Jump to content

Advertisements




Bên trong cuộc chiến giữa Trump và các tướng lĩnh của ông


5 replies to this topic

#1 FM_daubac

    Khảm viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 6848 Bài viết:
  • 5579 thanks

Gửi vào 11/08/2022 - 14:18

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn




Bên trong cuộc chiến giữa Trump và các tướng lĩnh của ông

Cách Mark Milley và những người khác trong Lầu Năm Góc xử lý mối đe dọa an ninh quốc gia do Tổng tư lệnh của chính họ đặt ra.

Bởi Susan B. Glasser Peter Baker
8 tháng 8 năm 2022


Vào mùa hè năm 2017, chỉ sau nửa năm ở Nhà Trắng, Donald Trump đã bay tới Paris để dự lễ kỷ niệm Ngày Bastille do tân Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tổ chức. Macron đã dàn dựng một màn võ thuật ngoạn mục để kỷ niệm một trăm năm ngày Mỹ tham gia Thế chiến thứ nhất. Xe tăng cổ điển lăn xuống đại lộ Champs-Élysées khi máy bay chiến đấu gầm rú trên đầu. Sự kiện này dường như được tính toán để thu hút Trump — cảm giác khéo léo và sự hoành tráng — và ông ấy tỏ ra rất vui mừng. Vị tướng Pháp phụ trách cuộc duyệt binh đã quay sang một trong những người đồng cấp Mỹ của mình và nói, "Bạn sẽ làm điều này vào năm tới."

Chắc chắn, Trump đã trở lại Washington với quyết tâm để các tướng lĩnh của mình tổ chức cuộc diễu hành quân sự lớn nhất, hoành tráng nhất từ trước đến nay vào ngày 4 tháng 7. Các tướng, trước sự bối rối của ông, đã phản ứng với vẻ kinh tởm. “Tôi thà nuốt axit,” Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis nói. Cố gắng thuyết phục Trump, các quan chức chỉ ra rằng cuộc diễu hành sẽ tiêu tốn hàng triệu đô la và phá hủy các đường phố của thủ đô.

Nhưng khoảng cách giữa Trump và các tướng lĩnh không thực sự là về tiền bạc hay thực tế, cũng như các cuộc chiến chính sách bất tận của họ không chỉ xoay quanh quan điểm xung đột về việc có nên rút khỏi Afghanistan hay cách chống lại mối đe dọa hạt nhân do Triều Tiên và Iran gây ra. Sự chia rẽ cũng là một vấn đề về các giá trị, về cách họ nhìn nhận về chính Hoa Kỳ. Điều đó chưa bao giờ rõ ràng hơn khi Trump nói với tổng tham mưu trưởng mới của mình, John Kelly - giống như Mattis, một tướng Thủy quân lục chiến đã nghỉ hưu - về tầm nhìn của ông cho Ngày Độc lập. “Nhìn này, tôi không muốn bất kỳ người nào bị thương trong cuộc diễu hành,” Trump nói. "Điều này trông không hợp với tôi." Ông bực bội giải thích rằng tại cuộc diễu hành Ngày Bastille, đã có một số đội hình của các cựu chiến binh bị thương, bao gồm cả những người lính ngồi trên xe lăn bị mất tứ chi trong trận chiến.

Kelly không thể tin được những gì mình đang nghe thấy. “Đó là những anh hùng,” ông nói với Trump. “Trong xã hội của chúng ta, chỉ có một nhóm người anh hùng hơn họ — và họ được chôn cất tại Arlington.” Kelly không đề cập đến việc con trai riêng của ông - Robert, một trung úy bị giết khi hành động ở Afghanistan, nằm trong số những người chết được chôn cất ở đó.

“Tôi không muốn họ,” Trump lặp lại. "Họ trông không tốt cho tôi."

Chủ đề lại xuất hiện trong cuộc họp giao ban tại Phòng Bầu dục bao gồm Trump, Kelly và Paul Selva, một tướng Không quân và phó chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân. Kelly nói đùa một cách khó hiểu về cuộc diễu hành. “Ông biết đấy, Tướng Selva sẽ phụ trách tổ chức cuộc duyệt binh ngày 4 tháng 7,” ông nói với Tổng thống. Trump không hiểu rằng Kelly đang bị mỉa mai. "Vậy, ông nghĩ gì về cuộc diễu hành?" Trump hỏi Selva. Thay vì nói với Trump những gì ông ấy muốn nghe, Selva đã thẳng thắn.


"Tôi không lớn lên ở Hoa Kỳ, tôi thực sự lớn lên ở Bồ Đào Nha," Selva nói. “Bồ Đào Nha là một chế độ độc tài — và các cuộc diễu hành nhằm giới thiệu những người có súng. Và ở đất nước này, chúng tôi không làm điều đó. " Ông ấy nói thêm, "Đó không phải là con người của chúng tôi."

Ngay cả sau lời phát biểu đầy ẩn ý này, Trump vẫn không hiểu. "Vì vậy, bạn không thích ý tưởng?" ông nói, nghi ngờ.

“Không,” Selva nói. "Đó là những gì các nhà độc tài làm."

Bốn năm trong nhiệm kỳ Tổng thống của Trump được đặc trưng bởi một mức độ bất ổn đáng kinh ngạc: những cơn thịnh nộ, cơn bão Twitter đêm khuya, những vụ sa thải đột ngột. Lúc đầu, Trump, người đã né tránh dự thảo bằng cách tuyên bố có những xương nhọn, dường như say mê với việc trở thành Tổng tư lệnh và với các quan chức an ninh quốc gia mà ông ấy bổ nhiệm hoặc thừa kế. Nhưng tình cảm của Trump với "các vị tướng của tôi" rất ngắn ngủi và trong một tuyên bố cho bài báo này, cựu Tổng thống đã xác nhận rằng ông đã chán ghét họ nhiều như thế nào trong thời gian qua. “Đây là những người rất thiếu tài năng và một khi tôi nhận ra điều đó, tôi không dựa vào họ, tôi dựa vào các tướng lĩnh và đô đốc thực sự trong hệ thống,” ông nói.

Hóa ra các vị tướng đều có quy tắc, tiêu chuẩn và chuyên môn chứ không phải trung thành mù quáng. Một ngày nọ, lời phàn nàn lớn tiếng của Tổng thống với John Kelly là điển hình: "Các ông tướng chết tiệt, tại sao ông không thể giống các tướng Đức?"

"Những vị tướng nào?" Kelly hỏi.

“Các tướng Đức trong Thế chiến thứ hai,” Trump trả lời.

"Ông có biết rằng họ đã cố gắng giết Hitler ba lần và gần như giết chết nó không?" Kelly nói.

Nhưng, tất nhiên, Trump không biết điều đó. “Không, không, không, họ hoàn toàn trung thành với ông ấy,” Tổng thống trả lời. Trong phiên bản lịch sử của mình, các tướng lĩnh của Đệ tam Đế chế đã hoàn toàn phục tùng Hitler; đây là hình mẫu ông muốn cho quân đội của mình. Kelly nói với Trump rằng không có tướng Mỹ nào như vậy, nhưng Tổng thống đã quyết tâm thử nghiệm đề xuất này.

Vào cuối năm 2018, Trump muốn có Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân do chính mình lựa chọn. Ông đã cảm thấy mệt mỏi với Joseph Dunford, một tướng thủy quân lục chiến đã được Barack Obama bổ nhiệm làm chủ tịch, và người đã làm việc chặt chẽ với Mattis khi họ chống lại một số ý tưởng kỳ quặc hơn của Trump. Đừng bận tâm rằng Dunford vẫn còn gần một năm nữa trong nhiệm kỳ của mình. Trong nhiều tháng, David Urban, một nhà vận động hành lang điều hành chiến dịch tranh cử của Trump năm 2016 ở Pennsylvania, đã thúc giục Tổng thống và giới nội bộ của ông thay thế Dunford bằng một chủ tịch có cùng chí hướng hơn, một người ít liên kết với Mattis, người đã chỉ huy cả Dunford và Kelly trong Thủy quân lục chiến.

Ứng cử viên của Mattis để kế nhiệm Dunford là David Goldfein, một tướng của Lực lượng Không quân và là một cựu phi công máy bay chiến đấu F-16, người đã bị bắn rơi ở Balkan và đã trốn thoát thành công. Không ai có thể nhớ rằng một Tổng thống đã chọn một chủ tịch vì sự phản đối của Bộ trưởng Quốc phòng của ông ấy, nhưng một tin tức đã gửi lại cho Lầu Năm Góc rằng sẽ không có chuyện Trump chấp nhận chỉ một đề xuất. Tuy nhiên, hai đối thủ rõ ràng từ Quân đội đã từ chối được xem xét: Tướng Curtis Scaparrotti, Tư lệnh Đồng minh Tối cao NATO ở châu Âu, nói với các sĩ quan rằng “không còn xăng trong xe tăng của tôi” để đối phó với việc trở thành chủ tịch của Trump. Tướng Joseph Votel, Tư lệnh Bộ chỉ huy Trung tâm, cũng năn nỉ, nói với một đồng nghiệp rằng ông không thích hợp để làm việc chặt chẽ như vậy với Mattis.

Urban, người đã học ở West Point với Ngoại trưởng của Trump, Mike Pompeo, và vẫn là một quân nhân trong tâm, ủng hộ Mark Milley, tham mưu trưởng quân đội. Milley, lúc đó sáu mươi tuổi, là con trai của một quân nhân Hải quân từng phục vụ trong Sư đoàn Thủy quân lục chiến số 4, ở Iwo Jima. Ông lớn lên bên ngoài Boston và chơi khúc côn cầu tại Princeton. Là một sĩ quan Lục quân, Milley chỉ huy quân đội ở Afghanistan và Iraq, lãnh đạo Sư đoàn Núi số 10 và giám sát Bộ Tư lệnh Lực lượng Lục quân. Là một sinh viên môn lịch sử thường mang theo một chồng sách mới nhất về Chiến tranh thế giới thứ hai bên mình, Milley đã dứt khoát không phải là thành viên của nhóm thủy quân lục chiến thân thiết đã thống trị chính sách an ninh quốc gia trong hai năm đầu của Trump. Urban nói với Tổng thống rằng anh ta sẽ kết nối tốt hơn với Milley, người rất đáng yêu và thẳng thừng đến mức thô lỗ, và người có phả hệ Ivy League luôn gây ấn tượng với Trump.

Milley đã thể hiện những phẩm chất đó trong các cuộc gặp với Trump với tư cách là Tổng tham mưu trưởng quân đội. “Milley sẽ đi đúng vào lý do tại sao Tổng thống cần biết điều này về Quân đội và tại sao Quân đội là dịch vụ chiến thắng tất cả các cuộc chiến tranh của quốc gia. Ông có tất cả những câu thoại kiểu như loại đường đột của lời nói ngắn gọn, ”một quan chức quốc phòng cấp cao nhớ lại. “Ông ấy sẽ có cái giọng gầm gừ to lớn đó và ở ngay đối mặt với tất cả những người chỉ có một mình anh ấy, và sau đó anh ấy sẽ hít một hơi và anh ấy sẽ nói,‘ Ngài Tổng thống, quân đội của chúng tôi ở đây để phục vụ ngài. Bởi vì ngài là Tổng tư lệnh. "Đó là một cách tiếp cận rất khác và Trump thích điều đó." Và, giống như Trump, Milley không phải là người đăng ký theo dõi huyền thoại về Mad Dog Mattis, người mà ông coi là "kẻ kiểm soát hoàn toàn".

Về phần mình, Mattis dường như tin rằng Milley đang vận động cho công việc một cách không phù hợp, và Milley nhắc lại với những người khác rằng Mattis đã đối đầu với anh ta tại một buổi tiếp tân vào mùa thu năm đó, nói rằng, “Này, bạn không nên tranh cử. Bạn không nên tranh cử để trở thành chủ tịch. ” Milley sau đó nói với mọi người rằng ông đã trả lời gay gắt Mattis, "Tôi không vận động hành lang cho bất kỳ điều gì chết tiệt nào. Tôi không làm điều đó. " Milley cuối cùng đã nêu vấn đề với Dunford. “Này, Mattis đã có điều này trong đầu,” Milley nói với anh ta. "Tôi đang nói với bạn đó không phải là tôi." Milley thậm chí còn tuyên bố rằng ông đã cầu xin Urban ngừng thúc đẩy việc ứng cử của mình.

Vào tháng 11 năm 2018, một ngày trước khi Milley được lên lịch phỏng vấn với Trump, ông và Mattis đã có một cuộc chạm trán khác tại Lầu Năm Góc. Khi Milley kể lại câu chuyện sau đó cho những người khác, Mattis đã thúc giục ông nói với Trump rằng mình muốn trở thành Tư lệnh Đồng minh tối cao tiếp theo ở châu Âu, thay vì là chủ tịch của các Chỉ huy trưởng liên quân. Milley nói rằng ông sẽ không làm điều đó mà thay vào đó sẽ đợi để nghe Tổng thống muốn ông làm gì. Điều này sẽ kết thúc bất kỳ mối quan hệ nào giữa hai vị tướng.

Khi Milley đến Nhà Trắng vào ngày hôm sau, ông được đón bởi Kelly, người mà đối với ông dường như quẫn trí một cách lạ thường. Trước khi họ đến Phòng Bầu dục để gặp Trump, Milley đã hỏi Kelly rằng anh ấy nghĩ gì.

"Bạn nên đến châu Âu và chỉ cần thoát khỏi D.C.", Kelly nói. Nhà Trắng là một kẻ kh*n n*n: “Chỉ cần đi càng xa càng tốt”.

Tại Phòng Bầu dục, ngay từ đầu Trump đã nói rằng ông đang cân nhắc Milley cho vị trí Chủ tịch Hội đồng trưởng Liên quân. Khi Trump đề nghị công việc cho mình, Milley trả lời, "Mr. Tổng thống, tôi sẽ làm bất cứ điều gì ngài yêu cầu. "

Trong một giờ tiếp theo, họ nói về tình trạng của thế giới. Ngay lập tức, có những điểm bất đồng sâu sắc. Về Afghanistan, Milley nói rằng ông tin rằng việc rút quân hoàn toàn, như Trump muốn, sẽ gây ra một loạt vấn đề mới nghiêm trọng. Và Milley đã lên tiếng công khai chống lại lệnh cấm quân đội chuyển giới, điều mà Trump đang nhấn mạnh.

“Mattis nói với tôi rằng bạn rất yếu trong việc chuyển giới,” Trump nói.

“Không, tôi không yếu trong việc chuyển giới,” Milley trả lời. "Tôi chỉ không quan tâm ai ngủ với ai."

Cũng có những khác biệt khác, nhưng cuối cùng Milley đảm bảo với ông, “Ngài Tổng thống, ngài sẽ đưa ra quyết định. Tất cả những gì tôi có thể đảm bảo với tôi là tôi sẽ cung cấp cho ngài một câu trả lời trung thực và tôi sẽ không nói về điều đó trên trang nhất của Washington Post. Tôi sẽ trả lời trung thực cho ngài về tất cả những gì tôi có thể. Và ngài sẽ đưa ra quyết định và miễn là chúng hợp pháp, tôi sẽ ủng hộ. "

Miễn là chúng hợp pháp. Không rõ mức độ báo trước đó thậm chí đã đăng ký với Trump. Quyết định đặt tên cho Milley là một cơ hội hiếm hoi, như Trump đã thấy, để trở lại Mattis. Trump sẽ xác nhận điều này nhiều năm sau, sau khi thất bại với cả hai người đàn ông, nói rằng ông đã chọn Milley chỉ vì Mattis "không thể chịu đựng được ông, không tôn trọng ông và sẽ không giới thiệu ông."

Vào tối muộn ngày 7 tháng 12, Trump tuyên bố rằng ông sẽ tiết lộ một quyết định nhân sự quan trọng liên quan đến các Chỉ huy trưởng liên quân vào ngày hôm sau, tại Philadelphia, tại trận đấu bóng đá hàng năm của Quân đội-Hải quân lần thứ mười chín. Đây là tất cả những gì Dunford thông báo rằng ông sắp bị làm nhục công khai. Sáng hôm sau, Dunford đang đứng cùng Milley trong trận banh chờ Tổng thống đến thì Urban, người vận động hành lang, xuất hiện. Urban ôm Milley. "Chúng ta làm được rồi!" Urban cho biết. "Chúng ta làm được rồi!"

Nhưng cuộc hẹn của Milley thậm chí không phải là tin tức lớn nhất trong ngày. Khi Trump đi đến máy bay trực thăng của mình để bay đến trận đấu, ông đã gây ra một bất ngờ khác. Ông nói với các phóng viên: “John Kelly sẽ rời đi vào cuối năm nay. Kelly đã kéo dài mười bảy tháng trong cái mà ông gọi là "công việc tồi tệ nhất trên thế giới."

Đối với Trump, quyết định này là một bước ngoặt. Thay vì cài đặt một chánh văn phòng Nhà Trắng có ý chí mạnh mẽ có thể đã nói với ông ta là không, Tổng thống lại tập trung vào một người về cơ bản sẽ làm theo bất cứ điều gì ông ta muốn. Một tuần sau, Kelly đã thực hiện một nỗ lực cuối cùng không thành công để thuyết phục Trump không thay thế anh ta bằng Mick Mulvaney, một cựu nghị sĩ từ Nam Carolina, người đang giữ chức giám đốc ngân sách của Trump. Kelly nói với Tổng thống: “Ông không muốn thuê một người sẽ trở thành một người đồng ý. “Tôi không quan tâm nữa,” Trump trả lời. "Tôi muốn có một người đàn ông đồng ý!"

Hơn một tuần sau đó, Mattis cũng đã bị loại ra, đã bỏ cuộc để phản đối lệnh của Trump rằng Mỹ đột ngột rút lực lượng khỏi Syria ngay sau khi Mattis gặp gỡ các đồng minh của Mỹ đang chiến đấu cùng với Mỹ. Đây là lần đầu tiên trong gần như 4 thập kỷ mà một thư ký chính của Nội các đã từ chức vì tranh chấp an ninh quốc gia với Tổng thống.

Cái gọi là "trục của người lớn" đã kết thúc. Không ai trong số họ đã làm gần như rất nhiều để kiềm chế Trump như những người chỉ trích Tổng thống nghĩ rằng họ nên làm. Nhưng tất cả họ — Kelly, Mattis, Dunford, cộng với H. R. McMaster, cố vấn an ninh quốc gia và Rex Tillerson, Ngoại trưởng đầu tiên của Trump — đã từng đóng vai trò là lan can theo cách này hay cách khác. Trump hy vọng sẽ thay thế họ bằng những con người dễ uốn nắn hơn. Như Mattis sẽ nói, Trump không hiểu về độ sâu của mình đến mức ông đã quyết định rút cạn hồ bơi.

Vào ngày 2 tháng 1 năm 2019, Kelly đã gửi một e-mail từ biệt tới các nhân viên Nhà Trắng. Ông nói rằng đây là những người mà ông sẽ nhớ: “Những người vị tha, làm việc cho người dân Mỹ rất chăm chỉ và không bao giờ hạ mình xuống để vật lộn trong bùn với lũ lợn. Những người ở trên màn kịch, gạt tham vọng cá nhân và chính trị sang một bên, và chỉ đơn giản là làm việc cho đất nước vĩ đại của chúng ta. Những người có đạo đức, luân lý và luôn nói với sếp của họ những gì họ CẦN nghe, trái ngược với những gì họ có thể muốn nghe ”.

Cùng sáng hôm đó, Mulvaney có mặt tại Nhà Trắng trong ngày chính thức đầu tiên của mình trên cương vị quyền Chánh văn phòng. Ông đã gọi một cuộc họp chung tay và đưa ra thông báo: Được rồi, chúng ta sẽ làm những điều khác biệt. John Kelly đã ra đi, và chúng ta sẽ để Tổng thống làm Tổng thống.


Còn tiếp ...

Nguồn:

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Dịch bằng công cụ Google Translate

.

In the fall of 2019, nearly a year after Trump named him the next chairman of the Joint Chiefs,

Thanked by 1 Member:

#2 FM_daubac

    Khảm viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 6848 Bài viết:
  • 5579 thanks

Gửi vào 12/08/2022 - 07:07

Tiếp theo ...

Vào mùa thu năm 2019, gần một năm sau khi Trump bổ nhiệm ông làm chủ tịch tiếp theo của Hội đồng trưởng, Milley cuối cùng đã tiếp quản vị trí từ Dunford. Hai tuần làm việc, Milley ngồi bên Trump trong một cuộc họp tại Nhà Trắng với các nhà lãnh đạo quốc hội để thảo luận về cuộc khủng hoảng sản xuất bia ở Trung Đông. Trump một lần nữa đã ra lệnh rút các lực lượng của Hoa Kỳ khỏi Syria, khiến các đồng minh người Kurd của Hoa Kỳ bị ảnh hưởng và giao quyền kiểm soát lãnh thổ một cách hiệu quả cho chính phủ Syria và các lực lượng quân sự Nga. Hạ viện — trong bối cảnh các thủ tục luận tội Tổng thống vì đã giữ gần bốn trăm triệu đô la hỗ trợ an ninh cho Ukraine như một đòn bẩy để yêu cầu một cuộc điều tra đối với đối thủ Dân chủ của ông - đã thông qua một nghị quyết không ràng buộc, chỉ trích Trump về việc rút quân. Thậm chí 2/3 số đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện đã bỏ phiếu cho nó.

Tại cuộc họp, Chủ tịch Hạ viện, Nancy Pelosi, đã chỉ ra lá phiếu chống lại Tổng thống. “Xin chúc mừng,” Trump mỉa mai. Ông càng tức giận hơn khi lãnh đạo đảng Dân chủ tại Thượng viện, Chuck Schumer, đọc được cảnh báo từ Mattis rằng việc rời khỏi Syria có thể dẫn đến sự trỗi dậy của Nhà nước Hồi giáo. Đáp lại, Trump chế nhạo cựu Bộ trưởng Quốc phòng của mình là "vị tướng được đánh giá cao nhất thế giới. Bạn biết tại sao tôi sa thải anh ta? Tôi đã sa thải anh ấy vì anh ấy không đủ cứng rắn ”.

Cuối cùng, Pelosi, trong sự thất vọng, đã đứng và chỉ tay về phía Tổng thống. Bà nói: “Mọi con đường với ông đều dẫn đến Putin. "Ông đã cho Nga Ukraine và Syria."

“Bà chỉ là một chính trị gia, một chính trị gia hạng ba!” Trump bắn trả.

Cuối cùng, Steny Hoyer, Lãnh đạo Đa số Hạ viện và Số 2 của Pelosi, đã có đủ. “Điều này không hữu ích,” ông nói, và đứng lên để rời đi cùng với Diễn giả.

“Chúng tôi sẽ gặp lại quý vị tại các cuộc bỏ phiếu,” Trump hét lên khi họ bước ra ngoài.

Khi rời khỏi Nhà Trắng, Pelosi nói với các phóng viên rằng bà rời đi vì Trump đang gặp "cuộc khủng hoảng". Một vài giờ sau, Trump đã tweet một bức ảnh Nhà Trắng chụp Pelosi đứng trên ông, dường như nghĩ rằng điều đó sẽ chứng minh rằng bà là người có một cuộc khủng hoảng. Thay vào đó, hình ảnh đã lan truyền như một ví dụ về việc Pelosi đối đầu với Trump.

Milley cũng có thể được nhìn thấy trong bức ảnh, hai tay nắm chặt vào nhau, đầu cúi thấp, trông như thể ông muốn chìm xuống sàn. Đối với Pelosi, đây là một dấu hiệu của sự yếu kém không thể giải thích được và sau đó bà sẽ nói rằng bà không bao giờ hiểu tại sao Milley không sẵn sàng đứng lên chống lại Trump tại cuộc họp đó. Rốt cuộc, bà sẽ chỉ ra rằng, ông là nhà lãnh đạo quân đội phi đảng phái, không phải là một trong những kẻ nịnh hót Trump. “Milley, ông có thể nghĩ, sẽ độc lập hơn,” bà nói với chúng tôi, “nhưng ông ấy chỉ cúi đầu.”

Trên thực tế, Milley đã khá cảnh giác với Trump. Đêm đó, ông gọi cho Đại diện Adam Smith, một đảng viên Đảng Dân chủ ở Washington và là chủ tịch Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Hạ viện, người cũng có mặt. "Đó có phải là cách mà những thứ này thường diễn ra không?" Milley hỏi. Như Smith đã nói sau này, "Đó là thời điểm mà Milley nhận ra rằng ông chủ có thể bị lỏng một hoặc hai con ốc." Không có tuần trăng mật. Smith cho biết: “Ngay từ ngày đầu tiên nhận nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân, ông ấy đã nhận thức rất rõ rằng có một thử thách ở đây không phải là thử thách bình thường của mình với một Tổng tư lệnh. ”

Vào đầu chiều ngày 1 tháng 6 năm 2020, Milley đã thất bại trong điều mà ông nhận ra là thử thách lớn nhất trong sự nghiệp của mình: một đoạn đi bộ ngắn từ Nhà Trắng băng qua Quảng trường Lafayette, vài phút sau khi nó bị dẹp sạch bởi những người biểu tình Black Lives Matter. Mặc trang phục chiến đầu mệt mỏi, Milley diễu hành phía sau Trump với dàn cố vấn của Tổng thống trong một bức ảnh (photo-op), bộ ảnh khét tiếng nhất trong nhiệm kỳ Tổng thống Trump, nhằm phản ứng mạnh mẽ đối với các cuộc biểu tình đã diễn ra bên ngoài Nhà Trắng và khắp đất nước kể từ sau vụ giết người, một tuần trước, của George Floyd. Hầu hết các cuộc biểu tình diễn ra trong hòa bình, nhưng cũng có những vụ cướp bóc, bạo lực đường phố và đốt phá, bao gồm một vụ hỏa hoạn nhỏ ở Nhà thờ St. John, đối diện Nhà Trắng.

Vào buổi sáng trước khi chụp ảnh quảng trường Lafayette, Trump đã xung đột với Milley, Bộ trưởng Tư pháp William Barr và Bộ trưởng Quốc phòng, Mark Esper, về yêu cầu của ông về một cuộc biểu dương vũ lực quân sự hóa. “Chúng ta trông yếu ớt,” Trump nói với họ. Tổng thống muốn viện dẫn Đạo luật Nổi dậy năm 1807 và sử dụng quân đội tại ngũ để dập tắt các cuộc biểu tình. Ông muốn 10 ngàn quân trên các đường phố và Sư đoàn Dù 82 được gọi lên. Ông yêu cầu Milley phải chịu trách nhiệm cá nhân. Khi Milley và những người khác chống lại và nói rằng Vệ binh Quốc gia sẽ có đủ, Trump hét lên, "Tất cả các ông đều là những kẻ thất bại! Tất cả các ông đều là những kẻ thất bại chết tiệt! ” Quay sang Milley, Trump nói, "Ông có thể bắn họ không? Chỉ bắn họ vào chân hay thứ gì đó? ”

Cuối cùng, Trump đã được thuyết phục không gửi quân đội chống lại các công dân Mỹ. Barr, với tư cách là người đứng đầu dân sự của cơ quan thực thi pháp luật, được giao vai trò dẫn đầu trong phản ứng phản đối, và Lực lượng Vệ binh Quốc gia đã được triển khai để hỗ trợ cảnh sát. Vài giờ sau, Milley, Esper và các quan chức khác đột ngột được triệu tập trở lại Nhà Trắng và cử hành quân đi khắp Quảng trường Lafayette. Khi họ bước đi, với mùi hơi cay vẫn còn trong không khí, Milley nhận ra rằng mình không nên ở đó và rời khỏi đó, lặng lẽ đi đến chiếc Chevy Suburban màu đen đang chờ đợi của mình. Nhưng thiệt hại đã được thực hiện. Không ai quan tâm hoặc thậm chí nhớ rằng ông không có mặt khi Trump giơ một cuốn Kinh thánh trước nhà thờ bị hư hại; mọi người đã thấy ông sải bước với Tổng thống trên truyền hình trực tiếp trong bộ quân phục của mình, một hình ảnh dường như báo hiệu rằng Hoa Kỳ dưới thời Trump, cuối cùng, là một quốc gia đang có chiến tranh với chính mình. Milley biết đây là một đánh giá sai lầm sẽ ám ảnh ông mãi mãi, một “khoảnh khắc trên đường đến Damascus,” như ông đã nói sau này. Ông sẽ làm gì với nó?

Trong những ngày sau sự cố Quảng trường Lafayette, Milley ngồi trong văn phòng của mình tại Lầu Năm Góc, viết đi viết lại các bản thảo lá thư từ chức. Có những phiên bản ngắn của bức thư; có những phiên bản dài. Phiên bản ưa thích của ông là phiên bản đã đọc toàn bộ:

Tôi rất tiếc phải thông báo với ông rằng tôi có ý định từ chức Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân của ông. Cảm ơn ông đã vinh dự bổ nhiệm tôi làm sĩ quan cấp cao. Những sự kiện trong vài tuần qua đã khiến tôi phải tìm kiếm tâm hồn sâu sắc, và tôi không còn có thể trung thành ủng hộ và thực hiện mệnh lệnh của ông với tư cách là Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân. Tôi tin rằng ông đang làm tổn hại to lớn và không thể khắc phục được cho đất nước của tôi. Tôi tin rằng ông đã nỗ lực phối hợp trong thời gian qua để chính trị hóa quân đội Hoa Kỳ. Tôi nghĩ rằng tôi có thể thay đổi điều đó. Tôi nhận ra rằng tôi không thể, và tôi cần phải bước sang một bên và để người khác cố gắng làm điều đó.

Thứ hai, ông đang sử dụng quân đội để tạo ra nỗi sợ hãi trong tâm trí người dân — và chúng tôi đang cố gắng bảo vệ người dân Mỹ. Tôi không thể đứng yên và tham gia vào cuộc tấn công đó, bằng lời nói hay cách khác, vào người dân Mỹ. Người dân Mỹ tin tưởng quân đội của họ và họ tin tưởng chúng tôi sẽ bảo vệ họ trước mọi kẻ thù, đối ngoại và đối nội, và quân đội của chúng tôi sẽ làm đúng như vậy. Chúng tôi sẽ không quay lưng lại với người dân Mỹ.

Thứ ba, tôi đã tuyên thệ với Hiến pháp Hoa Kỳ và thể hiện trong bản Hiến pháp đó là ý tưởng nói rằng tất cả nam giới và phụ nữ đều được tạo ra bình đẳng. Tất cả đàn ông và phụ nữ đều được tạo ra bình đẳng, bất kể bạn là ai, cho dù bạn là người da trắng hay da đen, người châu Á, người Ấn Độ, bất kể màu da của bạn, bất kể bạn là người đồng tính, thẳng hay gì đó ở giữa. Không thành vấn đề nếu bạn là người Công giáo, Tin lành, Hồi giáo, Do Thái hay chọn không tin. Không có vấn đề gì trong số đó. Không quan trọng bạn đến từ quốc gia nào, họ của bạn là gì — điều quan trọng là chúng tôi là người Mỹ. Tất cả chúng ta đều là người Mỹ. Điều đó dưới những màu đỏ, trắng và xanh lam — những màu mà cha mẹ tôi đã chiến đấu trong Thế chiến II — có nghĩa là một điều gì đó trên khắp thế giới. Rõ ràng với tôi rằng bạn không nghĩ về những màu đó giống như cách tôi làm. Tôi thấy rõ rằng bạn không coi trọng những giá trị đó và mục tiêu mà tôi phục vụ.

Và cuối cùng, tôi tin tưởng sâu sắc rằng ông đang phá hỏng trật tự quốc tế, và gây ra thiệt hại đáng kể cho đất nước của chúng ta ở nước ngoài, đã được Thế hệ vĩ đại nhất chiến đấu vì thế hệ vĩ đại nhất mà họ đã thiết lập vào năm 1945. Từ năm 1914 đến năm 1945, 150 triệu người bị tàn sát khi tiến hành chiến tranh. Họ bị tàn sát vì các chế độ chuyên chế và độc tài. Thế hệ đó, cũng như mọi thế hệ, đã chiến đấu chống lại điều đó, đã chiến đấu chống lại chủ nghĩa phát xít, đã chiến đấu chống lại chủ nghĩa quốc xã, đã chiến đấu chống lại chủ nghĩa cực đoan. Tôi bây giờ rõ ràng là ông không hiểu trật tự thế giới đó. Ông không hiểu chiến tranh là gì. Trên thực tế, ông tuân theo nhiều nguyên tắc mà chúng tôi đã đấu tranh chống lại. Và tôi không thể là một bên tham gia vào điều đó. Tôi xin gửi đơn từ chức với niềm tiếc nuối sâu sắc.

