Jump to content

Advertisements




10 lý do khiến mọi người lạc trong thế giới hoang dã


  • Bạn không thể gửi trả lời cho chủ đề này
No replies to this topic

#1 FM_daubac

    Khảm viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 6920 Bài viết:
  • 5588 thanks

Gửi vào 06/09/2021 - 03:00

10 lý do khiến mọi người lạc trong thế giới hoang dã

Đây là cách mà chúng ta có thể bị lạc.

Outdoor life - Tim MacWelch

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Khả năng bạn đi du lịch và phán đoán sự thay đổi khoảng cách theo địa hình. Ảnh được cung cấp bởi Pixabay



Trong khoảng thời gian từ năm 1992 đến năm 2007, các vườn quốc gia của chúng tôi là nơi xảy ra 65.439 sự cố tìm kiếm và cứu nạn (SAR). Từ hàng nghìn nhiệm vụ SAR này, một tỷ lệ lớn các "cuộc gọi" liên quan đến những người đam mê hoạt động ngoài trời, những người đã bị lạc trong môi trường hoang dã. Nhưng với tất cả công nghệ mà chúng ta có ngày nay — chẳng hạn như điện thoại di động, thiết bị GPS và điện thoại vệ tinh — điều này vẫn xảy ra như thế nào? Tất cả chúng ta đều có thể tưởng tượng ra những tình huống khác nhau có thể khiến chúng ta mất phương hướng ở vùng đất xa xôi hẻo lánh. Thời tiết có thể cản trở tầm nhìn của chúng ta, thảm thực vật có thể hạn chế tầm nhìn của chúng ta hoặc địa hình có thể che khuất các địa danh địa phương. Chắc chắn, thiếu may mắn hoặc thiếu chuẩn bị có thể đưa chúng ta vào một tình huống khó khăn, và một tình huống mà Mẹ Thiên nhiên có thể không chấp nhận. Vì vậy, những loại sai lầm để lại cho người ta lúng túng và lạc lối [

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

]? Đọc tiếp để khám phá những cạm bẫy phổ biến của việc điều hướng trong vùng hoang dã và cách tránh chúng.

Đánh giá sai khoảng cách

Với một chiếc ba lô nặng trĩu, mỗi dặm bạn lê bước có thể giống như hai dặm. Và khi bạn đang lang thang trong vùng hoang dã trong một khung cảnh lý tưởng (như khu rừng mùa thu khô ráo, mát mẻ), bạn có thể đi xa hơn những gì bạn đã tưởng tượng. Trừ khi bạn có kỹ năng đếm tốc độ (có thể là từ nghĩa vụ quân sự, điều mà chúng tôi cảm ơn bạn), người bình thường sẽ phải phỏng đoán lung tung về quãng đường họ đã đi khi không có các tính năng “đánh dấu dặm”. Điều này có thể dẫn đến việc vượt quá mục tiêu của bạn hoặc chưa đến nơi.

Cách chữa trị cho nỗi khốn khổ nơi hoang dã này là học cách đánh giá khoảng cách ở nhiều địa hình khác nhau và với tải trọng khác nhau. Trên thực tế, đếm số bước của bạn có thể khó khăn, nhưng đếm thời gian dễ dàng hơn nhiều. Tìm hiểu xem bạn thường có thể đi được bao nhiêu dặm trong một giờ khi đi lên dốc, bằng phẳng và xuống dốc, với các tải trọng khác nhau trên lưng và ở các địa hình khác nhau. Khi bạn đã nắm được lượng mặt đất bạn thường trải qua trong bất kỳ tình huống nhất định nào, bạn có thể sử dụng khoảng thời gian để giúp bạn tính toán quãng đường đã đi.

Sự thật về SAR: Chi phí trung bình hàng ngày để vận hành một hoạt động SAR toàn diện là $ 32,000.

Không chú ý đến xung quanh

Lang thang không mục đích hoặc trở nên chìm đắm trong suy nghĩ khi bạn đi qua vùng hoang dã có thể rất hữu ích, nhưng cũng có thể là điều không thể tránh khỏi. Điều quan trọng là phải chú ý đến môi trường xung quanh bạn vì nhiều lý do. Khi để khả năng quan sát của mình mất hiệu lực, chúng ta có thể dẫm phải rắn đuôi chuông [rattlesnake], đi đúng theo điểm đánh dấu đường mòn nếu không sẽ rẽ sai dẫn chúng ta vào một nơi nguy hiểm. Cách khắc phục cho vấn đề này là luôn theo dõi các giác quan của bạn khi bạn đi du lịch hoang dã. Lắng nghe và sử dụng khứu giác của bạn để tương tác với cảnh quan. Và hơn hết hãy sử dụng tầm nhìn của bạn. Khi mọi người đi bộ với đầu cuối xuống, chỉ nhìn vào chân của họ và một vài mét đường mòn phía trước, họ bỏ lỡ vẻ đẹp của thiên nhiên — và cả những nguy hiểm nữa. Tôi thường xoay đầu quan sát khi tôi đi bộ đường dài, uống tất cả những gì mà thiên nhiên ban tặng. Tôi cũng định kỳ quan sát phía sau để đảm bảo an toàn và để làm quen với giao diện của đường mòn hoặc cảnh quan (trong trường hợp tôi cần quay lại theo cách đó). Chắc chắn, bạn có thể ghé thăm vùng hoang dã để rút ngừng nghĩ và thư giãn, nhưng bạn vẫn cần giữ sự thông minh của mình và chú ý đến môi trường xung quanh.

Sự thật về SAR: Trong khoảng 3% các nhiệm vụ tìm kiếm SAR, các đối tượng không bao giờ được tìm thấy (còn sống hoặc đã chết).

Để cho cái tôi chạy hoang dã

Tất cả chúng ta đều biết anh chàng "đó". Anh ta kiêu ngạo, khoa trương và cảm thấy mình không thể làm gì sai. Anh ấy cũng là một thống kê. Nhóm mục tiêu tìm kiếm cứu nạn nhiều nhất sẽ là nam thanh niên trong độ tuổi từ 20 đến 25 (nhóm thứ hai là nam giới từ 50 đến 60 tuổi). Những gã khờ khạo này thường xuyên lao vào thế giới hoang dã khi không được trang bị đầy đủ và không được chuẩn bị kỹ lưỡng. Họ thường cho rằng họ có ý thức định hướng tuyệt vời và bạn nên đi theo sự dẫn dắt của họ. Nhưng sự kiêu ngạo của chính loại người này thường khiến anh ta mù quáng trước mối nguy hiểm mà anh ta gây ra cho bản thân và đồng bọn. Đừng làm “gã đó”. Hỏi đường và kiểm tra bản đồ của bạn thường xuyên. Và nếu bạn không phải là anh ấy, đừng mang anh ấy theo bạn vào nơi hoang dã.

Sự thật về SAR: Trung bình, nam giới chiếm hơn 50 phần trăm số người cần viện trợ tìm kiếm và cứu nạn.


Du hành trong địa hình khó khăn

Một số dạng địa hình dễ điều hướng. Chúng có thể có các điểm mốc dễ phát hiện và sử dụng. Địa hình có thể có các thung lũng và rặng núi có thể cho bạn cảm giác liên tục về phương hướng. Tuy nhiên, các loại địa hình khác có thể thách thức ngay cả những người điều hướng giỏi nhất trong số chúng ta. Bạn có thể thử du ngoạn những cảnh quan bằng phẳng và không đặc sắc, không có dấu mốc xa xa. Tệ hơn nữa, bạn rất dễ bị nuốt chửng bởi địa hình bằng phẳng mà có thảm thực vật cao hơn bạn. Vùng đầm lầy, hẻm núi và địa hình đồi núi cũng lắm gai góc. Đối với những cảnh quan đáng kinh ngạc này, đừng rời khỏi nhà mà không có thiết bị GPS cũng như bản đồ và la bàn. Bạn sẽ cần chúng.

Sự thật về SAR: Các địa điểm phổ biến nhất cho các nhiệm vụ SAR là vùng núi. 1/5 trường hợp xảy ra ở độ cao từ 5.000 đến 15.000 feet.

Bản đồ bất hạnh

Mọi người luôn luôn đi vào những không gian rộng mở mà không có bản đồ. Và một số người nghĩ rằng việc mang theo bản đồ sẽ bị mất trên đường đi. Nhưng có một câu chuyện cảnh giác tuyệt vời mà một người bạn đã kể cho tôi nhiều năm trước, điều này khiến tôi phải nhắc lại. Vài người bạn tiết kiệm đã in bản đồ đường mòn ở nhà trên giấy thông thường. Sau khi sử dụng bản đồ để đi đến một vùng sâu vùng xa, thời tiết thay đổi trở nên ẩm ướt hơn. Chà, những người này đã sử dụng máy in phun mực để tạo bản đồ của họ. Như hầu hết chúng ta đều biết, đây không phải là mực không thấm nước và sau khi gặp hơi ẩm, bản đồ dễ đọc của họ đã biến thành bức tranh của Jackson Pollock. Đạo lý của câu chuyện rất đơn giản: hãy mang theo một bản đồ không thấm nước. Bạn vẫn có thể bị mất bản đồ, nhưng ít nhất bạn đã bắt đầu với cơ hội tìm thấy đường đi của mình.

Sự thật về SAR: Sau núi, hẻm núi là địa hình có khả năng xảy ra tiếp theo cho các nhiệm vụ SAR.

Theo dõi một đường mòn trò chơi

Động vật lớn ngao du và con người có nhiều điểm chung. Cả hai đều là những sinh vật có thói quen và cả hai đều để lại những con đường mòn trong vùng hoang dã. Cũng khá dễ nhầm lẫn giữa đường này với đường khác, trong các mùa và chất nền nhất định. Sẽ không có ích gì khi một số động vật qua lại sử dụng đường mòn của con người và sau đó rời bỏ. Những con đường mòn giả này có thể trông giống như một đường mòn đi bộ đường dài hợp pháp trong một khoảng cách nào đó, nhưng chúng có thể nhỏ lại hoặc kết thúc đột ngột. Vì vậy, khi bạn thấy mình trên một con đường mòn không dẫn đến đâu, hãy quay lại và tìm kiếm dấu chân của chính mình khi bạn đi. Kiểm tra dấu chân trong bụi đất là một cách dễ dàng để theo dõicon người và nó có thể giúp bạn quay lại đường dành cho người được chỉ định.


Sự thật về SAR: Bốn mươi phần trăm hoạt động của SAR trong các công viên quốc gia là để tìm những người đi bộ đường dài bị thất lạc.

Gặp lúc trời tối

Ngay cả với đèn pin và đèn pha tốt (và nhiều pin dự phòng), bóng tối có thể khiến bạn mất phương hướng và không thể điều hướng. Thích thời lượng pin dài, nhiều người yêu thích hoạt động ngoài trời ngày nay đã sử dụng đèn LED. Chúng rất tốt cho công việc và đọc cận cảnh và chúng có thể cung cấp ánh sáng trong hàng chục giờ, nhưng chúng không chiếu được vào bóng tối như các loại đèn khác. Nhưng ngay cả với tia sáng xuyên bóng tối của đèn pin chiến thuật, vẫn có thể khó nhận ra các đặc điểm của đường mòn hoặc điểm mốc. Cho nên tốt nhất bạn có thể làm sau khi trời tối là ở yên. Thay vì lãng phí năng lượng đi lang thang, hãy xây dựng một nơi trú ẩn và một ngọn lửa. Nếu bạn nói với ai đó có trách nhiệm rằng bạn sẽ đi đâu và khi nào bạn nên quay trở lại, họ có thể gọi cho chính quyền khi bạn quá hạn và thậm chí bạn có thể được giải cứu ngay trong đêm đầu tiên đó.

Sự thật về SAR: Thời lượng trung bình của cuộc tìm kiếm người đi bộ đường dài hoặc thợ săn bị mất tích là 10 giờ, với phần lớn các đối tượng tìm kiếm được tìm thấy còn sống.

Thời tiết biến đổi

Nó được gọi là “dự báo”, không phải là “đảm bảo”. Dự đoán thời tiết trong ngày có thể rất tốt - nhưng sau đó bạn ra khỏi vùng nông thôn, cách xa xe của bạn hàng dặm và thời tiết thay đổi bất ngờ. Sương mù, tuyết, mưa và các hiện tượng thời tiết khác có thể hạn chế tầm nhìn của bạn. Tệ hơn nữa, nó có thể xóa các đường mòn và ẩn đi các điểm đánh dấu đường mòn. Kiểm tra dự báo thời tiết địa phương trước khi bạn ra ngoài vùng hoang dã và theo dõi đường chân trời — đề phòng trường hợp dự báo thời tiết bị sai lệch.


Sự thật về SAR: Cứ 100.000 du khách đến các vườn quốc gia, chỉ có một người cần sự giúp đỡ của đội tìm kiếm và cứu hộ.

Sử dụng "Đường tắt"

Những người hâm mộ J.R.R. Tolkien có thể nhớ sự khôn ngoan của Frodo rằng “đường tắt tạo nên sự chậm trễ lâu dài”, nhưng trước khi câu nói này được viết thành The Fellowship of the Ring, đó là một câu châm ngôn cổ của Thụy Điển. Đối với các lứa tuổi, “genvägar är senvägar” có nghĩa là cố gắng đi đường tắt thường khiến bạn tốn thời gian hơn là tiết kiệm. Thông thường, có một lý do tại sao đường nhỏ và đường đi theo cách mà chúng làm, ngay cả với tất cả những chỗ ngoằn ngoèo, quẹo và ngoảnh lại dường như vô tri. Những con đường mòn này có khả năng tránh những địa hình khó. Và khi mọi người cố gắng tìm một lối tắt ngoài đường mòn, việc đi tắt của họ thường đặt họ vào một khu vực rất dễ bị lạc. Bám sát vào những con đường mòn được chỉ định và bạn có thể sẽ đến đó nhanh hơn — và tránh bị lạc.


Sự thật về SAR: Trong năm 2014, hơn 4 triệu đô la đã được chi cho các nhiệm vụ SAR ở Hoa Kỳ.

Tách ra

Chắc chắn có sức mạnh về số lượng. Tất cả chúng ta dường như biết điều này theo bản năng. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, mọi người sẽ rời bỏ nhóm đi bộ đường dài, cắm trại hoặc săn bắn và bị lạc. Đặc biệt khi đi phượt, cả nhóm có thêm đôi mắt và trí óc để theo dõi các cung đường, đường mòn, địa hình. Vì vậy, đừng nghĩ đến việc mạo hiểm rời khỏi nhóm của bạn. Đây có thể là một quyết định sống hoặc chết. Gắn bó với nhau, ngay cả khi ai đó chọc tức bạn hoặc cố gắng gây gổ. Bạn dễ bị tổn thương hơn khi ở một mình và dễ bị lạc hơn.


Sự thật về SAR: Hầu hết (93%) đối tượng tìm kiếm được tìm thấy trong vòng 24 giờ.


Nguồn:

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



.







Similar Topics Collapse

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |