy tránh xa những điều mang lại cho bạn sự khó chịu, trân trọng những niềm vui của cuộc sống. Tập các bài tập thể dục chân tay một cách đúng mực, hoạt ngôn, sử dụng não bộ nhiều hơn, để giữ sự linh hoạt của cảm xúc và giác quan.
Thường xuyên đi bộ, máu mới có thể vận chuyển lưu thông toàn thân, mới không bị tích tụ ở nửa thân dưới, huyết áp mới có thể ổn định.

Hãy cười to, có thể hỗ trợ giúp vận động cơ quan biểu hiện cảm xúc và cơ hoành, hô hấp sẽ sâu hơn, tuần hoàn máu sẽ tốt hơn, giúp cơ thể trở nên nóng hơn.

Ăn nhiều những món ăn ngon, làm nhiều những việc mình thích, để tâm trạng trở nên hân hoan vui vẻ, để cơ thể tiết ra nhiều serotonin, dopamine, endorphin, giúp tâm trạng trở nên vui vẻ hơn, theo cách này bạn sẽ thấy cuộc sống thật vui vẻ hạnh phúc.

Kinh nghiệm cho tôi biết, chỉ cần trong lòng vui vẻ, sẽ quên đi những điều nhỏ nhặt, ung thư cũng không bùng phát. “Không trầm cảm” mới là phương pháp giữ gìn sức khỏe theo cơ chế tự nhiên, vĩ đại nhất.

Trong một loạt các cuốn sách của Makoto Kondo đều chủ trương, nếu bạn không may bị mắc bệnh ung thư, không nên điều trị, hãy để nó phát triển tự nhiên, điều trị ung thư không những không có ích, mà chỉ mang lại nhiều đau đớn hơn, bị dày vò nhiều hơn. Tóm lại, điều bác sĩ Kondo muốn nhắc nhở chúng ta đó là:

Các phương pháp chẩn đoán sàng lọc và điều trị bệnh ung thư hiện nay, nếu xuất phát từ góc độ hỗ trợ giúp nâng cao khả năng sinh tồn thay vì khả năng tiêu diệt tế bào ung thư, thì hầu như đều không có hiệu quả rõ ràng. Phương pháp tốt nhất hiện nay, đó là hãy giữ thói quen sinh hoạt tốt và giữ cho tâm trạng luôn được vui vẻ thoải mái.

KÊT LUẬN

Từ cách nhìn nhận của bác sĩ Kondo, chúng ta thấy một điểm tương đồng với quan điểm trị bệnh của y học cổ truyền Trung Hoa, rằng bệnh tại tâm sinh. Ngày xưa thời Hoàng Đế, con người rất coi trọng tu dưỡng đạo đức, nhiều trong số họ là những người tu luyện theo các trường phái Phật gia và Đạo gia, có đạo đức phẩm hạnh, sức khỏe tốt mà không cần dùng thuốc.


#2 T.AO

    Khảm viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 7039 Bài viết:
  • 4577 thanks

Gửi vào 16/10/2017 - 12:46

có 1 cuốn sách tên là crazy sexy diet của kris carr cô ý nói về thời gian cô ý chống lại căn bệnh ung thư bằng các thức ăn chứa kiềm
cô ấy tin rằng ung thư ko thể sống trong cơ thể nếu cơ thể đó nhiều kiềm hơn 1 cơ thể nhiều axit
yoga noi việc hít thở sâu cũng tạo kiềm , bọn dạy yoga thở chậm lắm

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Thanked by 5 Members:

#3 T.AO

    Khảm viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 7039 Bài viết:
  • 4577 thanks

Gửi vào 16/10/2017 - 12:54

tôi thích ăn thịt lắm , mà đọc xong cuốn đó tôi cũng hơi sợ
thế là ngày nào tôi cũng chăm chỉ ăn chuối và cam , tôi hay uống freeze lắm cho có vitamin
tôi ghét ăn rau nên ăn trái cây vậy

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Thanked by 1 Member:

#4 T.AO

    Khảm viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 7039 Bài viết:
  • 4577 thanks

Gửi vào 05/08/2021 - 15:09

update 2021 là có thể chữa ung thư bằng tế bào gốc
ở vinmec có cái chuyển giao công nghệ với bên nhật bàn , lấy tế bào gốc ở tủy xương hoặc mô , nuôi dưỡng nhân lên rôì thay thế tế bào hư hỏng
mỗi tội là phải làm xét nghiệm đủ điều kiện thì mới làm đc
chi phí cao khoảng 5 tỷ ( đóng theo đợt , mỗi đợt vài trăm )

