Jump to content

Advertisements




Khí chất ngày sinh


41 replies to this topic

#31 CaspianPrince

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1407 Bài viết:
  • 1904 thanks
  • LocationCaspian Sea

Gửi vào 25/03/2018 - 22:32

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Quách Ngọc Bội, on 25/03/2018 - 12:29, said:

Đơn giản là cụ ấy đang trao đổi với lão LongNguyênQuang về lá số giờ Dậu, nên Mệnh cung tại Tân Mùi được Thổ Cục.
Kê, Mã, Trư, Long, Ngưu, là 5 ngày mùng 1 của 5 cục, Hổ là chỗ số cục ứng số ngày sinh.
Đương số (theo giả thiết của lão Long) sinh giờ Dậuv(có Thổ cục), vậy thì với ngày sinh mồng 2, khiến sao Tử Vi đến tọa ở Trư, cung Hợi can Ất, lấy Tứ Hóa vị trí tọa của Tử Vi để xem đối ứng trên thiên bàn. Quyền Lộc rơi hết vào cung Điền bị Thái Tuế dẫn Kị nhập. Tử Vi ngộ Hình. Liệu có được thế không?
Khí chất ngày sinh là chỗ Tử Vi can cung đối ứng tưa hóa lên mệnh bàn vậy thôi.

Theo cách viết của cụ, không nhắc đến giờ sinh Dậu khi lập Can Giáp vận hành trên địa bàn nên tôi không nghĩ là cụ đang xem xét về vấn đề giờ Dậu ở đây.

Tuy nhiên cũng rất trùng hợp là khi dùng giờ Dậu và dùng phương pháp tôi nêu lên ở bài đầu tiên, cung mệnh sẽ ở cung Mùi, đắc Vũ Tham.


Lại nói về nhất cục:

Cụ Hà Uyên từng viết kỳ số nhị cục là từ ngày 5 đến 11, nhưng tôi nghĩ cụ viết nhầm ở đây vì nếu vậy nhị cục chiếm đến 6 ngày trong khi những cục kia chỉ chiếm 5 ngày ~ độ dài của cục mà thôi

Tôi đang nghi không có nhất cục vì mồng 1 là ngày sóc còn ngày 1, 2, 3, 4, 5 được trưng dụng bởi tứ tượng:

Tứ tượng #1: can của ngày 1, 2, 3, 4, 5 tùy ngày sinh

Tứ tượng #2: +9 = 10, 11, 12, 13, 14

Tứ tượng #3: +18 = 19, 20, 21, 22, 23

Tứ tượng #4: +27 = 28, 29, 30, 31, 32 (?! tháng âm lịch chỉ có 28-30 ngày; vậy có thể là không có tứ tượng #4 cho người sinh ngày 4 và 5?)


Trong một bài viết khác về vấn đề cục, cụ viết rằng "Ngài Trần Đoàn đã khai mở hàm nghĩa của ngày từ nhất cục" rồi cụ còn bảo anh Gấu (nhuthangthai / mikedo / doixungguong) nên tìm hiểu vì sao Can năm là Ất-Canh thì cục trên thiên bàn tử vi lại theo thứ tự:

6-5-4-3-2

Hỏa lục cục (tháng Tý-Sửu) - Thổ ngũ cục (Dần-Mão) -...-Thủy Nhị Cục (Thân-Dậu)

Chú ý là sau Thủy Nhị Cục, đến Tuất Hợi thì là Thổ Ngũ Cục.


Theo logic tịnh tiến 6-5-4-3-2 thì sau 2 phải là 1 ~ nhất cục nhưng ta thấy nó lại là Thổ ngũ cục. Vì sao?

Chúng ta từng nghe "nhất lục cộng tông" ~ mệnh-tật. Cũng từng nghe "thủy thổ đồng sinh" ~ thủy cục và thổ cục cùng trường sinh tại cung Thân (khỉ). Nhưng không biết là có liên quan gì tới việc nhất cục bị thay thế bằng ngũ cục tại Tuất Hợi.