Bức thư được đề ngày 8 tháng 6, một tuần sau Quảng trường Lafayette, nhưng Milley vẫn không chắc liệu mình có nên đưa nó cho Trump hay không. Ông đang bắn pháo sáng, tìm kiếm lời khuyên từ một vòng tròn rộng. Ông đã liên hệ với Dunford, và các cố vấn như tướng quân đội đã nghỉ hưu James Dubik, một chuyên gia về đạo đức quân sự. Ông cũng gọi điện cho các cuộc tiếp xúc chính trị, bao gồm các thành viên Quốc hội và các cựu quan chức từ Chính quyền Bush và Obama. Hầu hết đều nói với ông những gì Robert Gates, cựu Bộ trưởng Quốc phòng và C.I.A. trưởng, đã làm: "Làm cho họ sa thải bạn. Đừng từ chức. "

"Cảm giác của tôi là Mark đã có một thước đo khá chính xác về người đàn ông khá nhanh chóng," Gates nhớ lại sau đó. “Ông ấy sẽ nói với tôi theo thời gian, trước ngày 1 tháng 6, một số khái niệm hoàn toàn điên rồ được đưa ra trong Phòng Bầu dục, những ý tưởng điên rồ từ Tổng thống, những điều về việc sử dụng hoặc không sử dụng vũ lực quân sự, việc rút quân ngay lập tức khỏi Afghanistan, rút ra khỏi Hàn Quốc. Nó cứ thế diễn ra liên tục ”.

Milley không phải là quan chức cấp cao duy nhất tìm kiếm lời khuyên của Gates. Một số thành viên trong đội an ninh quốc gia của Trump đã thực hiện chuyến hành hương về nhà của ông ở Bang Washington trong hai năm trước đó. Gates sẽ rót cho họ một ly nước, nướng cho họ một ít cá hồi, và giúp họ vật lộn với câu hỏi hóc búa mới nhất của Trump. “Vấn đề của việc từ chức là bạn chỉ có thể bắn khẩu súng đó một lần,” ông nói với họ. Tất cả các cuộc trò chuyện đều khác nhau về một chủ đề: "" Làm cách nào để đưa chúng ta trở lại từ mỏm đá? "" Làm cách nào để ngăn điều này xảy ra, bởi vì nó sẽ là một điều khủng khiếp cho đất nước? "

Sau Quảng trường Lafayette, Gates nói với cả Milley và Esper rằng, với hành vi ngày càng thất thường và nguy hiểm của Trump, họ cần ở lại Lầu Năm Góc càng lâu càng tốt. "Nếu bạn từ chức, đó chỉ là câu chuyện trong một ngày" Gates nói với họ. “Nếu bạn bị sa thải, điều đó cho thấy rõ ràng rằng bạn đã đứng lên vì điều đúng đắn.” Gates khuyên Milley rằng ông có một lá bài quan trọng khác và thúc giục ông sử dụng nó: “Hãy giữ các trưởng đoàn ở bên bạn và nói rõ với Nhà Trắng rằng nếu bạn đi thì tất cả họ sẽ đi, để Nhà Trắng biết rằng đây không phải là chỉ về việc sa thải Mark Milley. Đây là về việc toàn bộ Tham mưu trưởng Liên quân từ chức để đáp trả. ”

Về mặt công khai, Quảng trường Lafayette trông giống như một đống đổ nát đối với Milley. Một số tướng lĩnh đã nghỉ hưu đã lên án sự tham gia của ông, chỉ ra rằng không thể nhìn thấy nhà lãnh đạo của một quân đội đa chủng tộc, với hơn hai trăm nghìn quân Da đen đang hoạt động, không thể nhìn thấy phản đối một phong trào đòi công bằng chủng tộc. Ngay cả Mattis, người đã kiềm chế không công khai chỉ trích Trump, đã đưa ra một tuyên bố về “bức ảnh kỳ lạ”. Washington Post đưa tin rằng Mattis đã có động cơ làm như vậy bởi sự tức giận của ông ta trước hình ảnh Milley diễu hành qua quảng trường trong sự mệt mỏi của ông ta.

Dù sự khác biệt về cá nhân của họ là gì, Mattis và Milley đều biết rằng có một bi kịch không thể tránh khỏi vào lúc này. Trong suốt nhiệm kỳ Tổng thống của mình, Trump đã tìm cách xác định lại vai trò của quân đội trong đời sống công chúng Mỹ. Trong chiến dịch tranh cử năm 2016, ông đã lên tiếng ủng hộ việc sử dụng tra tấn và các hoạt động khác mà quân đội coi là tội ác chiến tranh. Ngay trước giữa kỳ năm 2018, ông đã điều hàng nghìn quân đến biên giới phía nam để chống lại một cuộc “xâm lược” giả của một đoàn người di cư. Vào năm 2019, trong một động thái làm suy yếu công lý quân sự và chuỗi chỉ huy, ông đã khoan hồng cho một lính SEAL của Hải quân bị kết tội tạo dáng với xác chết của một người bị giam giữ ở Iraq.

Nhiều người coi quyết định năm 2018 của Trump sử dụng quân đội trong diễn tập ở biên giới trước bầu cử là "định chắc - hoặc báo hiệu - của năm 2020", theo lời của Peter Feaver, một chuyên gia của Đại học Duke về các mối quan hệ dân sự-quân sự, người đã dạy chủ đề này cho các tướng lĩnh tại trường chỉ huy. Khi Milley, người từng là học sinh của Feaver, gọi điện xin lời khuyên hậu Quảng trường Lafayette, Feaver đồng ý rằng Milley nên xin lỗi nhưng khuyến khích ông không từ chức. “Đó sẽ là một sai lầm,” Feaver nói. "Chúng ta không có truyền thống từ chức để phản đối trong quân đội."

Milley đã quyết định xin lỗi trong một bài diễn văn bắt đầu tại Đại học Quốc phòng mà anh đã được lên kế hoạch để gửi vào tuần sau khi chụp bức ảnh. Lời khuyên của Feaver là nhận lỗi và làm rõ rằng lỗi là của mình chứ không phải của Trump. Sau cùng, các tổng thống “được phép thực hiện các pha nguy hiểm chính trị,” Feaver nói. "Đó là một phần của việc trở thành Tổng thống."

Lời xin lỗi của Milley là rõ ràng. “Đáng lẽ tôi không nên đến đó,” ông nói trong tuyên bố. Ông không đề cập đến Trump. "Sự hiện diện của tôi trong thời điểm đó, và trong môi trường đó, đã tạo ra một nhận thức về quân đội tham gia vào chính trị trong nước." Ông nói thêm, đó là “một sai lầm mà tôi đã học được từ đó”.

Cùng lúc đó, Milley cuối cùng đã đi đến quyết định. Ông sẽ không bỏ cuộc. “Chết tiệt,” ông nói với nhân viên của mình. "Tôi sẽ chỉ chiến đấu với hắn." Như ông đã thấy, thách thức là ngăn Trump không gây thêm bất kỳ thiệt hại nào, đồng thời hành động theo cách phù hợp với nghĩa vụ thực hiện mệnh lệnh của Tổng tư lệnh. Tuy nhiên, Hiến pháp không đưa ra hướng dẫn thực tế nào cho một vị tướng phải đối mặt với một Tổng thống bất hảo. Chưa bao giờ kể từ khi vị trí được tạo ra, vào năm 1949 - hoặc ít nhất là kể từ những ngày cuối cùng của Richard Nixon, vào năm 1974 - lại có một chủ tịch của Hội đồng trưởng liên quân gặp phải tình huống như vậy. Milley nói với nhân viên của mình: “Nếu họ muốn tòa án võ trang hoặc tống tôi vào tù, hãy làm điều đó. "Nhưng tôi sẽ chiến đấu từ bên trong."


Còn tiếp ...

Nguồn:

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Dịch bằng công cụ Google Translate

.
MMilley’s apology tour was private as well as public.

#3 FM_daubac

    Khảm viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 6848 Bài viết:
  • 5579 thanks

Gửi vào 12/08/2022 - 12:00

Tiếp theo ....

Chuyến tham quan lời xin lỗi của Milley là riêng tư cũng như công khai. Với cuộc bầu cử sắp tới thúc đẩy cảm giác cấp bách điên cuồng của Trump, chủ tịch đã tìm cách đưa thông điệp tới đảng Dân chủ rằng ông sẽ không đi cùng với bất kỳ nỗ lực nào nữa của Tổng thống để triển khai máy móc chiến tranh cho các mục đích chính trị trong nước. Ông gọi cả Pelosi và Schumer. Sau tập phim Quảng trường Lafayette, Milley cực kỳ cạnh tranh và liên lạc với bất kỳ số người nào mà ông không có ý định dính đến kế hoạch của Trump nữa, Bob Bauer, cựu cố vấn của Nhà Trắng Obama, người sau đó đã tư vấn cho chiến dịch Joe Biden, và nghe về các cuộc gọi, nói. "Ông đã thực sự bị đốt cháy bởi kinh nghiệm đó. Ông kinh hoàng. Ông xin lỗi vì điều đó, và khá rõ ràng ông đang đào gót chân của mình".

Tuy nhiên, trên Đồi Capitol, một số đảng Dân chủ, bao gồm cả Pelosi, vẫn còn hoài nghi. Đối với họ, Quảng trường Lafayette đã chứng minh rằng Milley đã từng là một người theo chủ nghĩa Trump. "Có một sự hiểu lầm rất lớn về Milley", Adam Smith, chủ tịch ủy ban dịch vụ vũ trang của Hạ viện, nhớ lại. "Rất nhiều đồng nghiệp dân chủ của tôi sau ngày 1 tháng 6, đặc biệt là quan tâm đến anh ấy. Smith đã cố gắng đảm bảo với các đảng Dân chủ khác rằng, không bao giờ có một khoảnh khắc đơn độc nào mà có thể Milley sẽ giúp Trump làm bất cứ điều gì không nên làm".

Tuy nhiên, Pelosi, trong số những người khác, cũng không tin Milley vì một sự cố vào đầu năm đó, trong đó Trump đã ra lệnh giết chết chỉ huy Iran Qassem Suleimani mà không giao ban các nhà lãnh đạo quốc hội trước. Smith cho biết Pelosi tin rằng chủ tịch đã là người "trốn tránh" và không tôn trọng Quốc hội. Về phần mình, Milley cảm thấy ông không thể coi thường Trump, khăng khăng rằng các nhà lập pháp không được thông báo về một vụ vi phạm đó là do Tổng thống oán hận về các thủ tục luận tội chống lại ông. Sự điều hướng của Trumpworld là khó khăn hơn đối với Milley hơn Nancy cho ông tín dụng, Smith nói. Ông đã chứng minh cho Chủ tịch nhưng không bao giờ có thể thuyết phục Pelosi.

Mối quan hệ giữa Lầu Năm Góc và Tổng thống có thể tiếp diễn trong bao lâu? Trong vài tháng tiếp theo, Milley thức dậy mỗi sáng mà không biết liệu mình có bị sa thải trước khi một ngày kết thúc hay không. Vợ ông nói với ông rằng bà đã bị sốc vì ông đã bị không sa thải ngay lập tức khi ông đưa ra lời xin lỗi của mình.

Esper cũng được thông báo. Hai ngày sau Quảng trường Lafayette, Bộ trưởng Quốc phòng đã đến phòng họp báo của Lầu Năm Góc và đưa ra lời xin lỗi của chính mình, thậm chí còn tiết lộ phản đối yêu cầu của Trump về việc đưa ra Đạo luật Bạo động và sử dụng quân đội tại ngũ. Esper nói, bước như vậy chỉ nên dành cho “tình huống khẩn cấp và thảm khốc nhất”. Trump sau đó đã bùng nổ với Esper trong Phòng Bầu dục về những lời chỉ trích, đưa ra những gì Milley sẽ nhớ lại là "sự xuất hiện tồi tệ nhất" mà ông từng nghe.