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Sửa bởi T.AO: 05/08/2021 - 15:10


Thanked by 1 Member:

#5 Just

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 165 Bài viết:
  • 49 thanks

Gửi vào 05/08/2021 - 18:19

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

T.AO, on 05/08/2021 - 15:09, said:

update 2021 là có thể chữa ung thư bằng tế bào gốc
ở vinmec có cái chuyển giao công nghệ với bên nhật bàn , lấy tế bào gốc ở tủy xương hoặc mô , nuôi dưỡng nhân lên rôì thay thế tế bào hư hỏng
mỗi tội là phải làm xét nghiệm đủ điều kiện thì mới làm đc
chi phí cao khoảng 5 tỷ ( đóng theo đợt , mỗi đợt vài trăm )

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Có chứng cứ gì là hiệu quả k?

#6 T.AO

    Khảm viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 7039 Bài viết:
  • 4577 thanks

Gửi vào 05/08/2021 - 18:28

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Just, on 05/08/2021 - 18:19, said:

Có chứng cứ gì là hiệu quả k?

mẹ bạn tôi bị ung thư ruột di căn , trc mỗi năm khoảng 1 2 lần sang nhật làm cái này
nhưng năm ngoái năm nay do dịch ko đi lại đc nên làm ở vinmec vn ý , bác ý là lấy tbg từ tủy xương
phải khám , làm đủ loại xét nghiệm rồi mới có đc câu trả lời là làm đc hay ko , chứ có phải cứ chồng tiền là đc đâu

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



#7 Đinh Văn Tân

    Ban Điều Hành

  • Ban Điều Hành
  • 7312 Bài viết:
  • 16861 thanks

Gửi vào 05/08/2021 - 19:23

BS B.Thiều 1934. Bác sĩ gia đình hành nghề 40 năm , bi ưng thư ruột . Ưng thư ruột thì có thể ngăn ngưa được nhưng có lẽ Ông ta sợ soi ruột nên không làm . Đến khi ăn không thấy ngon mới phát hiện thì đã trể . Vào BV làm hóa trị mới một lần thấy yếu quá, BS bệnh viện hỏi muốn chết ở đây hay chết ở nhà . Về nhà vài ngày là chết .
Đùng có nghe Fucoidan gì hết .
Một BS khác, L.K.Quyến Giám đốc một BV ở Saigon , bị ung thư ruột . Chờ BS T.T.Tùng (bạn cùng khóa với BS Tùng) vào Saigon can thiệp cho đi Pháp chữa bệnh nhưng Ông làm thinh . Chết ở Saigon năm 1976 .
Ung thư thì khỏi chữa nhưng những người có tiền vẫn có quan niệm "còn nước còn tát" , ăn đu đủ. cây nha đam . Chú em tôi ung thu hạch bạch huyét , nuốt mấy cái gan ếch .

Thanked by 1 Member:

#8 T.AO

    Khảm viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 7039 Bài viết:
  • 4577 thanks

Gửi vào 05/08/2021 - 19:43

dì bị gần 10 năm rồi ông Tân , mẹ con đầu têu cho dì đi đấy , mẹ con bảo mày cứ tiếc tiền đi xong mày chết , chồng mày đi lấy vợ khác đẻ con riêng rồi chia tài sản cho bọn nó , còn con mày thì bị đuổi ra khỏi nhà -_-

có động lực thế là dì đi làm, nhưng cá nhân con đánh giá là dì làm cái này khỏe hơn là làm K , làm K xạ trí cơ thể yếu lắm , mà hình ảnh cũng ko tốt tóc thì rụng
làm này tóc mọc tốt tươi , da dẻ cũng ko sạm đi , ăn uống điều dưỡng cơ thể , lễ bái rồi từ thiện
chứ mấy năm trc làm K , những ng cùng phòng vs dì là thiên cổ rồi , ung thư này thì hi vọng gì , còn nước thì còn tát thôi gđ cũng thể để thả nổi được

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


mà công nghệ này bên nhật họ làm nhiều , miko học cùng con bố nó cũng làm , nhưng vì bố nó ít tb hư hỏng nên làm 2 3 lần là xong , uống thêm thuốc với kiểm tra theo quý nếu phát hiện thì mới nhân tế bào
còn dì di căn mà , tb hư hỏng nhiều nên phải nhân tb nhiều lần

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Sửa bởi T.AO: 05/08/2021 - 19:44


Thanked by 3 Members:

#9 FM_daubac

    Khảm viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 6736 Bài viết:
  • 5561 thanks

Gửi vào 06/08/2021 - 07:01

Gene Zombie bảo vệ voi khỏi ung thư

Voi không tiến hóa để trở thành động vật to lớn cho đến khi chúng biến một chút gen di truyền thành một biện pháp bảo vệ duy nhất chống lại các khối u không thể tránh khỏi.


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Những con voi hiện đại và đã tuyệt chủng đã phát triển nhiều đặc điểm để hỗ trợ cơ thể khổng lồ của chúng. Những sự thích nghi này bao gồm các cơ chế di truyền đặc biệt giúp chúng ít bị ung thư hơn. Ảnh của James Warwick / Getty Images.


Voi và các loài động vật lớn khác có tỷ lệ mắc bệnh ung thư thấp hơn so với dự kiến về mặt thống kê, cho thấy rằng chúng đã tiến hóa nhiều cách để tự bảo vệ mình chống lại căn bệnh này. Một nghiên cứu mới tiết lộ cách làm của loài voi: Một gen cũ không còn hoạt động được tái chế từ “bãi rác bộ gen” [“genome junkyard”] rộng lớn để tăng độ nhạy của tế bào voi đối với tổn thương DNA, giúp chúng sớm loại bỏ các tế bào có khả năng bị ung thư.

Ở động vật đa bào, tế bào trải qua nhiều chu kỳ sinh trưởng và phân chia. Tại mỗi lần phân chia, các tế bào sao chép toàn bộ bộ gen của chúng, và chắc chắn sẽ có một số sai sót xảy ra. Một số đột biến đó có thể dẫn đến ung thư. Người ta có thể nghĩ rằng những động vật có cơ thể lớn hơn và tuổi thọ cao hơn do đó sẽ có nguy cơ mắc bệnh ung thư cao hơn. Nhưng đó không phải là những gì các nhà nghiên cứu thấy khi họ so sánh các loài trên nhiều kích thước cơ thể: Tỷ lệ mắc bệnh ung thư dường như không tương quan với số lượng tế bào trong một sinh vật hoặc tuổi thọ của nó. Trên thực tế, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng các loài động vật có vú lớn hơn, sống lâu hơn có ít trường hợp mắc bệnh ung thư hơn. Vào những năm 1970, nhà dịch tễ học ung thư

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

, hiện là giáo sư thống kê y tế và dịch tễ học tại Đại học Oxford, đã trình bày rõ về hiện tượng đáng ngạc nhiên này, được gọi là nghịch lý Peto [

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

].

Thực tế là các động vật lớn hơn như voi không có tỷ lệ ung thư cao cho thấy rằng chúng đã phát triển các cơ chế ức chế ung thư đặc biệt. Năm 2015,

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

tại Trường Y Đại học Utah và

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

tại Đại học Bang Arizona đứng đầu một nhóm các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng bộ gen của voi có khoảng 20 bản sao bổ sung của p53 [

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

], một gen ức chế khối u chuẩn. Họ tiếp tục gợi ý rằng những bản sao bổ sung này của p53, ít nhất là một phần, cho khả năng ức chế ung thư nâng cao của loài voi. Hiện tại,

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

, một nhà sinh học tế bào tại Trường Y Utah, người đã đóng góp vào nghiên cứu, đang dẫn đầu một dự án tìm hiểu xem liệu các bản sao của p53 có các chức năng khác nhau hay không.

Tuy nhiên, các bản sao bổ sung của p53 [

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

] không phải là nguồn bảo vệ duy nhất của voi. Nghiên cứu mới do Vincent Lynch, một nhà di truyền học tại Đại học Chicago, chỉ ra rằng voi và những họ hàng có thân hình nhỏ hơn của chúng (chẳng hạn như hyraxes, armadillos và aardvarks) cũng có các bản sao của gen LIF, mã hóa cho yếu tố ức chế bệnh bạch cầu. Protein tín hiệu này thường tham gia vào khả năng sinh sản và sinh sản và cũng kích thích sự phát triển của các tế bào gốc phôi. Lynch đã trình bày công trình nghiên cứu của mình tại cuộc họp của Hiệp hội Sinh học Phát triển Tiến hóa Liên Mỹ ở Calgary vào tháng 8 năm 2017 và nó hiện được đăng trên

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

.