Cũng đáng chú ý là với can năm Ất Canh, ta có Triệt tại Ngọ Mùi (Nhâm Ngọ, Quý Mùi ~ Mộc Cục)

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Quách Ngọc Bội, on 20/03/2018 - 16:33, said:

Ngày xưa QNB cũng chế ra 1 cách nhìn vào Hà Đồ là có thể nhẩm ngay được Nạp Âm Ngũ Hành như sau:

Thứ tự của Hành Nạp Âm là [Kim - Hỏa - Mộc - Thủy - Thổ], nhưng cứ di chuyển được 3 Hành thì lại bỏ trống 1 Hành, đồng nghĩa với việc chuyển được 6 Can 6 Chi thì Hành Nạp Âm phải nhảy 1 bước.

Tý Ngọ: [Kim - Hỏa - Mộc - (Thủy -) Thổ] - [Kim
Tuất Thìn: Hỏa -
(Mộc -) Thủy - Thổ] - [Kim - (Hỏa -) Mộc
Dần Thân: Thủy - Thổ] - [
(Kim -) Hỏa - Mộc - Thủy (- Thổ)].

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Cái này sẽ khiến cho chúng ta hiểu được ẩn ý câu nói của cổ nhân "Khí xuất phát từ phương Đông - Mộc, chuyển thuận; còn Âm xuất phát từ phương Tây - Kim, chuyển nghịch" nghĩa là muốn nói đến Phương Hướng và Ngũ Hành theo Hà Đồ, trong đó:
- Cái được gọi là "Khí" tức là ám chỉ Chính Ngũ Hành theo 4 Mùa Xuân Hạ Thu Đông chuyển thuận, Chính Ngũ Hành cũng là sự tương ứng về Khí Hậu trên địa cầu với quy luật ẩn hiện của Ngũ Tinh (5 Hành Tinh, đã nói rõ ở phần Thiên Văn và phần Hà Đồ).
- Cái được gọi là "Âm" tức là ám chỉ Nạp Âm Ngũ Hành theo cao độ từ Âm thanh của Kim chuyển nghịch trầm dần xuống tới âm thanh của Thổ. Quy luật của các nhịp điệu âm thanh cũng chính là căn cứ để tính ra được quy luật vận chuyển của Ngũ Tinh (xem ở ví dụ trong Hà Đồ ở hình trên).

Tới đây thì chúng ta có thể sẽ hiểu rõ hơn về đoạn này

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Không biết anh QNB có ý kiến gì về việc nhảy nạp âm này không?


Xem thêm:
- Kỳ số lục cục đến ngày 30 là tới hạn. Hỏa lục cục, ngày 30, Tử Vi cư Ngọ
- Kỳ số ngũ cục đến ngày 25 là tới hạn. Thổ ngũ cục, ngày 25, Tử Vi cư Ngọ
- Kỳ số tứ cục đến ngày 20 là tới hạn. Kim tứ cục, ngày 20, Tử Vi cư Ngọ
- Kỳ số tam cục đến ngày 15 là tới hạn. Mộc tam cục, ngày 15, Tử Vi cư Ngọ
- Kỳ số nhị cục đến ngày 10 là tới hạn. Thủy nhị cục, ngày 10, Tử Vi cư Ngọ

- Kỳ số "nhất cục" đến ngày 5 (?) là tới hạn. ??? "nhất cục", ngày 5, Tử Vi cư Ngọ (?)

#32 NNLTT

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 563 Bài viết:
  • 215 thanks

Gửi vào 25/03/2018 - 23:24

Trung thiên Bắc Đẩu : 1,5,7 thẳng như dây phơi.2,4,6 Cũng phân ngôi .Duy có sao thứ 3 đứng ở một vị trí .
1 tham lang,2 cự môn,3 lộc tồn,4 văn khúc,5 liêm trinh,6 vũ khúc ,7 phá quân.( không nhắc tới sao Tử Vi).

Sửa bởi NNLTT: 25/03/2018 - 23:43


#33 NNLTT

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 563 Bài viết:
  • 215 thanks

Gửi vào 25/03/2018 - 23:40

Đây ông HU đang nói tới thuyết thai cực,nên không lý gì tới giờ sinh.Nghiên cứu kiểu này thì mùa quýt mùa cam cũng chưa được thu hoạch.Nên tập trung các mảng hẹp thôi,tôi thấy là còn chưa tìm hiểu các thuyết cổ đại đề ra.

#34 NNLTT

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 563 Bài viết:
  • 215 thanks

Gửi vào 26/03/2018 - 00:45

Mà không ai gọi cung Điền là "Mệnh ảo" .Mà người ta gọi là nơi khởi nguồn của Mệnh. Đếm nghịch là vì nguyên lý của Dịch.Ngày bắt Đầu từ giờ tý tới giờ hợi đủ thành 1 ngày.Lấy cung Mệnh đặt là giờ Dậu Tính nghịch lại đến tý thì cũng thế.====>khí của ngày bắt đầu từ tý chứ không lẽ từ Dần ,mão,Ngọ,ngoạy,...
Tôi phát hiện ra là thày casprinces chỉ hồi đáp thày Q.N.Bội.Còn thày VN bị lờ(bơ) đi.Đây tôi nghĩ cũng là một phát hiện rất chi là quan trọng,đối với tôi còn quan trọng hơn cả nguyên lý cục hay khi chất ngày,giờ gì đó.

#35 Quách Ngọc Bội

    Guru Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPip
  • 4517 Bài viết:
  • 29122 thanks
  • LocationThảo Nguyên

Gửi vào 26/03/2018 - 07:43

@CaspianPrince,
Việc nhảy bước Nạp Âm mà tôi viết, đã có giải thích ngay bên dưới, đó là quy luật để tính toán sự vận động của Ngũ Tinh.

Anh là người giỏi Hán Ngữ, nên chắc anh hiểu rõ 2 chữ "kỳ số". Đối với kỳ số có bội số bằng 5 là đến giới hạn, là bởi vì cổ nhân gom 5 ngày thành 1 Hậu, mỗi Hậu là đủ 60 Hoa Giáp (các giờ), nên trường phái Tượng Số gom 5 ngày thành một cục vậy thôi.
Tôi có một đề xuất như thế này, anh hãy dành chút thời gian nghiên cứu Lịch Pháp trước (bản chất của Lịch Pháp nằm ở Thiên Văn cổ), sau đó tôi đảm bảo anh sẽ hiểu bất cứ thuật ngữ nào mà mấy cô nương hay các cụ thuộc trường phái Dịch Học Tượng Số hay dùng.

Thanked by 2 Members:

#36 Vô Danh Thiên Địa

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3526 Bài viết:
  • 5105 thanks

Gửi vào 26/03/2018 - 07:54

Lão Xí Quach bổ xung thêm phần "Harmonices Mundi" của Kepler vào chương nạp âm sẽ phong phú hơn.

Sửa bởi Vô Danh Thiên Địa: 26/03/2018 - 07:57


Thanked by 1 Member:

#37 CaspianPrince

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1407 Bài viết:
  • 1904 thanks
  • LocationCaspian Sea

Gửi vào 26/03/2018 - 10:25

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Quách Ngọc Bội, on 26/03/2018 - 07:43, said:

@CaspianPrince,
Việc nhảy bước Nạp Âm mà tôi viết, đã có giải thích ngay bên dưới, đó là quy luật để tính toán sự vận động của Ngũ Tinh.

Anh là người giỏi Hán Ngữ, nên chắc anh hiểu rõ 2 chữ "kỳ số". Đối với kỳ số có bội số bằng 5 là đến giới hạn, là bởi vì cổ nhân gom 5 ngày thành 1 Hậu, mỗi Hậu là đủ 60 Hoa Giáp (các giờ), nên trường phái Tượng Số gom 5 ngày thành một cục vậy thôi.
Tôi có một đề xuất như thế này, anh hãy dành chút thời gian nghiên cứu Lịch Pháp trước (bản chất của Lịch Pháp nằm ở Thiên Văn cổ), sau đó tôi đảm bảo anh sẽ hiểu bất cứ thuật ngữ nào mà mấy cô nương hay các cụ thuộc trường phái Dịch Học Tượng Số hay dùng.

Cảm ơn anh QNB đã gợi ý phương hướng. Không biết sách vở về Lịch Pháp anh có gợi ý nào?

Thanked by 1 Member:

#38 NNLTT

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 563 Bài viết:
  • 215 thanks

Gửi vào 26/03/2018 - 13:16

Tôi xin đề cử lịch lạc thư( vì tôi đang làm biếng tìm hiểu ,nên chờ thày casprinces nghiên cứu xong đăng lên cho tôi và mọi người mở mang trí thức).

Thanked by 1 Member:

#39 Quách Ngọc Bội

    Guru Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPip
  • 4517 Bài viết:
  • 29122 thanks
  • LocationThảo Nguyên

Gửi vào 26/03/2018 - 21:10

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

CaspianPrince, on 26/03/2018 - 10:25, said:



Cảm ơn anh QNB đã gợi ý phương hướng. Không biết sách vở về Lịch Pháp anh có gợi ý nào?

Anh có thể tham khảo các sách sau:

1, Thiên Văn Học Cổ Trung Hoa – tác giả Nhân Tử Nguyễn Văn Thọ.
2, Thiên Văn Học Phương Đông – tác giả Bùi Dương Hải.
3, Sử Ký – Thiên Quan Thư – tác giả Tư Mã Thiên, dịch giả Tích Dã.

(3 cuốn trên có ở box Thiên Văn Lịch Pháp của diễn đàn này và trên internet)

4, Khai Nguyên Chiêm Kinh – tác giả Cù Đàm Tất Đạt, QuachNgocBoi dịch.
5, Tú Diệu Kinh – tác giả Tam Tạng Sa Môn Bất Không và đệ tử Dương Cảnh Phong, QuachNgocBoi dịch.

(2 cuốn trên hiện tôi không còn giữ bản gốc lẫn bản dịch, vì lưu ở ổ cứng di động cũ, nay thất lạc. Nhưng anh có thể dễ dàng tìm và đọc bản Hán Ngữ trên internet)

6, Lịch Pháp Mật Tông Tây Tạng – Đại Đức Thích Minh Tông dịch.
7, Lịch và Lịch Việt Nam – tác giả Hoàng Xuân Hãn.
8, Nhịp Điệu Thời Gian hay là Lịch Pháp Giản Yếu – tác giả Trần Thượng Thủ.

(3 cuốn trên không rõ có bản mềm trên internet hay không nữa)

9, Hán Việt Dịch Sử Lược – tác giả Nguyễn Hữu Quang.
(Bộ này rất đồ sộ, nên chỉ cần đọc mình Chương 3 - Thiên Văn Lịch Pháp là đủ xài)

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn





Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vô Danh Thiên Địa, on 26/03/2018 - 07:54, said:

Lão Xí Quach bổ xung thêm phần "Harmonices Mundi" của Kepler vào chương nạp âm sẽ phong phú hơn.

Cảm ơn lão Đại đã chỉ điểm. QNB sẽ bổ sung phần này ở 2 chỗ là phần Thiên Văn khi nói về Ngũ Tinh và phần nói về Nạp Âm.

#40 NNLTT

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 563 Bài viết:
  • 215 thanks

Gửi vào 27/03/2018 - 11:12

Thày casprinces tìm người quen nữa không Thu Cúc - người đẹp thứ 4 : Tôi thích cô này có lẽ thiên cơ thủ mệnh,đẹp,đe li ci ớt..nhưng đáng tiếc.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Thanked by 1 Member:

#41 minhgiac

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1942 Bài viết:
  • 5361 thanks

Gửi vào 11/04/2018 - 12:05

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Solandan, on 24/03/2018 - 22:25, said:

A vậy mời mấy thầy vietnam, thầy em, thầy cap cho ý kiến. Nhớ thời quần hùng hội tụ thầy minhgiac, thầ Nhị, cô Kiwi một đời tuổi trẻ gặp số nào phán số đó, còn thánh gấu thì cao thủ Lienhuong mời gì khán nấy, thầy alex với lý thuyết của một nhà ncuu thâm uyên đả kích bao sự huyền diệu. mong sau casc thầy đương thời tung chiêu cho trở về thời trăm hoa đa nở. hay thầy vietnam có khiếu và tinh thần thượng học nhất chọn lá số đi

Xưa mới lên diễn đàn cuj Hauyen con đưa lá số mình len để vấn thâ vì đạo mà. Mong các thầy đương đại!

sau mấy tháng hôm nay tôi mới đăng nhập vào trang này đọc. thấy top này vào đọc cảm ơn bạn đã nhắc đến tôi

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


cái thời đó nó trẻ trâu, hiếu thắng, điên cuồng tự mãn, chẳng biết trời cao đất dày, kiến thức chẳng có, nhận thức hạn hẹp, lòng người nhỏ nhen, tâm bất an,lòng bất thái... nghĩ lại thấy xấu hổ.

có lẽ cũng như bạn NNLTT nói " tổ sư mất linh" cũng đúng. đời người cứ hết sai lầm này đến sai lầm khác, cứ hết cái xấu xa này lại đến cái xấu xa khác, cứ hết cái thị phi này đến cái thị phi khác,cứ hết cái khổ ải này đến cái khổ ải khác..... nên nghĩ cho cùng cái mà linh nhất, cái mà đúng nhất là, cái mà tốt nhất là làm sao bớt đi, giàm đi, tránh đi những điều trên. gốc tại khẩu, nhĩ, nhãn và tâm, thân, ý mà sinh và diệt.

bây giờ tôi nhìn lá số như nhìn thấy bức vách, nhìn vào đất mạch như nhìn thấy lỗ hút, nhìn vào dịch học như đi vào ma trận. vì chẳng có kiến thức nên hễ nói là sai, hễ đoán là trượt. vậy mới không giám tham gia, không giám nói gì, không giám viết gì đó.

cảm ơn bạn chúc bạn nhiều sức khỏe, an lạc

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Thanked by 1 Member:

#42 CaspianPrince

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1407 Bài viết:
  • 1904 thanks
  • LocationCaspian Sea

Gửi vào 19/04/2024 - 11:15

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

vietnamconcrete, on 24/03/2018 - 19:00, said:

Bạn đếm thử xem, cụ nói ngày mồng 11 theo Nhâm, ngày 20 theo Kỷ, ngày 29 theo Canh (chỗ ngày 29 cụ nói theo Canh là khả năng cố ý viết sai, không đúng theo quy luật)

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Sau hơn 6 năm cuối cùng tôi đã ngộ ra.

Năm Giáp thì hợp (Kỷ) hóa Thổ, nên dùng Thổ làm cục quy chiếu.

Thổ cục thì:
- ngày 11 AL, Tử Vi cư cung (Nhâm) Thân nên nói mồng 11 theo Nhâm
- ngày 20 AL, Tử Vi cư cung (Kỷ) Tị nên nói mồng 20 theo Kỷ
- ngày 29 AL, Tử Vi cư cung (Canh) Ngọ nên nói mồng 29 theo Canh.

*** Lúc đầu tôi cũng nghĩ theo hướng sai, giống AlexPhong trong bài (https://www.tuvilyso...post__p__235156) nhưng cụ Hà Uyên cũng đã nói rõ là cách nghĩ đó sai (https://www.tuvilyso...post__p__235201)

Trong Tử Bình thì mối quan hệ giữa năm và ngày được định danh là: Bản (năm) và Chủ (ngày). Phần trên chỉ ra mối quan hệ về Số giữa năm và ngày trong Tử Vi nhưng mối quan hệ về cần được làm rõ thêm.Khi tôi tự áp lên lá số của mình và người thân cũng thấy được nhiều chiêm nghiệm hay, đặc biệt là hóa kị và hóa lộc theo số ngày.

Thanked by 1 Member:





Similar Topics Collapse

  Chủ Đề Name Viết bởi Thống kê Bài Cuối

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |