Ý tưởng này, Minh An xây dựng và chưa bắt gặp trong sách nào hoặc tài liệu nào. Nếu có sự trùng lặp, xin được phân minh.
Mệnh đề 1 : Chòm Thiên Phủ được tạo thành do sự tao tác của âm dương trong chòm Tử Vi. Nói cách khác, âm dương tác động và diễn hóa chòm Tử Vi, hóa hình thành chòm Thiên Phủ.
Xin được diễn giải.
Chúng ta biết, hệ thống các sao trong Tử Vi được lập thành nhờ các dữ kiện về thời gian, mà cụ thể là giờ, ngày, tháng, năm sinh.
Sự quy ước về thời gian xuất phát tự chu trình vận động mang tính quy luật giữa Trái đất và mặt trời.
Như vật, rõ ràng, mặt trời là căn nguyên tĩnh để tạo nên ngày đêm ( âm dương của 1 ngày) và 4 mùa ( âm dương của năm).
Chòm Tử Vi có 6 sao, trong đó, Thái Dương có tượng là mặt trời.
Chúng ta coi như Thái Dương là căn nguyên tĩnh, 5 sao còn lại đại biểu cho các "ẩn số". Mà với sự vận hành của Thái Dương, âm dương được phân định, tao tác và vận hành. 5 "ẩn số" kia chịu sự tác động của sự vận hành âm dương này.
5 "ẩn số" này, hay là 5 sao, khi chịu sự tác động nói trên, sự sinh hóa thành các "ẩn số", hay sao, khác. Những sao mới này là chòm Thiên Phủ.
Cụ thể hơn, diễn trình này xảy ra như thế nào?
---------------------------
Tạm gác vấn đề đó sang 1 bên, trong quá trình nghiên cứu về lý tính và đặc thù riêng lẻ ( tức không nằm trong từng cách cục cụ thể) của các chính tinh. Minh An cảm thấy chúng có sự tương quan, đồng điệu nào đó, nhất là khi gây ảnh hưởng với tính cách của đương số.
Chẳng hạn : Khi phân định tính cách của Tử Vi, ta thấy nó có những điểm giống nhau với tính cách của Thất sát và Phá quân. Chẳng hạn, trong 1 số trường hợp, Tử Vi mang đặc thù mạnh mẽ, quả đoán, sát phạt, đa chiều của Thất sát. Trong 1 số trường hợp khác, Tử Vi lại thể hiện tính "nan minh", hao phá v.v... của Phá Quân.
Chính điểm này tạo nên sự lờ mờ, mơ hồ giữa việc phân định cụ thể ảnh hưởng của mỗi chính tinh lên 1 con người.
Hoặc, ta thấy sự tương đồng về tính ích kỉ, ưa hưởng thụ của Thái Âm và Vũ khúc. Nhưng đôi khi lại không thấy vũ khúc có đặc điểm trên.
Từ đó, chúng ta đổ tội cho các tác nhân khác, và đại thể là "mơ mơ hồ hồ nhắm mắt làm ngơ".
-----------------------------
Quay trở lại vấn đề trên.
6 sao trong chòm Tử Vi.
Thái Dương đại biểu cho sự sinh hóa, tương tác, vận hành của âm dương
5 sao còn lại đại biểu cho ngũ hành.
Minh An nhấn mạnh từ "đại biểu", nghĩa là, chúng hoàn toàn không phải là như thế, nhưng chúng có ý nghĩa giống như thế.
Tử Vi - đại biểu hành Thổ
Thiên cơ - đại biểu hành Mộc
Vũ khúc - đại biểu hành kim
Thiên đồng - đại biểu hành Thủy
Liêm trinh - đại biểu hành Hỏa.
Sự vận động của chòm tử vi, nói cách khác là sự tương tác giữa âm dương ( Do sao thái dương tạo thành) và ngũ hành ( 5 sao còn lại) tạo nên những sao mới. Những sao này là chòm Thiên Phủ.
Cụ thể hơn, trong bát quái :
Hành thổ có 2 quái : Cấn - Khôn
Hành Kim có 2 quái : Càn - Đoài
Hành Mộc có 2 quái : Chấn - Tốn
Thủy Hỏa tương ứng Khảm - Ly.
Vậy, từ đó suy ra.
- Sao tử vi đại biểu hành Thổ. Khi Thổ mang âm tính. Diễn hóa thành sao Phá Quân.
Khi Thổ mang dương tính. Diễn hóa thành Thất sát.
- Sao Thiên cơ đại biểu hành mộc.
Âm mộc : Thiên tướng
Dương mộc : Cự Môn
- Sao Vũ khúc đại biểu hành kim
Âm kim : Thái âm
Dương kim : Thiên Phủ.
- Sao Thiên Đồng hành thủy. Diễn hóa thành Thiên Lương
- Sao Liêm trinh hào hỏa. Diễn hóa thành Tham Lang.
Như vậy, ta có bảng sau
Càn - Thiên Phủ : Vũ khúc dương - dương kim
Đoài - Thái âm : Vũ khúc âm - âm kim
Ly - Tham lang : Thiên đồng - hỏa
Chấn - Cự Môn : Thiên cơ dương- dương mộc
Tốn - Thiên tướng : Thiên cơ âm. - âm mộc
Khảm - Thiên lương : Liêm trinh - Thủy
Cấn - Thất sát : Tử vi dương - Dương thổ
Khôn - Phá quân : Tử vi âm - Âm thổ.
Từ giả thuyết trên, nếu có thể chứng minh, chúng ta sẽ có được nhiều ứng dụng lý thú trong việc giải đoán.
Minh An kính mong nhận được những góp ý và bàn luận về ý tưởng trên.
Kính !
Sửa bởi Minh An: 09/09/2011 - 13:33