Ngày hôm sau, chánh văn phòng mới nhất của Trump, Mark Meadows, đã gọi điện cho Bộ trưởng Quốc phòng ở nhà — ba lần — để yêu cầu ông rút lại ý kiến phản đối việc viện dẫn Đạo luật Bạo động. Khi ông từ chối, Meadows đã sử dụng “cách tiếp cận Tony Soprano”, như Esper sau đó đã đưa ra, và bắt đầu đe dọa ông, trước khi rút lui. (Một phát ngôn viên của Meadows đã phản đối tài khoản của Esper.) Esper quyết tâm ở lại văn phòng lâu nhất có thể, "chịu đựng tất cả những điều tồi tệ và bào mòn thời gian", như ông đã nói. Ông cảm thấy rằng mình có một trách nhiệm đặc biệt để giữ vững. Theo luật, người duy nhất được phép triển khai quân đội ngoài Tổng thống là Bộ trưởng Quốc phòng. Esper kiên quyết không giao quyền lực đó cho các tổng đốc như Robert O'Brien, người đã trở thành cố vấn an ninh quốc gia thứ tư và cuối cùng của Trump, hay Ric Grenell, một cựu nhân viên quan hệ công chúng từng là quyền giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia.

Cả Esper và Milley đều tìm thấy mục đích mới trong việc chờ đợi Tổng thống. Họ đã chống lại ông trong suốt mùa hè, khi Trump liên tục yêu cầu quân đội tại ngũ phải dập tắt các cuộc biểu tình đang diễn ra, đe dọa viện dẫn Đạo luật Bạo động và cố gắng ngăn quân đội đổi tên các căn cứ tôn vinh các tướng lĩnh Liên minh miền Nam. "Cả hai đều mong đợi, theo nghĩa đen hàng ngày, sẽ bị sa thải," Gates nhớ lại. Milley "sẽ gọi cho tôi và về cơ bản nói," Tôi có thể không kéo dài đến tối mai. "Và ông cảm thấy thoải mái với điều đó. Ông cảm thấy như ông biết mình sẽ ủng hộ Hiến pháp, và không có cách thứ hai về điều đó ”.

Milley cất lá đơn từ chức vào bàn và vạch ra một kế hoạch, một hướng dẫn cách vượt qua trong vài tháng tới. Ông quyết định bốn mục tiêu: Thứ nhất, đảm bảo Trump không bắt đầu một cuộc chiến không cần thiết ở nước ngoài. Thứ hai, đảm bảo rằng quân đội không được sử dụng trên đường phố chống lại người dân Mỹ với mục đích giữ cho Trump nắm quyền. Thứ ba, duy trì tính toàn vẹn của quân đội. Và, thứ tư, duy trì sự chính trực của chính mình. Trong những tháng tới, Milley sẽ tham khảo lại kế hoạch nhiều lần hơn những gì âong có thể tính được.

Ngay cả vào tháng 6, Milley hiểu rằng vấn đề không chỉ là giữ chân Trump cho đến sau cuộc bầu cử Tổng thống, vào ngày 3 tháng 11. Ông biết rằng Ngày bầu cử có thể chỉ đánh dấu sự khởi đầu chứ không phải kết thúc của những thách thức mà Trump sẽ đặt ra. Những dấu hiệu lạ có thể xãy ra khiến những người gánh vác trách nhiệm thật đáng lo ngại. Chỉ một tuần trước Quảng trường Lafayette, Trump đã đăng một dòng tweet sẽ sớm trở thành một điệp khúc. Lần đầu tiên ông cảnh báo cuộc đua Tổng thống năm 2020 sẽ kết thúc là “Cuộc bầu cử gian lận vĩ đại nhất trong lịch sử”.


Còn tiếp ...

Nguồn:

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Dịch bằng công cụ Google Translate

.

By the evening of Monday, November 9th

#4 FM_daubac

    Khảm viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 6848 Bài viết:
  • 5579 thanks

Gửi vào 13/08/2022 - 11:49

Tiếp theo ......


Đến tối ngày thứ Hai, ngày 9 tháng 11, nỗi sợ hãi của Milley về một giai đoạn hậu bầu cử đầy biến động không giống như bất cứ điều gì mà nước Mỹ từng thấy trước đây dường như trở thành sự thật. Các tổ chức tin tức đã kêu gọi cuộc bầu cử cho Biden, nhưng Trump từ chối thừa nhận rằng ông đã thua hàng triệu phiếu bầu. Quá trình chuyển đổi quyền lực một cách hòa bình - một nền tảng của nền dân chủ tự do - hiện đang bị nghi ngờ. Đang ngồi ở nhà vào khoảng chín giờ tối hôm đó, chủ tịch nhận được một cuộc điện thoại khẩn cấp từ Ngoại trưởng Mike Pompeo. Có thể ngoại trừ Phó Tổng thống Mike Pence, không ai trung thành với Trump trước công chúng, hoặc kín đáo hơn đối với Trump hơn Pompeo. Nhưng ngay cả anh cũng không thể chịu đựng được nữa.

“Chúng ta phải nói chuyện,” Pompeo nói với Milley, người đang ở nhà trong Khu sáu, ngôi nhà gạch đỏ từng là nơi ở chính thức của các chủ tịch Hội đồng trưởng liên quân kể từ đầu những năm 1960. "Tôi có thể qua đó không?"

Milley mời Pompeo đến thăm ngay lập tức.

"Những kẻ điên rồ đã tiếp quản," Pompeo nói với ông khi họ ngồi xuống bàn ở nhà bếp của Milley. Không chỉ Trump bị bao vây bởi những kẻ điên rồ; trên thực tế, họ đã lên ngôi trong Nhà Trắng và tính đến chiều hôm đó, bên trong chính Lầu Năm Góc. Chỉ vài giờ trước đó, vào ngày làm việc đầu tiên sau khi cuộc bầu cử được gọi cho Biden, Trump cuối cùng đã sa thải Esper. Milley và Pompeo đã lo lắng rằng Bộ trưởng Quốc phòng đang được thay thế bởi Christopher Miller, cho đến gần đây là một quan chức chống khủng bố cấp trung ít người biết đến tại Hội đồng An ninh Quốc gia của Trump, người đã đến Lầu Năm Góc cùng với một nhóm những người dường như là những người có quan điểm chính trị của Trump.

Đối với Milley, đây là một diễn biến đáng ngại. Ngay từ đầu, ông đã hiểu rằng “nếu ý tưởng là để nắm chính quyền,” khi ông nói với các nhân viên của mình, “bạn sẽ không làm điều này nếu không có quân đội.” Milley đã nghiên cứu lịch sử của các cuộc đảo chính. Họ luôn yêu cầu tiếp quản những gì mà ông gọi là "các bộ quyền lực" - quân đội, cảnh sát quốc gia và lực lượng nội vụ.

Ngay khi nghe tin Esper bị sa thải, Milley đã vội vã chạy lên lầu để đến văn phòng Thư ký. “Đây hoàn toàn là chuyện nhảm nhí,” ông nói với Esper. Milley nói rằng ông sẽ từ chức để phản đối. “Bạn không thể,” Esper nhấn mạnh. "Bạn là người duy nhất còn lại." Sau khi nguội lạnh, Milley đồng ý.

Trong những tuần sau đó, Milley đã liên tục triệu tập các Trưởng liên quân để củng cố quyết tâm chống lại bất kỳ âm mưu chính trị nguy hiểm nào từ Nhà Trắng khi Esper đã loại ra. Ông đã trích dẫn lời của Benjamin Franklin cho họ về những đức tính của việc kết nối cùng nhau hơn là riêng lẻ. Ông nói với các nhân viên của mình rằng, nếu cần, ông và tất cả các thủ lĩnh đã sẵn sàng “mặc quân phục và cùng nhau đi qua sông” — để đe dọa từ bỏ ngay lập tức — để ngăn Trump cố gắng sử dụng quân đội để ở lại quyền lực bất hợp pháp.

Ngay sau khi Miller đến Lầu Năm Góc, Milley đã gặp ông ta. “Điều đầu tiên trước tiên ở đây,” ông nói với quyền Bộ trưởng Quốc phòng mới, người đã dành vài tháng trước đó để điều hành Trung tâm Chống Khủng bố Quốc gia. "Bạn là một trong hai người ở Hoa Kỳ hiện có khả năng phóng vũ khí hạt nhân."

Một quan chức Lầu Năm Góc từng làm việc chặt chẽ với Miller đã nghe tin đồn về việc ông ta có khả năng thay thế Esper hơn một tuần trước cuộc bầu cử. “Trực giác đầu tiên của tôi là đây là điều phi lý nhất mà tôi từng nghe,” quan chức này nhớ lại. Nhưng sau đó anh nhớ lại Miller đã thay đổi như thế nào trong Nhà Trắng của Trump. “Ông ấy có xu hướng giống như một cánh buồm, và khi gió thổi, ông ấy sẽ vỗ về hướng đó,” quan chức này cho biết. “Ông ấy không phải là một nhà tư tưởng. Ông ấy chỉ là một chàng trai sẵn sàng thực hiện đấu thầu của họ. " Thật tình cờ, quan chức này đi vào Lầu Năm Góc ngay khi Miller vừa bước vào — một đoạn video quay cảnh Miller vấp ngã trên cầu thang ngay sau đó. Đi cùng với ông là ba người đàn ông, ít nhất trong vài tuần, sẽ có ảnh hưởng to lớn đối với quân đội hùng mạnh nhất thế giới: Kash Patel, tham mưu trưởng mới của Miller; Ezra Cohen, người sẽ trở thành quyền Bộ trưởng Quốc phòng phụ trách Tình báo và An ninh; và Anthony Tata, một vị tướng đã nghỉ hưu và là trưởng ban nói chuyện của Fox News, người sẽ trở thành người đứng đầu chính sách của Lầu Năm Góc.

Đó là một bộ ba phi thường. Những tuyên bố nổi tiếng của Tata là gọi Obama là "thủ lĩnh khủng bố" - một khẳng định mà sau đó ông đã rút lại - và cáo buộc rằng một cựu giám đốc C.I.A. đã đe dọa sẽ ám sát Trump. Patel, cựu trợ lý của Devin Nunes, đảng viên Cộng hòa hàng đầu trong Ủy ban Tình báo Hạ viện, đã bị buộc tội truyền bá thuyết âm mưu tuyên bố rằng Ukraine, không phải Nga, đã can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016. Cả cố vấn an ninh quốc gia thứ ba của Trump, John Bolton và phó của Bolton, Charles Kupperman, đã phản đối kịch liệt việc đưa Patel vào nhân viên Hội đồng An ninh Quốc gia, chỉ ngưng lại khi được cho biết rằng đó là lệnh cá nhân, “phải thuê” từ Tổng thống. Tuy nhiên, Patel đã tìm cách xung quanh họ để giao dịch trực tiếp với Trump, cung cấp cho ông các gói thông tin về Ukraine, nước nằm ngoài danh mục nhiệm vụ của mình, theo lời khai trong phiên luận tội đầu tiên của Trump. (Trong một tuyên bố cho bài báo này, Patel gọi các cáo buộc là một "sự bịa đặt hoàn toàn".) Cuối cùng, Patel được cử đến để giúp Ric Grenell thực hiện một cuộc thanh trừng cộng đồng tình báo do Nhà Trắng ra lệnh.

Cohen, người đã từng làm việc trước đó trong sự nghiệp của mình tại Cơ quan Tình báo Quốc phòng dưới thời Michael Flynn, ban đầu được thuê tại Hội đồng An ninh Quốc gia Trump vào năm 2017 nhưng đã bị đẩy ra sau khi Flynn nhanh chóng trở thành cố vấn an ninh quốc gia đầu tiên của Trump. Sau đó, khi những nỗ lực được thực hiện để đưa Cohen trở lại Nhà Trắng, cấp phó của Bolton thề sẽ "đặt huy hiệu của tôi lên bàn" và bỏ việc. Kupperman thẳng thắn nói với Trump: “Tôi sẽ không thuê ai đó sẽ trở thành một căn bệnh ung thư khác trong tổ chức, và Ezra là một căn bệnh ung thư. Vào mùa xuân năm 2020, Cohen hạ cánh tại Lầu Năm Góc và sau cuộc chấn động sau bầu cử của Trump, ông đảm nhận vị trí tình báo hàng đầu tại Lầu Năm Góc.

Milley có lý do đầu tiên để cảnh giác với những cố vấn mới của Lầu Năm Góc. Ngay trước cuộc bầu cử, ông và Pompeo đã rất tức giận khi một nhiệm vụ giải cứu tối mật của Hải quân SEAL Team 6 để giải thoát một con tin người Mỹ bị giữ ở Nigeria suýt phải bị hủy bỏ vào phút cuối. Người Nigeria đã không chính thức chấp thuận trước nhiệm vụ theo yêu cầu, bất chấp sự đảm bảo của Patel. Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ nhớ lại: “Các máy bay đã được đưa vào sử dụng và chúng tôi chưa có phê duyệt. Đội cứu hộ đã tiếp tục đi vòng quanh trong khi các nhà ngoại giao cố gắng truy tìm những người đồng cấp Nigeria của họ. Họ đã tìm thấy chúng chỉ vài phút trước khi máy bay phải quay trở lại. Kết quả là, quan chức này cho biết, cả Pompeo và Milley, những người tin rằng ông đã bị lừa dối cá nhân, "đã gán ác ý cho toàn bộ âm mưu đó." C.I.A. từ chối liên quan đến Patel, Pompeo đã gọi lại cho các nhân viên Bộ Ngoại giao của mình, và họ cũng nên thận trọng. Một quan chức cấp cao thứ hai của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết: “Bộ trưởng nghĩ rằng những người này chỉ là đồ dỏm, dở hơi và nguy hiểm. (Patel từ chối tài khoản của họ, khẳng định, "Tôi không gây ra sự chậm trễ nào cả.")

Sau khi Esper bị sa thải, Milley đã triệu tập riêng Patel và Cohen đến văn phòng của mình để giảng bài nghiêm khắc. Dù họ có mưu đồ gì đi chăng nữa, ông đều nói với mỗi người trong số họ, “cuộc sống trông thực sự tồi tệ từ sau song sắt. Và, cho dù bạn có muốn nhận ra điều đó hay không, thì sẽ có một Tổng thống vào đúng 1200 giờ ngày 20 và tên của ông ấy là Joe Biden. Và, nếu các bạn làm bất cứ điều gì bất hợp pháp, tôi không ngại để các bạn phải ngồi tù. " Cohen phủ nhận rằng Milley đã nói điều này với mình, nhấn mạnh rằng đó là một "cuộc trò chuyện rất thân thiện, tích cực." Patel cũng phủ nhận điều đó và khẳng định, "Ông ấy đã làm việc cho tôi, không phải ngược lại." Nhưng Milley nói với nhân viên của mình rằng ông đã cảnh báo cả Cohen và Patel rằng họ đang bị theo dõi: “Đừng làm điều đó, thậm chí đừng cố gắng làm điều đó. Tôi có thể ngửi thấy nó. Tôi có thể thấy nó. Và rất nhiều người khác cũng vậy. Và, nhân tiện, quân đội sẽ không có một phần nào trong việc này. "


Còn tiếp ...

Nguồn:

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Dịch bằng công cụ Google Translate

.

Part of the new team’s agenda soon became clear:


#5 FM_daubac

    Khảm viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 6848 Bài viết:
  • 5579 thanks

Gửi vào 14/08/2022 - 06:16

Tiếp theo .....


Một phần trong chương trình nghị sự của nhóm mới đã sớm trở nên rõ ràng: đảm bảo Trump thực hiện lời hứa trong chiến dịch tranh cử năm 2016 của mình là rút quân Mỹ khỏi “các cuộc chiến tranh bất tận” ở nước ngoài. Hai ngày sau khi Esper bị sa thải, Patel đưa một mảnh giấy trên bàn cho Milley trong cuộc họp với ông và Miller. Đó là một mệnh lệnh, với chữ ký nhãn hiệu của Trump bằng chữ Sharpie màu đen, ra lệnh rằng tất cả bốn nghìn năm trăm quân còn lại ở Afghanistan phải được rút khỏi trước ngày 15 tháng 1 và rằng một đội chưa tới một nghìn quân trong nhiệm vụ chống khủng bố ở Somalia sẽ bị rút khỏi Ngày 31 tháng 12.

Milley choáng váng. "Bạn lấy cái này ở đâu?" ông nói.

Patel nói rằng nó vừa đến từ Nhà Trắng.

"Bạn đã khuyên Tổng thống làm điều này?" ông hỏi Patel, người nói không.

"Bạn đã khuyên Tổng thống làm điều này?" ông hỏi Miller, người nói không.

"Vậy thì, ai đã khuyên Tổng thống làm điều đó?" Milley hỏi. “Theo luật, tôi là cố vấn của Tổng thống về hành động quân sự. Làm thế nào điều này xảy ra mà không có tôi đưa ra ý kiến và lời khuyên của quân đội? "

Sau đó, anh ta thông báo rằng ông sẽ mặc đồng phục và đi đến Nhà Trắng, nơi Milley và những người khác kết thúc trong văn phòng của cố vấn an ninh quốc gia, Robert O’Brien.

"Nó từ đâu ra vậy?" Milley yêu cầu, đặt lệnh rút quân trên bàn của O’Brien.

"Tôi không biết. Tôi chưa bao giờ thấy nó trước đây, ”O’Brien nói. "Nó không giống như một bản ghi nhớ của Nhà Trắng."

Keith Kellogg, một vị tướng đã nghỉ hưu với tư cách là cố vấn an ninh quốc gia của Pence, đã yêu cầu được xem tài liệu. “Đây không phải là Tổng thống,” ông nói. “Định dạng không đúng. Điều này được thực hiện không đúng ”.

“Keith, bạn phải đùa với tôi,” Milley nói. "Bạn đang nói với tôi rằng ai đó đang giả mạo chữ ký của Tổng thống Hoa Kỳ?"

Lệnh, hóa ra, không phải là giả. Đó là công việc của một hoạt động lừa đảo bên trong Nhà Trắng của Trump do Johnny McEntee, giám đốc nhân sự ba mươi tuổi của Trump, giám sát và được chính Tổng thống ủng hộ. Lệnh do Douglas Macgregor, một đại tá đã nghỉ hưu và là người yêu thích Trump soạn thảo từ những lần xuất hiện trên truyền hình của ông, khi làm việc với một trợ lý cấp dưới của McEntee. Lệnh sau đó được chuyển đến Tổng thống, vượt qua bộ máy an ninh quốc gia và các quan chức cấp cao của chính Trump, để ông ký vào lệnh đó.

Macgregor thường xuất hiện trên Fox News yêu cầu rút khỏi Afghanistan và cáo buộc các cố vấn của Trump ngăn cản Tổng thống làm những gì ông ta muốn. “Ông ấy cần phải đưa tất cả mọi người ra khỏi Phòng Bầu dục, những người luôn nói với ông rằng“ Nếu ông làm điều đó và điều gì đó tồi tệ xảy ra, điều đó sẽ bị đổ lỗi cho ông, thưa Tổng thống, ”Macgregor đã nói với Tucker Carlson vào tháng Giêng. "Ông ấy cần phải nói," Tôi không quan tâm. "

Vào ngày Esper bị sa thải, McEntee đã mời Macgregor đến văn phòng của mình, đề nghị anh ta làm cố vấn cấp cao mới của Bộ trưởng Quốc phòng mới và đưa cho anh ta một danh sách viết tay gồm bốn ưu tiên mà, như Axios đã báo cáo, McEntee tuyên bố đã trực tiếp đến từ Trump:

1. Đưa chúng ta ra khỏi Afghanistan.
2. Đưa chúng ta ra khỏi Iraq và Syria.
3. Hoàn tất việc rút quân khỏi Đức.
4. Đưa chúng ta ra khỏi châu Phi.

Khi lệnh Afghanistan được phát hiện, các cố vấn của Trump đã thuyết phục Tổng thống ngưng lại, nhắc nhở ông rằng ông đã phê duyệt kế hoạch rời đi trong vài tháng tới. "Tại sao chúng ta cần một kế hoạch mới?" Pompeo hỏi. Trump trở nên dịu dàng và O’Brien sau đó nói với phần còn lại của ban lãnh đạo an ninh quốc gia đang bối rối rằng lệnh này “vô hiệu”.

Tuy nhiên, thỏa hiệp là một mệnh lệnh mới đã hệ thống hóa việc rút lui tới 2,500 quân ở Afghanistan vào giữa tháng Giêng, mà Milley và Esper đã kháng cự, đồng thời giảm ba nghìn quân còn lại ở Iraq. Bộ Ngoại giao đã có một giờ để thông báo cho các nhà lãnh đạo của các quốc gia đó trước khi lệnh được ban hành.

Hai kịch bản ác mộng cứ lướt qua tâm trí Milley. Một là Trump có thể châm ngòi cho một cuộc khủng hoảng bên ngoài, chẳng hạn như chiến tranh với Iran, để chuyển hướng sự chú ý hoặc tạo cớ cho một cuộc tranh giành quyền lực ở quê nhà. Hai là Trump sẽ tạo ra một cuộc khủng hoảng trong nước để biện minh cho việc ra lệnh cho quân đội xuống đường để ngăn chặn việc chuyển giao quyền lực. Milley lo sợ rằng việc Trump nắm lấy những lời nói dối của mình về cuộc bầu cử “giống như Hitler” sẽ khiến ông tìm kiếm một “khoảnh khắc Reichstag” [khoảnh khắc Quốc hội đại hạ]. Năm 1933, Hitler đã nổ súng vào Quốc hội Đức để nắm quyền kiểm soát đất nước. Milley giờ đây đã hình dung ra một tuyên bố thiết quân luật hoặc một lời kêu gọi của Tổng thống về Đạo luật Bạo động, với Áo sơ mi nâu của Trumpian đang kích động bạo lực.

Vào cuối tháng 11, trong bối cảnh Trump leo thang các cuộc tấn công vào cuộc bầu cử, mối quan hệ của Milley và Pompeo đã trở nên sâu sắc hơn - một sự thật mà Ngoại trưởng đã tiết lộ với Bộ trưởng Tư pháp Bill Barr trong bữa tối vào đêm ngày 1 tháng 12. Barr vừa công khai chia tay với Trump, nói với Associated Press trong một cuộc phỏng vấn rằng không có bằng chứng về gian lận bầu cử đủ để lật ngược kết quả. Khi họ dùng bữa tại một nhà hàng Ý trong một trung tâm mua sắm trên dải Virginia, Barr đã kể lại cho Pompeo về điều mà ông gọi là “một ngày đầy sự kiện”. Và Pompeo nói với Barr về sự sắp xếp bất thường mà ông đã đề xuất với Milley để đảm bảo rằng đất nước được giữ ổn định cho đến khi Lễ nhậm chức: họ sẽ tổ chức các cuộc điện thoại hàng ngày vào buổi sáng với Mark Meadows. Pompeo và Milley nhanh chóng gọi cho họ những cuộc điện thoại “hạ cánh máy bay”.

“Công việc của chúng ta là hạ cánh máy bay này một cách an toàn và thực hiện chuyển giao quyền lực một cách hòa bình vào ngày 20 tháng 1,” Milley nói với nhân viên của mình. "Đây là nghĩa vụ của chúng ta đối với quốc gia này." Tuy nhiên, có một vấn đề. “Cả hai động cơ đều hỏng, bộ phận hạ cánh bị kẹt. Chúng ta đang ở trong một tình huống khẩn cấp. "

Trước công chúng, Pompeo vẫn là người trung thành ủng hộ Trump. Một ngày sau chuyến thăm bí mật đến nhà Milley để cam kết về việc “những kẻ điên rồ” đang tiếp quản, trên thực tế, ông từ chối thừa nhận thất bại của Trump, nói với các phóng viên rằng “Sẽ có một sự chuyển đổi suôn sẻ — sang một Chính quyền Trump thứ hai”. Tuy nhiên, đằng sau hậu trường, Pompeo chấp nhận rằng cuộc bầu cử đã kết thúc và nói rõ rằng ông sẽ không giúp lật ngược kết quả. “Ông ấy hoàn toàn chống lại nó,” một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ nhớ lại. Pompeo biện minh một cách hoài nghi về sự tương phản chói tai này giữa những gì ông nói trước công chúng và riêng tư. “Điều quan trọng đối với ông là cuối cùng cũng không bị sa thải, ở đó cho đến kết cục cay đắng,” quan chức cấp cao nói.

Cả Milley và Pompeo đều tức giận bởi nhóm tư tưởng hỗn độn mà Trump đã gửi đến Lầu Năm Góc sau vụ sa thải Esper, một người bạn cùng lớp ở West Point của Pompeo. Cả hai, những người "đã hội tụ như những người bạn đồng hành," như một trong những quan chức Nhà nước nói, thậm chí còn làm việc chặt chẽ hơn với nhau khi cảnh báo của họ về hành vi sau bầu cử của Trump ngày càng tăng, mặc dù Milley không hề ảo tưởng về Ngoại trưởng. Ông tin rằng Pompeo, một người ủng hộ Trump lâu năm, người khao khát tự mình tranh cử Tổng thống, muốn "một cuộc sống chính trị thứ hai", nhưng việc Trump đi đến chủ nghĩa phủ nhận cuối cùng là ranh giới mà cuối cùng, ông sẽ không vượt qua. “Cuối cùng, ông ấy sẽ không phải là một nhóm người điên rồ đó,” Milley nói với nhân viên của mình. Vào đầu tháng 12, khi họ đang tổ chức "hạ cánh máy bay" 8 giờ sáng. Milley tin tưởng rằng Pompeo thực sự đang cố gắng đạt được sự bàn giao quyền lực một cách hòa bình cho Biden. Nhưng ông không bao giờ chắc chắn về Meadows sẽ làm gì. Tham mưu trưởng đang cố hạ cánh máy bay hay cướp nó?

Hầu hết các ngày, Milley cũng sẽ gọi cho cố vấn Nhà Trắng, Pat Cipollone, người hầu như không phải là người đối thoại thông thường cho một chủ tịch Hội đồng trưởng liên quân. Trong những tuần cuối cùng của Chính quyền, Cipollone, một người thực sự tin tưởng vào chương trình nghị sự bảo thủ của Trump, là diễn viên chính trong bộ phim truyền hình gần như hàng ngày về các âm mưu khác nhau của Trump để lật ngược thất bại bầu cử của ông. Sau khi bắt đầu một cuộc gọi với Cipollone, Milley nói với một vị khách rằng cố vấn của Nhà Trắng là "mang tính xây dựng", "không điên rồ" và là lực lượng để "cố gắng giữ các lan can xung quanh Tổng thống."

Milley tiếp tục liên hệ với các đảng viên Dân chủ thân cận với Biden để đảm bảo với họ rằng ông sẽ không cho phép quân đội bị lạm dụng để giữ Trump nắm quyền. Một người thường xuyên liên lạc là Susan Rice, cựu cố vấn an ninh quốc gia của Obama, được đảng Dân chủ mệnh danh là Kênh Rice [Rice Channel]. Ông cũng đã nói chuyện nhiều lần với Thượng nghị sĩ Angus King, một người độc lập từ Maine. “Các cuộc trò chuyện của tôi với ông ấy nói về nguy cơ của một số nỗ lực sử dụng quân đội để tuyên bố thiết quân luật,” King nói. Ông đã tự mình làm điều đó để trấn an các đồng chí thượng nghị sĩ. “Tôi không thể nói cho bạn biết tại sao tôi biết điều này,” nhưng quân đội sẽ hoàn toàn làm điều đúng đắn, ông đã nói với họ, trích dẫn “tính cách và sự trung thực của Milley”.

Milley ngày càng có lý do để lo sợ rằng sự lựa chọn như vậy thực sự có thể bị ép buộc đối với ông. Vào cuối tháng 11, Trump đã ân xá cho Michael Flynn, người đã nhận tội nói dối F.B.I. về các mối liên hệ của mình với Nga. Ngay sau đó, Flynn đã công khai đề xuất một số lựa chọn cực đoan cho Trump: ông có thể yêu cầu thiết quân luật, bổ nhiệm một cố vấn đặc biệt và ủy quyền cho quân đội “tổ chức lại” một cuộc bầu cử ở các bang xung đột. Vào ngày 18 tháng 12, Trump đã tiếp đón Flynn và một nhóm những người từ chối bầu cử khác tại Phòng Bầu dục, nơi lần đầu tiên trong lịch sử Hoa Kỳ, một Tổng thống sẽ nuôi hy vọng một cách nghiêm túc bằng cách sử dụng quân đội để lật ngược một cuộc bầu cử. Họ mang theo bản dự thảo lệnh Tổng thống đề xuất yêu cầu quyền Bộ trưởng Quốc phòng - Christopher Miller - “thu giữ, thu thập, giữ lại và phân tích” các máy bỏ phiếu và đưa ra đánh giá cuối cùng về bất kỳ phát hiện nào trong sáu mươi ngày, cũng như sau Lễ nhậm chức diễn ra. Cuối đêm hôm đó, Trump đã gửi một dòng tweet kêu gọi những người theo dõi ông đến thủ đô để giúp ông giữ chức vụ. "Cuộc biểu tình lớn ở D.C. vào ngày 6 tháng 1", ông viết lúc 1:42 sáng. "Hãy tới đó, sẽ rất hoang dã!"

Những lo sợ của Milley về một cuộc đảo chính dường như không còn xa vời nữa.



Còn tiếp ...

Nguồn:

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Dịch bằng công cụ Google Translate

.


While Trump was being lobbied by

#6 FM_daubac

    Khảm viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 6848 Bài viết:
  • 5579 thanks

Gửi vào 14/08/2022 - 12:03

Tiếp theo ....


Trong khi Trump đang được vận động bởi "những kẻ điên rồ" để ra lệnh cho quân đội can thiệp tại quê nhà, Milley và các tướng lĩnh của ông lo ngại rằng ông sẽ cho phép một cuộc tấn công chống lại Iran. Trong phần lớn nhiệm kỳ Tổng thống của mình, những người ủng hộ chính sách đối ngoại của Trump đã kích động đối đầu với Iran; họ tăng tốc nỗ lực khi nhận ra rằng Trump có thể thua cuộc bầu cử. Vào đầu năm 2020, khi Mike Pence chủ trương thực hiện các biện pháp cứng rắn, Milley đã hỏi tại sao. "Bởi vì họ là ác," Pence nói. Milley nhớ lại câu trả lời, “Ngài Phó Tổng thống, có rất nhiều tội ác trên thế giới, nhưng chúng ta không gây chiến với tất cả chúng. " Milley càng lo lắng hơn trước cuộc bầu cử, khi ông nghe một quan chức cấp cao nói với Trump rằng nếu thua, ngài nên tấn công chương trình hạt nhân của Iran. Vào thời điểm đó, Milley nói với nhân viên của mình rằng đó là "Cái quái gì mà những người này đang nói vậy?" khoảng khắc. Bây giờ nó dường như có thể đến một cách đáng sợ.

Robert O’Brien, cố vấn an ninh quốc gia, là một người thường xuyên cổ vũ cho các biện pháp cứng rắn: “Ngài Tổng thống, chúng ta nên đánh thật mạnh, đánh thật mạnh bằng tất cả những gì chúng ta có ”. Esper, trong cuốn hồi ký của mình, đã gọi là “đánh trúng họ” của O’Brien là “cụm từ chữ ký tẻ nhạt”. (O’Brien phản bác lại điều này, nói rằng “Trích dẫn do tôi gán cho là không chính xác.”)

Trong tuần lễ Esper bị sa thải, Milley được gọi đến Nhà Trắng để trình bày các phương án quân sự khác nhau để tấn công Iran và gặp phải màn trình diễn đáng lo ngại của Miller, Bộ trưởng Quốc phòng mới. Miller sau đó nói với Jonathan Karl, của ABC, rằng ông đã cố ý hành động như một "gã điên" tại cuộc họp, chỉ ba ngày sau nhiệm kỳ của mình, đẩy nhiều kịch bản leo thang khác nhau để đáp ứng với năng lực hạt nhân đột phá của Iran.

Hành vi của Miller có vẻ không cố ý đến mức vô ích đối với Milley, vì Trump liên tục yêu cầu các lựa chọn thay thế, bao gồm cả một cuộc tấn công bên trong Iran vào các địa điểm vũ khí đạn đạo của nước này. Milley giải thích rằng đây sẽ là một hành động báo trước bất hợp pháp: "Nếu bạn tấn công đất liền Iran, bạn sẽ bắt đầu một cuộc chiến." Trong một cuộc đụng độ khác với nhiều cố vấn quân sự hơn của Trump, khi Trump không có mặt, Milley thậm chí còn tỏ ra rõ ràng hơn. “Nếu chúng ta làm những gì bạn đang nói,” ông nói, “tất cả chúng ta sẽ bị xét xử như tội phạm chiến tranh ở The Hague.”

Trump thường tỏ ra bối rối hơn là cắn rứt, và các đồng minh của Lầu Năm Góc vẫn tin rằng ông không muốn một cuộc chiến toàn diện, tuy nhiên ông vẫn tiếp tục thúc đẩy một cuộc tấn công tên lửa vào Iran ngay cả sau cuộc họp tháng 11 năm đó. Nếu Trump nói điều đó một lần, Milley nói với nhân viên của mình, ông ấy đã nói điều đó cả nghìn lần. “Điều ông ấy lo lắng nhất là Iran,” một cố vấn cấp cao của Biden đã nói chuyện với Milley nhớ lại. "Milley đã có kinh nghiệm hơn một lần khi phải đẩy Tổng thống ra khỏi mỏm đá khi muốn trả đũa."

Nỗi sợ hãi lớn nhất là Iran sẽ khiêu khích Trump, và bằng cách sử dụng một loạt các kênh ngoại giao và quân sự, các quan chức Mỹ cảnh báo người Iran không nên khai thác tình hình trong nước đầy biến động ở Mỹ "Có một mối lo rõ ràng rằng Iran sẽ lợi dụng điều này để tấn công chúng ta theo một cách nào đó, ” Adam Smith, chủ tịch của House Armed Services, nhớ lại.

Milley tin rằng trong số những người thúc đẩy Tổng thống tấn công Iran trước lễ nhậm chức của Biden là Thủ tướng Israel, Benjamin Netanyahu. Vào ngày 18 tháng 12, cùng ngày Trump gặp Flynn để thảo luận về việc thiết quân luật, Milley đã gặp Netanyahu tại nhà riêng của ông ở Jerusalem để thúc giục ông quay lại với Trump. “Nếu ông làm điều này, ông sẽ có một cuộc chiến chết tiệt,” Milley nói với ông.

Hai ngày sau, vào ngày 20 tháng 12, các lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn ở Iraq đã bắn gần hai chục quả rocket vào Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad. Trump đáp trả bằng cách công khai đổ lỗi cho Iran và đe dọa sẽ trả đũa lớn nếu có quá nhiều người Mỹ bị giết. Đó là cuộc tấn công lớn nhất vào Khu vực Xanh trong hơn một thập kỷ, và chính xác là kiểu khiêu khích mà Milley đã từng khiếp sợ.

Trong những ngày nghỉ lễ, căng thẳng với Iran càng leo thang hơn khi ngày kỷ niệm đầu tiên người Mỹ giết Suleimani đến gần. Ayatollah Ali Khamenei cảnh báo rằng "những kẻ ra lệnh giết tướng Soleimani" sẽ "bị trừng phạt." Vào chiều muộn ngày Chủ nhật, ngày 3 tháng 1, Trump đã gặp Milley, Miller và các cố vấn an ninh quốc gia khác của ông về Iran. Pompeo và Milley đã thảo luận về một báo cáo mới đáng lo ngại từ Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế. Tuy nhiên, cuối cùng, ngay cả Pompeo và O’Brien, những người theo chủ nghĩa diều hâu Iran, cũng phản đối một cuộc tấn công quân sự vào cuối giờ này trong nhiệm kỳ Tổng thống của Trump. “Ông ấy nhận ra đồng hồ đã hết giờ,” Milley nói với nhân viên của mình. Trump, say mê với cuộc chiến tranh cử của mình, đã lùi bước.

Vào cuối cuộc họp với các giám đốc an ninh của mình, Tổng thống kéo Miller sang một bên và hỏi ông liệu anh ta đã sẵn sàng cho cuộc biểu tình ngày 6 tháng Giêng sắp tới hay chưa. “Đó sẽ là một vấn đề lớn,” Milley nghe Trump nói với Miller. “Ông đã có đủ người để đảm bảo rằng điều đó an toàn cho người của tôi, phải không?” Miller đảm bảo với ông rằng mình đã làm. Đây là lần cuối cùng Milley gặp Trump.

Vào ngày 6 tháng 1, Milley đang ở trong văn phòng của mình tại cuộc họp của Lầu Năm Góc với Christine Wormuth, quan chức chuyển tiếp Biden hàng đầu của Bộ Quốc phòng. Trong những tuần kể từ cuộc bầu cử, Milley đã bắt đầu hiển thị bốn mạng cùng một lúc trên một màn hình lớn đối diện với bàn tròn nơi ông và Wormuth ngồi: CNN và Fox News, cũng như các đài nhỏ ủng hộ Trump là Newsmax và One America News Network , đã được phát sóng thông tin sai lệch về bầu cử mà ngay cả Fox cũng sẽ không phát sóng. “Bạn phải biết kẻ thù đang làm gì,” Milley đã nói đùa khi Wormuth nhận thấy thói quen quan sát của ông tại một trong các cuộc họp của họ.

Milley và Wormuth ngày hôm đó được cho là sẽ thảo luận về kế hoạch của Lầu Năm Góc nhằm rút bớt quân đội Mỹ ở Afghanistan, cũng như hy vọng của nhóm Biden sẽ huy động các điểm tiêm chủng Covid quy mô lớn trên khắp đất nước. Nhưng, khi họ kinh hoàng nhận ra những gì đang diễn ra trên màn hình trước mặt, Milley được triệu tập đến một cuộc họp khẩn cấp với Miller và Ryan McCarthy, Bộ trưởng Quân đội. Rốt cuộc thì họ vẫn chưa hạ cánh máy bay. Máy bay đã bị rơi.

Milley bước vào văn phòng Bộ trưởng Quốc phòng lúc 2:30 chiều và họ thảo luận về việc triển khai Lực lượng Vệ binh Quốc gia D.C. và huy động các đơn vị Vệ binh Quốc gia từ các bang lân cận và các đặc vụ liên bang dưới sự bảo trợ của Bộ Tư pháp. Miller ra lệnh lúc 3:04 chiều. để gửi lực lượng bảo vệ D.C.

Nhưng đã quá muộn để ngăn chặn sự sỉ nhục: Quốc hội đã bị choáng ngợp bởi một đám đông những người từ chối bầu cử, các thành viên dân quân cực đoan da trắng, những người theo thuyết âm mưu và những người trung thành với Trump. Milley lo lắng rằng đây thực sự là “thời điểm Reichstag” của Trump, cuộc khủng hoảng sẽ cho phép Tổng thống yêu cầu thiết quân luật và duy trì quyền lực của mình.

Từ cơ sở an ninh tại Fort McNair, nơi họ được các chi tiết bảo vệ mang theo, các nhà lãnh đạo Quốc hội kêu gọi Lầu Năm Góc gửi lực lượng đến Điện Capitol ngay lập tức. Nancy Pelosi và Chuck Schumer nghi ngờ Miller: Người Trump bổ nhiệm không rõ này thuộc phe nào? Milley đã cố gắng trấn an giới lãnh đạo đảng Dân chủ rằng quân đội mặc đồng phục có mặt trong vụ việc và không có mặt để thực hiện mong muốn của Trump. Ông nói với họ, Cảnh vệ đang đến.

Tuy nhiên, lúc đó đã là sau ba giờ 30 phút, và các nhà lãnh đạo quốc hội rất tức giận vì đã lâu như vậy. Họ cũng đã nói chuyện với Mike Pence, mọi người cũng đề nghị gọi cho Lầu Năm Góc. Ông gọi được Miller vào khoảng 4 giờ chiều, Milley vẫn đang ở trong văn phòng của ông đang nghe. “Hãy dọn dẹp Điện Capitol,” Pence ra lệnh.

Mặc dù Phó Tổng thống đang tìm cách bảo vệ Điện Capitol, Meadows muốn giả vờ rằng Trump mới là người có quyền hành động. Ông gọi cho Milley, nói rằng, “Chúng ta phải tiêu diệt bản tường thuật rằng Phó Chủ tịch đang đưa ra tất cả các quyết định. Chúng ta cần thiết lập tường thuật rằng Tổng thống vẫn đang nắm quyền. ” Milley sau đó đã bác bỏ Meadows, người phát ngôn của người đã phủ nhận tài khoản của Milley, vì đang chơi trò “chính trị, chính trị, chính trị”.

Lực lượng Bảo vệ cuối cùng đã đến Điện Capitol lúc 5:40 chiều, "tốc độ nước rút" đối với quân đội, như Milley đã nói, nhưng gần như không đủ nhanh đối với một số thành viên Quốc hội, những người đã dành hàng tháng để điều tra tại sao lại mất nhiều thời gian như vậy. Đến 7 giờ tối, một vòng vây đã được thiết lập bên ngoài Điện Capitol, và F.B.I. và A.T.F. các đặc vụ đã đi từng phòng trong nhiều nơi ẩn náu và hành lang hẹp của Capitol, tìm kiếm bất kỳ kẻ bạo loạn nào còn sót lại.

Đêm đó, chờ Quốc hội quay trở lại và chính thức phê chuẩn thất bại trong cuộc bầu cử của Trump, Milley đã gọi cho một trong những người liên hệ của ông trong nhóm Biden. Ông giải thích rằng mình đã nói chuyện với Meadows và Pat Cipollone tại Nhà Trắng, và ông cũng đã nói chuyện với Pence và các nhà lãnh đạo quốc hội. Nhưng Milley chưa bao giờ nghe tin từ Tổng tư lệnh, vào một ngày mà Điện Capitol bị một thế lực thù địch tràn ngập lần đầu tiên kể từ sau Chiến tranh năm 1812. Trump, ông nói, vừa "đáng xấu hổ" vừa "đồng lõa".

Sau đó, Milley thường nghĩ lại về ngày tồi tệ đó. “Đó là một điều rất gần gũi,” vị chủ tịch có đầu óc lịch sử đã nói, nhắc đến câu nói nổi tiếng của Công tước Wellington sau khi ông ta chỉ đánh bại Napoléon trong gang tấc tại Waterloo. Trump và người của ông đã thất bại trong việc thực hiện âm mưu của họ, một phần thất bại do không hiểu rằng Milley và những người khác chưa bao giờ là tướng của Trump và sẽ không bao giờ là như vậy. Nhưng cuộc tấn công của họ vào cuộc bầu cử đã phơi bày một hệ thống với những điểm yếu rõ ràng. “Họ đã làm lung lay chính nền Cộng hòa đến tận cốt lõi,” Milley cuối cùng sẽ phản ánh. "Bạn có thể tưởng tượng một nhóm người có khả năng hơn nhiều có thể đã làm được gì không?"


Điều này được rút ra từ "The Divider: Trump in the White House, 2017-2021".

Phiên bản trước của bài viết này đã gán nhầm một trích dẫn cho cuốn sách của Mark Esper.

Được xuất bản trong ấn bản in của số ra ngày 15 tháng 8 năm 2022, với tiêu đề “Vị tướng cuối cùng của Trump”.




Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

, một nhà văn nhân viên, là đồng tác giả của

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

”, sẽ ra mắt vào tháng 9. Chuyên mục của cô ấy về cuộc sống ở Washington xuất hiện hàng tuần trên newyorker.com.


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

, đồng tác giả của

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

", là phóng viên chính ở Nhà trắng của Times
.




Nguồn:

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Dịch bằng công cụ Google Translate

.






Similar Topics Collapse

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |