Jump to content

Advertisements




Lịch Thiên văn 2022


1 reply to this topic

#1 danhkiem

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 414 Bài viết:
  • 1035 thanks

Gửi vào 10/02/2022 - 17:05

m 2022 sẽ ghi nhận nhiều trận mưa sao băng và sự xuất hiện của nguyệt thực toàn phần.


Theo ông Đặng Vũ Tuấn Sơn - Chủ tịch Hội Thiên văn và Vũ trụ học Việt Nam (VACA), năm 2022, có 17 hiện tượng thiên văn đáng chú ý có thể quan sát tại Việt Nam trong năm 2022.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Năm 2022 hứa hẹn xuất hiện nhiều hiện tượng thiên văn đáng chú ý có thể quan sát tại Việt Nam. Ngay trong những ngày đầu năm xuất hiện cực điểm mưa sao băng Quadrantids. Hiện tượng thiên văn đáng chú ý nhất của năm 2022 đối với người quan sát tại Việt Nam là nguyệt thực toàn phần xảy ra vào ngày 8.11.
Ông Đặng Vũ Tuấn Sơn - Chủ tịch Hội Thiên văn và Vũ trụ học Việt Nam (VACA) - đã thông tin thêm về thời gian xuất hiện hiện tượng này.
Mưa sao băng Quadrantids vào ngày 3 - 4.1
Theo ông Sơn, giống như mọi năm khác, mưa sao băng Quadrantids luôn là hiện tượng đầu tiên trong năm mới, khi mà cực điểm của nó diễn ra vào đêm mùng 3, rạng sáng mùng 4 tháng 1. Đây là một trận mưa sao băng loại trên trung bình.
Mưa sao băng Lyrids vào ngày 22 - 23.4
Trận mưa sao băng này có thể đạt khoảng 20 sao băng mỗi giờ vào đêm cực điểm, có nghĩa là nó là một mưa sao băng loại trung bình/dưới trung bình.
Mưa sao băng Eta Aquarids ngày 6 - 7.5
Là một trận mưa sao băng loại trung bình diễn ra ở khu vực của chòm sao Aquarius, Eta Aquarids năm nay sẽ có thể dễ dàng quan sát được nếu bạn có một bầu trời quang mây.
Mưa sao băng Delta Aquarids ngày 28 - 29.7
Trận mưa sao băng loại trung bình (hoặc nhỏ) này thường diễn ra từ giữa tháng 7 cho tới tận quá nửa tháng 8 hàng năm. Dù vậy, nó chỉ thực sự đáng chú ý vào lúc cực điểm là tối 28 - rạng sáng 29 tháng 7.
Mưa sao băng Perseids ngày 12 - 13.8
Mưa sao băng này diễn ra từ giữa tháng 7 cho tới cuối tháng 8, với cực điểm rơi vào đêm 12 - rạng sáng 13.8. Thông thường, Perseids sẽ có tới 100 sao băng hoặc hơn vào lúc cực điểm.
Sao Thổ tới vị trí trực đối ngày 14.8
Đây là thời điểm đáng chú ý nhất hàng năm để bạn quan sát hành tinh này. Sao Thổ sẽ nằm đối diện với Mặt Trời qua Trái Đất.
Sao Hải Vương tới vị trí trực đối ngày 16.9
Hành tinh xa nhất Hệ Mặt Trời mà chúng ta đã biết cho tới nay sẽ đạt vị trí trực đối vào tối 16 tháng 9. Tất nhiên, hành tinh này không thể được nhìn thấy bằng mắt thường mà cần một chiếc kính thiên văn.
Sao Mộc tới vị trí trực đối ngày 26.9
Hành tinh lớn nhất Hệ Mặt Trời này sẽ nằm ở vị trí thuận lợi nhất đối với người quan sát từ Trái Đất vào tối 26 tháng 9 năm 2022.
Mưa sao băng Draconids ngày 7.10
Đây là một trận mưa sao băng mà bạn có thể quan sát trong gần như cả đêm, do chòm sao Draco - nơi xuất phát của hầu hết sao băng - gần như luôn hiện diện trên bầu trời phía Bắc, ngay gần sao Bắc Cực (Polaris).
Mưa sao băng Orionids vào ngày 21-22.10
Orionids vẫn luôn được coi là một trận mưa sao băng đáng chú ý hàng năm. Nó có khu vực trung tâm là chòm sao Orion - một chòm sao dễ nhất ra tới mức gần như bất cứ ai đều có thể tìm được nó khi trời quang mây nhờ ba ngôi sao thẳng hàng và cách đều nhau.
Mưa sao băng Taurids vào ngày 4-5.11
Đây là mưa sao băng nhỏ diễn ra vào đầu tháng 11 hàng năm ở vị trí của chòm sao Taurus, với mật độ cực điểm không quá 10 sao băng mỗi giờ. Mặt Trăng sẽ che mờ hầu hết sao băng, và do đó năm nay bạn sẽ không nền đặt kỳ vọng nhiều ở hiện tượng này.
Nguyệt thực toàn phần vào ngày 8.11
Nguyệt thực toàn phần là hiện tượng thiên văn đáng chú ý nhất của năm 2022 đối với người quan sát tại Việt Nam. Chúng ta sẽ được quan sát một phần pha toàn phần cùng toàn bộ hai pha một phần và nửa tối của sự kiện này vào tối mùng 8 tháng 11.
Sao Thiên Vương tới vị trí trực đối ngày 9.11
Đây là thời điểm tuyệt vời nhất để bạn quan sát hành tinh này. Mặc dù về lý thuyết, nó có thể được nhìn thấy bằng mắt thường nhưng sẽ chỉ là một chấm nhỏ mờ nhạt ngay cả ở những nơi có điều kiện quan sát lý tưởng nhất.
Mưa sao băng Leonids ngày 17-18.11
Trận mưa sao băng này xảy ra quanh khu vực của chòm sao Leo. Năm 2022, Leonids vẫn là một mưa sao băng loại trung bình với khoảng 30 sao băng mỗi giờ vào cực điểm.
Sao Hỏa tới vị trí trực đối ngày 8.12
Hành tinh Đỏ sẽ tới vị trí ở phía đối diện với Mặt Trời khi quan sát từ Trái Đất, cũng là vị trí mà nó ở gần Trái Đất nhất trong mỗi chu kỳ quỹ đạo.
Mưa sao băng Geminids ngày 13-14.12
Geminids là trận mưa sao băng lớn nhất trong năm. Mặc dù sẽ bị cản trở phần nào bởi ánh trăng trong năm 2022 này, nhưng Geminids vẫn được coi là sự kiện đáng chú ý, với cực điểm có thể đạt từ 100 tới 120 sao băng mỗi giờ.
Mưa sao băng Ursids ngày 21-22.12
Trận mưa sao băng nhỏ này có khu vực trung tâm là chòm sao Ursa Minor - chòm sao có chứa sao Polaris, ngôi sao định hướng cho phương Bắc (sao Bắc Cực).