Lynch nhận thấy rằng 11 bản sao của LIF khác nhau nhưng đều không hoàn chỉnh: Ở mức tối thiểu, tất cả chúng đều thiếu khối thông tin mã hóa protein ban đầu cũng như trình tự promoter để điều chỉnh hoạt động của gen. Những khiếm khuyết này gợi ý cho Lynch rằng không có bản sao nào có thể thực hiện các chức năng bình thường của gen LIF, hoặc thậm chí được biểu hiện bởi các tế bào.

Nhưng khi Lynch xem xét các tế bào, ông tìm thấy các bản sao RNA từ ít nhất một trong các bản sao, LIF6, cho thấy rằng nó phải có trình tự promoter ở đâu đó để kích hoạt. Thật vậy, một vài nghìn base ngược dòng LIF6 trong bộ gen, Lynch và các cộng sự của ông đã phát hiện ra một chuỗi DNA trông giống như một vị trí liên kết với protein p53. Nó gợi ý cho họ rằng p53 (nhưng không phải bất kỳ bản sao nào của p53) có thể đang điều chỉnh sự biểu hiện của LIF6. Các thí nghiệm sau đó trên tế bào của voi đã xác nhận linh cảm này.

Để khám phá những gì LIF6 đang làm, các nhà nghiên cứu đã chặn hoạt động của gen và khiến các tế bào phải đối mặt với các điều kiện gây hại cho DNA. Kết quả là các tế bào ít có khả năng tự tiêu diệt hơn thông qua một quá trình gọi là apoptosis (chết tế bào theo chương trình), mà các sinh vật thường sử dụng như một loại hệ thống kiểm soát chất lượng để loại bỏ các mô bị lỗi. Vì vậy, LIF6 dường như giúp loại bỏ các tế bào ác tính tiềm ẩn. Các thí nghiệm khác chỉ ra rằng LIF6 gây ra cái chết của tế bào bằng cách tạo ra các lỗ rò rỉ trong màng xung quanh ti thể, cơ quan sản xuất năng lượng quan trọng của tế bào.

Để tìm hiểu thêm về lịch sử tiến hóa của LIF và các bản sao của nó, Lynch đã tìm thấy các bản sao của chúng trong bộ gen của các loài có liên quan chặt chẽ: lợn biển, hyraxes, voi ma mút và voi răng mấu đã tuyệt chủng. Phân tích của ông cho rằng gen LIF đã được nhân đôi 17 lần và mất đi 14 lần trong quá trình tiến hóa của dòng dõi voi. Hyraxes và lợn biển có các bản sao LIF, nhưng các bản sao p53 chỉ xuất hiện ở những con voi còn sống và đã tuyệt chủng, điều này cho thấy rằng các bản sao LIF đã xảy ra sớm hơn trong quá trình tiến hóa.

Lynch nhận thấy rằng hầu hết các bản sao của gen LIF đều là các gen giả - các bản sao cũ, bị đột biến, vô dụng của các gen có thể tồn tại trong bộ gen một cách tình cờ. Tuy nhiên, ngoại lệ là trình tự gen LIF6, không giống như những gen khác không tích lũy các đột biến ngẫu nhiên, ngụ ý rằng chọn lọc tự nhiên đang bảo tồn nó.

Lynch nói: “Chúng tôi nghĩ rằng LIF6 là một gen giả được tái chức năng. Tức là, con voi LIF6 đã tiến hóa lại thành một gen chức năng từ tổ tiên gen giả. Vì nó trở về từ cõi chết và đóng một vai trò trong quá trình chết tế bào, Lynch gọi nó là “gen thây ma”.

Mặc dù lợn biển và hyraxes cũng có thêm bản sao của LIF, nhưng chỉ những con voi hiện đại và đã tuyệt chủng mới có LIF6, điều này cho thấy rằng nó chỉ tiến hóa sau khi voi tách khỏi các loài có liên quan đó. Và khi nhóm của Lynch xác định niên đại nguồn gốc của LIF6 bằng phương pháp đồng hồ phân tử, họ phát hiện ra rằng gen giả lấy lại chức năng khoảng 30 triệu năm trước, khi hồ sơ hóa thạch chỉ ra rằng voi đang tiến hóa với kích thước cơ thể lớn.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Nguồn: Lucy Reading-Ikkanda / Tạp chí Quanta.


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

, một nhà sinh vật học tiến hóa tại Đại học Yale, giải thích trong một email gửi tới Quanta: “Việc tái tạo chức năng của một gen giả không phải là điều xảy ra hàng ngày. Ông viết: “Có thể chứng minh rằng nó xảy ra cùng lúc với việc voi tiến hóa một cơ thể lớn,“ hỗ trợ, nhưng không chứng minh, rằng việc tái cấu trúc lại chức năng của gen là điều kiện tiên quyết cho sự tiến hóa của kích thước cơ thể lớn ”.

Các biện pháp bảo vệ chống lại bệnh ung thư ngày càng phát triển dường như là mối quan tâm của tất cả các loài động vật, vậy tại sao tất cả chúng không có gen LIF6 tái chức năng? Theo các nhà nghiên cứu, đó là bởi vì sự bảo vệ này đi kèm với rủi ro. LIF6 ngăn chặn ung thư, nhưng các bản sao bổ sung của LIF6 sẽ giết chết tế bào nếu chúng vô tình được bật lên. Lynch giải thích trong một email: “Có một loạt các giả sinh độc hại ở đó” trong bộ gen. “Nếu chúng được thể hiện một cách không phù hợp, về cơ bản trò chơi sẽ kết thúc.”

Cũng có vẻ như có sự đánh đổi giữa cơ chế ức chế ung thư và khả năng sinh sản. Một nghiên cứu [

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

] được công bố vào năm 2009 cho rằng LIF đóng vai trò quan trọng trong việc cấy phôi vào tử cung. Vì hoạt động của LIF được điều khiển bởi p53, nên LIF và p53 cùng điều chỉnh hiệu quả của quá trình tái sản xuất. Khi cùng một bộ gen có hai chức năng (chẳng hạn như sinh sản và ức chế ung thư), có thể các chức năng đó sẽ xung đột trực tiếp - một hiện tượng mà các nhà di truyền học gọi là hiện tượng đa nhân đối kháng.

Theo Maley, những con voi có thể đã giải quyết được vấn đề về viêm màng phổi đối kháng bằng cách sao chép p53 và LIF và tách các chức năng đó ra. Ông nói: “Một số bản sao của p53 và LIF đang làm những gì cần thiết cho khả năng sinh sản, trong khi các cặp LIF và p53 khác đang làm những gì cần thiết để ức chế ung thư. Maley suy đoán rằng gen nhân bản "cho phép những con voi có khả năng ức chế ung thư tốt hơn và vẫn duy trì khả năng sinh sản của chúng, điều này sẽ cho phép chúng phát triển cơ thể lớn hơn." Tuy nhiên, giả thuyết đó vẫn cần được kiểm tra, ông nói.

Việc phát triển các bản sao bổ sung của p53 và LIF có thể đã giúp voi vượt qua nghịch lý của Peto, nhưng đó không phải là giải pháp duy nhất: Các loài động vật lớn khác như cá voi chỉ có một bản sao của p53 và một phiên bản LIF. Lynch và nhóm của anh hiện đang khám phá cách cá voi và dơi giải quyết nghịch lý của Peto. Mặc dù không có thân hình to lớn, nhưng một số loài dơi sống tới 30 năm và những loài sống lâu hơn có thể đã phát triển cơ chế ức chế ung thư mà những loài sống ngắn hơn thiếu.

Maley cũng đang nghiên cứu cách cá voi giải quyết nghịch lý của Peto. Mặc dù cá voi không có thêm bản sao của p53, ông nói, "chúng tôi nghĩ rằng đã có rất nhiều sự chọn lọc và tiến hóa trên các gen trong con đường p53." Maley tin rằng hiểu được cách các loài động vật thân lớn đa dạng giải quyết nghịch lý của Peto có thể có ứng dụng trong sức khỏe con người. “Đó là mục tiêu cuối cùng,” anh nói. “Hy vọng rằng bằng cách chứng kiến sự tiến hóa đã tìm ra cách ngăn ngừa ung thư, chúng tôi có thể chuyển điều đó thành phòng ngừa ung thư tốt hơn ở người.”

Maley nói: “Mỗi sinh vật tiến hóa với kích thước cơ thể lớn có thể có một giải pháp khác nhau cho nghịch lý Peto. “Có rất nhiều khám phá đang chờ đợi chúng ta ngoài kia trong thiên nhiên đang chỉ cho chúng ta cách để ngăn ngừa ung thư.”

Viviane Callier, một nhà sinh vật học đã được đào tạo, làm việc với tư cách là một nhà văn khoa học tại Viện Mắt Quốc gia và làm dịch giả tự do cho các ấn phẩm tin tức khoa học khác nhau.



Nguồn:

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Dịch bởi công cụ Google Translate






Similar Topics Collapse

  Chủ Đề Name Viết bởi Thống kê Bài Cuối

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |