Nên quan sát xem động cơ hành động của mình là gì?
Nên tự hỏi xem mình làm việc đó vì mục đích gì?
Ví như anh chia sẻ với em là vì muốn em tốt, ko phải vì cầu danh
Động cơ quyết định tốt xấu , và nắm rõ động cơ thì ko rơi vào vô thứce
Đứa con giết mẹ kia vì động cơ gì?
Rõ ràng là vì ngáo đá và sân hận chứ đâu phải vì thương mẹ muốn mẹ đỡ khổ
Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn
)
Mình cũng phải hiểu rõ, sát sinh là nghiệp, và thấy giết tuỳ hỉ cũng phạm tội sát sanh
Kiểu như Hít le không trực tiếp giết ai, nhưng súi bẩy, động viên kẻ khác giết người
Cái quan trọng nhất là em thường hỏi mình: Cái gì đang làm chủ mình? Sân hận, tham lam hay từ bi
Mình làm việc này vì động cơ gì?
Bồ tát sợ nhân chúng sinh sợ quả, chính là nói coi trọng động cơ , ko xem trọng kết quả
Thành bại là do Mệnh trời, nhân quả...còn Động cơ tốt đẹp là thứ em có thể làm chủ
Cuối cùng em sẽ nhận ra : tất cả chúng sinh họ làm gì thì cũng đều là vì động cơ mưu cầu hạnh phúc
Chỉ là họ thực hiện sai cách thôi
Như con hổ ăn con thỏ đâu vì oán thù, đơn giản vì muốn no bụng
Nhưng nó không ý thức được nghiệp của hành vi đó thôi
Kẻ giết người chỉ vì muốn hết cơn sân hận, hoặc cho rằng như vậy sẽ an toàn
Nhưng giết người chỉ làm tăng thêm sự nô lệ của cơn giận chứ đâu có thoát khỏi?
Anh rất thích xem quá trình phạm tội của tội phạm trên an ninh ti vi
Ban đầu chỉ là đánh người vì người ta chửi mẹ nó
Sau to dần, người ta chửi mẹ nó là nó đánh
Cứ va chạm dần, cơn giận tăng lên tới giết người
Động cơ ban đầu của nó cũng tốt, là bảo vệ mẹ, là muốn xả cơn giận
Nhưng cách thức thực hiện thì sai
Phật là dạy: cách thức thực hiện thông qua luật nhân quả
Em nhịn, lần sau em lại càng phải nhịn, em ngày càng nhịn giỏi, một ngày em thành Phật
Em sân, ngày em càng phải sân, tới lúc em thành ác quỉ
Mâu thuẫn chỉ có mỗi ngày một tăng, chẳng bao giờ giảm xuống
Chỉ là cách mình giải quyết thế nào thôi...
Một người giết con thỏ để vui, và một người đói quá giết con thỏ để ăn
Theo em người nào tội nặng?
Cũng như thầy anh từng hỏi anh: kẻ ăn cắp và kẻ giết người con sẽ cứu ai trước?
Về lý thì hai người đó đều phải cứu, nhưng về sự , thì kẻ ăn cắp tội nhẹ sẽ được cứu trước
Đó là thầy anh dạy: vì sao con phải ăn chay giữ giới
Tội nhẹ , dĩ nhiên là được Phật cứu trước rồi!
Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn
VCDTT, on 28/03/2021 - 17:20, said:
Dạ anh lethanhnhi, những người tại gia không an cư thì ngoài việc ý thức thân khẩu ý thì nên làm gì để không vô ý gây nghiệp ạ anh?
Người con giết mẹ hiểu là anh ta đã nhiều lần có ý sát sinh dẫn đến nghiệp chín muồi. Con người mẹ bị giết là bà ấy đã trả nghiệp xong phải không ạ anh? Vậy nếu có suy nghĩ cho rằng: người con đã giúp bà mẹ trả nghiệp có đúng không ạ? Nếu sai thì sai ở chỗ nào ạ anh?
Nếu những cảnh không hay đập vào mắt mình. Mình nên tác ý sao cho đúng với Chánh Pháp ạ?
Nếu là bà mẹ nghĩ rằng: nó giúp ta trả nghiệp thì đúng
Vì bà ấy không sân , nên không đoạ địa ngục
Nhưng là đứa con, đó là tội A tỳ, hiện hắn đã mất toàn bộ ý thức và sống trong nhà thương điên
Là một Phật tử tuy rằng hiểu hành vi đó là hậu quả của nghiệp
Nhưng phải tư duy: đó là sai, đó là tội A tỳ, chứ không được tư duy theo kiểu cổ vũ hành vi đó!
Lí và Sự , phải nắm cho rõ
Lí thì không có gì phải bám chấp
Nhưng Sự, một ly một tí cũng cần giữ đầy đủ giới hạnh
Sai , xin lỗi , sám hối, chớ có giấu tội, chớ nguỵ biện!