----------------
Cách ước khi có ѕao băng?

Từ хưa tới naу, con người ta luôn tin rằng nếu bạn thành tâm ước một điều gì đó khi nhìn thấу ѕao băng. Điều ước đó ѕẽ trở thành ѕự thật. Đâу chỉ là quan niệm dân gian, chưa được kiểm chứng. Trong những câu chuуện cổ tích Anderѕen, truуện cổ Grim,… không ít câu chuуện nhắc đến điều ước khi nhìn thấу mưa ѕao băng.
Cách ước khi có ѕao băng đó là bạn hãу nhắm mắt ᴠà nghĩ trong đầu ᴠề ước nguуện của mình. Sao băng ѕẽ mang đến maу mắn, biến điều ước thành ѕự thật cho bạn. Người Trung Quốc cổ cho rằng ѕao băng là hiện thân của thần linh. Sao băng rơi là một ᴠị thần ghé thăm nhân gian. Đâу là điềm tốt lành bảo ᴠệ bạn khỏi những rắc rối giúp bạn thực hiện các ước mơ của mình.
------------

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Thanked by 1 Member:

#2 danhkiem

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 414 Bài viết:
  • 1035 thanks

Gửi vào 22/04/2022 - 11:27

4 hành tinh thẳng hàng trên bầu trời đến hết tháng này: Quan sát thế nào và ý nghĩa là gì?


Từ giờ đến hết tháng, nếu chịu khó dậy sớm, bạn có thể nhìn thấy được một hiện tượng rất thú vị: 4 hành tinh thẳng hàng trên bầu trời. Các nhà chiêm tinh học cho rằng điều này có ý nghĩa gì?

Sự kiện:

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Với những người yêu thích thiên văn học, đây là cơ hội để quan sát được một hiện tượng hiếm: 4 hành tinh thẳng hàng trên bầu trời.
Đúng vậy, từ giờ đến hết tháng 4, bạn có thể thấy sao Hỏa, sao Kim, sao Mộc và sao Thổ xếp thành một đường thẳng. Theo kênh NBC, đây là một cơ hội hiếm có và khá “lạ thường” để chúng ta có thể nhìn thấy nhiều hành tinh thẳng hàng trên bầu trời - mà chỉ cần nhìn bằng mắt thường.
Với những người ở bán cầu Bắc (như tại Việt Nam chúng ta) thì để nhìn được “bộ tứ” này, bạn cần dậy vào khoảng một tiếng trước khi Mặt Trời mọc, bắt đầu từ sáng sớm ngày 20/4, và nhìn về phía Đông Nam, theo hướng mà Mặt Trời sẽ lên. Ở một nơi không bị ảnh hưởng bởi ánh đèn thành thị, với đường chân trời bằng phẳng, bạn sẽ thấy sao Mộc, sao Kim, sao Hỏa và sao Thổ trông như thể được đính trên một sợi dây căng trên bầu trời, theo NASA (Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ). Nếu trời trong, những hành tinh đó sẽ khá sáng, bạn không cần ống nhòm hay kính thiên văn gì cả.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


4 hành tinh thẳng hàng trên bầu trời. Ảnh: Mark Tarello.


Cũng theo NASA thì sao Mộc sẽ ở vị trí thấp nhất (gần đường chân trời nhất) nên hơi khó nhìn, nhưng càng về cuối tháng thì sao Mộc càng ở vị trí cao hơn và dễ nhìn hơn.
Việc 4 hành tinh thẳng hàng như trên được coi là “màn dạo đầu” cho một khung cảnh còn kỳ vĩ hơn và hiếm có hơn vào mùa Hè tới: Từ cuối tháng 6 đến đầu tháng 7, sao Thủy, sao Kim, sao Hỏa, sao Mộc và sao Thổ - tổng cộng là 5 hành tinh - sẽ thẳng hàng trên bầu trời trước lúc bình minh.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Hình minh họa của trang EarthSky, dành cho những người ở bán cầu Bắc. Ảnh: EarthSky.


Vậy hiện tượng các hành tinh thẳng hàng (khi nhìn từ Trái Đất) có ý nghĩa gì đối với con người? Điều này còn phụ thuộc vào ý nghĩa của từng hành tinh nữa. Ví dụ, theo chiêm tinh học thì sao Thủy đại diện cho sự giao tiếp, kết nối; sao Kim tượng trưng cho tình yêu; sao Hỏa là hành tinh của hành động; sao Mộc mang ý nghĩa triết học (trân trọng cả những điều tốt và chưa tốt, tha thứ…); sao Thổ là biểu tượng của nhân quả (cho gì nhận nấy).
Nên việc các hành tinh thẳng hàng có thể là thời điểm mà chúng ta đều cần sống chậm lại và suy ngẫm về những điều trên (chúng ta giao tiếp với người khác đúng cách chưa, yêu thương thế nào, hành động ra sao, chúng ta có biết trân trọng từng bài học trong cuộc sống không, chúng ta muốn nhận được những gì?...).

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Việc các hành tinh thẳng hàng được cho là mang ý nghĩa tích cực nhiều hơn. Ảnh minh họa: iStock.


Một số nhà chiêm tinh cũng cho rằng, sự kiện các hành tinh thẳng hàng đem đến sự thay đổi về năng lượng đáng lạc quan, đó là khi bạn nên bắt tay vào hành động và những mơ ước của bạn dễ trở thành hiện thực. Đó cũng là thời điểm của sự phát triển bản thân, trưởng thành hơn về mặt tinh thần, bất chấp những mất mát, thất vọng, lo sợ (những điều mà ai cũng có). Còn mặt tối của sự kiện này là sự thay đổi năng lượng cũng có thể khiến một số người trở nên bốc đồng, vội vã, dễ đưa ra các quyết định sai lầm hơn (nên lời khuyên ở đây là chúng ta cần cân nhắc kỹ trước khi quyết định).

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Theo NASA, từ ngày 23/4, bạn sẽ nhìn thấy cả Mặt Trăng (Moon) ở gần "bộ tứ" nữa. Ảnh: NASA.


Còn tất nhiên, với những người không tin vào những ý nghĩa trên, thì việc các hành tinh thẳng hàng cũng chỉ là một hiện tượng thiên văn học như nhiều hiện tượng khác mà thôi.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Thanked by 1 Member:





Similar Topics Collapse

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |