Tôi mở bát cho ls 6 phần niên vận
Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn
Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn
|
Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn
|
Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn
|
Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn
Kỹ sư Phạm Ngọc Quỳ và dàn khoan dầu vĩ đại nhất thế giới
Ở khu vực biển phía Bắc của Canada có rất nhiều dầu. Nơi đây được gọi là Hibernia. Trong nhiều năm, chính phủ Canada đã cố gắng tìm rất nhiều tổ hợp quốc tế chuyên xây cất dàn khoan dầu trên thế giới để mong sao đặt được một dàn khoan dầu tại đây.
Phương Anh, phóng viên RFA
2009-11-06
Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn
Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn
Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn
In trang này
Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn
Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn
Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn
Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn
Một phần giàn khoan được xây cất trên cạn.( 5000 công nhân làm suốt 7 năm)
Photo courtesy vevandanviet
Thế nhưng, không một ai có thể xây được dàn khoan nào cả vì hễ cứ xây xong thì bị băng tuyết tàn phá. Trước sự tiến bộ khoa học vượt bực của nhân loại, chính phủ Canada vẫn không nản lòng và quyết định kêu gọi đấu thầu.
Kỹ sư Phạm Ngọc Quỳ
Cuối cùng, tổ hợp NODECO gồm hãng Doris của Pháp và nhiều hãng xây cất của Anh, Canada họp lại trong đó, Doris là đứng đầu, đã được chọn. Dự án của Doris đưa ra để tham dự đấu thầu do một kỹ sư người Việt sáng chế và sau này trở thành công trình xây dựng dàn khoan dầu vĩ đại nhất thế giới. [indent]Ông cụ xây nhà cửa thành ra tôi thỉnh thoảng cũng giúp ông cụ tính toán. Tôi tới Pháp du học, tôi thích làm việc trong môi trường tự do, tranh đua, ở các nước tiên tiến, thành ra tôi may mắn khám phá ra nhiều phương thức xây cất không có trong sách vở
Kỹ sư Phạm Ngọc Quỳ
[/indent]
Tác giả đề án xây dựng dàn khoan dầu vĩ đại Hibernia là kỹ sư Phạm Ngọc Quỳ. Ông hiện đang sinh sống tại vùng ngoại ô Paris. Sinh năm 1935 tại Hà Nội, thân sinh ông làm nghề thầu khoán. Có lẽ vì ảnh hưởng của cha nên ngay từ khi còn nhỏ, ông đã rất thích thú việc xây cất nhà cửa. Ông kể lại;
Ông cụ xây nhà cửa thành ra tôi thỉnh thoảng cũng giúp ông cụ tính toán. Tôi tới Pháp du học, tôi thích làm việc trong môi trường tự do, tranh đua, ở các nước tiên tiến, thành ra tôi may mắn khám phá ra nhiều phương thức xây cất không có trong sách vở cho nhiều công trình to lớn như Platform Hibernia tại Canada , hay làm Chief engineer cho những công trình xây cất nổi tiếng khác như Mở Hải cảng Condamine ở Monaco (Extension du Port de Monaco), Hai cây cầu trên sông Rhone (Détournements de Vienne), xây tường bảo vệ dàn khoan dầu ở Norway (Ekofisk protective Barrier) v..v..nhiều công trình lắm.
Với tài năng và niềm say mê, tìm tòi học hỏi không ngừng, kỹ sư Qùy đã thành công và nổi tiếng với nhiều công trình xây cất lớn trên thế giới. Chính vì thế, ông được hãng Doris, một công ty chuyên xây cất dàn khoan dầu nổi tiếng rất trọng dụng.
Báo Times: một trong 8 công trình lớn nhất thế giới
Khi chính phủ Canada mở cụôc đấu thầu tìm tổ hợp quốc tế có khả năng xây dàn khoan tại Hibernia, công ty Doris lập tức giao trách nhiệm cho kỹ sư Qùy thành lập phần chính xây cất của dự án để tham dự đấu thầu. Tuy thật vinh dự nhưng cũng không kém phần lo lắng vì chuyện xây dựng dàn khoan làm thế nào để chống lại sự tàn phá hàng giờ của băng tuyết, bão tố, sóng lớn tại vùng biển phía Bắc của Canada không phải là dễ dàng. Sau hơn 3 tháng nghiên cứu, tìm hiểu và với kinh nghiệm sẵn có, kỹ sư Quỳ đã sáng chế ra được giải pháp chống băng tuyết rất mới lạ. Ông kể lại: [indent]
Theo sách Guiness, nơi có dầu đó ở địa thế khó khăn nhất thê giới, biển sâu 80m, sóng to 30m, thường có bão lớn, sương mù dầy đặc, nhiệt độ cực lạnh và nhất là có nhiều băng tuyết rất lớn (Icebergs) đi qua. [/indent]
Lúc đó có cuộc thi quốc tế, hãng cử tôi làm design, làm dự án để đấu thầu. Chuyện là thế này, ở bờ biển phía Đông của Canada có rất nhiều dầu, nhưng nơi đây có rất nhiều băng tuyết đi qua, thành ra việc xây platform (dàn khoan dầu) để lấy dầu thì quả là một vấn đề nan giải. Theo sách Guiness, nơi có dầu ở địa thế khó khăn nhất thê giới, biển sâu 80m, sóng to 30m, thường có bão lớn, sương mù dầy đặc, nhiệt độ cực lạnh và nhất là có nhiều băng tuyết rất lớn (Icebergs) đi qua.
Tuy biết là khó khăn như thế nhưng chính phủ Canada muốn khai thác dầu thành ra đi tìm những tổ hợp trên thế giới để xây dựng dàn khoan dầu ở Hibernia. Hibernia khác với các Platform thường thấy trên thế giới, là phải design làm sao không những chống với bão, với sóng to mà còn có thể chống với sức đập của băng tuyết (Icebergs) vì nó chạy nhanh vô cùng, tới 2m một giây và và nặng tới 2 triệu tấn. Nó đụng vô cái gì là tan vỡ đến đấy.
Thực vậy, nếu như xây dựng xong dàn khoan dầu mà không chịu nổi sự va chạm của băng tuyết, chẳng may bị đổ thì dầu sẽ đổ ra biển, sẽ mang lại tai họa cho khắp biển Bắc Mỹ. Chính vì thế, kỹ sư Qùy quyết định xây cất vỏ ngoài của dàn khoan là hình tròn với 16 múi gọi là dents để làm giảm đi rất nhiều sức tàn phá của băng tuyết. Ông cho hay: [indent]
Hibernia khác với các Platform thường thấy trên thế giới, là phải design làm sao không những chống với bão, với sóng to mà còn có thể chống với sức đập của băng tuyết (Icebergs) vì nó chạy nhanh vô cùng, tới 2m một giây và và nặng tới 2 triệu tấn. Nó đụng vô cái gì là tan vỡ đến đấy. [/indent]
Làm công trình rất lớn ở ngoài biển, tôi làm cái “ răng” đưa lên, làm hình tròn, trong đó có 16 cái hình tam giác để lúc băng tuyết đập phải thì cái sức nó yếu hơn, vẫn không ăn thua gì, như tôi đã nói là dàn khoan ở Hibernia phải là 7.83 tức là 78o tấn trên một mét vuông, diện tích là phải 200 đến 300 mét vuông. Sức mạnh tất cả là phải đến 150 ngàn tấn, phải tính làm sao để chịu đựng được, đó là cái khó khăn và đó chỉ là cái vỏ ngoài của platform (dàn khoan dầu). Nếu không có cái răng mà chỉ làm tròn như các platform khác thì sức đập sẽ lên đến 1/3. Tuy vậy cũng rất khó khăn vì sức đập quá lớn, thành ra phải làm các bức tường phía sau để nó giữ các răng cho thật chắc để có thể chịu đựng hoàn toàn hết cho plat form (dàn khoan dầu) nếu không thì vỡ ngay.
Sau khi trúng thầu, tổ hợp NODECO qua hãng Doris đã giao cho kỹ sư Quỳ trực tiếp điều khiển trên dưới 100 kỹ sư giỏi và 300 hoạ viên thực hiện chi tiết kỹ thuật quan trọng. Vì công việc qúa lớn nên một phần nhỏ không quan trọng lắm thì đựơc giao cho 50 kỹ sư khác phụ trách. Theo lời kỹ sư Quỳ cho biết thì công trình này được xây dựng trong 6 năm, từ năm 1990 đến năm 1996 thì hoàn tất, tổng số nhân viên kỹ thuật và xây cất Hiberia là 5000 người. Theo lời ông cho hay, vì dàn khoan Hibernia ở giữa biển xâu và hiểm trở, nên việc xây cất công trình này được thực hiện rất đặc biệt. Trước hết, họ phải kiếm một ven biển gần, đào sâu độ 20m rồi làm đập ngăn nuớc, sau đó rút nước ra để có môt công trường bằng phẳng trên cạn. Tại đây, bắt đầu xây đáy dàn khoan với tường vỏ bê tông cao 30m bao quanh.[indent]
Hãng Doris đã giao cho kỹ sư Quỳ trực tiếp điều khiển trên dưới 100 kỹ sư giỏi và 300 hoạ viên thực hiện chi tiết kỹ thuật quan trọng. Vì công việc qúa lớn nên một phần nhỏ không quan trọng lắm thì đựơc giao cho 50 kỹ sư khác phụ trách và tổng số nhân viên kỹ thuật và xây cất Hiberia là 5000 người. .[/indent]
Khi hoàn tất đáy dàn khoan xong thì phá đập cho nước vào để phần đáy nổi lên, rồi sau đó kéo ra biển sâu gần đó để xây tiếp phần tường ngoài và nhiều phần khác cho đến khi tạm đủ, để có thể lắp phần trên của dàn khoan vào. Phần trên của dàn khoan được làm bằng sắt, và đươc đặt xây sẵn từng phần tại nhiều nước trên thế giới như Canada, Korea, Italy…Các phần này, sau khi hoàn thành sẽ được kéo tới bờ biển gần công trường, rồi đựơc đặt lên tàu để mang ra chỗ xây cất. Sau khi gắn phần trên vào, dàn khoan vẫn trống ở giữa và vẫn nổi. Tới lúc này thì bắt đầu kéo dàn khoan ra vị trí ngoài biển có dầu, cho nước vào để dàn khoan chìm xuống, nằm trên đáy biển đã được san bằng. Sau đó, mới bơm đầy xi măng lỏng vào giữa đáy của dàn khoan và đáy biển để giữ dàn khoan nằm cố định vĩnh viễn tại vị trí lựa chọn. Sở dĩ phải làm như thề vì dàn khoan sẽ có sức nặng và cứng cáp đủ để chống băng tuyết cũng như sẽ không bị hư hại nếu có đông đất tại đáy biển. Cách xây cất và chuyển vận này được gọi là Marines Operations.
Thực là một công trình vĩ đại mà theo báo Times lúc bấy giờ đã cho là một trong 8 công trình lớn nhất thế giới.
Sửa bởi Ngu Yên: 02/03/2021 - 02:02